Khôi Phục Và Phát Triển Hình Thức Du Lịch Miệt Vườn


pháp mạnh để bảo vệ cây xanh, bảo vệ rừng; bên cạnh đó thường xuyên vận động trồng cây xanh trong nội thị cũng như trồng rừng, để thành phố Đà Lạt đúng với mệnh danh là “thành phố trong rừng”.

Giữ được môi trường trong lành, khí hậu mát mẻ quanh năm, cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và quyến rũ sẽ là một sản phẩm du lịch độc đáo, tạo lợi thế cạnh tranh cho du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng. Ở lĩnh vực này chúng ta cần học hỏi kinh nghiệm của Singapore trong việc quản lý và tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường của người dân.

3.4.8. Giải pháp đối với du lịch văn hóa

Một sản phẩm khác của du lịch Đà Lạt không kém phần quan trọng là nét văn hóa của người Đà Lạt qua trình độ dân trí, sự lịch thiệp, hiếu khách, hòa nhã…Chính vì vậy cần phát huy nhân rộng nét văn hóa đặc trưng của người Đà Lạt.

Kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động văn hóa và kinh doanh du lịch, khai thác bản sắc văn hóa dân tộc, các lễ hội đặc sắc tiêu biểu như lễ hội Hoa Xuân, lễ hội Tình yêu, lễ hội Cồng chiêng, lễ hội ngày mùa... của đồng bào dân tộc Nam Tây nguyên.

Tôn tạo lại kiến trúc nhà ở của các dân tộc thiểu số gốc bản địa như: Chil, K’Ho, Mạ theo hướng đảm bảo quy hoạch kiến trúc và tổ chức đời sống xã hội với nét độc đáo riêng của từng dân tộc. Thực hiện tốt chính sách đoàn kết các dân tộc, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; đào tạo ngoại ngữ cho các đội cồng chiêng để phục vụ du khách quốc tế trong các dịp lễ hội. Cần phải sát hạch lại những đội cồng chiêng đang phục vụ du khách hiện nay, để có sự tập huấn hướng dẫn kỹ càng nhằm đảm bảo đúng nghi thức và truyền thống văn hóa dân tộc, tránh xa tình trạng thương mại hóa. Cồng chiêng được gắn với lễ hội, gắn với việc sử dụng cùng một lúc nhiều loại nhạc cụ khác nhau của các dân tộc theo chương trình được nghiên cứu và dàn dựng ổn định, phục vụ du khách một cách chu đáo nhưng vẫn giữ vững nghi thức cổ truyền.


Rượu cần phải đảm bảo chất lượng, đồng thời quy định hình thức uống để đảm bảo đúng tập quán cổ truyền của dân tộc, muốn thế phải có mô hình mẫu. Xây dựng một số mô hình mẫu về uống rượu cần mang đặc trưng của từng dân tộc thiểu số.

Đầu tư xây dựng một số thôn, buôn dân tộc theo đúng nội dung và truyền thống của từng dân tộc như: người K’ho ở thôn B’Nơ C – huyện Lạc Dương, ở vùng núi Voi – Đức Trọng; người Chu Ru ở xã Pró, huyện Đơn Dương… để du khách tham quan và hòa nhập với thực tế đời sống của đồng bào. Sản phẩm du lịch độc đáo này đã được Thái Lan xây dựng rất thành công, thu hút đông đảo du khách.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 113 trang tài liệu này.

Đà Lạt sử quán là mô hình du lịch kết hợp văn hóa với lịch sử, đây có thể nói là mô hình rất phù hợp với không gian môi trường Đà Lạt, chính vì vậy mô hình này cần được khuyến khích đầu tư và nhân rộng.

3.4.9. Khôi phục và phát triển hình thức du lịch miệt vườn

Giải pháp đa dạng hóa sản phẩm du lịch tỉnh Lâm Đồng đến năm 2015 - 9


Mặc dù theo quan điểm của du khách qua khảo sát đánh giá loại hình du lịch miệt vườn ở Đà Lạt là ít quan trọng nhất, có lẽ do loại hình này ở Đà Lạt còn quá sơ sài và chưa có sự đầu tư mạnh. Nhưng đây là loại hình du lịch mà Đà Lạt có tiềm năng rất lớn. Nếu khai thác tốt sẽ thu hút một số lượng khách lớn từ các thành phố tới đây để khám phá và nghiên cứu.

Trước mắt, cần tôn tạo lại các vườn cây ăn trái đặc sản vốn có ở Đà Lạt nhằm tạo sức hút đối với du khách như: vườn mận, vườn đào, vườn hồng,... khôi phục lại vườn mận ở Trại Hầm, vườn mận Phát Chi - Cầu Đất, vườn hồng ở Đơn Dương... Ngoài ra, khách có thể tham quan các vườn đào, vườn lan, vườn dâu, vườn rau sạch…ở Đà Lạt. Việc tạo nên những vườn địa lan, phong lan qui mô lớn, bên cạnh các vườn bướm, vườn chim, ao cá sẽ là sản phẩm du lịch độc đáo mà các địa phương khác không thể có được.

Kết hợp du lịch miệt vườn với việc thưởng thức các đặc sản Đà Lạt như: rau, củ, quả trong các quán ăn ngay cạnh các khu vườn hoặc nông trại. Nhà hàng được


trang trí, có dụng cụ cũng như cung cách phục vụ thật dân dã; đầu bếp có thể là du khách nếu họ yêu cầu.

3.4.10. Khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống

Khôi phục các làng nghề thủ công truyền thống có giá trị để phục vụ du lịch. Tiêu biểu là các nghề: đan len, thêu, tranh bút lửa, cưa lộng, dệt thổ cẩm… ; chế biến hoa quả như: trà Atiso, mứt dâu, mứt mận….Đây chính là những sản phẩm có giá trị mà bất cứ ai lên Đà Lạt cũng đều muốn mua để làm kỷ niệm hoặc làm quà.

Chú ý phát triển các làng nghề về đan thêu, thủ công mỹ nghệ, gốm sứ mỹ nghệ tại Trại Mát Đà Lạt, xã Pró ở Đơn Dương, thôn K‘Long ở Đức Trọng…và các mặt hàng lưu niệm có chất lượng cao, đẹp, gọn nhẹ,... để phục vụ du khách và xuất khẩu.

Đà Lạt cần sớm thành lập trung tâm giới thiệu và cung cấp các đặc sản Đà Lạt. Việc bán các sản phẩm này tràn lan ở khu trung tâm Hòa Bình cần được qui tụ về một mối nhằm quản lý tốt và tạo điều kiện thuận tiện cho việc mua sắm của du khách.

3.4.11. Sản phẩm văn hóa ẩm thực đặc trưng cho Đà Lạt


Theo quan điểm của du khách thông qua khảo sát, yếu tố nghệ thuật ẩm thực không quan trọng lắm, tuy nhiên sản phẩm du lịch sẽ giảm chất lượng nếu khâu ẩm thực quá kém. Chúng ta không thể hình dung được trong một thành phố du lịch, chỉ sau 9 giờ tối du khách không thể tìm ra nơi để ăn uống và vui chơi.

Phố đi bộ ở Trung tâm Hòa Bình vào tối thứ 7 và chủ nhật hàng tuần là hình thức du lịch rất bổ ích cho du khách. Tuy nhiên, ngoài việc uống cà phê quanh Hòa Bình, du khách không còn thêm các dịch khác để giải trí, ăn uống, mua sắm... Chính vì vậy, chúng ta cần tạo thêm nét văn hóa ẩm thực ở khu phố đi bộ này. Chế biến các loại rau củ theo đặc trưng Đà Lạt, mở một số quán ăn đặc trưng của các dân tộc thiểu số như: Cơm lam kiểu Thái, thịt nướng kiểu K’ho… và chỉ uống rượu cần hoặc rượu vang Đà Lạt.


Phải tạo ra những ấn tượng đặc biệt về hoa, trái của thành phố Đà Lạt để du khách có thể xem, mua và nghiên cứu. Cần lưu ý đến những sản phẩm mà chỉ ở Đà Lạt mới trồng được như: Atiso, rau bố xôi, dâu tây, hồng…

3.5. Giải pháp thu hút và phát triển nguồn nhân lực

Qua số liệu thực tế cho thấy, nguồn nhân lực về du lịch của Lâm Đồng còn thiếu về số lượng và yếu kém về chất lượng. Do vậy, trong quá trình đa dạng hóa sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, một vấn đề không thể trì hoãn đó chính là phát triển nguồn nhân lực.

Trong những năm trước mắt cần tăng cường đào tạo cán bộ quản lý, kỹ thuật và nghiệp vụ du lịch. Có kế hoạch bố trí sử dụng cán bộ phù hợp, đồng thời phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho các dự án đầu tư phát triển du lịch trong tương lai. Có chính sách ưu đãi thu hút những người có trình độ chuyên môn giỏi cho ngành du lịch.

Về lâu dài, cần đặc biệt coi trọng công tác quy hoạch cán bộ nguồn, đào tạo bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực du lịch có đủ phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn thực sự; đào tạo nhanh đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, đội ngũ chuyên gia giỏi về công nghệ và quản lý du lịch, đảm bảo được cho nhu cầu trước mắt và lâu dài của một trung tâm du lịch lớn có tầm quốc gia và quốc tế.

Mặt khác, tranh thủ sự giúp đỡ của trung ương và các tổ chức, quỹ tài trợ để mở nhiều hình thức đào tạo về nghiệp vụ du lịch, ngoại ngữ, tin học và nhanh chóng xây dựng một trung tâm đào tạo chuyên ngành du lịch chất lượng cao tại Đà Lạt. Trong đó chú trọng đào tạo nhanh chóng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp.

3.6. Giải pháp đối với kết cấu hạ tầng kỹ thuật

Trong lĩnh vực nâng cao chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật của ngành du lịch, cần khuyến khích phát triển các sân bãi đỗ xe ở cơ sở lưu trú và các điểm tham quan.

Giao thông là một yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch, vì vậy tỉnh sớm xúc tiến việc mở đường bay Ðà Lạt – Singapore, nhằm thu hút một số lượng lớn khách quốc tế ở khu vực này. Hoàn thiện và sớm đưa vào sử dụng tuyến đường Ðà


Lạt - Nha Trang theo đường tỉnh lộ 723. Nếu tuyến này được sử dụng có thể tiết kiệm 1/3 thời gian đi lại cho du khách, đây sẽ là yếu tố tác động tích cực cho việc phát triển các tour du lịch miền núi và miền biển. Đưa tuyến đường cao tốc Đà Lạt - Dầu Giây vào sử dụng theo đúng dự kiến cuối năm 2008, tạo điều thuận lợi cho việc khai thác thị trường khách tiềm năng - thành phố Hồ Chí Minh.

Để thu hút vốn đầu tư mạnh mẽ vào các dự án đã có kế hoạch đầu tư, Tỉnh cần có chính sách hỗ trợ các nhà đầu tư bằng cách không tính chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng trong vốn đầu tư.

Ngoài ra, tại Đà Lạt có sân bay Cam Ly đã không sử dụng từ 1975, nay cần được sửa chữa mở rộng để có thể tiếp nhận các loại máy bay trọng tải nhỏ nhằm phục vụ loại hình du lịch thể thao, mạo hiểm. Đây cũng là một trong những loại hình du lịch được du khách đánh giá là còn yếu kém ở Đà Lạt.

3.7. Đẩy mạnh liên doanh liên kết trong và ngoài nước


Du lịch là ngành kinh tế mang tính liên vùng vì vậy liên kết vùng là hướng mở phát triển du lịch cho các địa phương nói chung và Lâm Đồng nói riêng. Lâm Đồng là một cực của Trung tâm du lịch Nha Trang - Ninh Chữ - Đà Lạt, ngoài ra mối quan hệ giữa du lịch Lâm Đồng với du lịch TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh duyên hải miền Trung và Đông Nam Bộ như: Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu...là không thể thiếu được trong quá trình phát triển du lịch của Tỉnh trong những năm tiếp theo.

Trong mối liên hệ vùng của du lịch Lâm Đồng, sản phẩm du lịch miền núi càng có vai trò đặc biệt quan trọng. Liên kết vùng được thể hiện trong việc xây dựng tour mới (sản phẩm du lịch mới), trong việc phối hợp đào tạo nhân lực du lịch, trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch… Chính vì vậy, mối liên kết vùng du lịch với các tỉnh duyên hải miền Trung và TP. Hồ Chí Minh là một trong những giải pháp quan trọng của quá trình đa dạng hóa sản phẩm du lịch Lâm Đồng.

Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ du lịch; mở rộng giao lưu, hợp tác với các tổ chức, cơ quan khoa học trong và ngoài nước. Hướng dẫn và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh


trên thị trường. Việc mở rộng liên doanh liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước không chỉ tạo ra các sản phẩm du lịch mới mà còn làm giảm bớt áp lực cạnh tranh.

Tăng cường chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế nhằm tranh thủ nguồn lực bên ngoài, tăng nguồn khách, vốn đầu tư và kinh nghiệm góp phần đảm bảo thực hiện quá trình đa dạng hóa sản phẩm du lịch.

3.8. Đẩy mạnh các hình thức quảng bá, xúc tiến du lịch


Nâng cao nhận thức về du lịch cho các cấp, các ngành và người dân địa phương; tạo lập và nâng cao hình ảnh của du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng trong khu vực và trên thế giới, qua đó thu hút khách du lịch và nguồn vốn đầu tư vào du lịch.

Xây dựng hệ thống các trung tâm hướng dẫn và cung cấp thông tin cho khách du lịch ở những đầu mối giao thông quan trọng. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng, các lực lượng thông tin đối ngoại, đặt các văn phòng xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm; tranh thủ sự hỗ trợ quốc tế để xúc tiến quảng bá du lịch.

Thực hiện các chương trình thông tin tuyên tuyền, công bố những sự kiện thể thao, văn hóa, lễ hội lớn của Tỉnh trên phạm vi toàn quốc; tổ chức các chiến dịch xúc tiến, sự kiện quảng bá, phát động thị trường theo chuyên đề. Tổ chức và tham gia các hội chợ, triển lãm, hội nghị, hội thảo du lịch ở trong nước và quốc tế để giới thiệu rộng rãi tiềm năng du lịch địa phương, kích thích nhu cầu du lịch trong nước và quốc tế. Thành phố Đà Lạt cần tích cực chuẩn bị một số ấn phẩm về du lịch để tiếp thị, quảng bá, nâng cao hình ảnh du lịch Đà Lạt ra thị trường trong và ngoài nước.

Việc in ấn các ấn phẩm giới thiệu về Đà Lạt cần được dịch ra nhiều thứ tiếng, đặc biệt là tiếng Anh. Chúng ta không thể chấp nhận được khi nhiều du khách quốc tế thất vọng vì không thể tìm thấy một bản đồ du lịch Đà Lạt bằng tiếng Anh ngay tại trung tâm thành phố.


3.9. Giải pháp về thu hút nguồn vốn đầu tư

Một sản phẩm du dịch muốn được hình thành và phát triển thì một vấn đề vô cùng quan trọng chính là đảm bảo nguồn vốn để đầu tư cho dự án.

Tập trung đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước theo hướng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm làm cơ sở kích thích phát triển du lịch. Cần ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng tại các khu qui hoạch phát triển du lịch, các điểm du lịch tiềm năng ở các vùng sâu, vùng xa.

Thực hiện xã hội hóa phát triển du lịch, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia hoạt động du lịch dưới nhiều hình thức khác nhau; thực hiện xã hội hóa việc đầu tư bảo vệ, tôn tạo di tích, thắng cảnh, các lễ hội, hoạt động văn hóa dân gian, các làng nghề phục vụ phát triển du lịch. Tiếp tục hoàn chỉnh cơ chế quản lý đầu tư, tạo môi trường thông thoáng về đầu tư phát triển du lịch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính và phát triển các dịch vụ hỗ trợ đầu tư để thu hút các nhà đầu tư. Tạo sự bình đẳng giữa đầu tư trong nước và nước ngoài, giữa tư nhân và Nhà nước.

Thu hút vốn nhàn rỗi trong nhân dân qua hệ thống ngân hàng như ngân hàng đầu tư và phát triển du lịch; thu hút vốn đầu tư trong nước thông qua Luật khuyến khích đầu tư, thông qua cổ phần hóa các doanh nghiệp. Phải thực sự coi việc thu hút vốn đầu tư trong nước là một hướng ưu tiên.

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hoặc liên doanh với nước ngoài, nguồn vốn ODA. Hướng đầu tư nước ngoài vào các dự án lớn như các khu vui chơi giải trí cao cấp, khu du lịch tổng hợp qui mô lớn ở những khu vực ưu tiên phát triển du lịch của địa phương, đặc biệt ở thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận.

3.10. Một số kiến nghị

3.10.1 Kiến nghị với chính phủ, ban ngành Trung ương

Du lịch phải là công việc của mọi người. Du lịch vừa là kết quả, vừa là nhân tố quyết định chất lượng cuộc sống xã hội hiện đại. Vì lẽ đó, Quốc hội và Chính phủ cần quan tâm đến sự phát triển hài hòa giữa du lịch với những hoạt động và nhu cầu cơ bản khác của xã hội.


Chính phủ cần ưu tiên đầu tư vào những công trình xây dựng kết cấu hạ tầng vào những khu du lịch mới nhằm thu hút mạnh mẽ các đối tác đầu tư trong và ngoài nước.

Đảm bảo được vay vốn từ nguồn vốn ODA của ngân hàng thế giới và các tổ chức quốc tế khác nhằm thực hiện chính sách nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch tỉnh Lâm Đồng.

Thông qua các cơ quan ngoại giao, xúc tiến thương mại du lịch ở nước ngoài

để quảng bá hình ảnh các sản phẩm du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng

Chính phủ sớm phê duyệt các chính sách ưu đãi đầu tư đối với những dự án lớn như: dự án khu du lịch Đankia – Suối Vàng, dự án khu du lịch Hồ Tuyền Lâm, Bidoup – Núi Bà…nhằm nhanh chóng thu hút các đối tác thực sự có tiềm lực lớn về kinh tế đầu tư vào khu vực này.

Kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục đầu tư nâng cấp sân bay Liên Khương đạt tiêu chuẩn sân bay Quốc tế để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của du khách

3.10.2 Kiến nghị với chính quyền địa phương, nhân dân tỉnh Lâm Đồng

Xuất phát từ mục tiêu làm thế nào để Đà Lạt nhanh chóng trở thành trung tâm du lịch - nghỉ dưỡng, trung tâm đào tạo – nghiên cứu khoa học, trung tâm văn hóa- chính trị không chỉ dừng lại ở quy mô quốc gia mà cả khu vực và quốc tế. Đà Lạt cần có một tổ chức, một trung tâm nghiên cứu phát triển du lịch. Khi đó bằng chức năng nghiên cứu tri thức khoa học của mình, trung tâm này sẽ tư vấn giúp cho các nhà quản lý hoạch định các chính sách phát triển du lịch đúng đắn và bền vững.

Định hướng quy hoạch du lịch cho Đà Lạt đã được đề cập trong nhiều báo cáo và trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh, đã đến lúc cần được chi tiết hóa làm cơ sở cho công tác quản lý, điều hành và phê duyệt các dự án đầu tư và phát triển du lịch; trong lĩnh vực quy hoạch sản phẩm du lịch cần có những chính sách ưu tiên cho các sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa, hội nghị.

Tỉnh cần sớm đầu tư xây dựng khu vui chơi giải trí có qui mô lớn, với khuôn viên rộng lớn và có nhiều hình thức vui chơi giải trí hiện đại, hấp dẫn nhằm phục vụ người dân địa phương và du khách. Khu vui chơi giải trí này sẽ thay thế khu vui

Xem tất cả 113 trang.

Ngày đăng: 18/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí