Giải pháp nâng cao chất lượng quản lý rác thải sinh hoạt tại Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Việt Trì - 15


tác quản lý RTSH trên địa bàn, đưa công tác bảo vệ môi trường và thu gom xử lý rác thải trở thành tiêu chí thi đua của các cấp, các ngành, các địa phương và các hộ gia đình, xây dựng chế tài thưởng phạt nghiêm minh trong công tác bảo vệ môi trường và thu gom xử lý rác thải.

3.3.2.7. Thực hiện tốt các giải pháp nhằm nâng cao năng lực của công ty CPmôi trường và dịch vụ đô thị Việt Trì

- Nâng cao năng lực tự chủ tài chính của công ty, qua đó nâng cao năng lực quản lý của công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Việt Trì cả về phạm vi và năng lực hành chính. Đồng thời, nâng cao năng lực phân tích kỹ thuật, dự đoán và quy hoạch cho nhân viên, cũng như năng lực ứng dụng công nghệ tiên tiến một cách tối ưu nhất. Giữ vững nguyên tắc “người gây ra ô nhiễm phải trả tiền, và công ty cần xây dựng tốt các mối quan hệ với khách hàng.

- Công ty cần đặt các thùng rác tại các khu vui chơi giải trí, khu vực dịch vụ công cộng, các con đường. Tạo cho mọi người có thói quen để rác đúng nơi quy định, hợp vệ sinh môi trường.

- Trang bị thêm những trang thiết bị hỗ trợ công tác thu gom, vì đây là công việc hết sức nặng nhọc đối với các công nhân vệ sinh, chủ yếu là các chị em phụ nữ. Hiện nay, trang thiết bị thu gom rác thải của công ty còn khá thô sơ, vì vậy cần nâng cao các biện pháp thu gom, trang bị các phương tiện thu gom RTSH hợp lý.

- Cần nghiên cứu hoàn thiện về việc bố trí lịch trình thu gom và điểm trung chuyển một cách đồng bộ, giảm hiện tượng chồng chéo trong quá trình thu gom. Cần có các điểm trung chuyển hợp lý, tránh gây hiện tượng ô nhiễm do quá gần các khu dân cư mới mọc lên.

- Thực hiện việc thu gom đều đặn, đúng giờ nâng cao chất lượng dịch vụ thu gom. Đó cũng chính là giải pháp để có thể nâng cao được mức phí thu gom của người dân. Do qua nghiên cứu có thể dễ dàng thấy được, mức phí


cao hơn phải đồng nghĩa với chất lượng dịch vụ phải cao hơn. Công ty cần đầu tư thêm một lượng xe gom mới, thay thế lượng xe gom đã xuống cấp. Mua thêm 1 xe cuốn ép rác có dung tích lớn (20m3). Cần trình ủy ban nhân dân tỉnh và các sở ban ngành liên quan cho đặt các thùng rác công cộng khắp các công viên và đường giao thông trong khu vực thành phố.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 125 trang tài liệu này.

- Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Việt Trì tiếp tục cung cấp nhiều dịch vụ về môi trường hơn nữa và nâng cao hơn chất lượng dịch vụ hiện tại. Khi đó sự đa dạng hóa về lựa chọn sẽ làm tăng lượng người tham gia vào quá trình bảo vệ môi trường. Từ đó đẩy nhanh được vấn đề xã hội hóa môi trường như hiện nay.

- Công ty cần phối hợp với các ban ngành liên quan để nghiên cứu và xây dựng dược một sơ đồ vị trí các điểm trung chuyển rác mới. Bởi vì các điểm trung chuyển hiện tại đã không còn hợp lý và gây mất mỹ quan.

Giải pháp nâng cao chất lượng quản lý rác thải sinh hoạt tại Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Việt Trì - 15

- Cần tạo một mối liên hệ với người dân, lắng nghe những ý kiến góp ý của họ để từ đó có biện pháp xử lý hợp lý. Ví dụ: đường dây nóng…

3.3.2.8. Giải pháp về khoa học công nghệ

Qua kết quả nghiên cứu thực trạng công nghệ trong công tác thu gom, vận chuyển và xử lý RTSH của công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Việt Trì trên địa bàn thành phố Việt Trì cho thấy, hiện nay công nghệ áp dụng còn thô sơ, lạc hậu, xử lý rác chưa triệt để, vẫn còn hiện tượng RTSH rơi vãi rác trong quá trình thu gom và vận chuyển nên gây ra hiện tượng ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị. Vì vậy, để nâng cao chất lượng quản lý RTSH trên địa bàn thành phố Việt Trì và công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Việt Trì cần thực hiện tốt một số giải pháp về công nghệ như sau:

- Kết hợp việc thực hiện mô hình thu gom rác thải theo giờ với việc thực hiện phân loại rác thải tại nguồn;


- Kết hợp phân loại thủ công tại nguồn và phân loại bằng các thiết bị cơ giới tại các nhà máy tái chế, xử lý rác thải;

- Đưa vào vận hành và nâng cao công suất nhà máy chế biến rác thải thành phân Compost và tái chế rác thải thành sản phẩm có thể sử dụng;

- Quy hoạch khu chứa rác thải hợp lý, tận dụng chất thải xây dựng để phủ lấp RTSH thay thế cho việc đào đất làm ô nhiễm và ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường;

- Tận dụng nguồn khí Mêtan phát sinh từ RTSH tạo năng lượng phục vụ vận hành khu xử lý bãi rác;

- Áp dụng nhân rộng các công nghệ sản xuất sạch, thân thiện với môi trường; phát triển các công nghệ xử lý và tái chế, tái sử dụng chất thải; các công nghệ xử lý RTSH bằng các biện pháp hạn chế chôn lấp; nghiên cứu đánh giá, xây dựng và nhân rộng các mô hình về sản xuất sạch hơn, các mô hình/công nghệ xử lý RTSH.


KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ‌

1. Kết luận‌

Hiện nay, ô nhiễm môi trường đang là vấn đề cấp bách trên mỗi quốc gia, và cả thế giới và có rất nhiều phương án để khắc phục, giảm thiểu hậu quả của ô nhiễm môi trường gây ra. Trong đó, việc xử lý và thu gom RTSH gặp nhiều khó khăn cả về phương tiện và phương pháp. Việt Trì là thành phố trực thuộc tỉnh Phú Thọ, là trung tâm văn hóa, kinh tế, xã hội của toàn tỉnh. Đi cùng với sự phát triển kinh tế là vấn đề ô nhiễm môi trường của thành phố Việt Trì ngày càng gia tăng. Qua quá trình nghiên cứ u đề tài “Giải pháp nâng

cao chất lượng quản lý rác thải sinh hoạt tại Công ty CPMôi trường và Dịch

vụ đô thị Việt Trì , kết quả đề tài đã đạt được như sau:

- Đề tài đã hệ thống hoá được cơ sở lý luận và thực tiễn về rác thải sinh hoạt và quản lý rác thải sinh hoạt.

- Sự phát triển mạnh các ngành công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn thành phố Việt Trì, tốc độ gia tăng dân số, cùng với quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ đã gây áp lực đến môi trường mà đặc biệt là sự gia tăng về khối lượng RTSH trên địa bàn thành phố. Lượng RTSH trên địa bàn thành phố tăng qua các năm, tăng bình quân 12,49%/năm.

- Công tác quản lý RTSH trên địa bàn thành phố do chính quyền các cấp chỉ đạo, kiểm tra và giám sát. Thành phố hợp đồng với công ty CPMôi trường và Dịch vụ đô thị Việt Trì thực hiện việc thu gom, vận chuyển tới bãi rác và thực hiện quá trình chôn lấp rác thải. Trung bình mỗi ngày, công ty thu gom được từ 230-280 tấn rác thải các loại, trong đó hơn 80% là RTSH. Lượng rác thu gom được chiếm khoảng 90% tổng lượng rác thải phát sinh toàn thành phố trong 1 ngày. Thành phần rác thải ngày càng phức tạp, nhưng chủ yếu là chất hữu cơ chiếm tỷ lệ cao.


- Công tác quản lý RTSH tại thành phố được đa số người dân đánh giá cao. Tuy nhiên, rác thải không được phân loại tại nguồn nên lượng RTSH đem đi xử lý và tái chế rác thải còn nhiều khó khăn. Hình thức xử lý rác chủ yếu bằng phương pháp chôn lấp. Do ý thức của người dân còn chưa tốt nên vẫn còn tình trạng rác thải đổ ở sông, suối, ven đường gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường. Công tác thanh tra, giám sát không thực hiện thường xuyên, vai trò xã hội hóa của công tác quản lý RTSH còn hạn chế. Chính vì vậy còn 7% số hộ cho rằng công tác quản lý rác thải chưa tốt, liên quan đến hiện tượng RTSH gây ô nhiễm môi trường.

- Để nâng cao chất lượng quản lý RTSH của Công ty CPMôi trường và Dịch vụ đô thị Việt Trì trên địa bàn thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ cần thực hiện tốt các giải pháp: Nâng cao năng lực hệ thống quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường và thu gom rác thải ở các cấp, các ngành, các địa phương; tổ chức thành lập các tổ, đội, xí nghiệp, doanh nghiệp dịch vụ thu gom xử lý rác thải tại các xã, phường, trung tâm đô thị theo hướng chuyên nghiệp đủ năng lực để hoạt động bảo vệ môi trường và thu gom rác thải; Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cộng dân cư về bảo vệ môi trường nói chung và quản lý RTSH trên địa bàn thành phố nói riêng; Đa dạng hóa việc đầu tư các cơ sở hạ tầng và các trang thiết bị để phục vụ tốt công tác thu gom xử lý chất thải, rác thải trên địa bàn các xã, phường; Tăng cường công tác phân loại RTSH tại nguồn, từ đó nâng cao chất lượng công tác thu gom, vận chuyển và xử lý RTSH; Tăng cường huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn về đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường và thu gom rác thải; có chính sách hỗ trợ khuyến khích các mô hình phát triển đầu tư sản xuất theo hướng thân thiện với môi trường để góp phần ổn định sản xuất theo hướng bền vững; Phát huy vai trò trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương, các hộ dân và các tổ chức kinh tế trong công tác xã hội hóa về bảo vệ môi trường và thu gom rác thải; đưa công tác bảo vệ môi trường và thu gom


xử lý rác thải trở thành tiêu chí thi đua của các cấp, các ngành, các địa phương và các hộ gia đình, xây dựng chế tài thưởng phạt nghiêm minh trong công tác bảo vệ môi trường và thu gom xử lý rác thải theo Nghị định số 117/2009/NĐ- CP về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường để khuyến khích toàn dân tham gia bảo vệ môi trường ; Thực hiện tốt các giải pháp nhằm nâng cao năng lực của công ty CPmôi trường và dịch vụ đô thị Việt Trì; Giải pháp về khoa học công nghệ.

2. Kiến nghị‌

2.1. Đối với các cơ quan chính quyền tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

- Cần xây dựng đồng bộ một hệ thống văn bản pháp quy liên quan đến quản lý và xử lý rác thải, đặc biệt là RTSH, quy định mức phạt và hình thức phạt đối với các đối tượng có hành vi vi phạm.

- Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, tập huấn nhằm nâng cao ý thức giữ vệ sinh môi trường cho người dân. Đưa các bản tin môi trường đến người dân một cách thường xuyên hơn thông qua giáo dục và trên các phương tiện truyền thông đại chúng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về giữ gìn vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp.

- Khuyến khích người dân trong thành phố tiến hành phân loại rác tại nguồn phương thức 3R và 3R Goods nhằm nâng cao năng lực vận chuyển và xử lý. Mặt khác, việc phân loại rác giúp tận dụng được các lợi ích từ rác thải như chất hữu cơ để chế biến phân compost, tái chế và tái sử dụng các phế thải có khả năng tái chế.

2.2. Đối với công ty CPMôi trường và Dịch vụ đô thị Việt Trì

- Đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác thu gom, vận chuyển và xử lý RTSH. Nhằm nâng cao năng lực quản lý cho các cán bộ quản lý và nâng cao tay nghề cho công nhân. Nên đầu tư thêm một lượng xe gom mới, thay thế lượng xe gom đã xuống cấp. Mua thêm 1 xe cuốn ép rác có dung tích lớn (20m3). Cần trình ủy ban nhân dân tỉnh và các sở ban ngành liên quan cho đặt


các thùng rác cộng cộng khắp các công viên và đường giao thông trong khu vực thành phố.

- Tăng cường công tác nghiên cứu, đổi mới công nghệ, mở các lớp tập huấn cho cán bộ UBND thành phố cũng như các cán bộ phường, người dân trong thành phố. Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn về môi trường nói chung và quản lý RTSH nói riêng cho cán bộ công nhân viên, cá nhân làm công tác thu gom và vận chuyển, quản lý RTSH.

- Có chính sách nhằm thu hút sự quan tâm và đầu tư của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện các chương trình hành động vì môi trường lâu dài và hiệu quả.

- Thực hiện việc thu gom đều đặn, đúng giờ nâng cao chất lượng dịch vụ thu gom. Đó cũng chính là giải pháp để có thể nâng cao được mức phí thu gom của người dân. Do qua nghiên cứu có thể dễ dàng thấy được, mức phí cao hơn phải đồng nghĩa với chất lượng dịch vụ phải cao hơn.

- Nâng cao dần mức thu nhập cho người lao động, có thêm những biện pháp khuyến khích (thưởng, phúc lợi…) để tạo tâm lý thoải mái và tăng hiệu quả trong công việc của công nhân.

- Cần tạo một mối liên hệ với người dân, lắng nghe những ý kiến góp ý của họ để từ đó có biện pháp xử lý hợp lý. Ví dụ: đường dây nóng…

Xem tất cả 125 trang.

Ngày đăng: 29/01/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí