Lĩnh Vực Hoạt Động Của Công Ty Cổ Phần Du Lịch Việt Nam Vitours


- Phó giám đốc: giúp giám đốc trong việc quản lý và kinh doanh lữ hành ở các phòng thị trường, chi nhánh và các phòng đại diện, xí nghiệp vận chuyển, địa lý vé máy bay.

Phòng thị trường: bao gồm các bộ phận sau

Phòng nội địa: tổ chức và tiến hành các hoạt động tuyên truyền quảng cáo thu hút các nguồn khách du lịch trong nước đến công ty

Duy trì các các mối quan hệ của công ty với các nguồn khách hàng

Tiến hành xây dựng các chương trình du lịch với nội dung và mức giá phù hợp với nhu cầu khách hàng, chủ động trong việc đưa ra những ý đồ mới về sản phẩm của công ty.

Phòng Inbound:

- Bộ phận phụ trách mảng Âu – Mỹ: tổ chức và tiến hành các hoạt động nghiên cứu thị trường, tuyên truyền quảng cáo, thu hút các nguồn khách du lịch Châu Âu và Châu Mỹ đến với công ty.

Tiến hành xây dựng các chương trình du lịch lịch với nội dung và mức giá phù hợp với nhu cầu khách hàng, chủ động trong việc đưa ra những ý đồ mới về sản phẩm của công ty.

Tổ chức điều động, bố trí hướng dẫn các chương trình du lịch, xây dựng và phát triển các mối quan hệ với các đội ngũ hướng dẫn viên, tổ chức bồi dưỡng, đào tạo để họ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, phẩm chất nghề nghiệp tốt, đáp ứng các nhu cầu về hướng dẫn.

- Bộ phận phụ trách mảng Á- Úc: có chức ăng tương tự bộ phận phụ trách mảng Âu-Mỹ, nhưng thị trường mục tiêu của mảng này là du khách của các nước châu Á và châu Úc.

Phòng Outbound: có chức năng tương tự như phòng Inbound nhưng chỉ khác là tổ chức các tours cho du khách trong nước (bao gồm cả người Việt Nam và nước ngoài) đi du lịch ra các nước trên thế giới.

Phòng liên kết chuyên đề:

Tổ chức và tiến hành các hoạt động nghiên cứu thị trường, tuyên truyền quảng cáo, thu hút nguồn khách du lịch, tiến hành xây dựng các chương trình du lịch với nội


dung và mức giá phù hợp với nhu cầu khách hang, chủ động trong việc đưa ra các ý đồ mới về sản phẩm của công ty.

Xây dựng các mối quan hệ với các công ty lũ hành khác, các khách sạn trong khu vực công ty phụ trách

Phòng vé máy bay:

Cung cấp thông tin về các chuyến bay cho khách hàng, tư vấn cho khách hàng, bán vé và nhận đặt vé theo yêu cầu của khách hàng trong và ngoài nước.

Phòng vận chuyển:

Chịu trách nhiệm vận chuyển khách từ lúc đón khách, tư vấn cho khách đến các địa điểm tham quan du lịch và đưa khách về điểm khởi hành khi kết thúc chương trình.

Chi nhánh Hà Nội và chi nhánh Tp. HCM:

Là mối thu hút khách và là đầu mối triển khai các hoạt động nhằm thực hiện các chương trình di lịch của công ty tại hai đầu Hà Nội và TP.HCM.

Phòng kế toán:

Chuyên thực hiện công tác tài chính, tiền lương, chứng từ sổ sách kế toán, thống kê các khoản tự chi của công ty tính thuế, hoạch toán kết quả kinh doanh.

Có nhiệm vụ thanh toán với khách hàng, các bên liên quan, lập quỹ phúc lợi, quỹ khen thưởng, dự phòng tài chính.

Cung cấp thông tin về số liệu một cách nhanh chóng, kịp thời, chính xác quy định theo cấp trên.

Phòng CNTT – Hành chính

Đảm bảo thực hiện các công việc văn phòng tại công ty, cập nhật thông tin một cách nhanh và chính xác

Thực hiện những công tác chủ yếu trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ của công ty, tham mưu cho giám đốc về tổ chức, sắp xếp lao động.

Thực hiện các nội quy chế độ khen thưởng, kỷ luật, chế độ tiền lương, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho nhân viên.

2.1.3. Lĩnh vực hoạt động của công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam Vitours

Công ty Vitous hoạt động trong 3 lĩnh vực chính là kinh doanh lữ hành, kinh doanh vận chuyển, đại lý bán vé máy bay. Ngoài ra còn có một số lĩnh vực hoạt động


khác như kinh doanh khách sạn, nhà hàng, khu du lịch, kinh doanh các dịch vụ vui chơi, giải trí, karaoke, massage, kinh doanh bất động sản, đại lý thu đổi ngoại tệ.

2.1.4. Nguồn lực của công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam Vitours

Cơ sở vật chất.

Trang thiết bị văn phòng.

Bảng 2.1. Số lượng trang thiết bị văn phòng của công ty Vitours năm 2019


Trang thiết bị văn phòng

Số lượng

Tình trạng hoạt động

Máy tính

40

Tốt.

Điện thoại cố định

37

Tốt

Máy photocopy

3

Tốt

Máy fax

5

Tốt

Máy điều hòa

12

Tốt

Máy in

7

Tốt

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.

Với có sở vât chất hiện tại của công ty đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhân viên nâng cao hiệu suất làm việc, hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Hiện nay nhu cầu khách MICE rất đa dạng nên để đáp ứng nhanh chóng nhất và tốt nhất đối tượng này thì công ty cần phải đầu tư nhiều hơn nữa các trang thiết bị văn phòng. Trong thời gian tới, ngoài việc hỗ trợ thêm nhiều máy tính thì công ty cần quản lý hệ thống mạng của công ty hoạt động tốt hơn nữa. Đây là điều kiện cần thiết đối với hoạt động thu hút khách MICE của công ty bởi vì đường truyền tốc độ cao thì sẽ giúp cho các nhân viên thiết lập mối quan hệ với khách MICE dễ dàng và nhanh chóng hơn, qua đó sẽ nâng cao được khả năng thu hút khách MICE của công ty.

Mặt bằng.

Công ty TNHH MTV Lữ hành Vitours.

Địa chỉ: 83 Nguyễn Thị Minh Khai – Đà Nẵng.

Tọa lạc ngay tại trung tâm thành phố, ngay sát mặt đường, đây là vị trí rất thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của công ty Vitours. Năm ngay sát mặt đường điều này sẽ giúp cho khách hàng dễ nhận biết ra công ty, và khách hàng sẽ thuận lợi trong việc đi lại, giao thương với công ty. Và với mặt bằng rộng với như thế này công ty có thể áp dụng các hoạt động truyền thông của mình một cách dễ dàng để thu hút sự chú ý của các khách hàng tiềm năng.


Phương tiện vận chuyển


Hiện nay Vitours đã có một xí nghiệp vận chuyển tại 17 Nguyễn Thiện Thuật 1

Hiện nay, Vitours đã có một xí nghiệp vận chuyển tại 17 Nguyễn Thiện Thuật – Đà Nẵng với gần 50 đầu xe, trong đó xe công ty tự mua chiếm 40%, còn lại là của các tư nhân hợp tác kinh doanh với xí nghiệp hay gửi cho xí nghiệp kinh doanh.

Hầu hết xe ở đây có mẫu mã mới, chất lượng đảm bảo, đa dạng về chủng loại từ 4 chỗ đến 45 chỗ, trong đó chủ yếu là xe có chỗ ngồi từ 30 -45. Xí nghiệp vận chuyển đã và đang hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh lữ hành của công ty và tổ chức hoạt động cho thuê phương tiện vận chuyển để tăng thêm nguồn thu. Xí nghiệp cũng thường xuyên kiểm tra, sữa chữa, nâng cấp các phương tiện vận chuyển nhằm đảm bảo yếu tố an toàn trong khi vận chuyển cho khách hàng. Bên cạnh xe thì đội ngũ lái xe của công ty cũng được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm và hầu hết đều có hộ chiếu để không chỉ tham gia các tour trong nước mà cả nước ngoài nhưng hiện nay công ty còn thiếu một số phương tiện vận chuyển như xích lô phục vụ du khách tham quan thành phố và thuyền buồm đưa khách thắng cảnh sông Hàn. Với phương tiện vận tải sẳn có như vậy Vitours có khả năng chủ động trong việc vận chuyển, đồng thời có thể tiết kiệm chi phí để canh tranh với các đối thủ trong ngành

Cơ sở lưu trú và nhà hàng

Công ty có hệ thống các khách sạn và khu du lịch bố trí dàn trải trên phạm vi thành phố Đà Nẵng với những cấp hạng sao và mức giá khác nhau.

Hệ thống các cơ sở lưu trú và nhà hàng này vừa phục vụ cho thị trường khách lưu trú của tổng công ty vừa phục vụ và hỗ trợ cho hoạt động lữ hành của công ty chủ động hơn trong việc bố trí phòng cho khách du lịch.


Bảng 2.2. Cơ sở lưu trú và nhà hàng của công ty Cổ Phần Du Lịch Vitours


TT

KHÁCH

SẠN

Tiêu

chuẩn

Số

phòng

GIÁ PHÒNG

Nhà

hàng

Suite

Delux

Super

Standard

1

Bamboo

Green I

3 sao

46

2

6

6

32

300

2

Bamboo

Green II

3 sao

48


10

8

30

250

3

Bamboo

Green III

3 sao

30


4

4

22

300

4

Thu Bồn

2 sao

32


4

5

23

600

5

Xuân Thiều

Standard

14




14

400

Tổng số

170

2

24

23

121

1.850

(Nguồn: Phòng kinh doanh công ty Vitours)

Hiện tại công ty có 4 khách sạn được trang bị các tiện nghi đạt tiêu chuẩn quốc tế. Các khách sạn đều có nhà hàng với sức chứa tối đa từ 250 đến 600 khách. Hệ thống khách sạn của công ty bên cạnh phục vụ hoạt động lưu trú, ăn uống thì còn là nơi tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo của khách công vụ MICE. Các khách sạn với trang thiết bị hiện đại và đội ngũ nhân viên phục vụ có chất lượng cao luôn trong tư thế sẵn sang phục vụ tốt nhu cầu của khách du lịch. Nhìn chung, hệ thống các khách sạn và Nhà hàng của công ty có khả năng để để phục vụ nhu cầu của khách du lịch MICE. Trong đó, cụm khách sạn Bamboo Green được trang bị đầy đủ và khá tiện nghi. Tuy nhiên, trong thời gian đến để nâng cao khả năng thu hút khách MICE thì công ty cần chú trọng đầu tư, nâng cấp cụm khách sạn của mình để đạt tiêu chuẩn 4 đến 5 sao để phục vụ nhu cầu khách tốt hơn. Ngoài ra, công ty Vitours đã và đang tọa mối kinh doanh với các đơn vị cung ứng du lịch ở khắp các mọi miền trên cả nước nhằm nâng cấp chất lượng phục vụ du khách. Một số công ty cung ứng du lịch mà công ty liên kết là: khu Resort Sandy Beach, Sun Spa, Saigon marin, Hoàng Anh Gia Lai…

Tình hình sử dụng nguồn nhân lực

Công ty đã ban hành và áp dụng qui chế trả lương trong doanh nghiệp theo nguyên tắc trả lương theo năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, khuyến khích người lao động không ngừng nâng cao tay nghề, tiền


lương gắn với hiệu quả kinh doanh.

Trong những doanh nghiệp kinh doanh du lịch nhân tố con người là yếu tố quan trọng bởi con người trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất để tạo nên những sản phẩm du lịch, nó quyết định nên sự hoàn hảo của sản phẩm, sức hấp dẫn của sản phẩm đối với khách du lịch. Một doanh nghiệp du lịch muốn hoạt động kinh doanh có hiệu quả cần phải có đội ngũ lao động hoàn hảo về trình độ học vấn, về phong cách giao tiếp và cả ngoại hình. Việc công ty có một đội ngũ nhân viên đông đảo với đầy đủ các phòng ban đã giúp đẩy nhanh tiến độ xây dựng tour, bán tour hay thực hiện tour. Vì thế, để đáp ứng được mục tiêu phát triển kinh doanh và đảm bảo sự cạnh tranh trên thị trường công ty đã luôn quan tâm đến công tác tuyển dụng bồi dưỡng và đào tạo đội ngũ lao động của công ty đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh doanh. Đây là yếu tố then chốt mang lại sự thành công cho các tổ chức. Chính vì thế mà công ty đã chú trọng đầu tư cho công tác đào tạo nguồn nhân lực để mang lại hiệu quả cao trong công việc. Ngoài tiền lương thường theo quy định của công ty, vào những dịp lễ, tết của công ty vẫn có những động viên khuyến khích cho công nhân viên của mình bằng cả tinh thần và vật chất như Tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ, gặp gỡ giữa các đơn vị phòng ban thường thêm cho nhân viên tùy thuộc vào kinh phí hiện có của công ty.

Trong hoạt động kinh doanh, nguồn nhân lực có vai trò rất quan trọng. Đội ngũ lao động ảnh hưởng đến hoạt động chung của toàn công ty, quyết định đến chất lượng phục vụ và chất lượng sản phẩm, phản ánh qua hiệu quả làm việc của từng nhân viên.

Trong tổng số lao động của Vitours, bộ phận có lao động đông nhất là bộ phận khách sạn và vận chuyển, chiếm 69,33% vì công ty có 5 khách sạn và khu du lịch cùng một xí nghiệp vận chuyển với hơn 40 xe. Đa số đội ngũ lao động trong công ty là lao động trẻ, có độ tuổi dưới 35 và trình độ chuyên môn ở bậc đại học (trên 50% so với tổng số lao động).

Tại phòng thị trường và các chi nhánh, văn phòng đại diện, đa số là nhân viên trẻ với độ tuổi không quá 45, năng động nhiệt tình và trình độ chuyên môn khá cao, chủ yếu là bậc đại học góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của cả công ty nói chung và của bộ phận kinh doanh lữ hành nói riêng.

Đội ngũ hướng dẫn viên chính thức tại các phòng thị trường khá đông, khoảng 23 người, những hướng dẫn viên này đã góp 70% cho thành công của một chuyến du lịch


do công ty thực hiện, thể hiện ở chất lượng phục vụ và sự trung thành của nhiều đối tượng khách cũng như sự quay lại của đa số khách du lịch sau khi tham gia các tour du lịch của công ty.

Nhìn chung, trình độ lao động của đội ngũ nhân viên tại các phòng này vẫn chưa đồng đều, vẫn còn nhân viên có trình độ trung học và sơ cấp. Sự chênh lệch về trình độ này sẽ gây không ít khó khăn trong công việc điều hành cũng như tổ chức thực hiện các chương trình du lịch vì lĩnh vực kinh doanh lữ hành đòi hỏi người lao động phải có nhiều kỹ năng cùng nguồn kiến thức chung khá lớn ngoài những kiến thức chuyên môn sâu sẵn có.

Về cán bộ nhân viên của Chi nhánh thì làm việc hết sức hăng hái, nhiệt tình, giàu lòng mến khách luôn cống hiến hết mình vì công ty, bên cạnh đó các nhân viên còn tạo cho mình và đồng nghiệp của mình một môi trường làm việc hết sức thoải mái. Đội ngũ lãnh đạo của doanh nghiệp có bề dày nhiều năm kinh nghiệm, được rèn luyện qua thực tế kết hợp với việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng quản lý. Những khâu trực tiếp tiếp xúc với khách hàng như hướng dẫn viên, tiếp tân,...đa số thành thạo một ngoại ngữ. Tuy nhiên số lao động biết hai ngoại ngữ trở lên còn ít, do đó doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc nghiên cứu, mở rộng thị trường lữ hành quốc tế. Vì vậy công ty cần chú ý hơn nữa đến việc nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề và trình độ ngoại ngữ, vi tính cho đội ngũ lao động của công ty nhằm đáp ứng tốt hơn những nhu cầu du lịch ngày càng cao của thị trường

Bảng 2.3. Nhân lực của công ty Cổ phần du lịch Việt Nam Vitours tính đến năm 2019.


TT


Bộ phận


SL


TT (%)

Đặc điểm lao động

Giới tính

Độ tuổi

Trình độ

Nam

Nữ

<35

35-

45

>45

Đại

Học

Cao

Đẳng

1

Ban Giám đốc

4

1,33

3

1



4

4


2

Phòng tổ chức

hành chính

7

2,33

7

0

2

3

2

7


3

Phòng kinh tế -

tài chính

11

3,67

3

8

7

3

1

9

2


4

Phòng thị trường

36

12,0

16

20

20

13

3

33

3

5

Khách sạn, vận

chuyển

208

69,33

125

83

115

68

25

75

133

6

Chi nhánh. Văn

phòng đại diện

25

8,33

11

14

13

12


9

16

7

Phòng khác

9

3,00

5

4

8

1


4

5


Tổng

300

100,0

170

130

165

100

35

141

159

Kết quả hoạt động kinh doanh

Tình hình kinh doanh của công ty tương đối tốt. Doanh thu và lợi nhuận không ngừng tăng mạnh qua các năm. Sở dĩ có được điều này là do công ty đã có các chính sách sản phẩm phong phú, đa dạng, độc đáo phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu của khách. Mặc dù doanh thu có tăng qua các năm nhưng vẫn có xu hướng tăng giảm dần, điều này là do ngày càng có nhiều công ty lữ hành trong và ngoài nước cạnh tranh với Vitours. Lữ hành Vitours với hệ thống dịch vụ phong phú và hoàn chỉnh, các phòng thị trường mạnh cộng với các chi nhánh trong nước, đang có lợi thế rất lớn trong khai thác và tổ chức phục vụ các đoàn khách lớn đi du lịch bằng đường bộ và đường hàng không, tàu biển. Hoạt động kinh doanh của công ty trong những năm qua đã đạt được kết quả cao. Mỗi năm doanh thu của công ty là 400 tỷ đồng.

Tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đạt kết quả 3 năm qua như

sau:


Bảng 2.4. Bảng kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong 3 năm gần đây

(ĐVT: VNĐ)


Chỉ tiêu

Năm 2017

Năm 2018

Năm 2019

Doanh thu

324.258.000.000

362.829.000.000

400.070.000.000

Chi phí

231.860.000.000

269.384.000.000

284.823.000.000

Lãi gộp

92.398.000.000

93.445.000.000

115.157.000.000

Nắm bắt được vai trò quan trọng của chỉ tiêu lợi nhuận, doanh nghiệp luôn cố gắng làm cho lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước. Từ bảng số liệu trên có thể thấy rò tốc độ phát triển của doanh thu, chi phí và lãi gộp. Những năm 2018, 2019 doanh thu cũng như chi phí tăng mạnh hơn so với năm 2017. Theo bảng 2.2 có thể thấy, năm

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 12/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí