Thực Hiện Chế Độ, Chính Sách Đối Với Công Chức 55027


Theo kết quả khảo sát của tác giả, ý kiến của 30 CBCC trong cơ quan về công tác quy hoạch như sau:

+ 95% CBCC cho rằng Hài lòng và Rất hài lòng về kế hoạch quy hoạch nhân sự của Cơ quan Bộ Xây dựng.

+ 05% còn lại là Bình thường.

Qua đây cho ta thấy được công tác thực hiện quy hoạch tương đối tốt, tạo sự đồng thuận trong cơ quan.

Như vậy, Cơ quan Bộ Xây dựng đã và đang thực hiện quy hoạch tổng thể, dài hạn và tạo nguồn xây dựng đội ngũ công chức một cách chủ động trong giai đoạn hiện nay và chú trọng đến công tác quy hoạch công chức cho giai đoạn 2017 – 2019.

2.3.3. Tuyển dụng, điều động, luân chuyển công chức

Tuyển chọn công chức: Tuyển chọn CC trong xây dựng ĐNCC của Cơ quan Bộ Xây dựng thông qua tuyển chọn từ ĐNCC có sẵn và tuyển dụng mới cho các vị trí việc làm. Trong đó tuyển dụng mới là chủ yếu, một phần nhỏ là tuyển chọn từ đơn vị khác.

Số lượng CC chuyển công tác về phải căn cứ vào nhu cầu vị trí việc làm của cơ quan. Tuyển dụng CC vào Bộ Xây dựng thực hiện thống nhất trong toàn ngành. Quy trình tuyển dụng như sau: Vụ tổ chức xem xét, dự báo số lượng biên chế cần bổ sung, sau đó gửi bảng tổng hợp đề xuất số lượng CC cần tuyển dụng thêm là bao nhiêu, chuyên ngành gì. Trên cơ sở đó, tổng hợp với đề xuất của các đơn vị khác, đồng thời cân nhắc số lượng CC cần tuyển dụng cho các đơn vị. Vụ Tổ chức lập kế hoạch tuyển dụng trình Bộ trưởng phê duyệt và bắt đầu tổ chức tuyển dụng, tổ chức thông báo cho thí sinh, tổ chức thi và chấm thi, thông báo kết quả thi cho thí sinh. Sau khi có kết quả cho thí sinh, tiếp nhận công chức mới. Đối với CC ký hợp đồng theo Nghị định 68/NĐ-CP còn gọi là Hợp đồng 68, thì ủy quyền cho đơn vị trực tiếp xem xét dự trên định biên và thực hiện công việc cần thiết để ký hợp đồng lao động với người lao động.


Từ năm 2017 đến năm 2019, Cơ quan Bộ Xây dựng đã không tổ chức tuyển dụng công chức, mà chỉ tiếp nhận những CC từ đơn vị khác chuyển về, hầu hết nhứng CC này được đào tạo cơ bản về chuyên môn, trẻ tuổi. Trong đó, đã có một số người được bổ nhiệm, nắm giữ vị trí lãnh đạo, quản lý trong đơn vị. Tuỳ thuộc vào trình độ, năng lực và nhiệm vụ được phân công, CC được tuyển dụng vào làm việc được bố trí vào các ngạch công chức.

Điều động, luân chuyển công chức:Quán triệt mục tiêu luân chuyển lãnh đạo, quản lý giữa các đơn vị, các cấp nhằm sử dụng có hiệu quả và tạo nên sự đồng đều trong ĐNCC; bồi dưỡng toàn diện CC, tạo điều kiện cho CC trẻ có triển vọng, trong quy hoạch được rèn luyện trong thực tiễn, khắc phục tình trạng khép kín.

Trong những năm qua, điều động luân chuyển CC trong xây dựng ĐNCC QLNN về Cơ quan Bộ Xây dựng đã đáp ứng được mục đích, yêu cầu. Số lượng CC được điều động, luân chuyển giữa các bộ phận trong Cơ quan Bộ Xây dựng trung bình khoảng 150 lượt. CC được điều động, luân chuyển chủ yếu ở các bộ phận thực hiện nghiệp vụ làm việc tại một vị trí tối đa là 3 năm đối với nhân viên và tối đa là 5 năm đối với lãnh đạo. Luân chuyển CC có thể trong cùng một đơn vị này sang đơn vị khác hoặc từ đơn vị này sang đơn vị khác. Điều động CC được thực hiện chủ yếu do nhu cầu về công việc tăng, giảm đột xuất. Điều động, luân chuyển CC tại Cơ quan Bộ Xây dựng dựa trên quy hoạch công chức.Điều động luân chuyển đã góp phần bồi dưỡng rèn luyện toàn diện kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ kinh nghiệm thực tế cho công chức theo yêu cầu quy hoạch công chức; điều chỉnh tăng cường cho các lĩnh vực và địa bàn cần thiết khắc phục tình trạng khép kín cục bộ khi có yêu cầu; ngăn chặn, phòng ngừa sai phạm; đồng thời đáp ứng yêu cầu ổn định, tính thống nhất, đoàn kết, xây dựng và phát triển đơn vị. Bên cạnh đó, điều động luân chuyển cũng làm tăng liêm chính.


2.3.4. Đào tạo, bồi dưỡng công chức

Đào tạo bồi dưỡng công chức QLNN được đẩy mạnh từng bước cả về chiều rộng và chiều sâu trên tất cả các mặt: chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học, quản lý nhà nước, lý luận chính trị...

Tính đến tháng 12/2019, Số lượng CC có bằng tiến sỹ, Thạc sỹlà 205 người, Đại học là 167 người. Trên cơ sở xác định học tập là quyền lợi và nghĩa vụ của CCCơ quan Bộ Xây dựng đã cử nhiều lượt CC tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng. Ngoài ra,Cơ quan Bộ Xây dựng đã tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các lớp đào tạo chuyên môn nghiệp vụ có nội dung đào tạo thiết thực, phương pháp khoa học sát với thực tế, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của cải cách hiện đại hoá và hội nhập.

Về chủ trương, nhận thức về công tác bồi dưỡng công chức:

Để thực hiện thành công nhiệm vụ cải cách, hiện đại hoá, Cơ quan Bộ Xây dựng nhận thức được vai trò của ĐNCC đóng vai trò chủ đạo. Công tác đào tạo, bồi dưỡng CC được thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm xây dựng nên ĐNCC Cơ quan Bộ Xây dựng chuyên nghiệp, hiệu quả.

Về chương trình, nội dung của các loại hình bồi dưỡng:

Cơ quan Bộ Xây dựng thường xuyên tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng, đồng thời cử các cán bộCC tham gia các khoá đào tạo ở trong và ngoài nước.

Nội dung về đào tạo: sau đại học; đào tạo, bồi dưỡng tin học; đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quy hoạch lãnh đạo.

Về các hình thức đào tạo:

Đào tạo bên ngoài:

Tham dự các khoá học bên ngoài: là “hình thức cử công chức tham dự các khoá học nâng cao trình độ chuyên môn, khoá đào tạo các lớp tập huấn, dự hội thảo... ở các trường đại học, ở các đơn vị tư vấn đào tạo bên ngoài (trong nước, ngoài nước) nhằm nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn của các CBCC”. Đào tạo bên ngoài có thể theo hình thức ngắn hạn và dài hạn, chính quy và


không chính quy tuỳ theo yêu cầu chất lượng công việc đối với từng CC. Trong trường hợp này nguồn kinh phí đào tạo sẽ do ngân sách Nhà nước cấp.

Đào tạo tại chỗ:

Tự đào tạo: Khuyến khích tất cả cácCBCC tự chủ động học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ tin học, ngoại ngữ, sử dụng thích ứng với các máy móc thiết bị hiện đại với công nghệ 4.0 phục vụ cho công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát.

Đào tạo theo nhóm: tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng làm việc theo nhóm, các kỹ năng quản lý Lãnh đạo nhằm định hướng cho CC luôn luôn phải có ý thức thức học tập, trau dồi kiến thức để học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ thích ứng tốt với mọi khó khăn đặc thù của ngành và hoàn thành tốt công việc được giao nhất là trong thời kỳ mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

Đào tạo trên công việc thực tế: áp dụng cho người lao động mới vào công tác hoặc điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác trong nội bộ. Việc đào tạo được thực hiện theo nguyên tắc sau: cấp trên kèm cặp cho cấp dưới thuộc quyền điều hành, có đánh giá kết quả đào tạo theo định kỳ tháng, quý hoặc năm, hay nói cách khác đây là hình thức cầm tay chỉ việc.

Kết quả bồi dưỡng:

Năm 2017: đã cử 55 lượt công chức đi đào tạo. Năm 2018: đã cử 60 lượt công chức đi đào tạo. Năm 2019: đã cử 66 lượt công chức đi đào tạo.

Có thể thấy rằng, công tác bồi dưỡng công chức được Lãnh đạo các cấp quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi tối đa. Công tác đào tạo, bồi dưỡng diễn ra thường xuyên, liên tục, nội dung, chương trình được cập nhật, đổi mới nhằm giúp CC nắm bắt kịp thời, đầy đủ các văn bản pháp luật của NN, của ngành. CC tham gia học tập nghiêm túc, có ý thức học hỏi nâng cao trình độ.


Tuy nhiên, công tác bồi dưỡng CC vẫn còn có một số hạn chế: đội ngũ giáo viên kiêm chức còn thiếu; tài liệu đào tạo chưa đầy đủ và thiếu đồng bộ; cơ sở vật chất hạn chế; các mức kinh phí được chi còn hạn hẹp...

Nhận thức được rõ vai trò quan trọng của ĐNCC phục vụ cho quản lý luôn chú trọng việc phát hiện, sử dụng nhân tài, bố trí, sắp xếp để công chức có năng lực nhằm khả năng phát huy tối đa năng lực cá nhân, góp phần vào sự thành công, phát triển của đơn vị.

2.3.5. Thực hiện chế độ, chính sách đối với công chức

Xác định được việc đảm bảo thu nhập cho công chức là một nhân tố quan trọng trong những chính sách thu hút người công chức, Cơ quan Bộ Xây dựng đã xây dựng và ban hành quy chế trả lương, trả thưởng cho các công chức trong cơ quan một cách xứng đáng. Ngoài mức lương cơ bản trả theo trình độ chuyên môn, thâm niên công tác, phụ cấp theo quy định của NN, Cơ quan Bộ Xây dựng chi làm thêm ngoài giờ và các khoản phúc lợi khác cho các công chức luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao để khuyến khích tinh thần làm việc cho các công chức.

Thu nhập của công chức ở đây được coi vẫn thấp hơn thu nhập của người lao động ở các đơn vị khác. Theo đó, chế độ chính sách đãi ngộ vật chất ở Cơ quan Bộ Xây dựng chưa đủ thu hút và “giữ chân” CC giỏi. Đã có một vài trường hợp CC giỏi chuyển sang làm việc với mức lương cao hơn ở những nơi khác.

Bảng 2.9. Thu nhập bình quân đội ngũ công chức Cơ quan Bộ Xây dựng



TT


Năm

Sô công chức có đến đầu kỳ báo cáo

(người)

Sô công chức có đến cuối kỳ báo cáo

(người)


Thu nhập bình quân (đồng/người/tháng)

1

2019

372

372

6,800,000

2

2018

368

368

6,300,000

3

2017

374

374

5,920,000

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 157 trang tài liệu này.

Nguồn: Phòng Tài vụ, Văn phòng Bộ Xây dựng


2.3.6. Thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần đối với công chức

Để thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần đi vi công chức, cơ quan Bộ Xây dựng đã thực hiện một số hoạt động như sau:

- Hàng năm, tổ chức các đợt khám sứckhỏe định kỳcho CC tại các cơ sở y tế. Tạo điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho công chức dưới nhiều hình thức, chương trình khác nhau nhằm kịp thời phát hiện và phòng ngừatối đa bệnh tật cho người lao động.

- Quan tâm chăm sóc sức khỏe cho CBCC: để tăng cường sức khỏe cộng đồng nói chung và sức khỏe cho CBCC nói riêng, Cơ quan Bộ Xây dựng đã quan tâm phát triển mạng lưới y tế cho các đơn vị; đôn đốc ĐNCB hàng năm kiểm tra sức khỏe và thực hiện bảo hiểm y tế cho mỗi cán bộ công chức. Nhìn chung, sức khỏe của CBCC luôn ổn định, đến nay đã có 100% CBCC đóng bảo hiểm y tế được hưởng chế độ khám, chữa bệnh theo định kỳ.

- T ổchức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, th ểdục, th ểthao ngoài giờ: Công đoàn và thanh niên của Cơ quan B ộXây dựng t ổchức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, th ểthao theo định kỳ hàng năm. Trong năm 2017, Cơ quan Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội diễn Văn nghệ Cơ quan Bộ Xây dựng với khoảng hơn 1000 người tham gia (trong đó số công chức tham gia là 102 người); năm 2018 tham gia các giải thi đấu trong ngành và ngoài ngành Xây dựng t ổchức. Mỗi lần tham gia các hoạt động giúp CBCC rèn luyện và tăng cường sức khỏe, tinh thần của CBCC luôn được đổi mới, không còn mệt mỏi trong công việc, được ngh ỉngơi, thư giãn đ ểgiúp công việc luôn hoàn thành tốt và đ ểgiao lưu các đơn vị với nhau th ểhiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, th ểhiện trách nhiệm nâng cao đời sống tinh thần cho CC.

Phát động các phong trào thi đua, động viên khuyến khích đội ngũ CC phát huy sáng kiến, sức sáng tạo và cải tiến phương pháp làm việc; áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào thực tiễn.


Qua công tác này, tác giả đã khảo sát ý kiến của CC đối với việc thực hiện công tác chăm sóc sức khoẻ thể chất và tinh thần đối với CC tại Cơ quan B ộXây dựng được tập hợp qua s ốliệu ởbiểu đ ồ2.3.

Qua khảo sát, kết qu ảđược đánh giá cao của CC: ý kiến 40% Hài lòng và 50% Rất hài lòng với tiêu chí này. Còn 10% là mức đ ộbình thường và không có ý kiến chưa hài lòng v ềtiêu chí này.

Biểu đ ồ2 3 Đánh giá việc thực hiện công tác chăm sóc sức khoẻ thể chất 1

Biểu đ ồ2.3. Đánh giá việc thực hiện công tác chăm sóc sức khoẻ thể chất và tinh thần đối với công chức Cơ quan B ộXây dựng

Nguồn: Kho sát ca tác gi

- Cải thiện điều kiện làm việc cho CBCC: Cơ quan Bộ Xây dựng hiện nay trang thiết bị và điều kiện làm việc đã cải thiện rõ, các phòng đều đầy đủ thiết bị cần thiết bảo đảm cho công việc, các máy tính, máy photo, máy in, máy fax, điện thoại đều được nâng cấp để phục vụ công việc đạt hiệu quả. Các xe ô tô phục vụ CBCC đi công tác đều được sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên, tránh tình trạng hỏng hóc giữa đường, những xe quá cũ đều được thanh lý để bảo đảm sức khỏe cho CBCC được làm việc ở nơi tốt nhất.

Bảng 2.10: Nâng cấp mua trang thiết bị phục vụ công việc chuyên môn

Đơn vị tính: Máy

STT

Trang thiêt bị

Năm 2018

Năm 2019

Thanh lý

Mua mới

Thanh lý

Mua mới

1

Máy in

5

9

4

10

2

Máy fax

2

3

0

4

3

Máy photo

1

3

1

4

4

Máy tính

7

10

6

15

Nguồn: Văn phòng Bộ Xây dựng


Bảng số liệu 2.10 cho thấy, trong hai năm qua Cơ quan Bộ Xây dựngđã nâng cấp trang thiết bị cho các phòng, các đơn vị có trang thiết bị cũ, hỏng hóc không sử dụng được trong công việc chuyên môn. Ta có thể thấy rõ từ năm 2018 và 2019, Cơ quan Bộ Xây dựng đã quan tâm, cải thiện đến công việc của các phòng, các đơn vị và luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho ĐNCC.

Cải thiện đời sống vật chất cho CBCC:để ổn định cuộc sống giúp CBCC yên tâm công tác, Cơ quan Bộ Xây dựng đã thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện đời sống vật chất cho CBCC. Kể từ khi pháp lệnh CBCC được ban hành và đặc biệt là Luật CBCC năm 2008 có hiệu lực Nhà nước, CBCC được hưởng lương từ ngân sách nhà nước, đời sống thu nhập của CBCC đã được ổn định và cải thiện một cách đáng kể. Thu nhập của CBCC mặc dù còn thấp nhưng đã tăng nhiều so với giai đoạn trước đây. Mọi người phần nào yên tâm công tác, không còn cảnh “chân ngoài dài hơn chân trong”, lo cho cuộc sống mưu sinh.

Ngoài giờ làm việc đảm bảo theo quy định của Nhà nước, đối với cơ quan được nghỉ thứ 7 và chủ nhật thì giờ làm việc một tuần là 48 giờ, khi có việc phải làm thêm người cán bộ sẽ đăng ký văn bản thỏa thuận làm thêm giờ với thủ trưởng đơn vị theo đó sẽ đăng ký số giờ làm thêm của tuần đó nhưng phải theo quy định của NN để đảm bảo không quá 200 giờ trong một năm, nếu đi làm thêm thứ bảy và chủ nhật thì sẽ được cơ quan trả tiền làm thêm giờ theo quy định của Nhà nước. Điều này cũng tương xứng với công sức CC bỏ ra đồng thời giúp CC tăng thêm thu nhập để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sống của đối tượng cán bộ, công chức. Nhờ mức lương được cải thiện qua từng năm mà đời sống thu nhập của CB được cải thiện đáng kể.

2.3.7. Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức công vụ

Tuyên truyền giáo dục phẩm chất đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức cơ quan Bộ Xây dựng là nhiệm vụ có vai trò vô cùng quan trọng đối với

Xem tất cả 157 trang.

Ngày đăng: 25/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí