Đặc Điểm Tâm Sin Lý Lứa Tuổi Sin Viên (18-22 Tuổi).


đánh giá theo Quyết định 72 thì thực hiện tiếp đến hết ngày 01/7/2020, trừ việc tự đánh giá và đăng ký đánh giá ngoài với tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục chỉ được thực hiện đến thời điểm thông tư này có hiệu lực. [14], [22] 1.4.Đặc điểm tâm sin lý lứa tuổi sin viên (18-22 tuổi).[[

1.4.1.Đặc điểm sin lý.

- Hệ xương: Vẫn tiếp tục được cốt hoá mãi tới năm 24 - 25 tuổi mới hoàn thiện, các cơ tăng khối lượng và đạt 43 - 44% trọng lượng toàn thân. Sự cốt hoá bộ xương có ngh a là đã chấm dứt sự phát triển chiều dài. Quá trình đó xảy ra do các màng xương được phát triển dày lên bao bọc quanh sụn.

- Hệ thần kinh: Được phát triển một cách hoàn thiện, khả năng tư duy, phân tích tổng hợp và trừu tượng hoá được phát triển thuận lợi tạo điều kiện tốt cho việc hình thành phản xạ có điều kiện. Ngoài ra do hoạt động mạnh của tuyến giáp, tuyến sinh dục, tuyến yên, làm cho quá trình hưng phấn của hệ thần kinh chiếm ưu thế. Giữa hưng phấn và ức chế không cân bằng, ảnh hưởng đến hoạt động thể lực, cho nên phải sử dụng các bài tập sao cho phù hợp.

- Hệ cơ: Riêng cơ bắp, cơ lớn phát triển nhanh (cơ đùi) và các cơ co phát triển sớm hơn cơ duỗi. Vì vậy, sử dụng các bài tập phát triển sức mạnh, sức bền là hợp lý, nhưng các bài tập phải đảm bảo nguyên tắc vừa sức và đảm bảo cho tất cả các loại cơ.

- Hệ tuần hoàn: Đã phát triển hoàn thiện, mạch đập của nam vào khoảng 70 - 75 lần/phút và nữ khoảng 75 - 80 lần/phút. Sau vận động mạch và huyết áp hồi phục tương đối nhanh, cho nên phù hợp với,những bài tập có khối lượng cường độ tương đối lớn.

- Hệ hô hấp: Đã hoàn thiện, vòng ngực trung bình của nam là 75-80cm và nữ là 80-85cm, diện tiếp xúc của phổi khoảng 120-150cm2, dung lượng phổi khoảng 4-5lít, tần số hô hấp 10 -20 lần/phút. Vì vậy tập các bài tập phát

38


triển sức mạnh và sức mạnh tốc độ rất phù hợp với lứa tuổi này.

- Nói tóm lại: Đây là giai đoạn thuận lợi nhất cho việc hoàn thiện các tố chất thể lực. Do sức mạnh cơ bắp và sức bền đã được phát triển rất lớn, khả năng phối hợp vận động tốt lên rõ rệt. Vì vậy, ở tuổi này có thể áp dụng tất cả các bài tập dùng sức mạnh và sức bền, tham gia tập luyện và thi đấu tất cả các môn thể thao rất tốt.

Vấn đề giáo dục sức bền ở lứa tuổi này đặc biệt thuận lợi vì khối lượng tim và mạch máu đều đã đến mức tiêu chuẩn, hoạt động của tim ổn định, hệ thần kinh phát triển đầy đủ. Hệ thống tín hiệu thứ hai đã đạt tới mức hoàn chỉnh, ngôn ngữ bên trong và bên ngoài rất phong phú. Trong khi hệ thần kinh phát triển đầy đủ thì cấu trúc nội tế bào của não lại trở nên phức tạp hơn nhiều so với thời kỳ trước, số các sợi thớ liên hiệp tăng lên, các quá trình hưng phấn và ức chế cũng như mối liên hệ giữa chúng được hoàn thiện.

Tất cả những điều đó tạo điều kiện thuận lợi cho ta áp dụng các phương tiện và phương pháp tập luyện để giáo dục các tố chất thể lực. Sự phát triển các tố chất thể lực theo lứa tuổi, quá trình hình thành và phát triển các tố chất thể lực luôn có mối quan hệ chặt chẽ với sự hình thành các kỹ năng vận động và mức độ phát triển của cơ quan và hệ cơ của cơ thể.[28]

1.4.2.Đặc điểm tâm lý.

Lứa tuổi thanh niên có những đặc điểm tâm lý khác với các lứa tuổi khác. Tuổi thanh niên là thời kỳ định hình của nhân cách. Đứng trước nhà giáo dục, tuổi này là tuổi cống hiến, tuổi chuẩn bị làm chủ nước nhà, tuổi mà lịch sử và xã hội sẽ giao phó cho họ những nhiệm vụ nặng nề. Vì thế họ là vốn quý của xã hội. Xét về phương diện tâm lý, ở lứa tuổi nào trong đời sống tâm lý cũng đều có mặt mạnh và yếu. Muốn làm công tác đào tạo, giáo dục thanh niên trở thành con người mới xã hội chủ ngh a, chúng ta phải tìm hiểu một số đặc điểm tâm lý thanh niên như:

- Đặc điểm về khả năng nhận thức: Sự phát triển hoàn thiện về cấu tạo


và chức năng của hệ thần kinh và các giác quan, sự phong phú thêm về tri thức và kinh nghiệm, sự yêu cầu ngày càng cao của hoạt động học tập, lao động, công tác xã hội đã giúp cho hoạt động học tập, lao động, công tác xã hội đã giúp cho hoạt động nhận thức của thanh niên có những bước phát triển mới về cảm giác, tri giác, trí nhớ, khả năng chú ý, khả năng tư duy, trí trưởng tượng.

- Một số đặc điểm cơ bản của sự p át triển trí tuệ:

+ Thanh niên có khuynh hướng đi sâu vào bản chất của sự vật, hiện tượng.

+ Thanh niên thường đặt ra câu hỏi “Tại sao?”và thường tỏ ra nghi ngờ tính chất đầy đủ và đúng đắn của các lời giải thích (hoài nghi khoa học).

+ Thanh niên hoạt động tư duy tích cực và độc lập:

+ Thanh niên suy ngh một cách độc lập, có khả năng khái quát hóa, thích tìm kiếm những quy luật và nguyên tắc đứng đằng sau các hiện tượng hàng ngày.

+ Tính chọn lọc của trí tuệ: Chỉ lựa chọn, sử dụng những phẩm chất trí tuệ của mình có ý ngh a và có giá trị năng lực sáng tạo.

+ Khuynh hướng phát triển trí tuệ liên quan chặt chẽ đến năng lực sáng

tạo.


- Đặc điểm về tín các :

+ Tính cách là những đặc tính tương đối ổn định trong thanh niên.Nó

biểu hiện thái độ đối với hiện thực và được thể hiện qua hành vi.

+ Thanh niên có ý chí tốt đẹp và hành động ý chí đang độ phát triển. Do biểu hiện ở tính kiên quyết, không ngại gian khổ, không sơ hy sinh, xả thân vì trách nhiệm. Đó là đặc tính nổi bật ở tuổi trẻ, đặc tính ấy biểu hiện trong thái độ đấu tranh không khoan nhượng, dám ngh , dám làm, kiên trì chịu đựng, nỗ lực vượt mọi khó khăn muốn khẳng định sức mạnh và vai trò của mình.


+ Thanh niên ngày nay có tính tự tin, tự chủ, tự tôn tự trọng phẩm chất, trọng danh dự. Họ hiểu rõ giá trị và vai trò của tuổi trẻ trong xã hội, họ muốn có một sự đối xử bình đẳng và sự tôn trọng con người. Họ căm ghét thái độ coi thường, cách đối xử bất công và hành vi gia trưởng, thái độ quan liêu.

- Tuổi trẻ quá tin ở mình và muốn tự quyết công việc của mình, vì họ giàu lòng tự tôn và tự trọng, tự chủ nhưng do thiếu kinh nghiệm sống cho nên những quyết định của họ không phải lúc nào cũng đúng. Vì vậy tuổi trẻ cần có sự chỉ dẫn một cách thông minh và tâm phúc của những người đi trước.

- Tuổi trẻ phát triển đặc tính quý nhất, đó là đức tính kiên trì, nhẫn nại, đức tính này biểu hiện ở lòng mong muốn đạt được và biết cách hoàn thành nhiệm vụ. Đó là tình cảm, động lực, năng lực phẩm chất ý chí phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm của người thanh niên. Thanh niên còn có đức tính trung thực, thẳng thắn, táo bạo và cần cù, chất phác, giản dị.Thanh niên vốn có lòng yêu nước, yêu chế độ xã hội và ý chí thực hiện lẽ sống của mình. Chính vì vậy họ sẵn sàng hy sinh bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ hạnh phúc tương lai của mình.[55]

1.4.3.Đặc điểm p át triển các tố c ất t ể lực của sin viên

Phát triển các tố chất thể lực là một trong hai đặc điểm cơ bản, nổi bật của quá trình giáo dục thể chất. Trong lý luận và phương pháp TDTT, tố chất thể lực (tố chất vận động) là những đặc điểm tương đối riêng biệt trong thể lực của con người và thường được chia thành năm loại cơ bản: Sức mạnh, sức nhanh, sức bền, khả năng phối hợp vận động và mềm dẻo.

Sức mạnh

Sức mạnh phụ thuộc vào hệ vận động vì nó có liên hệ mật thiết với các tổ chức xương, cơ, dây chằng, năng lực khống chế và điều hòa cơ. Ở tuổi trưởng thành, sự phát triển của các nhóm cơ không đồng đều nên tỷ lệ sức mạnh của các nhóm cơ cũng thay đổi theo lứa tuổi. Trong khi đó sức mạnh của các nhóm cơ duỗi phát triển hơn nhóm cơ co, cơ hoạt động nhiều sẽ phát


triển nhanh hơn cơ hoạt động ít, ở độ tuổi 18-21 thì sức mạnh cơ bắp có sự phát triển với nhịp độ cao và có tính chất đột biến.

Sức nhanh

Tốc độ là một tố chất vận động đặc trưng bởi thời gian tiềm tàng của phản ứng, tần số động tác và tốc độ động tác đơn lẻ. Trong hoạt động thể lực, tốc độ biểu hiện một cách tổng hợp. Tốc độ của động tác đơn lẻ, biến đổi rõ rệt trong quá trình phát triển.

Sức bền

Sức bền phát triển đến 21-22 tuổi thì đạt đỉnh cao, sức bền có liên quan mật thiết đến chức năng hệ thống tuần hoàn, hô hấp và khả năng ổn định của cơ thể, tố chất sức bền cũng biến đổi đáng kể trong hoạt động t nh lực cũng như động lực. Sức bền ưa khí phát triển mạnh vào độ tuổi 18-22, trong khi sức bền yếm khí phát triển mạnh ngay ở lứa tuổi 12-17.

Khả năng phối hợp vận động

Thể hiện khả năng điều khiển các yếu tố thể lực, không gian và thời gian của động tác. Một trong các yếu tố quan trọng là định hướng chính xác trong không gian. Khả năng này phát triển cao nhất ở lứa tuổi 7-10 tuổi, từ 10-12 tuổi khả năng này ổn định và ở tuổi 14-15 giảm xuống, đến 16-17 tuổi khả năng định hướng trong không gian sẽ đạt mức người lớn.

Mềm dẻo

Tố chất mềm dẻo là góc độ hoạt động của các khớp cơ của cơ thể con người, nó là khả năng kéo dài dây chằng và cơ bắp. Độ mềm dẻo không phát triển động đều theo sự phát triển của lứa tuổi. Độ linh hoạt của cột sống ở nam tuổi từ 7-14 nâng cao rõ rệt và đạt chỉ số lớn nhất vào tuổi 15. Khi lớn lên phát triển chậm lại. Độ linh hoạt phát triển cao vào độ tuổi 12-13, biên độ khớp hông lớn nhất và độ tuổi 7-10, sau đó phát triển chậm lại.

Sự phát triển các tố chất thể lực cho sinh viên thông qua việc học tập chương trình các môn thể thao tự chọn, giúp cho sinh viên hình thành những


kỹ năng, kỹ xảo vận động, phát triển toàn diện về thể chất, kích thích hoạt động các cơ quan trong cơ thể, đào thải các chất độc ra ngoài cơ thể, tăng cường sức đề kháng và làm giảm bệnh tật. [27]

1.5.Giới t iệu về trườn Cao đẳn Sư p ạm Trun ươn N a Tran [71] 1.5.1.Quá trìn ìn t n v p át triển.‌

Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang là đơn vị trực thuộc Bộ GD&ĐT được thành lập ngày 26/9/1987, tiền thân là Trường THSP Nuôi dạy trẻ TW3 theo Quyết định số 761/QĐ, ngày 26/9/1987

- Ngày 1/10/1991, đổi tên thành Trường THSP Nhà trẻ - Mẫu giáo TW2 theo Quyết định số 2571/KHTV.

- Ngày 24/7/1996, nâng cấp thành Trường CĐSP Nhà trẻ - Mẫu giáo TW2 theo Quyết định số 477/TTg.

- Ngày 19/01/2007, đổi tên thành Trường CĐSP Trung ương - Nha Trang theo Quyết định số 350/QĐ-BGDĐT.

Trường hiện có 08 phòng, ban chức năng, 04 khoa đào tạo chuyên môn và 04 đơn vị trực thuộc; tổng số CB, GV, công nhân viên 154 người trong đó có 76 GV; trình độ chuyên môn đội ngũ GV SĐH đạt tỷ lệ 59,21%.

Nhà trường có nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng giáo viên trình độ cao đẳng và trung cấp. Trong đó có 06 mã ngành sư phạm: GDMN, GDĐB, GDTC, SPAN, SPMT, SPTA; 03 mã ngành ngoài sư phạm: Việt Nam học (HDDL), QTVP và TKĐH; phạm vi tuyển sinh trong cả nước. Tuy nhiên từ năm học 2018 – 2019 do khó khăn trong công tác tuyển sinh các ngành GDTC, SPAN,SPMT, SPTA và các ngành ngoài sư phạm vì vậy Nhà trường chỉ tuyển sinh Ngành giáo dục mầm non với khoảng 700 chỉ tiêu mỗi năm.

Quy mô đào tạo tất cả các hệ của Trường hiện nay có khoảng 2.500 SV-HS; diện tích đất sử dụng của trường gần 10 ha, trong đó có một cơ sở thực hành mầm non trên 0,5 ha. Nhà trường có đầy đủ hệ thống giảng đường, thư viện, trang thiết bị hiện đại phục vụ dạy và học, kết nối mạng Internet; có


05 kí túc xá với sức chứa từ 1.600 đến 1.900 HSSV nội trú; 01 nhà thi đấu đa năng…

Trong gần 30 năm xây dựng và phát triển, Nhà trường đã đạt được nhiều thành tích nổi bật về công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Đến nay đã có hơn 25.000 HS - SV các hệ ra trường; có trên 50 đề tài NCKH và 11 dự án cấp Bộ đã được nghiệm thu; đào tạo 01 khóa lưu học sinh Lào tại trường; hợp tác với Ủy ban II và tổ chức y tế Hà Lan hỗ trợ giáo dục trẻ khuyết tật; kết ngh a với Trường Đại học Keimyung - Hàn Quốc, Trường Sư phạm Đồng-Khăm-Xạng (Lào); thường xuyên mời chuyên gia nước ngoài về giảng dạy, bồi dưỡng chuyên đề tại trường cho CB, GV… Sinh viên do Nhà trường đào tạo luôn được các cơ sở giáo dục đánh giá cao về chất lượng chuyên môn nghiệp vụ. Nhà trường là địa chỉ đào tạo tin cậy và uy tín của khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Nhà trường đã đạt được nhiều thành tích về thi đua, khen thưởng. Tập thể Nhà trường đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất (2011), hạng Nhì (2002), hạng Ba (1997); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2007); Nhiều Bằng khen của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh Khánh Hòa.

Hướng phát triển trong thời gian tới của Nhà trường là: Phát huy truyền thống đã có, giữ vững ổn định và phát triển quy mô đào tạo; đẩy mạnh công tác NCKH và HTQT; làm tốt công tác chuẩn bị đội ngũ, cơ sở vật chất; mở rộng hợp tác, giao lưu quốc tế, tranh thủ nguồn hỗ trợ đào tạo từ bên ngoài để phát triển đội ngũ CB, GV; góp phần đưa Nhà trường phát triển nhanh và bền vững.

1.5.2.Côn tác GDTC tại trườn CĐSP Trun ươn N a Tran

Trường CĐSP Trung ương - Nha Trang hiện có bộ môn Giáo dục thể chất. Trong đó bộ môn GDTC thực hiện công tác giảng dạy GDTC cho sinh viên toàn trường nhằm giáo dục đạo đức, rèn luyện tinh thần tập thể, ý thức tổ


chức kỷ luật, lối sống tích cực lành mạnh, xây dựng niềm tin, duy trì và củng cố sức khỏe cho sinh viên, tham gia hoạt động thể thao ngoại khóa, đảm bảo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nội dun c ươn trìn môn Giáo dục t ể c ất nội k óa: Chương trình môn Giáo dục thể chất trường Cao đẳng sư phạm Trung Ương Nha Trang được thực hiện trong 3 học kì tương ứng mỗi học kì là 30 tiết (1 tín chỉ); Trong đó: GDTC 1: Nhảy dây và Aerobic; GDTC 2: Điền kinh; GDTC 3: Cầu lông và bóng chuyền.

T ực trạn về đội n ũ iáo viên iản dạy môn GDTC

Đội ngũ giảng viên GDTC của Trường đều tốt nghiệp đúng chuyên ngành trong đó có 08 giảng viên trình độ là Thạc s , 01 đang nghiên cứu sinh. Các giảng viên có sự phân đều theo các chuyên ngành đào tạo như: điền kinh, bóng đá, bóng chuyền, thể dục, bóng rổ, cầu lông…Đây là tiềm năng rất lớn về giảng dạy, huấn luyện các đội đại biểu của trường hoặc công tác phát triển phong trào, thực hiện nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng GDTC.

Kết quả tìm hiểu cho thấy, cơ sở vật chất của trường đầy đủ, một số hạng mục mới được trang bị như: nhà thi đấu đa năng, phòng tập bóng bàn. Tuy nhiên nhà tập thể dục, sân bóng chuyền, sân điền kinh ngoài trời hiện nay đã xuống cấp trầm trọng ảnh hưởng đến an toàn, vệ sinh học tập.

Bản 1.1:T ực trạn về cơ sở vật c ất, sân b i


STT

Sân b i dun cụ

Số lượn

C ất lượn

1

Nhà tập luyện TDTT đa năng

1

Tốt

2

Nhà thực hành môn thể dục

1

Khá

3

Nhà tập môn bóng bàn

1

Tốt

4

Sân tập môn Điền kinh

1

Kém

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 184 trang tài liệu này.

Nghiên cứu xây dựng chương trình giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa cho sinh viên ngành giáo dục mầm non Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang - 7

Xem tất cả 184 trang.

Ngày đăng: 12/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí