Định Hướng Hoạt Động Thanh Toán Quốc Tế Theo Phương Thức Tin Dụng Chứng Từ Của Ngân Hàng Anz Trong Thời Gian Tới


3.1 Định hướng hoạt động thanh toán quốc tế theo phương thức tin dụng chứng từ của ngân hàng ANZ trong thời gian tới

Ngân hàng ANZ Việt Nam chính thức thiết lập mảng thị trường riêng là khu vực Mê Kông từ tháng 8/2010 nhằm tăng cường sự tập trung các hoạt động kinh doanh, đầu tư và gắn kết nhân sự giữa các thị trường Việt , Lào và Campuchia. Ngân hàng ANZ sẽ đầu tư mạnh mẽ vào Mê Kông trong tương lai với tôn chỉ "Hướng tới cộng đồng" bằng hình thức kinh doanh minh bạch, giao dịch đơn giản, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng. Đây là chiến lược để ngân hàng ANZ Việt Nam phấn đấu trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu ở khu vực Mê Kông. Ngân hàng bán lẻ của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong một vài năm tới cùng với sự phát triển chung của nền kinh tế. Việt Nam là thị trường tiềm năng, trong đó dân số có tài khoản ngân hàng còn rất ít (chỉ chiếm 10- 12%) và chỉ có khoảng 1% người sử dụng thẻ tín dụng.Vì vậy, các sản phẩm cho vay tiêu dùng, thẻ tín dụng, các sản phẩm quản lý tài chính và đầu tư sẽ tiếp tục phát triển.

Tại Việt Nam, ngân hàng ANZ đang đầu tư mạnh mẽ, chú trọng đến việc phát triển các gói sản phẩm và dịch vụ với nhiều tính năng linh hoạt, thuận tiện, đáp ứng tối đa các nhu cầu tài chính đa dạng của khách hàng. Các gói sản phẩm giao dịch (tài khoản thông minh và đắc lợi trực tuyến), tiết kiệm và đầu tư, gói các sản phẩm vay tiêu dùng và các sản phẩm ngân hàng với các lợi ích bảo hiểm sẽ là những sản phẩm của ngân hàng ANZ Việt Nam quan tâm nhiều hơn. Để phục vụ tốt khách hàng, ngân hàng ANZ tăng cường mở rộng hệ thống ATM, các kênh phân phối bán lẻ, trung tâm chăm sóc khách hàng 24/7, đội ngũ chuyên gia phục vụ tận nơi, các tiện ích ngân hàng trực tuyến và dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động cũng sẽ được đầu tư mở rộng. Việt Nam và khu vực Mê Kông là thị trường chiến lược của ngân hàng ANZ Việt Nam, vì chúng tôi muốn trở thành ngân hàng hàng đầu khu vực này.

Cùng theo với hoạt động chung của ngân hàng, hoạt động thanh toán quốc tế cũng có hướng đi rò ràng trong thời gian tới. Khu vực Mê Kông được ngân hàng ANZ xác định như một mảng thị trường riêng nên hoạt động thanh toán quốc tế trong hoạt động này đang được bổ sung đầu tư lớn về nghiên cứu thị trường, tập quánkinh doanh trong khu vực. Các Chuyên viên của phòng thanh toán quốc tế đều là người bản xứ và là những


nhân viên đã hoạt động lâu năm trong lĩnh vực thanh toán quốc tế. Họ hiểu rò thị trườngvà có thể cố vấn cho lãnh đạo ngân hàng hiểu rò hơn về tập quán kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam và trongkhu vực, cũng như các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Từ đó lãnh đạo phòng thanh toán quốc tế có thể đưa ra các biện pháp, dịch vụ đáp ứng tốt hơn nhu cầu và phù hợp với khách hàng.

Gần đây dịch vụ thanh toán quốc tế đang được đầu tư mạnh mẽ, trong đó có phương thức thanh toán L/C, do nền kinh tế mở cửa đã mở rộng cơ hội giao thương nênnhu cầu thanh toán tăng nhanh chóng. Việc đầu tư dịch vụ thanh toán quốc tế còn góp phần giảm thiểu tình trạng chuyển ngân lậu tại một số nước, tăng doanh số chuyển tiền kiều hối qua kênh ngân hàng, hỗ trợ thiết thực cho công cuộc đổi mới và phát triển đất nước .

Khủng hoảng 2010 đã làm cho doanh số thanh toán xuất nhập khẩu, trong đó có doanh số thanh toán theo L/C giảm đáng kể. Tuy nhiên, so với tốc độ giảm doanh số này của các ngân hàng Việt Nam, ngân hàng ANZ đang và sẽ tiếp tục thể hiện vai trò quan trọng trong dịch vụ thanh toán quốc tế trong thị trường. Làm được điềunày chính là nhờ ngân hàng ANZ Việt Nam đã và đang không ngừng mở rộng quan hệ đại lý và củng cố các quan hệ đại lý với các ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng nước ngoải. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng đã đa dạng hóa các sản phẩm tài trợ thương mại trên cơ sở lập các bộ phận chuyên trách để nghiên cứu, tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu khách hàng, từ đó vực dậy lòng tin của khách hàng và củng cố uy tín của ngân hàng trong dịch vụ thanh toán quốc tế nói chung và hoạt động thanh toán L/C tại ngân hàng ANZ nói riêng.

Bên cạnh đó trực tiếp đảm bảo các quyền lợi cho khách hàng của mình thông qua việc khai thác có hiệu quả, chủ động nguồn ngoại tệ phục vụ cho nhu cầu khách hàng và ưu tiên hỗ trợ tài chính thông qua chương trình tài trợ nhập khẩu; L/C được mở và chuyển đến người thụ hưởng trong thời gan ngắn nhất và tiết kiệm chi phí nhờ vào mạng lưới đại lý rộng khắp của ngân hàng ANZ. Ngân hàng ANZ Việt Nam thực hiện ký quỹ linh động tùy thuộc vào quy mô sử dụng sản phẩm dịch vụ và mối quan hệ của khách hàng và ngân hàng.Khách hàng nhận bản nháp L/C trong thời gian ngắn, thuận tiện trong việc giao dịch với nhà nhập khẩu.Ngoài ra, khách hàng được tư vấn miễn phí nghiệp vụ


nhằm giảm thiểu các rủi ro và chi phí cũng như được đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin.

Ngân hàng ANZ Việt Nam cũng nhận được nhiều sự hỗ trợ từ phía ngân hàng mẹ tại Úc và chính phủ, đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng.

3.2 Dự báo doanh số hoạt động thanh toán quốc tế theo phương thức tín dụng chứng từ của ngân hàng ANZ Việt Nam trong các năm tới

Doanh số thanh toán quốc tế của ngân hàng ANZ Việt Nam qua các năm



Năm

2010

2011

2012

2013

Doanh số thanh toán

quốc tế (triệu USD)

970

1560

2201

2989

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 101 trang tài liệu này.

Giải pháp hoàn thiện hoạt động thanh toán quốc tế theo phương thức tín dụng chứng từ tại Ngân hàng ANZ Việt Nam - 10


Áp dụng phương pháp dự báo theo phương pháp đường thẳng thống kê Phương trình dự báo có dạng: y = a + b*t

Trong đó: y là số lao động tại năm dự báo t là thứ tự thời gian

a, b là tham số


Năm

y

t

t2

y*t

2010

970

-3

9

-2.910

2011

1.560

-1

1

-1.560

2012

2.201

1

1

2.201

2013

2.989

3

9

8.967

Tổng cộng

7.720

0

20

6.698


n = 4 (số năm)

a = ∑y/n = 7720/4 = 1.930

b = ∑(y*t) / ∑t2= 6698/20= 334,9


Phương trình dự báo đặc biệt: y = 1.930 + 334,9 * t Doanh số thanh toán quốc tế dự báo cho năm 2014 (t = 5)

y = 1.930 + 334,9* 5 = 3604,5 (triệu USD)

Số lao động dự báo cho năm 2016 (t = 7)

y = 1.930 + 334,9 * 7= 4274,3 (triệu USD)

3.3 Giải pháp mở rộng hoạt động thanh toán L/C tại ngân hàng ANZ Việt Nam

3.3.1 Xây dựng giải pháp marketing thu hút khách hàng

- Định hướng: ngân hàng khác với các tổ chức kinh tế khác ở chỗ, sản phẩm của nó là các dịch vụ ngân hàng chứ không phải là sản phẩm hàng hóa. Hiệu quả hoạt động của ngân hàng chủ yếu phụ thuộc vào khách hàng, sự tín nhiệm của họ đối với ngân hàng.Đây cũng chính là cơ sở của marketing ngân hàng.Một trong số các dịch vụ quan trọng của ngân hàng chính là thanh toán quốc tế. Trong tình hình cạnh tranh gay gắt giữa các ngân hàng, việc có được ngày càng nhiều khách hàng thân thiết là rất quan trọng cho ANZ trong việc mở rộng thị phần thanh toán quốc tế theo phương thức L/C. Đặc biệt số lượng khách hàng thanh toán hàng xuất theo phương thức L/C còn ít và giao dịch cầm chừng. Tỉ trọng thanh toán hàng xuất trong tổng doanh số thanh toán quốc tế luôn chỉ xấp xỉ 5%, vì vậy công tác marketing thu hút khách hàng trong thời gian tới là vô cùng cần thiết.

- Nội dung: với tính chất giao dịch cao của hoạt động ngân hàng, tác phong và thái độ làm việc chuyên nghiệp, chu đáo của nhân viên phòng thanh toán quốc tế chính là các quảng bá hình ảnh ngân hàng có hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, ANZ cũng cần chủ động tìm khách hàng, phát triển các dịch vụ bổ sung cũng như nâng cao chất lượng các dịch vụ truy thống, điều tra nghiên cứu thị trường, thu thập thông tin về các nhu cầu thị trường. Trên cơ sở đó, ngân hàng sẽ xây dựng các chính sách khách hàng phù hợp, phân loại khách hàng để vừa duy trì củng cố mối quan hệ với khách hàng đã lâu năm, vừa thu hút thêm các doanh nghiệp mới, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp tiềm năng.

+ Đối với các khách hàng thường xuyên: cần tổ chức các hoạt động để lấy ý kiến

đánh giá hoạt động giao dịch của ngân hàng. Những ý kiến này là vô cùng cần thiết và


quan trọng vì đây là những khách hàng đã có quan hệ giao dịch lâu năm, hiểu được điểm mạnh và yếu trong hoạt động giao dịch của ngân hàng. Đồng thời ANZ cũng phải đẩy mạnh tư vấn, cung cấp các thông tin mới nhất về thị trường, nghiệp vụ, các thủ tục cần thiết… Bên cạnh đó, ngân hàng cũng nên thường xuyên phát hành các báo cáo thường niên gứi tới khách hàng, tổ chức các hội nghị khách hàng thường kỳ để tiếp xúc và tìm hiểu nhu cầu các khách hàng của mình rò hơn.

+ Đối với các khách hàng chưa từng hợp tác với ANZ: ANZ thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hay trong các buổi gặp gỡ doanh nghiệp xuất nhập khẩu để quảng bá các dịch vu thanh toán quốc tế của ngân hàng để thu hút các doanh nghiệp có tình hình tài chính tốt, có hoạt động xuất nhập khẩu và nhu cầu giao dịch thanh toán quốc tế . Ngân hàng cũng phải tìm hiểu các nhu cầu của khách hàng này, tìm hiểu vì sao họ sử dụng dịch vụ thanh toán của các ngân hàng khác để từ đó khắc phục các điểm yếu của bản thân, thu hút được các khách hàng tiềm năng này.

- Điều kiện: ANZ cần có phòng marketing tốt. Đội ngũ phòng marketing có chất lượng cao, hoặc phân tích dựa trên các bẳng báo cáo của các tổ chức kinh tế có uy tín; hoặc thuê chuyên gia ngoài. Cán bộ phòng thanh toán quốc tế và các cán bộ cấp cao phải rất linh hoạt trong hoạt động quảng bá hình ảnh dịch vụ thanh toán quốc tế theo phương thức L/C cho ngân hàng mình. Việc quảng bá không chỉ được thực hiện trên đài, báo, internet, mà còn được thực hiện dựa trên các quan hệ bản thân, quan hệ khách hàng lâu năm…

3.3.2 Phát triển đội ngũ nhân sự

- Định hướng: Con người là yếu tố quyết định trong mọi hoạt động của một ngân hàng, trong mọi lĩnh vực. Đội ngũ nhân viên có chuyên môn giỏi cũng như có sự am hiểu về thị trường, khách hàng, có các kỹ năng tốt đóng góp đáng kể vào hiệu quả và uy tín trong hoạt động của ngân hàng.

- Nội dung của giải pháp phát triển đội ngũ nhân sự là:

+ Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp trên tinh thần hỗ trợ và đoàn kết từ lãnh đạo tới nhân viên, từ ngân hàng mẹ đến chi nhánh.

+ Tổ chức cho cán bộ, nhân viên phòng thanh toán quốc tế các buổi đào tạo về nghiệp vụ, tiếng Anh chuyên ngành, kỹ năng tư vấn khách hàng áp dụng các điểu khoản


thanh toán có lợi cho phía khách hàng cũng như ngân hàng; các buổi đào tạo về luật thanh toán quốc tế theo phương thức L/C, đạo đức nghề nghiệp.

- Hình thức: Các buổi đào tạo được thực hiện cho cá nhân đơn lẻ tham dự để trau dồi kiến thức chuyên môn; hoặc được tổ chức thành một buổi riêng cho tất cá các nhân viên trong phòng dưới hình thức học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Bên cạnh đó, ngân hàng ANZ có thể cử cán bộ đi học nước ngoài, hay mời chuyên gia từ các chi nhánh ngân hàng khác trên thế giới và tổ chức các buổi nói chuyện, trao đổi nghiệp vụ, học hỏi kinh nghiệm trong một thời gian ngắn, nhưng được thực hiện thành nhiều đợt trong năm và thường xuyên trong nhiều năm.

- Điều kiện: Ngân hàng mẹ sẽ cung cấp ngân sách cho các buổi đào tạo nhân sự. Việc tuyển chọn người đào tạo có thể được chỉ định từ phía ngân hàng mẹ hoặc được ngân hàng ANZ Việt Nam trực tiếp phụ trách. Việc đào tạo nhân sự đã, đang và sẽ được diễn ra từng ngày, từng tuần, từng tháng và theo các đợt mà phía lãnh đạo ngân hàng quyết định.

3.3.3Tư vấn nhằm khắc phục sai sót từ phía khách hàng

-Định hướng: Khách hàng là yếu tố quyết định sự hiệu quả của hoạt động thanh toán quốc tế theo phương thức tín dụng chứng từ. Nhưng đôi khi chính những thiếu sót từ phía khách hàng khiến cho hoạt động thanh toán quốc tế theo phương thức tín dụng chứng từ chưa đạt hiệu quả cao về chất và lượng, gây ra khó khăn cho cả khách hàng và ngân hàng. Bên cạnh đó, khách hàng nếu không có nhiều kinh nghiệm còn gặp nhiều rủi ro trên thị trường từ các hợp đồng chào bán với giá quá rẻ hoặc có cước phí vận chuyển rẻ bất ngờ.Những doanh nghiệp vận tải giá rẻ thường không đảm bảo uy tín trong việc giao hàng đúng và đủ như thoả thuận. Họ phần nhiều là những doanh nghiệp không có bảo hiểm, tài chính không lành mạnh… Do vậy, với người bán (doanh nghiệp xuất khẩu) các rủi ro thường gặp là khả năng tài chính, hàng hoá không được chấp nhận, chiến tranh hoặc bạo động ở nước xuất khẩu, ngoại tệ thanh toán biến động, các luật lệ, quy định của các nước nhập khẩu không phù hợp với hàng hoá. Nhiều chi phí phát sinh ở nước ngoài mà bản thân doanh nghiệp không thể kiểm soát hết.


- Nội dung: Việc tư vấn cho khách hàng không những thể hiện uy tín của ngân hàng, từ đó thu hút thêm khách hàng tiềm năng; mà còn là phương thức hữu hiệu nhằm giảm các khó khăn, mâu thuẫn giữa 2 bên trong thực hiện hợp đồng thanh toán quốc tế theo phương thức tín dụng chứng từ, đem lại lợi ích cho cả 2 bên. Khách hàng được tư vấn quy trình thực hiện hợp đồng có lợi và đảm bảo cho mình, phòng tránh được các rủi ro kể trên khi được ngân hàng ANZ là bên dày dặn kinh nghiệm tư vấn; còn ngân hàng thì được tạo điều kiện hoạt động có hiệu quả hơn do 2 bên đã hiểu rò nhau.

- Để tránh rủi ro trên ngân hàng có thể cố vấn giúp họ những vấn đề sau:

+ Cố vấn cho nhà xuất khẩu yêu cầu bên mua mở cho mình một L/C bảo đảm nhất. Đối với các doanh nghiệp nhập khẩu, rủi ro đối với ngân hàng là khi khách hàng không có khả năng thanh toán hay vi phạm cam kết. Vì vậy ngân hàng ANZ Việt Nam cũng nên tư vấn cho các doanh nghiệp nhập khẩu về loại L/C mở, các điều khoản nào phù hợp và cần thiết mới đưa vào L/C để tránh sai sót. Đồng thời cố vấn cho nhà nhập khẩu sửa đổi L/C, vừa phù hợp với yêu cầu của bên bán, vừa đảm bảo lợi ích của mình.

+ Cố vấn cho nhà xuất khẩu chọn ngân hàng mở L/C ngân hàng thanh toán có uy tín, quan hệ tốt với thường xuyên thanh toán sòng phẳng. Ngân hàng ANZ Việt Nam sẽ giới thiệu các ngân hàng có quan hệ làm ăn lâu dài với ngân hàng, được ngân hàng tin tưởng, do đó đảm bảo quyền lợi của khách hàng bằng uy tín của hai ngân hàng với nhau.

+ Cố vấn cho khách hàng những điều khoản quan trọng như thời hạn giao hàng, thời hạn L/C.

+ Ngoài ra Ngân hàng cũng nên cố vấn cho khách hàng giải quyết bộ chứng từ có sai sót, xem xét kỹ lí do ngân hàng ViệtNam mở từ chối thanh toán. Nếu chứng từ có sai sót nghiêm trọng nên cố vấn cho khách hàng chuyến sang hình thức thanh toán khác. Trong trường hợp khách hàng từ chối thanh toán đối với nhà xuất khẩu ANZ có thể cố vấn cho họ trong việc tìm nguồn tiêu thụ.

- Việc tư vấn hỗ trợ khách hàng cần phải được nghiên cứu và triển khai bởi ANZ do đặc tính khách hàng là không giống nhau ở các quốc gia. Dịch vụ tư vấn và phòng tư vấn khách hàng có thể được hỗ trợ bằng một phần lợi nhuận của ANZ Việt Nam, và từ phía công ty mẹ.


- Điều kiện: Hiện nay các nhân viên phòng thanh toán quốc tế đang phải thực hiện nhiệm vụ kép công việc chuyên môn và phổ biến kiến thức căn bản của hoạt động thanh toán quốc tế theo phương thức tín dụng chứng từ cho các khách hàng chưa có nhiều kinh nghiệm. Điều này làm giảm công suất hoạt động của các nhân viên trong phòng. Việc thành lập bộ phận tư vấn khách hàng cho phòng thanh toán cần được cân nhắc và triển khai trong thời gian sớm nhất.

3.3.4Đưa vào sử dụng công nghệ một cách phổ biến hơn

- Định hướng: Hoạt động thanh toán quốc tế theo phương thức tín dụng chứng tại các ngân hàng cũng có sự cạnh tranh về công nghệ, đặc bỉệt là tại các ngân hàng nước ngoài. Sử dụng công nghệ tốt trong hoạt động của ngân hàng nói chung và trong hoạt động thanh toán quốc tế theo phương thức tín dụng chứng từ nói riêng sẽ làm giảm chi phí, thời gian xử lý dữ liệu, tăng tốc độ giao dịch, đảm bảo chính xác và an toàn dẫn tới giảm thiểu rủi ro.

- Nội dung: Trang bị thêm các thiết bị xử lý chứng từ tự động và các phần mềm hỗ trợ; áp dụng công nghệ thanh toán không bằng chứng từ (nạp dữ liệu tự động bằng từ tính). Công nghệ IPCIS – dự án thanh toán nội bộ ngân hàng và kế toán khách hàng được ứng dụng tại ANZ từ năm 2010 giúp tiết kiệm thời gian giao dịch, tích hợp các nghiệp vụ đơn lẻ. Mặc dù vậy công nghệ này mới chỉ được ứng dụng tại ANZ Việt Nam một cách rất dè dặt và mới mẻ. Trong thời gian tới, ANZ cần đưa vào ứng dụng công nghệ này một cách phổ biến trên tất cả các chi nhánh trên cả nước; đồng thời nâng cao trình độ áp dụng công nghệ cho các cán bộ phòng thanh toán quốc tế nói riêng và trong các phòng chức năng khác nói chung.

- Điều kiện: Sử dụng một phần lợi nhuận hàng năm hoặc nhận hỗ trợ từ công ty.Hiện nay công nghệ phát triển nhanh và mạnh khiến cho các sản phẩm công nghệ thông tin ngày cảng rẻ và dễ tiếp cận.Chính vì vậy công ty nên tiền hành việc nghiên cứu đưa vào sư dụng các cộng nghệ mới.

3.3.5Tăng cường huy động ngoại tệ

-Định hướng:Ngân hàng cần đẩy mạnh hoạt động thu hút ngoại tệ vì các doanh nghiệp nhập khẩu có nhu cầu về ngoại tệ để thanh toán rất lớn. Đẩy mạnh hoạt động thanh toán

Xem tất cả 101 trang.

Ngày đăng: 13/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí