Hình Ảnh Điểm Đến Sapa Từ Góc Độ Khách Du Lịch Nước Ngoài


hài lòng nhất trong nhóm bốn nhân tố thuộc tính, có giá trị hài lòng trung bình là 4,154. Mức độ hài lòng của nhân tố theo thứ tự giảm dần từ sự kiện giải trí, ẩm thực địa phương, phương tiện di chuyển với giá trị hài lòng trung bình lần lượt là 0,4110, 3,823 và 3,314. Qua đó, ta thấy rằng khách du lịch hài lòng hơn với hoạt động lưu trú so với ba hoạt động còn lại. Bên cạnh đó, kết quả còn cho thấy cả bốn nhân tố đều ở mức ý nghĩa đồng ý với giá trị thuộc khoảng 3,41 -> 4,2. Sự hài lòng có giá trị = 3,81 thể hiện khách du lịch nước ngoài ở mức độ đồng ý hay khá hài lòng với chất lượng dịch vụ của nhóm bốn nhân tố thuộc tính của SaPa.

Nhìn chung, các hoạt động liên quan đến chất lượng dịch vụ lưu trú, sự kiện giải trí, ẩm thực địa phương và phương tiện di chuyển tại SaPa vẫn cần sự chú trọng đầu tư cải thiện nhằm nâng cao hơn nữa sự hài lòng của khách du lịch nước ngoài.

3.1.2. Hình ảnh điểm đến SaPa từ góc độ khách du lịch nước ngoài

Sau quá trình kiểm định thang đo Cronbachs Alpha và phân tích EFA, không biến quan sát nào thuộc hai nhân tố phong cảnh thiên nhiên và văn hóa xã hội bị xem xét loại bỏ. Và hai nhóm nhân tố đều có tác động tích cực tới hình ảnh điểm đến SaPa trong nhận thức và tình cảm của khách du lịch nước ngoài.

Dựa trên kết quả phân tích hồi quy, nhân tố phong cảnh thiên nhiên có tác động mạnh hơn văn hóa xã hội trong mối quan hệ tới hình ảnh điểm đến. Qua điều tra khảo sát thu được từ 377 phiếu hoàn chỉnh, ta thấy các yếu tố liên quan đến phong cảnh thiên nhiên xây dựng được hình ảnh và độ nổi tiếng của SaPa trong tâm trí khách du lịch nước ngoài tốt hơn các yếu tố liên quan đến văn hóa xã hội. Điều này cho thấy rằng, khá nhiều khách du lịch nước ngoài yêu thích thiên nhiên hùng vĩ và muốn trải nghiệm những cảnh đẹp này tận mắt.

Kết quả thống kê trung bình thể hiện lượng lớn khách du lịch có xu hướng ấn tượng và ưa thích vẻ đẹp tự nhiên vốn có từ cảnh đẹp cho đến không khí tại SaPa, đạt mức ý nghĩa đồng ý (4,167). Tuy ít hơn nhưng văn hóa xã hội cũng có mức độ hấp dẫn đối với nhóm khách mong muốn trải nghiệm du lịch nền văn hóa và cũng đạt mức ý nghĩa đồng ý (3,602). Hình ảnh điểm đến với giá trị = 3,92 > 3,81 mức giá trị của sự hài lòng, cho thấy rõ ràng các nhân tố tự nhiên đặc biệt vốn có của SaPa góp phần hình thành tình cảm yêu thích với điểm đến, tác động nhiều tới dự định quay trở lại.


Tương như như bốn nhân tố trong nhóm thuộc tính của SaPa ảnh hưởng tới sự hài lòng khi trải nghiệm, nhóm các yếu tố tự nhiên cũng cần được tập trụng hoàn thiện nhằm nâng cao thái độ đánh giá của khách du lịch nước ngoài.

3.2. Phương hướng phát triển du lịch tại Việt Nam và khu du lịch SaPa

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 120 trang tài liệu này.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII (2016) đã nhấn mạnh “Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển du lịch với hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, sản phẩm đa dạng và tính chuyên nghiệp cao. Tạo mọi thuận lợi về thủ tục xuất nhập cảnh, đi lại và bảo đảm an toàn, an ninh. Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam. Khai thác hiệu quả, bền vững các di sản văn hoá, thiên nhiên, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và gìn giữ vệ sinh môi trường. Phát triển các khu dịch vụ du lịch phức hợp, có quy mô lớn và chất lượng cao.

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, phấn đấu tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch bình quân thời kỳ 2011 – 2020 đạt 11,5 - 12%/năm; đến năm 2020, Việt Nam đón 10-10,5 triệu lượt khách du lịch nước ngoài và 47-48 triệu khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt 18-19 tỷ USD, đóng góp 6,5 -7% GDP cả nước; tạo ra 3 triệu việc làm trong đó có 870.000 lao động trực tiếp; đến năm 2030, tổng thu từ khách du lịch tăng gấp 2 lần năm 2020.

Giải pháp thu hút khách du lịch nước ngoài quay trở lại Việt Nam trường hợp nghiên cứu khu du lịch SaPa - 12

Không chỉ đề ra các chiến lược phát triển tổng thể ngành du lịch tại Việt Nam, những khu du lịch cụ thể cũng nhận được sự quan tâm sâu sắc của chính quyền, cơ quan nhà nước. Trong đó, khu du lịch SaPa, một trong các huyện thuộc tỉnh Lào Cai, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sa Pa, tỉnh Lào Cai đến năm 2030” với mục tiêu phát triển các sản phẩm du lịch đặc sắc, chất lượng cao, thu hút khoảng 5,2 triệu lượt khách du lịch vào năm 2030.

Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành Đề án số 03 - ĐA/TU về “Phát triển du lịch Lào Cai giai đoạn 2016 - 2020” nhằm hoàn thiện và đẩy mạnh phát triển ngành du lịch, xây dựng hình ảnh Sa Pa trở thành khu du lịch quốc gia, nước ngoài giàu bản sắc, hiện đại, góp phần xây dựng Lào Cai trở thành tỉnh phát triển vào năm 2020.


3.3. Giải pháp thu hút khách du lịch nước ngoài quay trở lại SaPa

Sau khi tổng hợp kết quả điều tra thực tế, tìm hiểu, nghiên cứu những mô hình thành công của nước ngoài cũng như trong nước, tác giả xin mạnh dạn đưa ra một số đề xuất đối với các doanh nghiệp đã, đang và sẽ kinh doanh du lịch tại điểm đến SaPa, đồng thời, kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước.

Tác giả đề xuất, kiến nghị giải pháp được xây dựng dựa trên cơ sở kết hợp giữa việc phân tích những thông tin về tình hình du lịch tại SaPa được tổng hợp trên các phương tiện thông tin đại chúng và kết quả của hoạt động khảo sát thực tế đối với khách du lịch nước ngoài. Đề xuất dành cho các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước được xây dựng nhằm giải quyết vào các mục tiêu cụ thể sau:

- Nâng cao chất lượng dịch vụ của phương tiện di chuyển, lưu trú, ẩm thực địa phương và sự kiện giải trí tại SaPa, tạo mức độ hài lòng tối đa đối với nhóm khách du lịch nước ngoài.

- Bảo tồn và phát triển hình ảnh tốt đẹp về phong cảnh thiên nhiên, văn hóa xã hội của SaPa trong tâm trí của bạn bè nước ngoài.

- Giúp doanh nghiệp và các sở ban ngành trong lĩnh vực du lịch tận dụng tối đa nguồn lực, quản lý và phát huy hiệu quả hoạt động du lịch, thúc đẩy phát triển nền kinh tế địa phương, quốc gia.

3.3.1. Đề xuất nâng cao chất lượng hoạt động du lịch thúc đẩy dự định quay trở lại SaPa của khách du lịch nước ngoài với các doanh nghiệp

3.3.1.1. Xây dựng và phát triển mạng lưới cơ sở lưu trú

- Lựa chọn và xây dựng các cơ sở lưu trú có hướng nhìn khung cảnh thiênnhiên: SaPa nổi tiếng là địa danh thu hút hàng triệu khách du lịch trong nước và nước ngoài mỗi năm nhờ có cảnh đẹp núi non, đồng bằng hùng vĩ, đẹp mê lòng người; đặc biệt là gây ấn tượng mạnh với khách du lịch nước ngoài. Tận dụng lợi thế về tự nhiên không phải quốc gia nào cũng sở hữu và đáp ứng sự yêu thích của khách du lịch, các khách sạn, nhà nghỉ hay resort, homestay nên lựa chọn và xây dựng cơ sở của mình có góc nhìn hướng ra khung cảnh thiên nhiên.

- Thiết kế kiến trúc các cơ sở lưu trú theo phong cách độc đáo: Các cơ sở lưu trú nên được lựa chọn xây theo một phong cách cụ thể như gần gũi với thiên nhiên, hiện đại hay cổ điển,… Các chủ sở hữu cần làm rõ phong cách và nhóm khách du


lịch muốn hướng đến và thiết kế toàn bộ cơ sở lưu trú theo một phong cách toàn diện thống nhất, đặc biệt mặt tiền chính, bên ngoài phải được chú trọng tạo sự bắt mắt và ấn tượng hài lòng ban đầu cho khách. Tùy thuộc vào quy mô của cơ sở lưu trú là khách sạn, nhà nghỉ resort, homestay để lựa chọn một phong cách phù hợp và đảm bảo chi phí.

- Nâng cao toàn diện chất lượng các dịch vụ cơ bản của cơ sở lưu trú: Các dịch vụ cơ bản như tiếp đón, dọn phòng, hỗ trợ các vấn đề phát sinh khi lưu trú là những dịch vụ mà khách đều trải nghiệm qua. Cần có các quy định rõ ràng và thực hiện nghiêm túc kết hợp nâng cao bằng cách sửa sang lại cơ sở mới mẻ, vệ sinh thường xuyên các vị trí thuộc khu sinh hoạt chung của cơ sở; thay mới, bổ sung các vật dụng cần thiết tạo sự tiện nghi khi lưu trú,…

- Nâng cao chất lượng và bổ sung các dịch vụ đi kèm tại cơ sở lưu trú: Du khách đặc biệt là du khách nước ngoài hầu hết đều không nắm rõ mọi dịch vụ tại điểm du lịch, các cơ sở cần bổ sung cung cấp nhiều dịch vụ đi kèm như: cho thuê xe; gọi tour du lịch theo địa điểm, theo ngày; giặt ủi; nhà hàng,… Du khách sẽ được cung cấp tối đa mọi dịch vụ mà không mất thời gian tìm kiếm và sử dụng trọn vẹn khoảng thời gian tận hưởng vui chơi. Ngoài ra, các cơ sở có thể thiết kế và in ấn các tài liệu cung cấp thông tin về các địa danh nổi tiếng, các món ngon địa phương, các khu vui chơi giải trí.

- Đào tạo phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng trong công tácquản trị cơ sở lưu trú: Một cơ sở lưu trú được đánh giá là chuyên nghiệp hay không phụ thuộc vào thái độ và hành vi của đội ngũ nhân viên. Cần tiến hành đào tạo cho nhân viên các khóa quy trình nghiệp vụ cơ bản, thực hành kiểm tra đối với các khách sạn, resort tiêu chuẩn, chú trọng đào tạo về thái độ phục vụ, luôn nhiệt tình, thân thiện hỗ trợ khách hàng. Nhà quàn lý cũng cần tham gia khóa nâng cao kỹ năng và chuyên môn lãnh đạo, công tác quản lý cũng cần có sự thống nhất từ trên xuống, công bằng phân minh.

- Các đề xuất nâng cao khác: Cải thiện môi trường làm việc của cơ sở lưu trú tạo một môi trường, điều kiện tốt nhân cho nhân viên phát huy năng lực. Đưa ra các chính sách thưởng phạt công khai, rõ ràng để khích lệ tinh thần làm việc, đảm bảo đời sống vật chất và tình thần cho nhân viên.


3.3.1.2. Mở rộng và phát triển hệ thống phương tiện di chuyển

Hoạt động du lịch tại SaPa phát triển đồng nghĩa với việc tăng cao cơ hội kinh doanh cho các đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải dành cho khách du lịch di chuyển đến SaPa, cụ thể ở đây là các loại phương tiện ô tô như xe khách, xe limousine, xe hơi. Với mục đích vừa thúc đẩy khách du lịch lựa chọn hình thức ô tô thay vì tàu lửa, vừa đảm bảo đáp ứng nhu cầu của tất cả khách, các đơn vị kinh doanh cần đầu tư mở rộng và nâng cao hệ thống phương tiện di chuyển.

- Bổ sung thêm nhiều chuyến xe khởi hành di chuyển đến SaPa: Lượng du khách nước ngoài đến tham quan SaPa ngày càng tăng, đòi hỏi cần có thêm nhiều chuyến đi để đáp ứng nhiều nhất lượng khách mỗi ngày. Các đơn vị cung cấp vận tải cần đảm bảo luôn có chuyến khởi hành chở du khách trong mọi khung giờ, đồng thời bổ sung thêm số lượng xe, số chuyến, tăng cường nhiều chuyến khởi hành vào những khung giờ cao điểm. Ngoài ra, các đơn vị nên trang bị đầy đủ các loại xe ô tô để luôn có khả năng cung cấp theo nhu cầu của từng nhóm du khách, cụ thể: xe 45 chỗ, xe 30 chỗ, xe limousine cao cấp, xe con 5 hoặc 7 chỗ.

- Nâng cao chất lượng của các phương tiện di chuyển đến SaPa: Ngoài việc cung cấp đủ về số lượng, các đơn vị vận tải còn cần nâng cao chất lượng dịch vụ trên mối chuyến xe. Luôn đảm bảo tình trạng xe được sạch sẽ sau mỗi chuyến; sửa chữa thay thế các cơ sở vật chất trên xe như: ghế ngồi, cửa sổ, điều hòa,…; cung cấp thêm các tiện nghi đi kèm như: wifi, nước, dừng tại trạm nghỉ,…Không chỉ là sự nâng cao về cơ sở vật chất, chất lượng của dịch vụ vận chuyển còn cần đến thái độ thân thiên và hành vi lịch sự, chuyên nghiệp của tài xế và phụ xe.

- Đảm bảo tính an toàn cho du khách: Sự an toàn trên quá trình di chuyển là yếu tố buộc phải được đảm bảo cho du khách. Các đơn vị kinh doanh vận tải cần tuyển chọn nghiêm túc, chặt chẽ đội ngũ lái xe cả về chuyên môn, kinh nghiệm lẫn thái độ trong công việc, cam kết không có tình trạng phóng nhanh vượt ẩu. Tiến hành các hoạt động giám sát như thu thập thông tin, lắp đặt camera trên mỗi xe để có những biện pháp kịp thời và làm bằng chứng để đưa ra quyết định khiển trách, sa thải đối với tài xe hay phụ xe vi phạm quy định. Bên cạnh đó, các phương tiện phải được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ để phát hiện và sửa chữa máy móc hỏng hóc, xuống cấp đúng lúc.


Bên cạnh phương tiện sử dụng để di chuyển từ nơi khác đến SaPa, hệ thống phương tiện di chuyển giữa các địa điểm tại SaPa cũng cần có được chú trọng nâng cao bởi có rất nhiều địa điểm tham quan thu hút tại SaPa, nhiều nơi có vị trí cách khá xa trung tâm, buộc phải sử dụng phương tiện di chuyển. Khách du lịch nước ngoài có thể lựa chọn nhiều loại phương tiện như: xe ô tô các đơn vị tour, xe máy, xe taxi.

- Bổ sung phương tiện di chuyển tại SaPa: Do nhu cầu của du khách, yếu tố khoảng cách địa lý, thời tiết, cần cung cấp đủ số lượng và loại hình phương tiện theo từng giai đoạn thời gian, đảm bảo sự sẵn có và dễ tìm khi du khách phát sinh nhu cầu.

- Nâng cao chất lượng của các phương tiện di chuyển tại SaPa: Tọa lạc tại vùng núi nhiều dốc đèo, hệ thống đường xá tới các địa danh tại SaPa tương đối khó đi, các phương tiện phải đảm bảo chất lượng trước khi đưa vào sử dụng, bảo dưỡng thường xuyên và cung cấp những tiện nghi cơ bản đối với phương tiện xe ô tô.

3.3.1.3. Thúc đẩy nâng cao chất lượng ẩm thực địa phương

- Nâng cao chất lượng dịch vụ tại các nhà hàng, quán ăn: Chất lượng dịch vụ ở đây bao gồm thái độ nhân viên, thời gian ra đồ ăn, tính sạch sẽ,… Và SaPa là địa danh đón tiếp nhiều du khách nước ngoài, đòi hỏi tiêu chuẩn cao về chất lượng dịch vụ. Các nhà hàng, quán ăn trước hết cần xây dựng quy trình phục vụ hoàn chỉnh từ khâu tiếp đón đến thanh toán; đào tạo nghiệp vụ cơ bản, tác phong và thái độ chuyên nghiệp, nhiệt tình; liên tục vệ sinh sạch sẽ cả về mặt bằng lẫn các dụng cụ trực tiếp tiếp xúc với khách hàng tuyển thêm nhân viên bếp và nhân viên phục vụ bàn theo mùa, theo tiếng vào những khung giờ sáng trưa tối.

- Xây dựng các chương trình quảng bá món ăn độc đáo địa phương tại nhàhàng, quán ăn: Giới thiệu nhà hàng, quán ăn có cung cấp những món ăn địa phương độc đáo mà các địa điểm khác không có hoặc rất khó tìm bằng cách treo biển quảng cáo bên ngoài hay để bàn hình ảnh hoặc chương trình khuyến mại về món ăn, có thể thiết kế đặt tại vị trí nổi bật trong menu, thông báo các nhân viên tư vấn cho khách đó là một trong những món nên nếm thử.

- Đa dạng hóa món ăn từ nhiều nền văn hóa khác nhau: Là địa điểm gồm sáu dân tộc cư trú và thu hút lượng lớn khách du lịch nước ngoài, các nhà hàng, món


ăn nên tận dụng đặc điểm này cung cấp món ăn từ nhiều nền văn hóa khác nhau để mang đến cơ hội trải nghiệm cho khách. Bên cạnh đó, đối với nhà hàng phong cách Âu, Thái, Nhật hay Hàn có thể cung cấp thêm món ăn địa phương, đáp ứng có những người muốn thử trong một nhóm khách. Và tạo trong tâm trí khách du lịch đây là một nhà hàng số một đáp ứng mọi mong muốn cho lần quay trở lại SaPa tiếp theo.

- Đa dạng các món ăn được chế biến từ đặc sản cá hồi: Đây là loài cá rất phổ biến tại nhiều quốc gia nên nhu cầu tiêu dùng khá cao. Các nhà hàng, quán ăn cần đảm bảo nguồn nguyên liệu tươi ngon và đa dạng trong cách thức chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, đem đến nhiều cơ hội lựa chọn cho du khách. Dù là nhà hàng theo phong cách nào, cá hồi cùng đều là món ăn có thể đưa vào trong menu.

- Tuyển dụng đầu bếp địa phương chế biến các món ăn đặc sản của SaPa: Nhằm đảm bảo hương vị đạt chuẩn của các món ăn đặc sản, các nhà hàng, quán ăn nên thuê các đầu bếp địa phương kết hợp việc để khách du lịch quan sát trực tiếp quá trình chế biến sạch sẽ, chất lượng.

3.3.1.4. Mở rộng và cải thiện các hoạt động sự kiện giải trí

- Xây dựng và quảng bá hình ảnh đỉnh Fansipan nổi tiếng: Hoạt động dành cho đơn vị kinh doanh khu du lịch Fansipan Legend nhằm thu hút khách du lịch quốc tế muốn chinh phục đỉnh cao. Cần xây dựng nhiều hình thức giải trí, những điểm mới lạ kết hợp các chương trình giảm giá, hợp tác với đơn vị cung cấp tour để thu hút nhóm du khách quốc tế quay trở lại.

- Phát triển các hoạt động giải trí về đêm tại SaPa: Khách du lịch có xu hướng giải trí tại trung tâm thị trấn SaPa từ chiều tối đến đêm, bởi các địa điểm tham quan khá nguy hiểm vào thời gian đó. Đây là cơ hội cho các nhà kinh doanh muốn đầu tư vào mảng giải trí tại nơi đây như quán bar, pub, quán cà phê, karaoke. Điều quan trọng các cơ sở này luôn phải đảm bảo sự chuyên nghiệp và chất lượng dịch vụ mà họ cung cấp.

- Giữ gìn và nâng cao dịch vụ massage tại SaPa: Nơi đây nổi tiếng với dịch vụ massge, xông hơi và tắm lá thuốc là một dịch vụ đặc trưng thu hút khách du lịch sử dụng lại nhiều lần. Muốn gây ấn tượng và biến dịch vụ này là nhân tố tác động tới dự định quay trở lại SaPa, các cơ sở kinh doanh cần không ngừng nâng cao chất


lượng cơ sở hạ tầng và dịch vụ, đào tạo tay nghề cho nhân viên, xây dựng hình ảnh lịch sự, văn minh về dịch vụ này trong mắt bạn bè quốc tế.

- Đa dạng nhiều mặt hàng truyền thống tại các cửa hàng lưu niệm: Nhu cầu mua sắm mặt hàng thủ công truyền thống cho bản thân kỉ niệm hay làm quà tặng người thân, bạn bè của khách du lịch quốc tế là rất lớn. Các cửa hàng buôn bán có thể thiết kế, sáng tạo những mặt hàng thủ công mang nét văn hóa truyền thống; tạo ấn tượng bắt mắt với kiến trúc của cửa hàng; xây dựng thái độ chuyên nghiệp và nhiệt tình của nhân viên bán hàng.

- Lưu giữ và tổ chức các hoạt động giao lưu trong phiên chợ truyền thống: Vào mỗi cuối, phiên chợ tình tại SaPa với các hoạt động giao lưu văn nghệ giữa người dân bản địa và du khách, đặc biệt là du khách quốc tế. Cần không ngừng sáng tạo và kết hợp tinh tế giữa nét truyền thống với nét hiện đại để phù hợp với sự phát triển hiện tại mà vẫn lưu giữ được nền truyền thống độc đáo.

3.3.2. Đề xuất chủ trương và chính sách thúc đẩy phát triển hình ảnh khu du lịch SaPa với cơ quan nhà nước

Bên cạnh việc tập trung nâng cao chất lượng các hoạt động du lịch từ phía các doanh nghiệp, các cơ quan chính quyền quản lý nhà nước cũng cần chú trọng bảo tồn, duy trì cảnh quan thiên nhiên, nét đẹp văn hóa, đặc biệt khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch tại SaPa.

3.3.2.1. Giữ gìn và quảng bá phong cảnh thiên nhiên SaPa


SaPa là một địa danh nổi tiếng với cảnh đẹp tự nhiên hùng vĩ với cấu trúc ruộng bậc thang, núi đồi, thác sông. Đây là điểm mạnh thu hút du khách thích ngắm cảnh và trải nghiệm nét đẹp kỳ diệu của thiên nhiên, đặc biệt là khách du lịch quốc tế do quốc gia họ không sở hữu đặc điểm tự nhiên này. Nhà nước cần có các chính sách để quảng bá, giữ gìn yếu tố phong cảnh thiên nhiên.

- Quảng bá cảnh đẹp thiên nhiên của SaPa: cần một chiến lược cụ thể với những nội dung cơ bản như: Đa dạng hóa các hình thức quảng bá du lịch thông qua truyền hình, kênh thông tin du lịch; thông qua việc tổ chức các sự kiện quy mô lớn mang tính giới thiệu nét đẹp của các địa điểm tự nhiên.

Xem tất cả 120 trang.

Ngày đăng: 22/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí