Hiện Trạng Công Tác Quản Lý An Toàn Vệ Sinh Lao Động Tại Tập Đoàn Thang Máy Thiết Bị Thăng Long



20

- CHCT

- Đại diện CĐT, TVGS

Đơn vị Kiểm

định


Kiểm định an toàn

21

- CHCT

Lập Giấy xác nhận

đủ điều kiện bàn giao cho khách hàng

22

- CHCT

- Đại diện CĐT

- Đại diệnTVGS

- P.BHBT


Nghiệm thu và bàn giao công trình

22

CHCT


Hoàn thiện hồ sơ hoàn công


23

- QTV

- Ban Tổng Giám đốc (nếu cần)


Duyệt



24

- CHCT

- Đại diện CĐT, Đại diệnTVGS


Bàn giao hồ sơ hoàn công

K.Đ

25

K.TCKT

Quyết toán công trình

26

Phòng được

giao thi công và P.HCNS


Lưu hồ sơ, cập nhật báo cáo

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 141 trang tài liệu này.


Sơ đồ 2.2: Quy trình sản xuất

Nguồn: Quy trình ISO –TLE Group

2.1.5. Định hướng phát triển

Tập đoàn Thang máy Thiết bị Thăng Long hoạt động trên nguyên tắc coi trọng và gìn giữ chữ “TÍN”, không ngừng phát triển phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao công nghệ kỹ thuật tiên tiến thích nghi với các sự thay đổi, hoàn thiện chất lượng dịch vụ một cách tốt nhất để trở thành nhà cung cấp các thiết bị tòa nhà hàng đầu tại Việt Nam, mang lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng tạo nên sự phát triển bền vững của Tập đoàn.


Mục tiêu

- Đa dạng hóa các sản phẩm của Tập đoàn nhằm đáp ứng nhu cầu của các đối tượng khách hàng với mức cao nhất.

- Có chế độ ưu đãi đặc biệt cho khách hàng tiềm năng, khách hàng thân thiết, lắng nghe ý kiến hợp lý của khách hàng để hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ của Tập đoàn.

- Đội ngũ nhân viên được đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn khoa học công nghệ và nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc đáp ứng cao nhất các yêu cầu của khách hàng là nhân tố quyết định mang lại thành công cho Tập đoàn.

- Tiêu chuẩn hóa quy trình làm việc và liên tục cải tiến Chuẩn hóa các quy trình làm việc, thường xuyên xem xét và cải tiến các quy trình để đáp ứng với chuẩn trong Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO9001:2008.

- Quản lý ATVSLĐ tại Tập đoàn thang máy Thiết bị Thăng Long theo định hướng doanh nghiệp phát triển bền vữngvới an toàn được đặt lên hàng đầu.

- Cung cấp một môi trường làm việc đảm bảo an toàn cho NLĐ theo tiêu chuẩn quốc tế.

2.2. Hiện trạng công tác quản lý an toàn vệ sinh lao động tại Tập đoàn Thang máy Thiết bị Thăng Long

Tháng 4/2014 Công ty đã thành lập Phòng chuyên môn về công tác Quản lý ATVSLĐ thực hiện chức năng về kiểm tra, giám sát ATVSLĐ. Đây là đơn vị thực hiện nhiệm vụ độc lập về quản lý ATVSLĐ và giám sát công trình.

Tập đoàn thang máy Thiết bị Thăng Long đang quản lý công tác an toàn, vệ sinh lao động theo theo tiêu chuẩn OHSAS 18001:2007. Năm 2018, Công ty bắt đầu đặt nền móng xây dựng HTQL ATVSLĐ theo OHSAS 18001:2007. Nhằm đảm bảo triển khai công tác ATVSLĐ đạt được các hiệu quả mong muốn, Công ty đã thành lập Ban OHS, Ban có nhiệm vụ điều hành, kiểm soát, đánh giá và cải tiến các hoạt động liên quan đến ATVSLĐ của Công ty, trong đó Phòng ATLĐ&GSCT là lực lượng nòng cốt phối hợp cùng các đơn vị/phòng ban xây dựng, vận hành thực hiện, Hệ thống QL ATVSLĐ của Công ty được áp dụng trong tất cả các phạm vi liên quan đến TCLĐ, bảo hành bảo trì hệ thống thang máy thang cuốn.


Hệ thống quản lý an toàn vệ sinh lao động của Công ty được xây dựng phù hợp với phạm vi hoạt động công việc, nhất quán với Chính sách và mục tiêu về ATVSLĐ đã được công bố, cũng như bảo đảm hệ thống quản lý thường xuyên, liên tục được cải tiến. Hệ thống quản lý được áp dụng, duy trì và cải tiến một cách thích hợp và có hiệu quả dưới sự kiểm tra và giám sát của Đại diện lãnh đạo Công ty cùng với sự ủng hộ và sự cam kết của Ban Tổng Giám đốc và Trưởng các Phòng Ban, Dự án, công trình đảm bảo duy trì thực hiện với 4 mục tiêu cốt lõi của hệ thống quản lý đó là:

- Cung cấp một cấu trúc cho các chính sách, quy trình và hướng dẫn thực hiện công việc.

- Xác định cách thức tổ chức, trách nhiệm và tương tác giữa các công việc chức năng liên quan tới ATSKNN.

- Kiểm soát một cách hiệu quả các hoạt động vận hành của tổ chức và các công việc hành chính để giảm thiểu các tác động đối với ATSKNN.

- Cung cấp cơ sở cho việc kiểm tra kỹ thuật và đáp ứng yêu cầu quản lý.

Sau 2 năm xây dựng, triển khai thực hiện và đánh giá, tháng 03/2020 Hệ thống quản lý An toàn vệ sinh lao động của TLE đã được tổ chức chứng nhận Bureau Veritas Certification chứng nhận phù hợp theo tiêu chuẩn OHSAS 18001:2007 và cấp giấy chứng nhận có hiệu lực 1 năm đến tháng 03/2021.

Hiện nay công tác quản lý An toàn vệ sinh lao động của Tập đoàn được thực hiện như sau:

2.2.1. Bộ máy An toàn vệ sinh lao động

Để đảm bảo tuân thủ, đáp ứng các yêu cầu của luật định, tiêu chuẩn hệ thống Quản lý ATVSLĐ, Ban lãnh đạo Tập đoàn đã có định hướng cũng như chú trọng cao tới bộ máy làm công tác ATVSLĐ. Năm 2014 Phòng An toàn Lao động & Giám sát Công trình (Phòng ATLĐ & GSCT) được thành lập với tổng số 8 nhân sự. Để nâng cao hiệu quả bộ máy ATVSLĐ hơn nữa Phòng Giám sát chất lượng và An toàn lao động (Phòng GSCL&ATLĐ) tại các Đơn vị TCLĐ thuộc Trung tâm TCLĐ, mạng lưới An toàn vệ sinh viên được thành lập.



Sơ đồ 2 3 Tổ chức an toàn vệ sinh lao động của công ty Nguồn Sổ tay OHS – 1


Sơ đồ 2.3. Tổ chức an toàn vệ sinh lao động của công ty

Nguồn: Sổ tay OHS – TLE Group

2.2.1.1. Phòng An toàn Lao động & Giám sát Công trình

Hiện nay Phòng An toàn Lao động & Giám sát Công trình gồm 15 nhân sự chia làm 2 bộ phận: Bộ phận quản lý ATVSLĐ và bộ phận ATLĐ&GSCT và được trải dài tại 3 Khu vực Miền Bắc, Miền Trung và Miền Nam

Chức năng:

- Phòng An toàn Lao động & Giám sát Công trình (Phòng ATLĐ & GSCT) là đơn vị chức năng giúp Ban Tổng Giám đốc Công ty thực hiện các chức năng quản lý và tổ chức thực thi công tác thực hiện an toàn vệ sinh lao động.

- Phòng ATLĐ & GSCT đồng thời là đơn vị chức năng giám sát sự tuân thủ nội quy, quy định của Công ty đối với các đơn vị sản xuất, thi công lắp đặt thang máy, thang cuốn.

- Thực hiện thanh, kiểm tra các công trường theo yêu cầu của Ban Tổng Giám đốc.


Nhiệm vụ:

- Xây dựng các nội quy, quy định, các quy trình và biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, biện pháp PCCC.

- Xây dựng và đôn đốc, đánh giá việc thực hiện kế hoạch an toàn, vệ sinh lao động hàng năm.

- Xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu về tài liệu ATVSLĐ.

- Xây dựng các biện pháp đảm bảo an toàn, phòng ngừa tại nạn lao động trên cơ sở các biện pháp thi công lắp đặt đang thực hiện.

- Tổ chức đào tạo, huấn luyện ATVSLĐ theo quy định hiện hành, tổ chức đào tạo ATVSLĐ nội bộ.

- Hướng dẫn, kiểm tra công tác ATLĐ trong các khâu kỹ thuật thi công xây lắp, lắp đặt và bảo hành bảo trì hệ thống thang máy, thang cuốn.

- Phối hợp với các Trung tâm, Phòng, Ban chức năng triển khai và duy trì áp dụng hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp (OHS) tại các đơn vị.

- Nghiên cứu, tìm kiếm các thiết bị, dụng cụ, biện pháp hỗ trợ kỹ thuật đảm bảo an toàn trong thi công lắp đặt, bảo hành bảo trì.

- Lập báo cáo định kỳ gửi Phòng An toàn lao động thuộc Sở LĐTBXH – HN theo các quy định hiện hành.

- Giám sát việc thực hiện theo các quy định trong công tác triển khai thi công lắp đặt, nghiệm thu bàn giao thang máy, thang cuốn tại công trình.

- Giám sát việc thực hiện nội quy công ty và các yêu cầu về việc sử dụng đồ nghề, vật tư TCLĐ, tiến độ TCLĐ tại công trường.

- Kiểm tra công tác thực hiện nội quy, quy định ATVSLĐ tại công trường

- Kiểm tra VSLĐ, phòng chống cháy nổ tại kho công trình, tại khu vực thi công và phòng máy.

- Kiểm tra giờ làm việc của các tổ thi công trên công trường.

- Giám sát tiến độ thi công do thi công lắp đặt (căn cứ theo kế hoạch, tiến độ thi công của các Trung tâm TCLĐ khi bắt đầu triển khai thi công) làm cơ sở đối chiếu, tổng hợp báo cáo Nhật ký công trình hàng tháng.

- Phối hợp cùng phòng Vật tư & Kho kiểm soát và quản lý máy/thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ. Thanh kiểm tra công trình khi có yêu cầu.

37


- Giám sát công tác bàn giao thang khi chưa đủ điều kiện bàn giao (không đảm bảo an toàn khi vận hành, chưa có giấy xác nhận đủ điều kiện bàn giao hoặc phiếu yêu cầu xử lý công việc).

- Ngăn ngừa việc sử dụng hệ thống thang máy vận hành cho các đơn vị khác hoặc thực hiện các công việc cho Chủ Đầu tư hoặc các đơn vị khác không trong phạm vi thực hiện của hợp đồng kinh tế khi chưa có sự đồng ý của Ban Tổng Giám đốc.

- Kiểm tra công tác giao nhận thiết bị thang máy chuyển về công trình.

Công ty xác định nền tảng việc quản lý ATVSLĐ là hàng đầu nên việc quản lý ATVSLĐ trên các mặt rất được chú trọng đặc biệt là khối thi công trực tiếp. Định hướng rõ ràng nên trong công tác thực hiện, bộ máy Kiểm tra ATVSLĐ thường xuyên có mặt tại các Công trường, dự án để phối hợp cùng phòng/Ban chức năng kiểm soát ATVSLĐ.

2.2.1.2. Phòng Giám sát chất lượng và An toàn lao động

- Phòng Giám sát chất lượng và An toàn lao động là đơn vị bán chuyên trách của Trung tâm thi công lắp đặt thực hiện chức năng quản lý và tổ chức thực thi công tác thực hiện an toàn vệ sinh lao động của Trung tâm

- Phòng Giám sát chất lượng và An toàn lao động có chức năng giám sát sự tuân thủ nội quy, quy định, triển khai thực hiện kế hoạch an toàn của Đơn vị

2.2.1.3. Mạng lưới an toàn vệ sinh viên

Căn cứ theo Luật ATVSLĐ và điều kiện thực tế cần thiết, Công ty thành lập mạng lưới ATVSV theo Quyết định số 01/QĐ-TLMLATVSV ngày 12 tháng 12 năm 2019 của CT-Tổng giám đốc, Công ty có 153 ATVSV. Các An toàn-vệ sinh viên là những nhân sự thi công, sản xuất trực tiếp (kiêm nhiệm nhiệm vụ làm ATVSV). Đây là những người lao động có kinh nghiệm trong sản xuất và các kinh nghiệm về công tác ATVSLĐ, có kiến thức, con sự hiểu biết và có sức khỏe, uy tín trong các tổ đội thi công. Đồng thời họ là những người gương mẫu và nhiệt tìn trong việc thực hiện các nội quy, quy định ATVSLĐ.

2.2.2. Chính sách quản lý an toàn vệ sinh lao động của Công ty (Phụ lục 01)

Chính sách ATVSLĐ là yêu cầu quan trọng và là yếu tố tiên quyết trong Hệ thống quản lý an toàn vệ sinh lao động của Công ty. Chính sách ATVSLĐ được xây dựng trên nền tảng tuân thủ các yêu cầu pháp luật, phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty và chính sách ATVSLĐ của MELCO quy định cho các công ty bán hàng.

38


Chính sách ATVSLĐ được ban lãnh đạo Công ty xây dựng và ban hành chứng tỏ cho toàn bộ CN-CNV Công ty và khách hàng thấy được tầm quan trọng của an toàn và sức khỏe, thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của Ban lãnh đạo, tạo ra một văn hoá doanh nghiệp đặt ưu tiên hàng đầu về an toàn và sức khỏe trong hoạt động kinh doanh của nhân viên dưới mọi hoàn cảnh xã hội, dựa trên sự thừa nhận rằng việc quản lý an toàn và sức khỏe là vấn đề cốt lõi trong việc quản lý kinh doanh và dựa trêntinh thần tôn trọng và phẩm giá con người, sự cam kết không ngừng cải tiến hệ thống quản lý để đảm bảo cho HTQL ATVSLĐ ngày càng hoàn thiện chặt chẽ trong quá trình thực hiện làm thoả mãn yêu cầu của khách hàng và các bên có liên quan.

Chính sách ATVSLĐ sẽ được công bố qua website của Công ty đảm bảo rằng mọi cán bộ công nhân viên của Công ty có thể truy cập được và sẽ được hiển thị ở những vị trí nổi bật. Chính sách ATVSLĐ sẽ được cung cấp cho các bên liên quan.

Chính sách ATVSLĐ sẽ được xem xét và cập nhật khi và khi cần thiết xem xét các thay đổi trong chính sách, hoạt động kinh doanh của Công ty cũng như của MELCO liên quan đến các công ty bán hàng.

Công ty thực hiện công việc kinh doanh phù hợp với luật pháp và chính sách hiện hành - phấn đấu để xây dựng các sản phẩm bền vững và bảo vệ sự an toàn và sức khoẻ của nhân viên, khách hàng và người sử dụng các thiết bị thang máy/ thang cuốn của MELCO do Công ty cung cấp tại thị trường Việt Nam.

2.2.3. Nhận diện mối nguy và đánh giá rủi ro

Nhận diện mối nguy, phân tích và đánh giá rủi ro là một bước quan trọng mang tính cốt lõi của công tác quản lý ATVSLĐ. Nhận diện mối nguy và ĐGRR, xây dựng các biện pháp kiểm soát được thể hiện chi tiết, cụ thể và rõ ràng trong các tài liệu đã được phê duyệt và lưu hành thực hiện trong Công ty. Tổ chức ĐGRR được thực hiện và cập nhật theo tần suất đã quy định hoặc khi có các thay đổi về công nghệ, kỹ thuật và các thay đổi về biện pháp thi công. Trước khi triển khai thi công lắp đặt, bảo hành bảo trì các dự án, Đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan phải lập kế hoạch trong đó có xem xét đến các yếu tố như thời gian, không gian, các điều kiện của môi trường làm việc, điều kiện làm việc, chuẩn bị các nguồn lực cần thiết để triển khai các công việc và nhiệm vụ được giao. Để đảm bảo công tác ATVSLĐ trog qua trình thi công, các bước công việc được làm rõ và đưa ra những yêu cầu về an toàn cụ thể, nhằm hạn chế các rủi ro xảy ra trong quá trình thực hiện công việc.


Khi xây dựng tài liệu nhận diện mối nguy và đánh giá rủi ro ban đầu, các phạm vi và nội dung công việc được tính đến, nhận diện và bao quát các rủi ro hiện hữu và tiềm ẩn trên công trường và các khu vực liên quan khác, cụ thể:

- Nhận diện mối nguy và đánh giá rủi ro cho TCLĐ Thang máy

Thiết lập an toàn chung:

- Chiếu sáng khu vực làm việc, vận chuyển

- Dọn vệ sinh khu vực làm việc

- Dán các cảnh báo nguy hiểm

- Phân công nhiệm vụ công việc

- Thảo luận an toàn đầu giờ

- Thống nhất thông tin, tín hiệu trước khi thực hiện công việc

- Nhận diện mối nguy, ĐGRR trước khi thực hiện công việc

- Thiết lập sơ đồ ứng phó sự cố khẩn cấp tại Kho

- Trang bị bình cứu hỏa tại các khu vực làm việc

- Trang bị PTBVCN theo quy định: Quần áo, giày, mũ, găng tay, bảo hộ, dây an toàn cá nhân, dây cứu sinh, …

Bảng Nhận diện mối nguy và Đánh giá rủi ro theo các bước thi công lắp đặt thang máy:


STT

Quy trình TCLĐ


Mối nguy


Rủi ro

Thiêt lập biện pháp kiểm soát

1

Vận

chuyển

thiết bị,

dụng cụ đồ nghề

thi công

tới công trình

- Xe vận chuyển

- Giao thông trong công trình


- Thiết bị nâng, hạ

- Thiết bị, vật tư


- Điện

- Vật rơi

- Thương tích do va chạm

- Trượt ngã

- Va chạm với xe gây thương tích

- Đổ sập gây thương tích

- Đổ sập gây thương tích

- Rách tay, chân, vv

- Điện giật

- Thương tích

- Kiểm tra khu vực vận chuyển, đường dây điện tại công trình

- Kiểm tra thiết bị nâng/hạ trước khi thực hiện công việc

- Sử dụng thiết bị nâng để hỗ trợ vận chuyển và bố trí nhân sự phù hợp để vận chuyển

- Thiết lập các biển cảnh

báo khu vực vận chuyển

2

Che chắn

cửa tầng, che chắn

- Điện

- Giao thông trong công trình

- Điện giật

- Trượt ngã gây thương tích

- Lắp các tấm che cửa

tầng, các thanh giằng, ốc Philip được lắp đặt

Xem tất cả 141 trang.

Ngày đăng: 09/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí