Kết Quả Đánh Giá Về Áp Lực Công Việc Năm 2019


Có 58,83% số người được phỏng vấn thực sự yêu thích công việc trong đó chủ yếu là nhân viên thuộc khối gián tiếp như phòng Kinh doanh, phòng Nhân sự, phòng Kế hoạch - Tổng hợp.

Có 20,83% số người trả lời rằng mức độ yêu thích công việc của họ chỉ ở mức bình thường.

Có 20,83% cho rằng họ không yêu thích công việc hiện tại chủ yếu là lao động phổ thông bao gồm nhân viên chất xếp, nhân viên lái xe đầu kéo…

Khi được hỏi thì có 100% lựa chọn là không khí làm việc tại Công ty có ảnh hưởng tới chất lượng và hiệu quả công việc của họ.

Như vậy, có thể thấy công việc của nhân viên khối gián tiếp mang lại sự yêu thích nhiều hơn so với các công việc thuộc khối trực tiếp

c. Áp lực trong công việc


Bảng 2.21: Kết quả đánh giá về áp lực công việc năm 2019



STT


Chỉ tiêu

Kết quả khảo sát (%)


Tổng

Bình

thường

Không

1

Áp lực trong công việc

14,58

62,5

22,92

100

2

Khó khăn trong công việc

54,17

25

20,83

100

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 133 trang tài liệu này.

Hoàn thiện chính sách đãi ngộ nhân lực tại Công ty Cổ phần dịch vụ hàng hóa hàng không Việt Nam - 10

(Nguồn: Kết quả điều tra tại Công ty CPDV hàng hóa hàng không Việt Nam, 2019)

Kết quả phỏng vấn cho thấy có 14,58% số người được phỏng vấn cho rằng công việc hiện tại gây áp lực cho họ về giờ giấc làm việc và chỉ tiêu công việc được giao; có 22,92% số người được phỏng vấn cho rằng công việc hiện tại không tạo áp lực gì cho họ; còn 62,5% cho rằng áp lực công việc hiện tại là bình thường (PL2-B5). Nhìn chung, mức độ phân công công việc trong Công ty phù hợp với các cá nhân và không tạo quá nhiều áp lực cho các cá nhân trong Công ty.


Phỏng vấn về khó khăn trong công việc hiện tại, có tới 54,17% số người được phỏng vấn cho biết công việc hiện tại đang gây khó khăn cho họ, chủ yếu là khó khăn về thời gian làm việc. Công ty thực hiện kiểm soát rất nghiêm ngặt thời gian làm việc thông qua hình thức chấm vân tay.

d. Đánh giá nhân lực

Hàng năm, Công ty CPDV hàng hóa hàng không Việt Nam thực hiện đánh giá nhân lực định kỳ 6 tháng/lần, đây là 2 đợt đánh giá nhân lực quan trọng làm cơ sở để điều chỉnh mức tăng lương cho nhân sự.

Các tiêu chí đánh giá

Dựa vào bảng đánh giá nhân sự tại công ty CPDV hàng hóa hàng không Việt Nam, Công ty thực hiện đánh giá toàn diện nhân sự dựa trên 5 tiêu chí chính, bao gồm:

1. Thái độ: ý thức kỷ luật, ý thức rèn luyện bản thân, ý thức làm việc tập thể, ý thức đóng góp, cống hiến;

2. Năng lực quản trị: tư duy, tầm nhìn; quản trị hệ thống; quản trị sản xuất, kinh doanh, quản trị tài chính – kế toán; quản trị nhân sự; quản trị điều hành chung;

3. Năng lực lãnh đạo: gương mẫu; uy tín; bản lĩnh; đức độ;

4. Năng lực chuyên môn nghề nghiệp;

5. Hiệu quả công việc;

Tiêu chí 2 và 3 chủ yếu dành cho các cán bộ quản trị cấp trưởng, phó phòng ban trở lên. Ở tiêu chí 5, kết quả công việc của mỗi cá nhân sẽ được đánh giá dựa trên bảng giao chỉ tiêu công việc cho mỗi cá nhân, bên cạnh đó, bảng đánh nhân lực còn có thêm tiêu chí mục tiêu phát triển nghề nghiệp của từng cá nhân và giải pháp để hiện thực mục tiêu đó.


Trong bảng đánh giá nhân lực ở tất cả các tiêu chí đánh giá đều có phần tự đánh giá của nhân lực và đánh giá của quản lý với tỷ trọng ngang nhau thể hiện tính công bằng và dân chủ trong Công ty.

Phân loại đánh giá

Kết quả đánh giá nhân sự của Công ty được phân hạng theo 5 mức: trung bình, trung bình khá, khá, khá giỏi, giỏi. Tương ứng với tỷ lệ tăng lương như sau:

Bảng 2.22: Tỷ lệ tăng lương cho nhân lực theo kết quả đánh giá của Công ty CPDV hàng hóa hàng không Việt Nam năm 2019


STT

Kết quả xếp loại đánh giá

Tỷ lệ tăng lương (%)

1

Trung bình

0

2

Trung bình khá

0

3

Khá

5

4

Khá giỏi

10

5

Giỏi

15

(Nguồn: Kết quả phỏng vấn tại Công ty CPDV hàng hóa hàng không Việt Nam, 2019)

Các nhân sự làm việc cho Công ty từ 2 năm trở lên có thành tích công việc tốt sẽ được khuyến khích ký hợp đồng không xác định thời hạn, các nhân sự cấp lãnh đạo từ Trưởng phòng trở lên được ký hợp đồng không xác định thời hạn với Công ty.

Nhận xét chung về các tiêu chuẩn đánh giá nhân lực tại Công ty có 72,92% người được phỏng vấn cho rằng các tiêu chuẩn đánh giá nhân lực là hợp lý; 27,08% người được phỏng vấn cho rằng các tiêu chuẩn đánh giá là chưa hợp lý, còn mang nặng tính hành chính, chưa chú trọng vào kết quả công việc.

Có 89,58% số người được phỏng vấn cho biết kết quả đánh giá nhân sự của Công ty là công bằng, minh bạch; chỉ có 10,42% cho rằng kết quả đánh


giá chưa minh bạch và cho rằng Công ty nên đưa ra thang điểm cụ thể cho các tiêu chí để minh bạch hơn trong quá trình tính toán.

Nhìn chung, việc đánh giá nhân lực tại Công ty CPDV hàng hóa hàng không Việt Nam được thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ với phương thức đánh giá nhân lực toàn diện, khách quan hướng tới hiệu quả công việc. Tuy nhiên, việc đánh giá còn mang nặng tính hành chính nên chưa nhận được sự đồng thuận hoàn toàn của người lao động (có 27,08% nhân lực đánh giá chưa hợp lý). Vì vậy, Công ty cần bổ sung bảng tiêu chuẩn đánh giá công việc chú trọng đến kết quả công việc, giảm nhẹ tính hành chính.

2.2.2.8. Cơ hội thăng tiến

Cơ hội thăng tiến là một trong những yếu tố quan trọng kích thích động lực làm việc của người lao động, giúp người lao động gắn bó lâu dài với Công ty.

Theo đánh giá chung của người lao động trong Công ty về cơ hội thăng tiến, có 79,17% cho rằng cơ hội thăng tiến khi làm việc tại Công ty là tốt; có 8,33% cho rằng cơ hội thăng tiến của Công ty tạm được và chỉ có 12,5% cho rằng cơ hội thăng tiến ở Công ty là không tốt.

Đánh giá về cơ hội thăng tiến cho từng vị trí, có 75% nhân lực cho rằng công việc của họ hiện tại đem lại cho họ rất nhiều cơ hội thăng tiến (chủ yếu là nhân viên phòng Kinh doanh); có 10,42% đánh giá rằng họ có ít cơ hội thăng tiến với vị trí hiện tại; còn lại 14,58% cho rằng họ không có cơ hội thăng tiến.

Nhận xét về các quyết định đề cử, thăng chức của lãnh đạo trong Công ty, có tới 91,67% đồng tình với các quyết định này. Điều này chứng tỏ các quyết định đề bạt, cất nhắc nhân lực của Ban lãnh đạo là công bằng, minh bạch và nhận được hầu hết sự đồng tình của các nhân viên trong Công ty.

Qua những đánh giá của nhân lực Công ty có thể thấy cơ hội thăng tiến cho nhân lực tại công ty CPDV hàng hóa hàng không Việt Nam rất rộng mở


và không phân biệt tuổi tác, các nhân lực hoàn toàn có thể yên tâm nỗ lực phấn đấu trong công việc, nếu có thành tích tốt, mọi nhân lực đều có khả năng được đề bạt lên các cấp lãnh đạo và hưởng những mức đãi ngộ xứng đáng hơn.

2.2.2.9 Đãi ngộ thông qua môi trường làm việc

a. Điều kiện, cơ sở vật chất và vệ sinh an toàn lao động

Cơ sở vật chất của Công ty thuộc loại khang trang và hiện đại. Điều kiện làm việc của nhân lực tại công ty CPDV hàng hóa hàng không Việt Nam được đánh giá thông qua các chỉ tiêu cơ bản về: diện tích, tiếng ồn, ánh sáng, nhiệt độ, không khí, mùi. Kết quả điều tra về điều kiện làm việc của nhân lực tại Công ty CPDV hàng hóa hàng không Việt Nam cho thấy hầu hết các chỉ tiêu đều đạt mức tiêu chuẩn cho phép.

Với lợi thế sở hữu nhà ga hàng hóa Nội Bài có diện tích 60.000 m2 nằm tại vị trí đắc địa ngay cạnh sân đỗ tàu bay chuyên chở hàng hóa, Nhà ga hàng hóa của ACSV được biết đến là nhà cung cấp dịch vụ có chất lượng cao, với thời gian phục vụ tiết kiệm, hiệu quả nhất. Ngoài chức năng cung cấp các dịch vụ phục vụ hàng hóa hàng không, bao gồm các loại hàng thông thường, hàng hóa đặc biệt như: Hàng hóa siêu trường, siêu trọng, hàng hóa nguy hiểm, hàng động vật sống, hàng hóa nhạy cảm với nhiệt độ, và các điều kiện thuận lợi khác.

Đánh giá chung về điều kiện làm việc và vệ sinh tại công ty CPDV hàng hóa hàng không Việt Nam cho thấy 81,25% người lao động làm việc ở Công ty đánh giá điều kiện làm việc tại đây tốt. Có 75% người lao động làm việc trong Công ty đánh giá hệ thống cơ sở trang thiết bị trong Công ty là hiện đại, 42,5% đánh giá Công ty thường xuyên kiểm tra đến điều kiện làm việc tại các bộ phận, 11,5 % đánh giá là thỉnh thoảng kiểm tra còn lại là không kiểm tra.

b. Bầu không khí làm việc trong Công ty


Với đội ngũ lãnh đạo và nhân lực trẻ, nhiệt tình, Công ty CPDV hàng hóa hàng không Việt Nam luôn cố gắng duy trì một bầu không khí làm việc tích cực nhằm tạo tinh thần thoải mái để người lao động trong Công ty làm việc hiệu quả.

Đánh giá về bầu không khí làm việc trong Công ty: có 52,08% đánh giá rằng bầu không khí trong Công ty sôi nổi, vui vẻ; 20,83% đánh giá rằng bầu không khí trong Công ty bình thường; 16,67% cho rằng không khí làm việc tại Công ty nhàm chán và 10,42% cho rằng không khí làm việc tại Công ty căng thẳng.

c. Quan hệ ứng xử trong Công ty

Người lãnh đạo trong Công ty đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích động lực làm việc của nhân viên, đồng thời họ cũng là hình mẫu để nhân viên cấp dưới học tập và phấn đấu, quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên tốt có thể giúp nhân lực trong Công ty làm việc hiệu quả, giảm áp lực làm việc cho nhân lực, giúp họ có khả năng hoàn thành công việc tốt hơn. Tại Công ty CPDV hàng hóa hàng không Việt Nam, đội ngũ lãnh đạo luôn tham gia nhiệt tình các hoạt động đoàn thể trong Công ty, thân thiện và gần gũi với mọi người, thường xuyên thăm hỏi động viên các thành viên trong Công ty.

Đánh giá mức độ hài lòng về ứng xử của lãnh đạo trong Công ty, có 72,92% người lao động đánh giá hài lòng và 20,83% người lao động đánh giá bình thường, 6,25% người được hỏi cảm thấy không hài lòng chủ yếu do lãnh đạo chưa thực sự quan tâm đến họ.

Đội ngũ lãnh đạo trong Công ty cũng thường xuyên quan tâm, theo dõi và động viên nhân sự. Các nhân sự mới làm việc tại Công ty được các Trưởng, Phó phòng quan tâm động viên, giải thích cặn kẽ khi có thắc mắc, bỡ ngỡ về công việc mới tại Công ty. Trưởng phòng Nhân sự sẽ viết email chúc mừng mỗi khi nhân lực có thành tích tốt trong công việc.


Có 43,75% cho biết cấp trên thường xuyên quan tâm, động viên khi người lao động đạt thành tích tốt hoặc gặp khó khăn trong công việc; 41,67% cho biết thỉnh thoảng họ mới được cấp trên quan tâm động viên; 14,58% cho biết họ chưa bao giờ được cấp trên quan tâm hỏi thăm.

Về quan hệ giữa đồng nghiệp trong Công ty, có 22,92% đánh giá tốt; 60,42% đánh giá bình thường và 16,67% đánh giá không tốt do thường xuyên bị Phòng Nhân sự kiểm soát khắt khe về giờ giấc làm việc.

Mặc dù đội ngũ lãnh đạo đã có nhiều cố gắng để quan tâm động viên tới từng nhân lực. Tuy nhiên, do nhân lực tại Công ty khá đông, số lượng lao động phổ thông nhiều nên đội ngũ lãnh đạo không thể quan tâm và động viên hết đến từng người. Vì vậy, Công ty cần tổ chức nhiều hơn những buổi giao lưu tập thể, các hoạt động đoàn thể để đội ngũ lãnh đạo và nhân lực trong Công ty có nhiều cơ hội hơn để hiểu biết về nhau.

d. Các hoạt động đoàn thể tại Công ty

Bên cạnh việc quan tâm đến đời sống vật chất cho nhân lực, Công ty luôn cố gắng tổ chức các hoạt động đoàn thể để nâng cao đời sống tinh thần, giải tỏa căng thẳng cho người lao động, giúp họ có thời gian thư giãn để cống hiến tốt hơn cho Công ty. Các hoạt động đoàn thể thường niên được tổ chức tại Công ty CPDV hàng hóa hàng không Việt Nam bao gồm:

+ Tổ chức giải bóng đá toàn Công ty CPDV hàng hóa hàng không Việt Nam.

+ Các hoạt động dã ngoại, cắm trại chào mừng ngày thành lập Công ty.

+ Hội thi nấu ăn, cắm hoa được tổ chức vào ngày 8/3.

Theo kết quả phỏng vấn có 47,92% nhân lực cho biết Công ty thường xuyên tổ chức các hoạt động đoàn thể, sinh hoạt cho CBCNV; 52,08% nhân lực cho rằng Công ty chỉ thỉnh thoảng tổ chức các hoạt động đoàn thể.


Có 77,08% nhân lực cảm thấy thích tham gia các hoạt động đoàn thể của Công ty; 14,58% nhân lực cảm thấy bình thường; chỉ có 8,33% cảm thấy không thích tham gia các hoạt động đoàn thể của Công ty.

Các hoạt động đoàn thể tại Công ty đều được các nhân sự đánh giá tích cực với 77,08% đánh giá yêu thích tham gia, tuy nhiên các hoạt động đoàn thể tại Công ty vẫn còn ít, chưa đa dạng.

e. Thời gian và giờ giấc làm việc

Đánh giá của nhân lực Công ty về giờ giấc làm việc tại Công ty có 62,5% cho rằng giờ giấc làm việc của Công ty không hợp lý; chỉ có 27,08% cho rằng giờ giấc làm việc hiện tại của Công ty là hợp lý.

Nhìn chung, về giờ giấc làm việc của Công ty chưa hợp lý, thời gian làm việc trong tuần, trong năm quá dài và liên tục, ít thời gian nghỉ cho nhân viên, Công ty cần bố trí thời gian làm việc một cách hợp lý và hiệu quả hơn.

2.3. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chính sách đãi ngộ nhân lực của Công Ty Cổ phần dịch vụ hàng hóa hàng không Việt Nam

2.3.1. Các yếu tố thuộc môi trường bên trong

- Mục tiêu của Công ty

Với tầm nhìn: Trở thành một trong số những nhà ga hàng hóa lớn nhất Việt Nam, và sứ mệnh bằng nguồn lực của Công ty sẽ cung cấp các dịch vụ phục vụ hàng hóa hàng không chất lượng cao, chi phí hiệu quả và giá trị cam kết minh bạch, hợp tác toàn vẹn và hiệu quả.

Nhờ tầm nhìn và định hướng chính xác của Hội đồng quản trị và Ban lãnh đạo Công ty, toàn bộ hệ thống ACSV đã thay đổi mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng nhà ga hàng hóa, trang thiết bị phục vụ, khai thác.

Để thực hiện được mục tiêu trên, Công ty rất quan tâm đến cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các khu vực phục vụ hàng hóa.

Xem tất cả 133 trang.

Ngày đăng: 26/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí