Khái Quát Quá Trình Hình Thành Và Phát Triển Của Vnpt Nghệ An


Hai là, Xác định tầm quan trọng của công tác Marketing, phát triển bộ phận chăm sóc, tư vấn hỗ trợ khách hàng... Tạo được sự tin tưởng và lòng trung thành của khách hàng, từ đó đề ra chiến lược Marketing lâu dài để quảng bá và xây dựng thương hiệu VNPT tại Nghệ An.

Ba là, cần mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng các dịch vụ. Trong những năm qua, sản phẩm dịch vụ viễn thông không ngừng tăng trưởng, về quy mô, mạng lưới giao dịch, số lượng và chất lượng sản phẩm ngày càng đa dạng và phong phú. Do vậy, để các dịch vụ viễn thông đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp viễn thông khác trên địa bàn cần phải phát triển dịch vụ cả về số lượng và chất lượng, bổ sung và hoàn thiện các sản phẩm mới phù hợp với thực tế tại CNTL và của ngành, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Tùy theo khả năng của mình, cũng như CNTL, các doanh nghiệp viễn thông đều cố gắng duy trì thị phần đã có, mở rộng và phát triển thêm thị phần qua nhiều biện pháp như: Đa dạng hóa SPDV cung ứng, tạo thêm tiện ích và phát triển thêm các loại hình sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc đa dạng và phát triển các sản phẩm sẽ đem lại ưu thế vượt trội, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Bốn là, năng lực nguồn nhân lực và công nghệ.

Trong môi trường cạnh tranh hiện đại, công nghệ là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng tới sự thành công của các doanh nghiệp kinh doanh viễn thông. Công nghệ thông tin trong công ty càng hiện đại thì sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp càng có khả năng phát huy được sự đa dạng, tiện lợi, an toàn và giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, nhân lực, tăng hiệu quả hoạt động và từ đó tăng tính cạnh tranh của VNPT tại Nghệ An. Ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa quy trình cung ứng dịch vụ khách hàng và chất lượng nguồn nhân lực cũng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần


quyết định NLCT của VNPT tại Nghệ An trong giai đoạn hiện nay. Nguồn nhân lực là bộ phận chính nghiên cứu sáng tạo ra sản phẩm, dịch vụ cung ứng cho thị trường. Trình độ nguồn nhân lực của doanh nghiệp kinh doanh viễn thông sẽ gắn kết với chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tính đa dạng, phong phú của các loại hình dịch vụ, tác động trực tiếp đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng doanh nghiệp kinh doanh viễn thông. Để có thể phát triển sản phẩm, dịch vụ đáp ứng yêu cầu hội nhập, doanh nghiệp chủ động xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và nhân viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng mềm, cần thiết đào tạo và đào tạo lại, đào tạo tại chỗ đúng nghiệp vụ với xu hướng hội nhập kinh tế, toàn cầu hóa và thời đại công nghệ

4.0 hiện nay.

Năm là, về năng lực uy tín và thương hiệu. Đây là là nguồn lực vô hình, tuy nhiên lại có giá trị rất lớn trong việc tạo ra NLCT cho các doanh nghiệp kinh doanh viễn thông. Do vậy, cần phải có những quy định xử phạt nghiêm minh đối với các tập thể cá nhân trong Chi nhánh vi phạm pháp luật trong kinh doanh hay khen thưởng công đối với các tập thể, cá nhân để giữ thương hiệu cho ngành và Chi nhánh cũng như đảm bảo cạnh tranh an toàn và hiệu quả. Như vậy, kinh doanh trong lĩnh vực viễn thông là một loại hình kinh doanh nhạy bén đặc biệt, chứa đựng nhiều rủi ro. Vì vậy, nâng cao NLCT là một phần tất yếu trong hoạt động của chi nhánh của VNPT Nghệ An. Các chi nhánh của VNPT Nghệ An sẽ phải coi NLCT là nội dung quan trọng nhằm nâng cao vị thế, uy tín của mình trên thị trường.


CHƯƠNG 2

THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH

CỦA TẬP ĐOÀN BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG VIỆT NAM TRÊN THỊ TRƯỜNG VIỄN THÔNG NGHỆ AN

2.1. Tổng quan về VNPT Nghệ An

2.1.1. Khái quát quá trình hình thành và phát triển của VNPT Nghệ An

VNPT Nghệ An là đơn vị kinh tế hạch toán phụ thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, được thành lập theo quyết định số 559/ QĐ/HĐQT ngày 06/12/2007 của Hội đồng quản trị Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam trên cơ sở tách ra từ Bưu điện tỉnh Nghệ An cũ và chính thức hoạt động theo mô hình tổ chức mới kể từ ngày 01/01/2008.

VNPT Nghệ An là một bộ phận cấu thành của hệ thống tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, hoạt động kinh doanh và hoạt động công ích cùng các đơn vị thành viên khác trong một dây chuyền công nghệ viễn thông liên hoàn thống nhất cả nước, có mối liên hệ mật thiết với nhau về tổ chức mạng lưới, lợi ích kinh tế, tài chính, phát triển dịch vụ viễn thông để thực hiện những mục tiêu, kế hoạch do Tập đoàn giao;

Trên cơ sở kế thừa và phát huy những thành quả to lớn của Bưu điện tỉnh Nghệ An trước đây trong suốt quá trình hình thành và phát triển; Với bề dày kinh nghiệm và mạng lưới cung cấp các sản phẩm, dịch vụ rộng khắp từ thành thị đến nông thôn, VNPT Nghệ An hiện là đơn vị cung cấp dịch vụ VT

- CNTT lớn trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện nay. Các sản phẩm, dịch vụ của VNPT Nghệ An ngày càng trở nên gần gũi, thân thuộc và hữu ích với cộng đồng, góp phần phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, nối dần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, giữa đồng bằng và miền núi.

- Tên giao dịch: Viễn thông Nghệ An

- Tên viết tắt: VNPT Nghệ An


- Tên giao dịch quốc tế: Nghệ An Telecommunicatinons

- Địa chỉ: 2B Trường Thi - Thành phố Vinh - Tỉnh Nghệ An

- Điện thoại: 038.3823482Fax: 038.3819110

- Website: http://nghean.vnpt.vn

2.1.2. Ngành nghề kinh doanh của VNPT Nghệ An

Theo điều lệ tổ chức và hoạt động của VNPT Nghệ An ban hành kèm theo Quyết định số 559/QĐ/HĐQT ngày 06/12/2007 của Hội đồng quản trị Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, VNPT Nghệ An hoạt động SXKD và phục vụ chuyên ngành VT-CNTT các lĩnh vực sau:

- Tổ chức, quản lý, kinh doanh và cung cấp các dịch vụ Viễn thông - CNTT trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

- Tổ chức xây dựng, quản lý, vận hành, lắp đặt, khai thác, bảo dưỡng, sửa chữa mạng Viễn thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

- Sản xuất, kinh doanh, cung ứng, đại lý vật tư, thiết bị Viễn thông - CNTT theo yêu cầu sản xuất kinh doanh của đơn vị và nhu cầu của khách hàng.

- Khảo sát, tư vấn, thiết kế, lắp đặt, bảo dưỡng các công trình Viễn thông - CNTT.

- Kinh doanh dịch vụ quảng cáo, dịch vụ truyền thông.

- Kinh doanh bất động sản, cho thuê văn phòng.

- Tổ chức phục vụ thông tin đột xuất theo yêu cầu của cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương và cấp trên.

- Kinh doanh các nghành nghề khác trong phạm vi được Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cho phép và phù hợp với quy định của pháp luật.

2.1.3. Sơ đồ cấu trúc tổ chức của Công ty

- VNPT Nghệ An hiện nay có tổng số cán bộ lao động là 1054 người, trong đó:

- Cơ cấu theo trình độ: Sau đại học: 7,2%, trình độ đại học, cao đẳng 65%, lao động phổ thông 27,8%.


- Cơ cấu theo độ tuổi của đơn vị: từ 50 tuổi - 60 tuổi chiếm 14%, từ 40 tuổi - 50 tuổi chiếm 32%, từ 40 tuổi trở xuống chiếm 54%.

- Cơ cấu theo giới tính: Nam 61%; Nữ 39%

- Đội ngũ được đào tạo về kỹ thuật chiếm gần 70% trong tổng số cán bộ của đơn vị, tạo nên sự chênh lệch lớn giữa khối kỹ thuật và khối quản lý, kinh tế. Trong năm giai đoạn 2010 - 2014 VNPT Nghệ An đã thực hiện công tác tuyển dụng tổng cộng 5 đợt với số người tham gia tuyển dụng là 566 người, và có 98 người trúng tuyển vào biên chế.

BAN GIÁM ĐỐC

PHÒNG-

KH KINH-

DOANH

TTDV PHÒNG TT ĐIỀU TRUNG

KHÁCH MẠNG HÀNH TÂM HÀNG & DỊCH VIỄN TIN

PHÒNG

HÀNH CHÍNH

PHÒNG TC LAO

ĐỘNG

PHÒNG TCKT

THỐNG

PHÒNG

ĐẦU TƯ

TT

VI

- Nhìn chung, đối với nguồn nhân lực hiện tại của đơn vị thì biên chế về nhân lực quản lý, trình độ cao đang còn thiếu và lực lượng lao động phổ thông còn cao, độ tuổi của lực lượng chuẩn bị về hưu quá nhiều, lực lượng thay thế còn ít, trình độ cán bộ vừa nghiên cứu vừa làm việc để góp phần định hướng cho các hoạt động đầu tư phát triển kinh doanh còn thiếu.



VT NH

-


TVT DIỄN CHÂU

TVT YÊN THÀNH


TVT QUỲNH LƯU

TVT HƯNG NGUYÊN


TVT NAM ĐÀN


TVT NGHI LỘC


TVT CỬA LÒ


TVT THANH CHƯƠNG


TVT ĐÔ LƯƠNG


TVT THÁI HÒA


TÂN


TVT QUỲ

TVT NGHĨA


TVT QUỲ

TVT QUẾ


TVT ANH


TVT KỲ


TVT

TVT CON


TVT TƯƠNG

TT TRUYỀN

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.


TVT

KỲ

HỢP

ĐÀN

CHÂU

PHONG

SƠN

SƠN

HOÀNG

MAI

CUÔNG

DUONG

DẪN CẤP II

(Nguồn: Phòng Nhân sự tổng hợp)

Sơ đồ 2. 1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của VNPT Nghệ An

- Phòng Nhân sự Tổng hợp là đơn vị chuyên môn nghiệp vụ thuộc


VNPT Nghệ An có chức năng đảm bảo các hoạt động về lao động, nhân sự và hành chính, tổng hợp của VNPT Nghệ An

- Phòng Kế toán Kế hoạch là đơn vị chuyên môn nghiệp vụ thuộc VNPT Nghệ An có chức năng Quản lý kế hoạch sản xuất, kinh doanh; Thực hiện/Đảm bảo thực thi các thủ tục, thông lệ và chuẩn mực kế toán, tài chính.

- Phòng Kỹ thuật Đầu tư là đơn vị chuyên môn nghiệp vụ của VNPT Nghệ An, có chức năng đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn mạng lưới của VNPT Nghệ An; thực hiện chức năng đầu tư, mua sắm của VNPT Nghệ An.

1. - Trung tâm Công nghệ Thông tin: Quản lý và thực hiện các hoạt động hỗ trợ bán hàng, triển khai các ứng dụng, sản phẩm dịch vụ CNTT trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn thông tin cho các hoạt động của VNPT Nghệ An.

2. - Trung tâm Điều hành Thông tin: Tổ chức vận hành, khai thác, xử lý sự cố, đảm bảo chất lượng hệ thống thiết bị, mạng cáp thuộc mạng lõi của VNPT Nghệ An.

3. - Trung tâm Viễn thông: Quản lý, khai thác mạng ngoại vi; quản lý khai thác mạng truy nhập; tổ chức lắp đặt, sửa chữa, cung cấp dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh Nghệ An

2.1.4. Kết quả hoạt động của VNPT Nghệ An trong các năm 2018 - 2020

Trong những năm gần đây, bằng những biện pháp đột phá, sáng tạo, hiệu quả, VNPT Nghệ An đã thành công trong công tác vận động đội ngũ “đổi mới từ tư duy đến hành động” để thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất. VNPT Nghệ An đã nâng cao năng lực mạng lưới, mở rộng kênh bán hàng, xây dựng nhiều gói cước ưu đãi, nâng cấp tốc độ các gói cước MegaVNN, tiếp tục triển khai các dịch vụ viễn thông, công nghệ cao để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Bên cạnh các chương trình khuyến mại có giá trị, khách hàng của VNPT Nghệ An có thể dùng thử dịch vụ MyTV, MegaVNN, Gphone


trước khi đăng ký sử dụng chính thức; Có thể đăng ký sử dụng các gói cước mạng di động tích hợp nhiều dịch vụ để được hưởng ưu đãi, có thể được hỗ trợ trang thiết bị đầu cuối đang sử dụng bị hỏng…

Bảng 2. 1: Tình hình tổng hợp các chỉ tiêu của VNPT Nghệ An giai đoạn 2016 - 2020


Chỉ tiêu

2016

2017

2018

2019

2020

Tổng thuê bao

338.211

352.531

333.128

321.211

331.531

Tổng doanh thu (tỷ)

804.642

907,321

896,791

849.692

882,326

Nộp ngân sách

41,9 tỷ

43.2 tỷ

42,3 tỷ

41,6 tỷ

41,8 tỷ

Năng suất lao động

(triệu đồng/ người/năm)

702 triệu

775 triệu

715 triệu

707 triệu

725 triệu

Nguồn: VNPT Nghệ An Đơn vị tính: tỷ đồng

Biểu đồ 2 1 Tổng doanh thu và doanh thu từng loại Nguồn VNPT Nghệ An Từ năm 2016 9

Biểu đồ 2. 1: Tổng doanh thu và doanh thu từng loại

Nguồn: VNPT Nghệ An

Từ năm 2016 - 2020 cho thấy doanh thu có sự tăng trưởng nhưng khá chậm, đặc biệt năm 2018 đến năm 2020 giảm so với năm 2017.


Năm 2018 đạt 896.790 triệu đồng bằng 98,6% kế hoạch (bao gồm doanh thu được được giảm trừ do thực hiện chương trình thuê bao băng rộng đóng cước trước); tăng trưởng 7% so với năm 2017. Quy mô doanh thu tăng 58,25 tỷ đồng so với năm 2017, xếp hạng chung đứng thứ 7 trong toàn Tập đoàn (theo số liệu xếp hạng 11 tháng năm 2018).

Năm 2019 doanh thu đạt 849.733 triệu đồng đạt 86,7% kế hoạch; bằng 96,1% so cùng kỳ 2018. Quy mô doanh thu giảm 34.721 triệu đồng so với năm 2018, xếp hạng kinh doanh đứng thứ 49 trong toàn Tập đoàn (theo số liệu xếp hạng 11 tháng năm 2019 của Tập đoàn), cải thiện 8 bậc so với xếp hạng 2 tháng đầu năm 2019 của Tập đoàn. Trong đó doanh thu một số dịch vụ chủ yếu có mức tăng trưởng tốt và cao hơn bình quân chung toàn Tập đoàn: dịch vụ MyTV tăng 35,7%; dịch vụ CNTT tăng 28,1%.

Năm 2020 doanh thu đạt 882.326 triệu đồng, đạt 98,9% kế hoạch; bằng 103% so cùng kỳ 2019. Quy mô doanh thu tăng 32.593 triệu đồng so với năm 2019, xếp hạng kinh doanh đứng thứ 15 trong toàn Tập đoàn (theo số liệu xếp hạng 11 tháng năm 2020 của Tập đoàn).

Năm 2018 năng suất lao động ước đạt: 1,193 tỷ đồng/người, bằng 108,5% kế hoạch giao, tăng 13,6% so với năm. Mức thu nhập bình quân người lao động đạt 20,9 triệu đồng/người/tháng, tăng 34% so với năm 2018. Nộp Ngân sách tại địa phương là 16,5 tỷ đồng, nộp Ngân sách Trung ương: 16,5 tỷ đồng.

Năm 2019 năng suất lao động chưa gồm lao động thuê ngoài ước đạt 1,240 tỷ đồng/người, tăng 3,9% so với năm 2018. Thu nhập bình quân người lao động đến tháng 12/2019 đạt 19,7 triệu đồng/người/tháng. Nộp ngân sách năm 2019 là 37.370 triệu đồng.

Năm 2020 VNPT Nghệ An phát triển được 10.320 thuê bao, đạt gần 3,21% so với năm 2019. Trong đó, internet phát triển thêm 15.328 thuê

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 12/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí