Công Tác Huấn Luyện, Đào Tạo Nhân Viên Sử Dụng Cơ Sở Vật Chất


nghiệm tốt nhất cho khách, nhà hàng nên chọn các thương hiệu nổi tiếng và có uy tín trên thế giới.

1.5.1.2. Công tác huấn luyện, đào tạo nhân viên sử dụng cơ sở vật chất


Trong kinh doanh nhà hàng, con người là yếu tố quan trọng để dẫn tới sự thành công của doanh nghiệp. Lực lượng lao động có năng suất, khả năng phân tích và xử lí tốt thì mới đáp ứng yêu cầu kinh doanh cũng như nhu cầu của khách.

Ngày nay, khoa học công nghệ phát triển đã dần giúp đỡ con người trong các hoạt động sản xuất sản phẩm, kể cả ngành du lịch khách sạn. Việc áp dụng kỹ thuật tiên tiến là điều kiện tiên quyết để tăng hiệu quả năng suất của các đơn vị kinh doanh. Nhưng máy móc có hiện đại đến đâu mà nhân viên không thống nhất với nhau về cách thức sử dụng thì cũng dễ dẫn tới máy móc sử dụng không hết năng suất, sản phẩm dịch vụ không mang lại thỏa mãn cho khách làm ảnh hưởng chất lượng dịch vụ. Hay nói cách khác, lực lượng lao động chính là con người sẽ tác động trực tiếp đến năng suất lao động, trình độ sử dụng các nguồn lực khác (máy móc thiết bị, nguyên vật liệu). Nhân viên có trách nhiệm đảm bảo cho các loại máy móc thiết bị vận hành và hoạt động trơn tru để quá trình sản xuất dịch vụ không bị gián đoạn.

Chính vì các lí do trên, khách sạn, nhà hàng cần có những chính sách và cách thức để đào tạo cho nhân viên về chuyên môn cũng như ý thức kỷ luật để sử dụng cơ sở vật chất một cách hợp lí, giúp cơ sở vật chất, máy móc thiết hoạt động phát huy hết năng suất của mình. Tùy vào từng đặc tính của từng loại máy móc thiết bị, công cụ dụng cụ mà nhân viên sẽ được yêu cầu riêng về kiến thức và kỹ năng.

1.5.1.3. Công tác bảo trì, bảo dưỡng


Bảo trì bảo dưỡng là những hoạt động can thiệp mang tính kỹ thuật hành chính nhằm duy trì hiệu quả cao của tài sản trong khách sạn như: tòa nhà, máy móc, trang thiết bị, đồ dùng…trong việc thực hiện các hoạt động của chúng.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 163 trang tài liệu này.

Có các loại bảo trì bảo dưỡng như sau:


Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật tại nhà hàng Square - Khách sạn Novotel Danang Premier Han River - 7

Bảo trì bảo dưỡng thường xuyên: Là loại hoạt động một cách thường xuyên hàng ngày hàng tuần và đòi hỏi phải có kỹ năng đào tạo tối thiểu, những công việc này thường không được ghi vào trong hồ sơ và lưu trữ vì nó quá nhỏ nhặt. Ví dụ: lau chùi dụng cụ ăn, bát đĩa hàng ngày, rửa các loại xoong chảo sau khi nấu,…

Bảo trì bảo dưỡng có tính phòng ngừa: Bao gồm kiểm tra và bảo dưỡng nhỏ. Đối với việc kiểm tra thì nhân viên quản lý của từng khu vực thực hiện. Vì vậy việc phát hiện và sửa chữa những sai phạm nhỏ giúp phòng ngừa được những sai phạm lớn và giảm được chi phí bảo dưỡng, khi đó thông báo cho bộ phận bảo dưỡng để có kế hoạch bảo dưỡng. Bảo dưỡng có tính phòng ngừa sẽ dựa trên các khuyến nghị của nhà sản xuất. Ví dụ: tra dầu vào động cơ thiết bị, thêm ly nước vào lò vi sóng để cấp ẩm, không sử dụng các loại dụng cụ thủy tinh để đựng đồ ăn vào lò nướng,..

Bảo trì bảo dưỡng khẩn cấp: là loại bảo trì thực hiện ngay khi có hư hỏng xảy ra, bảo trì không có kế hoạch gây tốn kém nhiều đến chi phí và doanh thu của doanh nghiệp vì phải dừng hoạt động lâu và không báo trước. Ví dụ: Sàn nhà ẩm ướt, khách di chuyển tại nhà hàng bị té, ảnh hưởng đến bộ mặt và uy tín nhà hàng. Hư hỏng đường dây điện, gây mất điện cục bộ,…

Bảo trì bảo dưỡng theo lịch trình: Hình thức bảo dưỡng này được bắt đầu ở những khu vực hoặc bộ phận có yêu cầu sửa chữa để giúp cho sự hoạt động của phòng quản lý và phòng kỹ thuật được phối hợp nhịp nhàng, phòng kỹ thuật thường lưu giữ các hồ sơ về các trang thiết bị máy móc trong khách sạn. Thường bảo trì bảo dưỡng này là để kiểm tra thay thế các thiết bị hoặc bộ phận thiết bị chuẩn bị cho sự thay đổi về mùa du lịch. Ví dụ: đối với các thiết bị như máy trộn bột, bảo trì thực hiện 6 tháng 1 lần; làm sạch thùng bể hàng ngày,…

Bảo trì bảo dưỡng theo hợp đồng: Đối với một số công việc phức tạp, nhà hàng và khách sạn thiếu hụt nhân sự chuyên ngành thì doanh nghiệp sẽ lập hợp đồng thuê các cá nhân hoặc công ty ngoài đến bảo trì. Ví dụ cho các trường hợp như lau cửa kính bên ngoài của tòa nhà cao tầng, thang máy bị hư,… hoặc với trường hợp mạng lưới điện có vấn đề mà nhân viên không biết, doanh nghiệp có thể thuê người đã thiết kế về để xử lí.


Hiệu quả của công tác bảo dưỡng phụ thuộc vào các yếu tố sau:


Công tác tổ chức hoạt động của khách sạn được tổ chức như thế nào, cụ thể là bộ phận bảo dưỡng nằm ở vị trí nào trong mô hình tổ chức.

Trình độ kỹ thuật và tay nghề chuyên môn của công nhân phụ trách bảo dưỡng.


Phương tiện, tài chính và nhân lực mà nhà hàng khách sạn có thể huy động.


Quy mô và chất lượng trang thiết bị hiện có.


Điều kiện tự nhiên của môi trường xung quanh.


Thiết kế lúc ban đầu.


1.5.1.4. Tối đa hóa công suất sử dụng


Kinh doanh nhà hàng trong môi trường đầy biến động hiện nay, việc giảm chi phí kinh doanh nhưng vẫn phải đảm bảo doanh thu ổn định đặt ra cho doanh nghiệp rất nhiều vấn đề cần giải quyết. Việc có thể tối đa hóa công suất sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật là điều tất yếu.

Để làm được việc này đầu tiên, nhà hàng cần sử dụng thiết bị máy móc tiết kiệm năng lượng, có thể tiết kiệm được chi phí hoạt động. Nhà hàng nói chung và khách sạn nói riêng đều sử dụng một lượng lớn năng lượng điện, nước, ga vào các hoạt động hàng ngày. Nhu cầu năng lượng cao do việc sử dụng các trang thiết bị hiện đại như điều hòa, tủ lạnh, các công việc nấu bếp nhằm tạo ra sự thoải mái và đáp ứng nhu cầu cho lượng lớn khách hàng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thiết bị tiết kiệm nhiên liệu, có thể kể đến như đèn led, máy đun nước tiết kiệm điện, điều hòa tiết kiệm điện,… ngoài ra có thể kiểm soát sử dụng nước bằng cách lắp hệ thống kiểm soát dòng chảy,…

Thứ hai là không phải trang thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật nào bị hư hỏng hay cũ cũng đều phải thay mới toàn bộ, thay vào đó, những cơ sở vật chất kỹ thuật nào có thể sửa chữa hoặc tận dụng đều được giữ lại để cải tạo hoặc sử dụng phương pháp khác. Ví dụ như trong nhà hàng dụng cụ khăn ăn sau một thời gian hoạt động bị cũ thì chúng ta không nên bỏ mà dùng khăn đó để làm khăn phục vụ hoặc khăn clean.


Thứ ba, khách sạn, nhà hàng có thể sử dụng năng lượng từ các nguồn tái tạo. Việc lắp đặt các thu tấm năng lượng mặt trời để sử dụng cho việc nấu nướng cũng là cách để giảm chi phí cho hoạt động kinh doanh của nhà hàng.

1.5.1.5. Đối thủ cạnh tranh


Đối thủ cạnh tranh chính là yếu tố làm giảm doanh thu của nhà hàng. Kinh doanh nhà hàng luôn mang lại lợi nhuận lớn vì vậy độ cạnh tranh trong ngành rất cao. Nhất là khi các mô hình phục vụ tích hợp đang gia tăng. Trước đây, nhà hàng, các quán cà phê phục vụ đồ ăn hoặc thức uống riêng biệt. Nhưng hiện tại, kinh doanh nhà hàng không còn ranh giới như vậy nữa, các nhà kinh doanh mong muốn tiếp cận đa dạng khách hàng hơn, nhà hàng mở thêm quầy bar, quầy cà phê mở thêm quầy bánh,… thỏa mãn nhu cầu đa dạng của khách hàng, song song với đó là lượng khách hàng của doanh nghiệp mình sẽ vơi bớt. Số lượng nhà hàng càng đông đảo, chất lượng sản phẩm gần như tương đương nhau, nếu không tạo ra được sự khác biệt kể cả trong món ăn lẫn phong cách thì nhà hàng sẽ rất khó hoạt động bền vững. Các nhà quản trị cần phải tìm hiểu về các tiêu chuẩn về hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật nhà hàng của các đối thủ cạnh tranh để có đối sách của mình trong việc tạo ra sự khác biệt thông qua hệ thống cơ sở vật chất mang đặc trưng riêng của khách sạn mình.

Hiểu được tình hình cạnh tranh và đối thủ cạnh tranh là điều cực kì quan trọng để có thể lập kế hoạch hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật nhà hàng của khách sạn. Trong khi phân tích và so sánh tình hình hoạt động và các sản phẩm dịch vụ, ta có thể học hỏi được kinh nghiệm, sự cải tiến trong khoa học công nghệ. Tuy nhiên, việc so sánh về cơ sở vật chất chỉ được thực hiện khi nhà hàng của bạn với đối thủ có cùng hạng, cùng thời gian hoạt động. Không thể vì đối thủ cạnh tranh là doanh nghiệp mới được đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến hiện đại mà doanh nghiệp ta phải phá bỏ và đổi mới theo. Việc cải tiến, học hỏi đối thủ cạnh tranh nên được lập kế hoạch dài hạn, cải tiến lần lượt từng trang thiết bị, phù hợp với tài chính của doanh nghiệp.


1.5.1.6. Khách hàng


Khách hàng cũng là một yếu tố quan trọng trong việc hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật của nhà hàng tại khách sạn. Khách hàng là những người chọn nhà hàng để tiêu dùng sản phẩm, chất lượng dịch vụ tốt thì khách mới tiêu dùng nhiều. Để tối ưu hóa lòng khách, phải chú ý kỹ càng trong việc mua trang thiết bị. Các nhà hàng đều không ngại chi nhiều tiền để đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật mới và tiên tiến nhất để đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. Mặc dù trước khi khai trương đón khách, nhà hàng đã tính toán kĩ lưỡng để mua thiết bị, dụng cụ nhưng trong quá trình vận hành để biết chính xác dịch vụ của mình đã đáp ứng được khách hay chưa, doanh nghiệp cần nắm được ý kiến phản hồi từ khách. Là những người sử dụng chính, khách hàng luôn có những đánh giá đúng nhất về chất lượng của trang thiết bị, công cụ dụng cụ. Từ đánh giá về chất lượng cơ sở vật chất, uy tín và hình ảnh của nhà hàng trong lòng khách có thể tốt hoặc xấu. Thông qua phiếu đánh giá hàng năm về chất lượng dịch vụ tại nhà hàng khách sạn, Nhà hàng có thể biết được đâu là mặt hạn chế, đâu là mặt tích cực của thực trạng trang thiết bị, đồ dùng của nhà hàng. Theo thời gian, phản hồi từ khách sẽ là thước đo quan trọng để có thể giải quyết các vấn đề còn tồn tại, từ đó cải thiện được chất lượng của cơ sở vật chất, kỹ thuật của doanh nghiệp.

Sự hài lòng và trung thành của khách là yếu tố quyết định sự sống và tuổi thọ lâu dài của doanh nghiệp. Khách hàng chính là nguồn đáng tin cậy để giúp nhà hàng kịp thời nắm bắt và xử lí những bất cập trong hệ thống để cải thiện chất lượng và hiệu quả hoạt động của cơ sở vật chất kỹ thuật cũng như dịch vụ mà nhà hàng cung ứng.

1.5.2. Nhân tố khách quan


1.5.2.1. Vị trí tọa lạc


Vị trí kinh doanh là yếu tố không những ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh mà còn liên quan đến sự phát triển bền lâu của một nhà hàng. Vì thế, nhiều nhà đầu tư đã bỏ ra chi phí khổng lồ để có được vị trí kinh doanh thuận lợi. Những vị trí đắc địa, nằm gần khu dân cư, hay nằm trên đường lớn đều sẽ thu hút được rất nhiều khách hàng.Tuy nhiên việc chọn vị trí tọa lạc cũng mang nhiều rủi ro và cần chú ý để chọn cơ sở vật chất kỹ thuật thích hợp.


Ví dụ ở những vị trí gần biển, với phong cảnh và khi hậu mát mẻ, thích hợp thu hút khách đến nghỉ ngơi và ăn uống vui chơi, doanh thu và lợi nhuận thu được từ vị trí này rất cao. Tuy nhiên cũng vì không khí quanh khu vực này đều có hơi nước mang theo muối, những vật dụng như kim loại cũng dễ bị muối biển bào mòn hơn dẫn tới tuổi thọ của cơ sở vật chất không cao. Để có thể vừa ở vị trí thu hút khách, vừa hạn chế được các vấn đề về hao mòn cơ sở vật chất. Nhà đầu tư đã đưa ra các quyết định mua thay đổi dụng cụ, thiết bị kim loại sang sử dụng các vật liệu chống ăn mòn khác. Ngày nay, thị trường trang thiết bị, công cụ dụng cụ với nhiều vật liệu khác nhau rất đa dạng. Các vật liệu từ gỗ, inox, sành sứ không hề bị ảnh hưởng từ các hiện tượng hóa học tại biển sẽ là lựa chọn thích hợp cho nhà đầu tư.

Đối với các vị trí khác, như vị trí trung tâm thành phố, diện tích không gian nhỏ. Muốn kinh doanh và phục vụ nhiều khách cùng lúc thì bắt buộc khi đầu tư, phải lựa chọn các trang thiết bị, công cụ dụng cụ có kích thước vừa phải, không quá lớn. Vừa đảm bảo diện tích đi lại vừa đảm bảo đủ sức để cung ứng nhu cầu khách hàng.

1.5.2.2. Khí hậu, thời tiết


Du lịch là ngành rất nhạy cảm với các vấn đề về thời tiết hay khí hậu. Những tác động do biến đổi khí hậu đã và đang hiện hữu ở Việt Nam và gây ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển du lịch. Việt Nam là quốc gia có đường bở biển trải dài, kinh tế du lịch phụ thuộc vào tài nguyên biển. Vì vậy đặc điểm phân bố tài nguyên du lịch và hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch tập trung chủ yếu ở vùng ven biển, trên các đảo - nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp của biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu cũng tác động trực tiếp đến hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật của du lịch nhất là hệ thống giao thông, cơ sở lưu trú, khu vui chơi giải trí…

Nhiều ảnh hưởng của biển động, sóng thần hay nồng độ nước muối trong nước cao sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các cơ sở vật chất kỹ thuật. Một số trang thiết bị như điều hòa, máy làm lạnh sẽ phải tối đa công suất sử dụng nếu thời tiết quá nóng. Ngược lại thời tiết mưa nhiều, khí hậu ẩm ướt, đồ gỗ, đồ vải rất dễ bị mốc,… Chi phí bỏ ra khi bảo trì hư


hỏng từ các tác hại môi trường khí hậu sẽ rất lớn nếu như nhà hàng và doanh nghiệp không có các biện pháp khắc phục.

1.5.2.3. Tính thời vụ


Do đặc trưng của ngành du lịch là mang tính thời vụ nên mật độ khách du lịch cũng thay đổi khá lớn. Bản chất của tính thời vụ du lịch là sự dao động có tính chu kỳ trong năm của mối quan hệ cung và cầu trong du lịch và được đặc trưng bởi cường độ, độ dài và tần số của mùa vụ du lịch. Cường độ của mùa du lịch chính là độ tập trung khách trong một khoảng thời gian ở mùa du lịch. Đối với hoạt động du lịch Việt Nam, đa số khách đi du lịch chọn biển là điểm đến với mục đích nghỉ dưỡng kết hợp tắm biển là những loại hình du lịch chủ yếu của hoạt động du lịch biển. Đây là những loại hình du lịch phụ thuộc và chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất của các điều kiện tự nhiên, đặc biệt là điều kiện khí hậu. Trên thực tế, những điểm, khu du lịch biển ở những nơi có điều kiện khí hậu phân hóa sâu sắc theo thời gian trong năm, thì tính thời vụ trong hoạt động du lịch ở nơi đó cũng rõ rệt và mùa du lịch thường trùng với mùa khí hậu thuận lợi cho hoạt động du lịch. Mùa du lịch biển bắt đầu từ những ngày đầu hè, thời điểm này khách du lịch đông, và ngược lại bắt đầu mùa mưa khách du lịch sẽ giảm.

Các nhà quản trị khách sạn cần xác định tính thời vụ cho khách sạn, nhà hàng của mình để giúp nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật. Tùy vào các thời điểm trong năm mà hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật cũng khác nhau. Như vào mùa cao điểm, lượng khách đông buộc hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật phải chịu sức tải lớn, hoạt động hết công suất tối đa, nếu không có biện pháp quản trị cơ sở vật chất đúng đắn thì sẽ dẫn tới hỏng hóc, hiệu quả sử dụng không dài lâu. Tuy nhiên cần phải phân bố thời gian hợp lí khi có công tác bảo trì bảo dưỡng để tránh khách phàn nàn vì ảnh hưởng quá trình sử dụng của khách. Đối với mùa thấp điểm trong du lịch, lượng khách giảm đáng kể làm cho việc sử dụng tài nguyên du lịch, CSVC-KT hoạt động không hết công suất gây lãng phí


lớn, nên có kế hoạch bảo trì bảo dưỡng vào thời điểm này, nó sẽ không gây trở ngại cho việc sử dụng của khách hàng.

1.5.2.4. Kỹ thuật công nghệ


Đây là nhân tố ảnh hưởng mạnh trực tiếp đến cơ sở vật chất kỹ thuật. Bước sang thế kĩ công nghiệp mới, công nghiệp 4.0, buộc các doanh nghiệp phải tự hoàn thiện mình hơn. Sự phát triển và thay đổi nhanh chóng của khoa học công nghệ trên thế giới làm cho các doanh nghiệp kinh doanh ngày càng đầu tư đổi mới công nghệ mới. Các yếu tố công nghệ mới bao gồm phương pháp sản xuất mới, kỹ thuật mới, vật liệu mới, thiết bị sản xuất mới,… Sự thay đổi nhanh chóng này làm cho các công nghệ cũ của các trang thiết bị không còn đủ sức đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Mục đích của việc đổi mới công nghệ là để thay thế, khắc phục những tồn tại, hạn chế của công nghệ cũ bằng các công nghệ tiên tiến ưu việc hơn, từ đó tạo ra các sản phẩm có sức cạnh tranh cao trên thị trường.

Thời đại mở cửa, giao lưu, hội nhập kinh tế đã cho doanh nghiệp nhiều cơ hội cũng như thách thức mới. Để có thể tồn tại và cạnh tranh lại với các đối thủ của mình, doanh nghiệp nào cũng phải hòa mình vào thời đại và tự trang bị cho mình những kĩ thuật công nghệ tiên tiến. Khi công nghệ phát triển, có điều kiện ứng dụng các thành tựu của công nghệ để tạo ra sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao hơn nhằm phát triển kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Doanh nghiệp trong kinh doanh du lịch sẽ có nguy cơ tụt hậu, giảm năng lực cạnh tranh nếu không đổi mới kịp thời. Có thể nói máy móc thiết bị hiện đại đồng nghĩa với chất lượng và năng suất tăng cao. Với một dàn máy móc thiết bị hiện đại và đồng bộ, nhà hàng có thể tiết kiệm được khá nhiều thời gian và công sức lao động, lượng phế phẩm cũng ít đi. Các khoản chi phí sửa chữa giảm bớt đồng thời cũng giảm các chi phí nhân công.

Khi thực hiện đầu tư cơ sở vật chất vào nhà hàng, nhà kinh doanh cần tiến hành điều tra nghiên cứu các kỹ năng kỹ thuật cũng như sự tối tân của cơ sở vật chất kỹ thuật mình sắp mua, tránh đầu tư vào các trang thiết bị công nghệ cũ lạc hậu, làm giảm hiệu quả hoạt động của nhà hàng.

Xem tất cả 163 trang.

Ngày đăng: 01/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí