Những Lợi Thế Của Marketing Trực Tuyến So Với Marketing Truyền Thống


1.2.2. Đặc điểm, xu hướng của marketing trực tuyến

Marketing trực tuyến có những đặc điểm nổi bật và tạo ra được những ưu điểm vượt trội hơn marketing truyền thống. Những đặc điểm đó là:

- Khả năng tiếp cận thông tin cá nhân của người dùng: Tất cả các thông tin cá nhân (tài khoản ngân hàng, địa chỉ email, số điện thoại,…) đều có khả năng khai thác được trên Internet. Những thông tin này được khai thác bởi những người dùng khác, trong đó có người làm trong lĩnh vực truyền thông. Qua đó, cho phép việc tiếp thị trở nên tập trung và phù hợp hơn với từng khách hàng. Tuy nhiên, nó cũng gây ra những căng thẳng giữa người tiêu dùng và người làm truyền thông.

- Khả năng theo dõi chính xác mức độ tiếp cận của thông điệp với người dùng: Khi người dùng đang theo dõi trang nào, các cú nhấp chuột, dừng lại hay tiếp tục tương tác. Các hành động đó của người dùng đều có thể theo dõi và thống kê.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Khả năng phản hồi trực tiếp: Không chỉ nhận thông tin mà còn phản hồi lại thông tin ngay lập tức bằng một bình luận trên mạng xã hội, các trang web hoặc một email trả lời.

- Khả năng tương tác trực tiếp và cá nhân hóa: Người làm truyền thông có thể tương tác với người tiêu dùng thông qua email, điện thoại, mạng xã hội,…Việc tương tác với từng người giúp các thông điệp riêng biệt được gửi đi cho từng cá nhân cụ thể khác nhau.

- Khả năng kết nối của hệ thống các phương tiện truyền thông trực tuyến: Các thiết bị truyền thông như điện thoại, máy tính… đều có thể kết nối với nhau thông qua mạng Internet. Do đó, một thông tin có thể xuất hiện trên tất cả các phương tiện và đến với tất cả các cá nhân có sử dụng Internet.

- Thông tin có thể được tạo ra từ chính người dùng: Thông tin không còn là một chiều, người dùng không bị ép buộc phải xem những thông tin mà họ không thích, họ có quyền chia sẻ, đưa ra ý kiến, suy nghĩ qua những bài viết xuất hiện trên các trang web, tài khoản cá nhân của họ.


- Khả năng tiếp cận thông tin thông qua công cụ tìm kiếm: Đặc điểm này đã chứng minh việc mọi thông tin về sản phẩm, dịch vụ, nhà sản xuất,… đều có thể được tìm thấy và tiếp cận bởi người dùng với cơ hội tìm kiếm là ngang nhau.

Với những đặc điểm đó, tiếp thị số đã chứng tỏ được tính ưu việt của mình và xu hướng truyền thông mới đã được khẳng định: Marketing trực tuyến sẽ đóng vai trò nền tảng của truyền thông; nội dung mà người dùng tạo ra sẽ trở nên phổ biến; khi các kênh và nội dung trở nên phổ biến, thế giới thực và thế giới ảo sẽ hòa vào nhau, người dùng sẽ thường xuyên qua lại giữa hai thế giới đó.

1.3. Lợi ích mà marketing trực tuyến mang lại

1.3.1. Đối với doanh nghiệp, tổ chức

Trường Đại học Kinh tế Huế

Thứ nhất là sử dụng marketing trực tuyến giúp giảm thiểu chi phí. Chi phí có lẽ là vấn đề được quan tâm hàng đầu về một sản phẩm, dịch vụ nào đó. Nếu như marketing truyền thống phải gặp gỡ trực tiếp khách hàng, tốn chi phí cho các khoản in ấn, nước uống… thì marketing trực tuyến làm giảm thiểu các chi phí đó. Thực tế cho thấy, chi phí cho truyền thông quảng cáo trực tuyến có chi phí thấp hơn nhiều so với marketing truyền thống. Bên cạnh đó, khi số lượng người truy cập Internet ngày càng nhiều, chỉ 1/10 chi phí truyền thông sẽ có hiệu quả gấp nhiều lần marketing truyền thống.

Thứ hai là marketing trực tuyến là công cụ tìm hiểu và nghiên cứu khách hàng. Từ đó, xác định được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Khi hoạt động marketing trực tuyến đang sử dụng nhiều công cụ tìm kiếm khác nhau, nhiều phần mềm để tiếp cận khách hàng. Sử dụng các công cụ đó để phân loại, xác định nhu cầu và tìm kiếm khách hàng phù hợp theo nhiều khía cạnh khác nhau.

Thứ ba là tương tác chăm sóc khách hàng hiệu quả và lưu trữ lượng thông tin khách hàng lớn. Chăm sóc khách hàng là một công cụ giúp nâng cao sự hiểu biết, lòng trung thành của khách hàng. Marketing truyền thống dành hàng giờ đồng hồ để trao đổi, trình bày trực tiếp với khách hàng. Điều này kéo dài nhiều thời gian của cả hai bên. Trong khi marketing trực tuyến khắc phục được điều đó. Việc tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng trở nên nhanh chóng. Nhu cầu khách hàng được đáp ứng


gần như tuyệt đối. Bên cạnh đó, việc lưu giữ thông tin khách hàng được nhiều hơn và dễ dàng tìm kiếm khi cần thiết. Đồng thời, việc quản lý thông tin trên hệ thống Internet giúp nhân viên marketing có thể kiểm soát tốt cũng như cập nhật các thay đổi về thông tin khách hàng nếu có một cách thuận tiện.

Thứ tư là bán hàng tiện lợi, không giới hạn về không gian, thời gian. Chỉ cần một kích chuột, một email, doanh nghiệp đã chốt được đơn hàng từ khách hàng. Qua đó cho thấy được sự nhanh chóng, tiện lợi cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Bên cạnh đó, tốc độ lan truyền mạnh mẽ của hệ thống Internet nên khách hàng ở nội địa hay thậm chí ở nước ngoài điều có thể tiếp cận được. Và ở bất kỳ thời gian nào, khách hàng cũng có thể truy cập, tìm kiếm các thông tin của doanh nghiệp. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể có khách hàng từ những nơi cách xa mình hàng nghìn cây số khi sử dụng marketing trực tuyến.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Thứ năm là giúp kiểm soát, chỉnh sửa thông tin dễ dàng hơn. Hoạt động của marketing trực tuyến được giám sát bởi các công cụ kỹ thuật như Google Analytics, những thống kê từ Alexa.com, từ các công cụ trong host của trang web giúp người quản trị có thể dễ dàng có được thông tin khách quan từ phía người truy cập, để từ đó có thể đánh giá và điều chỉnh các hoạt động cho phù hợp. Ngoài ra, marketing trực tuyến chỉnh sửa thông tin một cách nhanh chóng và tiện lợi, giúp đáp ứng đúng, đủ nhu cầu của khách hàng.

1.3.2. Đối với người tiêu dùng

Thứ nhất, có được nhiều sự lựa chọn. Khi thời đại công nghệ phát triển vượt bật, Internet đang chiếm trọn thời gian của mỗi người. Khách hàng sử dụng Internet để theo dõi, kiểm soát và đánh giá nhiều mặt hàng thông qua nhiều cách khác nhau. Và cũng chính nhờ Internet, người tiêu dùng cân nhắc để chọn lựa, ra quyết định mua hay không mua sản phẩm, dịch vụ này. Họ có thể so sánh theo nhiều mặt khác nhau về chất lượng, về giá cả, về bao bì, kiểu dáng… Khi thông tin quá nhiều như vậy, khách hàng cảm thấy đơn giản hơn trong việc ra quyết định của mình. Khách hàng biết sản phẩm, dịch vụ nào mình cho là phù hợp nhất, đáp ứng nhu cầu bản thân tốt nhất.


Thứ hai, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Khi cuộc sống phát triển một cách nhanh chóng, khách hàng bị cuốn theo vòng xoay đó, họ dành thời gian cho gia đình, cho công việc. Chính vì lý do đó, marketing trực tuyến là giải pháp hiệu quả. Không còn dành hàng giờ đồng hồ để trao đổi trực tiếp, kéo dài từ ngày này sang ngày khác. Không còn các chi phí như đi lại, xăng xe,… Chỉ cần ngồi tại nhà, tại nơi làm việc hay bất cứ nơi đâu có kết nối Internet thì khách hàng vẫn có được sản phẩm, dịch vụ theo yêu cầu mà chỉ mất ít thời gian. Ngoài ra, thanh toán trực tuyến cũng đang được các doanh nghiệp áp dụng. Do đó, khách hàng thanh toán một cách thuận tiện, dễ dàng và an toàn.

1.3.3. Đối với xã hội

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hoạt động marketing trực tuyến sẽ làm giảm ô nhiễm môi trường đáng kể. Bởi các hoạt động của marketing trực tuyến đều được diễn ra trên Internet nên có thể tránh được các yếu tố gây ra ô nhiễm đến môi trường như: phát tờ rơi, sử dụng phương tiện đi lại cho quá trình quảng bá,… Ngoài ra, khi chi phí để sử dụng các hoạt động marketing trực tuyến giảm, đời sống con người được cải thiện hơn, giúp khách hàng bớt lo lắng cho các khoản chi tiêu khác. Cùng với đó, các doanh nghiệp sử dụng marketing trực tuyến càng nhiều, tạo ra sự cạnh tranh để tìm kiếm, tiếp cận khách hàng. Khi sự cạnh tranh lên cao, đẩy mạnh sự phát triển, đầu tư của các doanh nghiệp kéo theo nền kinh tế xã hội phát triển.

1.4. Những lợi thế của marketing trực tuyến so với marketing truyền thống

Với sự phát triển không ngừng nghỉ của mạng Internet đã dẫn đến những thói quen, cách đón nhận và tiếp cận những thông tin của khách hàng cũng dần thay đổi. Việc trao đổi, mua bán trên hệ thống Internet xảy ra càng nhanh chóng và ngày càng nhiều. Chính bởi những lý do đó, marketing truyền thống đang dần yếu thế hơn so với marketing trực tuyến. Những lợi thế của marketing trực tuyến so với marketing truyền thống được nêu rõ ở bảng sau:


Bảng 1.1: Những lợi thế của marketing trực tuyến so với marketing truyền thống


Đặc điểm

Marketing trực tuyến

Marketing truyền thống

Phương thức

Sử dụng Internet, các thiết bị số

hóa

Chủ yếu sử dụng các phương

tiện truyền thông đại chúng

Không gian

Không bị giới hạn bởi biên giới

quốc gia và vùng lãnh thổ

Bị giới hạn bởi biên giới

quốc gia và vùng lãnh thổ

Thời gian

Mọi lúc mọi nơi, phản ứng nhanh, cập nhật thông tin sau vài phút

Chỉ vào một số giờ nhất định, mất nhiều thời gian và công sức để thay đổi mẫu quảng

cáo hay clip

Phản hồi

Khách hàng tiếp nhận thông tin và phản hồi ngay lập tức

Mất một thời gian dài để

khách hàng tiếp nhận thông tin và phản hồi

Khách hàng

Có thể chọn được đối tượng cụ thể, tiếp cận trực tiếp với khách

hàng

Không chọn được nhóm đối tượng cụ thể

Chi phí

Thấp, với ngân sách nhỏ cũng thực hiện được, có thể kiểm soát

được chi phí quảng cáo

Cao, ngân sách quảng cáo

lớn, được ấn định dùng một lần

Lưu trữ

thông tin

Lưu trữ thông tin khách hàng dễ

dàng, nhanh chóng

Rất khó lưu trữ thông tin

khách hàng

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động marketing trực tuyến của công ty cổ phần truyền thông quảng cáo và dịch vụ du lịch Đại Bàng - 4

Trường Đại học Kinh tế Huế

(Nguồn: trang web http://doanhnhanso.info) Các tiêu chí từ bảng so sánh trên đã cho thấy được những lợi thế vượt trội mà marketing trực tuyến mang lại và những nhược điểm của marketing truyền thống đã được khắc phục một cách đáng kể. Nhờ những lợi thế vượt trội đó, marketing trực tuyến đã và đang là công cụ tất yếu, là lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp trong thời đại của Internet. Nếu các doanh nghiệp thật sự chú trọng tìm hiểu, đầu tư và phát triển marketing trực tuyến sẽ mang lại lợi ích vô cùng lớn và là lợi thế cạnh tranh hiệu quả

giữa các doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành.


1.5. Những điều kiện để có thể thực hiện marketing trực tuyến

Tất cả các công việc muốn đúng, muốn đạt hiệu quả phải đi kèm với những điều kiện nhất định. Vì vậy, để Internet phát triển và trở thành công cụ được sử dụng nhiều tại các doanh nghiệp thì cần nắm rõ các điều kiện dưới đây. Nếu thiếu một trong các điều này, hoạt động marketing trực tuyến sẽ không đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp và còn cản trở sự phát triển, ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp.

1.5.1. Điều kiện về hệ thống hành lang pháp lý

Thứ nhất là hệ thống pháp lý liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Hệ thống pháp lý quy định cụ thể, các hoạt động nào được phép hay các hoạt động nào không được phép theo giấy phép kinh doanh, nằm ngoài lĩnh vực đăng ký kinh doanh.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Thứ hai là hệ thống pháp lý liên quan đến hoạt động marketing trực tuyến. Thực tế cho thấy rằng, marketing trực tuyến là một phần không thể thiếu của thương mại điện tử (TMĐT). Đây là loại hình kinh doanh khá mới mẻ, nhất là với các nước đang phát triển nên vấn đề xây dựng những khung pháp lý mới điều chỉnh lĩnh vực này cũng là vấn đề nan giải. Đặc biệt là phải chạy đua với sự đổi mới không ngừng của môi trường kinh doanh số hóa. Hơn nữa, hoạt động marketing trực tuyến diễn ra chủ yếu trên mạng Internet, nơi mà khái niệm biên giới quốc gia không còn tồn tại, khiến những hoạt động này không còn bó hẹp trong phạm vi lãnh thổ của một nước nên khung pháp lý điều chỉnh những hoạt động này cũng đòi hỏi phải có sự thống nhất toàn cầu. Như vậy, một hệ thống pháp lý về kinh doanh mạng chặt chẽ đi kèm với bộ máy hành pháp đủ năng lực, sức mạnh bảo vệ được quyền sở hữu trí tuệ - tài sản giá trị nhất trong thời đại kinh tế tri thức, bảo vệ an ninh mạng, an ninh kinh doanh, chống tội phạm kỹ thuật số là một yêu cầu không thể thiếu đối với sự phát triển của marketing trực tuyến.

1.5.2. Điều kiện về đội ngũ nhân sự

Nhân sự là yếu tố then chốt, đóng vai trò quan trọng trong bất cứ lĩnh vực nào.

Đặc biệt, khi Internet đang bùng nổ, nhu cầu của khách hàng có sự biến chuyển đáng


kể. Đòi hỏi những nhà làm marketing phải biết và chuẩn bị những gì để đáp ứng được sự thay đổi đó. Qua đó, những người làm công tác marketing trực tuyến cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết sau:

Kỹ năng về công nghệ thông tin: Các nhà marketing cần phải hiểu biết về các kỹ năng công nghệ thông tin (CNTT) để ứng dụng trong công việc của mình. Ví dụ như các nhà marketing trực tuyến cần phải biết cách sử dụng công cụ tìm kiếm (Search Engines) để có thể tìm kiếm thông tin nhanh nhất và hiệu quả nhất trên Internet. Ngoài ra còn một vài kỹ năng khác cũng rất cần thiết như là thiết kế đồ họa, kỹ năng về lập trình, kỹ năng viết bài, quảng cáo trực tuyến.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Kỹ năng quản lý thông tin: Trong thế giới điện tử, thông tin về khách hàng rất dễ tìm kiếm với một khoản chi phí không đáng kể. Những nhà quản lý marketing có thể nắm được những thông tin rộng lớn mang tính toàn cầu. Do vậy, họ phải có kỹ năng quản lý các thông tin này để có thể rút ra được những thông tin thật sự hữu ích, giúp cho công việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Kỹ năng xử lý thông tin: Đòi hỏi nhà marketing có khả năng xử lý thông tin nhanh. Thời gian dành cho một nhà marketing kiểm soát được khách hàng của họ qua màn hình máy tính là 30 giây. Nó được bắt đầu bằng việc lướt thông tin qua các kênh, kiểm tra và nhấn chuột. Do vậy, khả năng xử lý thông tin và đưa ra những giải quyết kịp thời là yếu tố vô cùng quan trọng.

Vốn kiến thức: Trí tưởng tượng, sự sáng tạo hay khả năng kinh doanh là những yếu tố quan trọng hơn cả vốn bằng tiền. Vì chúng ta đang ở trong thế kỷ 21 nơi mà sự giàu có về tiền tệ đang dần thay thế bằng những sáng kiến, sáng tạo có ý nghĩa. Những tài sản vô hình như vốn tri thức hay các kiến thức chuyên môn là nguồn tài sản vô giá mà người làm marketing cần phải có.

1.5.3. Điều kiện về hệ thống cơ sở vật chất

Doanh nghiệp cần trang bị hệ thống cơ sở vật chất bao gồm hệ thống mạng, hệ thống máy tính đảm bảo, đường truyền internet tốc độ cao, băng thông với hosting đủ lớn… để đảm bảo người truy cập có thể tiếp cận được với các chương trình marketing của doanh nghiệp nhanh nhất. Một doanh nghiệp được trang bị cơ sở vật chất hiện đại,


hệ thống đường truyền mạng tốc độ cao sẽ là một lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh khi tiến hành hoạt động marketing trực tuyến, bởi làm marketing trực tuyến thì cơ sở vật chất là nền móng vững chắc giúp doanh nghiệp thực hiện tốt kế hoạch marketing trực tuyến của mình.

1.6. Các thành phần của marketing trực tuyến

1.6.1. Quảng cáo trực tuyến (Online advertising hoặc Internet advertising)

Quảng cáo trực tuyến là một hình thức quảng bá sử dụng mạng Internet để đưa những thông tin về sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng mục tiêu, nhằm làm tăng doanh thu cũng như tăng độ nhận diện cho thương hiệu. Quảng cáo trực tuyến được bắt đầu bằng một liên kết, sau đó được mở rộng ra bằng hình ảnh, âm thanh, video và rất nhiều các công cụ tiên tiến khác. Lợi thế mà quảng cáo trực tuyến mang lại như sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khả năng lựa chọn những mục tiêu quảng cáo. Những nhà làm quảng cáo có thể nhắm vào các công ty, các quốc gia hoặc có thể dựa vào sở thích cá nhân, hành vi của người tiêu dùng để chọn đối tượng quảng cáo phù hợp. Đây được xem là ưu điểm vượt trội nhất, tạo ra lợi thế riêng của quảng cáo trực tuyến.

Khả năng tương tác của người dùng. Mục tiêu của nhà quảng cáo là gắn kết khách hàng tiềm năng với nhãn hiệu hoặc sản phẩm của họ. Điều này có thể thực hiện được một cách hiệu quả vì khách hàng có thể tương tác được với sản phẩm, kiểm tra sản phẩm và nếu thỏa mãn thì có thể đặt mua.

Khả năng theo dõi và tính linh hoạt. Một quảng cáo trực tuyến trên mạng được truyền tải một cách liên tục. Các nhà quảng cáo trực tuyến có thể theo dõi được những hành vi của người sử dụng đối với nhãn hiệu của công ty. Hơn nữa, chiến dịch quảng cáo có thể được bắt đầu cập nhật hoặc bị hủy bỏ bất cứ lúc nào. Những nhà quảng cáo có thể theo dõi được tiến độ của quảng cáo hàng ngày, xem xét tính hiệu quả của quảng cáo ở tuần đầu tiên và có thể thay thế quảng cáo ở tuần thứ hai nếu cần thiết.

Có các hình thức quảng cáo trực tuyến phổ biến hiện nay như quảng cáo thông qua banner, pop-up, quảng cáo trên bản đồ, nền website. Banner, pop-up là những hình ảnh hiện lên khi khách hàng mở một website, một bộ phim hay một đoạn phim. Những hình ảnh này luôn ở một vị trí nhất định của website dù khách hàng có chuyển sang bất

Ngày đăng: 27/06/2024