Xây Dựng Kênh Tiếp Thị Phú Yên Thông Qua Du Lịch

động phản bác những dự án đầu tư du lịch, đặc biệt nhà đầu tư quốc tế, vì lo sợ “mất đất cho nước ngoài”, lo sợ tệ nạn xã hội tăng lên,… từ đó có những động thái làm mất cơ hội phát triển du lịch.

Quy hoạch phát triển du lịch

Căn cứ vào đặc điểm địa lý và các điều kiện có liên quan để quy hoạch phát triển du lịch hợp lý. Cần triển khai quy hoạch tại các địa điểm du lịch theo hướng khép kín phù hợp với lợi thế thiên nhiên và di tích lịch sử văn hóa của các địa điểm du lịch, phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng khách du lịch trong và ngoài nước. Chọn các khu vực quan trọng, đáng chú ý để kêu gọi đầu tư như:

- Các bãi biển nhỏ, riêng biệt dọc bờ biển và trên các đảo, cù lao từ Vịnh Xuân Đài đến gành Đá Đĩa- bãi Xép như bãi Bàng, bãi Nồm, bãi Tràm,… hòn Lao Mái nhà, hòn Yến, hòn Chùa,… Đây có thể xây dựng các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp chuyên biệt có giá trị cao. Lưu ý trong quy hoạch tổng thể của khu du lịch gắn với như khu nuôi trồng thủy hải sản liền kề, sẽ trở thành nét độc đáo trong du lịch Phú Yên, thu hút khách du lịch tham quan, vừa đảm bảo phát triển kinh tế biển bền vững.

Ảnh Vịnh Xuân Đài Thị xã Sông Cầu Vịnh Vũng Rô với nhiều bãi nhỏ như bãi 1

Ảnh: Vịnh Xuân Đài - Thị xã Sông Cầu

- Vịnh Vũng Rô với nhiều bãi nhỏ như bãi Lách, bãi Ngà, bãi Chùa, bãi Chân Trâu, bãi Hồ, bãi Hàng, bãi Chính, bãi Nhỏ, bãi Bàng, bãi Lau, bãi Nhãn,… Đây là vịnh rộng, sâu, kín gió nên rất thuận lợi đầu tư khu du lịch tắm biển, tham quan (bến tàu không số) gắn với tổ chức các hoạt động thể thao giải trí (lướt ván, nhảy dù, leo núi). Lưu ý quy hoạch Cảng biển du lịch kết hợp phát triển cảng biển hàng hóa hiện có.


Ảnh Vũng Rô Huyện Đông Hòa Gành Đèn gành Đá Đĩa nơi đây là khu vực tập 2

Ảnh: Vũng Rô - Huyện Đông Hòa

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 105 trang tài liệu này.

- Gành Đèn - gành Đá Đĩa, nơi đây là khu vực tập trung cảnh đẹp được tạo nên bởi hiện tượng địa chất gắn với lịch sử hình thành lãnh thổ có một không hai trên thế giới (gành Đá Đĩa); khu du lịch địa phương Khu Bảo tồn thiên nhiên Krông Trai; khu du lịch địa phương Cao nguyên Vân Hòa: khí hậu nơi đây khá giống Đà Lạt và hệ động vật thiên nhiên vô cùng phong phú, với nhiều loài quý hiếm, rất phù hợp khai thác phát triển du lịch sinh thái.

Ảnh Gành Đá Đĩa Huyện Tuy An Các bãi biển Tuy Hòa đến Long Thủy cát trắng 3

Ảnh: Gành Đá Đĩa - Huyện Tuy An

- Các bãi biển Tuy Hòa đến Long Thủy cát trắng, mịn và sạch, sẽ trở thành bãi tắm lý tưởng nếu quy hoạch kèm hệ thống cứu hộ dọc biển (đặc biệt tại các bãi biển của thành phố). Tại đây, thuận lợi để quy hoạch những khu vực phụ cận (Hòa Chùa, Hòn Than, Hòn Dứa) để du khách có thể đi ngắm cảnh biển, câu cá bằng du thuyền, du lịch lặn biển xem các loài sinh vật biển, san hô,… Rất phù hợp quy hoạch cụm du lịch tham quan thắng cảnh, nghỉ dưỡng.


Ảnh Bãi biển Long Thủy Thành phố Tuy Hòa Khu sinh thái Đèo Cả Vũng Rô Đá Bia 4

Ảnh: Bãi biển Long Thủy - Thành phố Tuy Hòa

- Khu sinh thái Đèo Cả - Vũng Rô - Đá Bia - Đập Hàn: Đèo Cả có phong cảnh “sơn thủy hữu tình”, đèo uốn lượn quanh co, phía Đông là sườn núi dốc thẳng đứng xuống biển, nhiều vực thẳm khe sâu. Phía Bắc dãy Đèo Cả là Núi Đá Bia sừng sững gắn với truyền thuyết lịch sử, đặc biệt ở đây hệ sinh thái được bảo tồn khá phong phú với những loài động thực vật đặc trưng của rừng nhiệt đới. Chính vì thế, với loại hình du lịch sinh thái, mạo hiểm (gắn với thể thao biển, leo núi, ngắm cảnh) rất phù hợp.

Ảnh Đèo Cả Huyện Đông Hòa Tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện các hạng mục 5

Ảnh: Đèo Cả - Huyện Đông Hòa

Tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện các hạng mục, tập trung mảng dịch vụ, bán hàng lưu niệm, đặc sản,… tại các địa điểm du lịch có sẵn như:

- Cụm du lịch di tích lịch sử và văn hóa: bao gồm Núi Nhạn, Mộ và đền thờ ông Lương Văn Chánh (Phú Hòa), Di tích nhà thờ Bác Hồ và cụm di tích khu căn cứ tỉnh Phú Yên trong thời kỳ kháng chiến, Di tích khảo cổ quốc gia Thành An Thổ, Thành Hồ, Địa đạo Gò Thì Thùng, Di tích Đường số 5, Đập Đồng Cam,… Bảo tàng tỉnh; các ngôi chùa và nhà thờ nổi tiếng lâu đời như Nhà thờ Mằng Lăng, Chùa Đá Trắng,… những nơi tâm linh (Chùa Thanh Lương) để phát triển du lịch tâm linh.


Ảnh Núi Nhạn Thành phố Tuy Hòa Cụm du lịch giải trí bao gồm các địa điểm 6

Ảnh: Núi Nhạn - Thành phố Tuy Hòa

- Cụm du lịch giải trí: bao gồm các địa điểm Trung tâm sinh thái Thuận Thảo, đồng thời kêu gọi, vận động các nguồn lực xã hội đầu tư các khu du lịch cho thanh thiếu nhi, có thể tại hai cơ sở của Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên. Chú ý khai thác hình thức du lịch du khảo, trải nghiệm, băng rừng, lội suối,… có thể Tỉnh Đoàn giao cho đơn vị kinh doanh của Đoàn (Công ty phát triển kinh tế Thanh niên xung phong tỉnh Phú Yên) phát triển hình thức du lịch này, gắn với những kỹ năng của đội ngũ cán bộ Đoàn - Hội, rất thu hút đối tượng thanh niên, tính sôi nổi, thích khám phá, ưa mạo hiểm.

Thực sự Phú Yên cũng đã bước đầu hình thành và đưa vào khai thác một số cụm du lịch, tuy nhiên việc đầu tư vẫn còn chưa tương xứng, do đó cần phải có một cơ chế huy động vốn đầu tư thông thoáng theo quan điểm xã hội hóa du lịch, kết hợp các nguồn lực nhiều thành phần kinh tế trong và ngoài nước thì mới có thể phát triển, mới đánh thức được tiềm năng du lịch tại Phú Yên.

Phát triển cơ sở hạ tầng

Phú Yên so với các tỉnh thành khác trong cả nước là còn quá yếu kém về giao thông và cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch. Do đó phát triển cơ sở hạ tầng của Phú Yên theo hướng thu hút nhiều khách hàng cho thị trường du lịch là rất cần thiết. Các nội dung cụ thể bao gồm:

- Đường sá giao thông đường bộ thường sụt, lún, cần phải đầu tư tu sửa thường xuyên, đặc biệt đoạn qua huyện Tuy An. Đây là điều khách hàng phàn nàn nhất khi đến Phú Yên. Chú ý tuyến đi từ Gia Lai-Phú Yên, Đắc Lắc-Phú Yên. Các tỉnh Tây Nguyên rất thích du lịch ở các tỉnh có biển, nếu như không được đầu tư đường giao

thông êm thuận, khách du lịch các tỉnh này sẽ chọn tuyến đến Nha Trang, Quy Nhơn. Lãnh đạo tỉnh Phú Yên cần có các buổi làm việc với các tỉnh bạn Gia Lai, Đắc Lắc để thực hiện đúng cam kết.

- Đầu tư sửa chữa, quy hoạch mạng lưới giao thông nối kết đến điểm du lịch. Về lâu dài, khi có nhiều khách du lịch, giao cho ngành Giao thông cùng với ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch bàn bạc, bố trí các tuyến xe buýt phục vụ khách du lịch từ trung tâm thành phố Tuy Hòa và sân bay đi đến các cụm du lịch.

- Bố trí các tuyến bay Hà Nội - Tuy Hòa, Tuy Hòa - Hà Nội, TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa, Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh thường xuyên, hằng ngày với máy bay có sức chứa lớn. Đôn đốc hoàn thành Cụm cảng đúng tiến độ để mở rộng và thu hút khách du lịch.

- Khuyến khích và tạo nhiều điều kiện cho các khách sạn lớn, khu du lịch đầu tư xây dựng những trung tâm hội thảo, hội nghị lớn để trở thành những trung tâm đạt tiêu chuẩn quốc tế, hiện đại để phát triển hình thức du lịch hội nghị, du lịch thương mại. Lãnh đạo tỉnh cần chỉ đạo các sở ngành, đoàn thể trong tỉnh thu hút tổ chức Hội nghị, Hội thảo của từng ngành dọc trong hệ thống về Phú Yên, trước hết để giới thiệu về địa phương, mảnh đất và con người nơi đây, cách tổ chức tốt, chu đáo, về sau mới phát triển được hình thức du lịch hội nghị, du lịch thương mại này.

Củng cố và phát triển hệ thống dịch vụ

Hệ thống dịch vụ tại Phú Yên phục vụ cho khách du lịch nói riêng và các đối tượng khác nói chung chưa thể cạnh tranh so với tỉnh thành khác trong khu vực. Các chương trình cần thực hiện bao gồm:

- Trang bị các tiện nghi sinh hoạt tại các cụm du lịch như internet, vệ sinh công cộng, hướng dẫn giao thông theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm tạo cho khách cảm giác thoải mái và an toàn.

- Thành lập nhiều các khu mua sắm bán đồ lưu niệm, đặc sản riêng có của Phú Yên chất lượng cao tại các khu du lịch: Rượu Quán Đế, đồ lưu niệm, tranh bằng gáo dừa, vỏ lon bia; các sản phẩm khô, đông lạnh, đóng hộp thủy hải sản, đặc biệt là cá ngừ đại dương; khô bò một nắng Sơn Hòa; mắm ruốc, mắm cá thu; và quan trọng nhất là tại các điểm du lịch phải bán mặt hàng áo thun có in hình cảnh đẹp danh thắng Phú Yên, đây là mặt hàng du khách nước ngoài rất thích.


Ảnh Món Bò một nắng Sơn Hòa Bồi dưỡng cho nhân viên phục vụ khách du lịch 7

Ảnh: Món Bò một nắng Sơn Hòa

- Bồi dưỡng cho nhân viên phục vụ khách du lịch về ngoại ngữ, kiến thức tổng quát về lịch sử, văn hóa, thắng cảnh Phú Yên để khách du lịch hiểu biết về vùng đất, con người Phú Yên hiệu quả hơn.

- Thực hiện liên kết khép kín giữa các khâu dịch vụ nhằm phục vụ khách du lịch một cách thuận lợi và hiệu quả hơn. Ví dụ: sân bay - nơi ở - khu du lịch, danh thắng, lễ hội - hội thảo - cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu.

Phát triển các điểm vui chơi giải trí và các địa điểm du lịch nổi bật

Ngoài việc qui hoạch các cụm du lịch như đã nêu ở trên thì Phú Yên phải tạo ra được các sản phẩm du lịch độc đáo, các loại hàng hóa du lịch độc đáo, đặc thù và hấp dẫn phong phú hơn để thu hút nhiều khách du lịch và từ đó nâng cao hình ảnh của Phú Yên so với các thành phố khác. Các chương trình thực hiện bao gồm:

- Thành lập khu chợ đêm bán hàng lưu niệm, áo thun in hình cảnh sắc Phú Yên, đặc sản Phú Yên, tranh khảm hình ảnh Phú Yên,…; khu ẩm thực đa dạng, tập trung đặc sản, hải sản Phú Yên,…

- Xây dựng những làng văn hóa và những khu riêng biệt để thu hút khách du lịch như phố đi bộ ban đêm (như Hội An) ở khu người Hoa (phường 1, thành phố Tuy Hòa), dọc đường lên Núi Nhạn; phố hoa (như đã tổ chức nhân kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển); phố đá (thực hiện các nghệ thuật xếp đặt giới thiệu văn hóa đá của Phú Yên)…

- Xây dựng một số khu du lịch dành riêng cho người nước ngoài, đặc biệt là du lịch sinh thái, tắm nắng, casino, nghỉ dưỡng cao cấp,…

- Đầu tư huấn luyện cộng đồng dân cư ở các địa điểm du lịch, chuẩn hóa và công bố các mạng lưới du lịch homestay với các hình loại du khách nghiên cứu trao

đổi văn hóa Việt Nam với các nước khác hay kể cả các tỉnh thành khác với Phú Yên (giống như chương trình Trung tâm Đào tạo Tài năng trẻ Châu Á Thái Bình Dương phối hợp với Tỉnh Đoàn Phú Yên đã thực hiện trong tháng 7/2011).

- Xây dựng và quy hoạch một số làng nghề: dệt thêu, cây cảnh, thủ công mỹ nghệ (ốc đá, gỗ, vỏ gáo dừa,…), gốm, bánh tráng, đan lát, làm chổi đót,… tạo điều kiện giới thiệu về các sản phẩm độc đáo của Phú Yên.

3.1.2.2. Xây dựng kênh tiếp thị Phú Yên thông qua du lịch‌

Để hình ảnh Phú Yên được nhiều đối tượng trong và ngoài nước quan tâm và trở thành một điểm đến thú vị thì cần phải thu hút khách du lịch nhiều hơn, tuy nhiên để thu hút khách du lịch thì lại không phải chỉ có một kênh duy nhất là các đơn vị kinh doanh du lịch mà bao gồm việc huy động nhiều kênh tiếp thị đa dạng. Các kênh tiếp thị này ngoài việc giới thiệu các thị trường mục tiêu khác như đầu tư, thương mại thì còn có nhiệm vụ giới thiệu hình ảnh Phú Yên đến thị trường khách du lịch. Các kênh tiếp thị này có thể bao gồm:

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên

Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên là đầu mối tiếp xúc nhiều đoàn thăm viếng trong và ngoài nước với nhiều mục đích khác nhau. Đây là nơi giới thiệu hình ảnh Phú Yên nói chung và các sản phẩm du lịch của Phú Yên nói riêng. Nên đưa vào chương trình làm việc với các đoàn khách trong và ngoài nước phần tự giới thiệu về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội trong những năm qua, định hướng phát triển trong những năm đến, tiềm năng và thu hút đầu tư, đặc biệt nhấn mạnh giới thiệu cảnh sắc, con người Phú Yên. Chương trình này phải thể hiện bằng mô hình thu nhỏ hay trình chiếu (có phụ đề tiếng Anh), hoặc cataloge, đĩa VCD, tờ gấp,…

Các cơ quan chuyên môn của Phú Yên

Các cơ quan chuyên môn của Phú Yên cũng có nhiều cơ hội tiếp xúc với nhiều đối tượng trong và ngoài nước. Các cơ quan này bao gồm Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Công thương, Ban Quản lý khu Kinh tế,… Cách giới thiệu Phú Yên cũng được thực hiện bằng việc sử dụng các công cụ đã nêu trên như đối với lãnh đạo tỉnh.

Doanh nghiệp Phú Yên

Doanh nghiệp Phú Yên khi họ đi tìm kiếm thị trường, tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở các tỉnh thành khác trong cả nước hoặc ở các nước khác, ngoài việc giới thiệu

tiềm năng kinh doanh của doanh nghiệp thì doanh nghiệp Phú Yên cũng phải giới thiệu Phú Yên một cách tổng quát, có thể thông qua bài phát biểu hay cung cấp cataloge, đĩa VCD.

Các Doanh nghiệp kinh doanh du lịch tùy theo điều kiện, làm việc với các công ty lữ hành trong nước và trên thế giới, giới thiệu về Phú Yên, cố gắng kết nối tour đến Phú Yên trên cơ sở tour sẵn có, chẳng hạn với tour đến Nha Trang hay Quy Nhơn thì nối dài thêm đến Phú Yên 1 ngày - đêm thì số lượng du khách sẽ tăng lên đáng kể.

Công ty tư vấn

Phú Yên là một tỉnh lẻ của Việt Nam nên khách du lịch trong và ngoài nước, thậm chí dân các tỉnh thành khác trong cả nước nhiều khi không biết tới vị trí địa lý của Phú Yên ở đâu trên bản đồ Việt Nam chứ chưa nói tới tiềm năng du lịch. Do đó, Phú Yên nên đặt hàng các tổ chức tư vấn, kể cả tư vấn nước ngoài giới thiệu tiềm năng du lịch Phú Yên thông qua nhiều phương tiện thông tin đại chúng với những hình ảnh đặc sắc ấn tượng và có tần suất đều đặn, được cập nhật thường xuyên.

Internet

Đây là một kênh rất quan trọng khi giới thiệu hình ảnh Phú Yên vì theo phỏng vấn sâu với những đơn vị kết nối với Phú Yên, với khách du lịch, đặc biệt là người nước ngoài biết đến Phú Yên chủ yếu qua tìm kiếm thông tin trên mạng internet, rồi đến bạn bè, mới tới các kênh khác. Do đó, sau chương trình kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển, Phú Yên đã thành lập các trang web chuyên giới thiệu về Phú Yên và du lịch Phú Yên, nhưng cần phải cập nhật rất thường xuyên, phải kết nối với các trang web của các khách sạn trong toàn tỉnh. Địa chỉ các trang web về Phú Yên phải được xuất hiện trên những phương tiện thông tin đại chúng, in trên các sản phẩm, hàng hóa và cataloge giới thiệu Phú Yên.

3.1.2.3. Phát triển hình tượng của Phú Yên về du lịch‌

Hình ảnh ấn tượng về Phú Yên qua thị trường du lịch

Gợi ý “Phú Yên - Nét quyến rũ tiềm ẩn”, “Phú Yên - Sự quyến rũ tiềm ẩn” để nhấn mạnh về những cảnh sắc kỳ vĩ, hoang sơ tuyệt đẹp. Đây là slogan của một vài công ty du lịch quảng cáo về tour du lịch đến Phú Yên và gây được ấn tượng với du khách. Phú Yên có thể lấy gợi ý này để làm hình ảnh ấn tượng cho địa phương. Mong muốn Phú Yên tổ chức các cuộc thi để lựa chọn slogan, hình ảnh ấn tượng cho tỉnh nói chung và du lịch nói riêng.

Xem tất cả 105 trang.

Ngày đăng: 05/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí