Giải Pháp 2: Tuyên Truyền Quảng Bá Nâng Cao Hình Ảnh Của Khu Dt-Tc Hương Sơn Đối Với Khách Du Lịch Trong Và Ngoài Nước.



1. Dịch vụ công cộng phục vụ du lịch.

2. Bến đò (thuyền)

3. Khu Đền Trình + bến thuyền

4. Bến, bãi gửi xe ôtô, xe máy.

5. Khu dân cư và dịch vụ tư nhân (nhà nghỉ chất lượng + cửa hàng dịch vụ ăn uống và các công trình công cộng như nhà vệ sinh công cộng, trạm y tế, các khu vui chơi giải trí hợp lý…)

Khu bến Thiên Trù:

* Vị trí: Trên cơ sở quy hoạch tổng thể đã xác định. Khu lễ hội dịch vụ Thiên Trù là trung tâm đón khách và dịch vụ quan trọng trong cả tuyến hành hương, du lịch lên động Hương Tích.

* Mục tiêu:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 159 trang tài liệu này.

- Giải toả những công trình dịch vụ rải rác hiện nay trước các sân chùa và khu vực bến đò Thiên Trù thành khu tập trung trước khi vào Thiên Trù.

- Góp phần tránh sự ách tắc thường xảy ra ở khu bến thuyền

Một số giải pháp chiến lược phát triển dịch vụ du lịch tại khu di tích và thắng cảnh Hương Sơn - Huyện Mỹ Đức - Thành phố Hà Nội đến năm 2020 - 17

- Trợ giúp cho khách hành hương bằng cách hiện đại hoá phương tiện vận

chuyển và nâng cấp hệ thống dịch vụ ở khu này.

* Cơ cấu, phân khu chức năng: Qua các phương án so sánh và dựa vào mục tiêu cũng như thực trạng khu vực. Dự án chọn ra một phương án phân khu chức năng tối ưu như sau:

1. Khu di tích lễ hội Thiên Trù.

2. Khu cây xanh cảnh quan.

3. Khu nghỉ dân dã và ngắn ngày (trong thời gian lễ hội).

4. Khu nghỉ cao cấp và dài ngày (quanh năm).

5. Khu đón tiếp, dịch vụ (dịch vụ hương, hoa, đổi tiền lẻ và dịch vụ ăn uống).

6. Khu dự trữ phát triển.

7. Khu du lịch sinh thái hồ:

* Vị trí: Phía Nam Suối Yến

* Mục đích:

. Xây dựng khu du lịch với các loại hình du lịch mang tính chất riêng, làm phong phú các sản phẩm du lịch tại điểm đến.



. Giảm sức ép của lượng du khách đi tập chung đông vào những ngày cao

điểm trong mùa lễ hội.

. Tăng khả năng thu hút khách quanh năm.

* Các loại hình du lịch:

. Các loại hình du lịch sinh thái:

. Camping, câu cá

. Thưởng thức các món ăn đặc sản (như: xây dựng thương hiệu cơm chay chùa Hương)

. Du lịch cuối tuần

. Rotel (nhà nghỉ lưu động).

Khu du lịch sinh thái rừng:

* Vị trí: Bao gồm các thung mơ, các rừng cây hoang dã nằm xen kẽ giữa hai khu đền chùa ở phía Bắc và phía Nam.

* Mục đích: Làm đa dạng và tăng tính hấp dẫn của sản phẩm du lịch trong

vùng nhằm thu hút khách quanh năm và kéo dài thời gian lưu trú của khách.

* Yêu cầu: Đảm bảo việc xây dựng các công trình ở khu du lịch này không phá vỡ cảnh quan tự nhiên.

* Các loại hình du lịch: Chủ yếu là các loại du lịch sinh thái.

. Du lịch điền dã

. Du lịch leo núi...

+ Đầu tư các cơ sở lưu trú phục vụ khách du lịch

Hiện nay khu di tích thắng cảnh Hương Sơn có khoảng 200 phòng khách sạn (không kể các nhà trọ tư nhân). Tuy nhiên các phòng khách sạn này đều không đạt tiêu chuẩn xếp hạng. Do vậy cần tập trung đầu tư để nâng cấp các phòng khách sạn hiện có để đạt tiêu chuẩn xếp hạng từ 1-2 sao (chủ yếu cho khách nghỉ qua đêm). Giai đoạn này cần tập trung đầu tư xây dựng một số hạng mục công trình (như cơ sở hạ tầng, bến bãi...), các cơ sở vui chơi giải trí, thể thao, các cơ sở dịch vụ khác với quy mô thích hợp để đáp ứng kịp thời cho nhu cầu khách du lịch. Giai đoạn 2011 - 2020, khu vực Hương Sơn cần xây dựng mới thêm khoảng 400 phòng khách sạn đủ tiêu chuẩn xếp hạng từ 1-3 sao.



+ Đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch tại khu di tích thắng cảnh Hương Sơn

Quản lý là hoạt động giữa con người với con người do đó vai trò của con người trong hoạt động quản lý du lịch rất quan trọng. Vấn đề con người là vấn đề có tầm chiến lược, chiếm vị trí trung tâm trong hệ thống quản lý nhà nước, quyết định hiệu quả của hoạt động này. Con người ở đây chính là đội ngũ cán bộ chuyên môn, cán bộ quản lý... những người trực tiếp điều hành các hoạt động du lịch trên địa bàn Hương Sơn. Nhất thiết phải xây dựng, đào tạo ngay từ giai đoạn hiện tại nhằm chuẩn bị cho tương lai đội ngũ cán bộ có năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu đặt ra, có tư cách đạo đức, yêu nghề, hiểu biết về điều kiện thực tế của thành phố, về các quy luật vận động của du lịch, về những tác động của du lịch đối với môi trường tự nhiên, kinh tế và văn hoá - xã hội... Giải pháp này cần tập trung vào một số phương hướng:

- Phải quán triệt trong tất cả các cấp, các ngành quan điểm coi con người là yếu tố quan trọng, có tính quyết định trong việc nâng cao hiệu quả quản lý và thúc đẩy du lịch phát triển.

- Tiến hành tổng kết, đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ quản lý hoạt động du lịch từ huyện cho đến địa phương, đặc biệt là đội ngũ cán bộ của Ban quản lý di tích thắng cảnh Hương Sơn, để nắm bắt toàn diện các mặt về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, năng lực quản lý, xem xét các mặt mạnh yếu... để từ đó xây dựng các phương pháp quản lý phù hợp với điều kiện thực tế của khu di tích thắng cảnh Hương Sơn.

- Đổi mới chính sách tạo nguồn và đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý; nâng cao chất lượng đào tạo, cải tiến nội dung đào tạo, phương pháp đào tạo hướng trọng tâm vào những kiến thức cơ bản cần thiết và phù hợp với yêu cầu quản lý hoạt động du lịch ở Hương Sơn.

- Đồng thời, cần xây dựng cơ chế đãi ngộ thoả đáng nhằm thu hút những cán bộ có năng lực chuyên môn, tạo ra động cơ vật chất khuyến khích sự cống hiến một



cách xứng đáng. Đây chính là yếu tố cơ bản để đảm bảo cho các giải pháp nêu trên

được thực hiện đạt hiệu quả.

- Về phía Sở VHTT&DL Hà Nội cũng như Ban Quản lý khu di tích - thắng cảnh Hương Sơn cần tổ chức thường xuyên các lớp đào tạo nghiệp vụ du lịch, ngoại ngữ và văn minh thương mại cho người lao động trong khu vực. Theo tác giả hình thức tổ chức thích hợp nên tổ chức dưới hình thức các khóa ngắn hạn để phù hợp với tính chất mùa vụ của hoạt động du lịch cũng như tính chất ngắn hạn của lao động ở Hương Sơn.

3.5.2 Giải pháp 2: Tuyên truyền quảng bá nâng cao hình ảnh của khu DT-TC Hương Sơn đối với khách du lịch trong và ngoài nước.

* Chiến lược sản phẩm mới, thị trường mới: Chiến lược này đòi hỏi phải có sự đầu tư lớn cho việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, cho công tác tuyên truyền quảng cáo để tìm thị trường mới. Trong điều kiện cụ thể hiện nay ở Việt Nam nói chung và ở khu di tích thắng cảnh Hương Sơn nói riêng, chiến lược này gặp nhiều khó khăn do nguồn vốn còn hạn hẹp.

* Một số biện pháp: Để góp phần đẩy nhanh sự phát triển du lịch ở Hương Sơn, trong thời gian tới phải đầu tư vào công tác xúc tiến tuyên truyền quảng cáo du lịch để công tác này thực sự trở thành một nội dung hoạt động quan trọng. Những định hướng lớn đối với công tác này bao gồm:

Biên soạn và phát hành những ấn phẩm có chất lượng và thông tin chính thức về du lịch Hương Sơn để giới thiệu với khách du lịch về con người và cảnh quan, tài nguyên du lịch khu vực Hương Sơn; những thông tin cần thiết cho khách như các điểm lưu trú, hệ thống các điểm tham quan du lịch, các nhà hàng, các điểm vui chơi giải trí, giá cả sinh hoạt, đi lại, ăn uống... và địa chỉ các điểm tư vấn cung cấp thông tin cho khách du lịch. Những điểm này cần được đặt ở những đầu mối giao thông như sân bay, bến cảng, bến xe, khách sạn hoặc những điểm thuận lợi trong giao dịch... Đối với các tờ chỉ dẫn và thông tin sơ lược, có thể kết hợp với ngành giao thông vận tải cung cấp miễn phí cho khách trên các lộ trình qua vùng Hương Sơn.



+ Xúc tiến việc xây dựng và phát hành rộng rãi các phim ảnh tư liệu về lịch sử văn hóa, các công trình kiến trúc, di tích, các danh lam, thắng cảnh, các làng nghề, lễ hội... và cả những cơ hội, khả năng đầu tư phát triển ở điểm đến du lịch Hương Sơn để giới thiệu với du khách trong và ngoài nước. Những thông tin này là rất bổ ích không chỉ đối với du khách có mục đích tham quan, đi lễ hội Chùa Hương mà còn là cần thiết đối với nhiều nhà đầu tư, kinh doanh muốn đến để hợp tác ở địa phương.

+ Cần tận dụng các cơ hội để tham gia vào các hội nghị, hội thảo và hội chợ du lịch quốc tế để có điều kiện tuyên truyền tiếp thị những sản phẩm du lịch đặc trưng của khu di tích thắng cảnh Hương Sơn.

3.5.3 Một số giải pháp khác :

Tuyên truyền quảng bá nâng cao nhận thức cộng đồng.

Vai trò của cộng đồng dân cư đối với sự phát triển của du lịch rất quan trọng nó chính là cơ sở xã hội quyết định sự phát triển bền vững của du lịch ở mọi địa phương không chỉ của riêng Hương Sơn. Cách thức mà cộng đồng cư dân tham gia vào các hoạt động du lịch sẽ có vai trò quyết định tới sự bền vững của quá trình phát triển. Thực tế trong thời gian qua, cộng đồng cư dân ở Hương Sơn đã tham gia rất nhiều vào hoạt động du lịch thông qua các dịch vụ như vận chuyển, lưu trú, ăn uống... tuy nhiên sự tham gia này chưa mang tính bền vững do không theo những quy định và quy hoạch phát triển. Chính điều này đã tạo ra những tác động tiêu cực đến môi trường kinh tế, tự nhiên và văn hoá - xã hội làm suy thoái giá trị của khu du lịch. Để khắc phục hiện tượng tiêu cực này vấn đề tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng cư dân tham gia một cách tích cực hơn vào các hoạt động du lịch ở địa phương là một yếu tố rất quan trọng. Để phát triển du lịch dựa vào cộng đồng dân cư cần tập trung vào một số vấn đề sau:

+ Tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá, nâng cao nhận thức của cộng đồng về các lợi ích do du lịch mang lại. Cần nghiên cứu xây dựng những hình thức thực hiện đa dạng, phong phú với quan điểm coi chất lượng là quan trọng.



+ Các cộng đồng cư dân địa phương cần được tạo điều kiện tham gia nhiều hơn vào các quá trình phát triển du lịch như lập quy hoạch du lịch, hoạch định chính sách phát triển du lịch và tạo điều kiện cho họ nhận được nhiều lợi ích hơn từ du lịch.

+ Tăng cường những biện pháp giáo dục tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia hoạt động du lịch nhằm làm cho họ nhận thức được rõ mối quan hệ qua lại chặt chẽ giữa lợi ích của họ với sự phát triển bền vững về du lịch ở Hương Sơn.

+ Mở rộng các hình thức dịch vụ du lịch gắn với cộng đồng tạo ra thu nhập và các lợi ích cho cộng đồng như hướng dẫn viên địa phương, làng du lịch, sản xuất đồ thủ công lưu niệm...

+ Chú ý đến vấn đề xây dựng các dự án hỗ trợ phát triển cộng đồng như hệ thống các thư viện, bể lọc nước gia đình (do nước ngầm ở khu vực Hương Sơn có độ nhiễm mặn), sân vận động... cũng như các dự án giáo dục cộng đồng về tác động của du lịch, về du lịch bền vững... để cộng đồng dân cư Hương Sơn nhận thức được vai trò của hoạt động du lịch đối với tính bền vững của môi trường Hương Sơn. Nguồn kinh phí của các dự án này cần được trích từ vé thắng cảnh, đóng góp của các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, các công ty lữ hành...

+ Cung cấp thông tin về các dự án, các văn bản, chính sách pháp luật, chiến lược phát triển du lịch cho cộng đồng dân cư làm cho dân cư hiểu rõ hơn về những lợi ích cũng như những nguy cơ từ hoạt động du lịch và từ đó hiệu quả quản lý sẽ được nâng lên.

Bảo vệ môi trường tự nhiên và nhân văn phục vụ phát triển du lịch bền

vững, du lịch xanh, thân thiện với môi trường.

Môi trường nước:

+ Xây dựng dự án xử lý các hồ chứa nước đã bị ô nhiễm trong vùng và khu vực xung quanh hồ Quan Sơn...

+ Có biện pháp thu gom và xử lý rác thải, tránh tình trạng xả rác xuống suối

hoặc chôn rác để không làm ô nhiễm nước mặt và nguồn nước ngầm.



+ Ngăn chặn tệ nạn phá rừng, khai thác đá để phòng chống hiện tượng bồi đắp phù sa, sạt lở núi hoặc lũ lụt do mất tầng che phủ mặt đất, bảo vệ lưu lượng cũng như chất lượng nguồn nước mặt cũng như nước ngầm.

+ Không sử dụng mặt nước trong khu vực dân cư vào mục đích chăn nuôi để bảo vệ chất lượng nguồn nước, tránh các ô nhiễm vi sinh mà nước khu vực này vốn dễ bị nhiễm bẩn

+ Có biện pháp xử lý nước thải vệ sinh, xây dựng hệ thống đường ống thoát nước bẩn tập trung vào khu xử lý, không dùng biện pháp cho nước thải tự thấm để tránh ô nhiễm nguồn nước ngầm.

+ Thiết kế riêng biệt 2 hệ thống dẫn nước mưa và hệ thống cống dẫn nước thải để làm giảm bớt lượng nước thải cần phải xử lý.

+ Tại các điểm khai thác nước ngầm tới các khu dân cư xây dựng hệ thống ống dẫn và bể chứa nước lớn, đảm bảo việc cung cấp nước sạch cho khu vực dịch vụ và sinh hoạt.

+ Toàn bộ nước thải trước khi đổ ra suối bắt buộc phải qua khâu xử lý.

Môi trường không khí:

+ Cùng với việc phát triển du lịch, tăng sự hấp dẫn đối với du khách, số lượng khách du lịch dồn về đây sẽ ngày càng gia tăng cùng với lượng xe máy, các phương tiện vận chuyển, do vậy không khí tại khu vực này sẽ bị ô nhiễm nhiều bởi vì tiếng ồn động cơ, các loại khí thải, khói xe. Do vậy cần có các biện pháp phòng tránh mà cụ thể nhất là có phương án giải toả các tụ điểm ách tắc giao thông, làm giảm bớt sự ô nhiễm cho các khu vực đó, đồng thời tạo cảm giác thoải mái trong việc đi lại cho du khách.

+ Mùa lễ hội chùa Hương tháng 2,3 chính là thời kỳ ẩm ướt trong năm do thời tiết có mưa phùn, kèm theo nhiệt độ không khí thấp, do vậy mức độ gây viêm nhiễm của các bệnh lan truyền qua đường hô hấp sẽ cao hơn, vì vậy cần có sự phối hợp của các cơ quan chuyên trách về vệ sinh phòng dịch có biện pháp ngăn ngừa tốc độ lây lan của các dịch bệnh.



+ Cũng vào mùa lễ hội, du khách thập phương dồn về với Hương Sơn rất đông, mà phần lớn là với nhu cầu cúng lễ. Do vậy tại các đình chùa, hang động trong thời điểm này lượng hương được thắp lên để thờ cũng là rất lớn. Điều đó không những làm ngạt thở, gây ô nhiễm không khí mà còn làm hỏng cả các cảnh quan mà thiên nhiên đã tạo dựng qua hàng ngàn năm. Do vậy cần có biện pháp để làm giảm số hương được thắp lên phục vụ cho cúng lễ tại các đền chùa hang động nhưng đồng thời cũng phải đáp ứng được ý nguyện tâm linh thờ cúng của du khách tới đây như thắp hương chung cho từng đoàn khách hành hương hoặc giới hạn mỗi người chỉ được thắp 1 nén hương bày tỏ thành tâm của mình. Song song với hình thức đó cũng cần lưu ý đến việc làm thông thoáng các khu vực thờ cúng này, vừa tránh ô nhiễm, vừa tạo sự an toàn và thoải mái cho du khách, giữ được không khí tôn nghiêm với giá trị tinh thần.

+ Có kế hoạch xây dựng hoàn chỉnh vành đai cây xanh ngăn cách hệ thống giao thông và khu dân cư, dịch vụ, lưu trú để cản bụi, ngăn bớt tiếng ồn, giảm bớt mức độ ô nhiễm.

Môi trường đất - Cảnh quan - Rác thải:

+ Nhanh chóng có phương án quy hoạch địa chính, vạch định rõ ranh giới các phân khu chức năng đồng thời có các biện pháp theo dõi và quản lý quá trình thực hiện nhằm bảo vệ cảnh quan, di tích mà thiên nhiên đã ban tặng và công sức xây dựng của con người qua bao đời nay, ngăn chặn các hiện tượng phá núi lấy đá, lấn chiếm diện tích cảnh quan...

+ Ngăn chặn và tiến tới cấm tuyệt đối hiện tượng chặt phá rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ tầng che phủ thượng nguồn để tránh hiện tượng xói mòn và bồi lấp. Thật đáng buồn biết bao nếu mai đây khung cảnh suối Yến thơ mộng, con đường giao thông duy nhất và hấp dẫn du khách với phong cảnh sơn thủy hữu tình trở thành con lạch nông cạn và đầy bùn, không còn thảm thực vật thuỷ sinh trôi nổi tạo cảm giác êm ả cho du khách nữa. Chính vì vậy mà biện pháp ngăn chặn những nguyên nhân trực tiếp phá hoại cảnh quan tươi đẹp này cần thực hiện nhanh chóng và triệt để.

+ Có phương án đánh giá để đầu tư thích hợp sử dụng những diện tích đất còn để hoang lãng phí tại khu vực này, tạo thêm sản phẩm du lịch để thu hút khách du lịch, đồng thời góp phần thay đổi nền kinh tế địa phương.

Xem tất cả 159 trang.

Ngày đăng: 27/06/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí