Lê Huy Bá (2006) , Du Lịch Sinh Thái , Nhà Xuất Bản Khoa Học Kỹ Thuật;


chơi giải trí hiện tại, bởi lẽ chúng quá nhỏ về qui mô cũng như đơn điệu về hình thức vui chơi.

Xây dựng đề án trồng các rừng hoa rộng lớn trên đèo vào cửa ngõ thành phố, đường vào núi Lang Bian và các vùng ven thành phố. Chú ý các loại hoa như: hoa Anh đào, hoa Mimosa, hoa Dã quỳ…, nhằm tạo ấn tượng mạnh cho du khách về thành phố ngàn hoa - Thành phố Đà Lạt.

UBND Tỉnh cần có những chính sách mang tính chất cởi mở nhằm khuyến khích và kêu gọi đầu tư của mọi tầng lớp nhân dân, cũng như các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tỉnh cần có chính sách để giữ lại những nhân tài của địa phương cũng như thu hút nhân tài từ nơi khác tới công tác tại Đà Lạt - Lâm Đồng.

Tỉnh cần nhanh chóng thông qua các ngành có liên quan rà soát lại các dự án đầu tư, rà soát chất lượng các công trình cũng như tiến độ thực hiện các dự án. Xử lý nghiêm minh mọi hiện tượng tiêu cực trong quá trình thực hiện các dự án.

Sở Du lịch và Thương mại cần tham mưu cho UBND Tỉnh xây dựng các chương trình du lịch cũng như các dự án nhằm đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch. Đồng thời, phải phối hợp chặt chẽ với các ban ngành khác để có được sự hỗ trợ tốt hơn cho việc phát triển kinh doanh và khai thác du lịch.

Sở Du lịch và Thương mại cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng chương trình tuyên truyền giáo dục ý thức bảo vệ môi trường của dân địa phương cũng như du khách. Thúc đẩy quá trình xã hội hóa du lịch nhằm phát huy tính cộng đồng, nâng cao nhận thức của mỗi người dân địa phương trong quá trình tạo lập và quảng bá thương hiệu du lịch Đà Lạt thông qua các sản phẩn du lịch.

Thường xuyên tổ chức các chương trình bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch, mời các chuyên gia nước ngoài tham gia cố vấn qui hoạch tổng thể du lịch, tham gia giảng dạy nghiệp vụ cho nhân viên, đặc biệt là các hướng dẫn viên. Tổ chức các đoàn tham quan học hỏi kinh nghiệm các mô hình xây dựng của các nước trên thế giới như Thái Lan, Singapore, Indonesia, Nhật bản và Trung Quốc. Nhanh chóng áp dụng các công nghệ du lịch tiên tiến trong quá trình xây dựng sản phẩm du lịch. Mặt khác, quá trình xây dựng các sản phẩm du lịch của thành phố Đà Lạt cần có sự liên kết với các địa phương khác trong vùng.


KẾT LUẬN


Trong xu thế nền kinh tế hội nhập, để tạo cho địa phương có vị thế cạnh tranh trong nước và quốc tế, ngành du lịch Lâm Đồng không thể không tính đến vấn đề đa dạng hóa các sản phẩm du lịch của mình.

Sản phẩm du lịch ra đời đòi hỏi phải có các nguồn lực đáp ứng, đó là nguồn nhân lực, các tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên nhân văn, các nguồn lực về tài chính, kết cấu hạ tầng chung của nền kinh tế, các chủ trương chính sách đầu tư của nhà nước cũng như địa phương về du lịch.

Xây dựng thành công hay phát triển bền vững một sản phẩm du lịch đòi hỏi trước hết phải xuất phát theo quan điểm khách hàng, mặt khác cần được xây dựng trên những quan hệ tốt giữa cộng đồng địa phương, doanh nghiệp du lịch, chính quyền địa phương và nhà nước.

Trong thời gian qua, du lịch Lâm Đồng đã có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Sản phẩm du lịch Đà Lạt – Lâm Đồng đã từng bước khẳng định được vị thế của mình trên thị trường trong và ngoài nước, thương hiệu du lịch Đà Lạt đã được nhiều quốc gia trên thế giới biết đến. Tuy nhiên, loại hình và sản phẩm du lịch vẫn chưa tương xứng so với tiềm năng phát triển của địa phương. Đánh giá chung của du khách, sản phẩm du lịch còn đơn điệu, trùng lắp, qui mô nhỏ, chất lượng kém. Khi đánh giá về sản phẩm du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng, du khách cho rằng sản phẩm du lịch đang ở mức bình thường và kém, đặc biệt là dịch vụ vui chơi giải trí là yếu kém nhất; du khách chỉ đánh giá tốt các yếu tố về khí hậu, tài nguyên thiên nhiên, thái độ thân thiện của người dân, tính an toàn cao khi du lịch ở Đà Lạt. Chính vì vậy, du lịch Lâm Đồng chưa thực sự thu hút một lượng du khách lớn, đặc biệt là khách quốc tế; thời gian lưu trú của du khách còn thấp, chưa đạt mức cao như một số trung tâm du lịch lớn khác trong nước. Các dịch vụ du lịch


hiện nay thuần túy là lưu trú và tham quan. Các loại hình du lịch chủ yếu chưa được phát triển.

Để khắc phục những hạn chế trên, thúc đẩy du lịch Lâm Đồng phát triển bền vững trong điều kiện cạnh tranh gay gắt như hiện nay, đòi hỏi ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng cần có những chiến lược đúng đắn trong quá trình phát triển các sản phẩm du lịch. Sớm tạo ra một trung tâm vui chơi giải trí hiện đại, trung tâm hội nghị tầm cỡ khu vực và quốc tế; có nhiều sản phẩm du lịch chất lượng cao độc đáo và đa dạng, khắc phục có hiệu quả hiện tượng nâng giá, chèn ép giá đối với du khách. Có như vậy, thươmg hiệu du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng mới ngày càng khẳng định trên thị trường trong nước và quốc tế, Đà Lạt - Lâm Đồng không hỗ danh là trung tâm du lịch quốc tế.

Mặc dù cá nhân đã có nhiều nỗ lực để hoàn thành luận văn này, nhưng với thời gian và năng lực có hạn nên luận văn không tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Rất mong nhận được sự đóng góp của quý thầy cô và bạn đọc để luận văn được hoàn thiện hơn.


TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Lê Huy Bá (2006), Du lịch sinh thái, Nhà xuất bản khoa học kỹ thuật;

2. Nguyễn Thị Liên Diệp, Phạm Văn Nam (2003), Chiến lược và chính sách kinh doanh, Nhà xuất bản Thống kê;

3. Hồ Tiến Dũng (2006), Nâng cao kỹ năng điều hành sản xuất, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh;

4. Nguyễn Văn Mạnh và Hoàng Thị Lan Hương (2004), Giáo trình Quản trị kinh doanh khách sạn, NXB Lao động – Xã hội;

5. Trần Ngọc Nam và Trần Huy Khang (2005), Marketing du lịch, Nhà xuất bản Thành phố Hồ Chí Minh;

6. Vũ Thế Phú (2004), Quản trị Maketing, Đại học mở- bán công TP. Hồ Chí Minh;

7. Trần Văn Thông (2003), Tổng quan du lịch, Nhà xuất bản Giáo dục;

8. Hoàng Trọng- Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2005), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, Nhà xuất bản Thống kê;

9. Thủ tướng Chính phủ (2002), Quyết định phê duyệt chiến lược phát triển du lịch Việt Nam 2001-2010, ngày 22/7/2002, Hà Nội;

10. Website Thương mại điện tử tỉnh Lâm Đồng: www.lamdong.gov.vn (và www.dalat.gov.vn);

11. Website của Tổng cục du lịch Việt Nam: www. vietnamtourism.org.vn


PHỤ LỤC 1:

PHIẾU KHẢO SÁT

Các thông tin về sản phẩm du lịch tỉnh Lâm Đồng


Kính thưa ông (bà),

Tôi tên là Nguyễn Văn Võ, là học viên cao học ngành QTKD thuộc trường đại học kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Hiện nay tôi đang tiến hành thực hiện luận văn tốt nghiệp với đề tài :”Giải pháp đa dạng hóa sản phẩm du lịch tỉnh Lâm Đồng”.

Để có cơ sở cho việc xây dựng các giải pháp góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch Lâm Đồng nhằm phục vụ du khách ngày một tốt hơn, tôi xin gửi đến quý ông (bà) mẫu phiếu khảo sát các thông tin liên quan đến sản phẩm du lịch tỉnh Lâm Đồng hiện nay.

Các nhận định khách quan của quý ông (bà) rất có ý nghĩa đối với sự thành công của đề tài cũng như đối với việc phát triển du lịch thành phố Đà Lạt – tỉnh Lâm Đồng; việc nhận xét của ông (bà) không có cái gì là đúng hay sai mà tất cả đều là các thông tin hữu ích để phục vụ cho mục đích nghiên cứu của đề tài. Chúng tôi cam kết không tiết lộ thông tin cá nhân của ông (bà).

Thời gian ước tính trả lời cho các câu hỏi khoảng 10 phút.


1. BẢNG CÂU HỎI: Xin ông (bà) đánh dấu (x) vào ô được lựa chọn


Bên trái: nêu quan điểm về mức độ quan trọng từng yếu tố của sản phẩm du lịch

Ông bà vui lòng cho biết mức độ quan trọng theo quan điểm của mình về các tiêu chí đối với sản phẩm du lịchcủa một địa phương, với 5 mức độ như sau:

1. Không quan trọng

2. Ít quan trọng

3. Bình thường

4. Quan trọng

5. Rất quan trọng

Bên phải: Về đánh giá thực trạng từng yếu tố của sản phẩm du lịch

Ông bà vui lòng cho biết đánh giá của mình theo các tiêu chí đối với sản phẩm du lịch tỉnh Lâm Đồng, vói 5 mức độ như sau:

1. Rất Kém

2. Kém

3. Bình thường

4. Tốt

5. Rất tốt

Mức độ quan trọng

Tiêu chí

Đánh giá thực trạng






1. Tài nguyên thiên nhiên






1

2

3

4

5

Khí hậu

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Các danh lam thắng cảnh

1

2

3

4

5

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 113 trang tài liệu này.

Giải pháp đa dạng hóa sản phẩm du lịch tỉnh Lâm Đồng đến năm 2015 - 10

Trang 78


1

2

3

4

5

Tài nguyên rừng

1

2

3

4

5


1


2


3


4


5

Vị trí địa lý so với thành phố HCM – trung tâm kinh tế , văn hóa và xã hội


1


2


3


4


5






2. Tài nguyên nhân văn






1

2

3

4

5

Các di sản văn hóa

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Phong tục tập quán của địa phương

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Sự thân thiện của dân địa phương

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Các công trình kiến trúc

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Các lễ hội truyền thống

1

2

3

4

5






3. Cơ sở vật chất ngành du lịch và cơ sở hạ tầng của

địa phương






1

2

3

4

5

Các cơ sở lưu trú

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Dịch vụ vui chơi giải trí

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Các phương tiện giao thông phục vụ du lịch

1

2

3

4

5


1


2


3


4


5

Kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch: giao thông, thông tin,

điện, nước, y tế,…


1


2


3


4


5






4. Môi trường kinh tế và môi trường xã hội của địa phương






1

2

3

4

5

Ý thức bảo vệ môi trường của dân địa phương

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Nghệ thuật ẩm thực

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Thái độ phục vụ của nhân viên

1

2

3

4

5


1


2


3


4


5

Tính chuyên nghiệp của nhân viên (trình độ nghiệp vụ ,

trình độ ngoại ngữ )


1


2


3


4


5

1

2

3

4

5

Giá cả nói chung liên quan đến các hoạt động du lịch

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Mức độ an toàn khi du lịch ở địa phương

1

2

3

4

5






5. Một số sản phẩm du lịch






1

2

3

4

5

Hàng thủ công mỹ nghệ địa phương

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Các đặc sản đặc trưng của địa phương

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Loại hình du lịch tham quan

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Loại hình du lịch nghỉ dưỡng

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Loại hình du lịch sinh thái

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Loại hình du lịch hội thảo - hội nghị

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Loại hình du lịch mạo hiểm

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Loại hình du lịch tìm hiểu văn hóa, lịch sử

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Loại hình du lịch miệt vườn

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Các tour du lịch theo chủ đề

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Loại hình du lịch mua sắm

1

2

3

4

5


2. CÁC THÔNG TIN CÁ NHÂN:

Xin ông (bà) đánh dấu (x) vào ô được lựa chọn.

2.Giới tính

Nam

Nữ

1.Tuổi

Nhỏ hơn 18 tuổi


Từ 18 – 25 tuổi


Từ 26- 35 tuổi


Từ 36 – 45 tuổi


Trên 45 tuổi


Trang 79


3.Nghề nghiệp

Nhân viên văn phòng


Công nhân trong các doanh nghiệp


Thương gia


Khác



5. Nơi ở

TP. Hồ Chí Minh


Bình Thuận


Ninh Thuận


Khánh Hòa


Đồng bằng Nam Bộ


Nơi khác


6. Mức chi tiêu bình quân 1 ngày(USD)

Chi phí phòng ở


Chi phí ăn uống


Chi phí mua sắm


Chi phí khác



7. Số lần ông(bà) đi du lịch ở Đà Lạt?

1 lần


2 lần


3 lần


hơn 4 lần


8. Nếu điều kiện có thể ông (bà) sẽ quay trở lại Đà Lạt?


Không



9. Ông (bà) biết Đà Lạt thông qua kênh thông tin nào?

Truyền hình


Báo, tạp chí


Sách quảng cáo, đĩa CD


Mạng internet


Đại lý du lịch


Thông qua người thân giới thiệu


Các hình thức khác



- Theo ông (bà) thành phố Đà Lạt cần tạo thêm những sản phẩm du lịch nào ngoài những sản phẩm nêu trên : ......................................................................................

..................................................................................................................................

..................................................................................................................................

- Ông (bà) có nhận xét chung gì về các sản phẩm du lịch thành phố Đà Lạt –

tỉnh Lâm Đồng: .................................................................................................................

..................................................................................................................................

..................................................................................................................................

Kính chúc ông (bà) sức khỏe và thành đạt.

Xin trân trọng ghi nhận ý kiến và chân thành cảm ơn .

Trang 80


PHỤ LỤC 2:

QUESTIONNAIRE


My name is Nguyen Van Vo, who have been studying at economic University of Ho Chi Minh city. Now I am doing an essay of economic master degree, which is named “solution to diversity tourism products in Dalat city- Lam Dong province”

Would you please spend your time answering the questionnaire? Your answers are valuable to our research and it shows us how to serve you better. The time for answering around 10 minutes. We really appreciate your kind cooperation. Thank you very much.

Please mark(x) for chosen crossword


On the left:

Would you please give your opinion about rating theimportance of local tourism products by the following grades:


1. Not important

2. Less important

2. So-so

3. Important

4. Very important


On the right:

Would you comment on quality of Dalat tourismproducts by the following grades:


1. Very bad

2. Bad

3. So-so

4. Good

5. Very good

Level of importance

Items

Appreciate quality

1

2

3

4

5

Climate

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Natural landscapes

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Forest resources

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Geographical position

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Cultural works

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Manners and customs

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Hospitality of local people

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Architectural works

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Traditional festivals

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Hotels

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Entertainment service

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Means of transport






1

2

3

4

5

Transport, telecommunication, power, pure water system






1

2

3

4

5

Environment protection

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Art of cuisine

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

Service attitude

1

2

3

4

5

Xem tất cả 113 trang.

Ngày đăng: 18/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí