Kiến Nghị Một Lộ Trình Tiếp Thị Phú Yên Về Du Lịch

Củng cố hình ảnh ấn tượng

Khi có được hình ảnh ấn tượng, Phú Yên sẽ chủ động đầu tư các cụm du lịch phù hợp nêu trên với mong muốn giữ gìn di sản, cảnh đẹp, khung cảnh không bị chia cắt, không bị biến dạng vì sự đầu tư quá mức, khai thác cạn kiệt của con người mà vẫn giữ được nét hoang sơ, thanh bình.

Tuyên truyền hình ảnh ấn tượng

Sau khi đã xây dựng được những cụm du lịch theo hình ảnh ấn tượng theo đuổi thì phần còn lại là các kênh tiếp thị đã nêu phải thể hiện và chuyển tải được hình ảnh này đến thị trường du lịch.

3.1.2.4. Kiến nghị một lộ trình tiếp thị Phú Yên về du lịch‌

Vấn đề quan trọng ở đây là triển khai chiến lược tiếp thị Phú Yên qua thị trường du lịch bằng cách tổ chức thực hiện cho các cơ quan chức năng cụ thể và phân bổ nguồn lực để thực hiện đồng bộ chiến lược tiếp thị Phú Yên qua kênh du lịch.

Kiến nghị tổ chức thực hiện.

Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo cho Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh (được thành lập từ năm 1999) triển khai Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Phú Yên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 với ý tưởng chủ đạo “Marketing Phú Yên qua phát triển du lịch”.

Các chương trình mục tiêu phát triển du lịch của Phú Yên trong chiến lược marketing Phú Yên được cụ thể hóa thành các chương trình khác nhau với phân công thực hiện hoặc phối hợp thực hiện của các cơ quan chức năng như sau:

Chương trình “mở rộng” kênh tiếp thị giới thiệu tổng quát về tỉnh Phú Yên: Ủy ban nhân dân tỉnh phải có những qui định mang tính hành chính khi tiếp khách trong và ngoài nước về việc giới thiệu Phú Yên, các đơn vị khác như Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin Truyền thông, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh,… sẽ có trách nhiệm duy trì và cấp nhật trang web của tỉnh, trang web du lịch của tỉnh, hoặc tạo ra các ấn phẩm giới thiệu Phú Yên như cataloge, đĩa VCD. UBND tỉnh cũng sẽ phải chỉ đạo các cơ quan, sở ngành, đoàn thể nhân dân nếu xây dựng được website cũng phải giới thiệu về Phú Yên theo những thông tin được quy định cụ thể.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 105 trang tài liệu này.

Chương trình qui hoạch và phát triển rõ nét các cụm du lịch chuyên đề: UBND tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ đạo phát triển du lịch cùng với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch,

Sở Xây dựng và Sở Kế hoạch - Đầu tư cùng các huyện, thị xã, thành phố cùng lên kế hoạch và tổ chức thực hiện.

Chương trình vì quyền lợi du khách: UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công an, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Công thương, các UBND huyện, thị xã, thành phố có địa điểm du lịch cùng nghiên cứu một kế hoạch phối hợp đồng bộ nhằm tạo ra một môi trường an toàn cho khách du lịch về nhiều phương diện: an ninh, trật tự, giá cả,...

Chương trình tìm hiểu hình ảnh ấn tượng Phú Yên về du lịch: UBND tỉnh chỉ đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức trưng cầu ý kiến nhiều đối tượng để tìm ra một hình ảnh ấn tượng Phú Yên về du lịch thông qua các cuộc thi tìm hiểu về Image (hình tượng) và Slogans (khẩu hiệu) của Phú Yên về du lịch.

Phân bổ nguồn lực thực hiện chiến lược marketing Phú Yên về phát triển du lịch

Hiện nay, các cụm du lịch, đặc biệt là các điểm danh thắng chưa được đầu tư lớn nên chưa có nguồn thu. Điều này làm hạn chế nguồn lực thực hiện chiến lược marketing địa phương. Ngân sách thực hiện marketing Phú Yên về phát triển du lịch sẽ được thực hiện bằng ba nguồn chủ yếu: nguồn ngân sách của Phú Yên, nguồn chi phí tiếp thị đóng góp từ các đơn vị trực tiếp làm kinh doanh du lịch và nguồn thu của các địa phương có địa điểm du lịch. Trước mắt, quản lý ngân sách tập trung sẽ do Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh thực hiện, chi tiêu sẽ được quyết toán theo các chương trình thực hiện cụ thể, trước mắt, từ nguồn ngân sách của Phú Yên, đồng thời thu hút nguồn đóng góp từ các đơn vị kinh doanh du lịch.

3.2. Giải pháp thu hút khách du lịch‌

3.2.1. Về quản lý nhà nước (S/O)‌

UBND tỉnh cần có kế hoạch cụ thể để phát triển du lịch theo từng giai đoạn, từng năm, trong đó xác định rõ những bước đột phá, những thời điểm quan trọng trong từng giai đoạn, xác định rõ những vùng, khu vực trọng tâm để ưu tiên đầu tư và phát triển trước, tạo lực đẩy cho các khu vực khác phát triển.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính hơn nữa để thu hút đầu tư vào Phú Yên, tăng lượng nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội đầu tư, tăng khu du lịch và từ đó thu hút khách du lịch nhiều hơn nữa.

Tăng cường vai trò và hiệu lực quản lý Nhà nước trong quản lý môi trường, tài nguyên du lịch, đặc biệt là ở những khu du lịch, các điểm du lịch có sức hấp dẫn cao, các khu du lịch sinh thái. Đồng thời quản lý nhà nước phải kết hợp giáo dục về truyền thống dân tộc, bản sắc văn hóa của người Việt Nam, của con người Phú Yên (chất phát, hồn hậu), tích cực giới thiệu cho du khách hiểu về văn hóa của địa phương, không để bị tác động ngược. UBND tỉnh cần chỉ đạo UBND các cấp thực hiện quản lý nhà nước, tuyên truyền, giáo dục cho người dân; chỉ đạo ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định, bổ sung vào đề cương hướng dẫn du lịch, cẩm nang du lịch về truyền thống, bản sắc văn hóa của Việt Nam nói chung, Phú Yên nói riêng.

Phối kết hợp chặt chẽ giữa các thành phần kinh tế, các đơn vị, cá nhân kinh doanh và chính quyền địa phương trong hoạch định, tổ chức thực hiện phát triển du lịch.

Ban hành nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Phú Yên để làm du lịch; đồng thời ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh có điều kiện phát triển.

3.2.2. Về quy hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch (W/O)‌

Để có thể nâng cao vị thế thu hút khách du lịch thì Phú Yên cần xem xét các vấn đề sau về cơ sở vật chất phục vụ du lịch và tập trung thực hiện trong vòng 5 năm tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần tham mưu cho UBND tỉnh những vấn đề sau:

- Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch - Đầu tư trong Quy hoạch phát triển du lịch để đảm bảo công tác phát triển du lịch đúng định hướng và có kế hoạch đồng thời tạo cơ sở thu hút đầu tư có trọng điểm, cần đẩy nhanh công tác quy hoạch chi tiết các khu du lịch trọng điểm, tập trung kêu gọi đầu tư. Ví dụ: Vịnh Xuân Đài, Vũng Rô,…

- Phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải, ngành điện, nước, viễn thông,… trong tỉnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng tại các địa bàn trọng điểm du lịch, các khu du lịch, các điểm du lịch có tiềm năng phát triển du lịch. Mặt khác, kết hợp có hiệu quả việc sử dụng các nguồn lực của Nhà nước và các nguồn lực từ các thành phần kinh tế vào đầu tư phát triển du lịch theo chủ trương xã hội hóa phát triển du lịch.

- Nâng cấp và trang bị các tiện nghi sinh hoạt nhằm tạo cho khách cảm giác thoải mái và an toàn (internet, vệ sinh công cộng,…) tại các điểm, cụm du lịch.

- Phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cảng hàng không Tuy Hòa, tác động với các đơn vị chức năng để duy trì các tuyến bay với sức chứa của máy bay lớn hơn. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, nâng cấp, sửa chữa kịp thời các hư hỏng của các tuyến đường bộ, đảm bảo đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch.

- Thành lập các khu liên hợp vui chơi giải trí với nhiều hình thức đa dạng, mới lạ và thuận tiện cho khách, đầu tư xây dựng các điểm dừng chân, nghỉ ngơi tại các khu du lịch nổi tiếng của Phú Yên như Đá Dĩa, Đầm Ô Loan...

Ảnh Đầm Ô Loan Huyện Tuy An Phối hợp với Sở Công thương thành lập thêm các 1

Ảnh: Đầm Ô Loan - Huyện Tuy An

- Phối hợp với Sở Công thương thành lập thêm các trung tâm thương mại (mua sắm) đa dạng và hiện đại, những nơi mua sắm tại các khu du lịch, địa điểm du lịch.

- Sử dụng hiệu quả các địa điểm sẵn có để thu hút khách du lịch: Bảo tàng, Khu du lịch, Khu lưu niệm....

3.2.3. Về phát triển nguồn nhân lực cho ngành du lịch (W/O)‌

Điểm yếu nhất của du lịch Phú Yên là nguồn nhân lực chưa chuyên nghiệp cả về nghiệp vụ và khả năng ngoại ngữ mặc dù vài năm gần đây cũng đã có sự nỗ lực trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch. Hiện nay, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của nhân sự ngành du lịch nói chung còn nhiều hạn chế do không được đào tạo chính quy, khả năng giao tiếp ngoại ngữ, kiến thức văn hóa, xã hội còn yếu. Chính vì thế, ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch cần phải tập trung:

- Đầu tư mở rộng và liên kết với các trung tâm đào tạo phục vụ việc học tập và trao đổi kinh nghiệm của các cán bộ quản lý cũng như nhân viên trong ngành du lịch của tỉnh với các thành phố lớn trong cả nước.

- Phối hợp với các trường, viện thường xuyên tổ chức các khóa học chuyên đề về quản lý du lịch. Có thể mời những chuyên gia hàng đầu trong ngành (trong hay ngoài nước) phụ trách các buổi nói chuyện chuyên đề.

- Mở nhiều lớp tập huấn triển khai các thông tin mới về du lịch cho tất cả các đơn vị du lịch của tỉnh.

- Để chuẩn bị cho sự ra đời và phát triển những hình thức du lịch mới như du lịch hội nghị, du lịch thương mại, cần chuẩn bị đội ngũ nhân viên có chuyên môn và kỹ năng về các vấn đề này.

- Phối hợp với các đơn vị kinh doanh trên lĩnh vực du lịch nâng cao về số lượng lẫn kỹ năng của nhân viên phục vụ phòng, tiếp tân, bếp, phục vụ bàn, hướng dẫn viên. Thông qua các hoạt động huấn luyện, trao đổi kinh nghiệm, trao đổi sinh viên thực tập với các trường du lịch, điều kiện tiên quyết là nâng cao khả năng ngoại ngữ, và kỹ năng giao tiếp. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng phải thường xuyên tổ chức kiểm tra kiến thức nhân viên, khích lệ thi đua khen thưởng và chú trọng đến vấn đề đạo đức nghề nghiệp.

- Nâng cao năng lực quản lý của những đơn vị khách sạn 4-5 sao thông qua việc hỗ trợ cho các đơn vị này mua và sử dụng các phần mềm chuyên biệt dành cho quản trị khách sạn và chăm sóc khách hàng. Hệ thống này lưu trữ thông tin về thói quen, sở thích của khách để từ đó nhân viên phục vụ sẽ có thể chăm sóc khách hàng đó tốt nhất và điều đó lưu giữ ấn tượng tốt đẹp và làm khách hàng muốn quay trở lại. (Hiện nay các Khách sạn 5 sao của Việt Nam (ví dụ Caravelle Thành phố Hồ Chí Minh) và trên thế giới đã sử dụng các hệ thống lưu trữ thông tin này).

- Phối hợp ngành Công thương nâng cao ý thức và văn hóa làm du lịch của tiểu thương tại các chợ và các địa điểm du lịch để đạt chuẩn có thể phục vụ được khách…

Lãnh đạo UBND tỉnh cần quan tâm:

- Khảo sát và xem xét thành lập Khoa Du lịch tại Đại học Phú Yên. Trường Cao đẳng Nghề tập trung đào tạo mảng du lịch: F&B, dịch vụ phòng, pha chế, nghề bếp Á- Âu, nghệ thuật cắm hoa,… Đồng thời, xem việc giáo dục đạo đức nghề nghiệp là yếu tố then chốt của ngành du lịch.

- Xây dựng và phát triển nguồn nhân lực du lịch, nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành du lịch với cơ cấu năng lực phù hợp theo phương châm Nhà nước, doanh nghiệp cùng tham gia đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch. Đồng thời, thí

điểm mô hình dạy nghề có sự phối hợp giữa cơ sở đào tạo du lịch và doanh nghiệp du lịch với nguồn kinh phí từ ngân sách Nhà nước và từ doanh nghiệp.

- Quan tâm hợp tác quốc tế về đào tạo nguồn nhân lực du lịch. Chú trọng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch phục vụ cho khách nước ngoài, đào tạo kỹ về kiến thức văn hóa, du lịch, khả năng giao tiếp, đặc biệt là ngoại ngữ.

- Có chính sách đãi ngộ hợp lý để thu hút nhân tài, chuyên gia, nghệ nhân tham gia vào việc phát triển du lịch.

- Đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ phục vụ phát triển du lịch, chú trọng đúng mức việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin du lịch, cụ thể là: Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành du lịch đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp phát triển kinh tế; khuyến khích tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân, tham gia nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào hoạt động kinh doanh du lịch; tăng cường hợp tác với các tổ chức, cơ quan khoa học trong và ngoài nước để tranh thủ hỗ trợ kỹ thuật, kinh nghiệm, tiếp cận với những thành tựu mới, tiên tiến về khoa học công nghệ du lịch quốc tế để áp dụng cho du lịch.

3.2.4. Thiết kế sản phẩm du lịch (W/T)‌

Để thu hút khách du lịch đến Phú Yên, đặc biệt là khách quốc tế cần phải tạo ra những nét đặc trưng riêng, mang đậm bản sắc văn hóa - lịch sử vì mục đích của họ không phải đến để tìm những gì đã quen thuộc so với những nơi đã từng đến. Cho nên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần phối hợp với Sở Công thương tập trung vào việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch đặc trưng của mình ở những khía cạnh sau:

- Đa dạng hóa loại hình sản phẩm du lịch của tỉnh, kết hợp giữa tính truyền thống và hiện đại, tạo ra được sản phẩm du lịch có tính cạnh tranh cao, có tính đặc thù và là điểm nhấn của du lịch Phú Yên.

- Mở ra và đầu tư nhiều hơn những khu ẩm thực, đặc biệt là không thể thiếu hải sản, đặc sản của Phú Yên. Phải thể hiện thế mạnh hơn nữa (cá ngừ đại dương với nhiều cách chế biến, với nhiều món độc đáo từ mắt cá, lòng cá) và tạo được một sự khác biệt về ẩm thực giữa Phú Yên so với tỉnh thành khác trong và ngoài nước.


Ảnh Trình bày ẩm thực Cá ngừ đại dương Mở ra chợ đêm khu bán hàng hóa lưu 2


Ảnh: Trình bày ẩm thực Cá ngừ đại dương

- Mở ra chợ đêm, khu bán hàng hóa lưu niệm (đặc sản, áo thun, quà lưu niệm, đồ thủ công mỹ nghệ,…), nơi bán hàng đặc thù như may quần áo lấy ngay, kể cả áo dài, áo veston, áo khoác,…

- Tổ chức lễ hội đường phố, tái hiện lễ hội cổ truyền, các chương trình nghệ thuật dân gian đặc sắc như trò chơi dân gian, biểu diễn tuồng, cải lương, bài chòi, hò bá trạo,… thường xuyên vào những ngày cuối tuần, tại các điểm du lịch, các điểm đông dân cư, trên quảng trường, công viên,… Thiết kế các tuyến phố: phố đi bộ, phố hoa, phố thơ, nhạc,…

- Tìm hiểu quá trình phát triển và tồn tại của các di tích lịch sử để có phương cách bảo trì và nâng cấp. Đồng thời cũng làm tư liệu cho việc giới thiệu nhằm tăng sức hấp dẫn cho khách, làm tư liệu để bồi dưỡng cho hướng dẫn viên. Việc giới thiệu các di tích lịch sử cần thực hiện một cách bài bản thông qua các kênh thông tin đại chúng như báo chí, truyền hình cả đài tỉnh và trung ương (chú ý các kênh VTV4, VTV5), cẩm nang Du lịch, đặc biệt là các website (phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông).

- Phối hợp với các Công ty lữ hành phát triển du lịch trải nghiệm, thâm nhập thực tế. Có thể kết hợp với việc phát triển hình thức du lịch nghỉ dưỡng, du lịch nghiên cứu, du lịch hội thảo khi tổ chức, thực hiện đón tiếp các đoàn khách đến Phú Yên công tác. Xây dựng các tour riêng cho khách dự hội nghị.

- Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong quy hoạch những vùng chuyên canh nông lâm thủy sản bên cạnh các cụm du lịch: làng rau, làng hoa, nuôi trồng thủy sản,… Vai trò của việc quy hoạch đô thị cần phải được quan

tâm nhiều hơn, đảm bảo an toàn, tạo sự tin tưởng cho khách và đặc biệt tạo cho du khách sự hiếu kỳ muốn tìm hiểu.

- Tổ chức và quảng bá các lễ hội truyền thống quy mô lớn. Các lễ hội phần lớn tập trung vào dịp Tết Nguyên Đán. Cần cử các chuyên gia du lịch học hỏi và nghiên cứu các mô hình thành công của các tỉnh thành, của các quốc gia như Singapore, Thái Lan,… từ đó tạo ra mô hình đặc thù cho Phú Yên về tổ chức lễ hội truyền thống.

Ảnh Lễ Rước lệnh ông Sanh Huyện Tuy An Đăng cai tổ chức các giải đấu thể 3

Ảnh: Lễ Rước lệnh ông Sanh - Huyện Tuy An

- Đăng cai tổ chức các giải đấu thể thao quốc gia. Trong thời gian tới tỉnh có thể tổ chức nhiều giải thể thao quốc gia dựa vào cơ sở vật chất hiện có. Đồng thời cần tập trung quy hoạch khu thể thao liên hợp quy mô lớn, hiện đại hơn.

- Thường xuyên tổ chức Năm, Tháng, Tuần lễ du lịch. Để làm được điều này cần phải lựa chọn những chương trình đặc sắc nhất và huy động sự tham gia của nhiều người như thanh niên tình nguyện, học sinh sinh viên.

- Kết hợp Sở Công thương, doanh nghiệp tổ chức thường xuyên các hội chợ quốc tế, hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao.

- Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các địa phương hình thành mạng lưới những gia đình, những làng, khu phố mẫu mực để phát triển hình thức homestay. Lựa chọn các gia đình có đủ khả năng tiếp nhận khách du lịch và chuẩn bị cho những gia đình trong mạng lưới này những kiến thức, những kỹ năng cơ bản của một “hướng dẫn viên” để làm tốt vai trò của mình. Có thể kết hợp hình thức homestay với các hình thức giao lưu văn hóa, học tập, chia sẻ,…

- Đối với khách nước ngoài, có thể quy hoạch những khu vui chơi giải trí, mua sắm về đêm riêng cho họ như casino, sàn nhảy,…

Xem tất cả 105 trang.

Ngày đăng: 05/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí