Một Số Kiến Nghị Nhằm Hoàn Thiện Công Tác Kế Toán Nvl – Ccdc Tại Công Ty Tnhh Xây Dựng Thương Mại Cao Minh

Thứ hai: Về công tác kế toán nguyên vật liệu

Phương pháp kế toán chi tiết NVL – CCDC được công ty áp dụng là phương pháp ghi thẻ song song. Về cơ bản công ty đã thực hiện tốt kế toán chi tiết NVL – CCDC. Tuy nhiên, do thẻ kho và sổ chi tiết vật tư được mở theo tháng cho nên việc kiểm tra đối chiếu chỉ được thủ kho và kế toán thực hiện vào cuối tháng. Ngoài ra, khi thực hiện hach toán đối với phế liệu thu hồi thì kế toán không làm thủ tục nhập kho và theo dòi trên sổ sách kế toán nào mà chỉ tập trung vào một chỗ. Chính vì thế nó sẽ ảnh hưởng đến quản lý, sử dụng, gây mất mát, làm thiệt hại đến công ty.

Thứ ba: Về báo cáo kế toán liên quan đến NVL – CCDC

Ở công ty trong kỳ số liệu xuất dùng phục vụ cho quá trình sản xuất là theo kế hoạch, do vậy trong quá trình sản xuất tại đơn vị thi công vẫn còn tình trạng tiêu hao vật liệu thực tế ít hơn so với kế hoạch dẫn đến cuối kỳ vẫn còn NVL – CCDC ở đơn vị chưa sử dụng.

Thứ tư: Về trình độ của đội ngũ nhân viên kế toán

Công ty có đội ngũ nhân viên kế toán trẻ, năng động nhiệt tình nhưng họ lại thiếu kinh nghiệm thực tế, đây là vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của công tác kế toán tại công ty. Vì đối với bất kỳ ngành nào thì kinh nghiệm là rất quan trọng và cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ bản thân mỗi người và của tập thể. Riêng đối với công tác kế toán thì yêu cầu về kinh nghiệm lại được chú ý nhiều hơn cả. Vì vậy công ty cần có biện pháp nâng cao trình độ nghiệp vụ cho các nhân viên, kế toán trẻ.

3.2 Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác kế toán NVL – CCDC tại công ty TNHH Xây Dựng Thương Mại Cao Minh

Thứ nhất: Về việc sử dụng hệ thống tài khoản NVL – CCDC

Để đảm bảo nhu cầu về vật liệu phục vụ cho quá trình sản xuất kinh doanh của công ty tiến hành được thường xuyên, liên tục, không bị gián đoạn và quản lý được vật liệu một cách chặt chẽ cần phải nhận biết một cách cụ thể số liệu hiện có và tình hình biến động của từng thứ vật liệu. Bởi vậy, nguyên vật liệu phải được phân loại theo quy cách phẩm chất nhất định. Vật liệu tại công ty có rất nhiều chủng loại. Vì vậy công ty nên phân loại và lập sổ điểm danh vật liệu nhằm quản lý NVL – CCDC một cách khoa học, tránh sự nhầm lẫn của các loại NVL với nhau.

Phân loại NVL nên chia thành 6 nhóm và có chi tiết cho từng nhóm như sau: TK 1521: Nguyên vật liệu chính

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 125 trang tài liệu này.

TK 1522: Nguyên vật liệu phụ TK 1523: Phụ tùng thay thế TK 1524: Nhiên liệu

TK 1526: Vật liệu XDCB TK 1528: Vật liệu khác

Sau đó căn cứ vào chủng loại và số lượng của nhóm nguyên vật liệu để lập sổ danh điểm nguyên vật liệu. Mỗi nhóm vật liệu sẽ được ghi trên mỗi trang sổ, trong mỗi nhóm vật liệu sẽ ghi đầy đủ các loại vật liệu của nhóm đó. Ví dụ : nhóm xi măng, sắt, thép, gạch đá....

Cách xây dựng danh điểm vật liệu phổ biến là kết hợp giữa số liệu tài khoản vào việc phân chia vật tư cho mỗi loại được đánh số liên tục theo quy ước của loại đó. Giữa các loại để trống, phòng khi có các loại vật tư mới để ghi bổ sung. Với nguyên tắc này giúp kế toán nhận biết được vật tư một cách nhanh chóng thông qua danh điểm vật tư. Việc xây dựng danh điểm sẽ căn cứ vào số liệu tài khoản và đánh số lần lượt theo từng loại vật tư trong nhóm đó. Số danh điểm vật liệu của từng nhóm sẽ căn cứ vào chủng loại và số lượng của nhóm vật tư đó để phân chia một cách cụ thể.

Ví dụ: TK 152: Nguyên vật liệu chính – xi măng sẽ được phân ra:

- TK 152.110: Xi măng Hà tiên

- TK 152.111: Xi măng Holcim

- TK 152.112: Xi măng Thăng Long

Thứ hai: Về sổ kế toán chi tiết

Kế toán chi tiết NVL – CCDC được công ty áp dụng là phương pháp ghi thẻ song song. Qua nghiên cứu tình hình thực tế của công ty xét trên các mặt quản lý nói chung về trình độ kế toán và thủ kho, em nhận thấy là phù hợp, tuy nhiên việc áp dụng phương pháp này dẫn đến đối chiếu chậm vì mọi công việc đều dồn đến cuối tháng. Do đó, để lãnh đạo công ty nắm được tình hình tăng, giảm NVL – CCDC, vốn lưu động một cách kịp thời, phòng kế toán nên cập nhật hàng ngày các loại phiếu nhập, phiếu xuất để kế toán ghi vào sổ chi tiết song còn lên bảng tình hình nhập – xuất NVL – CCDC. Nếu để cuối tháng mới hạch toán như vậy sẽ gây khó khăn trong việc cung cấp thông tin, báo cáo quyết toán sẽ bị chậm.

Thứ ba: Về báo cáo kế toán liên quan đến NVL – CCDC

Các đơn vị còn tồn vật liệu lập phiếu báo cáo vật tư còn lại cuối kỳ gửi cho phòng kế toán để theo dòi vật tư tồn cuối kỳ đồng thời làm căn cứ để tính giá thành sản phẩm và kiểm tra tình hình sử dụng NVL – CCDC.

Sau mỗi hạng mục công trình, các đơn vị thi công phát hiện thấy số NVL – CCDC còn tồn lại, căn cứ vào từng loại vật liệu và khả năng sử dụng NVL – CCDC để xuất dùng ở kỳ tiếp theo.

Thứ tư: Về trình độ nhân viên kế toán

Để công tác kế toán được hoàn thiện hơn thì ngoài việc khắc phục những hạn chế trên, công ty cần phải chú ý bồi dưỡng nhân viên kế toán trẻ. Công ty có thể đưa ra nhiều biện pháp khác nhau: gửi nhân viên đi đào tạo tại các lớp dạy thực hành kế toán, mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ...còn về phần bản thân các kế toán viên thì phải thường xuyên trao dồi kiến thức, nâng cao tinh thần học hỏi...

Nguồn lực về con người bao giờ cũng quan trọng nhất, chính vì vậy, đầu tư cho công tác đào tạo nhân viên kế toán là biện pháp hữu hiệu nhất để hoàn thiện công tác kế toán tại mỗi đơn vị nói chung và tại công ty TNHH XD – TM Cao Minh nói riêng.

KẾT LUẬN

Với nội dung nghiên cứu và trình bày ở trên ,trong nền kinh tế thị trường hiện nay, em nhận thấy rằng việc hạch toán đúng chi phí Nguyên vật liệu – Công cụ dụng cụ là hết sức quan trọng đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Bởi vì Nguyên vật liệu – Công cụ dụng cụ là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

Để đứng vững trên thị trường và tạo lập uy tính của mình như hiện nay không thể không nói đến sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo công ty và sự vươn lên của các thành viên trong công ty. Tập thể lãnh đạo của công ty đã nhận ra những mặt yếu kém không phù hợp với cơ chế mới nên đã có nhiều biện pháp kinh tế hiệu quả, mọi sáng kiến luôn được phát huy nhằm từng bước khắc phục khó khăn để hòa nhập với nền kinh tế thị trường. Bản thân công ty luôn phải tự tìm ra các nguồn vốn, tự mình tìm ra các nguồn Nguyên vật liệu – Công cụ dụng cụ để đáp ứng nhu cầu sản xuất, đồng thời là một công ty nhạy bén với sự thay đổi và sự cạnh tranh trên thị trường, Công ty luôn chú trọng tới việc nâng cao chất lượng công trình và công tác quản lý nói chung và công tác Nguyên vật liệu – Công cụ dụng cụ nói chung. Một trong những yêu cầu quan trọng mà công ty đề ra là tiết kiệm chi phí, hạ giá thành, tăng lợi nhuận.

Công tác kế toán nói chung và kế toán NVL – CCDC nói riêng có vai trò to lớn trong việc quản lý kinh tế và quản trị doanh nghiệp. Qua đó, giúp cho các đơn vị sản xuất kinh doanh có thể quản lý, sử dụng hợp lý vật liệu, tránh hao hụt mất mát và hao hụt chi phí, hạ giá thành tạo điều kiện trong cạnh tranh và tích lũy. Sau thời gian thực tập tại công ty TNHH XD – TM Cao Minh em nhận thấy công ty luôn đáp ứng được yêu cầu của thị trường. Công tác kế toán NVL – CCDC là công cụ đắc lực phản ánh chính xác kịp thời đặc biệt là phòng ban chuyên thu mua theo dòi quản lý vật lý vật liệu đảm bảo được cân đối giữa kế hoạch sản xuất, nhu cầu và khả năng cung ứng vật tư.

Việc hoàn thiện công tác kế toán là cần thiết cho công ty. Nó sẽ tạo cho công ty một cách có hiệu quả, đồng thời nó có thể giúp công ty quản lý tốt hơn hoạt động chủ yếu của mình đảm bảo làm ăn có lãi, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước, với người lao động và nâng cao đời sống công nhân viên.

Việc hạch toán chi phí Nguyên vật liệu – Công cụ dụng cụ một cách chính xác sẽ giúp Giám đốc có những quyết định đúng đắn, kịp thời cho hoạt động sản xuất kinh

doanh. Đồng thời hạch toán chi phí Nguyên vật liệu – Công cụ dụng cụ một cách hợp lí sẽ giảm bớt được chi phí, hạ giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp, tăng sự cạnh tranh trên thị trường. Qua thời gian thực tập tại Công ty TNHH XD-TM Cao Minh tạo cho em một cơ sở lí luận vững chắc để áp dụng vào thực tế.

Với mục đích nghiên cứu, hoàn thiện tổ chức kế toán Nguyên vật liệu – Công cụ dụng cụ trong công ty TNHH XD – TM Cao Minh, luận văn đã thực hiện các nội dung sau đây:

Thứ nhất, luận văn đã hệ thống hóa và phân tích, làm rò cơ sở lý luận về tổ chức kế toán Nguyên vật liệu – Công cụ dụng cụ trong doanh nghiệp xây lắp.

Thứ hai, luận văn đã trình bày, phân tích chi tiết và rò ràng thực trạng về tổ chức kế toán Nguyên vật liệu – Công cụ dụng cụ tại công ty TNHH XD – TM Cao Minh về công tác kế toán nói chung và các quy trình, thủ tục nhập – xuất kho khá chặt chẽ, hợp lý, có sự liên kết giữa các phòng ban, tạo thuận lợi cho quản lý theo dòi tổng quát và chính xác biến động của Nguyên vật liệu – Công cụ dụng cụ, cung cấp kịp thời về tình hình nhập – xuất – tồn Nguyên vật liệu – Công cụ dụng cụ.

Thứ ba, trên cơ sở đó luận văn đã nêu đưa ra những nhận xét chung, đánh giá được ưu điểm và hạn chế. Bên cạnh đó, luận văn đã nêu rò sự cần thiết, nguyên tắc, yêu cầu hoàn thiện cũng như các giải pháp để hoàn thiện công tác kế toán Nguyên vật liệu – Công cụ dụng cụ tại công ty TNHH XD – TM Cao Minh.

Tuy nhiên, trong điều kiện nền kinh tế thị trường các doanh nghiệp luôn phải cạnh tranh với nhau để tồn tại và đứng vững trên thị trường, không ngừng phát triển là một vấn đề hết sức khó khăn nhưng chính sự thay đổi của nền kinh tế lại là đòn bẩy giúp cho doanh nghiệp phát triển ngày một có hiệu hơn. Để đảm bảo quá trình thi công được diễn ra liên tục, không bị gián đoạn và có hiệu quả hơn nữa thì công ty nên hoàn thiện hơn công tác hạch toán kế toán nói chung và công tác hạch toán kế toán Nguyên vật liệu – Công cụ dụng cụ nói riêng để phù hợp với xu hướng phát triển hội nhập kinh tế quốc tế, phù hợp với môi trường cạnh tranh trong nước.

Với những nội dung đã trình bày trên đây, luận văn đã cơ bản đáp ứng được mục tiêu nghiên cứu đã đặt ra. Có thể nói, công ty TNHH XD – TM Cao Minh đã hoạt động có hiệu quả trong lĩnh vực xây dựng cơ bản. Công ty đã từng bước khẵng định uy tính của mình bằng chất lượng, trình độ kỹ thuật, mỹ thuật của các công trình và cung cách làm ăn đúng đắn, có hiệu quả.


TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Lý thuyết về thực hành kế toán tài chính- PGS.TS. Nguyễn Văn Công (2008) Nhà xuất bản Đại học Kinh Tế Quốc Dân, Hà nội.

2. Sách kế toán tài chính của ThS.Trịnh Ngọc Anh.

3. Kế toán tài chính - Chủ biên PGS. TS. Vò Văn Nhị, tập thể giảng viên tổ bộ môn kế toán thuế viện Kế Toán và Quản Trị Doanh Ngiệp – Nhà xuất bản Tài Chính 2005.

4. Hệ thống văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Doanh Nghiệp - Nhà Xuất Bản Thống Kê 2007

5. Luật kế toán.

6. Website: danketoan.com, nghiepvuketoan.vn, ketoan.org

7. Các luận văn tốt nghiệp về kế toán Nguyên vật liêu – Công cụ dụng cụ của các khóa trước.


Nghiệp về kế toán Nguyên vật liêu – Công cụ dụng cụ của các khóa trước 1

Xem tất cả 125 trang.

Ngày đăng: 12/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí