Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á - Chi nhánh Vũng Tàu - 11

hàng đã triển khai sớm về dịch vụ thẻ và có những lợi thế lớn về công nghệ nhưng thị phần thẻ của SeABank còn rất thấp (chỉ khoảng 0,5 % thị phần) so với các ngân hàng TMCP khác như Kỹ Thương, Quân Đội, Hàng Hải và Đông Á

Để khách hàng hiểu và sử dụng thẻ của SeABank thiết nghĩ cần thường xuyên quảng cáo, giới thiệu thông tin đến khách hàng trên các phương tiện đại chúng để khách hàng có cơ hội hiểu và sử dụng một dịch vụ ngân hàng tiên tiến, hiện đại.

- Hoạt động bảo lãnh:

Tổng số thư bảo lãnh được phát hành trong năm 2012 là 72 thư bảo lãnh, giá trị bảo lãnh 36 tỷ đồng giảm đáng kể so với năm 2010 là 127 tỷ đồng. Phí dịch vụ bảo lãnh thu trong năm 2012 là 115,2 triệu đồng. Các loại bảo lãnh chủ yếu: bảo lãnh dự thầu, bảo lãnh thanh toán, bảo lãnh thực hiện hợp đồng, bảo lãnh hoàn tiền tạm ứng, bảo lãnh bảo hành....đây là những con số hết sức khiêm tốn và báo động tới Ban lãnh đạo và chuyên viên tại Chi nhánh nỗ lực trong thời gian tới đối với dịch vụ chủ đạo này.

- Hoạt động thanh toán quốc tế:

Tính đến cuối năm 2012, SeABank đã có quan hệ đại lý với với 350 ngân hàng/chi nhánh ngân hàng tại 51 quốc gia trên thế giới. Đồng thời SeABank còn tận dụng mạng lưới ngân hàng đại lý rộng khắp thế giới của Ngân hàng Société Générale và có thể đi bằng điện SWIFT phục vụ cho các dịch vụ khác phát triển như: dịch vụ tài trợ thương mại, chuyển tiền thanh toán ra nước ngoài, kinh doanh ngoại tệ, đầu tư vốn ở nước ngoài, thanh toán thẻ tín dụng quốc tế, séc du lịch. Có thể nói đây là thế mạnh của SeABank, liên tiếp trong những năm qua SeABank đều được các tổ chức quốc tế trao tặng các danh hiệu về dịch vụ này như: Xử lý điện SWIFT nhanh nhất, thanh toán quốc tế xuất sắc nhất,... tuy nhiên tại SeABank Vũng Tàu hoạt động này thực sự còn rất hạn chế, năm 2012 doanh số mua bán ngoại tệ tại Chi nhánh Vũng Tàu giảm mạnh, doanh số mua chỉ đạt 319 nghìn USD, bán ra là 315 nghìn USD, tăng 221% so với năm 2011 và giảm 4% so với năm 2010, lãi từ kinh doanh ngoại tệ chỉ đạt gần 281 triệu đồng. Hoạt động xuất nhập khẩu gần như không diễn ra.

- Các dịch vụ ngân hàng điện tử:

Trên cơ sở nền công nghệ thông tin hiện đại Chi nhánh đã cung cấp cho khách hàng nhiều tiện ích như: Email-Banking, Mobile-Banking, SMS-Banking, Internet - Banking, thanh toán Online…cùng các dịch vụ ngân hàng tự động qua máy ATM, dịch

80

vụ tiết kiệm gửi một nơi lĩnh nhiều nơi, dịch vụ chi lương cho các doanh nghiệp, dịch vụ ngân hàng tại doanh nghiệp. Đây là lợi thế lớn của SeABank tuy nhiên hiện nay do công tác quảng bá thương hiệu chưa đến được với người tiêu dùng nên thu nhập rất hạn chế và không phải là nguồn thu nhập chính, hàng năm thu nhập này chỉ chiếm khoảng 0,1% trên tổng thu nhập của Chi nhánh.

2.3.5.3. Năng lực công nghệ

Công nghệ thông tin là bộ phận quan trọng trong hoạt động của ngân hàng, đặc biệt là đối với ngân hàng bán lẻ. SeABank tự hào là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam cập nhật thành công phiên bản mới nhất R08 của phần mềm quản trị lõi ngân hàng T24 Temenos. Phiên bản mới nhất của phần mềm này với các tính năng tiên tiến như hỗ trợ đa máy chủ (multi servers), cho phép có thể chạy trên nhiều máy chủ khác nhau, cải thiện đáng kể tốc độ hạch toán và truy xuất thông tin, tăng hiệu suất giao dịch. T24 cho phép thực hiện đồng thời tới 1.000 giao dịch/giây, 110.000 người truy cập cùng lúc (10.000 trực tiếp và 100.000 qua Internet) và quản trị tới 50 triệu tài khoản.

SeABank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam tích hợp thành công hai phần mềm T24 Temenos và Phần mềm chuyển mạch công nghệ thẻ Way4 để cho ra đời các sản phẩm thẻ an toàn, đa tính năng, đa tiện ích. Đồng thời SeABank cũng sở hữu công nghệ thông tin hiện đại bậc nhất Việt Nam như: hệ thống Data Center, hệ thống máy chủ của IBM và hệ thống lưu trữ tối ưu. SeABank cũng là doanh nghiệp đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á sử dụng giải pháp chuyển mạch Core Switch Nesus 7000 hiện đại nhất của hãng Cisco. Đồng thời, SeABank cũng được Tập đoàn Oracle (Mỹ) trao chứng nhận ứng dụng thành công công nghệ điện toán lưới hiện đại nhất của Oracle.

SeABank là thành viên của SWIFT (Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication), tức là Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng toàn thế giới, bảo đảm phục vụ khách hàng trên toàn thế giới suốt 24/24 giờ mỗi ngày với nhiều ứng dụng hiện đại phục vụ toàn bộ hoạt động ngân hàng, trong đó có nhiều ứng dụng hướng đến các tiện ích gia tăng giá trị cho khách hàng như ngân hàng trực tuyến SeANet, dịch vụ SMS Banking, Mobile Banking, Auto Banking, Internet banking, Call Center… Với khả năng cung cấp các dịch vụ ngân hàng sử dụng công nghệ cao, tiện lợi và an toàn, theo ICT Index 2011, SeABank được xếp là ngân hàng TMCP duy nhất nằm trong số 5 ngân hàng đứng đầu về công nghệ thông tin của Việt Nam và liên

tiếp đón nhận nhiều giải thưởng tiêu biểu như Ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam đồng bộ triển khai xác thực theo chuẩn EMV hiện đại nhất trong phát hành và thanh toán thẻ quốc tế Visa, MasterCard.

Ngoài ra, SeABank còn sở hữu một ê-kip nhân sự cấp cao có tay nghề về công nghệ thực thụ điển hình ông Nguyễn Tuấn Cường, Phó Tổng giám đốc SeABank, phụ trách công nghệ thông tin. Với 17 năm kinh nghiệm ở vị trí quản lý CNTT, ông Cường mới đây cũng được bình chọn là “Nhà lãnh đạo công nghệ thông tin và an ninh thông tin tiêu biểu nhất ASEAN 2012” do IDG và các tổ chức CNTT các nước khu vực Đông Nám Á trao tặng. Đây chính là những lợi thế rất lớn cho các Chi nhánh trong đó có Chi nhánh Vũng Tàu.

2.3.5.4. Nguồn nhân lực, quản trị và điều hành

Nhìn chung, những năm qua mặc dù theo mô hình quản lý nhân sự mới của Hội sở các lãnh đạo Chi nhánh thường xuyên tham gia các chương trình đào tạo quản lý, đội ngũ cán bộ nhân viên không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ,

Mặc dù Chi nhánh đã chú trọng việc đào tạo cán bộ, song trình độ cán bộ vẫn còn bất cập thiếu cả về số lượng và chất lượng so với yêu cầu phát triển của một Ngân hàng hiện đại, năng suất lao động còn thấp, thực trạng này đang là một bước cản trong quá trình phát triển.


STT


Diễn giải


Số lượng


Số lượng nam

I.

Tổng số lao động

61



II.

Chuyên môn



-Thạc sỹ

2

2

-Đại học

46

26

-Cao đẳng

9

1

-Trung cấp, sơ cấp, nghiệp vụ

4

5


III.

Ngoại ngữ



-Cử nhân

1

-

-Bằng C

5

3

-Bằng B

43

20


IV.

Độ tuổi



-Dưới 30

31

13

-Từ 31 đến 35

15

10

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 151 trang tài liệu này.

STT


Diễn giải


Số lượng


Số lượng nam


-Từ 36 đến 40

12

8

-Từ 41 đến 45

2

2

-Từ 46 đến 50

0

-

-Từ 51 đến 55

1

1

-Từ trên 56

0

0



Bảng 2.21: Thống kê chất lượng cán bộ nhân viên tại Chi nhánh đến 31/12/2012.

(Nguồn: Báo cáo tình hình nhân sự năm 2012 của SeABank Vũng Tàu).


Biểu đồ 2 8 Cơ cấu trình độ nhân lực của SeABank Vũng Tàu Về quản trị và 1

Biểu đồ 2.8: Cơ cấu trình độ nhân lực của SeABank Vũng Tàu Về quản trị và điều hành:

SeABank đã hoạt động khoảng 19 năm, đối với Chi nhánh Vũng Tàu mới thành lập được 7 năm do đó văn hóa và cơ chế điều hành còn chưa tương thích đến nay Chi nhánh vẫn đang từng bước quan tâm xây dựng. Có thể nói, công tác quản trị điều hành còn thông qua nhiều cấp bậc và mang tính hành chính, giấy tờ, thủ tục rờm rà. Các cấp quản trị trung gian chưa được phân quyền, từ đó gây ra sự thiếu linh hoạt, thiếu quyết đoán và không dám chịu trách nhiệm trong những quyết định kinh doanh.

Nhận xét:

Nhìn chung nguồn nhân sự và công tác quản trị điều hành của Chi nhánh Vũng Tàu ổn định và cơ bản chưa đáp ứng được sự phát triển của ngân hàng hiện đại. Trong những năm qua, Chi nhánh đã chú trọng và có nhiều đổi mới nguồn nhân lực cả về lượng và chất, đã xây dựng và ban hành nhiều quy chế, chính sách về quản lý cán bộ,

đặc cơ sở công tác quản lý cán bộ đi vào nền nếp. Tuy nhiên cũng phải kể đến một số hạn chế ở một số bộ phận cán bộ và nhân viên cần phải khắc phục như:

- Tư tưởng trì trệ, bảo thủ, lạc hậu đã ăn sâu một số cán bộ: những cán bộ không tự học hỏi, rèn luyện mình, không kịp thời cập nhật các thông tin mới, dựa dẫm vào các đồng nghiệp khác, coi nhẹ chất lượng công việc được giao và chủ nghĩa cá nhân.

- Một số cán bộ Chi nhánh còn thiếu kiến thức tư duy khoa học, chưa chú trọng

đúng mức đến đầu tư nghiên cứu khoa học.

- Một số cán bộ Chi nhánh thiếu kiến thức văn hoá trong giao tiếp: khi tiếp xúc với khách hàng, chưa thật sự quan tâm đến khách hàng, chưa biết lắng nghe ý kiến, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của khách hàng. Cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ: khách hàng là người mang lại lợi ích, mang lại sự phát triển cho ngân hàng.

- Một số cán bộ thiếu sự đoàn kết nội bộ: một số trường hợp cán bộ ngân hàng mâu thuẫn nội bộ, gây mất đoàn kết, dẫn đến sự đổ vỡ trong quan hệ cá nhân.

2.3.5.5. Danh tiếng, uy tín, mạng lưới chi nhánh và quan hệ ngân hàng đại lý

Chi nhánh hiện có trụ sở chính tại số 102A Lê Hồng Phong, phường 4, Tp Vũng Tàu. Đây là vị trí trung tâm của thành phố là ngã tư nơi giao nhau của ba tuyến đường chính của thành phố là Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Trỗi và Nguyễn Thái Học. Chi nhánh có 5 Phòng giao dịch: PGD Sao Mai, PGD Trưng Nhị, Cát Lở, Bà Rịa và Long Hải hoạt động trên địa bàn phường 4, 7, 8, 11, thành phố Bà Rịa và thị trấn Long Hải...nhìn chung, mạng lưới hoạt động của Chi nhánh tương đối đều và trãi dài trên các vị trí trung tâm của thành phố tuy nhiên vẫn còn tương đối mỏng so với các ngân hàng khác, đặc biệt là so với các NHTMQD khác như Chi nhánh ngân hàng Đầu tư & Phát triển, Chi nhánh ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

* Mạng lưới giao dịch của SeABank trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu

- SeABank Chi nhánh Vũng Tàu: 102A Lê Hồng Phong, Phường 4, Tp. Vũng Tàu

- PGD. Sao Mai: 171 Lê Hồng Phong, Phường 7, Tp. Vũng Tàu

- PGD Trưng Nhị: 232-234 Trưng Nhị, Phường 8, Tp. Vũng Tàu

- PGD Bà Rịa: 76 Bạch Đằng, Tp. Bà Rịa, Bà Rịa - Vũng Tàu

- PGD Cát Lở: 890 đường 30/4, Phường 11, Tp. Vũng Tàu,

- PDG Long Hải: 305A Hương lộ 44, phố Hải Bình, Thị trấn Long Hải

Nếu so sánh với các ngân hàng TMCP trên địa bàn tỉnh năm 2012 thì SeABank được đánh giá là ngân hàng có mạng lưới phân phối tốt cùng vời ngân hàng TMCP Hàng Hải, Kỹ Thương, Quân Đội,...đây chính là sự thuận tiện lớn trong giao dịch của khách hàng, đồng thời cũng tạo ra cho ngân hàng dễ dàng triển khai các sản phẩm dịch vụ của mình rộng rãi trên toàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Mặt khác, SeABank đã có quan hệ đại lý với với 350 ngân hàng/chi nhánh ngân hàng tại 51 quốc gia trên thế giới. Đồng thời SeABank còn tận dụng mạng lưới ngân hàng đại lý rộng khắp thế giới của Ngân hàng Société Générale (đối tác chiến lược nước ngoài hiện sở hữu 20% vốn điều lệ của SeABank), qua đó không ngừng nâng cao chất lượng và mở rộng mạng lưới Thanh toán quốc tế trên toàn cầu, tuy nhiên, SeABank vẫn chưa mở được chi nhánh của mình tại nước ngoài.

Trong thời gian vừa qua SeABank liên tiếp đón nhận các giải thưởng lớn do các đối tác, đại lý trao tặng: ngày 14/8/2012 tại Hà Nội, SeABank đã vinh dự được ngân hàng Wells Fargo - một trong bốn ngân hàng lớn nhất của Mỹ, trao giải thưởng về chất lượng soạn điện thanh toán chuẩn 6 tháng đầu năm 2012 (High Straight-Through Rate for Payment Processing), giải thưởng trao cho các Ngân hàng có chất lượng soạn điện thanh toán tốt và chuẩn theo tiêu chuẩn của SWIFT. Nhờ có chất lượng điện đạt chuẩn cao, Wells Fargo có thể xử lý điện nhanh, giảm thời gian và chi phí tra soát, đồng thời giúp người hưởng được. Giải thưởng là sự ghi nhận, đánh giá cao hiệu quả chất lượng dịch vụ Thanh toán quốc tế 6 tháng đầu năm 2012 của SeABank. Đây là năm thứ 5 liên tiếp (2007 – 2012) SeABank được Wells Fargo trao tặng giải thưởng này (giải thưởng Thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2007 là do ngân hàng Wachovia – tiền thân của Wells Fargo trao tặng). Cùng với giải thưởng của Wells Fargo, chất lượng thanh toán quốc tế của SeABank còn được ghi nhận thêm với các giải thưởng Thanh toán quốc tế xuất sắc do ngân hàng Citibank trao tặng từ năm 2009 – 2011, ngân hàng HSBC trao tặng từ năm 2008 – 2011 và tháng 4/2012, SeABank là một trong số ít ngân hàng trở thành Đại lý chính thức của Western Union tại Việt Nam. Sau hơn 1 năm ký kết hợp đồng Đại lý chính thức, SeABank đã mang đến cho khách hàng dịch vụ chuyển và nhận tiền quốc tế với chất lượng dịch vụ tốt nhất, thủ tục nhanh chóng, an toàn và thuận tiện nhất.

Nhận xét:

Tình hình quan hệ hợp tác với các ngân hàng đại lý của SeABank là một trong những thành tích tốt. Vì thế dịch vụ Thanh toán quốc tế của SeABank luôn được các khách hàng đánh giá cao về uy tín và chất lượng và tỷ lệ điện chuẩn.

Những thành tích trên một lần nữa đã khẳng định chất lượng dịch vụ Thanh toán quốc tế cũng như khẳng định vị trí của SeABank trong hệ thống các ngân hàng thương mại Việt Nam, là động lực giúp SeABank nói chung và SeABank Vũng Tàu nói riêng nỗ lực phấn đấu không ngừng để đem lại cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ tài chính tốt nhất, góp phần vào chiến lược chung đưa SeABank trở thành ngân hàng bán lẻ tiêu biểu của Việt Nam.

Hiện nay với những lợi thế có được Chi nhánh Vũng Tàu vẫn chưa khai thác được lợi thế này và chưa xứng tầm về danh tiếng và ngân hàng đại lý của SeABank nói chung trong toàn hệ thống nhất là lĩnh vực thanh toán quốc tế.

2.3.6. Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh hiện tại của SeABank Vũng Tàu

2.3.6.1. Những điểm mạnh cơ bản

- Hoạt động trong mục tiêu chung của SeABank nên Chi nhánh Vũng Tàu có định hướng phát triển rõ ràng và xuyên suốt đó chính là thực hiện mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam.

- Uy tín thương hiệu SeABank về hoạt động kinh doanh tốt cụ thể trên các sản phẩm như: Cho vay tiêu dùng, cho vay mua xe, cho vay mua nhà – sữa chữa nhà, hỗ trợ du học. Các dịch vụ tài chính- ngân hàng ngày càng mở rộng, từng bước đa dạng hoá và hiện đại hoá, góp phần tích cực vào việc hình thành một thị trường tài chính - tiền tệ hoàn chỉnh và hiện đại để có thể tham gia hội nhập quốc tế thành công.

- Tiếp nhận nền công nghệ quản lý và điều hành hiện đại. Đội ngũ cố vấn là các chuyên gia của công ty Société Générale:

SeABank đã từng bước xây dựng và hoàn thiện nội dung, phương thức điều hành kinh doanh. Các công cụ chính sách quản lý đang ngày càng được sử dụng và phát triển theo hướng giảm dần công cụ trực tuyến, chuyển dần sang công cụ gián tiếp. Hoạt động ngân hàng chuyển mạnh sang hoạt động theo cơ chế thị trường, giúp cho

ngân hàng linh hoạt và năng động hơn, đặc biệt trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của mình, đưa SeABank từng bước phát triển thành ngân hàng hiện đại.

- Phong cách phục vụ khách hàng chuyên nghiệp được đánh giá tốt: Các năm gần đây 2012 SeABank liên tục vinh dự đón nhận nhiều giải thưởng có uy tín do các tổ chức trong và ngoài nước trao tặng như: danh hiệu “Thanh toán quốc tế suất sắc năm 2006- 2012”, “Sao vàng đất Việt”, “Sao vàng Thủ đô”, giải thưởng “Thương mại du lịch Việt Nam – Top trade service ”, cúp vàng “Vì sự phát triển cộng đồng”…và đặc biệt SeABank và madam Nguyễn Thị Nga trong năm 2012 đã được thủ tướng chính phủ ký quyết định phong tặng “Huân chương lao động hạng Ba”. Đây chính là động lực để SeABank nói chung và Chi nhánh Vũng Tàu phát huy hơn nữa lợi thế của mình trong thời gian tới.

- Công tác điều hành tỷ giá, lãi suất linh hoạt, nhạy bén.

- Nắm bắt thời cơ thị trường để tạo ra lợi thế cạnh tranh, điển hình là phát triển các dịch vụ mới như cho thuê tài chính, thẻ tín dụng, thẻ ATM, đặt các chi nhánh tại các khu chế xuất, ứng dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, ngân hàng tại doanh nghiệp, tại nhà…

- Tạo lập được mạng lưới hoạt động kinh doanh rộng khắp trên địa bàn trọng điểm của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để phục vụ các khách hàng một cách nhanh chóng, thuận tiện, chính xác.

- Được đánh giá là một trong những ngân hàng đi đầu trong lĩnh vực ứng dụng khoa học công nghệ ngân hàng, thường xuyên đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị kỹ thuật, để tạo ra một nền tảng vững chắc trong việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ, tăng các tiện ích sử dụng, chiếm được lòng tin của khách hàng.

- Có quan hệ đối ngoại phát triển với hầu hết các ngân hàng trên thế giới và các tổ chức tài chính tiền tệ, tín dụng và cả các chi nhánh nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Bên cạnh đó cổ đông và các đối tác chiến lược lớn và có uy tín trong và ngoài nước nên tạo được thương hiệu và phát triển ổn định, bền vững.

- Độ tuổi cán bộ nhân viên trẻ hóa năng động nhiệt tình.

2.3.6.2. Những điểm yếu cần khắc phục

- Về năng lực tài chính

Xem tất cả 151 trang.

Ngày đăng: 10/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí