Lập kế hoạch marketing trực tuyến tại công ty TNHH Công nghệ tin học Phương Tùng - 2


Lý do chọn đề tài.

LỜI MỞ ĐẦU

Trải qua nhiều năm phát triển, cho đến nay, marketing đã trở thành một trong những loại hình thức quảng bá “hot” nhất đang dành được nhiều sự quan tâm từ các tổ chức, doanh nghiệp. Nó không chỉ được coi là chiến lược quan trọng của từng doanh nghiệp mà còn là một công cụ không thể thiếu giúp doanh nghiệp tồn tại trong môi trường cạnh tranh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay.

Việc áp dụng Marketing luôn tồn tại dưới các hình thức khác nhau, trong nhiều kĩnh vực khác nhau, với các công cụ ngày càng trở nên đa dạng, phong phú hơn như quảng cáo, PR, chăm sóc khách hàng, điều tra thị trường… Và một trong những hình thức marketing gần đây rất được coi trọng là Internet – Marketing hay E – Marketing, Marketing trực tuyến. Xuất hiện cùng với sự xuất hiện của công nghệ thông tin, của Internet, Marketing trực tuyến phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn khi công nghệ thông tin ngày càng hiện đại, Internet trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, ở Việt Nam hầu hết các doanh nghiệp đều biết đến nó nhưng họ chỉ coi đây là không quan trọng với việc kinh doanh của họ, học tách nó ra khỏi chiến lược kinh doanh và các chương trình marketing. Điều đó có thể là do những nguyên nhân khách quan như: khách hàng chưa quen thanh toán trực tuyến, chưa có tài khoản trong ngân hàng, đường Internet chậm…và có một số doanh nghiệp tiến hành đưa hàng lên mạng nhưng đa số là các công ty cung cấp dịch vụ mua hàng online hay đơn giản chỉ dừng ở mức giới thiệu về hình ảnh, sản phẩm của công ty.

Trong quá trình thực tập tại công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng, em nhận thấy, công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng cũng vậy, vẫn chưa có sự quan tâm tới hình thức Marketing hiện đại và hiệu quả này. Chính vì thế, em đã chọn đề tài “Lập kế hoạch marketing trực tuyến tại công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng”. Bản kế hoạch được xây dựng nhằm mục tiêu nâng cao sự hiểu biết về Marketing trực tuyến, vận dụng những kiến thức về Marketing trực tuyến nói riêng và Marketing nói chung mà em đã học được vào thực tế. Đồng thời góp phần gợi mở một hướng đi mới, đóng góp những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty.


Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu.

Mục tiêu: vận dụng những kiến thức đã tiếp thu được và một số hiểu biết trong Marketing trực tuyến, em sẽ nghiên cứu, tìm hiểu tổng quát về công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng, tiến hành phân tích hoạt động kinh doanh của công tyt. Từ đó lập kế hoạch marketing trực tuyến cho công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty thông qua Marketing trực tuyến.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 97 trang tài liệu này.

Nhiệm vụ: quá trình thực hiện đồ án gắn chặt với lý thuyết và thực tế học tập trên lớp với thực nghiệm. Các nhiệm vụ chủ yếu bao gồm:

+ Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về marketing trực tuyến và lập kế hoạch marketing trực tuyến.

Lập kế hoạch marketing trực tuyến tại công ty TNHH Công nghệ tin học Phương Tùng - 2

+ Nghiên cứu các hoạt động marketing trực tuyến đã triển khai tại công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng

+ Lập kế hoạch marketing trực tuyến cho công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng

Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.

Đối tượng nghiên cứu: nghiên cứu các vấn đề liên quan đến hoạt động marketing trực tuyến của công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng

Phạm vi nghiên cứu: nghiên cứu hoạt động marketing trực tuyến của công ty giai đoạn 2010 – 2012, từ đó lập kế hoạch marketing trực tuyến cho công ty năm 2013. Kế hoạch đề xuất sẽ được áp dụng từ năm 2013.

Phương pháp nghiên cứu.

- Phương pháp thu thập dữ liệu

+ Dữ liệu thứ cấp: thu thập bằng việc tìm hiểu các sách, báo, báo cáo, tài liệu của công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng, thông tin trên báo chí, truyền hình, internet và các nghiên cứu trước đây…xoay quanh lĩnh vực marketing trực tuyến để nắm rò lý thuyết và xác định hướng nghiên cứu cho phù hợp.

+ Dữ liệu sơ cấp: bằng cách tìm hiểu, quan sát thực tế công ty sẽ giúp cho quá trình thu thập dữ liệu được đầy đủ và hoàn thiện hơn. Để phục vụ cho mục đích nghiên cứu đồ án này, em tiến hành thu thập dữ liệu tại các phòng ban của công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng như: phòng kế toán, phòng kinh doanh, phòng marketing, phòng khách hàng, phòng nhân sự…


+ Phương pháp so sánh: so sánh một chỉ tiêu cơ sở đối với các số liệu kết quả kinh doanh, thông số về thị trường, hiện trạng ứng dụng marketing trực tuyến của công ty só với các đối thủ cạnh tranh và các chỉ tiêu khác có thể so sánh. Qua đó cho thấy năng lực của công ty, những điểm mạnh, điểm yếu so với đối thủ,…

+ Phương pháp tổng hợp: tổng hợp kết quả, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty.

Dự kiến kết quả.

- Trình bày tình hình hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng.

- Phân tích, đánh giá các hoạt động marketing trực tuyến tại công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng.

- Lập kế hoạch marketing trực tuyến tại công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng giai đoạn 2013 – 2016.

Ý nghĩa khoa học và thực tiễn.

Đề tài giúp chúng ta hiểu được vai trò, lợi ích của thương mại điện tử có một ý nghĩa vô cùng quan trọng, cũng như lập kế hoạch marketing trực tuyến đối với sự phát triển của công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng trong xu thế toàn cầu hóa nền công nghệ thông tin hiện nay.

Thấy rò những thay đổi trong nhận thức của các doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc lập ra kế hoạch marketing trực tuyến để giúp công ty hoạt động hiệu quả hoen trong lĩnh vực kinh doanh của mình.

Dự kiến nội dung đồ án.

Nội dung đồ án được chia thành 3 chương:

Chương I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ LẬP KẾ HOẠCH MARKETING TRỰC TUYẾN

Chương II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TRỰC TUYẾN TẠI CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ TIN HỌC PHƯƠNG TÙNG

Chương III: LẬP KẾ HOẠCH MARKETING TRỰC TUYẾN CHO CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ TIN HỌC PHƯƠNG TÙNG



CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ LẬP KẾ HOẠCH MARKETING TRỰC TUYẾN

1.1. Một số khái niệm cơ bản

1.1.1. Marketing trực tuyến

1.1.1.1. Khái niệm marketing trực tuyến

Marketing trực tuyến còn gọi là E-Marketing, là hoạt động Marketing ngày càng được nhiều người quan tâm và ứng dụng trong hoạt động kinh doanh. Hiện nay, có rất nhiều quan niệm khác nhau về E-marketing. Sở dĩ như vậy là do E-Marketing được nghiên cứu và xem xét từ nhiều góc độ khác nhau.

Theo AMA: “Marketing là một tập hợp các tiến trình để tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang lại lợi ích cho tổ chức… và marketing trực tuyến là các hoạt động marketing được thực hiện dựa trên nền tảng Internet”.

Theo http://www.saga.vn: “Marketing trực tuyến là cách tiếp thị vận dụng các tính năng của Internet nhằm mục đích cuối cùng là phân phối được dịch vụ hàng hóa hay dịch vụ đến thị trường tiêu thụ”.

Theo tác giả Philip Kotler – cha đẻ của marketing hiện đại: “e-Marketing là quá trình lập kế hoạch về dịch vụ, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức, cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và Internet”.

1.1.1.2. Vai trò và mục tiêu của marketing trực tuyến

Vai trò

E-marketing kết hợp tính sáng tạo của Marketing truyền thống và kỹ thuật của Internet. Một số vai trò cơ bản của nó được trình bày như sau:

- E-marketing sẽ giúp cho doanh nghiệp lựa chọn một cách nhanh chóng các khách hàng mục tiêu và tiềm năng với chi phí thấp. Từ đó giúp doanh nghiệp cắt giảm được nhiều chi phí nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh.

- Thông qua các phương tiện được sử dụng trong e-marketing người tiêu dùng có thể truy cập thông tin về sản phẩm, dịch vụ và thực hiện giao dịch, mua bán mọi lúc mọi nơi. Điều này làm cho thông tin về sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng nhanh chóng và thuận tiện.


- Doanh nghiệp sử dụng e-marketing có thể tiết kiệm được chi phí bán hàng như chi phí thuê mặt bằng, giảm số lượng bán hàng…

- E-marketing còn giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường rộng lớn cũng như phát triển ra toàn cầu.

- Các hoạt động e-marketing khi triển khai có thể dễ dàng theo dòi và đánh

giá…


Mục tiêu

- Truyền tải thông điệp của doanh nghiệp cũng như các sản phẩm, dịch vụ đến

với khách hàng thông qua Internet.

- Thực hiện các nghiên cứu về các đặc tính (nhân khẩu học, sở thích và nhu cầu…) của khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng.

- Góp phần xây dựng các chính sách marketing cho các sản phẩm, dịch vụ (sản phẩm, giá…).

1.1.1.3. Đặc điểm và bản chất marketing trực tuyến

Đặc điểm

- Không giới hạn về không gian: trong môi trường Internet, mọi khó khăn về khoảng cách địa lý đã được xóa bỏ hoàn toàn. Điều này cho phép doanh nghiệp khai thác triệt để thị trường toàn cầu. Nhờ hoạt động tiếp thị trực tuyến mà doanh nghiệp hoàn toàn có thể quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình đến khách hàng mục tiêu trên toàn thế giới với chi phí thấp và thời gian nhanh nhất.

- Không giới hạn về thời gian: E-marketing có khả năng hoạt động liên tục tại mọi thời điểm, khai thác triệt để 24 giờ trong một ngày, 7 ngày trong một tuần, 365 ngày trong một năm. Doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng trực tuyến mọi lúc, mọi nơi; tiến hành nghiên cứu thị trường bất cứ khi nào, gửi email, quảng cáo.

- Tính tương tác cao: tính tương tác của mạng Internet được thể hiện rất rò ràng. Chúng cho phép trao đổi thông tin hai chiều và cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng. Hoạt động marketing trực tuyến cung cấp thông tin theo yêu cầu của người sử dụng và cho phép người sử dụng xem các thông tin. Khách hàng có thể cung cấp thông tin phản hồi về một dịch vụ nào đó, có thể yêu cầu nhận thêm thông tin hoặc yêu cầu không nhận thêm thông tin về dịch vụ đó.


- Khả năng hướng đối tượng thích hợp: hoạt động marketing trực tuyến có khả năng nhắm vào đối tượng phù hợp. Doanh nghiệp có thể nhắm vào các công ty, các quốc gia hay khu vực địa lý, cũng như doanh nghiệp có thể sử dụng cơ sở dữ liệu để cho hoạt động tiếp thị trực tiếp. Doanh nghiệp cũng có thể dựa vào sở thích cá nhân và hành vi của người tiêu dùng để nhắm vào đối tượng thích hợp.

- Giảm giai đoạn trung gian: với e-marketing, những cản trở bởi khâu giao dịch trung gian đã hoàn toàn được loại bỏ, không còn khó khăn và phức tạp như trong marketing truyền thống. Doanh nghiệp và khách hàng có thể giao dịch trực tiếp một cách dễ dàng và nhanh chóng thông qua website, gửi email trực tiếp, các diễn đàn thảo luận…

Bản chất

Đây là hình thức áp dụng các công cụ của công nghệ thông tin thay cho các công cụ thông thường để tiến hành các quá trình marketing

- Môi trường: Marketing trong môi trường mới, môi trường Internet, môi trường điện tử.

- Phương tiện: Internet và các thiết bị điện tử…

- Bản chất: Vẫn giữ nguyên bản chất của marketing truyền thống là “thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng”.

1.1.1.4. Công cụ marketing trực tuyến

Các phương tiện marketing trực tuyến bao gồm nhiều phương thức khác nhau. Tuy nhiên, việc ứng dụng các phương tiện marketing trực tuyến thường khác so với các phương tiện truyền thống. Một số phương thức thông dụng trong marketing trực tuyến như sau:

a) Website

Website là một giải pháp e-marketing quen thuộc với các doanh nghiệp, hầu hết các doanh nghiệp đều đã thiết kế website riêng để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, cách thức khai thác và sử dụng website hiệu quả vẫn còn là một vướng mắc với doanh nghiệp.

Website được cấu thành bởi ba yếu tố cơ bản là: nội dung, tính tương tác và bố cục website. Khi biết cách phối hợp ba yếu tố đó thì chúng ta sẽ có được một website hiệu quả.


- Nội dung: là một yếu tố hết sức quan trọng đối với một website. Nội dung được hiểu là tất cả những thứ được cung cấp trên website như từ ngữ, sản phẩm, hình ảnh, audio…. Để có được những nội dung phong phú, hấp dẫn đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng nội dung dựa vào mô hình AIDA (Attention, Internet, Desire, Action). Dùng tiêu đề để thu hút sự chú ý, dung hình ảnh đẻ khơi gợi sự yêu thích, dung kiểu mẫu để tạo sự ham muốn và dung lời lẽ để khiến người truy cập website đi đến hành động.

- Tính tương tác: thể hiện ở việc người truy cập có thể dễ dàng tìm được thông tin mà họ muốn, dễ dàng di chuyển từ trang chủ sang các trang khác nhờ việc sử dụng công cụ tương tác như danh mục, siêu liên kết, dễ dàng gửi bình luận, ý kiến đánh giá để người khác cùng xem, cùng trao đổi về một vấn đề…

- Bố cục website: đó là cách sắp xếp, phối hợp một cách hài hòa tất cả các yếu tố bao gồm màu sắc, nút bấm, hình nền, kết cấu, quy tắc, đồ họa, hình ảnh, âm thanh…

b) Search Engine Marketing (SEM)

Search Engine Marketing là hình thức marketing thông qua các công cụ tìm kiếm. Đây là phương pháp tiếp cận khách hàng tiềm năng bằng cách đưa trang web của doanh nghiệp hiển thị ở những vị trí đầu tiên trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, MSN… Hiện tại, SEM được xem là hình thức marketing hiệu quả do tiết kiệm được chi phí và dễ dàng kiểm soát.

Phương pháp này có hai hình thức cơ bản: Search Engine Optimization - Tối Ưu Hóa Công Cụ Tìm Kiếm và Pay Per Click – Trả tiền theo Click.

- Pay Per Click

PPC (Pay Per Click) là cách hiển thị thông điệp quảng cáo trên phần liên kết được tài trợ trong trang kết quả tìm kiếm của Google, Yahoo, MSN… khi người dùng tìm kiếm những từ khóa có liên quan. Doanh nghiệp sẽ đặt giá cơ bản cho mỗi click và trả tiền cho mỗi lần công cụ tìm kiếm hướng khách hàng tới website. Khi có nhiều người truy cập vào trang web đồng nghĩa với việc doanh nghiệp càng có nhiều cơ hội trong việc bán hàng và tạo dựng thương hiệu.

- Search Engine Optimization (SEO)

SEO (Search Engine Optimization) là tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Doanh nghiệp không cần phải trả phí nếu xuất hiện trong phần kết quả tìm kiếm tự nhiên nên một


trang web được tối ưu hóa sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí chạy Pay Per Click. Những người làm marketing sử dụng SEO với mục tiêu chủ yếu là nâng cao thứ hạng của danh sách tìm kiếm miễn phí theo một số từ khóa nhằm tăng lượng truy cập vào trang web.

Ngoài ra, còn có các công cụ khác như: PPI ( Pay Per Inclusion ), SMO ( Social Media Optimazation ), VSM ( Video Search Marketing ).

c) Email marketing

Đây là phương thức cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ, và thu nhập phản hồi về sản phẩm, dịch vụ từ khách hàng thông qua email. Địa chỉ email của khách hàng tiềm năng và hiện tại có thể thu nhập hoặc có thể mua. Rất nhiều phương thức được sử dụng, ví dụ như thường xuyên gửi các newsletter hoặc phát tán email trên diện rộng. Email marketing là một hình thức của Marketing trực tiếp qua thư tín.

Tùy thuộc vào sự cho phép của người nhận hay không với các email đó, có hai hình thức gửi email trực tiếp là email không được sự cho phép của người nhận và email được sự cho phép của người nhận.

Email không được sự cho phép của người nhận hay còn gọi là Spam: Người tiêu dùng hay khách hàng thường nhìn nhận hiện tượng spam như là hình thức tiếp thị qua điện thoại, điều đó có thể gây phiền phức cho họ và rất có thể sẽ khiến họ khó chịu và có những nhận xét không tốt về công ty đã gửi spam.

Email được sự cho phép của người nhận là một trong các hình thức marketing tốt nhất, mang lại lợi nhuận nhanh chóng với chi phí thấp vì:

- Doanh nghiệp gửi mail cho những người có quan tâm đến sản phẩm của mình và họ sẽ cảm ơn doanh nghiệp về điều này.

- Doanh nghiệp có thể nhanh chóng xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng thông qua việc gửi cho họ các bản tin, thông tin cập nhật về sản phẩm, khuyến mại sau các khoảng thời gian khác nhau hoàn toàn tự động.

- Nhược điểm duy nhất của hình thức này là doanh nghiệp phải được sự cho phép của người nhận. Để khắc phục vấn đề này thì doanh nghiệp sử dụng các danh sách “thư tiếp nhận” (opt-in list), nghĩa là người nhận có yêu cầu được nhận các email. Và bất kì lúc nào họ cũng có quyền lựa chọn ra khỏi danh sách và không nhận lại email.

Xem tất cả 97 trang.

Ngày đăng: 12/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí