Kết Quả Đánh Giá Của Khách Du Lịch Về Chất Lượng Phục Vụ Của Người Dân Địa Phương Của Du Lịch Homestay Tại Đảo Bình Ba


2.5.2.3 Phục vụ của người dân


Bảng 2.9: Kết quả đánh giá của khách du lịch về chất lượng phục vụ của người dân địa phương của du lịch homestay tại đảo Bình Ba



STT


Tiêu chí

Giá trị

thấp nhất

Giá trị

cao nhất

Giá trị

trung bình

Độ lệch

chuẩn


C1

Thái độ phục vụ người dân thân thiện, vui vẻ


2


5


4.23


.612


C2

Kiến thức chuyên môn người dân tham gia

vào dịch vụ homestay ngày càng nâng cao


1


5


3.38


.886


C3

Cộng đồng địa phương luôn nhiệt tình với du khách


3


5


4.19


.625


C4

Tạo nhiều hoạt động vui chơi, giải trí cho

du khách


1


5


3.59


.848

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 131 trang tài liệu này.

Phát triển loại hình du lịch homestay tại đảo Bình Ba, thành phố Cam Ranh - 9

(Nguồn: Kết quả điều tra của tác giả)

Qua khảo sát khách du lịch cho thấy về nhân tố quan sát “chất lượng phục vụ của cư dân địa phương tại đảo” được du khách đánh giá khá cao. Yếu tố thái độ phục vụ người dân thân thiện, vui vẻ và cộng đồng địa phương luôn nhiệt tình với du khách được đánh giá cao nhất với mức 4.23 và 4.19. Điều đó, có thể dễ hiểu vì người dân trên đảo sốn rất chân chất và giản dị. Đây là một lợi thế mà du lịch Bình Ba cần phát huy hơn nữa.

Bên cạnh đó, kiến thức chuyên môn người dân tham gia vào dịch vụ homestay ngày càng nâng cao chiếm 3.38%. Đây là tiêu chí được đánh giá thấp nhất, điều đó cũng dễ hiểu vì thứ nhất, phần lớn đối tượng làm du lịch tại đảo là chính người dân chân chất, quanh năm chỉ biết làm nghề biển và sống nhờ biển, thứ hai, đa số là những người lớn tuổi làm du lịch homestay, con người tại đảo thì ít điều kiện thuận lợi để học hành. Bên cạnh đó, cư dân địa phương không có chuyên môn nghiệp vụ hay kiến thức về du lịch. Do đó, để phát triển du lịch homestay tại đảo Bình Ba thì cần quan tâm về việc đào tạo nguồn nhân lực cũng như công tác quản lý hoạt động du lịch homestay cho cộng đồng địa phương tại đảo.


2.5.2.4 Tài nguyên du lịch


Bảng 2.10: Kết quả đánh giá của khách du lịch về chất lượng tài nguyên du lịch homestay tại đảo Bình Ba



STT


Tiêu chí


Giá trị thấp nhất


Giá trị cao nhất

Giá trị

trung bình


Độ lệch chuẩn


D1

Ở đảo có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và thu hút du

khách


2


5


3.97


.696


D2

Không gian thiên nhiên thích hợp để du khách sử dụng homestay


2


5


3.92


.608


D3

Tài nguyên nhân văn ở đảo rất hấp

dẫn du khách tìm hiểu


2


5


3.76


.663


D4

Tài nguyên du lịch tại đảo mới lạ và nhiều đặc sắc về giá trị văn hóa


3


5


3.99


.572

(Nguồn: Kết quả điều tra của tác giả)

Qua bảng số liệu thống kê, cho thấy yếu tố tiếp theo được đánh giá cao là các yếu tố về có nhiều sự mới lạ và thú vị về vẻ đẹp tài nguyên du lịch tại đảo đạt 3.99, ở đảo có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và thu hút du khách đạt 3.97 và không gian thiên nhiên thích hợp để du khách sử dụng homestay đạt 3.92. Điều này cho thấy các yếu tố về tài nguyên du lịch tại đảo rất thu hút khách và được khách đánh giá cao. Vì vậy, cần có chính sách cũng như những định hướng để vừa giữ gìn, bảo tồn và vừa phát huy vẻ đẹp thiên nhiên ở đây để thu hút khách hơn nữa.

Về yếu tố tài nguyên nhân văn ở đảo rất hấp dẫn du khách tìm hiểu đạt mức 3.76, chất lượng dịch vụ ăn uống tốt đạt 3.74, cơ sở vật chất hiện đại tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái và yên tĩnh cho du khách đạt mức 3.71. Đây là các tiêu chí được đánh giá cũng khá tốt. Với yếu tố tài nguyên nhân văn ở đảo rất hấp dẫn du khách tìm hiểu, cho thấy được bên cạnh nhu cầu tìm hiểu và khám phá nét đẹp tài nguyên du lịch, du khách còn muốn khám phá và tìm hiểu về phong tục tập quán, các nét văn hóa cũng như những giá trị nhân văn – xã hội tại đảo, đó cũng là một trong


những yếu tố cấu thành nên đặc điểm của du lịch homestay.

2.6 Đánh giá của các công ty du lịch về sự phát triển du lịch homestay tại đảo Bình Ba

2.6.1 Loại hình du lịch

Qua các cuộc khảo sát và phỏng vấn trực tiếp cũng như liên hệ với các công ty du lịch có hoạt động du lịch tại đảo Bình Ba, tác giả cũng thu thập được một số ý kiến của các công ty du lịch về làm du lịch homestay. Thống kê sơ bộ, tổng số phiếu điều tra các công ty du lịch là 55 phiếu khảo sát. Trong đó, tác giả chỉ thu thập được 10 phiếu vì điều kiện liên hệ các công ty du lịch gặp nhiều khó khăn hơn các đối tượng khách du lịch hay cộng đồng địa phương (đa phần là các công ty du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh) và thời gian, khả năng bản thân có hạn, nên không có điều kiện để điều tra các công ty du lịch. (Phụ lục 4)

12

33.33%

10


8

23.33%

6

16.67%

16.67%

4

10.00%

2

0.00%

0.00%

0.00%

0

Du lịch biển Du lịch Du lịch Du lịch sinh

đảo homestay khám phá thái

Du lịch lễ

hội

Du lịch giải Du lịch Ý kiến khác

trí

nghĩ dưỡng


Biểu đồ 2.7 Loại hình du lịch các công ty du lịch đang khai thác tại đảo Bình Ba


(Nguồn: Kết quả điều tra của tác giả )

Thông qua biểu đồ 2.7, cho thấy các công ty du lịch khai thác khá nhiều loại hình du lịch như: du lịch biển đảo, du lịch homestay, du lịch khám phá, du lịch sinh thái, du lịch lễ hội, du lịch giải trí, du lịch nghỉ dưỡng. Trong đó, du lịch biển đảo


chiếm 33.33% , điều đó cho thấy các doanh nghiệp lữ hành tập trung chủ yếu khai thác về loại hình du lịch này. Bên cạnh đó, du lịch homestay và du lịch khám phá cũng được các doanh nghiệp tập trung khai thác và được kết hợp trong các chương trình tour du lịch tại đảo. Với du lịch homestay chiếm 16.67% , mặc dù hiện tại chưa phát triển nhưng trong tương lai không xa loại hình du lịch này sẽ được chú trọng hơn nữa vì với những lợi thế của đảo Bình Ba là điều kiện thuận lợi để phát triển loại hình này.

Để có thể biết rõ nội dung các chương trình du lịch homestay của các công ty du lịch thì sau đây là một vài tour du lịch nổi bật tại đảo Bình Ba:

Tour Đảo Bình Ba – Công ty du lịch Phong Cách Việt Travel (3 ngày 2 đêm) NGÀY 1: TP.HCM – VỊNH CAM RANH

06h00: Xe và HDV Phong Cách Việt travel đón khách tại điểm hẹn và khởi hành đi tour đảo Bình Ba - Cam Ranh. Đoàn ghé dùng điểm tâm tại nhà hàng nghe HDV thuyết minh về những địa danh trên đường đi, hoặc tham gia các trò chơi vui nhộn và thú vị như: Trổ tài làm ca sỹ - Đố vui địa danh – Xổ số vui – Đi tìm ẩn số

... với những phần quà xinh xắn thú vị.

ĐỊA ĐIỂM VÀ THỜI GIAN ĐÓN ĐỂ QUÝ KHÁCH CÓ THỞI GIAN CHUẨN BỊ:

4h30: Đón khách tại Nhà Văn Hóa Thanh Niên, số 4 Phạm Ngọc Thạch, Quận 1 5h45: Đón khách tại Cây xăng Comeco, Ngã 4 Hàng Xanh, Quận Bình Thạnh 5h15: Đón khách tại Ngã 4 Thủ Đức, Quận 9

5h30: Đón khách tại Siêu thị Lotte Mart, Ngã 4 Amata, Biên Hòa, Đồng Nai Buổi trưa: Đoàn dừng chân nghỉ ngơi thư giãn và dùng cơm trưa tại Cà Ná.

Buổi chiều: Đoàn tiếp tục khởi hành đi Cam Ranh. Tới Cam Ranh, HDV sẽ hướng dẫn khách lên tàu khởi hành từ cảng Ba Ngòi ra Đảo Bình Ba. Sau hơn 1 giờ lênh đênh ngắm cảnh đẹp của Vịnh Cam Ranh, nghe thuyết minh về một trong những địa điểm hoàn toàn mới với du khách về Đảo Tôm Hùm. Đến Đảo Bình Ba , Quý khách sẽ được sắp xếp chỗ lưu trú tại Nhà dân (homestay) hoặc Nhà Nghỉ. Sau đó HDV sẽ dân Quý khách tham quan về cảnh sinh hoạt đời thường của dân đảo,


sau đó Đoàn dùng bữa tối thân mật với ngư dân trên đảo để tìm hiểu thêm về cuộc sống của những người ngư dân biển tại đây.

Cũng như thưởng thức các món đặc sản như: Tôm hùm nướng, cháo Tôm hùm, Ốc các loại, cá hấp, Mực nướng... Hải sản tại đây được người dân để trong những thau chậu nhỏ có bình oxi, quý khách có thể xem và trả giá, họ sẽ bắt những hải sản này để chế biến (chi phí ăn hải sản khách tự túc). Nghỉ đêm tại Bình Ba.

NGÀY 2: VỊNH CAM RANH – Đảo Bình Ba (ăn sáng, trưa, chiều)

Buổi sáng: Quý khách dùng điểm tâm sáng với món bánh canh cá, đặc sản của dân đảo Bình Ba. Sau đó Đoàn khởi hành lên tàu để du ngoạn cảnh tại Vịnh Cam Ranh, tàu sẽ đưa du khách đến những bãi tám hoang sơ nhất chưa có tên trên bản đồ du lịch khu vực miền Trung:

Như Bãi Bồ Đề, bãi Nhà Cũ, bãi Me: tại đây Quý khách có thể ngâm mình trong làn nước trong xanh tuyệt đẹp, ngắm những rặng san hô tuyệt đẹp với những đàn các bơi lội tung tăng, Quý khách cũng có thể bắt những con ốc với nhiều màu sắc và hình dạng khác nhau, hay Quý khách có thể thả câu để bắt được những chú cá tươi ngon để chế biến bữa trưa.

Buổi trưa: Quý khách dùng bữa trưa tại nhà dân với những món ăn đậm chất miền biển, nghỉ ngơi thư giãn

Buổi chiều: Quý khách sẽ đi lên đỉnh núi ngắm toàn bộ cảnh biển tuyệt đẹp tại Vịnh Cam Ranh. Phía xa xa là tháp lô cốt của người Pháp xây dựng từ cuối thế kỷ 19 mà người dân nơi đây quen gọi là Lầu Ông Hoàng 2. Tham quan các bệ đỡ súng thần công và là nơi tiếp giáp duy nhất giữa biển và đất liền. Sau đó Quý khách có thể tham qua những ngôi chùa đọc đáo trên đảo như: Tịnh Thất Ngọc Gia Hương hay Điện Đạ Tạng, đây là những di tích lịch sử trên đảo bằng xe máy hoặc xe điện. (Chi phí tự túc)

Kết thúc chương trình, Quý khách về nhà dân nghỉ ngơi thư giãn, dùng bữa tối thân mật với người dân địa phương. Nghỉ đêm tại Bình Ba.

Ngày 3: TOUR ĐẢO BÌNH BA– CAM RANH – TP. HỒ CHÍ MINH

Buổi sáng: Quý khách được ngắm bình minh trên Đảo và những cảnh đẹp


trên Vịnh Cam Ranh cũng như của Đảo Bình Ba. Quý khách cũng có thể ra chợ để mua những hải sản tươi sống làm quà cho người thân và gia đình sau 1 chuyến đi đến một vùng đất mới đầy thú vị.

8h00: Đoàn lên tàu khởi hành về lại đất liền Tạm biệt Bình Ba xinh đẹp 9h00: Tàu sẽ đưa Quý khách khởi hành về lại cảng Ba Ngòi.

12h00: Đoàn dùng cơm trưa tại KDL Cà Ná. Nghỉ ngơi thư giãn

Đoàn khởi hành về lại Tp. Hồ Chí Minh. HDV sẽ thay mặt Công ty Du lịch Phong Cách Việt nói lời cảm ơn và tạm biệt, hẹn gặp lại tới Quý khách. Kết thúc chương trình tour đảo Bình Ba.

GIÁ VÉ BAO GỒM:

1. Xe đời mới có máy lạnh, đưa đón khách đi theo chương trình tour.

2. Lưu trú: ở tại nhà dân (homestay) từ 4 - 6 người 1 phòng

3. Ăn uống gồm 3 bữa trong ngày.

+ Ăn sáng: dùng điểm tâm theo ẩm thực địa phương.

+ Ăn chính: theo ẩm thực địa phương

1. Hướng dẫn viên thuyết minh và phục vụ cho đoàn suốt tuyến.

2. Vé tham quan vào cửa các thắng cảnh.

3. Khăn lạnh, nước uống trên đường (1 khăn, 1 chai/ ngày).

4. Quà tặng, xổ số vui có thưởng.

5. Bảo hiểm du lịch 10.000.000 VND

Tour Nha Trang – Bình Ba (2 ngày 1 đêm) - CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ & DU LỊCH THUẬN PHÁT TRAVEL

Đến Đảo Bình Ba, bạn sẽ được tham quan bãi tắm hoang sơ nhất chưa có tên trên bản đồ du lịch khu vực miền Trung như: Bãi Bồ Đề, Bãi Nhà Cũ, Bãi Me, thỏa thích ngâm mình trong làng nước trong xanh tuyệt đẹp, lặn ngắm san hô và những đàn cá đầy màu sắc. Ngoài ra, bạn còn được tham quan Tịnh Thất Ngọc Gia Hương, Điện Địa Tạng… Du khách cũng có thể leo lên tận lô cốt từ thời Pháp ngắm trọn vẹn cảnh đẹp bình minh và ráng chiều hoàng hôn, rặng san hô, cát trắng đẹp như tranh vẽ của Vịnh Cam Ranh.


Thời gian: 2 ngày 1 đêm Phương tiện: ô tô, tàu du lịch

NGÀY 1: CAM RANH – ĐẢO BÌNH BA (ăn sáng, trưa, tối)

Buổi sáng: 06h00: Đón khách tại Cam Ranh, đưa quý khách dùng điểm tâm sáng tại Cam Ranh. Sau đó, xe đưa quý kháchđến cảng cá Ba Ngòi, HDV sẽ hướng dẫn khách lên tàu khởi hành từ cảng Ba Ngòi ra đảo Bình Ba. Sau hơn 1 giờ lênh đênh ngắm cảnh đẹp của Vịnh Cam Ranh, nghe thuyết minh về một trong những địa điểm hoàn toàn mới với du khách về Đảo Tôm Hùm. Đến Bình Ba, Quý khách sẽ được sắp xếp chỗ lưu trú tại nhà dân (homestay) hoặc lều, võng. Sau đó HDV sẽ dẫn Quý khách tham quan về cảnh sinh hoạt đời thường của dân đảo, sau đó Đoàn dùng bữa cơm trưa thân mật với ngư dân trên đảo để tìm hiểu thêm về cuộc sống của những người ngư dân biển.

Menu trưa:

1. Canh chua cá bóp

2. Cá kho tọ

3. Cá biển chiên giònMực lá xào chua ngọt

4. Rau sống

5. Cơm trắng

Buổi chiều: Thuyền đưa Quý khách đi thăm quan đến những bãi tắm hoang sơ nhất chưa có tên trên bản đồ du lịch khu vực miền Trung, các bãi tắm với cát trắng mịn và nước trong xanh tuyệt đẹp quanh đảo như: Bãi Bồ Đề, Bãi Nhà Củ. Quý khách sẽ được thưởng thức khung cảnh ghành đá, núi biển hoang sơ trên đường đi. Thuyền tiếp tục đến bãi biển Sa Huỳnh hoặc Bãi Nhà Củ khám phá đáy biển và những rặng san hô. Tại đây, Quý khách có thể ngâm mình trong làn nước trong xanh tuyệt đẹp, ngắm những rặng san hô tuyệt đẹp với những đàn các bơi lội tung tăng, Quý khách cũng có thể bắt những con ốc với nhiều màu sắc và hình dạng khác nhau. Đặc biệt quý khách có thể tận tay bắt được những chú cá đầy màu sắc để dùng bữa tối đêm BBQ kết hợp karaoke “hát với nhau nghe” cây nhà lá vườn.

Buổi tối: 19h00: HDV hướng dẫn quý khách tập trung tại Bãi Nồm. Tham


gia chương trình tiệc nướng ngoài trời BBQ, những món hải sản tươi ngon do chính tay du khách bắt – thành quả sau một buổi chiều lặn biển, và thưởng thức món mực khô nơi đây được nướng trên những bếp lò đỏ rực. Không gian thoáng đãng cùng với không khí trong lành mát dịu tại bãi Nồm những câu chuyện vui sẽ mang lại cảm giác tuyệt vời cho du khách. Nghỉ đêm tại Bình Ba.

Menu tối:

- Tôm hùm nướng

- Mực nướng

- Cá nướng

- ốc nón hấp

- Cháo hải sản

- Cơm chiên muối ớt

- Trái cây + trà đá

NGÀY 2: CITY BÌNH BA – VỊNH CAM RANH (Ăn sáng, trưa, chiều)

Buổi sáng: Quý khách dùng điểm tâm sáng với món bánh canh cá, đặc sản của dân đảo Bình Ba. Sau đó quý khách tự do city Bình Ba bằng xe máy. Quý khách sẽ đi lên đỉnh núi ngắm toàn bộ cảnh biển tuyệt đẹp tại Vịnh Cam Ranh. Phía xa xa là tháp lô cốt của người Pháp xây dựng từ cuối thế kỷ 19 mà người dân nơi đây quen gọi là Lầu Ông Hoàng 2. Tham quan các bệ đỡ súng thần công và là nơi tiếp giáp duy nhất giữa biển và đất liền. Sau đó Quý khách có thể tham quan những ngôi chùa đọc đáo trên đảo như: Tịnh Thất Ngọc Gia Hương hay Điện Đạ Tạng, đây là những di tích lịch sử trên đảo. Chi phí thuê xe máy tự túc hoặc quý khách có thể tự do tắm biển ở Bãi Nồm.

Buổi trưa: Quý khách dùng bữa trưa tại nhà dân hoặc trên nhà hàng nỗi với những món ăn đậm chất miền biển, nghỉ ngơi thư giãn.

Menu trưa:

1 Cá bóp tẩm bíp lù

2 Mực lá hấp cuốn bánh tráng 3 Cá chiên bằm xoài

Xem tất cả 131 trang.

Ngày đăng: 10/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí