Các Giải Pháp Phát Triển Bền Vững Du Lịch Đảo Yến

trình đào tạo toàn diện và các kế hoạch cụ thể để đào tạo mới và đào tạo lại, nhằm nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ nghiệp vụ, cùng đội ngũ hướng dẫn viên, công nhân viên phục vụ du lịch theo theo các chuẩn mực quy định của quốc gia và quốc tế. Sớm tiêu chuẩn hoá đội ngũ cán bộ nhân viên trong ngành du lịch, xem đây là yếu tố quyết định để phát triển mạnh và hiện đại ngành du lịch biển trong tương lai.

3.2. Các giải pháp phát triển bền vững du lịch Đảo Yến

3.2.1. Giải pháp về tổ chức quản lý du lịch

Hiện nay, nhà nước giao cho Công ty TNHH MTV Yến Sào Khánh Hòa - Sanest độc quyền bảo vệ, đầu tư phát triển và khai thác, vì vậy mà khách du lịch phải đi theo tour Đảo Yến hằng ngày do công ty này điều hành và những công ty lữ hành ở Nha Trang phân phối vé. Việc độc quyền quản lý này làm cho công tác quản lý du lịch trên Đảo Yến khá dễ dàng. Tuy nhiên, việc độc quyền cũng làm cho chất lượng dịch vụ du lịch không được cải thiện, dịch vụ du lịch không đa dạng phong phú do không thể thu hút được các nhà đầu tư khác đầu tư dịch vụ trên Đảo Yến. Chính vì vậy, trong thời gian tới tỉnh Khánh Hòa cần có chính sách để có những giải pháp thu hút các nhà đầu tư vào Đảo Yến.

Sở Du lịch Khánh Hòa phối hợp cùng các sở, ban ngành có liên quan và Công ty TNHH MTV Yến Sào Khánh Hòa đề xuất xây dựng đề án, kế hoạch quy hoạch chi tiết phát triển du lịch Đảo Yến nhằm phát huy hết tiềm năng du lịch tại đây. Nguồn kinh phí do ngân sách địa phương cân đối hàng năm. Đối với các khu, điểm du lịch địa phương nằm trên những địa bàn trọng điểm phát triển du lịch quốc gia hoặc có ý nghĩa về mặt đa dạng sinh học, ý nghĩa bảo tồn v.v…, địa phương có thể kiến nghị xin cấp kinh phí xây dựng quy hoạch từ Trung ương.

Xúc tiến các hoạt động nghiên cứu thị trường, nắm bắt tâm lý, thị hiếu khách hàng để tổ chức tour du lịch đảo Yến đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch. Vấn đề quan trọng được đặt ra trong công tác tổ chức, quản lý khai thác các tiềm năng du lịch Đảo Yến là cần biết khách hàng cần gì, mong đợi gì trong tour du lịch này. Trung tâm cần tiến hành nhiều đợt gặp gỡ trao đổi với các khách hàng thường xuyên của mình để tìm hiểu nhu cầu đi du lịch mới của họ, dự đoán quy mô, số

lượng đối với tour. Đồng thời tìm hiểu những đặc điểm của khách du lịch trên các phương diện như: độ tuổi, giới tính, thu nhập, nhận thức, tâm sinh lý, sở thích, phong tục tập quán… để có các chính sách tổ chức, quản lý phù hợp.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch Khánh Hòa và Công ty TNHH MTV Yến Sào Khánh Hòa cần xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý du lịch có năng lực phù hợp với nhu cầu quản lý và phát triển du lịch trong tiến trình hội nhập với khu vực và quốc tế, nhất là trình độ ngoại ngữ của các cán bộ quản lý du lịch trên Đảo Yến, ứng dụng khoa học công nghệ quản lý hiện đại vào hoạt động quản lý du lịch…

3.2.2. Giải pháp phát triển sản phẩm du lịch Đảo Yến

Trong nội dung chương 2, luận văn đã cho thấy sản phẩm du lịch tại Đảo Yến trong thời gian vừa qua còn rất đơn điệu, chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách. Chính vì vậy, trong thời gian tới, Đảo Yến cần có một số chiến lược phát triển sản phẩm nhằm thu hút khách du lịch nhiều hơn nữa.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

Để mở rộng được thị trường mới trước hết cần thay đổi chất lượng dịch vụ du lịch theo hưởng chuyên nghiệp, tạo ra các sản phẩm du lịch mới mẻ thu hút du khách, đồng thời tăng cường đầu tư bảo tồn và phát triển cảnh quan du lịch. Có như vậy thì mới thu hút được nhiều khách du lịch đến thăm Đảo Yến, qua đó củng cố mà mở rộng thị trường du lịch của địa phương.

Thiết kế được một tour du lịch biển đảo chất lượng cao để phục vụ khách du lịch tại Khánh Hòa nói chung và Đảo Yến nói riêng. Một trong những hạn chế hiện nay của tour du lịch Đảo Yến là các chương trình, dịch vụ phục vụ khách du lịch còn rất hạn chế. Chính vì vậy, để có thể thu hút khách du lịch nhiều hơn, các công ty lữ hành và Công ty TNHH MTV Yến Sào Khánh Hòa cần đa dạng hoá và làm phong phú thêm các chương trình, hoạt động, các dịch vụ khác trong tour du lịch Đảo Yến, để có thể đáp ứng tối đa nhu cầu của khách du lịch đến đây, cũng như có thể phục vụ cả người dân địa phương của vùng. Chương trình du lịch được xây dựng sao cho càng về cuối chương trình càng ấn tượng, bất ngờ thú vị và sâu sắc hơn để có thể để lại ấn tượng sâu rộng đối với du khách.

Nghiên cứu phát triển du lịch bền vững tại Đảo Yến, Khánh Hoà - 13

Điều độc đáo nhất của tour du lịch Đảo Yến mà khách hàng rất mong đợi là được tham quan hang yến, tìm hiểu nghề yến sào và được thưởng thức các sản

phẩm từ yến. Chính vì thế Công ty TNHH MTV Yến Sào Khánh Hòa và các công ty lữ hành phải thiết kế chương trình gắn liền với nghề sản xuất và các sản phẩm yến sào. Việc phát triển tour du lịch gắn với sản phẩm yến sào có thể thu hút khách du lịch tàu biển, những khách nội địa có nhu cầu mua sắm lớn như khách du lịch đến từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Hiện nay Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa đã xây dựng Nhà máy chế biến nước yến cao cấp, Nhà máy thực phẩm cao cấp (xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh), đây là những địa điểm mà Sanest Tourist có thể xây dựng trở thành điểm tham quan trong chương trình tour du lịch đảo Yến. Đặc biệt, những nhà chuyên gia du lịch đánh giá rằng “yến sào là sản vật nức tiếng của Khánh Hòa, sức hút của yến sào rất lớn. Vì vậy, Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa hoàn toàn có thể xây dựng một showroom lớn tạo thành điểm đến cho khách du lịch”.

Để nâng cao chất lượng và đa dạng hoá các chương trình, hoạt động trong tour du lịch các công ty lữ hành có thể thêm một số nội dung trong lịch trình tour du lịch Đảo Yến như đưa khách đi tham quan nhà máy sản xuất nước yến, đưa khách du lịch đến mua sắm tại các trung tâm mua sắm lớn trong chuỗi hệ thống cửa hàng của Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa để khách đến tham quan mua sắm.

3.2.3. Giải pháp về phát triển nguồn nhân lực du lịch tại Đảo Yến

Nhân lực là yếu tố then chốt trong bất kỳ một hoạt động nào. Vì thế để nâng cao chất lượng phục vụ du lịch Đảo Yến, các cơ quan, ban ngành liên quan thực hiện giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực phục vụ du lịch Đảo Yến. Đây là một công tác mang tính liên ngành, rộng khắp và liên tục, có liên quan đến những lao động đang làm việc và sẽ làm việc trực tiếp trong ngành du lịch, bao gồm: lao động thuộc các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch và lao động trong các doanh nghiệp du lịch gồm đội ngũ cán bộ quản trị kinh doanh, đội ngũ lao động nghiệp vụ trong các khách sạn – nhà hàng, công ty lữ hành, vận chuyển du lịch..., lao động làm công tác đào tạo du lịch trong các trường dạy nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học. Với giới hạn của luận văn, tác giả chỉ xin đề xuất một số giải pháp phát triển nguồn nhân lực trực tiếp khai thác du lịch Đảo Yến như sau:

- Các công ty khai thác du lịch Đảo Yến cần chú trọng công tác tuyển dụng lao

động, đặc biệt là những người quản lý, đứng đầu các bộ phận cần phải nghiêm ngặt và yêu cầu cao. Phải tuyển chọn được một đội ngũ nhân viên thực hiện có trình độ chuyên môn nghiệp vụ về du lịch, đặc biệt là du lịch biển đảo, có sức khoẻ, có trình độ ngoại ngữ, giao tiếp tốt, phải nhiệt huyết với nghề, luôn tận tình chu đáo với khách hàng để tạo cho khách hàng luôn an tâm và có ấn tượng tốt.

- Các công ty khai thác du lịch Đảo Yến cần có một chế độ chính sách ưu đãi, thu hút người tài về làm việc cho mình. Đặc biệt có chính sách động viên người lao động thông qua 3 yếu tố cơ bản là thu nhập theo xu hướng tăng dần, phân phối thu nhập phải công bằng, rõ ràng; chế độ khen thưởng, kỷ luật phải hợp lý và người lao động phải có một môi trường làm việc thân thiện, hài hoà đủ, đảm bảo các trang thiết bị cần thiết. Ngoài ra phải chú ý chăm sóc đời sống tinh thần và vật chất đối với người lao động và gia đình của họ. Những chính sách này không những kích thích sự cống hiến của các nhân viên cho công ty mà còn có sức thu hút và giữ chân những nhân viên giỏi ở lại làm việc lâu dài cho các công ty.

- Các công ty khai thác du lịch Đảo Yến phải thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo mới, đào tạo lại, đào tạo liên tục cho cán bộ nhân viên, đặc biệt đội ngũ điều hành và hướng dẫn viên nhằm cập nhật những kiến thức mới phục vụ cho công việc, đặc biệt là các kiến thức về lịch sử truyền thống ngành nghề Yến sào và các điểm đến trong tour du lịch Đảo Yến.

3.2.4. Giải pháp về cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất phát triển du lịch

Hiện nay, cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất phát triển du lịch Đảo Yến đang rất hạn chế. Để nâng cao chất lượng du lịch và phát tiển du lịch một cách bền vững, cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất phục vụ du lịch phải được đầu tư hoàn thiện, nâng cao nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Các giải pháp cụ thể bao gồm:

- Quy hoạch để đầu tư xây dựng thêm các khu lưu trú, khu ăn uống thân thiện với môi trường tại các đảo nhỏ trên Đảo Yến nhằm phục vụ nhu cầu lưu trú của khách du lịch.

- Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa nên đầu tư nâng cấp các phương tiện vận chuyển, nhất là phương tiện vận chuyển khách từ cảng ra Đảo Yến nhằm chủ động trong hoạt động vận chuyển và kiểm soát được chất lượng dịch

vụ cũng như tạo điều kiện giảm bớt giá thành sản phẩm để tạo thế cạnh tranh.

- Trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ trên tàu du lịch, cano đảm bảo an toàn cũng như đáp ứng nhu cầu cho du khách như phao bơi, kính và đồ lặn, các trang thiết bị cứu hộ trong trường hợp khẩn cấp.

- Công ty nên đầu tư thêm khu vui chơi giải trí trên các đảo nhỏ (nơi cách xa chim yến làm tổ) để phục vụ nhu cầu của khách khi lên đảo du lịch.

3.2.5. Giải phát phát triển du lịch gắn với việc bảo vệ tài nguyên du lịch và môi trường

Tài nguyên và môi trường du lịch là yếu tố phải được quan tâm hàng đầu trong quá trình phát triển du lịch bền vững. Để công tác bảo vệ tài nguyên và môi trường du lịch gắn liền với phát triển du lịch trên Đảo Yến, tác giả đề xuất một số giải pháp như sau:

- Các công ty khai thác du lịch Đảo Yến và chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường biển, đảo cho các nhân viên làm du lịch, cộng đồng dân cư địa phương và du khách tham quan trong tour du lịch Đảo Yến. Đặc biệt các hướng dẫn viên, những người dẫn tour du lịch Đảo Yến phải thường xuyên hướng dẫn nhắc nhở khách du lịch tránh ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động của chim yến trong hang.

- Các sở ban ngành liên quan của tỉnh Khánh Hòa cần mở các lớp tập huấn, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, khoa học kỹ thuật và nghiệp vụ du lịch có trình độ hiểu biết về môi trường, về mối quan hệ giữa môi trường và phát triển kinh tế - xã hội, về Luật Du lịch, Luật Môi trường cũng như các chính sách, quy định của Nhà nước trong bảo vệ môi trường. Đồng thời, cung cấp đầy đủ thông tin, dữ liệu cơ bản về tài nguyên và môi trường biển; thông tin dự báo thiên tai, biến đổi khí hậu kịp thời. Những lớp này bắt buộc tất cả các nhân viên của các công ty khai thác du lịch phải tham gia.

- Hiện nay, Công ty Yến Sào Khánh Hòa đã thiết lập một đội vệ sinh chuyên dọn dẹp, thu gom rác trong khu vực Đảo Yến. Tuy nhiên, công ty cần quản lý nghiêm ngặt và thường xuyên hơn không chỉ là trong những đợt có tour du lịch. Bên cạnh việc giữ gìn vệ sinh, thu gom rác thác, công ty cần thực hiện nhiều hơn nữa các chương trình trồng cây xanh góp phần tạo cảnh quan tươi mát, cải thiện khí

hậu khu vực và hướng đến một nền du lịch xanh - bền vững.

- Cần tiếp tục duy trì và phát huy các nguyên tắc đảm bảo giữ gìn môi trường Đảo Yến khi giới hạn số lượng người tham gia cũng như giới hạn tour du lịch Đảo Yến trong ngày và trong tháng như hiện nay.

- Thành lập ban quản lý có trách nhiệm quản lý, kiểm tra và giám sát việc khai thác, bảo vệ, tôn tạo tài nguyên môi trường du lịch biển ở Đảo Yến và các huyện, đảo trong tỉnh có gắn liền với biển.

- Xây dựng mô hình quản lý các hoạt động du lịch sinh thái biển với sự tham gia của cộng đồng địa phương và các đối tác có liên quan. Chính quyền địa phương được phép sử dụng hợp lý, có hiệu quả các nguồn thu như thuế, nguồn thu lệ phí,... vào việc phát triển kinh tế địa phương và bảo vệ tài nguyên môi trường du lịch biển.

- Xây dựng thu gom và xử lý chất thải đúng quy định, khuyến khích việc tái chế và sử dụng các sản phẩm tái chế.

- Tiến hành thu phí môi trường, sử dụng các công cụ tài chính thưởng phạt nhằm ngăn chặn việc khai thác bừa bãi, phá hủy và gây hậu quả xấu cho tài nguyên và môi trường biển trong du lịch.

3.2.6. Giải pháp liên kết cộng đồng địa phương với phát triển tour du lịch

Với phương châm “Lấy văn hóa dân tộc là nền tảng và kim chỉ nam cho việc tạo ra các thế mạnh, các sản phẩm du lịch, đồng thời gắn việc khai thác du lịch với bảo tồn văn hóa các dân tộc thiểu số để thu hút khách du lịch”, tỉnh Khánh Hòa cũng như Đảo Yến đã xác định phát triển du lịch gắn với liên kết cộng đồng địa phương, góp phần nâng cao đời sống cho người dân bản địa là một trong những định hướng phát triển du lịch quan trọng hiện nay. Để phát triển một tour du lịch hiệu quả và bền vững, Công ty Yến Sào Khánh Hòa và các doanh nghiệp lữ hành cần phát triển du lịch Đảo Yến gắn với đời sống của cư dân địa phương nơi đây.

- Trong thiết kế chương trình du lịch Đảo Yến cần quan tâm đến các giá trị và nền văn hóa của cộng đồng địa phương, trong đó đặc biệt chú ý phát triển các giá trị lịch sự của nghề khai thác yến sào, và lễ hội đặc trưng của Đảo Yến – Khánh Hoà là Lễ hội ngành khai thác Yến Sào tại đền thờ Bà Chúa Đảo Yến. Thông qua chương trình du lịch Đảo Yến, văn hóa, lịch sử địa phương phải được tôn trọng, bảo vệ,

khai thác phát huy giá trị và được giới thiệu, quảng bá rộng rãi. Đồng thời phát triển du lịch Đảo Yến gắn với các lợi ích kinh tế xã hội, cộng đồng.

- Thông qua phát triển du lịch tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương, giúp người dân tăng thu nhập, góp phần nâng cao, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân tại Đảo Yến.

Phát triển tour du lịch gắn với bảo tồn phát triển văn hoá truyền thống đặc trưng cũng như gắn với phát triển kinh tế của người dân địa phương là hướng phát triển du lịch bền vững và mang lại hiệu quả lâu dài cho địa phương.

3.2.7. Giải pháp xúc tiến, quảng bá du lịch Đảo Yến

Hiện nay Đảo Yến vẫn chưa có một chiến lược, chương trình xúc tiến quảng bá du lịch một cách dài hạn và chuyên nghiệp cho từng thị trường mục tiêu, chưa xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ xúc tiến quảng bá trong mỗi giai đoạn và đặc điểm thị trường cụ thể để tổ chức các hoạt động quảng bá phù hợp, đã phần nào làm ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác xúc tiến. Do vậy, việc xây dựng đề án hay chiến lược xúc tiến quảng bá du lịch dài hơn trong giai đoạn 2020-2030 là việc làm rất cần thiết và hữu dụng.

Nguồn nhân lực làm công tác xúc tiến còn yếu. Hiện nay hoạt động xúc tiến du lịch tỉnh do Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch đảm nhiệm, nhưng đội ngũ nhân viên trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm chiếm tỉ lệ cao, mặt khác hầu hết cán bộ làm công tác xúc tiến chưa được đào tạo, tập huấn chuyên sâu về xúc tiến, quảng bá du lịch, Marketing du lịch. Thiếu sự phối kết hợp giữa Trung tâm với các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh du lịch dịch vụ du lịch trong và ngoài tỉnh. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm xúc tiến thông qua việc mở các lợp bồi dưỡng hoặc cử cán bộ đi học các lớp đào tạo về nghiệp vụ Marketing du lịch, ứng dụng công nghệ trong xúc tiến, giới thiệu thị trường và nghiên cứu thị trường là việc làm hết sức cần thiết...

Đối với du lịch Đảo Yến, tỉnh chưa có một chương trình xúc tiến, quảng bá riêng mà lồng ghép vào chương trình chung của tỉnh, vì vậy mà chưa thể làm nổi bật được chương trình du lịch Đảo Yến. Bên cạnh đó, tour Đảo Yến hiện nay chỉ do một số công ty lữ hành giới thiệu, quảng bá trên facebook, fanpage, website…của

các công ty này, nên thông tin chưa thể lan tỏa đến các thị trường mục tiêu của du lịch Đảo Yến. Tuy nhiên các websiet này còn khá đơn giản, các công ty cần chi tiết thêm nhiều thông tin, thiết kế website ấn tượng, độc đáo hơn để mọi người có thể biết nhiều hơn về tour du lịch Đảo Yến, cũng như cần phát triển website thành một nơi mà du khách có thể đăng ký tour du lịch từ xa, thanh toán tiền…từ website này.

Chính vì vậy, Công ty Yến Sào Khánh Hòa cần đầu tư kinh phí để trực tiếp xây dựng hoặc phối hợp tốt với Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch của tỉnh để xây dựng chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Đảo Yến một cách bài bản, chuyên nghiệp trong nước cũng như trên thế giới, Công ty Yến Sào Khánh Hòa và các công ty lữ hành khai thác tour Đảo Yến có thể thực hiện quảng cáo trên nhiều phương tiện khác nhau như:

+ Quảng cáo trên các báo in, tạp chí dưới dạng bài viết, tin ngắn hoặc hình ảnh hấp dẫn về tour du lịch Đảo Yến. Ngoài các báo, tạp chí của Việt Nam, cần quan tâm đến các tạp chí của nước ngoài tại Việt nam như Saigon Times, Heritage để có thể quảng bá đến các khách du lịch nước ngoài.

+ Một trong những hoạt động quảng cáo tour du lịch đến đông đảo khách du lịch đó là quảng bá hình ảnh tour du lịch Đảo Yến thông qua internet, mạng xã hội. Không chỉ giới thiệu nội dung tour qua website của mình mà cần mở rộng liên kết với một số website khác để quảng cáo, giới thiệu như: Vietnamtourist.

+ Đẩy mạnh quảng cáo, xây dựng và phát triển hình ảnh ở nhà ga sân bay, khu vực trung tâm, điểm tham quan để thu hút sự quan tâm của khách du lịch trong nước cũng như khách nước ngoài đến Việt Nam.

+ Quảng bá tour du lịch và khu Đảo Yến trên các phương tiện truyền thông, đồng thời tạo điều kiện để các đoàn làm phim trong nước và ngoài nước giới thiệu vẻ đẹp của biển đảo khu Đảo Yến – Nha Trang.

+ Liên kết với những đối tác chiến lược để tour du lịch được tiếp cận hơn với khách hàng và tạo cơ hội cho các bên liên doanh cùng có lợi. Đặc biệt Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hoà quảng bá tour du lịch Đảo Yến gắn liền với thương hiệu Yến sào của công ty.

Các công ty lữ hành khai thác tour du lịch Đảo Yến nên xây dựng các chương

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 09/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí