Các Sản Phẩm Ẩm Thực Du Lịch Tiêu Biểu Của Hà Nội


Về cách bài trí không gian trong các nhà hàng. Nhóm du khách quốc tế tham gia khảo sát phần nhiều đến từ các nước châu Âu, Mĩ nên họ có xu hướng thích phong cách Á Đông hoặc kiểu Việt Nam truyền thống. Ngược lại nhóm du khách nội địa lại có tâm lý muốn trải nghiệm tại những nhà hàng có phong cách châu Âu.

Như vậy, để có thể khai thác hiệu quả nghệ thuật ẩm thực trong hoạt động du lịch các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực cần có những chiến lược cụ thể, khác nhau phù hợp với nhóm đối tượng khách sử dụng dịch vụ trong nhà hàng/ khách sạn/ quán của mình.

2.2.2. Các sản phẩm ẩm thực du lịch tiêu biểu của Hà Nội


2.2.2.1. Ẩm thực du lịch trong các nhà hàng


Với lợi thế về văn hóa ẩm thực đa dạng, ở Hà Nội đã có nhiều loại hình nhà hàng cũng như các quán ăn để phục vụ cho nhu cầu của thực khách cũng như đưa nền văn hóa ẩm thực phong phú đặc sắc của Việt Nam đến với du khách trên khắp thế giới. Ngay giữa thủ đô Hà Nội, du khách vẫn có thể thưởng thức đặc sản thắng cố của người H’mông, lợn mán, dê núi,…. Bên cạnh đó, có nhiều nhà hàng theo phong cách khắp các vùng miền trên thế giới như nhà hàng Âu, nhà hàng Trung Quốc, nhà hàng Hàn Quốc, nhà hàng Thái Lan, nhà hàng Nhật Bản… đem văn hóa ẩm thực cũng như cách thưởng thức các món ăn từ khắp mọi miền hội tụ ở Hà Nội.

Để phát triển du lịch, thu hút thực khách trong nước cũng như nước ngoài, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có nhiều loại hình nhà hàng cũng như các quán phục vụ nhu cầu của khách như :

* Nhà hàng buffet:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 128 trang tài liệu này.


Buffet (hình thức tiệc đứng tự chọn) là một trong những cách tự phục vụ ăn uống rất phổ biến trên Thế giới, đặc biệt là các nước Âu - Mỹ. Thực ra Buffet đã du nhập vào Việt nam từ rất lâu, và từ lâu rồi các khách sạn lớn cũng đã tổ chức. Nhưng trong một hai năm gần đây thì phong cách ăn uống này thực sự nở

Khai thác văn hóa ẩm thực phục vụ phát triển du lịch tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội - 7


rộ. Tiệc ở khách sạn, nhà hàng, trong nhà, ngoài vườn, phục vụ từ đồ ăn Âu, Á, đến những món ăn truyền thống Vệt nam.

Các nhà hàng buffet có tiếng và phục vụ cho mục đích du lịch lại không nằm ở khu vực quận Hoàn Kiếm nhiều như Sen Tây Hồ, sen Hà Thành…Trên địa bàn quận tiêu biểu có thể kể đến nhà hàng Sứ Sứ ở 64 Nguyễn Du.

* Nhà hàng châu Á


Để giới thiệu về ẩm thực châu Á cũng như làm phong phú thêm thực đơn dành cho thực khách, trên địa bàn quận đã xuất hiện nhiều nhà hàng phục vụ món ăn Á.

Các nhà hàng có thể phục vụ cả món ăn Á và Âu, bên cạnh đó cũng có những nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn Á. Những nhà hàng này có thể phục vụ các món ăn đặc trưng của các nước như: nhà hàng Nhật, nhà hàng Hàn, nhà hàng Thái, nhà hàng Trung Quốc… Ngay giữa long Hà Nội,thực khách vẫn có thể thưởng thức và tìm hiểu văn hóa ẩm thực của các nước châu Á như: Sasimi, sushi, takikomi gohan, kim chi,….

Một số nhà hàng thành công như :


- Nhà hàng Bangkok Hanoi ở 52A Lý Thường Kiệt. Nói đến đồ ăn Thái Lan, câu cửa miệng của nhiều người đã từng ăn thường là “Cay và nóng”. Điển hình như vị cay được tạo nên bởi tỏi và ớt trộn lẫn với vị mắm mặn mòi của biển tạo nên một hương vị có sức quyến rũ lạ thường. Đặc biệt, thực đơn của nhà hàng phong phú, lạ miệng từ các món ngọt như, kem tuyết, chè Thái, bánh plan Thái, kem Thái…đến những món mặn như Hủ tiếu Thái, Bún riêu Thái, Gỏi miến Thái….

- Nhà hàng Nisa tại 32 Hàng Tre. Đây là nhà hàng Malaysia Halal đầu tiên ở Hà Nội. Đến với Nisa để thưởng thức những món ăn truyền thống và ngon của Maylaysia, Indonesia và Ấn Độ.

* Nhà hàng châu Âu


Các nhà hàng châu Âu góp phần làm phong phú thêm hệ thống các nhà hàng cũng như tạo cho du khách nhiều cơ hội lựa chọn. Một số nhà hàng Âu nổi tiếng trong khu vực quận Hoàn Kiếm:

- Nhà hàng Bellisimo, 195-199 Hàng Bông. Lấy cảm hứng từ nền ẩm thực Địa Trung Hải đầy ngẫu hứng và rất tốt cho sức khỏe, nhà hàng Bellissimo của khách sạn Silk Path đem đến những trải nghiệm mới mẻ dành cho các thực khách. Trong tiếng Ý (một quốc gia nổi tiếng của vùng Địa Trung Hải), từ Bellissimo có nghĩa là “rất đẹp” và đây cũng là ấn tượng đầu tiên khi bạn bước chân vào nhà hàng này: không gian ấm áp cùng những mảng décor mang phong cách Ý lịch lãm kết hợp hài hòa với vẻ cổ điển của những bức tranh về con người Việt Nam. Đặc biệt là khu bếp mở ở chính giữa nhà hàng nơi thực khách vừa thưởng thức món ăn vừa có thể chiêm ngưỡng các đầu bếp trổ tài làm bánh Pizza.

Ẩm thực Địa Trung Hải vốn nổi tiếng với những món ăn được chế biến theo những định tính và định lượng có lợi nhất cho sức khỏe mà vẫn tôn vinh được hương vị tuyệt vời của món ăn, như món: thịt nguội Địa Trung Hải, món cá hồi Na Uy xông khói hay món thịt bò tái Phô Mai kiểu Ý,..

* Nhà hàng chuyên các món ăn Việt Nam


Bên cạnh các nhà hàng mang phong cách và phục vụ theo xu hướng các thực đơn Âu, Á trên địa bàn quận Hoàn Kiếm còn có những nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn Việt Nam. Phong cách bài trí, trang phục nhân viên cũng mang đậm phong cách Việt. Tiêu biểu nhất là nhà hàng Cây Cau ở 17A Trần Hưng Đạo. Nhà hàng Cây Cau mang đậm phong cách của người Việt Nam từ ẩm thực đến văn hoá, trong quá trình thưởng thức ẩm thực du khách còn được phục vụ ca múa nhạc dân tộc.

- Nhà hàng Nam Phương, 19 Phan Chu Trinh. Nhà hàng Nam Phương được biết đến như một trong những nhà hàng Việt Nam tốt nhất tại Hà Nội theo định hướng mang đến những hương vị đặc sắc, các món ăn thuần Việt với chất lượng tốt nhất cho khách Việt Nam và khách nước ngoài làm việc tại Hà Nội.


* Nhà hàng hải sản


Một số nhà hàng hải sản thành công như: nhà hàng hải sản Ngọc Trai, nhà hàng Hải cảng, nhà hàng hải sản biển Hạ Long, nhà hàng Hải Nam…

Ẩm thực phục vụ du khách tại các nhà hàng có những nét rất riêng biệt. Mỗi nhà hàng chọn cho mình những nhóm thị trường mục tiêu và có định hướng phục vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của nhóm du khách đó. Các loại hình nhà hàng đa dạng là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp lữ hành hoặc cá nhân các du khách có cơ hội chọn lựa các món ăn, các loại hình trải nghiệm mà mình ưa thích. Sự đa dạng của các loại hình nhà hàng cũng là tiềm năng, là điều kiện thuận lợi để nghệ thuật ẩm thực được đưa vào hoạt động du lịch trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

2.2.2.2. Ẩm thực du lịch trong các khách sạn


Hiện nay đã có rất nhiều món ăn của Hà Nội xuất hiện trong thực đơn của các khách sạn. Tuy nhiên trên địa bàn quận Hoàn Kiếm lớn nhất phải kể đến các khách sạn Spices Garden (Khách sạn Metropole - 15 Ngô Quyền) với tài nấu nướng các món ăn Việt của các đầu bếp Pháp; khách sạn Melia (44B Lý Thường Kiệt) và Hilton Opera Hanoi với các thực đơn phong phú từ các đầu bếp ngoại quốc. Ngoài ra còn nhiều khách sạn với quy mô nhỏ nằm ở các con phố thuộc khu phố cổ như Khách sạn Hoa Binh Palace, 27 Hàng Bè; Church Boutique, 95 Hàng Gai; Golden Silk Boutique, 109-111 Hàng Gai; Louminus Viet, 79 Hàng Bạc; Hanoi Serene, 79 Yên Thái…

Phục vụ đa số khách nước ngoài và khách Việt Nam thu nhập cao, những khách sạn được xếp hạng bốn, năm sao xem ẩm thực là một trong những yếu tố quan trọng để giữ khách. Có đủ những thực đơn Âu, Á, nhưng món ăn Việt Nam vẫn không thể thiếu và phải hấp dẫn. Ngoài ra, người nước ngoài hiện nay có xu hướng quan tâm đến sự cân đối dinh dưỡng hơn, giảm những món có nhiều đạm, nhiều béo, nên món Việt Nam ngày càng được chuộng vì nhiều rau củ quả tươi, cách chế biến hấp, nấu, ăn tươi nhiều hơn chiên, nướng.


Bên cạnh phở, chả giò, gỏi cuốn, cơm tấm, bún thịt nướng, bún bò Huế, mì Quảng… là những món Việt Nam đã được tiếng với khách nước ngoài, các khách sạn bốn, năm sao vẫn tiếp tục làm giàu thực đơn món Việt cho dù đó là khách sạn do người Việt Nam hay các tập đoàn đa quốc gia quản lý. Để thu hút nhóm khách đến khách sạn, các khách sạn thường đưa ra nhiều chương trình ẩm thực phong phú, tổ chức các đợt khuyến mãi, mời những đầu bếp nổi tiếng đến trình diễn món ăn...

Ẩm thực trong các khách sạn dù lớn hay nhỏ có điểm khác biệt với các nhà hàng là thường đa phong cách. Nguyên nhân là đối tượng khách nghỉ tại các khách sạn rất đa dạng, để tiện cho việc phục vụ cũng như đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách thì phong cách phục vụ trong các khách sạn thường phong phú. Các khách sạn lớn, đạt tiêu chuẩn trở lên hoặc được xếp hạng sao thì thường chia thành các nhà hàng nhỏ trong khách sạn như nhà hàng Âu, nhà hàng Á… để khách có cơ hội lựa chọn. Các khách sạn có quy mô nhỏ nếu có phục vụ ăn uống thì chỉ cần du khách có nhu cầu là đầu bếp sẽ phục vụ, không phân biệt món Âu hay món Á. Đây là điểm khác biệt lớn với ẩm thực trong các nhà hàng. Các nhà hàng thường đi sâu vào chuyên môn hóa, tạo ra phong cách phục vụ chuyên biệt.

2.2.2.3. Ẩm thực du lịch trong các hình thức phục vụ khác


* Quán ăn vặt


Ở Hà Nội có nhiều món ăn vặt rất thú vị, tạo được nét riêng với du khách: hoa quả dầm, nộm bò khô, caramen, bánh cuốn,…Các quán ăn vặt này chính là cơ sở hình thành loại hình ẩm thực đường phố.

Ẩm thực đường phố Việt Nam bắt nguồn từ những gánh hàng rong bán những món quà vặt rất đỗi giản dị của các mẹ, các chị. Với gánh hàng rong trên vai, họ đi khắp các đường lớn, ngõ nhỏ, cất tiếng rao bán hàng, bất cứ nơi đâu cũng có thể thấy bóng dáng của họ, mùa nào thức nấy, họ mang theo cả một nền văn hóa ẩm thực của Việt Nam trên vai. Những món ăn truyền thống được phát triển qua bao nhiêu năm, trở thành một nét văn hóa vô cùng đặc sắc. Ngoài những gánh hàng rong, cũng có những quán vỉa hè, gọi là quán vỉa hè, vì nó được bày


bán trên vỉa hè, chỉ cần dăm chiếc bàn, vài chiếc ghế cũng có thể tạo thành một quán ăn. Dần dần, ẩm thực vỉa hè đã trở nên vô cùng quen thuộc với mỗi người Việt Nam, nó trở thành một nét văn hóa truyền thống ăn sâu vào tâm khảm mỗi người, nó cũng là một nét văn hóa vô cùng hấp dẫn đối với du khách quốc tế đến với Việt Nam.

Các quán ăn vặt thu hút đối tượng khách là người Việt thưởng thức nhiều hơn. Còn đối tượng khách quốc tế chủ yếu chỉ xem, quan sát cách thức kinh doanh và thưởng thức ẩm thực của người dân Việt Nam vì với họ việc sử dụng dịch vụ tại các quán vỉa hè còn khá lạ lẫm. Chỉ có Bia hơi là thức uống vỉa hè thu hút được đối tượng khách Tây ba lô nhiều hơn cả, đặc biệt là vào các tháng hè nóng bức.

* Các hội chợ ẩm thực


Sở VH, TT&DL Hà Nội đã tổ chức được các hội chợ ẩm thực mang tên Chợ quê. Các đợt “chợ quê” thường được tổ chức ngay tại khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm, là nơi tập trung nhiều du khách nước ngoài. Trong các đợt hội chợ này các nhà hàng, các quán ăn tư nhân có thể tham gia bán các sản phẩm ẩm thực. Đúng theo tên gọi “Chợ quê” các món ăn được bày bán ở hội chợ mang đậm phong cách Việt từ cách chế biến, trình bày đến cách thưởng thức. Ví dụ như những gánh bún ốc được bày bán trên những chiếc bàn tre, nồi nước dùng để trong quang gánh. Du khách thưởng thức ngồi ăn quanh gánh bún, trên những chiếc ghế tre nhỏ…

Hưởng ứng các chương trình năm du lịch quốc gia Sở VH, TT&DL cũng đã tổ chức các đợt liên hoan Lễ hội du lịch văn hoá ẩm thực - làng nghề - phố nghề. Ðể phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ẩm thực cũng như để du khách được sống trong không khí của những miền quê vùng đồng bằng Bắc Bộ và phố cổ Hà Nội, ban tổ chức thường dựng những cổng chào được thiết kế từ cảm hứng của cổng làng, đình làng. Tới khu ẩm thực, du khách lạc vào một không gian đậm chất quê với bụi chuối, lu nước, lều rạ hoặc những nếp nhà trong khu phố cổ Hà Nội với mái ngói xô nghiêng, tường xiêu và những mảng rêu trên vách.


Thông qua các gian hàng ẩm thực, ban tổ chức sẽ cho du khách gần xa thấy được nét riêng đan xen những nét mới trong nghệ thuật ẩm thực của người Hà Nội. Tại các gian hàng ẩm thực sẽ bầy bán nhiều món ăn bình dị, quen thuộc như: bún chả Hàng Mành, bún ốc Hồ Tây, bành cốm Hàng Than, chả cá Lã Vọng... song lại ẩn chứa nét văn hoá tinh tế, mang đậm nét riêng của người Hà thành hào hoa thanh lịch. Ðến với những gian hàng ẩm thực, người Hà Nội và du khách thập phương còn được thấy những cô gái trong bộ quần áo tứ thân, mớ ba, mớ bẩy, chân đi guốc mộc phục vụ theo sở thích ẩm thực của mỗi người.

2.2.2.4. Những đặc sản ẩm thực du lịch tiêu biểu


* Nghệ thuật “Ẩm” Hà Nội


Ăn uống từ lâu được túi khôn dân gian Việt Nam xếp lên hàng đầu trong những thú thưởng thức của con người.

“Ẩm” (Uống) ban đầu chỉ là để thoản mãn nhu cầu sinh lý của toàn thể sinh vật, nhưng rồi với tiến trình lịch sử, uống cái gì, uống với ai, uống như thế nào, uống lúc nào đã được nâng lên để trở thành nghệ thuật.

Bản sắc của sự uống ở người Hà Nội bắt nguồn từ cái cội rễ xa xưa của các thức uống, kiểu uống ở Hà Nội. Đồng thời, cũng là do sự hội nhập rồi cải biến, cách tân các thức uống từ ngoài vào để tạo ra một phong cách uống riêng của người Hà Nội

Đồ uống truyền thống của Hà Nội thì ngoài nụ vối và nước chè nỏ là những thứ uống bình dân, lại có nước chè tươi, chè gói, nước chè bột pha với gừng, nước chè mạn, nước gạo rang...

Trà


Nói đến nghệ thuật thưởng trà Việt Nam là người ta lại đến thú uống trà của người Hà thành. Vẻ thanh lịch, trang nhã, sự cầu kỳ trong ẩm thực của người Hà Nội đã nâng chén trà lên một trình độ rất cao. Nếu như ở những nơi khác


người dân thích uống trà "mộc", tức là trà không ướp hương, thì người Hà Nội đa phần lại thích uống trà ướp sen, ướp nhài, ngâu, cúc, sói...

Đặc biệt, trà sen, trà nhài chỉ dùng để tiếp tri ân hoặc để làm quà biếu. Trà sen chọn loại chè ngon từ Hà Giang, Thái Nguyên, mỗi cân ướp từ 1.000 - 1.200 bông sen Tây Hồ, và phải là thứ sen chưa bóc cánh, "độ" hương cao nhất. Trà sen chính là một nét văn hoá tinh tế của Hà Nội. Giá của một lạng trà sen thường đắt gấp 10 đến 12 lần những loại trà ướp hương khác.

Chè hạt


Cùng với nụ vối, người Hà Nội xưa còn uống một thứ nước khác đó là chè hạt. Chè hạt là nụ hoa của cây chè phơi khô được bán ngoài chợ. Mỗi hạt nụ chỉ nhỉnh hơn đầu đũa. Chè hạt cũng được hãm bằng nước sôi trong ấm tích như nụ vối. Vị chè hạt thanh, hơi chát. Nước chè hạt màu nâu sáng hơi hồng. Xưa kia, người Hà Nội thường mời khách uống chè hạt nóng mỗi khi có khách tới thăm nhà.

Nước chè tươi


Người Hà Nội cũng uống chè tươi. Không rõ lối uống chè tươi ở Hà Nội có xuất xứ từ đâu nhưng nước chè tươi là thứ nước uống của riêng một số gia đình và cũng là thứ uống bình dân ở các quán nước tại bến tàu, bến xe và bên vỉa hè. Tuỳ theo nguồn gốc của mỗi gia đình mà mỗi người hãm chè theo lối của mình.

Rượu


Rượu ngon Hà Nội thì đại thi hào Nguyễn Trãi đã nhắc đến: rượu sen, rượu cúc như một sản vật của đất Thượng Kinh trong tác phẩm dư địa chí. Ngoài ra, một số địa danh nổi tiếng rượu ngon như làng Hoàng Mai, làng Thụy, làng Vọng, làng Ngâu, làng Thổ Khối... đều là những nơi nấu rượu ngon nổi tiếng.

Café


Café là thức uống mà nguời Pháp mang đến Hà Nội nhưng đã nhanh chóng hoà nhập vào ẩm thực của người bản xứ. Để sau hơn một thế kỷ, chính nó cũng tạo thành một nét rất riêng của Hà Nội.

Xem tất cả 128 trang.

Ngày đăng: 03/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí