Công Tác Thực Hiện Kiểm Tra, Thanh Tra Hoạt Động Du Lịch Cộng Đồng Và Xử Lý Vi Phạm.

trình, kế hoạch về quản lý khai thác phổ biến và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt; Tổ chức các hoạt động văn hóa, thông tin, vui chơi giải trí và các hình thức tuyên truyền giới thiệu về di sản văn hóa dân tộc phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao; Hướng dẫn, phục vụ nhân dân trong nước và khách nước ngoài tham quan, nghiên cứu tại làng văn hóa du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn; thực hiện các hình thức tuyên truyền về văn hóa dân tộc thông qua các tài liệu, hiện vật trưng bày tại Khu các làng dân tộc; Tổ chức, sưu tầm, bảo quản tài liệu, hiện vật; trưng bày giới thiệu các tư liệu, hiện vật về phong tục, tập quán của địa phương, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường trong phạm vi được giao quản lý.

Hiện nay khi có kế hoạch xây dựng thêm làng văn hóa du lịch cộng đồng tại xã Vũ Lăng thì UBND huyện cũng đã có chủ trương thành lập Ban Quản lý chung cho cả 2 đơn vị này nhằm đảm bảo tính tiết kiệm, hiệu quả trong công tác quản lý.

2.6.4 Công tác thực hiện kiểm tra, thanh tra hoạt động du lịch cộng đồng và xử lý vi phạm.

Công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động du lịch là nhiệm vụ thường xuyên mà các cơ quan QLNN về du lịch phải đảm bảo trong quản lý, điều hành. UBND huyện sẽ thành lập đoàn thanh tra đối với những vấn đề quan trọng, liên ngành thuộc thẩm quyền. Cơ quan chuyên môn sẽ thanh tra, kiểm tra những vấn đề chuyên ngành, mang tính cục bộ thuộc thẩm quyền, chức năng được giao và chịu trách nhiệm trước UBND huyện, cơ quan nhà nước cấp trên. Các vấn đề do UBND huyện quan tâm kiểm tra, kiểm soát là: thực hiện chính sách về đất đai, chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển hoạt động du lịch, đầu tư xây dựng hạ tầng, thực hiện các quy định về giá, phí, lệ phí, thuế. Chính quyền huyện đã quan tâm thực hiện kiểm tra, kiểm soát đối với các vấn đề sau: tình hình thực hiện các quy định về trật tự trị an, bảo vệ môi trường tại các điểm tham quan du lịch, tình hình thực hiện quy chế bảo vệ đảm bảo môi trường tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn huyện, đặc biệt là tại các điểm du lịch cộng đồng; công tác thẩm định các cơ sở lưu trú; đẩy mạnh việc giáo dục ý thức pháp luật cho nhân dân, khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về du lịch; tổ chức quán triệt và chỉ đạo thực hiện các văn bản pháp luật của các cơ quan nhà nước các cấp

cho các DNDL; xây dựng môi trường hoạt động kinh doanh lành mạnh, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực du lịch. Chính quyền thành đã tổ chức kiểm tra các cơ sở lưu trú du lịch, doanh nghiệp lữ hành, điểm du lịch cộng đồng nhằm nhắc nhở, hướng dẫn các DNDL trong công tác an toàn vệ sinh thực thẩm, xử lý nước thải, thu gom rác bảo vệ môi trường, hướng tới xây dựng môi trường du lịch đảm bảo các yêu cầu: an toàn, thân thiện, chất lượng; kiểm tra các hoạt động đưa đón khách du lịch tại Làng Quỳnh Sơn, và làm việc với Ban quản lý làng văn hóa du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn,

UBND đã tiến hành rà soát cơ sở kinh doanh lưu trú, lập danh sách kiểm tra các cơ sở homestay, cơ sở lưu trú không đăng ký đón khách và không báo cáo thống kê theo quy định; thẩm định và thẩm định lại hồ sơ đề nghị đón khách đối với một số homestay và Nhà nghỉ du lịch. Chính quyền huyện qua tiến hành kiểm tra, kiểm soát đã xử lý vi phạm đối nhiều lượt và nhiều cơ sở như các cơ sở quảng cáo, karaoke, cơ sở game; cơ sở dịch vụ văn hóa, cơ sở lưu trú, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ thể dục thể thao ngoài công lập, cơ sở mua, bán băng đĩa, các lượt phát tờ rơi tại các ngã tư, đồng thời lập biên bản vi phạm, nhắc nhở, chấn chỉnh, hoặc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính; tịch thu tờ rơi, tháo dỡ băng rôn tuyên truyền, băng rôn thương mại treo không đúng quy định.

Công tác kiểm tra và giám sát hoạt động du lịch và du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện được duy trì thường xuyên, kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tồn đọng kéo dài vượt cấp nhằm thực hiện tốt các quy định của pháp luật về đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, an toàn tính mạng và tài sản cho khách du lịch.

Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đã phối hợp cùng Thanh tra Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan chức năng thực hiện tốt chương trình kế hoạch công tác giám sát định kỳ từng năm theo kế hoạch đề ra góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong hoạt động du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện. Cơ quan chức năng của huyện thường xuyên kiểm tra chất lượng dịch vụ, việc niêm yết giá dịch vụ, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tại hộ kinh doanh cung cấp dịch vụ du lịch...

2.7 Đánh giá chung công tác quản lý nhà nước về du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện Bắc Sơn

Tích cực: Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật và tổ chức hướng dẫn thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực du lịch nói chung du lịch cộng đồng nói riêng được thực hiện kịp thời, đa dạng trong hình thức tuyên truyền.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

Công tác quy hoạch phát triển du lịch của huyện có sự đổi mới về nội dung và phương pháp thực hiện, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn huyện, tỉnh xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh của mình phù hợp với thị trường, định hướng phát triển chung của địa phương.

Công tác tạo sự gắn kết liên ngành, liên vùng trong hoạt động du lịch giữa địa phương và tỉnh, trung ương trong quản lý nhà nước về du lịch có sự chuyển biến tích cực.

Giải pháp phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện Bắc Sơn - 10

Hạn chế: Bên cạnh những tích cực đã đạt được, công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch cộng đồng trong thời gian vừa qua cũng bộc lộ những hạn chế:

Một là, Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về du lịch đặc biệt là du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng cho người dân địa phương hiệu quả còn chưa cao. Bên cạnh đó công tác nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư địa phương về vai trò của du lịch cộng đồng trong phát triển du lịch nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung mặc dù được chính quyền huyện thực hiện khá tích cực song hiệu quả còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển du lịch trong bối cảnh hiện nay.

Việc tuyên truyền về bảo vệ môi trường chưa được thực hiện sâu rộng tới du khách, đến người dân địa phương, việc áp dụng kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường chưa được thực hiện triệt để.

Hai là, hiệu lực quản lý về du lịch còn thấp, tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về du lịch còn thiếu ổn định, công tác quản lý điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn còn yếu và chồng chéo, phát triển khu du lịch cộng đồng chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có của địa phương.

Ba là, Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn thi hành, các chương

trình, đề án, dự án được xây dựng khá nhiều nhưng việc triển khai còn thiếu tính khả thi do thiếu nguồn lực và cơ chế phù hợp.

Bốn là, Công tác đào tạo nguồn nhân lực cho phát triển du lịch cộng đồng đã được thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao, nguồn nhân lực hiện nay vẫn yếu về chuyên môn và kỹ năng làm việc. Đối với lao động trực tiếp làm việc thì hay bị biến động do nhận thức còn hạn chế nên họ chưa coi đây là một nghề. Cán bộ quản lý còn yếu về chuyên môn, ngoại ngữ, đặc biệt là chuyên môn trong quản lý các loại hình du lịch.

Năm là, Công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động du lịch và xử lý vi phạm trong lĩnh vực du lịch và du lịch cộng đồng mặc dù được chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện nhưng nhìn chung còn nhiều bất cập, hiệu quả mang lại không cao, công tác xử lý sau kiểm tra đôi khi còn chưa dứt điểm, để kéo dài gây diễn biến phức tạp.

Bên cạnh những hạn chế về công tác quản lý nhà nước thì còn tồn tại một số nguyên nhân trực tiếp dẫn đến những khó khăn trong quá trình triển khai phát triển du lịch tại địa phương

Công tác phối hợp giữa các đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch chưa thực sự phát huy hiệu quả, việc định hướng khai thác phát triển du lịch cộng đồng tuy đã được triển khai nhưng chưa thường xuyên, liên tục. Hoạt động du lịch cộng đồng tuy đã triển khai lâu nhưng những kiến thức về lĩnh vực này vẫn còn là mới đối với người dân và chính quyền địa phương, các thành viên trong Ban Quản lý đều là cán bộ chưa có kinh nghiệm chuyên môn về du lịch nên gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý, tư vấn đặc biệt là tìm ra hướng phát triển cho du lịch cộng đồng tại địa phương.

Lợi ích của cộng đồng trong hoạt động phát triển du lịch tại địa phương chưa được đảm bảo, không đồng đều. Tính cộng đồng, tính gắn kết để cùng xây dựng, duy trì và phát triển du lịch chưa được phát huy, cần có sự đóng góp, phối hợp của cả cộng đồng. Hoạt động tham quan lưu trú của khách du lịch chủ yếu là tự tổ chức và tự liên hệ với các hộ gia đình, sự điều phối của Ban Quản lý còn hạn chế.

Vấn đề vệ sinh môi trường tại địa phương đã có nhiều chuyển biến, tuy nhiên còn có nhiều hộ gia đình do nhận thức còn hạn chế chưa quan tâm di dời chuồng trại chăn

nuôi ra xa khỏi khu sinh hoạt để đảm bảo vệ sinh, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường chung chưa được người dân quan tâm đúng mức.

Trình độ nghiệp vụ hướng dẫn, thuyết minh, khả năng giao tiếp với khách du lịch quốc tế còn hạn chế, là rào cản trong phát triển và thu hút khách du lịch chất lượng cao.

Sản phẩm du lịch và các hoạt động phụ trợ tại Làng văn hóa du lịch cộng đồng chưa phong phú đặc sắc, còn đơn điệu, thời gian lưu lại của khách ngắn (chỉ nghỉ lại 01 đêm), doanh thu du lịch thấp.

Trong quá trình phát triển, việc bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa được quan tâm, tuy nhiên, vẫn còn có hiện tượng như kiến trúc nhà sàn, phong tục, tập quán không được duy trì, một số công trình văn hóa không phát huy giá trị kiến trúc nhà sàn độc đáo của Bắc Sơn.

Cơ sở hạ tầng tại một số điểm, một số hộ gia đình tham gia cung cấp dịch vụ du lịch cộng đồng bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp mà chưa có sự tái đầu tư vì vậy kéo theo chất lượng cung cấp dịch vụ đến với khách du lịch chưa được đảm bảo, cơ sở hạ tầng tại địa phương chưa được đầu tư hoàn thiện cũng là một nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong công tác triển khai phát triển du lịch cộng đồng của địa phương.


Kết luận chương 2


Chương này đã giới thiệu khát quát về vị trí địa lý, tài nguyên, dân số, kinh tế… của huyện Bắc Sơn, trong đó chú trọng nêu lên những điều kiện để phát triển du lịch cộng đồng. Có thể thấy huyện Bắc Sơn có nhiều điều kiện để phát triển du lịch tuy nhiên thực trạng khai thác tiềm năng tự nhiên và nhân văn phục vụ cho hoạt động du lịch mang lại lợi ích cho người dân địa phương chưa tương xứng với tiềm năng.

Chương 2 đã phân tích thực trạng du lịch cộng đồng tại huyện Bắc Sơn dự trên các chỉ số về doanh thu, số lượng khách, khả năng cung ứng các dịch vụ du lịch, khả năng tiếp cận, công tác xúc tiến quảng bá du lịch, chính sách phát triển du lịch của địa phương. Luận văn đánh giá hoạt động du lịch cộng đồng theo các nguyên tắc phát triển du lịch cộng đồng. Chương này cũng đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, thách thức, cơ hội của

hoạt động du lịch cộng đồng tại huyện Bắc Sơn


Hoạt động du lịch cộng đồng tại huyện Bắc Sơn có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển tuy nhiên vẫn còn có nhiều hạn chế và không ít những khó khăn. Để phát triển du lịch cộng đồng tại huyện Bắc Sơn đạt hiệu quả cao hơn nữa cần phát huy các nguyên tắc đã đảm bảo và cần có những giải pháp khắc phục để đảm bảo tất cả các nguyên tắc của du lịch cộng đồng, hướng tới phát triển bền vững.

CHƯƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH CỘNG ĐỒNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN BẮC SƠN


3.1 Định hướng phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện Bắc Sơn

Phát triển du lịch huyện Bắc Sơn giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025 cần được thực hiện dựa trên hệ thống quan điểm sau đây:

- Phát triển du lịch huyện Bắc Sơn phù hợp với Chiến lược, Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Vùng Trung du miền núi Bắc Bộ, Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Lạng Sơn đến năm 2020; đồng thời phải phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lạng Sơn đến năm 2020 và Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của huyện Bắc Sơn đến năm 2020, gắn với quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế; giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cộng đồng dân cư địa phương.

- Tập trung ưu tiên phát triển du lịch, coi phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm chiến lược của huyện Bắc Sơn. Ưu tiên các nguồn lực để phát triển du lịch Bắc Sơn thực sự trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần tăng thu nhập, tạo nhiều việc làm, cơ hội sinh kế cho người dân, đồng thời góp phần đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng đóng góp của du lịch và dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của huyện, tạo động lực thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển, khẳng định vị thế mới của du lịch Bắc Sơn.

- Phát triển du lịch huyện Bắc Sơn phải đảm bảo phát triển bền vững trên cơ sở tuân thủ nguyên tắc phát triển gắn chặt với bảo tồn, khai thác hợp lý và có hiệu quả tài nguyên du lịch, đảm bảo vừa bảo tồn vừa phát huy tối ưu các giá trị tự nhiên, cảnh quan, sinh thái, vừa phát huy được các giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống, bản sắc của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn Sắc Sơn. Phát triển du lịch Bắc Sơn phải lấy lợi ích của cộng đồng và người dân Bắc Sơn là trung tâm, đảm bảo tạo thuận lợi cho người dân và cộng đồng tham gia, đầu tư kinh doanh và được hưởng lợi chính từ hoạt động cung cấp dịch vụ du lịch. Đồng thời, phát triển du lịch Bắc Sơn phải đảm bảo gìn giữ, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, đặc biệt là gìn giữ tài nguyên thiên

nhiên rừng đặc dụng và các giá trị cảnh quan tự nhiên, sông suối, hang động trên địa bàn huyện Bắc Sơn.

- Phát triển du lịch Bắc Sơn trong không gian kết nối với các điểm du lịch khác của thành phố Lạng Sơn và các huyện có tiềm năng du lịch trong tỉnh; đồng thời, phát huy vai trò là điểm kết nối hợp lý trên tuyến du lịch theo quốc lộ 279, quốc lộ 1B, liên kết chặt chẽ với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh trong tiểu vùng Đông Bắc để Bắc Sơn thực sự nằm trong tuyến du lịch nội tỉnh, liên vùng và quốc gia hấp dẫn đối với khách du lịch.

- Chú trọng đồng thời cả thu hút khách du lịch quốc tế và khách du lịch nội địa phù hợp với tiềm năng và thế mạnh về du lịch của Bắc Sơn. Phát triển du lịch theo hướng chất lượng, tăng cường khả năng cạnh tranh dựa trên việc phát huy các lợi thế khác biệt, riêng có của Bắc Sơn.

- Phát triển du lịch Bắc Sơn phải phù hợp với nhiệm vụ đảm bảo trật tự, an toàn xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng, bảo vệ chủ quyền quốc gia.

3.1.1 Mục tiêu chung phát triển du lịch Bắc Sơn

Phát triển du lịch Bắc Sơn với tốc độ nhanh nhưng có kiểm soát, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, phấn đấu đến năm 2020, du lịch đã cơ bản được định hình thành một ngành kinh tế của huyện và bắt đầu trở thành điểm đến du lịch trên bản đồ du lịch tiểu vùng Đông Bắc, đến năm 2025 cơ bản trở thành ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu kinh tế chung của huyện với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, đáp ứng được yêu cầu của khách du lịch; sản phẩm du lịch đa dạng, khác biệt, có chất lượng, thân thiện với môi trường, tạo dựng được thương hiệu, bản sắc riêng nhằm đưa Bắc Sơn trở thành một điểm đến du lịch sinh thái, văn hóa mới nổi đầy hấp dẫn, có khả năng cạnh tranh, ghi dấu quan trọng vào bản đồ du lịch của tiểu vùng Đông Bắc, vùng Trung du miền núi Bắc bộ và của cả nước. Do đó, phát triển du lịch Bắc Sơn trước hết nhằm:

- Thực hiện mục tiêu trở thành một trong 3 điểm đến trụ cột của du lịch tỉnh Lạng Sơn, là một mắt xích quan trọng trong tuyến du lịch liên tỉnh của tiểu vùng Đông Bắc và là điểm đến du lịch lịch sử, giáo dục truyền thống cách mạng quan trọng của tiểu vùng Đông Bắc, vùng Trung du miền núi Bắc bộ và của cả nước.

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 08/12/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí