Lao Động Trong Ngành Du Lịch Tỉnh Nghệ An Giai Đoạn 2000 – 2010


sự ra đời ngành du lịch tỉnh nhà. Các công ty đã có nhiều cố gắng trong việc xây dựng sản phẩm, thiết kế chương trình du lịch. Tuy nhiên, khả năng tìm và thiết kế tour du lịch còn non kém, đơn điệu, lượng khách du lịch theo tour về Nghệ An tăng không đáng kể. Doanh thu từ hoạt động lữ hành còn thấp.

Nhìn chung, cơ cấu doanh thu du lịch tỉnh Nghệ An ít thay đổi qua các năm. Vấn đề đặt ra đối với du lịch tỉnh nhà là cần tăng cường đầu tư xây dựng mới và nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch. Tiến hành đa dạng hóa các loại hình dịch vụ du lịch, đặc biệt là các dịch vụ có khả năng thu hút khách, tăng khả năng chi tiêu và kéo dài độ lưu trú. Góp phần tạo ra một sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, hấp dẫn, tương xứng với tiềm năng đa dạng của tỉnh.

3.2.4. Lao động‌

Bảng 3.5: Lao động trong ngành du lịch tỉnh Nghệ An giai đoạn 2000 – 2010


Chỉ tiêu

2000

2005

2007

2008

2009

2010

Lao động (nghìn người)

2,50

4,07

4,52

5,14

5,20

5,30

So với Bắc Trung Bộ (%)

28,9

23,9

20,8

22,0

19,9

18,2

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 168 trang tài liệu này.

Phát triển du lịch tỉnh Nghệ An giai đoạn 2000 – 2010 - 13

(Nguồn: Sở Văn hóa – Thông tin - Du lịch Nghệ An) Theo số liệu thống kê giai đoạn 2000 – 2010, số lao động trong ngành du lịch Nghệ An tăng đều qua các năm do trước yêu cầu phát triển của ngành. Năm 2000, số lao động phục vụ trong ngành du lịch là 2,5 nghìn người, chiếm tới 28,9% lực lượng lao động so với toàn vùng Bắc Trung Bộ. Sau 5 năm con số đó tăng lên gần gấp đôi, đạt 4,07 người năm 2005. Đến năm 2010 lực lượng lao động du lịch tại Nghệ An đạt mức 5,30 nghìn người chiếm 18,2% so với lực lượng lao động du lịch

toàn vùng Bắc Trung Bộ và 6,1% so với lao động du lịch cả nước.

Nhìn chung, lực lượng lao động trong ngành du lịch của tỉnh chất lượng chưa cao, kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ còn nhiều hạn chế và chưa được quan tâm bồi dưỡng. Điều này làm ảnh hưởng chung đến chất lượng sản phẩm du lịch. Đặc biệt, cùng với xu thế hội nhập, Nghệ An đang ngày càng thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài thì trình độ chuyên môn nghiệp vụ và ngoại ngữ của đội ngũ lao động là vấn đề cần được quan tâm hàng đầu trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh. Hiện


nay, du lịch tỉnh nhà đã sử dụng được một lực lượng lao động là người bản địa, thông thạo đường sá, văn hóa truyền thống, một số người con biết ngoại ngữ. Tuy nhiên, chưa được đào tạo căn bản nên chưa mang lại hiệu quả cho các hoạt động du lịch. Đây là lực lượng tương đối trẻ, nếu được đầu tư đúng mức cho công tác đào tạo sẽ đáp ứng tốt yêu cầu trước mắt và mục tiêu du lịch sắp tới.

Vấn đề đặt ra là, trong tương lai cần chú trọng việc đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho lực lượng lao động tỉnh nhà, đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên. Quan tâm đến việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực là cư dân bản địa, góp phần tạo ra những sản phẩm du lịch hoàn chỉnh đồng thời chia sẻ nhiều hiệu quả xã hội hơn đến với dân cư.

3.2.5. Vốn đầu tư‌

Đầu tư trong lĩnh vực du lịch có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch ngắn hạn cũng như dài hạn, nó tạo ra động lực thúc đẩy ngành phát triển đồng thời tạo ra công ăn việc làm cho xã hội. Trong những năm qua, du lịch Nghệ An đã thu hút được nguồn vốn đầu tư du lịch qua các dự án góp phần thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh nhà.

a. Đầu tư nước ngoài (FDI)

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An chưa thu hút được các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực du lịch. Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu là do: cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch còn nghèo nàn, khả năng cung cấp điện nước, thông tin liên lạc đến các điểm du lịch phục vụ cho nhu cầu khách du lịch chưa đảm bảo; công tác tuyên tuyền, quảng bá, xúc tiến đầu tư chưa được chú trọng.

b. Đầu tư trong nước:

Công tác đầu tư vào lĩnh vực du lịch tại Nghệ An còn nhiều hạn chế. Việc quan tâm đầu tư du lịch từ ngân sách Trung ương và Tỉnh còn quá ít. Hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch chưa được quan tâm đầu tư đúng mức do vậy hạn chế tới sự phát triển du lịch của tỉnh. Theo thống kê của Sở văn hóa, thể thao và du lịch, tính đến hết năm 2010 đã có 10 dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch đã đi vào hoạt động với tổng số vốn trên 277 triệu USD (xem Phụ lục 4).


3.2.6. Hoạt động xúc tiến đầu tư du lịch‌

Năm 2010, hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Nghệ An đã có nhiều bước phát triển. Bằng nhiều hình thức khác nhau và hướng ứng chương trình hành động của ngành du lịch Việt Nam với trọng tâm là chiến dịch “Ấn tượng Việt Nam”, du lịch Nghệ An đã tích cực đưa hình ảnh của mình đến với công chúng.

Tuyên truyền quảng bá hình ảnh "Nghệ An là một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam" được thực hiện bằng việc truyền bá rộng rãi và ấn tượng các hình ảnh, lợi thế, nét đặc trưng về thiên nhiên, con người và văn hóa Nghệ An thông qua các sản phẩm du lịch cụ thể song song với việc đầu tư tương xứng về cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông, hệ thống lưu trú, hệ thống dịch vụ phục vụ du lịch.

Trung tâm xúc tiến Du lịch đã biên tập, in ấn và phát hành các ấn phẩm quảng bá du lịch tỉnh Nghệ An như: Bản tin nội bộ hàng tháng; 1.000 tập gấp Ba quốc gia một điểm đến; 1.000 tập gấp Một ngày ăn cơm ba nước bằng tiếng Anh; Sách cẩm nang Du lịch Nghệ An.

Năm 2009, trung tâm phối hợp với Đài phát thanh truyền hình Nghệ An, đài truyền hình Việt Nam thực hiện các chương trình phóng sự chuyên đề về du lịch, các lễ hội lớn, các sự kiện trong ngành du lịch trong năm như :

- Phóng sự Lễ hội sông nước Cửa Lò và khai trương mùa du lịch biển 2009

- Khai trương du lịch biển Thành (Diễn Châu), biển Quỳnh(Quỳnh Lưu)

- Giới thiệu Khu di tích Kim Liên (Nam Đàn) tại chuyên mục Lựa chọn cuối tuần trong tuần lễ kỷ niệm ngày sinh nhật Bác trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam.

Phối hợp với Báo Nghệ An xây dựng chuyên trang về du lịch Lễ hội, du lịch biển, đảo…Trung tâm xúc tiến du lịch là đơn vị quản trị, duy trì, cập nhật thông tin và vận hành trang web Du lịch Nghệ An, trang web được bạn đọc và doanh nghiệp Du lịch đánh giá là có hiệu quả, tính đến 25/6/2009 đã có 682.084 nghìn lượt truy cập. Ngoài ra trung tâm còn cung cấp các thông tin du lịch, thông tin về các lễ hội cho các hãng báo chí, các đơn vị kinh doanh du lịch trong tỉnh và các đơn vị kinh doanh lữ hành trên toàn quốc... Công tác xúc tiến du lịch, xúc tiến đầu tư du lịch


được triển khai có trọng tâm, hiệu quả với nhiều hoạt động như chủ trì, phối hợp với các phòng ban liên quan tổ chức cho các doanh nghiệp tham dự.

Du lịch Nghệ An cũng đã hợp tác với các thành phố lớn và tổng cục thực hiện chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch. Tham dự diễn đàn Du lịch ASEAN - ATF tại Hà Nội; Tham dự Ngày hội các dân tộc Việt Nam tại Đồng Mô - Hà Nội; Quảng bá, xúc tiến tại Hội nghị xúc tiến đầu tư do UBND tỉnh tổ chức tại Thành phố Vinh. Phối hợp với Tổng Cục Du lịch, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Khonkean, Thái Lan tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến du lịch đường bộ ba nước Việt Nam, Lào, Thái Lan tại Thái Lan. Tổ chức thành công Hội thảo Phát triển du lịch biển, đảo các tỉnh Bắc Miền Trung tại Cửa Lò.

3.3. Thực trạng phát triển lãnh thổ du lịch‌

3.3.1. Điểm du lịch‌

a. Điểm du lịch quốc gia

* Bãi biển Cửa Lò:

Bãi biển Cửa Lò thuộc thị xã Cửa Lò, cách thành phố Vinh 18km. Biển rộng dài, là một trong những bãi tắm đẹp nhất nước, ở đây có nguồn hải sản phong phú, đặc biệt có mực nhảy và mực câu nổi tiếng cả nước. Cửa Lò nằm giữa quần thể du lịch - văn hóa xứ Nghệ và đang tiến dần đến "công nghiệp du lịch" nhưng thị xã biển này vẫn giữ được nhiều nét "hoang sơ". Nơi tiếp giáp Cửa Hội, Cửa Lò đang hình thành khu du lịch sinh thái. Với bãi tắm rộng dài hơn 10km, dọc đường Bình Minh (con đường rộng, thoáng nhất thị xã) được bao quanh bởi rừng phi lao bạt ngàn, rừng cây vừa chắn cát, vừa là điểm dạo chơi lý thú.

Sông Lam đổ ra Cửa Hội, dòng chảy mạnh ra biển Đông theo hải lưu hướng về phía nam mang theo bao phù sa để biển Cửa Lò quanh năm trong xanh, nước biển trong vắt nhìn thấy cát, nước biển Cửa Lò không mặn chát mà vừa phải. Mùa hè, cũng là lúc gió tây nam vượt Trường Sơn đổ về, buổi sáng gió tây nam đìu hiu ru sóng biển dập dìu; chiều muộn, trước khi hoàng hôn buông xuống thì cũng là lúc gió tây ngừng thổi nhường chỗ cho gió nồm. Trong một ngày, Cửa Lò đón hai luồng gió, với hai cảm giác khác nhau.


* Vườn quốc gia Pù Mát:

Vườn quốc gia Pù Mát cách thành phố Vinh 120km theo quốc lộ 7 về phía Tây Nam theo đường bộ, thuộc địa phần 3 huyện: Anh Sơn, Con Cuông và Tương Dương. Vườn có diện tích 91.113 ha được xem là khu vực có diện tích rừng tự nhiên rộng nhất miền Bắc Việt Nam, được nhà nước công nhận là vườn quốc gia năm 2001.

Vườn quốc gia Pù Mát được các nhà khoa học trong và ngoài nước đánh giá là một trong những khu rừng đặc dụng có giá trị đa dạng sinh học cao của vùng Bắc Trung Bộ cũng như của Việt Nam. Pù Mát không chỉ biết đến là một khu vực ưu tiên về bảo tồn đa dạng sinh học mà còn là một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn với những cảnh đẹp vừa hùng vĩ, vừa nên thơ mà thiên nhiên ban tặng cho Nghệ An.

Vườn có hệ thực vật rất đa dạng và phong phú: có tới 1.513 loài thực vật bậc cao thuộc 159 họ 545 chi. Trong vườn có tới 220 loài cây thuốc quý giá như: hà thủ ô, thổ phục linh, quế, ba kích, hoài sơn... và các loài cây lấy gỗ, có trầm hương và có hơn hàng trăm loại rau, cây ăn quả các loại. Hệ động vật có 42 loài thú lớn, 20 loài thú nhỏ, 295 loài chim... Có thể kể tên một số loài như: hổ, báo hoa mai, báo gấm, heo rừng, voọc, vượn đen, gấu chó... Vườn quốc gia Pù Mát là nơi có đàn voi lớn nhất Việt Nam, các loài chim quý như: Trĩ Sao, Gà Lôi, Gà Tiêu...

Vào vườn quốc gia Pù Mát, du khách như lạc vào xứ sở của thiên đường với cây cảnh muôn loài. Trên các triền núi cao từ 1.500m trở xuống gọi là rừng lùn, nhiều nơi được coi là cảnh tiên. Cây rừng khổng lồ xen giữa những hòn non bộ, mỗi cây là kỷ vật của tạo hoá với nhiều dáng vẻ. Điểm du lịch này rất thuận lợi để phát triển loại hình du lịch sinh thái, du lịch khám phá và tìm hiểu phong tục tập quán của các bản dân tộc, các lễ hội tiêu biểu, và du lịch mạo hiểm.

b. Điểm du lịch địa phương

* Các điểm du lịch tại thành phố Vinh

- Khu lâm viên núi Quyết: với di tích thành Phượng Hoàng Trung Đô

Phượng Hoàng Trung Đô là kinh thành do vua Quang Trung (tức Nguyễn Huệ, 1752-1792) xây dựng bên dòng sông Lam và núi Dũng Quyết; nay là thành phố


Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam. Khu du lịch núi Quyết nằm ở chân núi Quyết, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Trên đường vào Nam ra Bắc qua phà Bến Thuỷ, nhìn về phía tây, có một dãy núi nhỏ, đó là rú Quyết ngút ngàn thông reo và trở thành lâm viên núi Quyết, một điểm du lịch kiểu mới của tỉnh Nghệ An. Khu du lịch núi Quyết có diện tích gần 160ha (diện tích núi 56ha) gồm nhiều tiểu khu: khách sạn nhà nghỉ ở phía tây nam, nhìn ra bờ sông Lam là các khách sạn nhà nghỉ theo kiểu biệt thự mini và làng văn hoá dân tộc; tiểu khu vui chơi giải trí gồm bể bơi, cầu trượt nước, thuỷ cung, nhà hát múa rối nước, rạp chiếu phim, khu cắm trại, sân bãi thể thao, đặc biệt là cáp treo du lịch qua sông Lam nối hai vùng đất Nghệ An - Hà Tĩnh; tiểu khu dịch vụ gồm siêu thị, nhà thuyền, bãi đỗ xe...; tiểu khu di tích thành cổ, nhà bia...

Từ trên thành có thể nhìn thấy sông Lam, sông Vĩnh Doanh và kênh nhà Lê uốn lượn giữa cánh đồng Hưng Nguyên, Nam Đàn trải rộng. Hướng về phía đông có thể dõi về hòn Ngư, hòn Mát, cận kề với tám cảnh đẹp của Nghi Xuân (Nghi Xuân bát cảnh). Từ chân núi Quyết, du khách có thể đi thuyền xuôi sông Lam đến bãi chim Hưng Hoà, len lỏi trong rừng nguyên sinh hoặc ngược dòng sông La, con sông của niềm thương nỗi nhớ để đến với Hương Sơn, Đức Thọ...

- Thành cổ Vinh:

Thành cổ Vinh, còn gọi là thành Nghệ An, thuộc thành phố Vinh. Thành được xây từ năm 1804 đời vua Gia Long, ban đầu thành xây bằng đất. Đến đời vua Minh Mạng, năm 1831 thành được xây bằng đá ong với quy mô to lớn, kiên cố hơn. Thành có 6 cạnh, 6 góc, chu vi khoảng 2.520m. Trên mặt thành có bố trí các công trình quân sự chiến đấu.

Thành có tường cao 4,8m bao xung quanh có hào sâu và rộng. Lúc khởi công, triều đình nhà Nguyễn đã huy động 1.000 lính Thanh Hoá, 4.000 lính Nghệ An. Đến thời Tự Đức, khi nâng cấp phải lấy 8.599 phiến đá sò từ Diễn Châu và đá ong từ Nam Đàn, 4.848 cân vôi, 155 cân mật mía, với tổng kinh phí là 3.688 quan tiền - một số tiền khổng lồ lúc bấy giờ. Thành Vinh có 3 cửa ra vào: cửa Tiền, cửa Tả, cửa Hữu, không có cửa Hậu.


Thành Vinh ra đời nhằm tạo ra một trung tâm chính trị, quân sự, vừa là một công trình phòng thủ của tỉnh Nghệ An nhưng chế độ phong kiến nhà Nguyễn đang trên con đường suy vong nên thành Vinh chưa phát huy được vai trò tích cực theo ý đồ thiết kế mà sớm thành trung tâm chống đối lại các phong trào yêu nước, đã trở thành chứng tích của một thời kỳ bi thương mà hào hùng của nhân dân Nghệ An.

Trải qua nhiều biến cố của lịch sử, sự phá hoại của chiến tranh, di tích thành Vinh hầu như là phế tích, chỉ còn lại 3 cổng thành và khu hồ bao quanh. Gần đây thành cổ Vinh đang được tu tạo lại để xứng đáng với vị thế lịch sử của mình và trở thành điểm tham quan du lịch hấp dẫn du khách.

- Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh:

Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh đóng tại số 10 đường Đào Tấn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, được thành lập vào ngày 15 tháng 1 năm 1960; là chi nhánh của Bảo tàng Cách mạng Việt Nam. Bảo tàng được xây dựng trên đất khu nhà lao Vinh trước đây, là nơi từng giam cầm hàng ngàn chiến sĩ cách mạng giải phóng dân tộc Việt Nam trong năm 1929 - 1931.

Đây là nơi lưu giữ các hiện vật, hình ảnh gốc chứng minh cho phong trào từng địa phương và các bộ sưu tập như ưu tập những chiếc trống dùng trong đấu tranh, sưu tập ấn loát, sưu tập vũ khí, sưu tập các con triện, sưu tập các hiện vật nuôi giấu cán bộ Đảng Cộng sản Việt Nam và một danh sách hệ thống 49 di tích Xô Viết Nghệ Tĩnh được Bộ Văn hóa Thông tin Việt Nam xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia.

- Khu du lịch Hồ Cửa Nam

Nằm cách trung tâm thành phố Vinh gần 1km, khu du lịch hồ Cửa Nam có diện tích 14ha, phía bắc khu du lịch là quốc lộ 46, phía tây là hệ thống ao hồ, phía nam là sông Cửa Tiền tạo ra một không gian thoáng mát, hấp dẫn, thơ mộng.

Khu du lịch hồ Cửa Nam bao gồm nhiều khu vui chơi giải trí như: khu vui chơi giải trí thiếu nhi, khu nhà bát giác, bến du thuyền, nhà hàng thuỷ tạ, cụm công viên sinh vật cảnh, sân chơi thể thao, bể bơi, công viên nước thu nhỏ, khu nhà nghỉ cuối tuần. Tại khu nhà nổi Hoa Sen, du khách có thể thưởng thức nhiều món ăn Âu, Á và


các món ăn đặc sản của Nghệ An với giá cả từ bình dân đến cao cấp. Ðể tận hưởng không khí trong lành, khách du lịch có thể thuê du thuyền thưởng ngoạn trên hồ Cửa Nam (diện tích khoảng 10ha), hoặc có thể mang theo cần câu để tham gia loại hình câu cá giải trí trên mặt hồ rộng lớn này.

Khu du lịch hồ Cửa Nam đang được mở rộng cả về diện tích và qui mô để đến khi khu du lịch Lâm Viên Núi Quyết cách đó không xa được hoàn thành sẽ tạo nên một quần thể du lịch hấp dẫn... Khi đó nơi đây có thể tổ chức các cuộc đua thuyền, các buổi sinh hoạt văn hoá, văn nghệ trên thuyền, nhiều loại hình dịch vụ, vui chơi liên hoàn từ Lâm Viên Núi Quyết đến hồ Cửa Nam và ngược lại.

* Du lịch Bãi Lữ - Mũi Rồng (huyện Nghi Lộc)

Với diện tích gần 160 ha, Bãi Lữ nằm trên địa phận 2 xã Nghi Yên và Nghi Tiến, thuộc phía Đông Bắc huyện Nghi Lộc, trong vòng cung biển Đông Nam Lạch Vạn

– Cửa Hiền – Cửa Xá, cách thành phố Vinh 25km về phía Bắc và cách Hà Nội khoảng 270 km về hướng Nam.

Theo quyết định đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt ngày 3/5/2005, tổng đầu tư của dự án Khu du lịch Bãi Lữ lên tới 770 tỷ đồng với các hạng mục công trình chủ yếu như: Hệ thống nhà nghỉ, bể bơi, khách sạn cao cấp từ 4 - 5 sao; Hệ thống nhà hàng và các loại dịch vụ; Tượng Phật Thích Ca cùng tượng cá Voi (Đông Hải Đại Ngư ông ); Bảo tàng Hải dương học, hệ thống sân tập golf, khuôn viên, nhạc nước... Bãi Lữ hiện có ba chục ngôi biệt thự khép kín với gần 150 phòng nghỉ đạt tiêu chuẩn 4 sao, ba nhà hàng có sức chứa gần 800 thực khách.

* Đền Cuông:

Đền nằm trên núi Mộ Dạ, một ngọn núi thuộc dãy Đại Hải, bên quốc lộ số 1A, trên địa bàn xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu; cách thành phố Vinh khoảng 30km về phía bắc. Đền thờ Thục An Dương Vương.

Ðền Cuông là một di tích lịch sử đã được Nhà nước xếp hạng và cũng là một danh thắng mà bất cứ ai đã đến sẽ khó quên bởi sự kết hợp hài hoà giữa kiến trúc và cảnh sắc thiên nhiên như thể đã có một sự thoả thuận từ ngàn đời trước giữa tạo hoá và bàn tay con người.

Xem tất cả 168 trang.

Ngày đăng: 07/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí