Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Đào Tạo Tại Chỗ Tại Khách Sạn Sao Việt Và Starcity

triển quá nhanh chóng, dẫn đến hệ thống cơ sở lưu trú phát triển nóng, nhu cầu về nguồn nhân lực du lịch lớn, nhưng thực tế đáp ứng thì còn rất hạn chế.

- Du lịch là Ngành đào tạo còn rất mới mẻ đối với đa số các cơ sở đào tạo ở Việt Nam nên số lượng tuyển sinh và người học tốt nghiệp còn ít, chưa đáp ứng kịp với nhu cầu thị trường du lịch cả về số lượng và chất lượng.

- Chương trình đào tạo của đa số các cơ sở đào tạo Du lịch của Việt Nam mới đi sâu đào tạo cho người học về mặt lý thuyết mà chưa chú trọng đào tạo cho người học về kỹ năng, năng lực nghề nghiệp, nên nhiều sinh viên ra trường khi được các doanh nghiệp tuyển dụng đều không sẵn sàng làm việc ngay được các doanh nghiệp đều phải đào tạo lại.

- Hệ thống cơ sở vật chất của các cơ sở đào tạo còn thiếu thốn. Nhiều cơ sở đào tạo du lịch phải dạy bằng lý thuyết vì không có thiết bị. Kết quả sinh viên ra trường yếu về kỹ năng, năng lực nghề nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp du lịch phải đào tạo lại.

- Công tác đào tạo tại chỗ tại các doanh nghiệp du lịch chưa được triển khai quyết liệt, toàn diện, đồng bộ, hiệu quả. Hầu hết các doanh nghiệp du lịch mới chỉ tập trung giải quyết bài toán thiếu nhân lực về số lượng mà chưa đầu tư tập trung vào đào tạo chất lượng nguồn nhân lực. Dẫn đên nguồn nhân lực du lịch nói chung, nhân lực khách sạn nói riêng, hiện nay chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu công việc cả về số lượng và chất lượng.

b. Nguyên nhân chủ quan:

- Đối với lãnh đạo khách sạn:

+ Lãnh đạo khách sạn chưa đủ tầm nhìn về việc đào tạo, dẫn đến đào tạo nửa vời, khiến không đạt được năng suất về đào tạo, lại tốn kém chi phí.

+ Một số lãnh đạo khách sạn yêu cầu nhân viên vừa làm việc, vừa tham gia đào tạo ở cường độ cao, thay vì tạo điều kiện làm việc, thời gian; khiến

nhân viên mệt mỏi về tinh thần, sức khỏe, dẫn đến nhân viên có tinh thần chán nản, đối phó, ảnh hưởng đến việc tiếp thu chương trình đào tạo.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 128 trang tài liệu này.

+ Các lãnh đạo có các đãi ngộ không đầy đủ đối với các nhân viên được đào tạo, hay định hướng chưa rõ ràng mục đích đào tạo dành cho nhân viên; khiến nhân viên chưa hiểu được lợi ích sau khi họ được đào tạo. Từ đó dẫn đến nhân viên cảm thấy việc đào tạo như một gánh nặng bên cạnh công việc của họ hiện tại; từ đó sẽ phát sinh tư tưởng chống đối, đối phó với việc tiếp thu đào tạo.

- Đối với cán bộ quản lý và nhân viên khách sạn:

Hoạt động đào tạo tại chỗ trong các khách sạn 4 sao trên địa bàn thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa - 11

+ Một số cán bộ quản lý chưa được ban lãnh đạo đơn vị truyền đạt đầy đủ mục đích của việc đào tạo, hay chưa nhận thức đầy đủ, dẫn đến cảm thấy việc việc đào tạo nhân viên của họ sẽ như một gánh nặng đối với việc quản lý của họ, tốn kém thời gian; từ đó cán bộ quản lý sẽ không tạo đủ điều kiện đối với các nhân viên tham gia đào tạo, ép nhân viên làm việc quá sức, hoặc có thái độ không cởi mở đối với việc đào tạo của nhân viên, dẫn đến nhân viên có tâm lý không thoải mái.

+ Đối với những nhân viên không có tư tưởng cầu tiến, hay có quan điểm bảo thủ, việc triển khai đào tạo cho họ sẽ khiến họ cảm thấy đó là một gánh nặng lớn. Từ đó, họ sẽ có thái độ đối phó, làm giảm hiệu quả đào tạo. Qua đó cho thấy, việc sàng lọc các đối tượng để tham gia đào tạo là rất quan trọng.

Tiểu kết chương 2

Ở chương 2, tác giả luận văn đã đánh giá được thực trạng hoạt động đào tạo tại chỗ tại các khách sạn 4 sao Sao iệt và StarCity trên địa bàn thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Kết quả nghiên cứu cho thấy hoạt động đào tạo tại chỗ của cả hai khách này đã được triển khai. Tuy nhiên, công tác tổ chức đào tạo chưa thực sự khoa học, bài bản thể hiện ở cả qui trình, nội dung, phương pháp đào tạo, phương pháp kiểm tra, đánh giá… Tác giả cũng đã nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân chủ yếu của thực trạng (Nguyên nhân của những kết quả đã đạt được; Nguyên nhân của những hạn chế). Những nguyên nhân này là cơ sở để tác giả đề xuất ra hệ thống giải pháp khắc phục nguyên nhân ở chương 3.

CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI CHỖ TẠI KHÁCH SẠN SAO VIỆT VÀ STARCITY


3.1. Cơ sở đề uất các giải pháp

3.1.1. Đị h hướng phát triển du lịch ạ h h phố Nha Trang, tỉ h Kh h H a đế ăm 2030

Thành phố Nha Trang là một trung tâm du lịch lớn của cả nước với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, điều kiện thiên nhiên ưu đãi cả về vị trí, cảnh quan, khí hậu, cùng với nền tảng về lịch sử, nhân văn. Nha Trang – Khánh Hoà có khả năng phát triển nhiều loại hình du lịch đa dạng.

Ở Nha Trang còn có nhiều trường đại học, học viện, viện nghiên cứu, các trường cao đẳng, trường day nghề, các trung tâm triển khai các tiến độ kỹ thuật chuyên ngành đã biến nơi đây thành một trung tâm khoa học – đào tạo của cả vùng Nam Trung bộ.

Ngoài các sản vật biển, Nha Trang có nước yến/yến sào Hay tổ chim yến được chúng làm từ nước dãi của mình) và nem nướng Ninh Hòa. Ngoài ra, nói đến các món dân dã Nha Trang còn nổi tiếng qua món bún cá hay bánh căn. ới món bánh canh Nha Trang thì không giống với bất kỳ ở một địa phương nào khác. Ngoài ra tại Nha Trang còn có bong bóng cá, vi cá, nước mắm, khô cá thu được xếp vào loại ngon. Hải sản Nha Trang đa dạng và phong phú với rất nhiều loại và vô số những món ăn khác nhau, nổi tiếng có món nhum – còn gọi là cầu gai hay nhím biển ăn sống với cải bẹ xanh. Các danh lam thắng cảnh nổi bật ở Nha Trang có Tháp Bà Ponagar, Khu tưởng niệm Alexandre Yersin Bảo tàng Yersin, Hòn Bà), Hòn Tre, Hòn Tằm, Sông Lô, Bãi Tiên, Đồi La-San, Biệt thự Bảo Đại, Chùa Long Sơn, Tượng Kim Thân Phật Tổ, Chùa Đá Hang, Đảo Khỉ Cù lao, iện Bảo tàng Hải dương học, Nhà thờ Chánh Tọa nhà thờ núi), Thủy Cung Trí Nguyên, Công viên Suối Tiên, inpearl land…

Đây cũng là nơi sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên về du lịch đa dạng hàng đầu trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

ề biển đảo, tỉnh Khánh Hòa sở hữu đường bờ biển dài 385km với gần 200 đảo ven bờ và trên 100 đảo, bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa. Dải ven biển có 4 vịnh lớn là ân Phong, Nha Phu, Nha Trang và Cam Ranh; trong đó vịnh Nha Trang được công nhận là thành viên Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới. Không chỉ có tài nguyên thiên nhiên, Nha Trang cũng là vùng đất có nhiều tài nguyên du lịch nhân văn khá phong phú. Nhiều địa danh, di tích tại đây được công nhận cấp quốc gia: Tháp Bà Ponagar, Di tích lưu niệm nhà bác học A.Yersin, vịnh Nha Trang, Hòn Chồng… Cùng các điểm tham quan nổi tiếng như iện Hải dương học, chùa Long Sơn,… Bên cạnh đó, một điểm thu hút nữa của du lịch Nha Trang chính là có nhiều lễ hội đặc sắc: Lễ hội Tháp Bà Ponagar, lễ hội cầu ngư, lễ hội yến sào, Festival Biển.

Định hướng phát triển đến năm 2030, Nha Trang sẽ có khu đô thị du lịch Nha Trang Du lịch nghỉ dưỡng biển, vui chơi giải trí cao cấp, ICE).

Mục tiêu được ngành Du lịch Nha Trang, Khánh Hòa hướng đến là củng cố lượng khách nội ở mức 55% và khách Trung Quốc chiếm 28%, Nga 8%, Hàn 2%, Tây Âu 4% vào năm 2020 và đến năm 2030 lượng khách Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 25%, theo đó khách Nga và Hàn Quốc lần lượt tăng từ 8 lên 10% và từ 2 lên 5%; thị trường Tây Âu cũng tăng từ 3 lên 10%.

Theo dự báo, từ năm 2015 – 2030, tổng số lượt khách quốc tế đến Nha Trang, Khánh Hòa tăng từ 1 – 1,2 triệu; ngày lưu trú trung bình tăng từ 2,4 – 3,0; tổng số ngày khách tăng từ 2,4 – 6,3 triệu. Số lượt khách nội địa tăng từ 2,4 – 5 triệu; ngày lưu trú trung bình tăng từ 1,2 – 1,8; tổng số ngày khách tăng từ 2,9 – 9 triệu. Nhu cầu về buồng khách sạn đối với khách quốc tế tăng từ 6.000 – 10.600, đối với khách nội địa tăng từ 7.000 – 13.100. Nhu cầu về lao động trực tiếp trong ngành du lịch tăng từ 18.200 – 37.900; lao động gián

tiếp ngoài xã hội phục vụ hoạt động du lịch tăng từ 36.400 – 75.800. Ước tính tổng thu từ khách quốc tế tăng từ 286 – 972 triệu USD, thu từ khách nội địa tăng từ 112,0 – 509,6 triệu USD.

3.1.2. ă cứ vào nhu cầu nguồn nhân lực tại các khách sạn này hiện nay

Để các khách sạn 4 sao trên địa bàn thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa được chọn nghiên cứu đào tạo được đội ngũ cán bộ, nhân viên đủ về số lượng, cân đối, hợp lý về cơ cấu, chất lượng cao các khách sạn phải căn cứ vào nhu cầu thực tế để tuyển sinh, tổ chức đào tạo và sử dụng thì mới hiệu quả. Vì vậy, các khách sạn cần phân tích nhu cầu nhân lực của mình trước khi đào tạo tại chỗ.

3.1.3. ă cứ vào kết quả nghiên cứu đ h g hực trạng đ o ạo tại chỗ tại khách sạn Sao Việt và StarCity: Như đã phân tích ở chương 4.

3.2. Các giải pháp đào tạo tại chỗ tại khách sạn Sao Việt và StarCity Nha Trang

3.2.1. Bồ dưỡng nâng cao nhận thức và h độ đú g đắ đối với hoạt động đ o ạo tại chỗ cho cán bộ và nhân viên các khách sạn

Học tập nâng cao trình độ là một hoạt động rất khó khăn thực hiện đối với hầu hết mọi học viên đang làm việc và công tác tại các khách sạn. Bởi vì, ngoài thời gian làm việc chính thức tại khách sạn, họ còn phải lo toan bộn bề các công việc khác của gia đình, bản thân và cơ quan… Để cán bộ, nhân viên khách sạn StarCity và khách sạn Sao Việt học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt đạt hiệu quả, công việc đầu tiên đối với lãnh đạo các khách sạn là phải làm cho cán bộ, nhân viên nhận thức đầy đủ, sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đào tạo tại chỗ, hình thành thái độ đúng đắn đối với hoạt động này. Cụ thể:

- Xác định được ĐT nhân lực tại chỗ là công việc quan trọng, một trong những nhiệm vụ chính trị hàng đầu của khách sạn.

- Bồi dưỡng cho cán bộ, nhân viên khách sạn về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác ĐT nhân lực tại chỗ đối với bản thân nói riêng, sự tồn tại và phát triển bền vững của các khách sạn nói chung trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

+ Khẳng định tầm quan trọng của hoạt động này trong các văn bản có tính chất pháp qui của khách sạn như Chiến lược phát triển của khách sạn; Báo cáo sơ kết, tổng kết và phương hướng công tác của khách sạn hàng tháng, hàng quí, hàng năm; Nội dung các cuộc họp thường xuyên hoặc định kỳ của khách sạn;

+ Quán triệt cho cán bộ, nhân viên các khách sạn trong các buổi họp cơ quan, họp bộ phận hàng tuần, hàng tháng;

- Cung cấp cho cán bộ, nhân viên các khách sạn tiêu chuẩn về phẩm chất và năng lực đối với người lao động ở từng vị trí việc làm trong khách sạn, đáp ứng yêu cầu thời kỳ hội nhập quốc tế;

- Làm cho cán bộ, nhân viên các khách sạn thấy rõ quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ khi học các khóa đào tạo tại chỗ;

- Phát huy tính tự giác, tích cực, chủ động của cán bộ, nhân viên tham gia các khóa đào tạo tại chỗ.

3.2.2. Các khách sạn StarCity và khách sạn Sao Việt xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn về phẩm chấ v ă g lực cầ đạt đối với cán bộ, nhân viên từng vị trí việc làm trong tuyển dụng và sử dụ g lao động

Mặc dù hiện nay đã có tiêu chuẩn quốc tế và quốc gia về nghề Du lịch, trong đó qui định sẵn những phẩm chất và năng lực cơ bản mà người lao động cần có đối với mỗi nghề, song do mỗi khách sạn có văn hóa riêng để tạo sự khác biệt trong thu hút du khách đến nghỉ dưỡng và hưởng các dịch vụ lưu trú, nên mỗi khách sạn lại xây dựng những tiêu chuẩn riêng có cho mình. Vì vậy, để có được đội ngũ cán bộ, nhân viên phù hợp và phát huy hiệu quả họ trong công việc, trên cơ sở những tiêu chuẩn chung, các

khách sạn cần xây dựng bộ tiêu chuẩn riêng. Để thực hiện tốt biện pháp này các khách sạn cần:

- Giúp cán bộ, nhân viên nắm vững tiêu chuẩn về phẩm chất và năng lực cụ thể của từng vị trí việc làm trong các khách sạn mà họ đảm nhiệm, để từ đó họ có kế hoạch tham gia các khóa đào tạo tại chỗ do đơn vị tổ chức nhằm đạt chuẩn qui định và đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao.

- Xây dựng chuẩn cần đạt đối với cán bộ, nhân viên ở từng vị trí việc làm:

+ Tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức: Đối với người lao động du lịch nói chung, đối với cán bộ, nhân viên ở từng vị trí việc làm trong khách sạn 4 sao nói riêng;

+ Tiêu chuẩn về năng lực: Chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học, quản lý…

+ Tiêu chuẩn về kinh nghiệm làm việc: Đối với một số vị trí như quản lý, lãnh đạo khách sạn, quản lý các bộ phận của khách sạn (Bếp, nhà hàng, lễ tân, buồng, Bar…).

- Nghiên cứu phương hướng, chiến lược phát triển của các khách sạn 4 sao StarCity và khách sạn Sao Việt (Qui mô, tầm nhìn, sứ mạng…); Những yêu cầu về phẩm chất và năng lực đối với đội ngũ cán bộ, nhân viên đáp ứng yêu cầu khách sạn thời kỳ hội nhập quốc tế;

- Xây dựng tiêu chuẩn cần đạt về phẩm chất và năng lực, kinh nghiệm làm việc đối với cán bộ, nhân viên các khách sạn ở từng vị trí việc làm;

- Tổ chức Hội thảo Dacum lấy ý kiến của đại biểu đến từ các khách sạn 4 sao trên địa bàn thành phố Nha Trang về tiêu chuẩn chung đối với các khách sạn 4 sao và đặc điểm đặc thù đối với từng khách sạn 4 sao.

- Tổng hợp ý kiến của các đại biểu tại Hội thảo và hoàn thiện bộ tiêu chuẩn đưa vào áp dụng.

Xem tất cả 128 trang.

Ngày đăng: 25/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí