Các Điều Kiện Thúc Đẩy Nhu Cầu Liên Kết Du Lịch ­hàng Không Giá Rẻ Trong Hội Nhập Kinh Tế Quốc Tế


nhân tố quyết định thành công tour du lịch là khác nhau, trong đó tài nguyên du lịch và dịch vụ vận chuyển du khách về các điểm đến giữ vị trí quan trọng hàng đầu.

Nếu du khách là chủ thể của du lịch, thì tài nguyên du lịch là khách thể và là cơ sở quan trọng để phát triển du lịch. Theo Luật Du lịch Việt Nam (2005) thì:“Tài nguyên du lịch là cảnh quan sáng tạo của con người và các giá trị nhân văn khác có thể được sử dụng nhằm đáp ứng cầu du lịch, là yếu tố cơ bản để hình thành các khu du lịch, điểm du lịch, tuyến du lịch, đô thị du lịch” [Quốc hội, 2005. Luật du lịch Việt Nam, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội]. Sự phong phú và đa dạng về tài nguyên du lịch là điều kiện hết sức quan trọng để phát triển du lịch vì nó quyết định việc hình thành các điểm thu hút khách, là yếu tố cơ bản để hình thành các sản phẩm du lịch, là cơ sở quan trọng để phát triển các loại hình du lịch.

Ngoài ra, điều kiện về sự sẵn sàng đón tiếp và phục vụ khách du lịch là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự liên doanh giữa các doanh nghiệp. Ta biết rằng, du khách phải được đáp ứng các nhu cầu về tham quan, ăn, ngủ, đi lại, mua sắm, vui chơi giải trí…trong tour của họ. Du khách chỉ lựa chọn tour đi đến các nơi có thể đáp ứng được những nhu cầu cơ bản đối với kỳ vọng của họ. Chính vì vậy, một trong những điều kiện quan trọng để thu hút khách đến là tại điểm đến phải có: 1) hệ thống các doanh nghiệp trực tiếp kinh doanh du lịch (các khách sạn, nhà hàng, hãng lữ hành, hãng vận chuyển, các điểm vui chơi giải trí, các cửa hàng bán lẻ…) cung cấp các dịch vụ, sản phẩm du lịch cho du khách; 2) Đội ngũ lao động được đào tạo bài bản, tác phong phục vụ chuyên nghiệp; 3) Bộ máy quản lý nhà nước các cấp về du lịch và đi kèm đó là hệ thống các thể chế quản lý và chính sách của nhà nước về du lịch (Luật và các Văn bản pháp quy dưới luật; các chính sách và cơ chế quản lý du lịch; quy hoạch phát triển du lịch…).

Trong hội nhập kinh tế quốc tế, khi du khách từ nước này sang điểm đến ở nước khác du lịch thì, dịch vụ vận chuyển khách đảm bảo an toàn trên hành trình và chi phí cho hành trình đó có vị trí quan trọng và chiếm tỷ trọng chi phí lớn trong tổng thể chi phí của tour. Nếu được cung ứng bằng LCA và an toàn thì có


điều kiện giảm giá tour và tạo ra sự hấp dẫn lớn đối với du khách có thu nhập trung bình. Từ đó hình thành thương hiệu không chỉ cho LCA, mà còn tạo điều kiện cho sự ra đời của doanh nghiệp du lịch chi phí thấp, tạo ra lực cầu lớn hơn để phát triển ngành du lịch. Do vậy, liên doanh liên kết với các hãng cung ứng dịch vụ cho các khâu của tour, trong đó có hãng LCA là một tất yếu kinh tế xuất phát từ các điều kiện trên.

1.2.2.3. Các điều kiện thúc đẩy nhu cầu liên kết Du lịch ­Hàng không giá rẻ trong hội nhập kinh tế quốc tế

Thứ nhất, liên kết với du lịch giúp các hãng LCA tăng khối cầu và quy mô

thị trường của hãng. Để một hãng LCA phát triển, thì khối cầu và qui mô thị

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 184 trang tài liệu này.

trường là yếu tố đầu tiên và quyết định. Việc tăng khối cầu và thị trường cho LCA phụ thuộc chủ yếu vào các nhân tố sau: 1) Sự tăng trưởng của các quốc gia trong khu vực, đặc biệt là nước mẹ của hãng LCA. Khu vực ASEAN, nơi đang có nhiều hãng LCA là khu vực có nền kinh tế phát triển nóng và năng động nhất hiện nay. Thu nhập bình quân đầu người của các quốc gia ngày một tăng lên, nhu cầu đi lại, giao lưu giữa các nước tăng nhanh, đặc biệt là sự bùng nổ của du lịch bình dân ở các nước trong khu vực. Bước vào thế kỷ XXI, với sự phát triển năng động ổn định của nền kinh tế Châu Á, các quốc gia trong khu vực và Việt Nam đã tạo ra một thị trường đầy tiềm năng cho việc phát triển du lịch và phát triển các hãng LCA. Đồng thời với sự phát triển và ứng dụng thành tựu cao của công nghệ thông tin vào đời sống xã hội, đặc biệt là sự mở cửa nền kinh tế của các quốc gia trong khu vực và quốc tế đã tạo ra những nhân tố khách quan đảm bảo cho sự kinh doanh thành công của các hãng LCA và sự liên kết giữa chúng với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong khu vực; và 2) Địa bàn hoạt động mà các loại máy bay của hãng LCA có thể thực hiện, tức là bảo đảm khoảng cách từ 1 đến 5 giờ bay và gần các điểm đến du lịch, nơi có cơ sở hạ tầng, tài nguyên du lịch hấp dẫn và thuận lợi thì sự liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành du lịch và hãng LCA là một khách quan kinh tế.

Thứ hai, sự phát triển của các hãng LCA phải có khả năng khai thác các điều kiện bay và khí tài đặc thù như: 1) Sử dụng các công nghệ hiện đại có khả

Liên kết du lịch hàng không giá rẻ trong hội nhập kinh tế quốc tế ở Việt Nam - 8


năng giảm thiểu tiêu hao nguyên liệu và khí tài thiết bị có tuổi thọ cao; 2) Sử dụng đơn chủng loại để giảm thiểu chi phí đào tạo lao động kỹ thuật bảo trì; 3) Phi công có khả năng bay trong điều kiện thời tiết phức tạp và hạ cánh an toàn xuống các sân bay phụ có điều kiện cất, hạ cánh ở mức tối thiểu cần thiết; 4) Giảm thiểu chi phí bằng cách khai thác tối đa năng lực của hệ thống internet để đặt chỗ và sử dụng lao động đảm nhận nhiều chức năng trên hành trình bay và dưới mặt đất; 5) Khai thác có hiệu quả thị trường ngách (negle market) mà các hãng hàng không truyền thống không có điều kiện khai thác như bay trong những giờ bay không thuận lợi hoặc đáp ứng các điều kiện bay tối thiểu và thỏa mãn nhu cầu của các dịch vụ vận tải đặc thù mà ngành du lịch đòi hỏi.

Thứ ba, lựa chọn và cấu trúc mạng đường bay tối ưu, bảo đảm an toàn và an ninh cho khách hàng, trong đó chủ yếu khai thác các đường bay thẳng điểm đối điểm, ưu tiên khai thác các sân bay có nhiều điểm đến du lịch để thực hiện liên doanh và liên kết với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành du lịch nhằm duy trì lượng cầu ổn định và giảm chi phí đặt chỗ mà du lịch cung cấp miễn phí.

Thứ tư, tạo lập được hình ảnh hiện đại, văn hóa và truyền thống của các hãng LCA đối với hành khách và xã hội, đặc biệt là đối với du khách, tức là tiếp

viên hàng không làm cả trình mà mình đảm nhận.

chức năng của một hướng dẫn viên du lịch trên hành

Hình

ảnh tốt về

doanh nghiệp không thể

tạo lập được một sớm một

chiều mà phải trải qua một quá trình hình thành, từ không đến có, từ có ít đến nhiều thông qua sản phẩm dịch vụ cung ứng cho khách hàng. Nhờ các dịch vụ các hãng cung ứng mà du khách thưởng thức, cảm nhận, đánh giá qua nhiều lần phục vụ mới để lại ấn tượng và hình ảnh tốt về doanh nghiệp. Tuy nhiên, để hình ảnh văn hóa của doanh nghiệp, đặc biệt là hãng LCA, đòi hỏi phải được thừa nhận chính thức và được tôn vinh bằng các danh hiệu do các cơ quan chuyên ngành của nhà nước hoặc hiệp hội trao tặng.

Giá trị văn hóa khi đã được hình thành, thừa nhận sẽ trở thành sức sống lâu


bền, thành thương hiệu, một giá trị vô hình to lớn, nhờ đó hình thành tiền đề căn bản giúp hãng dễ dàng liên kết với các doanh nghiệp khác để tăng cường sức mạnh, tạo điều kiện cho hãng phát triển ổn định và bền vững. Ở đây, các nhà quản lý (CEO) của hãng phải chủ động điều hòa lợi ích của 3 chủ thể là chủ sở hữu doanh nghiệp, người lao động và hành khách bằng nhiều cách, như: biến người lao động thành cổ đông hoặc tăng phúc lợi và thưởng theo hiệu quả công việc để kích thích tính chủ động và chuyên nghiệp của lao động.

Văn hóa của hãng LCA gồm những giá trị, niềm tin, thái độ ứng xử, nét đẹp có bản sắc riêng được kết tinh vào sản phẩm dịch vụ mà nó cung ứng ra thị trường. Những điều này phải được liên kết chặt chẽ giữa các bộ phận của hãng đảm bảo cho hãng hoạt động theo đúng những chuẩn mực đã đặt ra. Văn hóa của hãng LCA phải được thể hiện qua việc phân phối và bán sản phẩm, quan hệ với khách hàng và được thực hiện một cách kỷ cương minh bạch, ổn định trong kinh doanh với chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn và cao hơn.

Suy cho cùng, cốt lõi của văn hóa mà các hãng LCA cung ứng xây dựng là bảo đảm lợi ích của hành khách và lợi ích thỏa đáng của người lao động, bảo đảm cho hãng phát triển ổn định và bền vững.

Thứ năm, để một hãng LCA phát triển ổn định và dễ dàng liên kết với các doanh nghiệp đối tác, tăng cường sức mạnh đòi hỏi phải có sự trợ giúp của nhà nước bằng các chính sách định hướng và ưu đãi trong tạo lập môi trường thuận tiện để hãng phát triển. Đặc biệt, thông qua định hướng của nhà nước và cung cấp các hành lang pháp lý vững chắc sẽ thúc đẩy liên kết giữa các doanh nghiệp. Trong cấu thành tour du lịch, trong đó nòng cốt là liên kết LCA ­ Lữ hành du lịch.

1.2.3. Các nguyên tắc, mô hình và ưu thế của liên kết giữa Du lịch ­ Hàng không giá rẻ trong hội nhập kinh tế quốc tế

1.2.3.1.Các nguyên tắc cơ bản bảo đảm tính khả thi của liên kết Du lịch

­Hàng không giá rẻ trong hội nhập kinh tế quốc tế

Trong nền kinh tế thị trường, nhân tố hàng đầu có tính quyết định của các vụ liên kết doanh nghiệp là đem lại lợi ích tối đa, tạo điều kiện để hai doanh


nghiệp hoạt động ổn định, phát triển bền vững. Nếu không đạt được hai mục tiêu đó thì sự liên kết sẽ không có tính khả thi và nếu bằng ý chí chủ quan để đạt được thì liên doanh đó không tồn tại lâu dài và bền vững. Do đó, để đạt được các mục tiêu trên, liên kết giữa hai loại hình kinh doanh trên phải tuân theo nguyên tắc cơ bản sau:

Thứ nhất, bảo đảm cần bằng lợi ích cho các đối tác tham gia liên kết dựa trên lượng lao động sống và lao động vật hóa mà các bên đóng góp vào hoàn thành một hoặc một số công đoạn trong tour du lịch hoàn chỉnh.

Thứ hai, khi tham gia vào liên kết và liên doanh cả các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và các hãng LCA đều mở rộng được thị trường, ổn định được sản xuất kinh doanh, cải thiện được vị thế trước đối thủ cạnh tranh và hình ảnh của doanh nghiệp trước du khách.

Thứ ba, tạo điều kiện để cả hai loại hình doanh nghiệp hiện đại hóa được cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cấp trình độ nghiệp vụ chuyên môn và quản lý doanh nghiệp lên ngang tầm khu vực và quốc tế.

Thứ tư, đảm bảo cho doanh nghiệp hội nhập thành công vào thị trường vận tải và du lịch của khu vực, đứng vững trước sự cạnh tranh mạnh của các đối thủ lớn trên thị trường quốc tế, từ đó thúc đẩy nền kinh tế quốc gia phát triển.

Thứ năm, sự liên kết của hai loại hình doanh nghiệp (hãng LCA và doanh nghiệp lữ hành du lịch) phải phù hợp với xu hướng và chiến lược chung trong hình thành cơ cấu kinh tế bền vững của quốc gia và hội nhập thành công, đứng vững trong nền kinh tế khu vực và quốc tế.

1.2.3.2.Mô hình liên kết Du lịch ­ Hàng không giá rẻ trong hội nhập kinh tế quốc tế

Mô hình liên kết giữa hai doanh nghiệp kinh doanh ở hai ngành và hai lĩnh vực khác nhau được xây dựng phải dựa trên việc cùng hoàn thành một sản phẩm hoàn chỉnh mà hai doanh nghiệp tham gia đóng góp, từ sản xuất đến cung ứng ra thị trường và thu hồi được vốn và lợi nhuận. Trong lĩnh vực nghiên cứu cụ thể của luận án là liên kết giữa các hãng LCA với doanh nghiệp kinh doanh du lịch, chủ thể đứng ra liên kết ở đây là doanh nghiệp kinh doanh tại các điểm đến du


lịch và các hãng lữ hành du lịch. Bởi lẽ, các doanh nghiệp cung ứng cho du khách một tour du lịch hoàn chỉnh từ khi đặt chỗ, lập tour đến vận chuyển du khách tới

điểm du lịch cung

ứng cho họ

dịch vụ

tham quan, giải trí, nghỉ

dưỡng, chữa

bệnh…mua sắm cho đến khi đưa du khách về điểm khởi hành hoặc về tận gia đình. Hãng LCA ở đây chỉ đảm nhận khâu đầu và khâu cuối của hành trình, tức là đưa du khách đến các điểm du lịch và chở du khách về lại điểm xuất phát. Tuy nhiên, việc liên kết cũng cần xét đến mô hình đặc thù mà các hãng LCA phù hợp với dây chuyền hoàn chỉnh của tour du lịch.

Đối với các hãng LCA thường có ba mô hình kinh doanh cơ bản:

Một là, mô hình hãng hàng không độc lập: Đây là mô hình hãng hàng không được hình thành với phương thức hoạt động bay điểm nối điểm (point to point) và LCA bằng cách giảm thiểu các dịch vụ trên không và dưới mặt đất đối với hành khách ở mức cần thiết tối thiểu. Mô hình này trong thực tiễn đã được các hãng hàng không như Southwest, EasyJet, Ryanair, Go Fly, Virgin Express…thực hiện thành công trong nhiều năm.

Hai là, mô hình hãng hàng không cung ứng dịch vụ hỗn hợp có áp dụng một số tiêu chí đặc trưng của LCA: Đây là mô hình hãng hàng không được xây dựng với phương thức hoạt động kinh doanh cắt bỏ bớt một số dịch vụ cao cấp, không phục vụ diện đại trà... Mô hình này được áp dụng ở các hãng hàng không Quatas, Air One, Air Train, Frontier Airlines, JetBlue…hiện nay.

Ba là, mô hình hãng hàng không thử nghiệm: Đây là mô hình hãng hàng không truyền thống cung cấp một số LCAS được lập ra từ các hãng hàng không truyền thống để quảng bá sản phẩm mới nhằm cạnh tranh với các hãng LCA khác trên cơ sở dựa vào sản phẩm truyền thống cùng với sự giảm thiểu các chi phí dịch vụ. Mô hình này được thể hiện ở các hãng hàng không KLM’Buzz, Air Canada Zip, JAL Express hay Delta Airlines’s, Delta Express, Việt Nam Airlines (VNA)…

Dựa vào đặc điểm của quá trình hình thành sản phẩm dịch vụ mà các

doanh nghiệp tham gia vào cung ứng trong dây truyền hình thành một tour du lịch hoàn chỉnh và độ liên kết chặt hoặc lỏng giữa các doanh nghiệp kinh doanh lữ


hành du lịch với hãng LCA với các doanh nghiệp khác trong quá trình thực hiện một tour du lịch hoàn chỉnh, có thể đưa ra hai mô hình liên kết chủ yếu sau:

Thứ nhất, mô hình liên kết toàn diện, trong đó hãng LCA là một hãng thành viên trong tập đoàn lữ hành du lịch giá rẻ. Điều kiện hình thành tập đoàn là: 1) Tiềm lực tài chính và kỹ thuật trong tập đoàn mạnh, có khả năng tự mình đầu tư xây dựng một hãng LCA với một số lượng máy bay, khí tài và người lái, thợ máy…chỉ đủ cung cấp LCAS cho nhu cầu tiêu dùng trong nội bộ tập đoàn; 2) Liên kết được với các doanh nghiệp lữ hành của phần lớn các nước trong khối kinh tế nhằm đảm bảo được khối cầu lớn để hãng LCA liên tục có việc làm; 3) Các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ cho du khách trong cấu thành tour du lịch như

dịch vụ

nhà hàng, khách sạn, tham quan, nghỉ

dưỡng…cũng kinh doanh theo

nguyên tắc tiết kiệm nguồn lực, giảm chi phí nhằm thu hút khách du lịch bình

dân có thu nhập ở mức trung bình trong nhiều nước của khối kinh tế; 4) Hệ

thống tổ chức và quản lý tập đoàn phải được hoàn thiện và được điều hành bởi các CEO có trình độ cao cấp với kỹ thuật thông tin liên lạc và các thiết bị chuyên ngành hoàn chỉnh hiện đại; và 5) Bảo đảm việc phân chia lợi ích công bằng giữa các doanh nghiệp thành viên cấu thành tập đoàn để duy trì sự phát triển bền vững của tập đoàn. Tuy đây là điều kiện cuối cùng, song lại là điều kiện quan trọng duy nhất quyết định sự tồn tại và phát triển ổn định lâu dài của tập đoàn.

Đây là mô hình tập đoàn lý tưởng, đòi hỏi trình độ phát triển kinh tế ở các quốc gia trong khối kinh tế, ví dụ khối ASEAN, phải phát triển tương đối đồng đều nhau để mức thu nhập trên đầu người đạt một chuẩn nhất định bảo đảm cho nhiều người dân có thể thực hiện du lịch thường niên. Hơn nữa, trình độ dân trí và văn hóa ở phần lớn dân cư tại các nước cũng phát triển tới mức mà du lịch hàng năm trở thành nhu cầu của đại bộ phân dân chúng.

Thứ hai, mô hình liên kết lỏng. Mô hình hãng LCA hoặc hãng hàng không thử nghiệm và doanh nghiệp lữ hành du lịch kinh doanh độc lập được thực hiện bởi một hợp đồng ký kết giữa hai doanh nghiệp, tức mô hình mà hãng hàng không cung ứng LCAS cho tất cả các đối tượng có nhu cầu vận tải, trong đó có nhu cầu đi lại của khách du lịch. Song nhu cầu của các hãng lữ hành du lịch được


ưu tiên đặt, xếp chỗ trước và giá cả được giữ cố định trong một thời kỳ đủ lớn (ví dụ từ 6 tháng đến 1 năm) để các doanh nghiệp du lịch có điều kiện hạch toán kinh doanh thuận lợi.

Ngoài ra, trong mùa du lịch, khách du lịch đăng ký nhiều tại một số điểm du lịch hoặc tại các điểm đến gần kề nhau, các hãng lữ hành du lịch có thể thuê

trọn chuyến bay hoặc thuê sử dụng một máy bay trong một khoảng thời gian

nhất định từ 1 đến 6 tháng chuyên phục vụ cho khách lữ hành du lịch.

Đây là mô hình linh hoạt thuận lợi, có thể thực hiện được bất kỳ


điều

kiện nào khi du lịch có nhu cầu đi lại cho khách du lịch cùng tuyến vận tải mà hãng cung ứng LCAS đã thực hiện. Sự ràng buộc và gắn kết giữa doanh nghiệp lữ hành du lịch với hãng thể hiện ở: 1) Khi phát sinh tour du lịch phù hợp, tức là

cùng tuyến bay, hoặc hãng hàng không lập kế

hoạch

ưu tiên dành cho doanh

nghiệp lữ hành du lịch ký kết hợp đồng; 2) Khi phát sinh nhu cầu vận tải khách du lịch theo kế hoạch hãng LCA không được phép từ chối và phải giữ giá cả cố định trong thời gian hợp đồng ký kết; 3) Hỗ trợ nhau về tinh thần và vật chất khi doanh nghiệp hoặc hãng gặp khó khăn; và 4) Hình thành một cơ chế phối hợp gọn nhẹ đủ để điều hành hoạt động nhịp nhàng giữa hai loại hình kinh doanh

đặc thù này nhằm bảo đảm kích cầu du lịch và vận tải đạt hiệu quả Tham khảo Hình 1.2 dưới đây:

tối

ưu.

Xem tất cả 184 trang.

Ngày đăng: 01/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí