Kế Hoạch Phát Triển Du Lịch Giai Đoạn 2016 – 2020

cao chất lượng và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Phát triển du lịch Cà Mau phải đồng bộ và toàn diện; phát triển cả du lịch quốc tế và du lịch nội địa trong đó thị trường nội địa là trọng tâm; đảm bảo đạt hiệu quả cao về kinh tế, chính trị và xã hội.

Chú trọng khai thác hiệu quả hình ảnh du lịch của địa phương là địa danh "Đất Mũi" và rừng "U Minh" nhằm thu hút khách du lịch, từ đó phát triển các sản phẩm mới, đa dạng để duy trì sức hút và kéo dài thời gian du lịch khác tại Cà Mau.

Phát triển du lịch sinh thái rừng ngập nước, cảnh quan, môi trường bền vững: Phát triển du lịch phải gắn liền với việc bảo vệ và tôn tạo cảnh quan, giữ gìn môi trường sinh thái... để đảm bảo cho việc phát triển bền vững.

Song song với việc phát triển và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, với việc không ngừng nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch…, cần chú trọng công tác đào tạo để không ngừng nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý và nhân viên ngành du lịch của tỉnh.

(2) Phát triển du lịch phải gắn với việc bảo đảm an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội

Phát triển du lịch phải gắn với việc đảm bảo an ninh quốc phòng: Là một tỉnh duyên hải ở cực Nam của Tổ quốc, Cà Mau có vị trí chiến lược quan trọng của cả nước, do vậy việc phát triển du lịch trước hết phải gắn với việc đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước; tiếp theo đó là góp phần tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu chiến lược của ngành du lịch trên cơ sở khai thác có hiệu quả những lợi thế về vị trí, tài nguyên của địa phương.

(3) Phát triển du lịch trong sự phát triển kinh tế xã hội ổn định và bền vững


Phát triển du lịch Cà Mau phải gắn kết chặt chẽ với phát triển kinh tế - xã hội, do vậy Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Cà Mau phải gắn kết với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như quy hoạch, định hướng chiến lược phát triển các ngành, lĩnh vực có liên quan trong tỉnh, trong vùng, trên cả nước cũng như trong khu vực.

Phát triển du lịch bền vững đó là sự phát triển du lịch đi đôi với việc bảo vệ

môi trường sinh thái. Đây là một trong những quan điểm quan trọng trong phát triển du lịch Cà Mau. Phát triển du lịch phải bảo đảm sự bền vững về môi trường tự nhiên, môi trường văn hóa xã hội để không làm ảnh hưởng tới sự phát triển trong tương lai. Muốn vậy hoạt động du lịch phải có trọng tâm, trọng điểm, gắn với bảo vệ môi trường tự nhiên, môi trường văn hóa - xã hội từ đó đặt ra các kế hoạch và cơ chế quản lý phù hợp với việc tôn tạo, khai thác các tài nguyên thiên nhiên, nhân văn, sao cho cảnh quan môi trường tự nhiên và các khu thắng cảnh không những không bị xâm hại mà còn được bảo trì và nâng cấp tốt hơn.

(4) Phát triển du lịch dựa trên sự phát huy nội lực, sức mạnh tổng hợp của các ngành, các thành phần kinh tế, tranh thủ nguồn lực từ bên ngoài để ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho ngành du lịch nhằm phát huy các tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp vì vậy cần phát huy, khai thác có hiệu quả mọi nguồn lực nội lực. Ngoài ra cần tranh thủ sự giúp đỡ bên ngoài đặc biệt là từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Có như vậy du lịch Cà Mau mới phát triển đúng hướng và đạt được mục tiêu đề ra.

(5) Phát triển du lịch gắn với việc gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc


Gìn giữ phát huy bản sắc văn hóa dân tộc là một trong những yếu tố mang lại sự bền vững cho hoạt động du lịch. Yếu tố quan trọng để thu hút khách du lịch chính là nền văn hóa (văn hóa vật thể và phi vật thể) mang đậm bản sắc dân tộc. Do đó việc phát triển du lịch phải mang nội dung khuyến khích việc bảo tồn và phát triển nền văn hóa truyền thống; phát triển du lịch đồng thời với việc bảo vệ môi trường xã hội, hạn chế và ngăn ngừa những ảnh hưởng tiêu cực từ các hoạt động du lịch tác động đến môi trường xã hội, thuần phong mỹ tục.

(6) Phát triển du lịch Cà Mau phải đặt trong mối quan hệ với sự phát triển du lịch các địa phương trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long... đặc biệt là mối quan hệ với Cần Thơ, Kiên Giang và thành phố Hồ Chí Minh.

2.3.5.2. Kế hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2016 – 2020


Trên cơ sở chủ trương, đường lối và định hướng phát triển ngành du lịch tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch số 61/KH-UBND ngày 13/11/2015 về Kế hoạch

phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau 5 năm 2016 – 2020, trong đó xây dựng kế hoạch phát triển ngành du lịch tỉnh Cà Mau cụ thể như sau:

Bảng 2.5 Chỉ tiêu phát triển ngành du lịch giai đoạn 2016 đến 2020


Chỉ tiêu

Đơn vị tính

Ước 2015

Kế hoạch cho từng năm

Tăng Bình quân

(%)

2016

2017

2018

2019

2020

Tổng số khách DL

1.000

Lượt người

986

1050

1180

1290

1400

1540

9,3

Trong đó:

- Khách trong nước

- Khách quốc tế


965

21


1027

23


1150,5

29,3


1257

33


1363,5

36,5


1500

40


9,2

14,8

Doanh thu thuần

Tỷ

đồng

300

480

630

810

1000

1200

30

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 96 trang tài liệu này.

Đầu tư công cho phát triển ngành du lịch tỉnh Cà Mau - 8

(Nguồn : Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Cà Mau)


Như vậy, tỉnh đã có nhiều chủ trương, chính sách và các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của các cấp ủy Đảng đã được ban hành, định hướng và tạo điều kiện cho kinh tế du lịch của tỉnh đã có bước phát triển nhanh chóng, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận về khách, doanh thu, cơ sở vật chất kỹ thuật,… góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, tạo việc làm, tăng thu nhập và nâng cao đời sống của nhân dân.‌

2.4. Đầu tư công cho ngành du tỉnh Cà Mau


2.4.1. Đầu tư tài chính công cho ngành du lịch


Đầu tư phát triển du lịch là một nội dung quan trọng của Quy hoạch Tổng thể phát triển du lịch tỉnh Cà Mau. Đầu tư du lịch là phương tiện để hiện thực hóa những định hướng chiến lược đã được đề xuất trong quy hoạch. Định hướng đầu tư đúng đắn sẽ góp phần khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên du lịch, đồng thời bảo vệ và phát huy vốn đầu tư. Trên cơ sở đó, tỉnh xác định hướng đầu tư cơ bản của du lịch Cà Mau là: Phát triển hệ thống các cơ sở lưu trú và các công trình, dịch vụ du lịch; Đầu tư phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp; Nghiên cứu điều chỉnh các khu du lịch theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu; Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; Phát triển hệ thống các công trình vui chơi giải trí; Phát triển tôn tạo các di tích văn hóa - lịch sử - cách mạng và phát triển các lễ hội, làng nghề truyền thống phục vụ du lịch; Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu và thống kê du

lịch; Xây dựng phát triển hệ thống an ninh và an toàn du lịch; Hình thành và phát triển mạng lưới cơ quan chịu trách nhiệm về xây dựng, quảng bá và phát triển hình ảnh du lịch Cà Mau thân thiện, hấp dẫn; Xây dựng trung tâm tư vấn đầu tư phát triển du lịch.

Bên cạnh đó, tỉnh xác định muốn đẩy mạnh, phát triển và khơi dậy tiềm năng du lịch của tỉnh thì hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố quan trọng nhằm thu hút các nhà đầu tư cũng như tạo điều kiện mời gọi du khách đến tham quan du lịch. Trong những năm qua nhiều dự án hạ tầng giao thông được tỉnh tập trung đầu tư, trong đó các dự án đầu tư, nâng cấp đường đến các trung tâm huyện, các cụm kinh tế, các địa điểm du lịch tiềm năng được ưu tiên đầu tư, một số dự án, công trình hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo sự đột phá trong việc cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông nói riêng và kết cấu hạ tầng của tỉnh nói chung, góp phần tăng cường giao thương, lưu thông hàng hoá, đẩy mạnh phát triển du lịch và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển du lịch giai đoạn đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020, ngành du lịch tỉnh đã thực hiện đầu tư kết cấu hạ tầng du lịch thời kỳ 2001- 2010 với tổng số vốn lên tới 77 tỷ đồng (từ nguồn vốn hỗ trợ hạ tầng du lịch của Tổng cục Du lịch).

Tính đến năm 2010, Sở Văn hóa Thể thao và du lịch Cà Mau làm chủ đầu tư trên 45 dự án và quy hoạch, trong đó có trên 11 dự án quy hoạch trong lĩnh vực du lịch. Sở đã tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư phát triển như Khai Long - Đất Mũi với tổng chiều dài tuyến gần 14km, và thực hiện các công tác chuẩn bị cho các dự án tôn tạo khu xứ ủy Nam bộ - Trung ương cục miền Nam, tôn tạo di tích lịch sử Mặt trận Tân Hưng, công trình biểu tượng Mũi Cà Mau, hạ tầng du lịch sinh thái Vườn quốc gia U Minh Hạ, khu Công viên văn hóa Mũi Cà Mau, kè vành đai biển Đông khu du lịch Đất Mũi.

Trong giai đoạn 2010 – 2015 đã hoàn thành đưa vào sử dụng các dự án, công trình giao thông quan trọng như: các cầu Đầm Cùng, Gành Hào 2, 06 cầu trên tuyến quốc lộ 1A (đoạn Đầm Cùng – Năm Căn); các cầu trên quốc lộ 63; cầu Năm Căn, cầu Kênh Tắc thuộc dự án đường Hồ Chí Minh; tuyến hành lang ven biển phía Nam; tuyến đường Quản lộ Phụng Hiệp; đường Cái Nước – Vàm Đình và các cầu trên tuyến đường Vàm Đình – Cái Đôi Vàm; đường Tắc Thủ - U Minh, Thới Bình – U Minh, Cảng Cà Mau và các tuyến đường ô tô đến trung tâm xã… đây là những tuyến đường

giao thông huyết mạch tạo điều kiện thuận lợi đưa du khách đến các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Cà Mau như Đất Mũi, Khai Long, Hòn Đá Bạc, Rừng tràm U Minh… Đây là những công trình được Nhà nước đầu tư phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực, nhưng đồng thời có tác động tích cực trực tiếp đến ngành du lịch của tỉnh.

Đầu tư tuyến đường Khai Long – Mũi Cà Mau - Dự án đầu tư xây dựng tuyến giao thông bộ thuộc Khu du lịch quốc gia sinh thái rừng ngập mặn Cà Mau theo quyết định phê duyệt dự án điều chỉnh số 2066/QĐ-UBND ngày 03/12/2009 của UBND tỉnh Cà Mau, nguồn vốn từ Ngân sách Trung ương hỗ trợ đầu tư hạ tầng du lịch. Đến nay cơ bản hoàn thành, còn khoảng 2km cuối tuyến đã san lắp nền hạ và chuyển giao Sở Giao thông tiếp tục đầu tư. Ngoài ra, ngân sách địa phương còn đầu tư cho khu Công viên văn hóa Du lịch Mũi Cà Mau

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật du lịch sinh thái Vườn Quốc gia U Minh Hạ theo quyết định phê duyệt dự án điều chỉnh số 1445/QĐ-UBND ngày 08/10/2008 của UBND tỉnh Cà Mau; nguồn vốn từ Ngân sách Trung ương hỗ trợ đầu tư hạ tầng du lịch. Đến nay đã hoàn thành tuyến 1, tuyến 2 đang thực hiện đầu tư.

Dự án đầu tư bờ kè khẩn cấp khắc phục sạt lở khu Công viên Văn hóa Du lịch Mũi Cà Mau theo Quyết định phê duyệt dự án số 725/QĐ-UBND ngày 27/4/2011 của UBND tỉnh, đến nay đã hoàn thành; nguồn vốn từ ngân sách Trung ương.

Dự án đầu tư sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục công trình khu Công viên Văn hóa Du lịch Mũi Cà Mau theo Quyết định phê duyệt TKBVTC-DT số 30/QĐ- SVHTTDL ngày 04/7/2010 của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, đến nay đã hoàn thành và nhiều quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật khác của các ngành có liên quan về đầu tư phát triển du lịch của tỉnh như : Quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật số 186/QĐ-SKHĐT ngày 22/7/2010; Quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật số 459/QĐ-SKHĐT ngày 30/11/2010; Quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật số 284/QĐ-SKHĐT ngày 29/10/2014 của Sở Kế hoạch và Đầu tư… được thực hiện từ nguồn ngân sách của tỉnh.

Tổng hợp số liệu đầu tư của tỉnh cho các công trình giao thông có liên quan đến các địa điểm du lịch Cà Mau từ năm 2010 đến 2015 như sau:

Bảng 2.6 Đầu tư các tuyến giao thông đến các địa điểm du lịch


Stt

Tuyến giao thông

được đầu tư

Số đầu tư qua các năm (tỷ đồng)

Tổng

2010

2011

2012

2013

2014

2015


1

Đường bộ khu du lịch quốc gia rừng ngập mặn

28,357

8,773

9,993

591

-

5,00

4,00


2

Khu du lịch sinh thái Vườn quốc gia U

Minh Hạ

46,188

3,299

8,157

15,909

13,810

5,013

-


Cộng

74,545

12,072

18,15

16,50

13,81

10,013

4,00

(Nguồn : Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Cà Mau)

Ngoài ra Ngân sách Nhà nước còn đầu tư tài chính cụ thể cho một số điểm du lịch hiện có của ngành du lịch tỉnh cụ thể như sau:

Bảng 2.7 Đầu tư công cho các địa điểm du lịch


Stt

Địa điểm đầu tư

Số đầu tư qua các năm (tỷ đồng)

Tổng

2010

2011

2012

2013

2014

2015

1

Điểm du lịch di tích Hòn

Đá Bạc

98

98

-

-

-

-

-

2

Khu tưởng niệm Bác Hồ

61,39

19,19

21,02

4,86

5,32

5,2

5,8

3

Khu công viên văn hóa

du lịch Mũi Cà Mau

34,35

10,77

10,99

1,59

2,0

5,0

4,0

4

Vườn quốc gia U Minh

Hạ

53,79

3,3

8,16

15,91

13,81

5,01

7,6

5

Lâm ngư trường Sông

Trẹm

9,9

1,2

1,4

1,5

1,7

2,0

2,1

6

Lâm ngư trường 184

8,2

1,1

1,3

1,5

1,4

1,7

1,2


Cộng

265,63

133,56

42,87

25,36

24,23

18,91

20,7

(Nguồn : Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Cà Mau)


(1) Trong các địa điểm đầu tư, điểm du lịch Hòn Đá Bạc được đầu tư cao nhất là 98 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây là không phải là khoảng đầu tư cho phát triển du lịch, mà là do Bộ Công An đầu tư cho việc mua lại quyền quản lý từ tư nhân. Sau khi Bộ Công An quản lý, thì việc kinh doanh của địa điểm này vẫn tiếp tục kinh doanh bình thường, chưa có sự thay đổi nhiều về du lịch.

(2) Khu du lịch tưởng niệm Bác Hồ được đầu tư lớn đứng thứ hai trong số đầu tư công cho ngành du lịch, với tổng số tiền đầu tư trong giai đoạn 2010 đến 2015 là 61,39 tỷ đồng. Cụ thể hơn, số đầu tư ở đây tập trung trong 2 năm 2010 và 2011 với hơn 20 tỷ đồng, là do ngân sách nhà nước kết hợp với sự đóng góp của Tập đoàn dầu

khí đầu tư cho địa điểm này, chủ yếu là việc đầu tư xây dựng khu nhà chính. Sau đó, ngân sách chỉ đầu tư hàng năm cho các công trình phụ trợ, đường nội bộ và cho việc duy tu sửa chữa các công trình nhỏ.

(3) Khu công viên văn hóa du lịch Mũi Cà Mau được đầu tư khá bài bản, với tổng số tiền đầu tư trong giai đoạn 2010 đến 2015 là 34,35 tỷ đồng. Trong 2 năm 2010 và 2011, số tiền đầu tư hàng năm trên 10 tỷ đồng chủ yếu tỉnh đầu tư tuyến giao thông hạ tầng đến điểm du lịch, nên số tiền đầu tư lớn. Còn các năm sau, ngân sách chỉ đầu tư các hạng mục phụ trợ, duy tu sửa chữa nhỏ khác, nên số đầu tư không cao.

(4) Vườn quốc gia U Minh Hạ có tổng số vốn đầu tư là 53,79 tỷ đồng trong giai đoạn đoạn 2010 đến 2015. Đây là số tiền đầu tư khá lớn và tập trung ở năm 2012 và 2013 với gần 30 tỷ đồng cho việc xây dựng tuyến giao thông đấu nối từ tuyến liên huyện U Minh vào Vườn quốc gia U Minh Hạ. Tuy là tuyến đường đấu nối nhưng có thể xem đây là khoảng đầu tư trọng tâm cho ngành du lịch Cà Mau.

(5) Còn lại số đầu tư cho 2 lâm ngư trường không đáng kể. Mỗi Lâm ngư trường chỉ ở khoảng trên 1 tỷ đồng cho mỗi năm cho các hạng mục công trình nhỏ, kết hợp mục đích cho tham quan du lịch sinh thái nhưng nhìn chung vẫn còn hạn chế.

Nhìn chung, trong giai đoanh 2010 đến 2015, Nhà nước xem như đã đầu tư trực tiếp cho ngành du lịch Cà Mau với số tiền 265,63 tỷ đồng, trong đó hầu hết các khoảng đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông, chưa có khoảng đầu tư đáng kể nào cho các dịch vụ du lịch, nhằm tạo đồng doanh thu trực tiếp cho ngành du lịch.

Bên cạnh nguồn đầu tư công cho du lịch Cà Mau, thì ngành du lịch Cà Mau còn do tư nhân đầu tư nguồn kinh phí trên 360 tỷ đồng nhằm nâng cấp hệ thống nhà hàng, khách sạn; cải tiến chất lượng dịch vụ du lịch; tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên cũng như giá trị tinh thần của các công trình văn hóa, di tích lịch sử ở vùng đất Cà Mau. Ngành du lịch tỉnh cũng đã tích cực khai thác các tuyến du lịch trọng điểm như: Cà Mau - Khai Long - Đất Mũi; Cà Mau – Vườn quốc gia U Minh Hạ - Hòn Đá Bạc; Cà Mau - Sông Đốc… nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan của du khách trong và ngoài nước. Chính những đối tượng này, mới là người trực tiếp tạo ra doanh thu cho ngành du lịch.

Như lý thuyết về đầu tư công đã nêu, việc đầu tư công là những khoảng đầu tư mà các nhà đầu tư tư nhân chưa mạnh dạn hoặc không thể đầu tư, chỉ có đầu tư nhà

nước mới có thể đảm nhận đầu tư, để phát triển không chỉ riêng cho một ngành hay một lĩnh vực, mà các khoảng đầu tư công đó có tác động đến toàn bộ nền kinh tế - xã hội của vùng, khu vực đó. Trên cơ sở đó, các nhà đầu tư tư nhân sẽ cụ thể hóa các hoạt động đầu tư tư nhân, tạo ra doanh thu, lợi nhuận cho bản thân nhà đầu tư và cho xã hội.

2.4.2. Đầu tư quỹ đất cho ngành du lịch

Ngoài đầu tư tài chính trực tiếp, tỉnh cũng đã ưu tiên cân đối quỹ đất để đầu tư cho các dự án du lịch trọng điểm của tỉnh. Cụ thể như sau:

Bảng 2.8 Đầu tư quỹ đất cho các dự án du lịch



TT


Tên công trình


Địa điểm

Nhu cầu sử dụng đất (ha)

2010

2015

Dự kiến

2020

1

Khu DL Mũi Cà Mau

Ngọc Hiển

101,88

101,88

101,88

2

Khu DL Khai Long

Ngọc Hiển

229

229

229

3

Khu DL hòn Đá Bạc

Trần Văn Thời

6,34

6,34

6,34

4

Giao thông bộ khu DL rừng

ngập mặn Cà Mau

Ngọc Hiển

33,3

33,3

33,3

5

Khu DLST rừng ngập mặn mũi Cà Mau (chủ yếu là diện tích tham quan, ngắm

cảnh)

Ngọc Hiển


1224,7

1224,7

6

Giao thông bộ DL sinh thái

VQG U Minh Hạ

U Minh, Trần

Văn Thời

27,7

27,7

27,7

7

Khu DLST VQG U Minh Hạ (chủ yếu là diện tích

tham quan, ngắm cảnh)

U Minh, Trần Văn Thời


2000

2000

8

Công viên văn hóa Cà Mau

TP Cà Mau

18,2

35,17

35,17

9

Khu căn cứ Xẻo Đước

Phú Tân

2,0

2,0

2,0

10

Khu căn cứ Lung Lá - Nhà

Thể

Cái Nước

1,47

10

20

11

Điểm cuối đường Hồ Chí

Minh trên biển

Ngọc Hiển

2,0

2,0

2,0

12

Khu chứng tích Hải Yến -

Bình Hưng

Phú Tân

30,0

30,0

30,0

13

Rừng thuộc Cty TNHH 1

thành viên Ngọc Hiển

Năm Căn

252

252

252

14

Rừng thuộc Cty TNHH 1

thành viên U Minh Hạ

U Minh

50

200

200

15

Sân chim Ngọc Hiển

Ngọc Hiển

150

150

150

16

Sân chim Tư Na

Năm Căn

15

15

15

17

Khu DLST Hòn Khoai

Ngọc Hiển


78

78

18

Đầm Thị Tường

Trần Văn Thời,

Phú Tân


700

700

Xem tất cả 96 trang.

Ngày đăng: 04/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí