Kinh Phí Đtbd Cbcc Tỉnh Sanavakhet Qua Các Năm 2010 - 2017

Đối với việc sử dụng nguồn ngân sách nhà nước cho hoạt động ĐTBD CBCC, tỉnh Sanavakhet đã áp dụng một số nguyên tắc quản lý kinh phí nhà nước như sau:

Một là, nguồn kinh phí ĐTBD CBCC được sử dụng để thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên hàng năm cho CBCC thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Sanavakhet. Nội dung ĐTBD bao gồm lý luận chính trị; kiến thức quốc phòng, an ninh; kiến thức, kỹ năng QLNN; kiến thức quản lý chuyên ngành, nghiệp vụ; đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp; kiến thức hội nhập quốc tế; tiếng dân tộc, tin học, ngoại ngữ.

Hai là, đối với những đối tượng được cử đi đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học, đào tạo sau đại học theo quy định của Chính phủ Lào, thì UBND tỉnh Sanavakhet sẽ phân bổ hỗ trợ một phần chi phí (học phí, mua giáo trình) cho đối tượng CBCC được cấp có thẩm quyền có quyết định cử đi đào tạo.

Ba là, kinh phí ĐTBD được sử dụng để chi các hoạt động trực tiếp phục vụ cho công tác ĐTBD và công tác quản lý ĐTBD CBCC tại các cơ quan, đơn vị.

UBND tỉnh Sanavakhet cũng đưa ra quy định đó là kinh phí nhà nước cho hoạt động ĐTBD không chi cho hoạt động bộ máy của các cơ sở ĐTBD thuộc tỉnh; chi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các cơ sở ĐTBD. Kinh phí hoạt động bộ máy của các cơ sở ĐTBD CBCC của tỉnh bảo đảm từ nguồn kinh phí thường xuyên được giao hàng năm.

Để thực hiện ĐTBD cho CBCC, viên chức ở tất cả các nội dung, chương trình, tỉnh Sanavakhet đã phân bổ kinh phí đầu năm trên cơ sở kế hoạch đ ĐTBD của các các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Bảng 10 Kinh phí ĐTBD CBCC tỉnh Sanavakhet qua các năm 2010 - 2017

Đơn vị tính: triệu kíp


Năm

2010

2011

2012

2013

2014

2015

2016

2017

Kinh phí

2946

3862

3980

4091

4204

4327

4419

4787

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 178 trang tài liệu này.

Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở tỉnh Savanakhet, nước cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào - 14

(Nguồn: Sở Nội vụ tỉnh Sanavakhet, 2018)

Nhìn vào bảng số liệu có thể thấy, kinh phí ĐTBD CBCC tỉnh Sanavakhet ngày càng tăng. Nếu như năm 2010, kinh phí ĐTBD CBCC của tỉnh là 2946 triệu kíp (tương đương 8 tỷ VNĐ) thì đến năm 2017 kinh phí tăng lên là 4787 triệu kip (tương đương 13 tỷ VNĐ). Điều này cho thấy sự quan tâm đầu tư nguồn lực tài chính của chính quyền tỉnh Sanavakhet đối với hoạt động ĐTBD CBCC nhằm nâng cao năng lực thực thi hoạt động công vụ.

* Về đội ngũ giảng viên

Nhận thức được tầm quan trọng của giảng viên trong công tác ĐTBD, lãnh đạo tỉnh Sanavakhet đã chủ trương về việc mời giảng viên kiêm chức là lãnh đạo chủ chốt của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tham gia giảng dạy. Nhìn chung chủ trương này đã mang đến một số hiệu ứng tích cực. Thông qua những giờ giảng kết của giảng viên kiêm chức - người vừa am hiểu lý luận, vừa nắm bắt được các vấn đề thực tiễn, học viên được tiếp cận với nhiều thông tin, kiến thức thực tế phong phú ở địa phương, qua đó giúp họ hứng thú hơn với học tập.

Hàng năm, bên cạnh việc nâng cao trình độ, kỹ năng cho CBCC, viên chức, UBND tỉnh Sanavakhet còn hết sức chú trọng, quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao kỹ năng giảng dạy, nghiệp vụ sư phạm và trình độ chuyên môn của đội ngũ giảng viên, nhất là các giảng viên trực thuộc Trường Chính trị và Hành chính tỉnh Sanavakhet. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng ĐTBD CBCC trên địa bàn tỉnh Sanavakhet.

Biểu đồ 6 Đánh giá của CBCC tỉnh Sanavakhet về đối tượng giảng viên tham gia giảng dạy các lớp ĐTBD hiệu quả nhất


Giảng viên nào giảng dạy các các lớp ĐTBD CBCC hiệu quả nhất

789

743

800

654

600


400

299

200


0

Giảng viên các trường ĐH, cao đẳng chuyên nghiệp

Chuyên gia trung ương

Báo cáo viên của Địa phương

Khác

(Nguồn: Khảo sát của tác giả, 2018)

Khảo sát cảm nhận của 2485 CBCC trên địa bàn tỉnh Sanavakhet cho thấy đánh giá của họ về đối tượng giảng viên tham gia giảng dạy các lớp ĐTBD CBCC. Theo đó, có 789 (tương đương 31,8%) CBCC tin rằng giảng viên thuộc các trường đại học, cao đẳng sẽ là lựa chọn phù hợp nhất và mang lại hiệu quả nhất khi tham gia giảng dạy các lớp ĐTBD CBCC. Chênh lệch không nhiều về số lượt đánh giá đó là chuyên gia trung ương và Báo cáo viên địa phương, lần lượt theo tỷ lệ là 29.9% (743 phiếu) với và 26,3% (654 phiếu). Ngoài ra một số CBCC cũng đưa ra gợi ý đó là kết hợp các giảng viên, chuyên gia theo từng lĩnh vực mà nội dung ĐTBD đang đề cập đến.

* Về giáo trình, tài liệu phục vụ đào tạo, bồi dưỡng

Hiện nay, các chương trình, tài liệu ĐTBD theo tiêu chuẩn ngạch công chức để đưa vào giảng dạy đều thực hiện đúng theo nội dung của Bộ Nội vụ ban hành. Nhìn chung có thể thấy chương trình ĐTBD CBCC tỉnh

Sanavakhet ngày càng thiết thực theo hướng có trọng tâm đổi mới, cải cách hành chính, hội nhập quốc tế. Nội dung chương trình ĐTBD CBCC cũng đa dạng, phong phú hướng tới việc trang bị cho viên chức các kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng lãnh đạo, quản lý chuyên môn, nghiệp vụ trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội; đồng thời theo chuẩn hóa từng vị trí việc làm cụ thể trong cơ quan nhà nước.

Qua khảo sát của tác giả với 2500 CBCC của các sở, các huyện trên địa bàn tỉnh Sanavakhet cho thấy, có tới 1588 người (tương đương 63,9% số CBCC) được hỏi cho biết tài liệu, giáo trình các khóa ĐTBD được cập nhật thường xuyên.

Biểu đồ 7 Đánh giá về tính cập nhật tài liệu giáo trình các khóa ĐTBD CBCC tỉnh Sanavakhet


36.1%

63.9%

Ít cập nhật

Cập nhật thường xuyên

(Nguồn: Tác giả khảo sát, 2018)

Bên cạnh đó, tài liệu, nội dung ĐTBD cũng được chuẩn bị rất công phu và kĩ lưỡng. Khi tiến hành khảo sát, với câu hỏi về tiêu chí “Chất lượng tài liệu (phô tô, in ấn)”, tác giả nhận được kết quả như sau: đánh giá ở mức tốt: 768 phiếu; mức khá 876 phiếu. Tổng cộng có tới 1644 (tỷ lệ 66,5%) CBCC được hỏi đánh giá tốt và khá về chất lượng in ấn tài liệu, nội dung khóa học

ĐTBD CBCC. Chỉ có 11,3 CBCC (287 người) cho biết họ thấy công tác chuẩn bị tài liệu, in ấn nội dung khóa ĐTBD CBCC còn yếu kém.

Biểu đồ 8 Đánh giá của CBCC tỉnh Sanavakhet về tính thực tiễn của tài liệu, giáo trình các khóa ĐTBD


Tính thực tiễn của tài liệu, giáo trình các khóa đào tạo, bồi dưỡng

36.5%

12.9%

50.5%

Cao

Trung Bình

Thấp

(Nguồn: Tác giả khảo sát, 2018)

Bên cạnh đó có họ 36,5% tương đương 908 CBCC cho biết tài liệu giáo trình phục vụ cho công tác ĐTBD có tính thực tiễn cao.

Nhìn chung, nội dung, chương trình ĐTBD không phân tán, không dàn trải mà tập trung ĐTBD theo vị trí việc làm, bồi dưỡng kỹ năng, tập huấn nghiệp vụ. Đồng thời trong thời gian tổ chức khóa học, luôn có sự kết hợp giữa thời gian thực hành, làm bài tập tình huống, trao đổi, thảo luận nhóm; bên cạnh đó là các bài tập, hình minh họa, hướng dẫn bằng hình ảnh trực quan chiếm thời lượng khá lớn nhằm tạo sự hấp dẫn, thu hút đối với học viên.

* Về thực hiện chế độ, chính sách đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng

Bên cạnh việc thực hiện tốt các quy định chung của Đảng và Nhà nước Lào, tỉnh Sanavakhet cũng có các quy định các chính sách cụ thể để hỗ trợ kịp

thời cho CBCC được cử đi ĐTBD. Tính từ năm 2010 đến 2017, tỉnh đã giải quyết cho 786 trường hợp hoàn thành khóa học sau đại học được hưởng chế độ hỗ trợ khuyến khích đào tạo sau đại học, có 753 CBCC sau khi tốt nghiệp các chương trình đào tạo được xét nâng ngạch lương theo quy định và được hưởng lương theo đúng trình độ đã được ĐTBD.

Biểu đồ 9. Kết quả khảo sát đánh giá về chế độ đãi ngộ đối với CBCC tham gia các khóa ĐTBD trên địa bàn tỉnh Sanavakhet


Đánh giá về chế độ đãi ngộ đối với CBCC tham gia các khóa ĐTBD tỉnh Sanavakhet

5%

20%

Yếu, kém

35%

Trung bình

Khá Tốt

40%

(Nguồn: Khảo sát của tác giả, 2018)

Theo khảo sát đối với CBCC đã tham gia các khóa ĐTBD cho thấy có 35% số người được hỏi cho biết tỉnh Sanavakhet có chế độ đãi ngộ tốt với CBCC tham gia các khóa ĐTBD, xếp loại khá có 40% số người được hỏi. Chỉ có 5% CBCC đánh giá yếu, kém về chế độ đãi ngộ của tỉnh đối với CBCC tham gia ĐTBD. Điều này cho thấy chính quyền tỉnh Sanavakhet thực sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho CBCC tham gia các khóa ĐTBD nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ.

Như vậy có thể thấy, trong thời gian qua công tác ĐTBD CBCC trên địa bàn tỉnh Sanavakhet đã đạt được nhiều thành tựu. Qua đó nâng cao năng lực, kĩ năng, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ CBCC, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hệ thống chính trị tỉnh Sanavakhet. Có được

những kết quả to lớn đó chính là nhờ sự quan tâm, chỉ đạt chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sanavakhet. Các cơ quan tham mưu đã kịp thời bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước Lào, và các nghị quyết của Tỉnh ủy, các đề án, kế hoạch ĐTBD CBCC của UBND tỉnh Sanavakhet.

3.2.2.4. Kiểm tra, đánh giá đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công

chức

Chính quyền tỉnh Sanavakhet rất quan tâm triển khai thực hiện công tác

đánh giá. Bởi lẽ đây là bước có vai trò vô cùng quan trọng, nhằm xác định mức độ đạt được các mục tiêu đã đề ra từ trước, giúp chính quyền tỉnh Sanavakhet đưa ra các quyết định phù hợp cho công tác ĐTBD CBCC. Bên cạnh đó, bước đánh giá ĐTBD CBCC cũng giúp cho lãnh đạo tỉnh xem xét xem hoạt động ĐTBD có đạt mục tiêu đề ra không, nội dung, chương trình có phù hợp, CBCC có áp dụng được gì sau khi tham gia các lớp ĐTBD hay không. Đó là cơ sở để nâng cao chất lượng ĐTBD CBCC trên địa bàn tỉnh.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Sở Nội vụ là hai cơ quan đánh giá chất lượng ĐTBD CBCC. Việc đánh giá thông qua phiếu đánh giá góp ý kiến của học viên về nội dung đào tạo, về chất lượng đội ngũ giảng viên, tài liệu, cơ sở vật chất phục vụ học tập và công tác tổ chức quản lý lớp học; đồng thời lấy ý kiến tham gia của các cơ quan, đơn vị cử CBCC đi học.

Những năm gần đây, tỉnh đã có những cố gắng nhất định trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát hoạt động ĐTBD CBCC. Tuy nhiên, hoạt động này mới chỉ tập trung vào một số nội dung như kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện các văn bản do các cấp có thẩm quyền ban hành; kế hoạch ĐTBD CBCC...

Hiện nay, công tác đánh giá ĐTBD CBCC tỉnh Sanavakhet đang sử dụng các phương pháp đánh giá sau:

- Đánh giá thông qua phân tích các phiếu đánh giá ĐTBD CBCC được gửi đến cho các học viên CBCC sau khóa học nhằm thu thập thông tin đánh

giá từ người học. Sau đó CBCC làm công tác quản lý hoạt động ĐTBD CBCC sẽ tổng hợp ý kiến, tổng kết và rút kinh nghiệm để hoạt động ĐTBD các khóa học sau được triển khai tốt hơn. Về nội dung phiếu đánh giá sẽ bao gồm các tiêu chí như: Đánh giá chất lượng giảng dạy; Đánh giá chất lượng thiết kế nội dung chương trình đào tạo; Công tác tổ chức chương trình ĐTBD. Bên cạnh đó, Phiếu cũng đưa ra một số câu hỏi nhằm lấy ý kiến của CBCC đã tham gia khóa học để họ đưa ra các đề xuất nhằm cải tiến công tác ĐTBD. Một số nội dung lấy ý kiến từ CBCC như: Theo ông/bà đâu là điểm mạnh của Chương trình ĐTBD? Các vấn đề quan trọng nhất cần hoàn thiện khóa ĐTBD này là gì? Những chủ đề nào mà CBCC muốn tham dự nhất trong thời gian tới là chủ đề nào?

Kết thúc khóa học, cán bộ quản lý lớp học sẽ tổng hợp các Phiếu của học viên dựa trên thang điểm đánh giá và những ý kiến đóng góp của học viên. Đó sẽ là nền tảng để tổng kết, đúc rút kinh nghiệm và nâng cao chất lượng của các khóa học ĐTBD CBCC trên địa bàn tỉnh Sanavakhet.

3.2.3. Một số hạn chế và nguyên nhân

3.2.3.1. Một số hạn chế

Trong công tác ĐTBD CBCC, bên cạnh những kết quả tích cực mà tỉnh Sanavakhet đã đạt được, cũng còn có một số khó khăn, hạn chế. Đó là:

Một là, về lập kế hoạch ĐTBD đội ngũ CBCC, việc xác định nhu cầu ĐTBD CBCC của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh hiện chưa thực hiện nghiêm túc, còn nặng về tính hình thức.

Sự gắn kết giữa công tác ĐTBD với việc qui hoạch, bố trí, sử dụng CBCC thiếu chặt chẽ; đôi khi việc cử đối tượng đi ĐTBD vẫn chưa chuẩn xác. Công tác ĐTBD có xu hướng chạy theo số lượng nhưng chưa chú trọng tới ĐTBD theo chức danh vị trí việc làm, và bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cụ thể.

Hai là, về tổ chức thực hiện ĐTBD đội ngũ CBCC

Xem tất cả 178 trang.

Ngày đăng: 14/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí