Đánh Giá Thực Trạng Công Tác Đào Tạo Nguồn Nhân Lực Tại Doanh Nghiệp


- Khi công ty tổ chức các chương trình hội nghị, hội thảo có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh thì công ty sẽ cử người đi học hỏi, thảo luận và nắm bắt các thông tin cần thiết từ đó rút ra những kinh nghiệm. Thành phần tham gia chủ yếu là các Giám Đốc, Phó Giám đốc, trưởng phòng ban…

Kinh nghiệm của tập Đoàn Danone


Tập đoàn Danone đứng đầu thế giới về các sản phẩm sữa tươi, thứ hai thế giới về nước uống đóng chai và các loại bánh ngọt, ngũ cốc với các nhãn mác nổi tiếng như Danone, Evian, Volvic, Aqua, Lu. Với một mạng lưới kinh doanh khổng lồ trên

90.000 nhân viên, để đạt được thành công như ngày hôm nay, việc nâng cao năng lực của nhân viên đối với tập đoàn Danone là một vấn đề hết sức cấp thiết. Công tác đào tạo quan tâm đến tất cả nhân viên hành chính, từ quản lý đến các nhân viên hành chính, từ quản đốc tới công nhân đã khiến cho tập đoàn ngày một trở nên vững mạnh và to lớn hơn.

- Đối với công tác đào tạo cho các nhà quản lý


Đối với những nhà quản lý, tập đoàn Danone đã đã tiến hành đào tạo nhiều chương trình khác nhau. Trong 10 năm trở lại đây, tập đoàn đã tổ chức các nhóm đào tạo chuyên môn như bán hàng, nhân lực, marketing và phổ biến rộng rãi các chương trình cho những công ty thành viên của tập đoàn (đào tạo qua mạng). Bắt đầu từ năm 2000, xây dựng chương trình đào tạo cắt ngang, tức là phân theo vùng địa lý tập trung vào đào tạo về cơ bản cho giới quản lý. Năm 2000 trở đi hãng tổ chức câu lạc bộ Danone Campus nhiều lần trong năm nhằm tập hợp những người quản lý trên khắp thế giới với mục đích quốc tế hóa và truyền bá văn hóa kinh doanh của tập đoàn, cũng như chia sẻ một số kinh nghiệm hay trong giới lãnh đạo. Từ năm 2001, Danone tổ chức chương trình “Odyssée” nhằm nâng cao khả năng thu hút, phát triển nhân tài của tập đoàn, phát triển kỹ năng đào tạo ở tất cả các cấp, từ Tổng giám đốc tới trưởng nhóm. Chương trình này bao gồm 2 phấn: Thứ nhất, thúc đẩy động lực cá nhân dựa trên bảng đánh giá 360 độ: mỗi người tham gia yêu cầu 8 người khác nhau điền vào bảng câu hỏi mô tả. Mục tiêu của bảng câu hỏi là cho phép người lãnh đạo xây dựng cho mình một kế hoạch phát triển cá nhân. Thứ 2, lập kế hoạch tiến bộ tập thể trong mỗi công ty thành viên để thu hút và phát triển nhân tài. Thú hút dựa trên một chính sách tuyển


dụng mở, năng động và sáng tạo. Nâng cao năng lực của các nhà quản lý là mục tiêu

cơ bản cho sự phát triển của tập đoàn.


- Công tác đào tạo nhân lực đối với công và nhân viên


Với đối tượng này, các công ty thuộc tập đoàn đã áp dụng nhiều chính sách khác nhau. Một số chương trình được liên kết với các cơ sở giáo dục có uy tín và các trung tâm dạy nghề. Để phát triển từng cá nhân giúp họ thăng tiến và tăng lương, tập đoàn Danone khuyến khích các chi nhánh thực hiện chương trình “Năng lực và phân loại nhân lực”. Đó là những biện pháp cho phép xác định năng lực và đánh giá tối ưu tùy theo nhu cầu tổ chức hiện tạo và trong tương lai. Ngoài ra, các nhân viên còn có cơ hội phát triển năng lực nhờ vào sơ đồ đào tạo được đổi mới và tự nhận biết mình thông qua việc xếp loại dựa trên năng lực từng cá nhân


CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI DOANH NGHIỆP

2.1. Khái quát về doanh nghiệp


2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển


2.1.1.1. Tổng quan về Thaco


Công ty ôtô Trường Hải (THACO) được thành lập vào ngày 29/04/1997. Người sáng lập là ông Trần Bá Dương, hiện là Chủ tịch Hội đồng Quản trị THACO. Văn phòng Tổng quản TP.HCM đặt tại Tòa nhà IIA, số 10 đường Mai Chí Thọ, phường Thủ Thiêm, Quận 2. Tổng số nhân sự hiện nay khoảng 20.000 người.

Sau 22 năm hình thành và phát triển, THACO đã trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành, trong đó Cơ khí và Ô tô là chủ lực, đồng thời phát triển các lĩnh vực sản xuất kinh doanh bổ trợ cho nhau, tạo ra giá trị cộng hưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh, bao gồm: Nông nghiệp; Đầu tư xây dựng; Logistics và Thương mại & Dịch vụ.

THACO là doanh nghiệp hàng đầu và có quy mô lớn nhất tại Việt Nam về lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô, với chuỗi giá trị từ nghiên cứu phát triển sản phẩm (R&D), sản xuất linh kiện phụ tùng, lắp ráp ô tô, đến giao nhận vận chuyển và phân phối, bán lẻ. Sản phẩm có đầy đủ các chủng loại: xe tải, xe bus, xe du lịch, xe chuyên dụng và đầy đủ phân khúc từ trung cấp đến cao cấp với doanh số và thị phần luôn dẫn đầu thị trường Việt Nam trong nhiều năm qua.

Khu Công nghiệp Cơ khí và Ô tô Thaco Chu Lai được xem là trung tâm sản xuất ô tô và công nghiệp hỗ trợ lớn nhất Việt Nam. Tại đây có 32 công ty, đơn vị trực thuộc, bao gồm: các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô, các nhà máy linh kiện phụ tùng và Tổ hợp cơ khí; cảng Chu Lai và các đơn vị giao nhận - vận chuyển đường bộ, đường biển; các công ty đầu tư - xây dựng, trường Cao đẳng THACO và các đơn vị hỗ trợ khác.

THACO thực hiện triết lý kinh doanh là tạo ra giá trị cho khách hàng, xã hội và tạo điều kiện cho nhân sự phát triển phù hợp với chiến lược phát triển không giới hạn của tập đoàn.


Là doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô tại Việt Nam, THACO xác định mục tiêu là giữ vững vị trí này đồng thời mở rộng thị trường trong khu vực ASEAN, tăng cường hợp tác quốc tế nhằm lựa chọn công nghệ phù hợp, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo nền tảng để phát triển thành tập đoàn công nghiệp đa ngành, nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm vươn tới vị trí hàng đầu khu vực.

2.1.1.2. Khu phức hợp THACO Chu Lai


Vị trí địa lý khu công nghiệp THACO Chu Lai


Thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2010 tầm nhìn đến năm 2020 theo Quyết định số 175/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và hưởng ứng lời kêu gọi đầu tư của Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, năm 2003, THACO đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam. Đến nay, Khu công nghiệp THACO Chu Lai có tổng diện tích hơn 1.200 ha với tổng vốn đầu tư hơn 80.500 tỷ đồng, gồm 4 phân khu: Khu công nghiệp Cơ khí & Ô tô (325ha), Khu công nghiệp Nông - Lâm nghiệp (451ha), Khu Cảng và Hậu cần Cảng (140ha), Khu đô thị, nhà ở công nhân và tái định cư (320ha). Hiện nay, THACO Chu Lai đã có tên trên bản đồ sản xuất lắp ráp ô tô của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, với tỷ lệ nội địa hóa cao nhất Việt Nam và được xem là Trung tâm Công nghiệp ô tô tập trung có quy mô lớn nhất cả nước và thuộc top đầu trong khu vực ASEAN.

THACO Chu Lai được quy hoạch thành 4 phân khu: Khu công nghiệp cơ khí & ô tô, Khu công nghiệp nông - lâm nghiệp, Khu cảng & hậu cần cảng và Khu đô thị Chu Lai.

Khu công nghiệp cơ khí và ôtô có diện tích 325 ha, gồm:


- 07 nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô, gồm: nhà máy Thaco Kia; nhà máy Thaco Mazda; nhà máy xe Du lịch cao cấp Thaco; nhà máy xe du lịch, xe bus chuyên dụng; nhà máy Thaco Tải; nhà máy Bus Thaco; nhà máy SMRM và Thiết bị chuyên dụng hạng nặng. Tại đây, THACO sản xuất, lắp ráp đầy đủ các chủng loại: xe tải, xe bus, xe du lịch, xe chuyên dụng và đầy đủ phân khúc từ trung cấp đến cao cấp theo chuỗi giá trị khép kín, với doanh số luôn dẫn đầu thị trường Việt Nam (Trong đó, xe du lịch có


các thương hiệu: Kia, Mazda, Peugeot; xe bus có Thaco Bus, Mini-bus, Bus chuyên dụng; xe tải có Mitsubishi Fuso, Kia tải, Foton/Forland).

- 11 nhà máy linh kiện phụ tùng, gồm: nhà máy Kính ô tô, nhà máy Ghế ô tô, nhà máy Phụ tùng điện ô tô, nhà máy Linh kiện nhựa, nhà máy Linh kiện nội thất ô tô, nhà máy Linh kiện composite, nhà máy sản xuất Nhíp ô tô, nhà máy sản xuất Linh kiện thân vỏ ô tô, nhà máy sản xuất Máy lạnh ô tô dành cho dòng xe du lịch, nhà máy sản xuất Máy lạnh dành cho ô tô tải và bus, nhà máy Hóa chất.

- 09 nhà máy, công ty thuộc Khối Cơ khí, gồm: nhà máy sản xuất khuôn, nhà máy Gia công thép, nhà máy Tổ hợp Cơ khí, công ty Cơ khí xây dựng, công ty Cơ khí và Giải pháp nông - lâm nghiệp, công ty Cơ điện, công ty Đóng gói, công ty sản xuất Máy nông nghiệp, công ty Thiết bị công nghiệp.

- Ngoài ra còn có các đơn vị hỗ trợ, gồm: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D Center), Trường cao đẳng Thaco.

2.1.1.3. Công ty TNHH MTV Sản Xuất Linh Liện Composite


Nhà máy SX LK composite được đưa vào hoạt động từ năm 2016, với chức năng sản xuất các sản phẩm linh kiện, chi tiết nội - ngoại thất từ vật liệu composite. Nhà máy có diện tích 1.1 ha, tổng vốn đầu tư 32 tỷ đồng, công suất 38.000 bộ sản phẩm/năm.

Nhà máy được trang bị hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại, máy móc thiết bị

tiên tiến nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Ý. Nhà máy gồm 2 phân xưởng:


- Xưởng định hình sản phẩm: Gồm 4 chuyền: Chuyền sản xuất các sản phẩm bằng công nghệ SMC (ép gia nhiệt); Chuyền sản xuất các sản phẩm bằng công nghệ RTM (công nghệ hút chân không); Chuyền sản xuất các sản phẩm bằng phương pháp lăn tay; Chuyền gia công khuôn. Các dây chuyền được đầu tư các thiết bị công nghệ hiện đại, trong đó công nghệ hút chân không (RMT) và SMC là công nghệ tiên tiến trong sản xuất linh kiện composite hiện nay. Công nghệ RTM có ưu điểm giúp sản phẩm ổn định về kích thước, hình dáng, độ bền cơ học cao và có trọng lượng nhẹ, đồng thời ngăn ngừa bọt khí và hơi nước tạo vết rỗ trên bề mặt sản phẩm; đặc biệt là giảm mùi hôi, thân thiện với môi trường. Công nghệ SMC có ưu điểm là tạo ra các sản


phẩm có độ bền, độ chính xác cao, chống ăn mòn, chống lão hóa tốt, khả năng chống cháy, tăng năng suất, chất lượng và hạ giá thành sản phẩm.

- Xưởng hoàn thiện: Gồm 2 chuyền: Chuyền cắt, hoàn thiện sản phẩm bằng robot; Chuyền sơn sản phẩm. Các dây chuyền được đầu tư các thiết bị hiện đại, trong đó có robot cắt sản phẩm nhập khẩu từ Đức, có khả năng cắt các biên dạng sản phẩm như composite, nhựa, mica, PU foam… bằng tia nước áp lực cao với tốc độ cắt là 17m/phút.

Để làm chủ công nghệ, thiết kế và nâng cao năng lực sản xuất, nhà máy thành lập phòng R&D chuyên biệt nhằm nghiên cứu, thiết kế các sản phẩm và nghiên cứu công nghệ sản xuất mới. Hiện nay, phòng R&D đang nghiên cứu áp dụng các nguyên vật liệu mới có xuất xứ từ châu Âu vào sản xuất với trọng lượng nhẹ hơn kim loại nhưng vẫn đảm bảo các đặc tính cơ học của sản phẩm. Tháng 06/2020, nhà máy đã đưa vào hoạt động dây chuyền sản xuất bằng công nghệ SMC nhằm tạo ra các sản phẩm có chất lượng, độ chính xác cao, đáp ứng các đơn hàng với số lượng lớn (ốp cách nhiệt xe tải, nắp che tủ điện, khung viền trang trí…); đồng thời nghiên cứu áp dụng công nghệ đùn composite sản xuất các sản phẩm trong ngành xây dựng và dân dụng trong thời gian đến (len tường, máng cáp điện, thanh đà các loại…).

Nhà máy SX LK composite sản xuất và cung ứng các sản phẩm chất lượng cao, giá hợp lý, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong nước và xuất khẩu. Các sản phẩm chính gồm: linh kiện nội - ngoại thất các dòng xe khách, xe tải và xe chuyên dụng; khuôn; linh kiện cho các ngành công nghiệp hỗ trợ; sản phẩm dùng cho ngành xây dựng, dân dụng và công nghiệp như bàn ghế, chậu hoa, thùng rác, thân quạt công nghiệp, thuyền, vỏ lãi, cano, bồn xử lý nước thải composite… Không chỉ cung cấp cho các nhà máy lắp ráp ô tô tại KCN THACO Chu Lai và các doanh nghiệp trong nước, thời gian qua, nhà máy đã xuất khẩu nhiều sản phẩm như ốp trang trí, hộp cốp táp lô, nắp cốp táp lô, lướt gió xe bus, cabin xe quân sự, khung xương ghế… sang Hàn Quốc và Nhật Bản. Đặc biệt, nhà máy còn tư vấn thiết kế và sản xuất các sản phẩm theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng.

Thời gian tới, nhà máy SX LK composite tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô, ứng

dụng các công nghệ tự động vào sản xuất và quản trị trên nền tảng số hóa, từng bước


thực hiện mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất

sản phẩm từ vật liệu composite.


Nhà máy SX LK Composite sử dụng chủ yếu hai công nghệ trong dây chuyền sản xuất : Công nghệ lăn tay (Hand Lay-up) và công nghệ đúc chuyển nhựa có hỗ trợ chân không (VARTM) để sản xuất các chi tiết ngoại thất của xe bus… Tùy theo nhu cầu của khách hàng cũng như chi phí sản xuất mà lựa chọn công nghệ cho phù hợp.

2.1.2. Thông tin chung về công ty


Tên công ty: Công Ty TNHH MTV Sản Xuất Linh Kiện Composite Chu Lai

Trường Hải.


Giám đốc: Ninh Quang Oanh Chủ sở hữu: Trần Bá Dương Mã số thuế: 4001060778

Tên giao dịch: CCMC


Địa chỉ thông tin liên hệ:


Địa Chỉ: Thôn 4, Xã Tam Hiệp, Huyện Núi Thành, Tỉnh Quảng Nam


Điện thoại: 05103567228


Tình trạng hoạt động - nơi đăng ký thuế:


Tình trạng hoạt động: Người nộp thuế đang hoạt động (đã được cấp GCN ĐKT)


Nơi đăng ký quản lý: Cục Thuế Tỉnh Quảng Nam


Ngày cấp giấy phép: 22-12-2015


2.1.3. Chức năng và nhiệm vụ


Chức năng

Nhiệm vụ

Tổ chức sản xuất và kinh doanh các sản phẩm:

Linh kiện ngoại nội thất composite xe bus, xe tải và xe chuyên dụng Chế tạo khuôn và các loại Jig bằng vật liệu composite.

Các sản phẩm composite dùng cho ngành xây dựng, nông nghiệp, dân dụng và

công nghiệp

Nghiên cứu phát triển sản phẩm

Phát triển và chuẩn hóa sản phẩm composite theo nhu cầu khách hàng.

Nghiên cứu đầu tư công nghệ phù hợp nhằm nâng cao chất

lượng và giảm giá thành sản phẩm.

Xây dựng quy trình công nghệ và xử lý các vấn đề kỹ thuật trong sản xuất.

Sản xuất & kinh doanh

Hoạch định chiến lược kinh doanh và phát triển thị trường. Tổ chức các hoạt động kinh doanh (bán hàng và marketing).

Tổ chức sản xuất sản phẩm và gia công khuôn theo quy trình công nghệ.

Đào tạo phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu sản

xuất và phát triển của nhà máy.

Quản trị

Tổ chức marketing, quảng bá sản phẩm, công nghệ và

năng lực sản xuất.

Triển khai, kiểm soát tiến độ sản xuất kinh doanh và các dự án đầu tư, phát triển sản phẩm.

Kiểm soát vật tư, thành phẩm.

Quản trị hoạt động tài chính kế toán của Công ty theo quy chế tài chính của THACO và đúng quy định pháp luật.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 130 trang tài liệu này.

Hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty TNHH MTV Sản Xuất Linh Kiện Composite Chu Lai Trường Hải - 6

Nguồn: Bộ phận Nhân sự


2.1.4. Cơ cấu tổ chức


Công ty TNHH MTV Sản Xuất Linh Kiện Composite Chu Lai Trường Hải là công ty con của Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải, nằm tại khu công nghiệp Chu Lai

Xem tất cả 130 trang.

Ngày đăng: 31/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí