Đề Xuất Các Giải Pháp Liên Quan Đến Các Hộ Gia Đình Tham Gia

riêng, trên cơ sở đó sự hợp tác đôi bên sẽ thuận lợi hơn.


- Có thể nói phát triển du lịch với xoá đói giảm nghèo cho người dân sẽ là mục tiêu chính của các địa phương đồng thời cũng là mục tiêu phát triển bền vững của ngành du lịch Lạng Sơn. Do đó cần tìm kiếm các dự án phát triển có liên quan tới du lịch hoặc xoá đói giảm nghèo để phát triển du lịch. Nhằm tăng lợi ích và lợi nhuận kinh tế cho người dân địa phương

- Cần thuyết phục địa phương cam kết tham gia vào hoạt động du lịch cộng đồng với hoạt động cụ thể như: Chính quyền tại các điểm du lịch cần thành lập Ban quản lý du lịch cộng đồng hoặc kiện toàn lại Ban quản lý và hoạt động có hiệu quả Ban quản lý để điều hành các hoạt động du lịch. Ban này được thành lập trên cơ sở thành phần là cán bộ xã và một số chủ hộ kinh doanh. Tổ chức cho cán bộ đi tham quan học hỏi kinh nghiệm tại một số địa điểm du lịch trong tỉnh, trong nước, nơi thành công trong phát triển du lịch cộng đồng. Tổ chức các lớp tập huấn cho từng đối tượng làm du lịch cụ thể. Chọn các điểm du lịch tiêu biểu, hội đủ các yếu tố về cảnh quan sinh thái, gần đường giao thông, an toàn, an ninh để khách có thể đến tham quan. Mặt khác phải bảo tồn chính những điểm du lịch đó tránh tình trạng làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường. Bên cạnh đó chính quyền cần tranh thủ các nguồn vốn để xây dựng các cơ sở hạ tầng. Đồng thời tranh thủ sự đóng góp của dân cư nơi có điểm du lịch để xây dựng đường làng ngõ xóm sạch đẹp; Xây dựng quy chế bản, làng du lịch.

- Ngân sách địa phương cũng nên dành một khoản cho người dân vay, thực hiện các dự án nhỏ như: Xây dựng nhà vệ sinh, hệ thống nước sạch, phát triển các nghề thủ công truyền thống. Ngành quản lý du lịch, các đơn vị kinh doanh du lịch đưa khách đến các điểm du lịch cộng đồng cần có các cam kết thoả thuận rõ ràng về trách nhiệm của mỗi bên, giá cả dịch vụ... tạo điều kiện cho cộng đồng dân cư nơi có điểm du lịch có nguồn thu nhập chính đáng đồng thời học tập được cách làm du lịch bài bản.

- Một điều hết sức cơ bản để phát triển du lịch cộng đồng bền vững và giúp người dân sở tại được hưởng lợi từ việc khai thác bản sắc văn hoá địa phương phục vụ du lịch; trong quá trình khai thác du lịch khi tuyển dụng cần giành ưu tiên một phần nguồn nhân lực là người địa phương để tạo công ăn việc làm cho họ, đồng thời gián tiếp đào

tạo họ về chuyên môn để làm hạt nhân cho công cuộc phát triển du lịch, nâng cao thu nhập, góp phần tích cực vào công cuộc xoá đói giảm nghèo cho cộng đồng dân cư nơi có điểm du lịch.

- Trách nhiệm đơn vị và cá nhân làm du lịch là tuân thủ chủ trương của chính quyền địa phương, tham gia đóng góp ý kiến chuyên môn đối với chính quyền để tạo thêm sức mạnh và tính hiệu quả. Trên cơ sở cần sự phối hợp chặt chẽ của cả 3 phía là chính quyền địa phương, người dân bản địa và nhà đầu tư du lịch để giữ gìn cảnh vật thiên nhiên và tôn trọng môi trường, tìm kiếm và phát huy những nét đẹp văn hoá truyền thống mang tính đặc thù, tôn trọng cư dân địa phương và các phong tục tập quán của họ, hướng dẫn và giúp đỡ người dân địa phương tham gia làm du lịch sinh thái, từ đó nhận ra lợi ích từ du lịch mang lại. Cần chú trọng hơn nữa vận động người dân tham gia tích cực việc tôn tạo nhà ở, giữ gìn bản sắc dân tộc và tích cực trồng cây xây dựng các làng nghề thủ công truyền thống, tạo ra các sản phẩm hàng hoá nâng cao năng xuất và chất lượng tiếp khách.

- Thiết kế chương trình và tiến hành đào tạo bồi dưỡng về quản lý du lich và du lịch cộng đồng cho cán bộ phụ trách về du lịch và cán bộ có liên quan tại địa phương:

- Đối với cán bộ xã và cán bộ Ban quản lý: Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn, các tổ chức quốc tế để tổ chức các khoá đào tạo với những nội dung có tính thực tiễn và chuyên môn như: quản lý Nhà nước, quản trị kinh doanh trong lĩnh vực du lịch bằng nhiều hình thức: Tập trung vào các hình thức đào tạo dài hạn, ngắn hạn, đào tạo từ xa, cử cán bộ đi đào tạo tại các trường chuyên ngành du lịch, và tham gia nghiên cứu cả trong và ngoài nước đáp ứng được yêu cầu hội nhập quốc tế. Ngân sách đào tạo lấy từ nguồn ngân sách nhà nước và xã hội hóa.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

- Đối với đội ngũ trực tiếp làm dịch vụ: Nâng cao chất lượng đội ngũ lao động trong các đơn vị hoạt động du lịch. Tập chung mở các khoá đào tạo nghề (buồng, bàn, phục vụ du lịch và ngoại ngữ, hướng dẫn viên) cho các đối tượng này. Hình thức chủ yếu là đào tạo ngắn hạn, có thực hành, phối hợp chặt chẽ với các trường trung cấp nghiệp vụ và trung tâm dậy nghề để tổ chức các khoá học này với nguồn kinh phí chủ yếu lấy từ kinh phí đào tạo của ngân sách nhà nước và nguồn xã hội hóa...

- Đối với các thành phần liên quan khác và cộng đồng đại phương: Chủ yếu tập chung vào các hoạt động nâng cao nhận thức về các vấn đề có liên quan tới hoạt động du lịch như hiểu biết về giá trị của tài nguyên và môi trường, hiểu biết xã hội, những kliến thức pháp luật có liên quan, mục đích của Du lịch cộng đồng, du lịch bền vững. Đối với các cộng đồng có khả năng tham gia vào các hoạt động du lịch cần được hỗ trợ nâng cao nghiệp vụ và tổ chức quản lý kinh doanh du lịch. Công tác này dược tiến hành bởi chính các tổ chức đoàn thể của địa phương, các trường nghiệp vụ bằng nguồn ngân sách địa phương, ngân sách huyện cùng với sự giúp đỡ của các tổ chức liên quan bên ngoài.

Giải pháp phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện Bắc Sơn - 13

Tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm về du lịch tại một số địa phương có hoạt động du lịch cộng đồng phát triển như: Lào Cai, Thái Nguyên, Ninh Bình, Hà Tây....và tại một số nước như: Inđônêxia, Thái Lan, Malayxia...

3.2.3 Đề xuất các giải pháp liên quan đến các hộ gia đình tham gia

- Đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá, đào tạo cho cộng đồng để cộng đồng hiểu rõ hơn về lợi ích kinh tế mà du lịch mang lại và ý nghĩa, vai trò của du lịch cộng đồng đối với việc nâng cao, cải thiện đời sống, bảo vệ tài nguyên và văn hóa địa phương. Đồng thời, trang bị cho cộng đồng những kiến thức cơ bản về du lịch, các kỹ năng đón tiếp khách du lịch, phát triển dịch vụ tại điểm đón khách du lịch và kết hợp dịch vụ tạo tính đa dạng cho khách du lịch. Tạo sự hiểu biết và hứng thú của cộng đồng đối với việc tham gia hoạt động du lịch.

- Tạo hỗ trợ cần thiết về vốn đầu tư ban đầu giúp cộng đồng tại một số bản định hướng phát triển du lịch cộng đồng ở xã Quỳnh Sơn, xã Chiến Thắng, xã Vũ Lăng, xã Tân Thành,…cải thiện cơ sở vật chất kỹ thuật và trang thiết bị nhằm đón tiếp khách du lịch, đặc biệt khuyến khích các cá nhân, hộ gia đình có đủ điều kiện đón khách, cung cấp các dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận chuyển tham gia phát triển du lịch thông qua các chính sách mở về vốn, thuế v.v....

- Giúp đỡ cộng đồng tạo mối liên kết với các công ty, doanh nghiệp du lịch, tạo tour, tuyến, đưa du lịch cộng đồng đến gần hơn với du khách..

- Hỗ trợ quảng bá, tuyên truyền về du lịch địa phương, giới thiệu những hình ảnh về du

lịch địa phương với khách du lịch và các công ty lữ hành thông qua các kênh truyền thông, các chương trình quảng bá du lịch, các lễ hội, những ngày kỷ niệm lớn v.v....

- Có chế độ khen thưởng và tuyên dương đối với các cá nhân, các hộ gia đình có tư duy sáng tạo, phát triển du lịch hiệu quả.

- Tạo điều kiện, thu hút các nhà đầu tư xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch, tạo điều kiện để cộng đồng tham gia đồng thời khuyến khích cộng đồng tham gia vào các hạng mục đầu tư nhỏ đồng thời cung cấp các dịch vụ như thuyền chở khách, dịch vụ giải khát, trạm nghỉ cho khách du lịch.

- Khôi phục, bảo tồn và khai thác sản phẩm du lịch từ các lễ hội, các ngành nghề truyền thống, văn nghệ dân gian v.v...., khuyến khích người dân tham gia, xây dựng và hưởng lợi ích từ các hoạt động này.

- Sử dụng quỹ du lịch cộng đồng hợp lý công khai, minh bạch tạo sự tin tưởng cho người dân và hỗ trợ hợp lý cho các chương trình xúc tiến du lịch, cải thiện cơ sở hạ tầng, khen thưởng v.v....

- Tổ chức họp thường kỳ, thống kê kết quả đạt được và các khó khăn còn đang vấp phải, lấy ý kiến dân chủ công khai của người dân tham gia hoạt động du lịch, nỗ lực cùng với người dân khắc phục các vấn đề còn tồn tại.

- Huy động vốn đầu tư xã hội đầu tư cho hoạt động du lịch của cộng đồng và khắc phục các hạn chế về vốn.

Đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực của các thành viên trong cộng đồng: Để du lịch bền vững vì người nghèo mang lại lợi ích thiết thực cho cư dân nghèo, tạo nguồn quỹ cho cộng đồng địa phương, yếu tố không kém phần quan trọng là nâng cao hơn nữa năng lực địa phương, đề ra những biện pháp hữu hiệu trong hoạt động du lịch để việc xoá đói giảm nghèo có hiệu quả hơn và cộng đồng nói chung con người nói riêng thực sự là nhân tố quyết định trong việc phát triển du lịch cộng đồng. Cần phối hợp với một số cơ sở đào tạo nghiệp vụ du lịch tổ chức các khoá tập huấn cho cộng đồng về kỹ năng đón tiếp khách du lịch, kỹ thuật chế biến thức ăn, tổ chức dịch vụ lưu trú tại nhà cộng đồng, đồng thời hỗ trợ tư vấn giúp cộng đồng kiến thức về xây dựng kế hoạch

phát triển du lịch tại địa phương.


Hỗ trợ giúp đỡ kỹ thuật ban đầu cho người dân áp dụng kiến thức vào thực tế; Cộng đồng địa phương chính là chủ sở hữu các nguồn tài nguyên thiên nhiên, họ là những người hiểu rõ nhất về các nguồn tài nguyên của mình. Vì vậy sự tham gia của họ vào việc phát triển du lịch cộng đồng là hết sức quan trọng. Khuyến khích sự tham gia của cộng đồng địa phương - điều này không chỉ đem lại lợi ích cho cộng đồng, cho môi trường mà còn tăng cường đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của du khách.

- Trên cơ sở tiềm năng trong dân, cần tiếp cận và xây dựng từ đầu, tiềm năng hiện hữu bằng cả quá khứ và hiện tại: Nhân dân vẫn làm những sản phẩm sản xuất phục vụ sinh hoạt, lễ hội... Kỹ thuật, sự khéo tay trong dân cộng với tiềm năng thiên nhiên ban tặng là nguồn tài nguyên sẵn có tại chỗ, chúng ta cần hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho người dân, hỗ trợ về mặt tài chính (về đào tạo, rủi ro) tạo điều kiện cho người dân đầu tư sản phẩm du lịch ra thị trường. Hiện nay thu nhập của người dân là thấp, yếu điểm của nhân dân miền núi là lợi thế để chúng ta sử dụng lực lượng lao động này một cách hiệu quả có lợi đôi bên trên cơ sở đó cải thiện chất lượng cuộc sống của cộng đồng địa phương.

- Với phương thức bám vào dân là chính cần xây dựng bộ máy quản lý tại cộng đồng mà nòng cốt chính là những người dân trong cộng đồng, bởi lẽ vai trò của cộng đồng dân cư đối với sự phát triển du lịch cộng đồng rất quan trọng, cách thức mà cộng đồng dân cư tham gia vào hoạt dộng du lịch sẽ có vai trò quyết định tới sự bền vững của quá trình phát triển. Từ kinh nghiệm thực tiễn của nhiều địa phương trong nước và quốc tế cho thấy, phát triển du lịch cộng đồng chỉ thành công khi huy động được sự tham gia của tất cả các ngành, các cấp, tổ chức quần chúng, cơ quan, đơn vị và mỗi người dân. Sự tham gia của các lực lượng xã hội sẽ tạo ra tiếng nói đồng thuận, tạo dư luận xã hội và tăng thêm nguồn lực cho các địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển du lịch.

- Sự tham gia của cộng đồng trong việc phát triển du lịch có ý nghĩa thiết thực và vô cùng quan trọng. Chúng ta cần xây dựng những bộ máy quản lý từ cấp xã, thôn, bản... do chính những người dân làm nòng cốt, có như vậy mới tạo được lòng tin và thu hút đông đảo quần chúng cùng tự nguyện tham gia phát triển du lịch cộng đồng, trước hết

là ở từng địa phương, từng khu, từng điểm du lịch và sau đó là trong phạm vi toàn tỉnh. Đây là một trong những nhân tố có ý nghĩa quyết định đảm bảo sự phát triển du lịch cộng đồng bền vững, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch trước mắt cũng như lâu dài. Khi du lịch được phát triển tại các khu vực không phải là trung tâm của tỉnh và đặc biệt ở các khu vực nông thôn, miền núi, thì nó có thể góp phần xoá đói giảm nghèo thông qua việc làm và thu nhập cho cộng đồng dân cư địa phương. Đảm bảo phân chia công bằng các lợi ích có được từ hoạt động phát triển du lịch.

- Muốn thực hiện tốt chương trình phát triển du lịch bền vững cho người nghèo thì việc tạo điều kiện cho người nghèo được vay vốn ngân hàng chính sách xã hội để phát triển du lịch cộng đồng là một nhân tố quan trọng quyết định việc phát triển du lịch bền vững vì người nghèo và để đạt mục tiêu: Cải thiện các cơ hội tạo việc làm và thu nhập trong ngành du lịch cho người nghèo thông qua phát triển sản phẩm du lịch nông thôn.

- Cần thường xuyên trao đổi tham khảo ý kiến cộng đồng địa phương và các đối tượng có liên quan. Tư vấn giữa công ty du lịch và cộng đồng địa phương, các tổ chức và các cơ quan là đảm bảo cho hợp tác lâu dài cũng như giải quyết những xung đột có thể nẩy sinh.

3.2.4 Đề xuất các giải pháp liên quan đến doanh nghiệp, đơn vị tổ chức tour

Các công ty du lịch đóng vai trò là nguồn cung cấp khách cho hoạt động du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng và là một phần của mô hình du lịch cộng đồng. Mô hình du lịch cộng đồng không thể hoạt động được nếu không có nguồn khách vì xét cho cùng việc phát triển mô hình du lịch cộng đồng là để cộng đồng địa phương thu được nhiều lợi ích một cách bền vững từ hoạt động du lịch góp phần nâng cao đời sống và xoá đói giảm nghèo. Do vậy nếu không có khách du lịch thì mục tiêu phát triển du lịch cộng đồng của địa phương sẽ không thể thành công hay tồn tại.

Tuy nhiên nếu các công ty du lịch không hợp tác với cộng đồng địa phương trong việc đưa khách đến thông qua: giáo dục khách về những việc nên và không nên làm tại cộng đồng hoặc thậm chí không đưa khách đến với cộng đồng khi cộng đồng phát triển mô hình du lịch cộng đồng thì mô hình này cũng không thể thành công được.

Vì các lý do trên các công ty du lịch vừa cần được tuyên truyền, vừa Phải chịu sự ràng buộc nào đó để có các cam kết hỗ trợ mô hình du lịch cộng đồng.

Theo chiều ngược lại, thì cộng đồng chính là "sản phẩm" của các công ty du lịch. Nếu cộng đồng không hợp tác hoặc bị khai thác quá mức theo cách không bền vững thì "sản phẩm" sẽ mất đi tính hấp dẫn. Do vậy việc gìn giữ đảm bảo được tính hấp dẫn cho "sản phẩm" thông qua việc kinh doanh có trách nhiệm, chia sẻ lợi ích cho cộng đồng vừa là trách nhiệm vừa là quyền lợi của các công ty du lịch. Ban quản lý du lịch cộng đồng sẽ là đơn vị đại diện cho cộng đồng hợp tác với các công ty du lịch cũng như tác động tới các công ty du lịch để điều chỉnh hoạt động của các công ty du lịch theo hướng giúp cho việc phát triển bền vững của cộng đồng.

- Để làm được những điểu như vậy trước tiên các DNDL cần phải hoàn thiện chiến lược và chính sách kinh doanh của doanh nghiệp bởi vì chiến lược kinh doanh chính là kim chỉ nam cho sự phát triển của doanh nghiệp. Do đó hoàn thiện chiến lược kinh doanh được coi là nội dung công việc có ý nghĩa vô cùng quan trọng cho sự phát triển của mỗi doanh nghiệp, chiến lược của doanh nghiệp cần xây dựng theo quy trình khoa học, thể hiện tính linh hoạt và vận dụng khôn khéo đối với từng loại thị trường.

- Tăng cường liên kết giữa cộng đồng với các DNDL địa phương, các công ty lữ hành, DNDL trong và ngoài nước để mở rộng hoạt động du lịch, liên kết giữa khu vực nhà nước với tư nhân, trong đó cơ quan nhà nước đóng vai trò chủ đạo trong việc xây dựng cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trong việc tổ chức các hoạt động phát triển thị trường; phối hợp cùng doanh nghiệp, hiệp hội du lịch thực hiện công tác quảng bá xúc tiến, gắn với việc quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch của địa phương với quảng bá thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp; đồng thời có cơ chế phối hợp, chia sẻ lợi ích và trách nhiệm hợp lý bảo đảm tính khuyến khích để các doanh nghiệp và hiệp hội ngành nghề trở thành “người bạn đồng hành” đắc lực trong công tác phát triển sản phẩm và quảng bá xúc tiến du lịch.

Cùng với việc phối hợp liên kết giữa Trung ương và địa phương, liên kết vùng, các địa phương với địa phương, giữa khu vực nhà nước với tư nhân thì sự phối hợp liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch, cơ sở kinh doanh là hết sức quan trọng. Sự kết nối giữa

các doanh nghiệp được thể hiện trên nhiều lĩnh vực, nhiều góc độ khác nhau như: liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành và kinh doanh cơ sở lưu trú, nhà hàng, cơ sở mua sắm, vui chơi giải trí; liên kết giữa các cơ sở lưu trú; các doanh nghiệp lữ hành với nhau; liên kết trong xây dựng điểm đến, phát triển sản phẩm, quảng bá xúc tiến du lịch… Để thực hiện được nội dung này, các doanh nghiệp du lịch cần đa dạng hoá các sản phẩm du lịch và kết nối các tour-tuyến, khu du lịch; tập trung phát triển sản phẩm và dịch vụ du lịch phù hợp với thị hiếu của khách gắn với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch để kết nối với các nguồn khách đến với Bắc Sơn. Sự gắn bó chặt chẽ của các doanh nghiệp du lịch trorng quá trình liên kết sẽ làm tăng thêm sức hấp dẫn và giá trị của hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm và hiệu quả kinh doanh. Các mối liên kết này sẽ là nhân tố hình thành nên chất lượng cao, đảm bảo sự phát triển bền vững của hoạt động du lịch, đặc biệt là hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch.

- Đối với chiến lược Marketing thì doanh nghiệp phải đặt mục tiêu xây dựng định hướng và quảng bá du lịch cộng đồng Bắc Sơn với các giá trị và sản phẩm du lịch khác biệt, độc đáo, có chất lượng, có sức cạnh tranh; lựa chọn có ưu tiên marketing tại một số thị trường trọng điểm và thông qua các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về sự đa dạng của sản phẩm du lịch cộng đồng Bắc Sơn nhằm tăng thời gian lưu trú và chi tiêu của khách, thu hút khách quay trở lại với nhiều trải nghiệm khác biệt. Đồng thời, tạo cơ hội hợp tác marketing du lịch giữa nhiều thành phần, đặc biệt là giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, tăng cường quan hệ đối tác công tư trong việc nâng cao hiệu quả và chuyên nghiệp hóa công tác marketing du lịch, hướng tới các phân đoạn thị trường đang tăng trưởng cao cũng như các thị trường mới.

- Bên cạnh đó các DNDL cần có những đề xuất với chính quyền địa phương xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp phát triển nhất là cơ chế khuyến khích đối với các dự án thu hút vốn đầu tư lớn, thời gian hoàn vốn dài, các dự án hoạt động mang tính cộng đồng cao, các dự án có tính động lực, lan toả trong lĩnh vực du lịch dịch vụ phù hợp với tinh thần triển sản phẩm du lịch tại địa phương và ngược lại doanh DNDL cũng cần phải có những cam kết rõ ràng đối với địa phương, cộng đồng khi tham gia khai thác du lịch tại địa phương ví dụ như: cam kết đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, cam kết bảo vệ môi trường, thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với địa

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 08/12/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí