Báo Cáo Tình Hình Thực Hiện Khối Lượng Chi Phí

và các khoản trích theo lương của y, bác sĩ được xác định trên cơ sở Quy chế chi tiêu nội bộ.

Dự toán chi nghiệp vụ chuyên môn: Trên cơ sở số lượng bệnh nhân khám và điều trị theo từng chuyên bệnh, bệnh viện cần lập dự toán các khoản chi phí liên quan đến nghiệp vụ chuyên môn như: Tiền thuốc, máu, dịch truyền, hóa chất, sinh phẩm, vật tư y tế tiêu hao, dụng cụ y tế, tài liệu ấn chỉ dùng cho chuyên môn, trang phục bảo hộ lao động nhân viên, quần áo chăn màn bệnh nhân,… việc xây dựng định mức do các khoa/phòng đề xuất căn cứ vào tình hình thực tế, Giám đốc bệnh viện sẽ quyết định dự toán chi phí này trên cơ sở tiết kiệm, hiệu quả và các quy định của Nhà nước.

Dự toán chi quản lý hành chính: Khi lập các dự toán này cần xem xét tính chất phụ thuộc của chi phí với số ngày điều trị quy chuẩn, dự toán này được lập trên cơ sở việc phân tích các chi phí thành biến phí và định phí.

Dự toán chi khác: Chi cho hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học, tuyên truyền, căn cứ vào dự kiến phân bổ kinh phí đầu năm và các quy định của Nhà nước, các bộ phận sẽ lập dự toán cụ thể cho từng hoạt động sau đó Giám đốc bệnh viện sẽ duyệt dự toán cho các bộ phận.

Tác giả đề xuất một số mẫu Báo cáo dự toán chi phí và Báo cáo tình hình thực hiện chi phí phát sinh và Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh thông qua đối sánh trực tiếp giữa dự kiến với thực tế đạt được; trong đó dựa trên những loại chi phí liên quan đến CSR đã trình bày ở phần phân loại đã nêu ở trên kết hợp với mô tả thông tin trên biểu mẫu này sẽ giúp NQT cập nhật kịp thời theo các mốc thời gian báo cáo.

Bảng 4.2: Báo cáo dự toán chi phí

Từ ngày…tháng…năm… đến ngày…tháng…năm…

ĐVT: VNĐ


STT

NỘI DUNG CÔNG VIỆC

ĐVT

SL

ĐƠN GIÁ

THÀNH

TIỀN

1






2






3






4






5






….







TỔNG CỘNG




XXXX

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 124 trang tài liệu này.

Kế toán quản trị chí phí trong bệnh viện Phụ sản Nhi Bình Dương - Nghiên cứu dưới góc nhìn của trách nhiệm xã hội - 13

(Nguồn: Tác giả đề xuất)


Bảng 4.3: Báo cáo tình hình thực hiện khối lượng chi phí

Từ ngày…tháng…năm… đến ngày…tháng…năm…

ĐVT: VNĐ


ST T


NỘI DUNG CÔNG VIỆC


ĐVT

SỐ LƯỢNG

ĐƠN GIÁ

THÀNH TIỀN

KH

TH

KH

TH

KH

TH

1









2









3









….









TỔNG CỘNG

X

X

X

X

X

X

(Nguồn: Tác giả đề xuất)

Bảng 4.4: Báo cáo kết quả hoạt động khám chữa bệnh

Từ ngày…tháng…năm… đến ngày…tháng…năm…

PHẦN I - CHI PHÍ ĐVT: 1.000đồng



Chỉ tiêu

Hoạt động KCB

Chênh lệch

Nguyên nhân

Kỳ

trước

Kỳ này



KH

TH



A

1

2

3



1. Giá vốn hàng bán






2. Chi phí KCB






3. Chi phí quản lý doanh

nghiệp phân bổ






Tổng cộng chi phí







PHẦN II- XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ


Chỉ tiêu

Hoạt động KCB

Chênh lệch

Nguyên nhân

Kỳ

trước

Kỳ này




KH

TH



A

1

2

3



1. Lãi gộp trước thuế






2. Chi phí thuế TNDN






3. Lợi nhuận sau thuế






(Nguồn: Tác giả đề xuất)

KẾT LUẬN CHƯƠNG 4


Trên cơ sở kết quả khảo sát thực trạng về KTQTCP trong BV của chương 3, tác giả tiếp tục chương 4 về định hướng và giải pháp hoàn thiện KTQTCP tại Bệnh viện Phụ sản Nhi Bình Dương, cụ thể như đối với việc phân loại chi phí thì chi phí nên được phân loại thành biến phí, định phí; về xây dựng định mức chi phí và dự toán chi phí thì cần cụ thể cho từng hoạt động chi như chi cho cá nhân, chi nghiệp vụ chuyên môn,…Đồng thời, căn cứ trên các tiêu chí phát sinh chi phí theo khía cạnh CSR tác giả đã đề xuất trình bày cách thức chi tiết chi phí kết hợp KTTC và KTQT, đặc biệt các khoản chi thể hiện khía cạnh CSR nhằm hoàn thiện nội dung KTQTCP tại đơn vị theo định hướng phát triển bền vững.

KẾT LUẬN CHUNG


Xu hướng toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế mang đến cho các quốc gia vận hội để phát triển nhưng cũng chứa đựng chính trong lòng nó nhiều thách thức, đòi hỏi các doanh nghiệp phải hoạt động hiệu quả. Để đạt được điều này đòi hỏi NQT phải có thông tin đầy đủ, kịp thời về toàn bộ hoạt động của DN để có thể tổ chức, phối hợp, tiên liệu và ra quyết định và kiểm soát các hoạt động đó, hướng dẫn chỉ đạo kịp thời nhằm đạt được hiệu quả tối ưu.

Trên cơ sở tổng quan nghiên cứu các công trình ngoài nước và trong nước, từ hệ thống những vấn đề lý luận và thực tiễn về KTQTCP VÀ CSR trong các bệnh viện, luận văn đã phân tích và luận giải một số vấn đề sau:

Thứ nhất, thực hiện được công tác KTQTCP tại Bệnh viện Phụ sản Nhi Bình Dương cần đáp ứng một số yêu cầu sau về phía Nhà nước thông qua nhận thức và cách thức triển khai thực hiện chi phí và chi phí cho hoạt động CSR của NQT để thiết lập văn hóa doanh nghiệp.

Thứ hai, trình bày thực trạng KTQTCP và kết luận được rằng những nội dung KTQTCP như dự toán ngân sách, đánh giá các trung tâm trách nhiệm, phân tích biến động chi phí mặc dù có thực hiện nhưng lại không có được một hệ thống KTQTCP bài bản đủ đáp ứng nhu cầu thông tin cho công tác quản lý, điều hành đạt được hiệu quả, và đơn vị vẫn chưa có căn cứ để đo lường và ghi nhận chi phí thực hiện CSR trong quá trình kế toán theo dõi các khoản chi tại đơn vị, từ đó xác định tồn tại và tìm ra nguyên nhân để đề xuất các giải pháp hoàn thiện vấn đề nghiên cứu tại đơn vị.

Thứ ba, tác giả mạnh dạn đề xuất xây dựng công tác KTQTCP tại Bệnh viện Phụ sản Nhi Bình Dương như phân loại chi phí, lập dự toán, hoàn thiện biểu mẫu nhằm gắn kết các khoản chi phí thực hiện CSR trong quá trình tổ chức các hoạt động kinh doanh của đơn vị.

KTQTCP với góc nhìn CSR là đề tài khá mới mẻ tại Việt Nam, tác giả đã nỗ lực song khả năng nghiên cứu và kinh nghiệm thực tế của Tác giả có giới hạn, do đó luận văn khó có thể tránh được những thiếu sót. Kính mong Quý Thầy, Cô, quan tâm giúp đỡ, góp ý để luận văn được hoàn thiện hơn.

Xin chân thành cám ơn!

TÀI LIỆU THAM KHẢO


Tiếng việt

Báo cáo tăng trưởng và thịnh vượng Việt Nam 2019, Phần I, Triển vọng tăng trưởng từ góc nhìn của doanh nghiệp FAST500&BP500, Hà Nội, tr42-50.

Bộ Tài chính (2009), Chế độ kế toán hành chính sự nghiệp và các văn bản mới về chế độ tự chủ, quản lý, sử dụng tài sản, mua sắm công, lập dự toán, quyết toán thu, chi ngân sách, kiểm toán, thanh tra, kiểm tra tài chính, hệ thống mục lục ngân sách Nhà nước, Nhà xuất bản Lao động xã hội, Hà Nội.

Bộ Tài chính (2011), Đổi mới cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp y tế, Kỷ yếu hội thảo khoa học.

Bộ Tài chính (2016), Thông tư 53/2006/TT -BTC về hướng dẫn áp dụng kế toán quản trị trong doanh nghiệp.

Bộ Y tế (2006), Báo cáo y tế Việt Nam năm 2006, công bằng, hiệu quả, phát triển trong tình hình mới, Nhà xuất bản Y học, Hà Nội.

Bộ Y tế (2009), Thông tư 06/2009/TT-BYT về việc Quy định về định mức thuốc thiết yếu và các vật tư tiêu hao trong các dịch vụ, thủ thuật chăm sóc sức khỏe sinh sản, Ban hành ngày 26 tháng 6 năm 2009.

Bộ Y tế - Bộ Tài chính (2015), Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC Quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc, Ban hành ngày 29 tháng 10 năm 2015.

Chính Phủ (2018),Nghị định số 41/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập.

Huỳnh Thị Hồng Hạnh (2014), Nghiên cứu về phân tích và thiết kế hệ thống thông tin kế toán trong các bệnh viện công, Luận án tiến sĩ kinh tế, Trường Đại học Đà Nẵng, Đà Nẵng.

Nguyễn Trường Giang (2004), Đổi mới cơ chế quản lý kinh phí Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực y tế ở Việt Nam trong giai đoạn chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.

Lê Kim Ngọc (2009), Tổ chức hạch toán kế toán trong các cơ sở y tế với việc tăng cường quản lý tài chính ngành y tế Việt Nam.

Trần Thế Cương (2016), Mở rộng tự chủ tài chính đối với bệnh viện công lập ở Việt Nam.

Trần Ngọc Tú, Về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay, http://tapchitaichinh.vn/nghien-cuu-trao-doi/vetrach-nhiem-xa-hoi-cua-doanh- nghiep-trongboi-canh-hien-nay-130646.html.

Thông tư số 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 của Bộ Tài chính về việc Hướng dẫn chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp.

Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (2009), Đánh giá tác động ban đầu của việc thực hiện tự chủ tài chính bệnh viện đối với cung ứng và chi trả dịch vụ y tế.

Vũ Thị Thanh Thủy - Hoàng Văn Tưởng - Đinh Hoài Nam (2015), Ứng dụng kế toán chi phí trên hoạt động và quản trị bệnh viện, Tạp chí Công thương - số 6 - tháng 5 năm 2015.

Vũ Thị Thanh Thủy (2016), Bàn về chi phí và tính giá dịch vụ khám chữa bệnh tại một số bệnh viện công trên địa bàn Hà Nội, Tạp chí Công thương - số 4 - tháng 4 năm 2016.

Vũ Thị Thanh Thủy - Nguyễn Ngọc Quang (2016), Trao đổi về kế toán trách nhiệm trong kế toán quản trị của các doanh nghiệp hiện nay, Kỷ yếu hội thảo trường Đại học Hùng Vương - năm 2016.

Việt Nam xếp thứ 77/140 về năng lực cạnh tranh toàn cầu năm 2018, https://vov.vn/kinhte/viet-nam-xep-thu-77140-ve-nang-luc-canhtranh-toan- cau-nam-2018-827124.vov.

Tổng quan kinh tế xã hội Việt Nam năm 2018, https://www.gso.gov.vn/default.aspx?tabid= 382&idmid=2&ItemID=19041.

Thông cáo báo chí Kết quả chính thức Tổng điều tra Kinh tế năm 2017. https://www.gso.gov.vn/default.aspx?tabid= 382&idmid=2&ItemID=18945.

Tiếng anh

Atkinson, Banker, Kaplan, and Young (2001), Management Accounting, thirth Edition, Prentice Hall International.

Basu, Debashis; Croce, Davide; Porazzi, Emanuele; Restelli, Umberto; Naidoo, and Shan (2010), Introduction of Concept of Cost Centre Management in a Public Hospital in South Africa.

Caroll (1979), “A Three-Dimensional Conceptual Model of Corporate Performance”, The Academy of Management Review, Vol. 4, No. 4 (Oct., 1979), pp. 497-505.

Matten và Moon (2004), "Implicit" and "Explicit" CSR: A Conceptual Framework for a Comparative Understanding of Corporate Social Responsibility”, The Academy of Management Review 33(2), April 2008 DOI:10.5465/AMR.2008.31193458.

Prakash và Sethi (1975), “Dimensions of Corporate Social Performance: An Analytical Framework”. Research Article, April 1, 1975

Xem tất cả 124 trang.

Ngày đăng: 15/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí