Sản Lượng Chè Búp Tươi Tại Cầu Đất Giai Đoạn 2006 – 2016‌


khi thu hoạch 15 ngày công ty chè thường đến kiểm tra, các hoạt động bón phân cũng như phun thuốc trừ sâu đều bị ngưng cho tới khi thu hoạch hết vụ.

Bảng 2.7. Sản lượng chè búp tươi tại Cầu Đất giai đoạn 2006 – 2016‌

(Đơn vị:Tấn)


Năm

2006

2010

2014

2015

2016

Sản lượng

1.778

2.333

2.770

3.017

3.223

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

Phát triển du lịch nông nghiệp thành phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng - 10

Nguồn: Phòng kinh tế thành phố Đà Lạt năm 2017 Sản lượng chè Cầu Đất đạt chất lượng cao nhờ quy trình nghiêm ngặt, chất lượng cũng được cải thiện nhiều hơn trước. Sản lượng chè không ngừng tăng qua các năm, đặc biệt giai đoạn năm 2014 đến năm 2016 tăng 453 tấn trong vòng 2 năm. Trong khi đó, năm 2010 đến năm 2014 chỉ tăng 437 tấn, như vậy trung bình mỗi năm chỉ tăng

khoảng 100 tấn.

Những năm gần đây, Cầu Đất không chỉ chú trọng phát triển về số lượng, diện tích và thị trường đầu ra, bên cạnh đó còn hướng đến một loại hình du lịch kết hợp với nông nghiệp nhằm tăng trưởng kinh tế cho địa phương với tên gọi Cầu Đất Farm.

Điều đặc biệt khi đến đây, du khách có thể :

+ Tham quan 3 địa điểm chính ghi trên bản đồ: Đó là khu đồi chè 110 ha; khu pha chế chè, cà phê kết hợp với dây chuyền chế biến chè cổ hơn 90 năm; khu “nông trại xanh” 10 ha rau, hoa chất lượng cao với những kỹ thuật canh tác đặc biệt theo công nghệ châu Âu và Israel, bố trí trong không gian hài hòa, khoáng đạt.

+ Lưu trú tại đây để cùng với nhà nông chăm sóc 70 ha cà phê kinh doanh và 10 ha chè Shan cổ hơn trăm năm tuổi, cảm nhận sự đổi thay qua dòng chảy cuộc sống không ngừng.

+ Thưởng thức các loại chè đặc sản như: Olong, chè Shan tuyết, chè cành cao sản,.. được pha tại chỗ mang hương vị đậm đà của Cầu Đất.

+ Tha hồ lựa chọn các sản phẩm đặc sản của vùng làm quà cho gia đình: chè sấy khô, chè móc câu, cà phê phin,...

Điểm du lịch Trại Mát ( phường 11) - Sản xuất rau, củ, quả

Để khai phá, xây dựng đồn điền, công trình giao thông, thực dân Pháp đã đưa đến đây những người bị bắt xâu, bắt phu, bắt lính và các tù nhân các tỉnh miền Bắc,


miền Trung, về sau có thêm một số dân cư nghèo khổ, không chịu nổi sự áp bức bóc lột của cường hào, ác bá đã tìm về làm thuê cho các đồn điền của thực dân Pháp, rồi tự khai hoang, làm vườn, sống quần tụ thành xóm, thành làng. Năm 1928, ấp Đa Phước được thành lập, đến năm 1954 có thêm ấp Tự Tạo. Đó chính là tiền thân của phố chợ Trại Mát sau này.

Là một trong những địa điểm sản xuất rau chủ lực của thành phố nên hầu hết các loại rau chính được quy tụ ở đây. Diện tích sản xuất nông nghiệp cũng chiếm không nhỏ, tính đến năm 2016 diện tích trồng rau của Trại Mát chiếm 778,6 ha nhiều hơn so với năm 2010 là 43,4 ha, trong khi đó năm 2006 diện tích cây rau chỉ khoảng 701,5ha.

Nhiều năm qua, người dân vẫn cần cù, chăm chỉ với công việc trồng rau, củ quả của mình và không có ý định chuyển đổi cây trồng. Vì thế nên, sản lượng rau không có sự biến động trong các năm qua. Năm 2006 đến năm 2010 sản lượng cây rau tăng từ 19,393 nghìn tấn lên 22,118 nghìn tấn. Giai đoạn 2010 đến năm 2016 sản lượng ra tăng đều qua các năm, tăng 2,199 nghìn tấn; như vậy, trung bình mỗi năm sản lượng rau tăng từ 500 – 1.000 tấn.

Bảng 2.8. Diện tích và sản lượng cây rau Trại Mát giai đoạn 2006 - 2016‌


Năm

2006

2010

2014

2015

2016

Diện tích

(ha)

701,5

735,2

795,9

815,7

778,6

Sản lượng

(nghìn tấn)

19,393

22,118

23,376

24,751

24,317

Nguồn: Phòng kinh tế thành phố Đà Lạt năm 2017

Trại Mát là một vùng trồng rau, hoa, củ quả chủ yếu của Đà Lạt; nằm cách trung tâm Đà Lạt khoảng 7km, đây là nơi có địa hình đồi núi thoai thoải, tạo thành những thửa ruộng bậc thang trồng rau, hoa, những con dốc lên xuống, những căn nhà cổ kính có kiểu kiến trúc đặc trưng... đã thu hút khá đông khách du lịch đến tham quan.

Trại Mát như một bức tranh chỉ có một màu xanh tươi non phủ khắp nền bức vẽ.

Du khách đến du lịch Trại Mát sẽ được:

+ Tận mắt chiêm ngưỡng những vườn rau được người dân ở đây trồng vô cùng quyến rũ và bắt mắt. Những thửa ruộng bậc thang với một màu xanh của rau, cỏ rải


rác trên các sườn đồi vô cùng đẹp. Đứng từ trên cao bạn nhìn xuống những thửa ruộng rau vô cùng đẹp, du khách đã cảm thấy nao lòng, ngắm nhìn những người nông dân đang cần mẫn.

+ Thả mình giữa làn mây bồng bềnh và hít thở không khí trong lành của vùng quê bình yên. Được hòa mình vào vùng quê bình yên sẽ mang lại cho bạn những giây phút thư thái trong tâm hồn và quên đi hết mọi ưu tư lo toan của cuộc sống. Ở Trại Mát, mây và sương mù được xem như là đặc sản Đà Lạt, đã cuốn hút biết bao du khách đến để ngắm mây bồng bềnh trên núi.

+ Bắt gặp cảnh mua bán khá là nhộn nhịp, cảnh mua bán trao đổi hàng hóa, nông sản vô cùng thú vị. Hay những bó hoa hồng, hoa cúc vô cùng đẹp được người dân cắt từ vườn mang ra càng làm cho Chợ Trại Mát thêm hấp dẫn. Du khách có thể mua những loại rau củ tươi ngon ở chợ mới được người dân mang ra từ vườn ăn rất ngọt.

+ Những nơi trồng rau lâu đời này có ghi chép đầy đủ các quy trình từ gieo hạt, tưới nước, đến khi thu hoạch và đảm bảo không sử dụng bất kỳ thuốc hóa học nào gây tổn hại tới môi trường và con người. Khách du lịch còn có thể tự hái rau và dùng tại chỗ để trải nghiệm sự khác biệt này.

+ Cơ hội trải nghiệm “Một ngày với nông nghiệp công nghệ cao”, tham gia các hoạt động trải nghiệm canh tác các giống hoa rau trồng trong nhà kính, thưởng thức và mua sắm nông sản, đặc sản của địa phương: củ dền, cà rốt, khoai tây, các loại sản phẩm sấy khô,... Đặc biệt là các món ẩm thực mang đậm tính địa phương như: Xà lách trộn dầu giấm, buffet rau, các loại rau ăn kèm với lẩu,....

Tại đây có 3 điểm chính đã và đang đưa vào hoạt động để phục vụ du khách là: Chi nhánh Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời, Công ty TNHH Linh Ngọc, Khu trưng bày và bán sản phẩm đặc sản địa phương của Công ty Natural.

- Trung tâm nghiên cứu và thực nghiệm nông nghiệp công nghệ cao của Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời: với diện tích 17.000 m2 đặt tại tổ 1, thôn Lộc Quý, xã Xuân Thọ, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Mô hình được thiết kế xây dựng gồm nhà lưới Israel có diện tích 1.000 m2; nhà lưới thông thường có diện tích 1.000 m2, diện tích khảo nghiệm trình diễn là 9000m2, còn lại là đất vườn canh tác trong điều kiện thông thường.


Áp dụng công nghệ cao của Israel, Trung tâm nghiên cứu và thực nghiệm nông nghiệp Đà Lạt có chức năng nghiên cứu và phát triển thực nghiệm khoa học tự nhiên và kỷ thuật; kiểm tra và phân tích kỷ thuật, chứng nhận chất lượng giống cây trồng, triển khai các hoạt động dịch vụ trồng trọt và dịch vụ sau thu hoạch.

Đây là một trong những Trung tâm tư nhân đầu tiên tiên phong trong việc nghiên cứu, khảo nghiệm các sản phẩm về rau và hoa. Trung tâm sẽ là cầu nối hữu ích giúp chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực canh tác rau, hoa cho bà con nông dân trong thời gian sắp tới.

Tham quan Trung tâm nghiên cứu và thực nghiệm nông nghiệp công nghệ cao của Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời là du khách được trực tiếp tham gia nghe giới thiệu, trải nghiệm về canh tác các giống rau, hoa công nghệ cao trong nhà kính với những thiết bị hiện đại như hệ thống tưới tự động, hệ thống điều hòa nhiệt độ, cùng với đó là được xem trình diễn, chuyển giao tiến bộ KHKT trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, các hoạt động thu hoạch rau, chế biến các món ăn đặc trưng từ rau, củ, quả của địa phương.

- Công ty TNHH Linh Ngọc: Du khách sẽ tham quan, trải nghiệm tại trang trại

hoa.

- Công ty TNHH Đà Lạt Nature :là địa chỉ uy tín bày bán tất cả các loại đặc sản

của địa phương có rõ xuất xứ, nguồn gốc.

Điểm du lịch Khu phố Hồ Xuân Hương – Sản xuất nông nghiệp công nghệ

cao

Khu phố Hồ Xuân Hương cách trung tâm thành phố Đà Lạt, nơi đây xưa kia có

một địa điểm nổi tiếng là hồ Than Thở.

Nơi đây là khu dân cư có truyền thống làm nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao. Tại khu phố này hiện có HTX Sản xuất nông nghiệp Xuân Hương chuyên trồng và cung cấp các loại rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, và còn có khá nhiều vườn rau, vườn dâu tây, vườn lan rất nổi tiếng và được du khách đặc biệt quan tâm. Điểm du lịch này sẽ khiến du khách hài lòng khi:

+ Bắt gặp cảnh tượng người dân tưới nước, làm cỏ bởi cho dù có khách tham quan đến thì họ vẫn tiến hành công việc của họ một cách bình thường. Chính vì vậy,


một trong những lưu ý khi đến làng nông nghiệp là nếu bạn đi quá muộn thì bạn sẽ bị bỏ rơi ở ngoài vì chủ vườn mải đi làm đóng cửa, hoặc sẽ bị ướt nếu vào đúng giờ giàn tưới thông minh hoạt động.

+ Tận mắt nhìn thấy những trái bí ngô khổng lồ giống như trong truyện cổ tích Lọ Lem, tận tay sờ để cảm nhận sự mát lạnh từ vỏ của nó. Đặc biệt, những trái bí già có những lổ hổng be bé, bạn có thể nhìn vào bên trong để thỏa trí tò mò.

+ Tham quan, chụp ảnh với vườn dâu tây, uống trà Atiso miễn phí… đặc biệt trên vườn luôn có những trái dâu chín mọng cho khách thưởng thức và đội ngũ nhân viên sẵn sàng hướng dẫn các quy trình trồng dâu sạch.

+ Đi lang thang, cứ một đoạn đường ngắn du khách lại bắt gặp một vườn dâu xanh mơn mởn được trồng trên đất hay trên những dàn ống hiện đại. Hầu hết vé vào tham quan các vườn dâu này là miễn phí, chỉ khi khách có nhu cầu hái tận tay mang về thì giá dao động 200.000 – 300.000 đồng/kg. Và để cảnh báo những du khách tùy tiện hái dâu khi chưa có sự cho phép của chủ nhà thì cứ hái một quả khi chưa xin phép bị phạt 100.000 đồng. Dâu ở đây khá nổi tiếng vì độ ngon, ngọt và hình thức canh tác.

+ Thưởng thức ẩm thực đặc trưng của vùng như: A-ti-so nấu giò heo, các loại lẩu ăn kèm với rau Đà Lạt, ... và mua sắm các đặc sản nổi tiếng như: Rượu, siro, bánh kẹo, mứt, a-ti-so khô,....

Điểm du lịch làng hoa Vạn Thành – Sản xuất hoa tươi

Làng hoa Vạn Thành (phường 5) được hình thành từ khi sáu người Hà Nam Ninh (hiện nay là Hà Nam) vào đây sinh sống. Ban đầu họ trồng rau nhưng từ năm 1960 thì bắt đầu chuyển sang trồng hoa. Đến nay, đến 90% hộ dân chọn hoa hồng là loại hoa trồng chủ lực, cung cấp hơn 80% sản lượng hoa của thành phố. Nhờ có khí hậu mát mẻ thuận lợi cho người dân gieo trồng đưa ra hàng loạt sản phẩm hoa quý hiếm ra thị trường.

Bảng 2.9. Sản lượng và diện tích cây hoa ở phường 5 (2006 – 2016)‌


Năm

2006

2010

2014

2015

2016

Diện tích (ha)

376,4

484,3

723,1

768,0

803,9

Sản lượng (triệu cành)

48,2

55,5

185,4

200,4

218,1

Nguồn: Phòng kinh tế thành phố Đà Lạt năm 2017


Diện tích trồng hoa của Vạn Thành có biến động theo các năm, nhất là năm 2010 đến 2014 chỉ trong vòng 4 năm mà diện tích tăng hơn 300 ha, và sản lượng hoa trong những năm này tăng hơn 100 triệu cành. Tuy nhiên, con số này đã không tăng nhiều từ năm 2014 đến 2016, trung bình mỗi năm chỉ tăng khoảng 50 ha, sản lượng hoa vẫn giữ được được sự ổn định chỉ tăng nhẹ khoảng 32,7 triệu cành trong 2 năm.

Mặc dù làng có địa hình chủ yếu là đồi núi dốc dạng bậc thang nhưng bằng phương pháp truyền thống là triết, ghép cành và lai giống giữa hồng trong nước với hồng nhập từ Hà Lan, dồi dào tích cực nghiên cứa học hỏi, ứng dụng thực tế khoa học kỹ thuật tiên tiến, người dân làng Vạn Thành đã tạo ra nhiều chủng loại hoa hồng đẹp như: hồng nhung, hồng cánh sen, hồng phấn, hồng vàng ánh trăng, hồng song,.. Bên cạnh đó, họ còn tạo ra những giống mới màu sắc hoa đẹp hơn nhã nhặn hơn từ đậm ra nhạt, từ màu tím than ra những cánh hoa lai hai màu trắng tím. Bước vào vương quốc hoa hồng, du khách không chỉ có dịp chiêm ngưỡng những bông hoa hồng đủ màu sắc mà còn tận hưởng hương thơm hoa hồng dìu dịu, ngát hương.

Làng hoa Vạn Thành được bao bọc trong nhà lồng kính để tránh được ánh nắng gây gắt, những cơn gió mạnh những khi trời đổ cơn mưa nặng hạt thì chính lồng kính, nhà lưới này sẽ bảo vệ những bông hoa xinh đẹp đã và đang sắp nở rộ kia. Nhờ vậy mới có thể phát triển hơn chăm bón kỹ lưỡng để những loại hoa kia nở lâu hơn tạo ra được những vụ trái mùa và từ đó quanh năm nơi đây luôn mở cửa chào đón du khách đến tham quan hàng ngày, hàng giờ.

Khi đến nơi đây, du khách có thể tham quan và trải nghiệm nghề trồng hoa cùng với “tour du lịch nhà vườn” có nhiều điểm mới lạ như:

+ Đến thăm những nhà vườn trồng hoa xinh đẹp và độc đáo.

+ Tận hưởng bầu không khí trong lành thư giãn chìm đắm trong những hương thơm dịu nhẹ tỏa ra từ các loài hoa, không những thế bạn còn được tận mắt nhìn thấy những người nông dân chăm sóc nâng niu những cành hoa từng chút một nhẹ nhàng như sợ làm hư đi cái vẻ đẹp vốn có của nó.

+ Trải nghiệm một ngày làm nhà nông bằng với những công việc chân thật như: cắt tỉa, nhổ cở, bắt sâu, chăm sóc rau hoa theo hướng dẫn của người nông dân.


+ Tận tay hái những bông hoa như: hoa lan, hoa hồng, hoa lay- ơn, hoa cúc, hoa cẩm tú cầu, hoa cẩm chướng,... đủ màu sắc sặc sỡ để làm quà cho gia đình và người thân với giá cả phù hợp.

Một số cánh đồng hoa như: cẩm tú cầu, lavender,.... được trồng với diện tích lớn để du khách có thể chiêm ngưỡng khi đến Đà Lạt, bên cạnh đó kết hợp thêm quán xá với thiết kế lạ mắt phục vụ nước uống hay thức ăn nhẹ là những đặc sản của vùng.

* Phát triển các tuyến du lịch nông nghiệp kết hợp

Muốn DLNN phát triển mạnh, cần kết hợp nó với các loại hình du lịch khác nhằm làm đa dạng hơn các loại hình và sản phẩm du lịch tránh gây cảm giác nhàm chán cho khách du lịch trong chuyến đi. Để làm được như vậy, cần xây dựng những tuyến du lịch kết hợp với các loại hình ăn uống, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí và tìm hiểu văn hóa của người bản địa.

Tuyến du lịch phải đảm bảo đầy đủ điều kiện sau: Thứ nhất, tuyến du lịch phải bao gồm các điểm du lịch đặc trưng cùng nằm trên một tuyến đường, đường dễ đi và các điểm này phải gần nhau. Thứ hai, phải có đủ cơ sở vật chất – kĩ thuật, cơ sở hạ tầng đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách du lịch. Thứ ba, phải đảm bảo được an ninh trật tự tại điểm du lịch cũng như trên suốt tuyến du lịch.

Để phát triển DLNN cần đẩy mạnh các tuyến du lịch kết hợp sau đây:

Tuyến du lịch nội thành phố

- Tuyến Trại Mát – Đồi chè Cầu Đất với các điểm dừng chân chính như:

+ Dinh 1, Dinh 2 (công trình kiến trúc ấn tượng, đặc sắc được lưu giữ và bảo tồn theo thời gian).

+ Nhà thờ con gà (Đây là một nhà thờ chánh tòa của vị giám mục Giáo phận Đà lạt và cũng là một nhà thờ lớn nhất và cổ xưa nhất do người Pháp để lại tại Đà Lạt).

+ Chùa Tàu (Chùa còn được gọi với cái tên khác là chùa Phật Trầm hay Thiên Vương Cổ Sát).

+ Nông Trại Vui Vẻ (là một nông trại đầy màu sắc với những khu lều gỗ rực rỡ màu sắc, xung quanh được tranh trí bởi những cành đào hồng nhạt, xen vào đó là cả những chậu cây cảnh xanh mướt).


+ Nông trại Cà chua đen (Với một khu vườn rộng lớn tràn ngập cà chua đen và nhiều loại cà chua đặc biệt khác, hái cà chua đen đã trở thành một trải nghiệm mới).

+ Chùa Linh Phước (hay còn gọi là Chùa Ve Chai - Điều tạo nên sự khác biết của chùa đó chính là các công trình trong khuôn viên của chùa đều được khảm các mảnh sành, sứ, mảnh chai bên ngoài).

+ Trung tâm nghiên cứu và Thực nghiệm Nông nghiệp Đà Lạt (tại đây có các mô hình trồng thực nghiệm trong nhà kính, nhà lưới, các khu vườn canh tác trong điều kiện sản xuất bình thường và vườn chọn tạo giống).

+ Đồi chè Cầu Đất (được mệnh danh là xứ chè xanh cao nguyên có chất lượng tuyệt vời).

- Tuyến khu phố Hồ Xuân Hương - hồ Than Thở đi theo quốc lộ 27C. Các địa điểm tham quan chính như:

+ Ga Đà Lạt (ga xe lửa Đà Lạt là công trình đường sắt cổ kính nhất và độc nhất của Việt Nam cũng như Đông Dương, vì đây là tuyến đường sắt duy nhất ở Việt Nam thiết kế theo kiểu răng cưa).

+ Nhà tù thiếu nhi (Đây chính là một “địa chỉ đỏ” trong giáo dục lí tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ. Tinh thần đấu tranh bất khuất, quên mình vì Tổ quốc của các chiến sĩ cách mạng nhỏ tuổi năm xưa sẽ tiếp tục được trao truyền để giữ cho ngọn lửa truyền thống mãi bừng cháy).

+ Vườn Lan Sang Còi (Đây là địa điểm tham quan bao gồm: khu trưng bày, giới thiệu, mua bán các sản phẩm hoa lan, xương rồng, sen đá, phòng nuôi cấy mô… theo công nghệ cao để phục vụ du khách).

+ Vườn bí ngô khổng lồ (Du khách có thể tham quan và chiêm ngưỡng khu vườn thì nơi đây đã được nhiều bạn trẻ săn đón đến check-in, chụp hình với những trái bí ngô khổng lồ không thể ôm trọn tay. Ngoài ra, khu vườn còn có rất nhiều vườn rau quả độc đáo, xinh xắn như trại cà chua, rau cải, hành tây).

+ Hồ Than Thở (Hồ Than Thở nằm trên đồi cao giữa một rừng thông tĩnh mịch. Cảnh vật quanh hồ nên thơ, mặt nước hồ luôn phẳng lặng trầm ngâm. Con đường đất ven hồ như mất hút xa xa).

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 25/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí