Thống Kê Các Chỉ Số Email Marketing Trong Chiến Dịch Tour Du Lịch Hà Giang Mùa Hoa Tam Giác Mạch Năm 2018


phủ kín, đó là màu hồng phớt của hoa tam giác mạch. Đây cũng chính là một trong những địa điểm du lịch tháng 11 không nên bỏ qua. Tam giác mạch – cái tên nghe là lạ ấy đã dẫn lối biết bao du khách trong và ngoài nước đặt chân đến Hà Giang. Một loài hoa nhỏ xíu khoác trên mình màu hồng phớt nhẹ nhàng đã làm say đắm biết bao du khách gần xa.

Hàng năm cứ vào dịp này công ty cổ phần truyền thông quảng cáodịch vụ du lịch Đại Bàng lại tăng cường thúc đẩy các hoạt động về marketing để tìm kiếm và thu hút nhiều khách hàng hơn. Đối với hoạt động marketing trực tuyến, trong chiến dịch này công ty áp dụng ba công cụ chính đó là sử dụng email marketing, chạy quảng cáo trên facebook và chạy quảng cáo google adwords với ngân sách được chi đó là

3.500.000 đồng.

Email marketing

Trường Đại học Kinh tế Huế

Quá trình sử dụng email marketing được tiến hành thông qua phần mềm mailchimp và thu về được các chỉ số như sau:

Bảng 2.4: Thống kê các chỉ số email marketing trong chiến dịch tour du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch năm 2018

Tiêu chí

Số email (cái)

Tổng số email gửi đi

2.422

Tổng số email gửi đi thành công

2.420

Tổng lượt mở email

225

Tổng lượt nhấp chuột vào link trong email

52

Tổng email bị báo cáo lạm dụng

6

Tổng email được chuyển tiếp cho người khác

8

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

(Nguồn: Báo cáo từ phần mềm mailchimp công ty sử dụng)

Trong chiến dịch cho tour du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch này công ty đã thực hiện gửi email thông tin về chương trình đến khách hàng với tổng số 2.422 email. Hiện tại với phần mềm mailchimp này công ty đăng ký dùng gói miễn phí nên lượng email tối đa được gửi đi mỗi lần chỉ được 2.000 tin, cho nên việc gửi email đến

2.422 khách hàng đã được công ty chia ra làm hai lần gửi.


Trong tổng số 2.422 email được gửi đi thì có tới 2.420 email được gửi đi thành công (đến được hòm thư của đối tượng được gửi). Điều này đã chứng tỏ được rằng phần mềm mailchimp của công ty đang hoạt động tốt. Một số email không gửi được có thể là email khách hàng cung cấp ban đầu đã không còn tồn tại hoặc là do quá trình nhập bị sai địa chỉ email từ đầu, nhưng với số liệu ở bảng trên thì số lượng không quá lớn. Với 2.420 email được gửi đi thành công thì có tổng lượt mở email là 225, chiếm tỷ lệ là 9,3%, tỷ lệ này được đánh giá còn khá là thấp (một chiến dịch được xem là tương đối tốt nếu có tỷ lệ mở email marketing trên 10% email gửi thành công). Từ đó có thể nhận định rằng mục tiêu được chọn để gửi email chưa thực sự chính xác hoặc là tiêu đề email được gửi đi chưa hấp dẫn hay khơi gợi được sự tò mò của đối tượng khách hàng nhận email.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trong 225 email được mở ra thì có 52 lượt nhấp chuột vào liên kết được gắn trong email để đi tới website của công ty và 8 email được chuyển tiếp cho người khác. Như vậy cũng có thể nói những đối tượng nhận email này thực sự quan tâm tới tour du lịch của công ty và có khả năng cao chuyển đổi thành khách hàng. Con số này sẽ tăng lên nếu công ty xác định chính xác đúng đối tượng mục tiêu, đối tượng đang có nhu cầu và mong muốn được đáp ứng nhu cầu đó. Ngoài ra, các link liên kết trong email nên rút gọn để tỷ lệ nhấp chuột cao hơn, tránh trường hợp quá nhiều link và khách hàng cảm thấy rối vì nhiều đối tượng không có nhiều thời gian cho việc đọc và click vào tất cả các link.

Một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá hiệu quả email marketing đó chính là chỉ số thể hiện lượng báo cáo thư bị lạm dụng, chỉ với 6 báo cáo lạm dụng trên 225 email được mở. Điều này cho thấy phần lớn những đối tượng nhận email không thấy bị làm phiền hay cảm thấy nhận thư rác. Từ đó nhận ra rằng công ty luôn kiểm soát được tần suất gửi email, đảm bảo hiệu quả để khách hàng không cảm thấy khó chịu. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công hay thất bại của một chiến dịch email marketing và để duy trì mối quan hệ giữa khách hàng và công ty.


Chạy quảng cáo trên facebook: Quảng cáo được thực hiện trên facebook thông qua fanpage “Du Lịch Đại Bàng” của công ty. Hình thức của chạy quảng cáo đó là dẫn tới trang web của công ty (nơi bố trí các bài viết review về các địa điểm, các chương trình tour được phân loại rõ ràng theo khu vực, theo giá cả). Quảng cáo được thực hiện từ ngày 01 tháng 10 năm 2018 đến ngày 20 tháng 11 năm 2018 và thu về được các chỉ số như sau:

Bảng 2.5: Số liệu thống kê chiến dịch chạy quảng cáo trên facebook tour du lịch Hà Giang mùa tam giác mạch năm 2018

Tổng lượt hiển thị (lượt)

Tổng lượt tiếp cận (lượt)

Tổng lượt tương tác (lượt)

Giá cho mỗi tương tác (VNĐ)


Tổng tiền

(VNĐ)

33.166

25.126

1500

709.44

1.064.160

Trường Đại học Kinh tế Huế

(Nguồn: Báo cáo kết quả quảng cáo từ facebook)

Với ngân sách là 1.064.160 đồng và tiến hành trong gần hai tháng thì quảng cáo đã thu về 33.166 lượt hiển thị (số lần xuất hiện trên news feed), 25.126 tổng lượt tiếp cận. Trong 25.126 lượt tiếp cận đó thì có 1500 lượt tương tác, tức là tổng số lần khách hàng kích vào quảng cáo để dẫn tới trang web của công ty. Từ đó suy ra chỉ số CTR (số lần nhấp chuột/số lần hiển thị) sẽ bằng 4.52%. Hiện tại chưa có một câu trả lời nào được xem là chính xác cho câu hỏi chỉ số CTR bao nhiêu là quảng cáo đạt hiệu quả cao bởi nó còn phải tùy vào nhóm ngành, lĩnh vực, tùy vào thị trường khách hàng, phương thức quảng cáo mà doanh nghiệp lựa chọn. Nhưng nếu nói một cách tổng thể thì CTR càng tăng thì đồng nghĩa với hiệu quả của quảng cáo càng tốt và so với con số 4,52% mà quảng cáo này mang lại thì vẫn còn khá là thấp. Tiếp đến là chỉ số CPC tức là giá tiền trên mỗi click chuột sẽ được tính bằng tổng ngân sách chia cho tổng lượt tương tác. Ta có thể tính được CPC ở chiến dịch này là hơn 709 đồng, tức là cứ mỗi nhấp chuột của khách hàng để vào tới trang web là công ty phải bỏ ra 709.44 đồng.


Chạy quảng cáo google adwords:

Thông thường mỗi chiến dịch quảng cáo google adwords thì chạy với rất nhiều từ khóa khác nhau, từ khóa chất lượng hay không cũng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của quảng cáo. Đối với chiến dịch này, chạy quảng cáo với nhiều từ khóa và từ khóa chính được sử dụng đó là “du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch”. Ngoài ra còn có các từ khóa khác như hoa tam giác mạch, tháng 11 lên Hà Giang tham gia lễ hội hoa tam giác mạch, du lịch Hà Giang, du lịch Hà Giang giá rẻ, kinh nghiệm du lịch Hà Giang.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Quảng cáo được đặt chạy từ ngày 10 tháng 10 đến ngày 30 tháng 11 năm 2018, tức là quảng cáo trên google adwords sẽ được tiến hành sau quảng cáo trên facebook mười ngày. Ở đây cùng một chiến dịch tức là cùng một tour du lịch mà thực hiện chạy quảng cáo trên hai công cụ với hai thời điểm khác nhau, có thể là do việc thực hiện chạy quảng cáo trên facebook trước rồi sau đó tìm hiểu và định hướng đúng khách hàng tiềm năng để từ đó tối đa được hiệu quả của quảng cáo trên adwords. Quảng cáo trên google adwords được đặt gần hai tháng và thu về được các chỉ số như sau:

Bảng 2.6: Thống kê các chỉ số chạy quảng cáo trên google adwords trong chiến dịch tour du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch năm 2018

Tổng lượt hiển thị (lượt)

Tổng lượt nhấp chuột (lượt)

CPC trung bình (VNĐ)

Vị trí trung bình

Tổng chi phí

(VNĐ)

4.408

692

3.520

3,7

2.435.840

(Nguồn: Báo cáo kết quả chạy quảng cáo từ google)

Nếu như so với chiến dịch tour du lịch Đà Lạt qua những mùa hoa thì ở chiến dịch này chi phí cao hơn, nên nhìn chung thì tổng số lần hiển thị quảng cáo và tổng số lần nhấp chuột cũng cao hơn. Nếu như với chiến dịch Đà Lạt có tổng số lần hiển thị là 3.662 và số lần nhấp vào quảng cáo là 443 thì ở chiến dịch này hai chỉ số đó lần lượt là

4.408 và 692. Từ đó suy ra được chỉ số CTR (số lần nhấp chuột/số lần hiển thị) bằng 15.7%. Mức giá để chi trả cho mỗi nhấp chuột của khách hàng đó là 3.520 đồng, vị trí


trung bình của quảng cáo là 3,7 điều này có nghĩa là quảng cáo của công ty thường xuất hiện ở top 3, top 4 trên kết quả tìm kiếm của google.

2.3.2.3. Hiệu quả truyền thông trực tuyến lễ hội Đà Lạt qua những mùa hoa năm

2018 và lễ hội Hà Giang mùa hoa Tam giác mạch năm 2018 mang lại

Trường Đại học Kinh tế Huế

Như vậy đối với tour du lịch Lễ hội Đà Lạt qua những mùa hoa năm 2018 thì được triển khai trên hai công cụ là email marketing và google adwords. Tour du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch thì công ty CP TTQC & DVDL Đại Bàng đã triển khai hoạt động marketing trực tuyến trên 3 công cụ chính đó là email marketing, chạy quảng cáo trên facebook và google adwords. Sau khi được tiến hành triển khai thực hiện thì thu về được các chỉ số đánh giá như đã nêu ở trên và chúng ta có thể nhìn thấy được sự thay đổi sau khi chạy quảng cáo như ở hình bên dưới:

Hình 8 Thống kê các chỉ số đánh giá website dulichdaibang com của công ty Nguồn 1

Hình 8 : Thống kê các chỉ số đánh giá website: dulichdaibang.com của công ty

(Nguồn: Thống kê bằng công cụ Google Analytic từ website dulichdaibang.com)

Qua hình ảnh trên ta có thể thấy có sự thay đổi về lượt truy cập website của công ty. Từ tháng 10 thì tỷ lệ truy cập có tăng lên nhưng so với tháng 7 thì chưa tăng mạnh lắm. Lý do, các chương trình tour ít tổ chức vào dịp cuối năm nên quảng cáo thường ít hơn so với mùa hè, dẫn đến lượt truy cập có giảm so với hồi tháng 7. Nhưng nó cũng


59

SVTH: Nguyễn Thị Linh


phản ánh được một phần nào sự ảnh hưởng của chiến dịch marketing trực tuyến mang lại khi chỉ số khách hàng lần đầu tiên truy cập vào website là 89,2%..

Có lẽ điều mà doanh nghiệp quan tâm nhất là tỷ lệ chuyển đổi, tức là số lượng du khách đăng ký tham gia tour du lịch của công ty sau chiến dịch này là bao nhiêu. Theo thống kê tính đến thời điểm hiện tại ngày 20 tháng 12 năm 2018 thì số lượng khách đăng ký tour như sau: Đối với tour du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch năm 2018 có 15 khách hàng đăng ký tham gia, giá tour là 2.380.000 đồng/người, từ đó suy ra doanh thu mang về ở tour này là 35.700.000 đồng. Đối với tour du lịch Lễ hội Đà Lạt qua những mùa hoa 2018 số khách đăng ký tham gia lên tới 31 người, giá tour là

1.690.000 đồng/người, doanh thu mang về là 52.390.000 đồng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Xét về mặt hiệu quả từ chi phí mà công ty đã bỏ ra qua các hoạt động quảng cáo thì ta có thể kết luận được rằng chiến dịch tour Đà Lạt qua những mùa hoa năm 2018 đạt hiệu quả hơn tour du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch. Thể hiện ở chỗ tour du lịch Hà Giang với tổng mức chi phí đã chi tiêu cho các hoạt động marketing trực tuyến là 3,5 triệu đồng (1.064.160 đồng cho quảng cáo trên facebook và 2.435.840 đồng để chạy google adwords) thì chỉ đem về lượng khách cho công ty là 15 người. Trong khi tour du lịch Đà Lạt với mức chi phí bỏ ra là 2 triệu đồng (chỉ để chạy adwords) thì lại mang về lượng khách cho công ty là 31 người.

Nhìn chung so sánh hai tour du lịch cụ thể ở trên thì nhận thấy được sự chênh lệch rõ rệt, thể hiện ở việc doanh thu mang về. Điều đó chứng tỏ công ty vẫn chưa xác định đúng tiềm năng, điểm mạnh và đối tượng khách hàng tiềm năng của từng tour du lịch để rồi phân bổ ngân sách chưa thực sự hợp lý cho các chiến dịch quảng cáo và sử dụng các công cụ quảng cáo.

2.4. Kết quả điều tra khách hàng về hiệu quả hoạt động marketing trực tuyến của Công ty cổ phần truyền thông quảng cáo và dịch vụ du lịch Đại Bàng

2.4.1. Mô tả mẫu điều tra

Tác giả đã thực hiện điều tra khảo sát 130 bảng hỏi, thu về 120 bảng hỏi hợp lệ. Trong đó, có 4 bảng hỏi khách hàng đánh sai yêu cầu và 6 bảng hỏi khi được hỏi “Trước khi quyết định du lịch Anh (Chị) có tìm kiếm thông tin trên các kênh trực


tuyến không?” thì câu trả lời nhận được là “không” nên ngừng việc khảo sát. Từ những bảng hỏi thu được thì cơ cấu mẫu điều tra 120 đối tượng cụ thể như sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 2.7: Đặc điểm mẫu điều tra


Tiêu chí

Số lượng (du khách)

Tỷ lệ (%)

Phân theo giới tính



Nam

48

40

Nữ

72

60

Tổng

120

100

Phân theo độ tuổi



18- 25 tuổi

21

17,5

26 – 35 tuổi

52

43,3

36 – 55 tuổi

36

30

Trên 55 tuổi

11

9,2

Tổng

120

100

Phân theo nghề nghiệp



Sinh viên

8

6,7

Lao động phổ thông

16

13,3

CBCNV

56

46,7

Thương nhân

29

24,2

Đã nghỉ hưu

11

9,2

Tổng

120

100

Phân theo thu nhập trung bình



Dưới 2 triệu

5

4,2

Từ 2 - 5 triệu

38

31,7

Hơn 5 triệu – 10 triệu

63

52,5

Trên 10 triệu

14

11,7

Tổng

120

100


Phân theo vùng miền

Miền Bắc

Miền Trung Miền Nam


15

74

31


12,5

61,7

25,8

Tổng

120

100

(Nguồn: Số liệu xử lý từ SPSS)

Số liệu ở bảng trên cho thấy đặc điểm của mẫu điều tra 120 khách hàng của công

ty CP TTQC & DVDL Đại Bàng có dạng như sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Phân theo giới tính, đối tượng khảo sát là nam chiếm 40% và tỷ lệ nữ chiếm 60%. Về độ tuổi, chủ yếu khách hàng nằm từ 26 - 55 tuổi. Trong đó, độ tuổi từ 26 - 35 là nhiều nhất chiếm tỷ lệ 43,3%, đứng thứ hai là độ tuổi từ 36 - 55 tuổi chiếm 30%, còn lại là độ tuổi từ 18 - 25 chiếm 17,5% và cuối cùng là trên 55 tuổi chiếm 9,2%. Có thể khẳng định rằng hơn 2/3 khách hàng của công ty là nằm ở độ tuổi thanh niên và trung niên, điều này cũng phản ánh khá đúng về đặc điểm của khách du lịch. Bởi ở lứa tuổi này thì nhu cầu đi du lịch hay khám phá mọi nơi cũng nhiều nhất, ngoài ra với độ tuổi này công việc cũng thường ổn định hơn và có khả năng chi trả cao hơn. Nhận định này cũng được củng cố với thông tin của mẫu điều tra về phân loại theo nghề nghiệp như đã nêu ở bảng trên.

Phân theo nghề nghiệp, có thể thấy rằng trên 70% là các cán bộ công nhân viên và thương nhân. Trong đó, cán bộ công nhân viên là chiếm tỷ lệ cao nhất với 46,7%, thương nhân chiếm 24,2%, điều này cũng dễ hiểu vì thường những đối tượng này có mức sống cao hơn và thường có mức chi trả cao nên nhu cầu du lịch cũng lớn hơn. Ngoài ra cũng có một số nghề nghiệp khác trong mẫu điều tra nhưng chiếm tỷ lệ không đáng kể như lao động phổ thông chiếm 13,3%, những đối tượng đã nghỉ hưu cũng chiếm 9,2%, cuối cùng là sinh viên chiếm 6,7%.

Phân theo thu nhập trung bình, phần lớn các khách hàng điều tra đều có thu nhập trung bình hàng tháng từ 5 triệu đồng trở lên. Đây là mức thu nhập giúp họ ổn định cuộc sống và có khả năng chi trả cho các dịch vụ du lịch cao hơn. Trong đó, chiếm tỷ lệ cao nhất là mức thu nhập từ hơn 5 triệu – 10 triệu chiếm 52,5%. Tiếp đến là mức thu

Ngày đăng: 27/06/2024