Tổng Quan Về Thư Viện James Hardiman – Đại Học Quốc Gia Ireland Galway Và Trung Tâm Thông Tin – Thư Viện Đại Học Quốc Gia Hà Nội

thực hiện phải nắm vững các kiến thức và kỹ năng marketing đồng thời vận dụng linh hoạt vào thực tế. Về cơ bản, các chiến lược marketing không thất bại ở khâu sáng tạo trí óc. Nhưng chúng lại thất bại trong khâu thực hiện. Ngay cả khi đã có một kế hoạch chặt chẽ và sự chuẩn bị chu đáo thì thực tế là chúng ta vẫn có nguy cơ phải đối mặt với những bất ngờ trong quá trình thực hiện. Các tình huống có thể xảy ra như: các hoạt động quảng bá không được hưởng ứng và đem lại hiệu quả, các SP – DV không được NDT đón nhận, chi phí của chiến dịch quảng cáo cao hơn ước tính… Chính vì thế, việc thực hiện cần phải được theo dõi sát sao để ứng biến kịp thời với các tình huống có thể xảy đến, đồng thời có sự điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp.

Kiểm tra, đánh giá thực hiện

Việc kiểm tra và giám sát thường xuyên các hoạt động marketing có thể giúp phát hiện các vấn đề phát sinh và giải quyết kịp thời các sự cố ngoài mong đợi trong quá trình thực hiện. Sau mỗi chiến dịch marketing, việc tổng kết, đánh giá giúp nhìn nhận lại được hiệu quả thực hiện về các vấn đề như:

- Chiến dịch có đạt được mục tiêu mong đợi đã đề ra?

- Có thiết lập được các kênh tương tác và tạo mối quan hệ với NDT?

- Kết quả đạt được của chiến dịch có phù hợp với công sức, thời gian và kinh phí bỏ ra?

- Hiệu quả sử dụng nguồn kinh phí?

Từ đó có thể nhận ra được những điểm mạnh, điểm yếu, việc làm được, chưa làm được để rút kinh nghiệm cho những chiến dịch sau.

1.2 Tổng quan về Thư viện James Hardiman – Đại học Quốc gia Ireland Galway và Trung tâm Thông tin – Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 169 trang tài liệu này.

1.2.1 Khái quát về Thư viện James Hardiman – Đại học Quốc gia Ireland Galway

1.2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển

Hoạt động marketing của thư viện James Hardiman Đại học quốc gia Irland, Galway và khả năng áp dụng tại Trung tâm Thông tin - Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội - 4

Đại học Quốc gia Ireland, Galway (NUI Galway) là một trong những Đại học lớn nhất và lâu đời nhất của Ireland. Trường được xếp thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng các trường đại học uy tín trên thế giới: Là một trong hai trường được xếp hạng 5 sao trong bảng xếp hạng QS; Times Higher Education xếp hạng là trường đại học thứ 3 tốt nhất ở Ireland; trường có năm ngành được liệt kê trong QS World University Rankings theo chủ đề. Được đánh giá là Đại học hàng đầu của Ireland về duy trì số lượng và chất lượng sinh viên – theo Sunday Times năm 2011; Đại học đứng đầu Ireland với tỷ lệ 96% sinh viên tốt nghiệp có việc làm hoặc nghiên cứu sâu hơn trong vòng sáu tháng sau khi tốt nghiệp. NUI Galway bao gồm 6 trường đại học, 15 Khoa trực thuộc, 49 Viện, Trung tâm nghiên cứu.

Thư viện James Hardiman (gọi tắt là NUI Lib) là thư viện chính ở Đại học Quốc gia Ireland Galway. Có niên đại từ năm 1849, lịch sử và sự phát triển của Thư viện gắn chặt với lịch sử và sự phát triển của NUI Galway. Lúc đầu Thư viện có tên là Thư viện Đại học Queen, Galway. Đến năm 1908, cùng với sự kiện đổi tên của Trường thành Đại học Galway, Thư viện cũng được quyết định đổi tên, đặt theo tên nhà thư viện học và sử học đầu tiên của Trường - James Hardiman và giữ tên gọi này từ đó đến nay. Trong tháng 10 năm 2009 Thư viện Điều dưỡng đã được đặt trước đó tại Dangan, và Thư viện Y học nằm ở tầng trệt của Viện Khoa học Lâm sàng thuộc Bệnh viện Đại học Galway sáp nhập vào thành tổng thể NUI Lib như ngày nay.

Thư viện có các kho lưu trữ: Kho lưu trữ John Huston, Kho lưu trữ John McGahern, Kho lưu trữ Brendan Duddy, Kho lưu trữ Druid Theatre, Kho lưu trữ Lyric Theatre. Thư viện cũng nắm giữ những kho tài liệu lớn và quan trọng về quốc gia, địa phương, khu vực, đặc biệt là những tài liệu được viết bằng tiếng Ireland.

Mục tiêu cốt lõi của Thư viện là cung cấp một môi trường học tập thân thiện và lấy NDT làm trung tâm.

1.2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức

Chức năng:

NUI Lib có chức năng thông tin và thư viện, chức năng văn hóa, chức năng giải trí phục vụ các công tác đào tạo, nghiên cứu, triển khai và quản lý, xây dựng, phát triển môi trường văn hóa và con người.

Nhiệm vụ:

- Tham mưu cho lãnh đạo về các hoạt động thông tin tư liệu, thư viện phục vụ đào tạo, nghiên cứu, triển khai ứng dụng, quản lý và phát triển văn hóa, con người.

- Xây dựng quy hoạch, kế hoạch hoạt động của Thư viện, tổ chức điều phối toàn bộ hệ thống thông tin, tư liệu, thư viện trong nhà trường; xây dựng kế hoạch phát triển Thư viện thành trung tâm thông tin, tư liệu, khoa học hiện đại của trường đại học, hướng đến phát triển thư viện số.

- Bổ sung, phát triển, cập nhật nguồn lực thông tin trong nước và nước ngoài; tiếp nhận lưu chiểu các tài liệu trong NUI Galway, tiếp nhận các ấn phẩm tài trợ, biếu, tặng, tài liệu trao đổi giữa các thư viện trong nước và quốc tế.

- Bảo tồn, lưu giữ và phát triển các kho tài liệu, đặc biệt là kho tài liệu về quốc gia, địa phương, khu vực bằng tiếng Ireland.

- Tổ chức xử lý, sắp xếp, lưu trữ, quản lí tài liệu; xây dựng hệ thống tra cứu thích hợp, thiết lập mạng lưới truy cập và tìm kiếm thông tin tự động hoá; xây dựng các CSDL.

- Nghiên cứu khoa học TT-TV, ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật mới vào việc xử lý và phục vụ nhu cầu thông tin của bạn đọc.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng cao,phát triển cơ sở hạ tầng, hiện đại hóa trang thiết bị theo chức năng, nhiệm vụ.

- Duy trì và phát triển các mối quan hệ với các cơ quan TT-TV, các tổ chức khoa học trong và ngoài nước.

Cơ cấu tổ chức:

Cơ cấu của NUI Lib bao gồm:

+ Ban Giám đốc: 1 Giám đốc và 1 Phó Giám đốc

+ Khối chức năng: Phòng Kế hoạch và Dự án, Phòng Tài chính, Phòng Phát triển nhân viên và Dịch vụ môi trường.

+ Khối chuyên môn, nghiệp vụ: Phòng xử lý tài liệu, Phòng Tổ chức phát triển và Hiệu suất, Phòng Truy cập thông tin và Dịch vụ học tập, Bộ phận chăm sóc khách hàng.

+ Khối phục vụ bạn đọc: Bộ phận phục vụ Hardiman, Thư viện Điều dưỡng, Thư viện Y học, Bộ phận Kho lưu trữ.

1.2.1.3 Cơ sở vật chất

NUI Lib có không gian rộng rãi phục vụ nghiên cứu với 7668m2 với

2.245 không gian nghiên cứu cá nhân cùng với 5 phòng học nhóm.

Cả 3 cơ sở của thư viện đều được trang bị cơ sở vật chất và các trang thiết bị hiện đại: Các phòng máy tính và phòng đa phương tiện đều có hệ thống máy tính và các thiết bị nghe nhìn; hệ thống mạng wifi miễn phí; máy photo, máy in, máy scan được trang bị để phục vụ nhu cầu in sao tài liệu; máy scan số hóa; máy kiểm tra tài liệu tự động, hệ thống máy mượn trả tài liệu... Thẻ thư viện của NDT cũng được tích hợp với thẻ sinh viên, thẻ học viên tạo tính nhất quán và tiện lợi cho tất cả các giao dịch trong NUI Galway. Các chi phí về mượn, trả sách quá hạn, hay dịch vụ in sao tài liệu… đều được trừ phí qua tài khoản của NDT bằng hệ thống máy tích hợp. Ngoài các trang thiết bị hiện đại, Thư viện cũng chú trọng đến cơ sở vật chất và không gian học tập. Mỗi Thư viện đều được thiết kế nội thất thể hiện phong cách riêng nhưng vẫn hài hòa về tổng thể

và phù hợp với môi trường học tập, cuốn hút NDT và tạo hưng phấn trong quá trình nghiên cứu, học tập. Tại mỗi Thư viện, trong mỗi không gian học tập đều có khu dành cho người khuyết tật với các trang thiết bị hỗ trợ, thiết kế của các khu nhà cũng có những tính toán phù hợp với người khuyết tật.

1.2.1.4 Nguồn nhân lực

Năm 2009, sau cuộc điều tra tổng thể về hoạt động của Thư viện, nhận thấy những điểm chưa phù hợp trong tổ chức và hoạt động, NUI Lib đã thực hiện đợt cắt giảm nhân viên mạnh, giảm 12% số lượng nhân viên. Hiện tại Thư viện có 84 cán bộ bao gồm: 3 Tiến sĩ, 18 Thạc sĩ, 57 Cử nhân và 6 cao đẳng. Trong đó, ngoài Ban Giám đốc, Khối chức năng có 15 cán bộ, Khối nghiệp vụ có 23 cán bộ, Khối phục vụ 44 cán bộ. Các cán bộ đều dùng tiếng Anh và tiếng Ireland, ngoài ra còn có thể dùng các ngôn ngữ khác như Đức, Pháp, Nga, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha…

1.2.1.5 Người dùng tin

NUI Galway có khối lượng NDT khổng lồ và đa dạng mà Thư viện phải tổ chức phục vụ nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu.

NDT của NUI Lib có thể chia làm 4 nhóm:

- NDT là cán bộ lãnh đạo, quản lý: Theo số liệu thống kê năm 2014- 2015, NUI Galway có 283 cán bộ lãnh đạo, quản lý, chiếm 1,5% NDT của Thư viện.

- NDT là giảng viên, người nghiên cứu: Số NDT này là 1.515 người, chiếm 7,8%. Sự phân chia khái niệm giảng viên, người nghiên cứu rất mờ nhạt, bởi lẽ có nhiều người vừa thực hiện công tác nghiên cứu, ứng dụng, vừa tham gia giảng dạy.

- Sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh: Có khoảng 17.000 học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh, chiếm đến 87,6% tổng số NDT của Thư viện. Trong đó có khoảng 2.000 sinh viên quốc tế đến từ 92 quốc

gia trên thế giới. Ngoài ra, NUI Galway còn có khoảng gần 2.000 sinh viên, học viên thuộc nhóm người khuyết tật.

- Cán bộ hỗ trợ đào tạo: Họ là những cán bộ làm công tác hành chính, các công tác phục vụ hỗ trợ hoạt động đào tạo, chiếm tỷ lệ 3,1% với 602 người.

Trong các nhóm NDT trên, 2 nhóm có số lượng lớn nhất là nhóm sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh và nhóm cán bộ nghiên cứu, giảng dạy. Đây cũng là hai nhóm NDT mục tiêu được quan tâm nhất tại thư viện các trường đại học và được ưu tiên phụ vụ, nghiên cứu tìm hiểu.


1800

7000

2500

2000

3000


Đại học Nghệ thuật, Khoa học Xã hội & Nghiên cứu Celtic


Đại học Y khoa, Điều dưỡng, và Khoa học Y tế


Đại học Kinh doanh, chính sách

công, và Luật


Đại học Khoa học


Đại học Kỹ thuật Công nghệ Thông tin


Trường giáo dục Người trưởng thành & Thường xuyên

700


Hình 1.1: Thành phần NDT là sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh của NUI Galway


1.2.1.6 Sản phẩm và dịch vụ

Thư viện chính, cùng với Thư viện y tế và Thư viện điều dưỡng, lưu trữ các bộ sưu tập lớn hỗ trợ giảng dạy và học tập tại NUI, Galway. Với một lịch sử lâu đời vào bậc nhất trong số các thư viện tại Ireland, NUI Lib hiện sở hữu một

kho tàng kiến thức đồ sộ với tổng số hơn 880.000 tài liệu và 355 CSDL điện tử, trong đó:

- Trên 500.000 cuốn sách in

- Trên 70.000 tạp chí toàn văn điện tử có sẵn

- Trên 400.000 sách điện tử

Ngoài ra, Thư viện còn lưu giữ và phục vụ:

- DVD, video, băng ghi âm , đĩa CD: Bao gồm phim truyện phục vụ học tập và tài liệu về ngoại ngữ.

- Bản đồ: Có cả dạng giấy, vi dạng hoặc trực tuyến.

- Trung tâm Tư liệu châu Âu và tập hợp các ấn phẩm chính thức được lưu giữ trong các bộ sưu tập về luật.

- Các ấn phẩm trên vi phim và vi phiếu. Có một số máy đọc, máy in để sử dụng.

- Bộ sưu tập Đề tài của sinh viên

- Bộ sưu tập luận văn, luận án

- Bộ sưu tập Bài thi có sẵn trực tuyến .

- Bộ sưu tập đặc biệt bao gồm các tài liệu cũ, hiếm cũng như tờ báo cũ và sách, tạp chí về các nghiên cứu địa phương.

- Thư viện cũng nắm giữ những kho tài liệu lớn và quan trọng về quốc gia, địa phương, khu vực, đặc biệt là những tài liệu được viết bằng tiếng Ireland.

Để tạo điều kiện tốt nhất cho NDT có thể sử dụng Thư viện, 94 giờ 1 tuần là thời gian Thư viện mở cửa để phục vụ. Đến với Thư viện, NDT sẽ được sử dụng một loạt các dịch vụ:

- Thư viện cung cấp không gian học tập bao gồm các không gian sử dụng chung hoặc 2.245 không gian riêng cho từng cá nhân, 5 phòng học nhóm.

- Dịch vụ mượn trả với sự hỗ trợ của các máy kiểm tra tự động.

- Dịch vụ mượn liên thư viện trong hệ thống các thư viện Vương Quốc Anh và Ireland. Mức phạt nếu mượn quá hạn là 1€ mỗi ngày.

- Dịch vụ số hóa tài liệu.

- Sử dụng dịch vụ internet, tham khảo tài liệu lưu trữ với hệ thống máy tính đã được cài đặt sẵn và kết nối internet. Xem DVD và các dịch vụ đa phương tiện khác tại Phòng Đa phương tiện.

- Dịch vụ photocopy để sao chép các tài liệu trong Thư viện theo quy định, việc sao chép sẽ được tính phí. Số tiền này sẽ được trừ vào tài khoản thư viện của mỗi NDT.

- Dịch vụ NUIGWiFi được thiết kế để cung cấp cho sinh viên, nhân viên và những NDT đã đăng ký với Thư viện dễ dàng truy cập vào Internet qua tài khoản người dùng thông qua trình duyệt web.

- Quầy dịch vụ Thư viện và hỗ trợ IT: Là đầu mối đầu tiên nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần sự giúp đỡ nào từ phía thư viện. NDT có thể liên hệ trực tiếp, qua điện thoại hay email để được hướng dẫn và giúp đỡ.

- Dịch vụ Lưu trữ được thiết lập để sở hữu, tổ chức, bảo quản và truy cập các bộ sưu tập, hỗ trợ việc nghiên cứu, giảng dạy, học tập và nhu cầu thông tin khác. Dịch vụ Lưu trữ sưu tầm các tài liệu bằng các con đường tặng biếu, cho vay và mua bán. Dịch vụ Lưu trữ đặc biệt quan tâm đến việc mua lại bộ sưu tập liên quan đến phương Tây của Ai-len nói chung, và thu thập trong một số lĩnh vực chủ đề đặc biệt mà NUI Lib hướng đến.

- Thư viện cung cấp dịch vụ Hỗ trợ NDT theo chủ đề với mỗi cán bộ thư viện phụ trách một vài chủ đề nhất định, hỗ trợ NDT theo các lĩnh vực họ nghiên cứu.

- Dịch vụ hỗ trợ người khuyết tật: Hiện Thư viện đang giúp đỡ 492 NDT khuyết tật có đăng ký trong việc hoàn thiện các kỹ năng, thúc đẩy tinh thần học tập và hỗ trợ khó khăn trong quá trình học tập, nghiên cứu,

Xem tất cả 169 trang.

Ngày đăng: 27/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí