Công Tác Quản Lý Chất Lượng Và Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm


khách tham gia. Việc quy tụ được nhiều đơn vị tham dự các hội chợ đã tạo nên một không gian văn hoá ẩm thực phong phú, hấp dẫn.

Khu phố ẩm thực Tống Duy Tân được hình thành và được cấp phép xây dựng cổng chào với quy mô lớn, bắt mắt đã góp phần quảng bá cho ẩm thực Hà Nội nói riêng, ẩm thực Hoàn Kiếm nói chung. Đồng thời nó đã hạn chế tình trạng bán hàng ăn tự phát trên tuyến phố, vỉa hè, gây mất trật tự, mỹ quan đô thị... Đặc biệt còn nhằm quảng bá, giới thiệu những món ăn đặc trưng Hà Nội với du khách.

Các doanh nghiệp lữ hành và các khách sạn, nhà hàng bước đầu đã có sự liên kết trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua các chương trình du lịch, đặc biệt là các chương trình du lịch ẩm thực.

Tổng cục du lịch, Sở VH, TT&DL Hà Nội cũng đã đưa những thông tin về ẩm thực Hà Nội vào các cuốn sách hướng dẫn du lịch nhằm giúp du khách có những thông tin cơ bản về các món ăn, các địa chỉ thưởng thức ẩm thực.

Các website giới thiệu về ẩm thực Hà Nội như monngonhanoi.com, monngonhanoi.net, diachiamthuc.com… hoặc các trang facebook do các doanh nghiệp, các nhà hàng thành lập nhằm tự giới thiệu, quảng bá sản phẩm ẩm thực của đơn vị mình cũng như ẩm thực Hà Nội nói chung đã góp phần quảng bá nghệ thuật ẩm thực, các sản phẩm ẩm thực đến với du khách trong nước và quốc tế.

2.2.6. Công tác quản lý chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm


Giá cả là một yếu tố cần được quan tâm của công tác quản lý chất lượng. Hiện nay các cửa hàng kinh doanh ẩm thực chưa niêm yết giá công khai, có tình trạng bán hàng với mức giá chênh lệch giữa người Việt Nam và người nước ngoài.

Về mức độ vệ sinh và vấn đề VSATTP, đây là một trong những nguyên tắc, yêu cầu hàng đầu đối với các nhà hàng kinh doanh ăn uống. Trong năm những năm gần đây, vấn đề VSATTP luôn được các cơ quan quản lý cũng như các du khách quan tâm vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Nhận thức của người kinh doanh dịch vụ về vấn đề VSATTP cũng ngày càng được

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 128 trang tài liệu này.


nâng lên nên nhiều cơ sở dịch vụ ăn uống cũng đã ý thức được tầm quan trọng của việc đảm bảo VSATTP đồng nghĩa với việc đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng và giữ uy tín với khách hàng.

Khai thác văn hóa ẩm thực phục vụ phát triển du lịch tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội - 10

Qua khảo sát tại một số cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn quận Hoàn Kiếm cho thấy 100% đơn vị kinh doanh có đăng ký và có giấy chứng nhận đơn vị đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm trong kinh doanh ăn uống. Tuy nhiên, qua quá trình điều tra, chỉ có 6% du khách Việt Nam và duy nhất 1% đánh giá chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm ở mức độ Tốt. Còn lại là ở mức độ bình thường. Đặc biệt ở nhóm khách quốc tế, số đánh giá mức độ bình thường lên tới 72%. 27% đánh giá ở mức độ kém. Như vậy có thể thấy, một số đơn vị có thể đã đang ký và thực hiện vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng khâu quản lý còn yếu kém, việc thực hiện không thường xuyên. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp nói riêng và đối với ngành du lịch Hà Nội nói chung.

Vấn đề bảo đảm VSATTP cũng có sự chênh lệch giữa cá nhà hàng, khách sạn và các quán vỉa hè. Với nhóm các nhà hàng, khách sạn nhìn chung đã chấp hành tốt các điều kiện VSATTP từ khâu chế biến thực phẩm, vệ sinh môi trường xung quanh khu vực bán hàng, vệ sinh bát, đũa sạch sẽ cho đến tuân thủ các quy định về nguồn nguyên liệu đầu vào. Còn các quán vỉa hè, các nguyên vật liệu chưa thật sự được chú trọng. Các loại giấy ăn còn sử dụng loại giấy tái chế chất lượng thấp, các loại đũa thường dùng đũa một lần nhiều hóa chất…

Các doanh nghiệp thường tự chủ động làm thủ tục đăng kí chứng nhận VSATTP chứ không tham gia các lớp tập huấn nào trước đó. Nguyên nhân được các cơ sở đưa ra là không nhận được thống báo tập huấn từ các cơ quan có thẩm quyền.

2.3. Đánh giá chung


2.3.1. Những mặt tích cực


Trước tiên phải nói rằng, lượng khách du lịch đến Việt Nam nói chung và đến Hà Nội nói riêng trong những năm vừa qua ngày càng tăng:


Năm 2011: Lượng khách quốc tế đến Hà Nội năm 2011 đạt gần 1,9 triệu lượt khách, tăng 11% so với năm 2010. Lượng khách nội địa đến Hà Nội đạt

11.660.000 lượt, tăng 10% so với cùng kì năm trước.


Năm 2012: ngành du lịch Thủ đô đã thu hút 14,4 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 2,1 triệu lượt khách quốc tế (tăng 11,3% so với năm 2011) và 12,3 triệu lượt khách nội địa (tăng 5,5% so với năm 2011). Đáng mừng là hầu hết các thị trường khách trọng điểm đến Hà Nội đều có lượng khách tăng đáng kể. Cụ thể, khách Hàn Quốc tăng 53%, Singapore tăng 49%, Nhật Bản tăng 32%, Trung Quốc tăng 27%, Mỹ tăng 26%, Ôxtrâylia tăng 20%...

Năm 2013: Trên 16,5 triệu lượt du khách đã đến Hà Nội trong năm 2013, trong đó số lượng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội tiếp tục tăng trường cao, đạt 2.580.900 triệu lượt khách, tăng 22,9%, khách nội địa ước đạt 13.997.800 lượt, tăng 13,82%.

Để đạt được những con số trên đây, một phần là nhờ vào trong thời gian qua các các công ty lữ hành, khách sạn, khu du lịch tại Hà Nội đã tổ chức khá thành công các tour du lịch tham quan, nghỉ dưỡng kết hợp tìm hiểu nét độc đáo của loại hình ẩm thực Hà nội. Nghĩa là bên cạnh việc thăm quan các điểm du lịch, các di tích lịch sử ở Hà Nội, du khách trong và ngoài nước còn có cơ hội thưởng thức ẩm thực Hà Nội bởi đây cũng là thành phố có hệ thống địa chỉ khách sạn, nhà hàng ẩm thực nổi tiếng như nhà hàng. Nhu cầu được thưởng thức các món ăn ngon của du khách luôn tồn tại song song với nhu cầu khám phá phong cảnh đẹp, con người và văn hóa.

Món ăn, đồ uống tại khu vực quận Hoàn Kiếm đã thể hiện rõ nét ẩm thực Hà Nội và rất phong phú, đã làm thỏa mãn mong muốn của khách du lịch. Bước đầu đã có các doanh nghiệp lữ hành đưa các chương trình du lịch ẩm thực vào khai thác. Tạo điều kiện cho hoạt động du lịch ẩm thực có thể phát triển.

Mức độ vệ sinh: các nhà hàng, khách sạn và những khu vực kinh doanh đã thực hiện tốt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh cá nhân người nhân viên phục vụ. Vệ sinh môi trường, cảnh quan và khu vệ sinh cũng đã được quan tâm.


Chất lượng đội ngũ lao động: đội ngũ nhân viên trong khách sạn đã được đào tạo về chuyên môn, phần lớn là lực lượng lao động trẻ, phục vụ khách chu đáo, nhiệt tình.

Hoạt động quảng bá, xúc tiến đã được các cơ sở kinh doanh chú ý và chủ động thực hiện.

2.3.2. Những hạn chế


2.3.2.1 Hạn chế trong việc khai thác tour du lịch ẩm thực ở Hà Nội


Theo một khảo sát của Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA) cho thấy: Có đến 80% khách du lịch thích ón ăn địa phương. Chính vì vậy mà nhiều quốc gia trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Singapore, Malaysia… xếp tour ẩm thực vào hàng “Top” trong những sản phẩm du lịch. Thực tế cũng cho thấy, hãng lữ hành nào chịu khó chăm chút, nghiên cứu cho bữa ăn của khách thì hầu hết đều thành công.

Ở Hà Nội, mặc dù trong thời gian vừa qua, một số công ty du lịch, khách sạn Fiditourist, Saigontourist Công ty du lịch Tre Xanh, KS Sofitel Metropole, Nhà hàng Ánh Tuyết, Nhà hàng Highway 4... cũng đã tổ chức một sốt tour du lịch dạy nấu ăn cho khách nước ngoài. Nhưng việc tổ chức những tour du lịch này mới dừng lại ở mức tự phát của từng đơn vị, chưa có sự liên kết tạo ra những hệ thống tour du lịch ẩm thực chuyên biệt. Tức là Hà Nội hiện nay chưa có 1 tour du lịch ẩm thực chuyên biệt nào dành cho du khách đi, khám phá, tìm hiểu và thưởng thức ẩm thực Hà Thành.

Qua khảo sát các chương trình tour dành cho khách nước ngoài đến Hà Nội tác giả nhận thấy: Phần lớn các công ty lữ hành khi chào các tour du lịch chỉ nhấn mạnh đến các điểm du lịch, lịch trình tour chứ hầu như không giới thiệu đến các món ăn Hà Nội, món ăn Việt Nam.

Các hãng lữ hành và nhà hàng chưa “gặp nhau” và không có chương trình quảng bá du lịch một cách thống nhất, bài bản.


2.3.2.2 Hạn chế trong công tác quảng bá, giới thiệu ẩm thực Hà Nội


Ẩm thực là một trong những thế mạnh của du lịch Hà Nội. Thế nhưng đến nay ngành du lịch vẫn chưa có nhiều sự kiện ẩm thực mang tầm cỡ khu vực để thu hút khách du lịch, qua đó quảng bá ẩm thực và hình ảnh của Hà Nội.

Việc quảng bá, giới thiệu ẩm thực Hà Nội vẫn chỉ là những hoạt động đơn độc xuất phát từ doanh nghiệp. Hơn nữa Ẩm thực Hà Nội vẫn chưa xây dựng thành thương hiệu, chưa được quảng bá thật cụ thể, bài bản và dài hơi.

Chi phí dành cho quảng bá du lịch còn thấp, kéo theo chi phí dành cho quảng bá du lịch ẩm thực chưa đúng tầm.

Với kinh phí hạn hẹp như hiện nay, Hà Nội khó có thể đưa hình ảnh của mình ra thị trường quốc tế một cách rộng khắp bởi quảng bá du lịch ở Hà Nội nói chung, nghệ thuật ẩm thực Hà Nội nói riêng còn chưa mang tính chuyên nghiệp, chưa có chiều sâu.

Vấn đề này đòi hỏi Tổng cục du lịch, Sở VH, TT&DL Hà Nội phải có định hướng chiến lược rõ ràng, xây dựng khung pháp lý, chính sách ưu đãi, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp...phục vụ cho công tác quảng bá ẩm thực, du lịch Hà Nội.

2.3.2.3 Hạn chết trong vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm


Ngày nay, vấn đề an toàn thực phẩm không chỉ là mối quan tâm riêng của bất cứ quốc gia nào mà nó là vấn đề chung của toàn nhân loại. Thực phẩm gắn liền với tính mạng của con người, gắn liền với kinh tế, du lịch, gắn với văn hoá ẩm thực từng vùng…Hà Nội cũng không phải là ngọai lệ

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại Hà Nội hiện vẫn còn nhiều bức xúc:


- Chưa kiểm soát và ngăn chặn triệt để tình trạng một số nơi rau quả bị ô nhiễm hoá chất độc hại;

- Thịt gia súc, gia cầm, thuỷ sản của một số cơ sở sản xuất còn dư lượng kháng sinh, hóc môn;


- Việc sử dụng các hoá chất, phụ gia không đúng quy định trong chế biến, bảo quản thực phẩm;

- Tình trạng hàng thực phẩm giả, kém chất lượng, hàng thực phẩm nhập lậu qua biên giới chưa được kiểm soát chặt chẽ; các vi phạm pháp luật chưa được xử lý kịp thời, nghiêm minh.

- Việc kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống tại các chợ, đường phố, khu du lịch, lễ hội... chưa được quản lý tốt.

Những điều này ảnh hưởng không nhỏ tới nghệ thuật ẩm thực Hà Nội nói riêng cũng như du lịch Hà Nội nói chung bởi vậy vấn đề an toàn thực phẩm với các nhà hàng và khách sạn phục vụ khách du lịch là hết sức quan trọng.

Dưới góc độ giao lưu quốc tế thì hiện nay Việt Nam đang mở cửa, nhiều nước đến Việt Nam, thăm Hà Nội mà thấy tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm kém thì sẽ ảnh hưởng ghê gớm đến du lịch, hợp tác... nên càng cần phải có ngay những giải pháp quyết liệt.


TIỂU KẾT CHƯƠNG 2


Trên cơ sở các vấn đề lý luận về ẩm thực và văn hóa ẩm thực, luận văn đã đi sâu vào điều tra thực trạng kinh doanh ăn uống tại địa bàn quận Hoàn Kiếm, đánh giá sự hài lòng của du khách cũng như khả năng cung cấp các dịch vụ ăn uống của các đơn vị thông qua việc phát phiếu điều tra trưng cầu ý kiến khách hàng, đánh giá thực trạng hoạt động du lịch ẩm thực hiện nay tại quận Hoàn Kiếm, xử lý các số liệu, rút ra những thành công và hạn chế của việc khai thác hoạt động du lịch ẩm thực; lấy đó làm cơ sở cho việc đưa ra các giải pháp khai thác và phát triển văn hóa ẩm thực trong du lịch.

Văn hóa ẩm thực đã được quan tâm tìm hiểu, khai thác phục vụ hiệu quả trong hoạt động của du lịch trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy hoạt động này còn những hạn chế, bất cập nhất định, chưa khai thác hết thế mạnh và tiềm năng để phục vụ du khách.


CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP KHAI THÁC VĂN HÓA ẨM THỰC TRONG KINH DOANH DU LỊCH Ở QUẬN HOÀN KIẾM, HÀ NỘI

3.1. Căn cứ đề xuất giải pháp


3.1.1. Mục tiêu, chiến lược phát triển du lịch Hà Nội


Đề án Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng chính phủ phê duyệt ngày 22/01/2013 đã định hướng phải ưu tiên phát triển một số dòng sản phẩm du lịch chính, trong đó có ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa gắn với di sản, lễ hội, tham quan và tìm hiểu lối sống. Phát triển mạnh du lịch ẩm thực. Phát huy các giá trị văn hóa vùng miền làm nền tảng cho các sản phẩm du lịch đặc trưng.[33]

Quan điểm phát triển


- Phát triển du lịch Hà Nội gắn với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và gắn kết chặt chẽ với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội vùng Thủ đô, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của cả nước.

- Chú trọng phát triển hài hòa giữa du lịch trong nước và quốc tế, trong đó ưu tiên thu hút khách du lịch quốc tế tới Hà Nội; là trung tâm phân phối khách hàng đầu của vùng du lịch Bắc bộ và cả nước, thực hiện chức năng cầu nối giữa kinh tế Thủ đô với các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế.

- Kết hợp hài hòa giữa phát triển du lịch với bảo tồn giá trị văn hóa, thiên nhiên, môi trường của Thủ đô, tạo nên sự phát triển bền vững, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

- Phát triển các loại hình du lịch văn hóa, du lịch hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

- Huy động mọi tầng lớp nhân dân, mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia đầu tư xây dựng môi trường du lịch, tham gia đầu tư phát triển du lịch trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch đồng bộ, thống nhất.

Xem tất cả 128 trang.

Ngày đăng: 03/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí