Về Công Tác Liên Kết Phát Triển Du Lịch (W/t)

- Phối hợp Sở Công thương, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân quy hoạch một số làng nghề: dệt thêu, cây cảnh, thủ công mỹ nghệ. Có chiến lược để phát triển hiệu quả hoạt động của các làng nghề, tạo cơ sở để phát triển hình thức du lịch trải nghiệm ở các làng nghề.

Gợi ý thiết kế các sản phẩm, hàng hóa du lịch như sau:

- Sản phẩm du lịch lạ, độc đáo cho du khách: 1/2 ngày làng mắm, 1/2 ngày làng rau Bình Ngọc; 1/2 ngày bắt sò huyết Đầm Ô Loan, 1 đêm câu mực thuyền thúng; đi cano trên Vũng Rô xuyên Rừng Cấm Đèo Cả, tour leo núi Đá Bia, leo núi Chóp Chài, đi thuyền trên Sông Đà Rằng…

Ảnh Cầu Đà Rằng Thành phố Tuy Hòa Hàng hóa du lịch yến sào vi cá mắm ruốc 1

Ảnh: Cầu Đà Rằng - Thành phố Tuy Hòa

- Hàng hóa du lịch: yến sào, vi cá, mắm ruốc, mắm cá thu, nước mắm, mực tẩm, rượu Quán Đế, rượu cá ngựa, bò một nắng Sơn Hòa, mực một nắng; áo thun (in cảnh sắc Phú Yên); dịch vụ may đo quần áo cho khách du lịch lấy ngay trong ngày; tranh khảm gáo dừa, khảm vỏ lon bia, đồ thủ công mỹ nghệ, đá cảnh; cây cảnh, bonsai,…

+ Ẩm thực: từ những món ăn dân dã như bún bắp, bắp nướng mắm nêm, bún chả cá, quán ốc… đến các món riêng lạ như mắt cá ngừ tiềm thuốc bắc “Đèn pha biển”, bánh cuốn chả dông, các món hải sản đặc sản cao cấp như: Gỏi cá Ngừ đại dương, Bào ngư, gỏi Tôm, cua Huỳnh Đế hấp, cháo cá Thu, các món chế biến từ Cua Đinh,…

+ Cuộc sống du lịch về đêm: bar, khu mua sắm chợ đêm, pub, …

Cần thiết kế du lịch khép kín: Tạo điều kiện cho du khách sử dụng nhiều hơn hai sản phẩm du lịch cùng một thời điểm để nâng cao doanh thu du lịch, đồng thời giá gói sản phẩm du lịch cần phải tính toán phù hợp trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế.

Đồng thời xây dựng tour du lịch cho khách vào mùa mưa gió, là mùa du lịch ít thu hút nhất, học hỏi cách là của Hội An, Huế, Tây Nam Bộ, gợi ý tour “Phú Yên - Mùa gió chướng”.

3.2.5. Tăng cường quảng bá du lịch (W/O)‌

Trước mắt, trong giai đoạn từ nay đến năm 2015, Sở Văn hóa Thế thao và Du lịch cần đề nghị UBND tỉnh tập trung vào phát triển một số lĩnh vực như đầu tư phát triển, xúc tiến quảng bá chuẩn bị cho việc mở rộng quy mô và phạm vi xúc tiến trong thời gian tới:

- Tổ chức các Hội nghị, Hội thảo về du lịch, mời các Công ty lữ hành trong và ngoài nước, báo chí trong nước và quốc tế.

- Chỉ đạo Sở Thông tin Truyền thông, Báo Phú Yên, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh dành dung lượng, mở chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về du lịch Phú Yên, nâng cao chất lượng và tính năng của các trang web du lịch Phú Yên, cổng thông tin điện tử tỉnh Phú Yên, www.baophuyen.com.vn; đồng thời có những chính sách hợp lý để hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị du lịch trong công tác quảng bá thông tin, hình ảnh của đơn vị mình trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đồng thời, khi lựa chọn được hình ảnh ấn tượng, khẩu hiệu qua các cuộc thi cần đăng tải trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, trên hàng hóa, sản phẩm, trên tờ gấp, cẩm nang, bao bì, trên các website,… thường xuyên, liên tục.

3.2.6. Nâng cao ý thức người dân (W/O)‌

Thái độ thân thiện, hiếu khách của người Phú Yên là các điểm mạnh so với các địa phương khác trong nước và các thành phố ở các nước khác. Tuy nhiên, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, nuôi trồng không theo quy hoạch, phá vỡ cảnh quan du lịch. Những giải pháp cụ thể sau đây nhằm mục đích thay đổi cách ứng xử và hành vi của người dân Phú Yên và khách du lịch:

- UBND các huyện, thị xã, thành phố cần phải phổ biến, tuyên truyền cho người dân hiểu tầm quan trọng của du lịch đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh, của địa phương và đời sống của mọi người dân để họ có cái nhìn thiết thực hơn và có ý thức hơn trong công tác thúc đẩy ngành du lịch phát triển. Đồng thời cần có những biện pháp ngăn chặn, xử lý bằng việc ban hành các quy định chung và thực thi nghiêm khắc tại cơ sở, cụ thể là các phường xã với những hành vi xả rác bừa bãi, phá hoại cảnh

quan, thiếu ý thức trách nhiệm,... Bên cạnh việc tuyên truyền vận động, đặc biệt cần chú trọng việc xã hội hóa việc cung cấp các dịch vụ du lịch, để cho người dân cảm thấy được lợi ích kinh tế mà họ nhận được nếu quan tâm đầu tư và phát triển cho du lịch của tỉnh nhà.

- Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh phối hợp với các hội, đoàn thể thực hiện tuyên truyền về vấn đề vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường dưới nhiều hình thức sân khấu hóa, tuyên truyền trực quan, trên loa, đài,… Cần thiết lập các chương trình tuyên truyền chuẩn để có thể vận dụng phổ biến ở những nơi công cộng như tại trường học, công sở và trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

- Sở Công an phối hợp với Sở Lao động Thương binh và xã hội loại bỏ tình trạng người ăn xin, người bán rong, bán hàng lưu niệm, vé số, đánh giày trên đường phố, trên bãi biển, hàng quán,... mời mọc, chèo kéo du khách tại các điểm du lịch. Đồng thời tổ chức đào tạo nghề, bố trí việc làm cho các đối tượng này, ví dụ: đào tạo nghề để thay đổi nghề nghiệp, đưa những người mua bán nhỏ, lẻ vào khu chợ đêm, khu ẩm thực dưới hình thức “gánh hàng rong” có quy hoạch phù hợp hoặc quy hoạch riêng những khu vực để các đối tượng này buôn bán. Bên cạnh đó, ngành Công an phải triệt phá các điểm mua bán, hút chích ma túy, mại dâm,… làm môi trường “trong sạch” hơn. Có thể học tập từ mô hình Đà Nẵng.

3.2.7. Về công tác liên kết phát triển du lịch (W/T)‌

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch làm việc với với các công ty lữ hành lớn trong cả nước, đặc biệt Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để mở rộng hợp tác, kết nối mở rộng các tour sẵn có, chỉ cần đến Phú Yên thêm một ngày một đêm và thiết kế đặc biệt cho các sản phẩm này.

UBND tỉnh tập trung hợp tác quốc tế, đặc biệt là các nước trong khu vực để thực hiện các tour trọn gói. Khuyến khích người nước ngoài tham gia liên kết trong các hoạt động du lịch, thành lập các công ty chuyên về tư vấn du lịch từ đó kết nối xa hơn.

Bên cạnh đó, khuyến khích thành lập các công ty lữ hành, du lịch của Phú Yên, cần có cơ chế ưu đãi, thu hút để các công ty lữ hành lớn mở chi nhánh hoạt động tại Phú Yên.

3.2.7.1. Thị trường du lịch thân thiện lành mạnh‌‌

Bên cạnh hệ thống văn bản của Chính phủ, UBND tỉnh ban hành văn bản qui định: khuyến khích cạnh tranh lành mạnh, khuyến khích các thành phần kinh tế khác cùng tham gia bình đẳng vào hoạt động du lịch, hoạt động đúng luật. Đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp du lịch thành lập Hiệp hội Du lịch Phú Yên để thường xuyên trao đổi kinh nghiệm và thông tin, tạo sự liên kết trong phát triển và hạn chế các tình trạng cạnh tranh (về giá cả, con người) không lành mạnh đang diễn ra hiện nay.

3.2.7.2. Ý kiến đề xuất về ưu tiên phát triển du lịch (W/T)

Theo ý kiến của các chuyên gia trong các buổi Hội thảo thì tỉnh cần ưu tiên phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, lựa chọn các sản phẩm du lịch gắn với biển (PGS, TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam), gắn với văn hóa đá (TS Trần Du lịch- TP Hồ Chí Minh).

Tuy nhiên, không chỉ thu hút đối khách du lịch giàu có, nhu cầu du lịch đối với những người trẻ năng động, thích khám phá rất lớn, các công ty lữ hành cần phát triển các loại hình du khảo, khám phá, du lịch “bụi”, du lịch thiện nguyện, du lịch team building,… để đáp ứng nhu cầu cho mọi giới, mọi lứa tuổi, vừa tạo thói quen du lịch cho những người trẻ tuổi, vừa xem họ là khách hàng tiềm năng trong tương lai.

3.3. Tóm tắt‌

Phú Yên phải làm tốt công việc hoạch định chiến lược phát triển tương lai của mình. Đây là điều rất khó khăn đối với một tỉnh nhỏ như Phú Yên, ít tiếp cận với sự phát triển của thế giới. Đòi hỏi việc mô tả tình trạng của du lịch Phú Yên, nhận diện được những điểm mạnh, điểm yếu, những cơ hội và nguy cơ và những vấn đề cốt lõi (ở chương 2). Thiết lập tầm nhìn và mục tiêu, vạch rõ định hướng chiến lược Marketing hiệu quả để hoàn thành những mục tiêu này.

Marketing địa phương, marketing thương hiệu địa phương thật ra cũng vì sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Và với định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đòi hỏi giải quyết những giải pháp thực thi đồng bộ với những định hướng chiến lược Marketing đề ra.

KẾT LUẬN


Phú Yên, với vị trí thuận lợi, có nhiều tài nguyên du lịch tự nhiên đa dạng, phong phú, hoang sơ, kỳ vĩ, có nhiều di tích lịch sử, danh thắng là điều kiện cho ngành du lịch phát triển. Tuy nhiên, thời gian qua, việc khai thác phục vụ cho du lịch chưa tương xứng với lợi thế vốn có.

Đồng thời trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, để xây dựng hình ảnh ấn tượng với nét đặc trưng của Phú Yên còn gặp rất nhiều khó khăn, lãnh đạo địa phương cũng chưa tiếp cận với những lý thuyết này.

Để Phú Yên có thể xây dựng chiến lược marketing địa phương cho tỉnh nhà, tác giả đã thực hiện và giải quyết một số nội dung chính sau:

- Khái quát, hệ thống lý luận về marketing địa phương và quy trình marketing địa phương để đánh giá thực trạng và xây dựng chiến lược marketing địa phương.

- Vận dụng cơ sở lý luận, nghiên cứu và phân tích thực trạng marketing địa phương cho ngành du lịch Phú Yên và rút ra những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trong giai đoạn vừa qua.

- Từ đó đề xuất nhưng định hướng và giải pháp, kiến nghị cụ thể nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra cho ngành du lịch đến năm 2025.

Đưa ra và giải quyết được các vấn đề trên, luận văn sẽ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh Phú Yên, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao mức sống của người dân, đưa ngành du lịch của tỉnh có vị thế cao hơn trong khu vực và cả nước, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và phát triển bền vững.

TÀI LIỆU THAM KHẢO‌


1. Báo cáo (số 77/BC-UBND ngày 16/6/2011) tình hình kinh tế-xã hội, an ninh- quốc phòng 6 tháng đầu năm và những nhiệm vụ giải pháp cần tập trung 6 tháng cuối năm 2011 của UBND tỉnh Phú Yên.

2. Báo cáo (số 143/BC-BCS ngày 04/11/2011) Tổng kết 10 năm thực hiện nghị quyết 03-NQ/TU ngày 05/11/2001 của Tỉnh ủy (khóa XIII) về phát triển ngành du lịch Phú Yên đến 2005 và 2010; 4 năm thực hiện Kết luận 77-KL/TU ngày 28/4/2007 của Tỉnh ủy (khóa XIV) về phát triển ngành du lịch Phú Yên đến năm 2010.

3. Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 03/NQ-TU của Tỉnh ủy Phú Yên (khoá XIII) về phát triển du lịch Phú Yên đến 2010 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Phú Yên.

4. Chương trình hành động số 715/UB, ngày 20/9/1999 về phát triển du lịch tỉnh Phú Yên đến năm 2005 của UBND tỉnh.

5. Du lịch Phú Yên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên, 2011.

6. Dự thảo Báo cáo Tình hình và kết quả hoạt động du lịch năm 2011 của Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch, nhiệm vụ, giải pháp phát triển du lịch Phú Yên năm 2012.

7. Đề án văn hóa tổ chức kỷ niệm Phú Yên 400 năm gắn Năm du lịch quốc gia 2011 trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xin cho đăng cai tổ chức Năm du lịch Quốc gia tại Phú Yên vào năm 2011 nhân kỷ niệm Phú Yên 400 năm (1611-2011) của UBND tỉnh Phú Yên.

8. Hồ Đức Hùng, Thực trạng và giải pháp marketing địa phương của TP Hồ Chí Minh.

9. Kế hoạch 204/KH-UB ngày 12/3/2002 triển khai Nghị quyết 03 NQ/TU của UBND tỉnh Phú Yên.

10. Kết luận số 77-KL/TU ngày 28/4/2007 của Tỉnh ủy Phú Yên (khóa XIV) về phát triển ngành du lịch Phú Yên đến 2010.

11. Kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 24/8/2007 về thực hiện Kết luận số 77-KL/TU của UBND tỉnh Phú Yên.

12. Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 của UBND tỉnh Phú Yên.

13. Nghị quyết 03 NQ/TU ngày 5/11/2001 về xây dựng và phát triển ngành du lịch Phú Yên đến 2005 và định hướng 2010 của Tỉnh ủy Phú Yên (Khoá XIII).

14. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XV.

15. Nghị quyết số 36/NQ-HĐND ngày 16/12/2011 của HĐND tỉnh Phú Yên về phát triển du lịch tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020.

16. Niên giám thống kê tỉnh Phú Yên các năm từ 2001 đến 2010.

17. Noel Capon & James M, Hulbert, (2002), Quản lý Marketing trong thế kỷ XXI.

18. Philip Kotler, et al, (2002), Marketing Asian Places (Marketing địa phương Châu Á) - Bản dịch của Chương trình Fulbright, Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội.

19. Quyết định số 1688/1999/QĐ-UB thành lập Ban Chỉ đạo phát triển du lịch của tỉnh của UBND tỉnh.

20. Quyết định số 3794/2001/QĐ-UB về việc ban hành Quy định chính sách khuyến khích các dự án đầu tư cơ sở du lịch trên địa bàn tỉnh; ban hành Quy định về thủ tục và công tác xuất nhập cảnh trên địa bàn tỉnh; ban hành Quy chế bảo vệ môi trường và vệ sinh môi trường đô thị tỉnh Phú Yên; thực hiện cơ chế khuyến khích khách đi bằng máy bay để duy trì và phát triển đường bay Tuy Hòa - TP,HCM của UBND tỉnh Phú Yên.

21. Tham khảo các website www.phuyen.org.vn (cổng thông tin điện tử tỉnh Phú Yên), www.dulichphuyen.net (du lịch Phú Yên), www.phuyentourism.gov.vn (du lịch Phú Yên), www.baophuyen.com.vn (báo phú Yên), www.thuvienhaiphu.com.vn (Thư viện Hải Phú),…

22. Tờ trình số 62/TTr-UBND ngày 23/11/2011 của UBND tỉnh Phú Yên v/v đề nghị phê duyệt Đề án phát triển Du lịch tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020.

23. Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2011- 2015.


PHỤ LỤC PHỤ LỤC 1‌‌

BẢNG SỐ LIỆU 1

Lượng khách du lịch đến Phú Yên từ năm 2001 đến 6 tháng đầu năm 2012


Khách DL


Năm 2001


Năm 2002


Năm 2003


Năm 2004


Năm 2005


Năm 2006


Năm 2007


Năm 2008


Năm 2009


Năm 2010


Năm 2011

6 tháng đầu Năm 2012

Tổng

lượt


52,670


54,737


61,912


70,479


80,500


95,000


120,100


165,312


231,000


361,000


500,000


255,000

1.Khách

quốc tế


1,580


1,945


1,812


2,106


2,700


2,600


4,773


6,517


8,100


20,500


30,000


17,200

* Các thị trường chính (%)



Bắc Mỹ

3.90

4.20

3.90

4.65

8.20

7.46

4.90

7.90

9.30

8.30

8.40

9.40

Đông

Bắc Á









4.45


6.05


6.00


6.30


15.70

Đông

Nam Á


12.90


14.37


13.30


11.40


28.64


21.62


21.39


9.50


10.90


13.00


13.50


14.20

Châu Úc

1.50

1.79

1.70

2.00

3.55

3.23

2.63

5.50

6.70

7.30

7.10

8.30

Khác

81.70

79.64

81.10

81.95

59.61

67.69

71.08

58.70

50.10

65.40

64.70

52.40

* Các mục đích chính (%)



Thuần

DLịch


15.00


16.30


15.80


17.30


19.90


21.60


24.00


25.30


27.10


29.30


29.80


30.60

Thương

mại


39.70


38.10


40.00


38.50


36.80


36.40


33.90


32.70


32.40


35.70


35.90


38.70

Thăm

thân


36.00


35.50


34.70



33.00


31.70


31.20


30.00


29.40


29.10


28.50


28.30


24.40

Khác

9.30

10.10

9.50


11.20

11.60

10.80

12.10

12.60

11.40

6.50

6.00

6.30

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 105 trang tài liệu này.

Xem tất cả 105 trang.

Ngày đăng: 05/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí