Gía Trị Tài Sản Đã Thẩm Định Qua Các Năm Của Sivc

so năm trước

(Nguồn : Báo cáo tổng kết hoạt động của Trung tâm Thẩm định giá - Bộ Tài chính năm 2003, 2004, 2005, 2006)

Hiện nay Trung tâm Thẩm định giá đang xây dựng phương án chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp thẩm định giá theo quy định của Bộ Tài chính.

Trung tâm Thông tin và Thẩm định giá Miền Nam :

Trung tâm Thông tin và Thẩm định giá miền Nam (SIVC) được thành lập năm 1999 dưới hình thức đơn vị sự nghiệp. SIVC là một trong hai Trung tâm có chức năng chính là thẩm định giá lớn (cùng với Trung tâm Thẩm định giá - VVC) trực thuộc Bộ Tài chính. Trung tâm có hàng chục chi nhánh và văn phòng đại diện khắp trên cả nước và có vài trăm cán bộ nhân viên, trong đó tính đến năm 2006, SIVC có 11 cán bộ được cấp thẻ thẩm định viên. Trung tâm có một ngân hàng dữ liệu của khoảng 200 000 loại hình bất động sản và khoảng 1 000 000 chủng loại máy thiết bị. Hoạt động của Trung tâm cũng đã được cấp chứng chỉ ISO 9001-2000.

Khách hàng của SIVC chủ yếu là các cơ quan thuộc khu vực nhà nước, đặc biệt là các doanh nghiệp nhà nước (SOE). Kết quả thẩm định của SIVC hàng năm tiết kiệm cho ngân sách nhà nước từ 7-10%. SIVC có sự tăng trưởng qua các năm khá vững chắc. Sau đây là một vài số liệu về SIVC qua các năm:

Bảng 2.4: Gía trị tài sản đã thẩm định qua các năm của SIVC

Đơn vị tính : triệu đồng

Chỉ tiêu

2002

2003

2004

2005

Tổng gía trị tài sản đã thẩm định, trong đó:

2 680

6 168

8 419

13 567

- Máy thiết bị

1 320

4 703

5 951

7 735

- Bất động sản

1 352

1 452

2 149

3 200

- Xác định giá trị

doanh nghiệp

-

13

319

2 632

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 122 trang tài liệu này.

Phát triển dịch vụ thẩm định giá ở Việt Nam - 9

trị tài sản thẩm định năm sau so năm trước

-

30.1

36.5

61.1

Mức độ % tăng trưởng gía

(Nguồn : Báo cáo của SIVC cho chuyên gia Thaiappraisal năm 2006)

Để chuẩn bị cho bước chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp, định hướng hoạt động của SIVC những năm gần đây là giảm việc ký những hợp đồng có giá trị thấp kém hiệu qủa, sang ký kết những hợp đồng có giá trị cao hơn. Nên mặc dù tổng gía trị tài sản thẩm định của SIVC tăng trong năm 2005 so 2004 tăng 61.1% (bảng 2.4), nhưng số hợp đồng ký kết với khách hàng thì chỉ tăng 28.5% (bảng 2.5)

Bảng 2.5 : Mức độ tăng trưởng về số hợp đồng thẩm định giá của SIVC

Chỉ tiêu

Năm 2002

Năm 2003

Năm 2004

Năm 2005

Số hợp đồng đã thực hiện

1 016

1 185

2 631

3 381

Mức độ % tăng trưởng năm sau so

năm trước


-


16.6%


222%


28.5%

(Nguồn : Báo cáo của SIVC cho chuyên gia Thaiappraisal năm2006)

Hiện nay SIVC cũng đang xây dựng phương án chuyển đổi sang doanh nghiệp thẩm định giá theo quy định của Bộ Tài chính.

Trên phạm vi cả nước, theo báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Pháp lệnh giá của Bộ Tài chính, từ năm 2002 đến 2005 hai Trung tâm thẩm định giá của Bộ Tài chính, 27 Trung tâm thẩm định giá thuộc Sở Tài chính các tỉnh đã tiến hành thẩm định giá đối với tài sản của nhà nước tổng trị giá khoảng 80 000 tỷ đồng, tiết kiệm chi cho ngân sách nhà nước từ 8 %– 10%. Ngoài ra các tổ chức này còn tiến hành thẩm định giá theo yêu cầu của các khách hàng khác (ngoài nhà nước).

Ngày 26 tháng 12 năm 2005, theo đề nghị của Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã có quyết định số 138/2005/QĐ-BNV cho phép thành lập Hội Thẩm định giá Việt Nam. Hội thẩm định giá là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp, là đầu

mối để tập hợp các doanh nghiệp và tổ chức hoạt động thẩm định giá, giúp các tổ chức thẩm định giá tiếp cận thông tin, kinh nghiệm nghề nghiệp, tranh thủ sự hỗ trợ và hợp tác quốc tế, đào tạo cán bộ, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động để cùng phát triển.

Hội viên tập thể của Hội là các tổ chức, có tư cách pháp nhân, hành nghề thẩm định giá được cấp phép hoạt động thẩm định giá; một số tổ chức hoạt động trong các lĩnh vực có liên quan đến thẩm định giá của Việt Nam tán thành Điều lệ Hội, tự nguyện, có đơn xin gia nhập và được xem xét kết nạp làm hội viên của Hội. Hội viên cá nhân: là những người đang công tác, hoạt động trong các lĩnh vực có liên quan đến lĩnh vực thẩm định giá, tán thành Điều lệ, tự nguyên làm đơn xin gia nhập thì được xem xét kết nạp làm hội viên của Hội. Hội viên danh dự: là những cá nhân tổ chức có uy tín, có năng lực tài chính không trực tiếp tham gia các hoạt động của Hội, được Ban chấp hành Hội công nhận.

Mục đích của Hội là đại diện cho quyền và lợi ích của cộng đồng các pháp nhân và thể nhân thuộc các thành phần kinh tế hoạt động trong lĩnh vực thẩm định giá trên phạm vi cả nước nhằm phối hợp, liên kết hoạt động của các doanh nghiệp thẩm định giá, các cá nhân hành nghề thẩm định giá, các nhà quản lý về hoạt động thẩm định giá, tổ chức cá nhân ở trong nước và ngoài nước quan tâm đóng góp, tạo điều kiện phát triển sự nghiệp thẩm định giá Việt Nam. Hội vận động tập hợp, động viên khuyến khích hội viên nghiêm túc chấp hành pháp luật về thẩm định giá, nâng cao kiến thức, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp xử lý những vướng mắc trong lĩnh vực thẩm định giá, hỗ trợ nhau có hiệu quả, tạo điều kiện cho các hội viên phát triển bình đẳng, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của hội viên.

Hội thẩm định giá Việt Nam có tư cách pháp nhân có con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật. Trụ sở của Trung ương hội đặt tại Hà Nội. Hội chịu sự quản lý của nhà nước và Bộ Tài chính.

Đến hết năm 2006, hội đã thu hút được gần 100 hội viên và đã tổ chức Đại hội lần thứ I của Hội bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ I của Hội (2006-2011) gồm 20 người và Ban Thường vụ của Hội gồm 6 người.

Theo kinh nghiệm của thế giới, tính chuyên nghiệp thường thuộc về một hiệp hội, một tổ chức có chức năng điều khiển và kiểm soát hoạt động tác nghiệp của các hội viên. Một tổ chức nghề nghiệp như vậy là rất cần thiết, vì khi có tổ chức này, các khoá đào tạo nâng cao tay nghề cho các hội viên nhằm đáp ứng nhu cầu luôn đổi mới của khách hàng sẽ trở nền thuận lợi hơn nhiều. Tổ chức nghề nghiệp cũng đóng vai trò là cầu nối hay diễn đàn để các hội viên trao đổi kinh nghiệm, kiến thức nghề nghiệp liên quan.

Ở nước ta, Hội thẩm định giá là một tổ chức nghề nghiệp toàn quốc, đại diện cho các nhà thẩm định giá của Việt Nam. Tuy nhiên do mới ra đời nên hoạt động của Hội còn ở giai đoạn ban đầu, chưa đóng vai trò trung tâm trong nghề thẩm định giá, chưa phát huy được yếu tố quản lý qua Hội nghề nghiệp thẩm định giá như các nước có nghề thẩm định giá phát triển trên thế giới.

2.2.3. Đội ngũ cán bộ hoạt động trong lĩnh vực thẩm định giá

Xác định được tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ trong tiến trình thúc đẩy nghề thẩm định giá Việt Nam phát triển nên thời gian qua, Bộ Tài chính đã tổ chức một số hoạt động hội thảo nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thẩm định giá.

Tháng 6 năm 2005, Bộ Tài chính tổ chức hội thảo quốc tế về: thẩm định giá Việt Nam, thực trạng và giải pháp. Tại hội thảo này nhiều bài tham luận của các chuyên gia trong và ngoài nước trong lĩnh vực thẩm định giá đã được trình bày. Đó là các chuyên gia từ Singapore (Ông Lim LanYuan), Thái Lan (Ông Sopon), là các giảng viên các trường đại học, cao đẳng đã có khoa thẩm định giá (hoặc định giá), các chuyên gia thẩm định giá tại các tổ chức thẩm định giá trong nước.... Tại hội thảo này, nhiều vấn đề quan trọng đã được đặt ra cùng với những gợi ý về các định hướng xử lý. Sau cuộc hội thảo, Bộ Tài chính đã kiến nghị Chính phủ cho phép được mời các chuyên gia nước ngoài sang nghiên cứu thực trạng công tác thẩm định giá Việt nam, qua đó tư vấn cho Việt nam phát triển lĩnh vực mới mẻ này. Đầu năm 2006, Việt Nam mời ông Sopon, giám đốc Viện thẩm định giá Thái Lan (ThaiAppraisal) sang Việt Nam 3 tháng nghiên cứu tư vấn về “Lộ trình thiết lập chính sách và cơ sở nền tảng cho thẩm định giá Việt Nam”. Cuối năm 2006 vừa qua, Bộ Tài chính tiếp tục mới ông Lim Lan Yuan

chủ tịch Hội thẩm định giá Singapor đồng thời là chủ tịch Hội thẩm định giá ASEAN (AVA) sang nghiên cứu “Xây dựng nội dung chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên ngành thẩm định giá”. Đây là những vấn đề then chốt cho nghề thẩm định giá Việt Nam. Hiện các chuyên gia nước ngoài đang cùng chuyên gia của Bộ Tài chính (Quỹ Tín thác Đa biên, Cục Quản lý giá) thực hiện các nghiên cứu này.

Ngoài ra Việt Nam cũng tích cực cử cán bộ tham gia Hội nghị của các tổ chức hiệp hội khu vực (AVA), quốc tế (IVSC) được tổ chức hằng năm để tăng cường hợp tác quốc tế và thu hái kinh nghiệm thẩm định giá cho Việt Nam.

Tuy nhiên trong lĩnh vực này, cần thiết phải có một chiến lược đầu tư toàn diện, dài hơi và thiết thực hơn nữa để việc nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thẩm định giá thực sự có hiệu quả.

Cho tới hiện nay, ở nước ta có khoảng 500-600 người hoạt động trong lĩnh vực thẩm định giá tài sản nằm phân tán ở các Bộ, ngành Trung ương và 61 tỉnh, thành phố, trong đó có 213 thẩm định viên về giá đã được cấp thẻ. Hầu hết đội ngũ này đều có trình độ đại học, trên đại học thuộc các lĩnh vực, kinh tế, kỹ thuật của nền kinh tế quốc dân. Nhưng chỉ có rất ít được đào tạo một cách có hệ thống, cơ bản và chính quy về chuyên nghiệp thẩm định giá như ở các nước có nền kinh tế thị trường phát triển. Đa phần là cán bộ được đào tạo từ cơ chế cũ, hoặc các ngành kinh tế, kỹ thuật ở trong nước chuyển sang làm công tác thẩm định giá. Tuy lực lượng đội ngũ cán bộ này bước đầu đã đóng góp cho hoạt động thẩm định giá ở nước ta. Song về lượng cũng như về chất: trình độ chuyên môn nghiệp vụ chưa thực sự đủ để đáp ứng được yêu cầu về công tác thẩm định giá trong xu thế hội nhập và trước yêu cầu đòi hỏi của nền kinh tế thị trường nước ta đặt ra. Trong cả nước hiện chỉ có 2 Trung tâm thẩm định giá lớn trực thuộc Bộ Tài chính thực hiện chức năng chủ yếu là thẩm định giá. Còn lực lượng cán bộ của các Trung tâm thẩm định giá của các Sở Tài chính tỉnh, thành phố còn mỏng, chỉ mới đủ để thẩm định giá đất, vật kiến trúc phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng, thẩm định giá để mua sắm tài sản công, đấu giá tài sản tịch thu. Như vậy, ngoại trừ đội ngũ thẩm định viên và chuyên viên đang hoạt động tại hai Trung tâm thẩm định giá của Bộ Tài chính, còn nhìn chung những người đang hoạt

động trong lĩnh vực thẩm định giá tài sản ở nước ta đều có rất ít năm kinh nghiệm, mới ở giai đoạn khởi đầu, chưa qua đào tạo có hệ thống, cơ bản, chưa qua nhiều năm kinh nghiệm trong thực tế để thử thách đạo đức nghề nghiệp. Đó một phần là do công tác đào tạo trong suốt một thời gian dài từ khi nền kinh tế chuyển đổi sang cơ chế thị trường chưa có loại hình đào tạo chuyên ngành Thẩm định giá tài sản theo lý thuyết của kinh tế thị trường. Do vậy, ở nước ta thiếu lực lượng đội ngũ có tính chuyên nghiệp được đào tạo bài bản trong lĩnh vực hoạt động Thẩm định giá. Trước năm 2003 chỉ có 2 trường thuộc Ban vật giá Chính phủ (nay thuộc về Bộ Tài chính) có mở chuyên ngành Thẩm định giá (Định giá tài sản), đã đào tạo khoảng 150 học sinh tốt nghiệp trình độ cao đẳng chuyên ngành này, kinh nghiệm chưa nhiều và chất lượng còn nhiều hạn chế. Ngoài 2 trường Cao đẳng Bán công Quản trị Kinh doanh ở Hưng Yên và Đại học Bán công Marketing Thành phố Hồ Chí Minh, hiện Học viện Tài chính đã đào tạo chuyên ngành Định giá Tài sản từ năm 2003 nhằm đáp ứng nhu cầu rất lớn về bồi dưỡng nghiệp vụ kiến thức về thẩm định giá tài sản theo cơ chế thị trường hiện nay nhiều tổ chức, đơn vị, hiệp hội nghề nghiệp (Hiệp hội bất động sản, Hội Kinh tế, Hội xây dựng...); các trung tâm, các doanh nghiệp đã mở những lớp bồi dưỡng ngắn ngày về thẩm định giá. Đối tượng chủ yếu của các lớp bồi dưỡng ngắn ngày là những cán bộ đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng kinh tế hoặc kỹ thuật đang làm công tác thẩm định giá ở các đơn vị , tổ chức, doanh nghiệp có chức năng thẩm định giá sản tham dự.

Với con số 213 thẩm định viên về giá được cấp thẻ. Con số này nếu so với dân số Việt Nam (khoảng 80 triệu người) thì tỷ lệ là 375.580 dân/01 thẩm định viên . So sánh với Singapore với 7.000 dân / 01 thẩm định viên (dân số Singapore trên 4,2 triệu dân) thì thấy rằng thực trạng nghề định giá tài sản ở Việt Nam là còn rất kém phát triển.

Việt nam, cần thiết phải nâng cao năng lực thẩm định giá để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tình hình mới. Do đó, đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn hạn là cần thiết và hữu ích để nhanh chóng nâng cao năng lực thẩm định giá cho đội ngũ thẩm định viên, chuyên viên thẩm định giá hịên có. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ được xem là ngắn hạn, tạm thời. Giải pháp lâu dài là phải liên tục đào tạo

hình thành được một đội ngũ thẩm định viên chuyên nghiệp, nòng cốt được đào tạo bài bản về Thẩm định giá.

Ngoài ra, cần xây dựng một đội ngũ đông đảo những trợ lý về thẩm định giá (chuyên viên thẩm định giá). Những người này tuy chưa phải là thẩm định viên được cấp thẻ, nhưng trong tương lai họ sẽ trở thành những thẩm định viên lành nghề, được cấp thẻ. Trong bối cảnh của Việt nam, khi mà tốc độ đô thị hóa và phát triển kinh tế ngày càng nhanh, hành lang pháp lý về thẩm định giá chưa đầy đủ, minh bạch thì những công việc thẩm định giá sẽ trở thành công việc phức tạp. Một thẩm định viên chính thức (được cấp thẻ) thường đòi hỏi có sự trợ giúp của đội ngũ trợ lý thẩm định về thu thập số liệu và những công việc khởi đầu, hỗ trợ cho báo cáo thẩm định. Do đó, trợ lý thẩm định giá có nhiệm vụ giúp việc cho thẩm định viên về giá trong công việc hàng ngày.

Theo Quyết định số 21/2004/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc thi và cấp thẻ thẩm định viên về giá, mọi công dân Việt Nam có đủ điều kiện được thi để cấp thẻ thẩm định viên về giá. Nhằm phục vụ cho việc thi để cấp thẻ thẩm định viên về giá, người đăng ký dự thi phải tham gia học các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do các trường đại học, cao đẳng hoặc các trung tâm đào tạo, bồi dưỡng được Bộ Tài chính cho phép tổ chức theo chương trình thống nhất do Bộ Tài chính quy định, với nội dung thi 8 môn: Luật Kinh tế; Cơ sở Hình thành Giá cả; Nguyên tắc, phương pháp thẩm định giá; Thẩm định Giá Bất động sản; Thẩm định giá máy, thiết bị; Thẩm định giá trị doanh nghiệp; Tin học (trình độ B); Ngoại ngữ (trình độ C).

Tiêu chuẩn thẩm định viên về giá: Người được công nhận là thẩm định viên về giá phải có đủ các tiêu chuẩn sau:

Thứ nhất, là công dân Việt Nam.

Thứ hai, có bằng tốt nghiệp đại học trong nước hoặc nước ngoài về chuyên ngành liên quan đến nghiệp vụ thẩm định giá;

Thứ ba, có chứng chỉ đã qua đào tạo nghiệp vụ chuyên ngành về thẩm định giá do trường đại học, cao đẳng hoặc cơ sở có chức năng đào tạo chuyên ngành thẩm định giá cấp. Người đã có bằng tốt nghiệp đại học trong nước hoặc

nước ngoài về chuyên ngành thẩm định giá thì không cần phải có chứng chỉ đã qua đào tạo nghiệp vụ chuyên ngành về thẩm định giá;

Thứ tư, có thời gian làm việc liên tục từ 3 năm trở lên theo chuyên ngành được đào tạo tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, doanh nghiệp và các tổ chức khác.

Thứ năm, thi đạt kết quả trong kỳ thi quốc gia về thẩm định viên về giá. Người có đủ các điều kiện trên mà không có tiền án, tiền sự thì được Bộ

Trưởng Bộ Tài chính xem xét cấp thẻ Thẩm định viên về giá.

Công dân Việt Nam có đủ các điều kiện sau đây thì được đăng ký hành nghề thẩm định giá:

- Có Thẻ thẩm định viên về giá;

- Có hợp đồng lao động làm việc cho một doanh nghiệp thẩm định giá được thành lập và hoạt động theo pháp luật, trừ trường hợp pháp luật quy định không phải áp dụng hợp đồng lao động.

Thẩm định viên về giá là người nước ngoài có chứng chỉ hành nghề thẩm định giá do tổ chức nước ngoài có thẩm quyền cấp, có các điều kiện theo quy định được Bộ Tài chính Việt Nam thừa nhận thì được đăng ký hành nghề thẩm định giá tại Việt Nam.

Tại một thời điểm nhất định thẩm định viên về giá chỉ được đăng ký hành nghề ở một doanh nghiệp thẩm định giá.

Người không được đăng ký hành nghề thẩm định giá bao gồm:

Thứ nhất, không đủ các điều kiện quy định về các tiêu chuẩn trên.

Thứ hai, cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công

chức.

Thứ ba, người đang bị cấm hành nghề thẩm định giá theo bản án hay quyết

định của Tòa án, người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, người đang phải chấp hành án phạt tù hoặc bị kết án về một trong các tội về kinh tế, về chức vụ liên quan đến tài chính - giá cả mà chưa được xóa án tích.

Thứ tư, người đang bị quản chế hành chính.

Thứ năm, người bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự.

Xem toàn bộ nội dung bài viết ᛨ
Ngày đăng: 12/10/2024