Phân Tích Các Nhân Tố Ảnh Hưởng Đến Sự Hài Lòng Của Khách Du Lịch Đối Với Du Lịch Homestay Tỉnh Vĩnh Long


Cùng đồng quan điểm với anh Khoa, chị Võ Đình Thanh Trang - cơ sở Mười Hưởng homestay cho biết “tính liên kết của các homestay trên cù lao này còn yếu, phần vì lo sợ cơ sở khác sẽ hơn, phần vì các homestay là các hộ kinh doanh với quy mô nhỏ không dám mạnh dạn đầu tư, liên kết cùng phát triển”

Đồng thời, qua tìm hiểu thực tế với quy mô nhỏ lẽ, các cơ sở phải tự bỏ vốn xây dựng, tu sửa, trang trí và tự liên hệ các công ty lữ hành để chào bán sản phẩm, chi phí bỏ ra tương đối nhiều so với các hộ kinh doanh du lịch, tạo sức nặng về kinh phí. Từ đó, để đảm bảo cuộc sống, các cơ sở không dám đầu tư thêm để tạo ra những sản phẩm mới, sản phẩm độc đáo để thu hút khách du lịch, chỉ gói gọn sản phẩm cũ, dịch vụ cũ gây nhàm chán cho khách du lịch.

Việc giới thiệu quảng bá xúc tiến của các cơ sở còn khó khăn với lý do hạn chế về kinh phí. Một số cơ sở là con của công ty lữ hành thì được đăng tải giới thiệu trên các trang web chào bán như: Út Trinh homestay của Công ty TNHH Du lịch Mekong Travel; Út Thủy homestay, Cai Cường homestay của Công ty Cổ phần Du lịch Cửu Long; Năm Thành homestay, Phương Thảo homestay của Công ty TNHH TM Du lịch Vĩnh Long; Du lịch Tám Hổ thuộc Công ty TNHH Nông trang Island; hoặc một số cơ sở tự xây dựng trang web riêng cho mình như Bảy Thời, Ba Lình, Ba Hùng. Đồng thời, các homestay của Vĩnh Long hầu hết đều tham gia đăng thông tin về cơ sở mình trên các trang agoda, booking, tripadvisor để có thể thấy được những ý kiến đánh giá của khách về so sánh giá cả, dịch vụ cũng như khách có thể đặt phòng và dịch vụ một cách nhanh gọn.

Hệ thống giao thông các xã cù lao: Từ TP Vĩnh Long, khách du lịch có thể đến với cù lao An Bình bằng các hướng: hướng xuất phát từ bến đò An Bình nằm ở trung tâm TP Vĩnh Long và bến đò Vinh Sang (phía Tây), hướng thứ 2 xuất phát từ bến phà Đình Khao (phía Đông).

Trên cù lao hệ thống giao thông khá thuận lợi, đường đal cho xe 02 bánh khắp 4 xã cù lao, trung tâm các xã đường nhựa 3-4m. Với hệ thống giao thông thuận lợi, tạo điều kiện cho việc tiếp cận với các điểm đến homestay, trong đó giao thông đường thủy đóng vai trò quan trọng cho việc tạo tính đặc trưng sông nước cho các sản phẩm


du lịch homestay tại đây. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng nước kiệt hạn chế cho giao thông đường thủy gây ảnh hưởng không nhỏ đến viêc khai thác du lịch homestay tại các xã cù lao, đặc biệt tình hình khai thác tại tuyến kênh Mương Lộ và sông Cái Muối. Vì đây là tuyến kênh huyết mạch dẫn khách đến với 11 homestay trên cù lao.

Chính vì vậy, đòi hỏi các nhà chức năng cần vào cuộc để có biện pháp can thiệp, trao đổi với các nhà quản lý du lịch, tác giả được biết: Nhà nước đã có quan tâm khai thác các homestay trên 2 con kênh huyết mạch của các xã cù lao, tuy nhiên đây là đoạn giáp nước nếu nạo vét trong thời gian ngắn sẽ tiếp tục lắng động bùn trở lại. Kinh phí nạo vét và vận chuyển đất bùn ra bên ngoài quá lớn, kinh phí nhà nước hạn chế. Vì thế, công tác giải quyết vấn đề giao thông đường thủy tại các xã cù lao đang là thách thức đối với các nhà quản lý lẫn đối với các hộ kinh doanh du lịch homestay.

2.3. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch đối với du lịch homestay tỉnh Vĩnh Long

Tác giả chọn mẫu theo phương pháp thuận tiện, đối tượng khảo sát hạn chế về số lượng, khó khăn trong tiếp cận, do đó cần có sự giới thiệu hay hướng dẫn của đối tượng được phỏng vấn trước. Nghiên cứu sử dụng hai phương pháp để giải quyết mô hình nghiên cứu: phân tích nhân tố khám phá và hồi quy tuyến tính, theo Hair et al. (2006), trong nghiên cứu thì kích thước mẫu càng lớn càng tốt. Tuy nhiên, đối với trường hợp tổng thể bị hạn chế số lượng thì giới hạn lại, đối với phân tích nhân tố khám phá thì tỷ lệ mẫu và biến quan sát là 5:1 có nghĩa là 1 biến đo lường cần tối thiểu là 5 quan sát trong nghiên cứu sử dụng 20 biến để đo lường vậy 20*5 = 100 quan sát; trong hồi quy tuyến tính thì cỡ mẫu sẽ là 8p + 50 với p là số nhân tố, trong mô hình đưa vào 4 nhân tố, cỡ mẫu phù hợp là 8*4+50 = 82 quan sát. Tuy nhiên, tác giả chọn cỡ mẫu nghiên cứu là 200 quan sát, là du khách đang có mặt tại các homestay Vĩnh Long.

2.3.1 Thông tin chung của đáp viên‌

Trong 200 phiếu khảo sát hợp lệ thu được, các câu hỏi khách du lịch trả lời mang tính khách quan, trung thực. Sau đó, dữ liệu được làm sạch, mã hóa, nhập liệu


vào Excel và xử lý bằng phần mềm SPSS. Đặc điểm của khách du lịch qua mẫu điều tra được mô tả theo: Quốc gia, giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn, thu nhập.

Bảng 2.2: Thông tin chung của đáp viên‌


Chỉ tiêu

Tần số


Tỷ trọng (%)



Quốc gia




Quốc tế


149


74,5

Trong nước


51


25,5

Tổng


200


100,0


Giới tính




Nam


97


48,5

Nữ


103


51,5

Tổng


200


100,0


Độ tuổi




Dưới 18 tuổi


7


3,5

Từ 18 – 24 tuổi


54


27,0

Từ 25 – 40 tuổi


99


49,5

Từ 41 – 60 tuổi


35


17,5

Trên 60 tuổi


5


2,5

Tổng


200


100,0

Trình độ học vấn

Đại học hoặc cao hơn

102

51,0

Cao đẳng/ Trung cấp

10

5,0

Trung học phổ thông

15

7,5

Trung học cơ sở

31

15,5

Tiểu học

42

21,0

Tổng

200

100,0


Thu nhập




Dưới 2 triệu VNĐ

16

8,0

Từ 2 – 5 triệu VNĐ

63

31,5

Từ 5 – 8 triệu VNĐ

67

33,5

Trên 8 triệu VNĐ

54

27,0

Tổng

200

100,0

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 135 trang tài liệu này.

Giải pháp khai thác du lịch homestay tỉnh Vĩnh Long - 10

Nguồn: Nghiên cứu của tác giả năm 2017

Nghiên cứu được thực hiện thông qua kết quả khảo sát 200 khách du lịch trên địa bàn nghiên cứu, theo phương pháp thuận tiện. Theo kết quả thống kê về Quốc gia của đối tượng khảo sát ở hình 2.2, có sự chênh lệch nhiều về quốc tịch của du khách tham gia du lịch homestay Vĩnh Long, khách du lịch trong nước chiếm 25,5%. khách du lịch quốc tế chiếm 74,5%,


Về giới tính, từ bảng thông tin trên cho ta thấy, trong 200 đáp viên có 97 nam và 103 nữ chiếm tỷ lệ tương ứng là 48,5% và 51,5%, số lượng nữ nhiều hơn nam nhưng tỷ lệ chênh lệch không cao. Điều đó cho thấy nhu cầu đi du lịch homestay tại Vĩnh Long của nam và nữ là như nhau, chênh lệch không nhiều, thể hiện sự bình đẳng giới, các vấn đề xã hội và các hoạt động vui chơi, giải trí trong đó có du lịch homestay. Về độ tuổi, theo thông tin thống kê ta có thể nhận thấy nhóm độ tuổi từ 25 đến

40 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất là 49,5%, tương ứng 99 người trên tổng số. Các nhóm tuổi dưới 18 tuổi, từ 18 đến 24 tuổi và từ 41 đến 60 tuổi chiếm tỷ lệ không cao, lần lượt là 3,5%, 27,% và 17,5%. Trong đó nhóm tuổi trên 60 tuổi có tỷ lệ thấp nhất là 2,5%, tương ứng với 5 người trên tổng số. Nhìn vào kết quả khảo sát, cơ cấu đối tượng phỏng vấn theo độ tuổi cũng phản ánh đúng thực trạng chung là những người trẻ có sở thích tham quan du lịch, khám phá, ta thấy đối tượng trẻ chiếm một tỉ lệ rất lớn trong tổng số những người tham gia trả lời phỏng vấn, cho thấy nhu cầu đi du lịch của giới trẻ rất cao, đặc biệt là ở loại hình du lịch homestay.

Về trình độ học vấn, kết quả thống kê ở bảng 2.2 cho ta thấy đáp viên có 102 người ở trình học vấn đại học hoặc cao hơn chiếm tỉ lệ cao nhất 51,0%. Với tỉ lệ 7,5% và 21%, tương ứng có 15 người có trình độ học vấn trung học phổ thông và 42 người có trình độ tiểu học. Trình độ học vấn trung học cơ sở cấp chiếm tỷ lệ 15,5%, tương ứng với 31 người trên tổng số. Nhóm trình độ cao đẳng và trung cấp có 10 người, chiếm tỷ lệ 5%, là nhóm có tỷ lệ thấp nhất. Qua đó cho thấy số quan sát có trình độ học vấn ở mức đại học và trên đại học là chiếm tỷ lệ cao, do đa số mẫu quan sát là tiểu học, trung học cơ sở nên trình độ đại học chiếm ưu thế, đây là nhóm người có nhiều thời gian rảnh và nhu cầu đi du lịch, đặc biệt là loại du lịch homestay. Nhìn chung, trình độ học vấn của đáp viên ở mức trung bình, điều này phù hợp với đặc điểm cơ cấu nghề nghiệp của đáp viên.

Về thu nhập, kết quả thống kê ở bảng 2.2 cho ta thấy nhóm thu nhập có tỷ lệ cao nhất là từ 5 đến 8 triệu, chiếm 33,5% tương ứng với 67 người trên tổng số. Tiếp đến là nhóm thu nhập từ 2 đến 5 triệu, chiếm 31,5% với 63 người trên tổng số, nhóm thu nhập trên 8 triệu đứng thứ 3 với tỷ lệ là 27% , tương ứng 54 người trên tổng số.


Nhóm thu nhập có tỷ lệ thấp nhất là nhóm dưới 2 triệu, chiếm tỷ lệ 8%, tương ứng 16 người trên tổng số. Qua kết quả đó, ta thấy được đa số đối tượng điều tra có thu nhập không cao, dao động từ mức 2 đến 5 triệu đồng gần với mức lương tối thiểu của vùng (3.320.000 đồng/tháng). Cần có những chiến lược phù hợp để mở rộng, thu hút các thị trường khách du lịch khác đa dạng hơn, có thu nhập cao hơn.

Như vậy, đối tượng được phỏng vấn rất đa dạng về độ tuổi, trình độ học vấn và thu nhập. Với những thông tin trên, ta thấy rằng đáp viên có đủ khả năng về trình độ và kinh nghiệm để có thể đại diện cho tổng thể khách du lịch đến các homestay Vĩnh Long trả lời bảng khảo sát.

2.3.2. Thực trạng khách du lịch tham quan du lịch homestay Vĩnh Long‌

2.3.2.1 Số lần đến du lịch Homestay Vĩnh Long‌

2 lần

18%

9%

1 Lần

Hơn 2 lần



73%


Nguồn: Kết quả nghiên cứu của tác giả năm 2017

Hình 2.3: Số lần đến du lịch Homestay Vĩnh Long‌

Qua kết quả thống kê ở hình 2.3 cho ta thấy về số lần đến du lịch homestay Vĩnh Long, đa số đối tượng khảo sát đều là lần đầu đến du lịch Vĩnh Long, nhóm này gồm có 146 người, chiếm tỷ lệ 73%. Do dịch vụ du lịch homestay Vĩnh Long phục vụ khách du lịch chưa mang tính chuyên nghiệp, nên họ chỉ đi một lần cho biết và thường không trở lại. Trong tổng mẫu khảo sát 200 người, có 36 người đã trở lại Vĩnh Long lần 2, nhóm này chiếm 18% và có 18 người đã trở lại trên 2 lần, chiếm 9%. Tuy nhiên, nếu sản phẩm giống nhau hoàn toàn sẽ dễ gây nhàm chán cho du khách, chính vì thế mà tỷ lệ đến nhiều lần tại du lịch homestay Vĩnh Long cũng chiếm tỷ lệ còn rất thấp. Làm sao để khách du lịch thích thú, thu hút khách và trở lại với du lịch homestay


Vĩnh Long nhiều lần là bài toán khó cho ngành du lịch Vĩnh Long và cho nghiên cứu này.

2.3.2.2. Phương tiện đến tham quan Homestay Vĩnh Long‌

Bảng 2.3: Phương tiện đến tham quan du lịch Homestay Vĩnh Long‌


Chỉ tiêu

Tần số


Tỷ trọng (%)


Xe buýt


73


36,5

Tàu du lịch


27


13,5

Xe gắn máy


35


17,5

Ô tô


65


32,5

Tổng


200


100,0

Nguồn: Kết quả nghiên cứu của tác giả năm 2017

Từ kết quả thống kê ở bảng 2.3 cho ta thấy về phương tiện đi du lịch, vì hình thức đi du lịch đa số là tự tổ chức đi, cùng đối tượng là những người trẻ, nên phương tiện đi du lịch chủ yếu là xe buýt, chiếm tỷ lệ 36,5%, tương ứng 73 người sử dụng xe buýt đi du lịch. Việc sử dụng xe buýt sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí, thuận tiện. Có 65 người sử dụng phương tiện là xe ô tô để đến du lịch homestay Vĩnh Long, nhóm này chiếm 32,5%. Kế tiếp là nhóm đối tượng sử dụng phương tiện xe gắn máy, gồm có 35 người, chiếm 17,5% trên tổng 200 mẫu khảo sát. Các nhóm phương tiện còn lại như tàu du lịch chiếm tỷ lệ khá thấp, lần lượt là 13,5%, tương ứng với 27 người sử dụng phương tiện.

2.3.2.3. Mục đích chuyến du lịch Homestay Vĩnh Long‌


Học tập

Dự hội nghị

Khác

Đi công tác 2% 2% 1%

4%


Đi thăm người

thân

5%



Đi du lịch

86%


Nguồn: Kết quả nghiên cứu của tác giả năm 2017

Hình 2.4: Mục đích chuyến du lịch Homestay Vĩnh Long‌

Qua kết quả thống kê ở hình 2.4 cho ta thấy về mục đích đi du lịch tại du lịch Homestay Vĩnh Long, mục đích đi du lịch thuần tuý có tỷ lệ cao nhất là 86%, gồm 172 người trên số 200 mẫu khảo sát. Các mục đích còn lại như liên quan đến công tác; học tập, nghiên cứu; thăm người thân, bạn bè chiếm tỷ lệ không cao, lần lượt là 4%, 2% và 5%, tương ứng lần lượt là 8 người, 4 người và 10 người. Có thể thấy, mục đích chính của du khách đến du lich homestay Vĩnh Long chủ yếu là du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, khám phá.

2.3.2.4. Thời gian đến tham quan Homestay Vĩnh Long‌

Bảng 2.4: Thời gian đến tham quan Homestay Vĩnh Long‌


Chỉ tiêu

Tần số


Tỷ trọng (%)


Cuối tuần


34


17,0

Lễ, tết


16


8,0

Nghỉ hè


85


42,5

Dịp khác


65


32,5

Tổng


200


100,0

Nguồn: Kết quả nghiên cứu của tác giả năm 2017

Xét kết quả thống kê ở bảng 2.4 cho ta thấy về thời điểm đi du lịch, theo kết quả chạy thống kê mô tả số liệu, đa số đối tượng khảo sát đều chọn thời điểm nghỉ hè để đi du lịch, tỷ lệ của thời điểm này khá cao là 42,5% , tương ứng với 85 người trên tổng số 200 người, vì đa số đối tượng khảo sát là học sinh, sinh viên và những người trẻ tuổi nên thời điểm nghỉ hè là vô cùng thích hợp để đi du lịch, đặc biệt là du lịch theo nhóm gia đình có mua tour hoặc tự tổ chức đi, vừa tiện vừa có chi phí rẻ. Tổng số 200 người được khảo sát, thì cũng có 16 người chọn thời điểm dịp lễ, tết là thời điểm đi du lịch, đây cũng là thời điểm có khá nhiều ngưởi chọn đi du lịch, đặc biệt là những người làm công việc văn phòng, chiếm tỷ lệ 8%. Thời điểm cuối tuần có 34 người chọn là thời điểm để đi du lịch, chiếm 17% . Ngoài ra, cũng có những thời điểm khác được lựa chọn để đi du lịch, có một số đối tượng có thời điểm đi du lịch tự phát, “thích thì đi”, không có thời gian theo định kì, số đối tượng này gồm 65 người trên tổng số mẫu khảo sát, chiếm tỷ lệ 32,5%.


2.3.2.5. Nguồn thông tin về Homestay Vĩnh Long‌

Bảng 2.5: Nguồn thông tin về Homestay Vĩnh Long‌


Chỉ tiêu

Tần số


Tỷ trọng (%)

Phương tiện truyền thông


11

5,5

Brochure/tờ bướm


2

1,0

Bạn bè, đồng nghiệp, người thân


58

29,0

Internet


54

27,0

Guide book


46

23,0

Công ty du lịch


25

12,5

Khác


4

2,0

Tổng


200

100,0

Nguồn: Kết quả nghiên cứu của tác giả năm 2017

Từ kết quả thống kê ở bảng 2.5 cho ta thấy về nguồn thông tin, đa số các đối tượng được phỏng vấn đều biết đến du lịch homestay Vĩnh Long qua bạn bè, đồng nghiệp, người thân, gồm có 58 người, chiếm tỷ lệ 29,0%. Ngoài ra, nhóm đối tượng biết về du lịch homestay Vĩnh Long thông qua quảng cáo internet cũng khá cao, chiếm tỷ lệ 23,0% tương ứng với 54 người. Tiếp đến là nguồn thông tin qua guide book với tỷ lệ 23,0%, tương ứng 46 người. Còn lại là nhóm nguồn thông tin qua công ty du lịch, phương tiện truyền thông, tờ bướm và các nguồn thông tin khác chiếm tỷ lệ không cao, lần lượt là 12,5%, 5,5%, 1,0% và 2,0%, tương ứng với 25 người, 11 người, 2 người và 4 người. Điều đó cho thấy, du lịch homestay Vĩnh Long cần chú trọng hơn nữa việc quảng bá trên tivi, internet, Brochure …để đưa du lịch homestay Vĩnh Long đến gần hơn nữa với du khách, cần chú trọng đến việc quảng bá của các công ty lữ hành, đại lý du lịch.

Xem tất cả 135 trang.

Ngày đăng: 20/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí