Giải pháp tài chính nhằm thúc đẩy phát triển du lịch bền vững tỉnh Thanh Hóa - 8


tài chính để nâng cao chất lượng NNL du lịch thông qua hỗ trợ kinh phí đào tạo đối với các lớp chuyên ngành du lịch là yêu cầu cần thiết đối với địa phương.

Giải pháp tài chính tác động đến đào tạo NNL du lịch thể hiện thông qua:

Thứ nhất, chi NSNN hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng NNL du lịch

Chi NSNN cho giáo dục đào tạo là một trong những khoản chi quan trọng của NSNN vì nó liên quan trực tiếp đến chất lượng NNL, đến phát triển đời sống tinh thần của người dân, có mối quan hệ mật thiết với tiến bộ khoa học công nghệ hiện đại. Như mọi ngành kinh tế khác, giáo dục đào tạo được coi là yếu tố quyết định đến chất lượng, hiệu quả của NNL du lịch. Khách du lịch sẽ không muốn đến tham quan ở nơi có SPDL với trình độ lao động thấp, chất lượng phục vụ kém. Mặt khác không có một nhà đầu tư nào muốn đầu tư vốn vào một địa phương có trình độ lao động thấp, khả năng ứng dụng khoa học công nghệ hạn chế. Nhận thức được vấn đề này nên hầu hết các quốc gia đều dành một khoản chi đáng kể cho giáo dục và đào tạo. Đặc biệt NNL trong ngành du lịch hiện nay vẫn đang còn nhiều hạn chế về trình độ, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng ngoại ngữ, tin học... Do đó chi NSNN đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ kinh phí đào tạo NNL nhằm nâng cao chất lượng NNL du lịch đáp ứng yêu cầu của sự phát triển.

Cơ chế tác động: Đối với chiến lược phát triển NNL du lịch, chi NSNN là nguồn vốn quan trọng tạo ra cơ sở vật chất, mua sắm, sửa chữa trang thiết bị, đồ dùng giảng dạy, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đào tạo NNL du lịch. Mặt khác, chi NSNN chính là nguồn tài chính cần thiết đảm bảo đời sống đội ngũ cán bộ giảng viên, giáo viên, còn dành một phần ưu đãi riêng cho sự nghiệp giáo dục như: phụ cấp giảng dạy, ưu đãi, dạy thêm giờ, thâm niên... Điều này góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và đào tạo NNL nói riêng. Chi NSNN là yếu tố cơ sở ban đầu khuyến khích người dân tham gia đóng góp xây dựng, nâng cao cơ sở vật chất để phục vụ tốt hơn cho công tác giảng dạy, thu hút các nguồn vốn trong xã hội trong việc đầu tư cho sự nghiệp phát triển NNL du lịch. Hơn nữa, chi NSNN góp phần nâng cao trình độ NNL thông qua chi hỗ trợ đào tạo nghề, đầu tư trang thiết bị hiện đại... có ý nghĩa to lớn, góp phần nâng cao chất lượng NNL, đảm bảo về chất lượng, có tính đồng bộ và hợp lý về cơ cấu, tạo ra lực lượng lao động du lịch có đủ trình độ, kỹ năng, giúp các CSKDDL nâng cao năng lực chuyên môn của mình.


Cơ chế phân bổ: Chi NSNN hỗ trợ đào tạo NNL du lịch được thực hiện đối với những chương trình, dự án phát triển, nâng cao chất lượng NNL du lịch ở những khu, điểm có tiềm năng PTDL theo kế hoạch được duyệt hàng năm theo đúng tiến độ thực hiện. Với cơ chế đó phải làm sao để với nguồn vốn hạn chế từ NSNN có thể khuyến khích, lôi kéo các doanh nghiệp bỏ vốn vào để đào tạo nâng cao chất lượng NNL của mình, góp phần giảm nhẹ gánh nặng nguồn vốn từ NSNN mà vẫn đạt được mục tiêu phát triển NNL đã đề ra.

Trong du lịch, chi NSNN hỗ trợ đào tạo NNL được thực hiện với các nội dung:

- Chi NSNN nâng cao chất lượng NNL du lịch thông qua các lớp bồi dưỡng, đào tạo ngắn hạn: Chi NSNN hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ kinh phí trực tiếp cho việc mở các lớp bồi dưỡng, đào tạo ngắn hạn nhằm trang bị kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ cơ bản và chuyên sâu về du lịch và đặc biệt là kỹ năng ngoại ngữ, tin học... nhằm nâng cao chất lượng NNL du lịch đáp ứng yêu cầu công việc của từng bộ phận, vị trí của cơ sở kinh doanh du lịch. Cơ chế chi NSNN cần phải ưu tiên phân bổ cho các lớp bồi dưỡng ngắn hạn ở những khu, điểm du lịch gắn với SPDL là tiềm năng, lợi thế của địa phương để từ đó nâng cao chất lượng SPDL và thu hút được nguồn vốn đầu tư từ bên ngoài vào. Việc đánh giá kết quả hoạt động đào tạo nâng cao chất lượng NNL cũng không hề dễ dàng bởi kết quả của việc tổ chức các lớp đào tạo bồi dưỡng này rất khó lượng hoá, hay nói cách khác việc đo lường kết quả thực hiện nhiệm vụ của giáo dục là rất khó thực hiện. Do vậy, để đạt hiệu quả cao, chi NSNN có thể thực hiện dưới hình thức hỗ trợ một phần kinh phí hoặc toàn bộ từ NSNN đặt hàng theo cơ sở đào tạo trên địa bàn để đào tạo NNL du lịch hoặc Sở Tài chính phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, cùng các ngành đơn vị có liên quan bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách hàng năm cho các dự án trong đề án, đảm bảo triển khai đúng tiến độ, đúng kế hoạch đã được duyệt. Đồng thời, phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp du lịch trong hoạt động đào tạo NNL của mình.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 274 trang tài liệu này.

- Chi NSNN nâng cao chất lượng đào tạo các cơ sở có chức năng đào tạo chuyên ngành du lịch. Nội dung khoản chi này bao gồm:

+ Chi NSNN cho cơ sở vật chất, kỹ thuật trong trường đào tạo NNL du lịch: Cơ sở vật chất, kỹ thuật trong trường đào tạo NNL du lịch có vai trò rất quan trọng, nó là yếu tố giúp người học nắm được những kiến thức cơ bản về lý thuyết và kỹ năng thực hành. Thực tiễn cho thấy, các trường đào tạo về du lịch của các địa phương hiện nay

Giải pháp tài chính nhằm thúc đẩy phát triển du lịch bền vững tỉnh Thanh Hóa - 8


đều có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật lạc hậu, cũ kỹ, chỉ thiên đào tạo về lý thuyết, hạn chế về đào tạo thực hành. Quy mô đào tạo của các trường địa phương nhỏ, số lượng sinh viên, học viên ít, do vậy vốn đầu tư cho cơ sở vật chất kỹ thuật chưa được nhiều. Xuất phát từ vai trò rất quan trọng của chất lượng NNL du lịch đối với PTDL bền vững của địa phương, nên việc đầu tư vốn từ NSNN nhằm nâng cao chất lượng hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật của các cơ sở đào tạo du lịch, nhằm tạo ra đội ngũ NNL được nâng cao chất lượng là thực sự cần thiết. Cơ chế chi NSNN cho cơ sở vật chất, kỹ thuật trong các trường đạo tạo NNL du lịch cần hướng đến những trang thiết bị thiết yếu cho người học như phòng học, dụng cụ thực hành, thực nghiệm, phòng thực hành, mô hình, phần mềm giả định... để tăng sự hiểu biết thực tế, nghiệp vụ, chuyên môn, kỹ năng của người học đối với hoạt động du lịch. Đối với hình thức này chính quyền địa phương thực hiện đầu tư trực tiếp đối với những trang thiết bị đã được duyệt trong kế hoạch và phân bổ theo tiến độ thực hiện nhiệm vụ.

+ Chi NSNN nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên: Đội ngũ giảng viên là những người trực tiếp truyền đạt kiến thức cho sinh viên. Với đội ngũ giảng viên có chất lượng cao thì người học cũng có cơ hội lĩnh hội được những kiến thức tốt giúp người học hiểu biết đầy đủ, cụ thể hơn về ngành du lịch. Công việc giảng dạy là nghề có thu nhập thấp, nếu giảng viên vừa giảng dạy và vừa phải học nâng cao trình độ thì sẽ không đủ thu nhập để đảm bảo chất lượng cuộc sống. Thực tế cho thấy, đội ngũ giảng viên ở các trường đào tạo ở địa phương có thu nhập rất thấp nên họ không có nhiều điều kiện để nâng cao trình độ chuyên môn. Do vậy rất cần nguồn kinh phí hỗ trợ từ NSNN giúp cho giảng viên có điều kiện nâng cao trình độ bản thân. Địa phương cần có chính sách hỗ trợ nguồn kinh phí trực tiếp để cho các giảng viên có điều kiện nâng cao trình độ, tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn... Ngoài ra, để có đội ngũ giảng viên có chất lượng cao cần có nguồn kinh phí hỗ trợ từ NSNN hấp dẫn để thu hút đội ngũ giảng viên có chất lượng cao về giảng dạy tại các cơ sở đào tạo ở địa phương.

+ Chi NSNN đầu tư hệ thống tài liệu đào tạo du lịch (như: giáo trình, tài liệu tham khảo) có chất lượng: Hệ thống tài liệu có vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp những kiến thức cơ bản cho người học. Thực tiễn thời gian qua cho thấy tài liệu phục vụ giảng dạy cho ngành du lịch ở địa phương còn thiếu trầm trọng, chưa được cập nhật thường xuyên, thường là các bản dịch từ tài liệu, giáo trình nước ngoài, khi


áp dụng vào giảng dạy không phù hợp với điều kiện, đặc điểm du lịch ở Việt Nam, đặc biệt là vào các địa phương. Do vậy, chi NSNN hỗ trợ cho việc nghiên cứu các tài liệu du lịch có chất lượng, thiên về đặc thù du lịch địa phương nhằm cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản nhất về du lịch địa phương. Đối với hình thức này chính quyền địa phương thực hiện hỗ trợ một phần kinh phí cho các tài liệu về du lịch đã được nghiệm thu, có giá trị nhiều đối với địa phương nhằm tăng cường, củng cố năng lực của các cơ sở đào tạo du lịch của địa phương.

Thứ hai, chính sách thuế hỗ trợ đào tạo NNL du lịch thông qua hoạt động khuyến khích phát triển cơ sở đào tạo của doanh nghiệp.

Cơ sở đào tạo của doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng NNL của doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu của xã hội. Nó cho phép người lao động của doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian tham gia lớp học ở bên ngoài. Đồng thời, thuận lợi cho việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng NNL trong doanh nghiệp phù hợp với yêu cầu vị trí công việc của doanh nghiệp.

Chính sách thuế đối với xã hội hóa giáo dục đào tạo nhằm khuyến khích các doanh nghiệp phát triển cơ sở đào tạo du lịch là một giải pháp thực sự cần thiết. Chẳng hạn, Nhà nước sẽ áp dụng thuế suất thuế TNDN ưu đãi thấp hơn mức thuế suất thông thường trong suốt thời gian hoạt động đối với doanh nghiệp tham gia hoạt động giáo dục đào tạo du lịch; miễn, giảm thuế GTGT, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đối với những yếu tố đầu vào như tài liệu, giáo trình, sách báo, trang thiết bị phục vụ cho quá trình dạy học về du lịch. Thông qua những ưu đãi về thuế suất, miễn giảm thuế TNDN, thuế GTGT, thuế xuất nhập khẩu... sẽ tác động trực tiếp đến khả năng tài chính của các cơ sở đào tạo, từ đó khuyến khích doanh nghiệp tiếp tục mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo.

c. Giải pháp tài chính đối với tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch

Tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch không những có vai trò quan trọng đối với việc thu hút khách du lịch mà còn là yếu tố quan trọng để thu hút nguồn vốn đầu tư từ bên ngoài vào PTDL bền vững. Thực tiễn ở các địa phương hiện nay cho thấy, hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch đang còn nhiều hạn chế như quy mô nhỏ, hình thức và nội dung chưa phong phú, đa dạng và chưa mang tính đột phá, các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch ra nước ngoài chưa được chú


trọng, chủ yếu là tranh thủ kết hợp với chương trình khác để tổ chức nên chưa thực sự nổi bật. Như vậy, xuất phát từ yêu cầu của PTDL bền vững, thì việc tìm ra các giải pháp tài chính để làm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch nhằm thu hút khách du lịch và kêu gọi nguồn vốn đầu tư từ bên ngoài vào là yêu cầu cần thiết đối với các địa phương.

Giải pháp tài chính đối với hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch

được thể hiện thông qua:

Thứ nhất, chi NSNN cho hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch

Chi NSNN cho hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch có vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy PTDL bền vững, đóng góp ngày càng nhiều vào NSNN. Thực tiễn ở các địa phương hiện nay cho thấy, chi NSNN cho các hoạt động này đang còn thấp, chưa thực sự được đầu tư nâng cao chất lượng của hoạt động. Mặt khác, các CSKDDL ở địa phương tiềm lực tài chính đang còn thấp nên chưa có nhiều điều kiện để đầu tư cho hoạt động này của mình. Do vậy, chi NSNN đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch và định hướng thị trường du lịch tiềm năng cho các địa phương.

Cơ chế tác động: chi NSNN cho hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch được xem là đòng bẩy trong việc giới thiệu về đất nước, con người, tài nguyên du lịch… của địa phương đến khách du lịch. Khi Nhà nước chi đúng, chi đủ cho hoạt động này sẽ tạo ra những đột phá đáng kể cho ngành du lịch, đẩy mạnh thu hút khách du lịch, từ đó giúp các CSKDDL giảm chi phí quảng bá du lịch, gia tăng doanh thu và lợi nhuận, thúc đẩy du lịch phát triển ngày càng bền vững.

Cơ chế phân bổ: Để thực hiện tốt việc tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch thì vấn đề đặt ra là nguồn kinh phí được trích từ nguồn NSNN dành cho hoạt động này như thế nào. Chi NSNN phân bổ cho hoạt động này được chia thành 2 loại là trong nước và ra nước ngoài. Bên cạnh việc chi NSNN duy trì hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước thì việc tuyên truyền quảng bá, xúc tiến ra nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh, tài nguyên du lịch với khách du lịch để thu hút họ đến với đất nước mình. Do vậy, cần chú trọng phân bổ chi NSNN cho hoạt động này, trong đó cần thay đổi cả về hình thức và nội dung của hoạt động. Chi NSNN cho hoạt động này được trích một phần từ NSNN cho các chương trình, kế hoạch tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch… được bố trí


trong dự toán chi NSNN hàng năm đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Mặt khác, làm tốt hoạt động này sẽ là điều kiện quan trọng để có thể thu hút nguồn vốn từ bên ngoài vào PTDL bền vững.

Chi NSNN cho hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch được thực hiện với các nội dung sau đây:

- Chi NSNN cho hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch ở nước ngoài: Chi NSNN cho hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch ở nước ngoài nhằm tổ chức các chương trình chiến lược với quy mô lớn, có sự tham gia của nhiều nước tham gia như: chi NSNN tổ chức các hội chợ du lịch quốc tế ở các thị trường trọng điểm với tiềm năng và quy mô mở rộng; Chi NSNN nhằm tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch, giới thiệu điểm đến Việt Nam tại một số nước nhân dịp các sự kiện chính trị, ngoại giao, văn hóa, thể thao quan trọng giữa Việt Nam và nước bạn… Ngoài ra chi NSNN cần tăng cường cho hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trên một số kênh truyền hình, tạp chí du lịch, quảng cáo tầm lớn… nhằm giới thiệu SPDL địa phương ra nước ngoài.

- Chi NSNN cho hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước: Cần tăng cường chi NSNN cho hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước nhằm mở rộng quy mô và nâng cao về chất lượng, gắn với các chương trình, sự kiện lớn như: Năm du lịch quốc gia, các sự kiện văn hóa, thể thao lớn thông qua các nội dung như: chi NSNN hỗ trợ xây dựng hệ thống biển chỉ dẫn tại các khu điểm du lịch thật đặc sắc nhằm hỗ trợ quảng bá SPDL địa phương; chi NSNN cho xúc tiến, tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp qua hệ thống Website nhằm thúc đẩy thương mại điện tử, giao dịch điện tử; chi NSNN cho việc lắp dựng, nâng cấp các biển chỉ dẫn đến các điểm tham quan du lịch, mua sắm, làng nghề nhằm hỗ trợ các làng nghề du lịch phát triển; chi NSNN hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá, xúc tiến SPDL tại các hội chợ, triển lãm… nhằm tuyên truyền quảng bá, xúc tiến SPDL địa phương. Để nâng cao hiệu quả cũng như chất lượng của hoạt động này, chi NSNN cần hỗ trợ một phần cho việc thực hiện các nhiệm vụ để từ đó có thể liên kết giữa Nhà nước và doanh nghiệp, nhằm giảm bớt kinh phí hoạt động của hai bên.

- Chi NSNN phát triển marketing điện tử phục vụ tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch: Marketing điện tử phục vụ tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch được coi là công cụ rất quan trọng trong thời đại công nghệ 4.0. Thực tiễn ở các địa


phương cho thấy, hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông phục vụ du lịch đang còn hạn chế như hệ thống website, cổng thông tin, trang thông tin điện tử, báo điện tử chưa được nâng cấp thường xuyên và các doanh nghiệp chưa có nhiều điều kiện để đầu tư cho hệ thống này. Do vậy, chi NSNN cho hoạt động marketing điện tử nhằm đa dạng hoá trong việc quảng bá hình ảnh, thông tin về SPDL địa phương, hỗ trợ một phần kinh phí cho các doanh nghiệp trong việc giới thiệu SPDL của doanh nghiệp trên các kênh quảng bá. Đối với hình thức này, chi NSNN cần phân bổ cho các nội dung sau: xây dựng và duy trì cổng thông tin xúc tiến và giao dịch du lịch; xây dựng các ấn phẩm điện tử; quảng bá trên các trang mạng xã hội và các hình thức quảng bá khác qua mạng internet; xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ quảng bá xúc tiến du lịch qua mạng internet; phát triển các tiện ích quảng bá du lịch cho các thiết bị cầm tay (điện thoại di động thông minh, máy tính bảng…); phát triển các hình thức khác của marketing điện tử phục vụ quảng bá, xúc tiến du lịch.

- Chi NSNN tổ chức sản xuất ấn phẩm, vật phẩm phục vụ xúc tiến du lịch: Ấn phẩm, vật phẩm phục vụ xúc tiến du lịch là công cụ quan trọng được sử dụng trong hầu hết các công đoạn của quá trình tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch và được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, chứa đựng thông tin du lịch, có thể do Nhà nước hoặc doanh nghiệp sử dụng với mục đích cung cấp và truyền tải những thông tin về du lịch. Thực tiễn ở các địa phương hiện nay cho thấy, nguồn kinh phí đầu tư từ NSNN cho việc sản xuất hệ thống ấn phẩm, vật phẩm phục vụ xúc tiến du lịch đang còn nhiều bất cập như: chưa đa dạng về hình thức, phong phú về chủng loại, chất lượng của các ấn phẩm từ thiết kế (kết cấu hình ảnh và lời giới thiệu) đến logo, biểu tượng, chất liệu để in ấn, ngôn ngữ diễn đạt thông tin đang còn hạn chế… Mặt khác, ấn phẩm của các doanh nghiệp chỉ tập trung vào các sản phẩm nhỏ lẻ của doanh nghiệp như: hệ thống khách sạn, sản phẩm lữ hành, khu resort, nhà hàng mà không có nội dung tổng quát giới thiệu về tiềm năng của SPDL, khu, điểm du lịch tiềm năng của địa phương. Chi NSNN cần hỗ trợ cho việc nghiên cứu, sản xuất ấn phẩm, vật phẩm du lịch dưới nhiều hình thức đa dạng như: sách hướng dẫn du lịch, tập gấp, tờ rơi, tranh ảnh, poster, tạp chí băng đĩa VCD, DVD… để giới thiệu một cách tổng quát và làm nổi bật về tiềm năng, thế mạnh du lịch địa phương, nhằm hấp dẫn khách du lịch và thu hút nguồn vốn đầu từ bên ngoài vào PTDL bền vững.


Thứ hai, chính sách thuế khuyến khích hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch

Chính sách thuế khuyến khích hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua chính sách thuế TNDN ưu đãi đối với các doanh nghiệp, cho phép các doanh nghiệp được tính chi phí quảng cáo vào chi phí được trừ, từ đó giảm thuế TNDN phải nộp. Với ưu đãi về cách xác định chi phí được trừ để tính thuế TNDN sẽ khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường đầu tư cho hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến SPDL của mình, từ đó thu hút khách du lịch ngày càng nhiều hơn, gia tăng thu nhập từ hoạt động du lịch cho doanh nghiệp, đóng góp ngày càng nhiều vào ngân sách địa phương.

d. Giải pháp tài chính đối với phát triển sản phẩm du lịch

Du lịch là một ngành kinh tế, SPDL được coi như một loại hàng hoá công cộng không thuần tuý, do vậy phát triển SPDL theo định hướng của Nhà nước đóng vai trò rất quan trọng đối với việc PTDL bền vững của địa phương. Việt Nam là nước có nguồn tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng với đường bờ biển dài, nhiều bãi tắm đẹp, di tích lịch sử văn hoá đặc sắc, danh lam thắng cảnh đẹp, thơ mộng… hình thành nên các SPDL truyền thống như: SPDL biển đảo; SPDL văn hoá, lịch sử; SPDL sinh thái cộng đồng;... Thực tiễn ở các địa phương hiện nay cho thấy, các SPDL chưa thực sự phát triển, vẫn chậm đổi mới, đơn điệu, thiếu đặc sắc, ít sáng tạo, còn trùng lặp giữa các vùng miền, GTGT hàm chứa trong SPDL thấp, thiếu tính liên kết giữa các SPDL trong và ngoài địa phương. Do vậy, các giải pháp tài chính của Nhà nước có vai trò quan trọng trong việc định hướng phát triển các SPDL đặc thù có chất lượng cao, tạo nên sự khác biệt giữa các địa phương, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của địa phương, để từ đó định hướng các CSKDDL hoạt động và thu hút vốn đầu tư vào phát triển SPDL của địa phương. Do vậy, việc tìm ra các giải pháp tài chính đối với phát triển SPDL đặc thù là rất cần thiết đối với PTDL bền vững của địa phương.

Nội dung và tác động của giải pháp tài chính đối với phát triển sản phẩm du lịch:

Thứ nhất, chi NSNN đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng phát triển SPDL

Đầu tư phát triển SPDL đặc thù chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có GTGT và đảm bảo khả năng cạnh tranh cao, phù hợp với lợi thế, tiềm năng, định hướng của đất nước, địa phương đòi hỏi phải có nguồn vốn từ NSNN, xuất phát từ các lý do:

Xem tất cả 274 trang.

Ngày đăng: 03/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí