Trình Độ Trung Cấp Lý Luận Chính Trị Của Cbcc Tỉnh Savanakhet Giai Đoạn 2010 - 2017

Về bồi dưỡng CBCC bao gồm các nội dung sau: 1) Bồi dưỡng về lý luận chính trị theo tiêu chuẩn quy định cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, cho các chức danh công chức, viên chức địa phương. Bên cạnh đó còn cập nhật nội dung các văn kiện, nghị quyết, đường lối của Đảng; cập nhật nâng cao trình độ lý luận chính trị theo quy định. 2) Bồi dưỡng kiến thức QLNN theo tiêu chuẩn chức danh công chức; tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức; tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý; Cập nhật kiến thức, kỹ năng, phương pháp QLNN, pháp luật, văn hóa công sở. 3) Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh theo các chương trình quy định cho CBCC. 4) Cập nhật và nâng cao kiến thức, năng lực hội nhập quốc tế. 5) Bồi dưỡng kiến thức tin học, ngoại ngữ theo tiêu chuẩn quy định; tiếng dân tộc cho CBCC công tác tại vùng có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Về đào tạo: Đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học, sau đại học cho CBCC phù hợp với vị trí việc làm cho đội ngũ CBCC toàn tỉnh đáp ứng yêu cầu xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Sanavakhet luôn quan tâm đến công tác ĐTBD nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ CBCC, qua đó hướng tới việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Trong giai đoạn từ 2010 đến nay, UBND tỉnh Sanavakhet đã ban hành 02 Nghị quyết liên quan đến công tác ĐTBD CBCC, cụ thể đó là Nghị quyết số 12 ban hành ngày 12/2/2010 về kế hoạch ĐTBD CBCC, viên chức giai đoạn 2010 - 2015 và Nghị quyết số 08 ngày 25/01/2016 về kế hoạch ĐTBD CBCC, viên chức giai đoạn 2016-2020. Ngoài ra tỉnh cũng ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện kế hoạch ĐTBD CBCC như Quyết định số 24/2010/QĐ-UBND ngày 12/8/2010 Quy định về chính sách hỗ trợ ĐTBD CBCC tỉnh Sanavakhet; Quyết định số 72/2011/QĐ-UBND ngày 03/2/2011 Quy định về chính sách và công tác quản lý đối với người được cử đi đào tạo thạc sĩ, tiến

sĩ ở nước ngoài; Quyết định số 54/2014/QĐ-UBND ngày 02/4/2014 quy định về chính sách về luân chuyển và thu hút CBCC. Một số kết quả đạt được khi thực hiện công tác ĐTBD CBCC trên địa bàn tỉnh Sanavakhet như sau:

Về bồi dưỡng lý luận chính trị: Tại tỉnh Sanavakhet, đối tượng được tập trung bồi dưỡng về lý luận chính trị là cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và CBCC trong diện quy hoạch. Trong giai đoạn từ 2010-2017, Ban Tổ chức tỉnh uỷ đã phối hợp với Trường Chính trị và Hành chính tỉnh tổ chức cho 376 CBCC được tham gia các khóa học bồi dưỡng lí luận cao cấp, nâng tổng số CBCC có trình độ lý luận chính trị cao cấp lên 694 người (chiếm 4,3% CBCC, năm 2017). Trung bình mỗi năm có khoảng 50 CBCC được tham gia lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cao cấp. Đối với các lớp trung cấp chính trị nếu năm 2010 chỉ có 150 CBCC được tham dự khóa bồi dưỡng nâng tổng số CBCC trình độ trung cấp lý luận chính trị lên 2545 người. Đến năm 2017, nhờ chính sách đào tạo bồi dưỡng, có tới 235 người được tham gia lớp bồi dưỡng trung cấp lý luận chính trị, tổng số CBCC trình độ trung cấp lý luận chính trị 4445 người.

Biểu đồ 5 Trình độ trung cấp lý luận chính trị của CBCC tỉnh Savanakhet giai đoạn 2010 - 2017


2017

2016

2015

2014

2013

2012

2011

2010

4453

4218

3851

3515

3219

2998

2840

2545


0

500

1000

1500

2000 2500 3000 3500 4000 4500

(Nguồn: Sở Nội vụ, 2018)

Về nội dung, các lớp bồi dưỡng về lý luận chính trị tập trung ĐTBD nhằm trau dồi kiến thức, hiểu biết ngày càng sâu sắc chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Cay-sỏn Phom-vi-hẳn, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước cho cán bộ quản lý, lãnh đạo, công chức nhà nước và cán bộ dự nguồn các chức danh lãnh đạo trong cơ quan, đơn vị tỉnh Sanavakhet.

Từ năm 2010 đến năm 2017: tỉnh Sanavakhet phối hợp Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào khai giảng 08 lớp Cao cấp Lý luận chính trị - hành chính (376 học viên, trong đó: 288 học viên đã tốt nghiệp); 58 lớp Trung cấp Lý luận chính trị - hành chính.

Về kiến thức QLNN: Nhằm mục đích củng cố và nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng QLNN, kịp thời cập nhật các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn trong công tác QLNN cũng như quản lý chuyên ngành cho CBCC, Sở Nội vụ cùng với Trường Chính trị và Hành chính tỉnh Sanavakhet đã tổ chức các lớp Bồi dưỡng kiến thức QLNN dành cho Chuyên viên và Chuyên viên chính. Trong 7 năm, tỉnh đã tổ chức 15 lớp bồi dưỡng kiến thức QLNN chương trình Chuyên viên và 07 lớp bồi dưỡng kiến thức QLNN chương trình Chuyên viên chính. Qua đó nâng tổng số chuyên viên lên 12376 người, tăng 3820 người so với năm 2010). Số chuyên viên chính tăng lên 13,2% năm 2017 tăng 4% so với năm 2010. Bên cạnh đó, tỉnh Sanavakhet đã cử 45 cán bộ lãnh đạo cấp Sở và tương đương đi bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình chuyên viên cao cấp do Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia tổ chức tại thành phố Viêng Chăn.

Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh: Phối hợp Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, mỗi năm tỉnh Sanavakhet tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho đối tượng là trưởng, phó phòng và tương đương các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã. Từ 2010 đến năm 2017, tỉnh Sanavakhet đã cử 2445 lượt CBCC tham gia các khóa bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh

nhằm tập huấn về kiến thức an ninh - quốc phòng và triển khai một số pháp lệnh, nghị định của nhà nước.

Về chuyên môn, nghiệp vụ: Bên cạnh việc ĐTBD lý luận chính trị, kỹ năng QLNN, tỉnh Sanavakhet cũng rất quan tâm đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ để chuẩn hóa đội ngũ CBCC theo tiêu chuẩn từng ngạch công chức. Đối với công tác đào tạo CBCC ở trình độ cao như tiến sĩ, thạc sĩ, chuyên khoa I, chuyên khoa II trong và ngoài nước (tính đến tháng 12/2017 có 281 trường hợp được tỉnh cử đi đào tạo sau đại học trong nước, 18 trường hợp đi đào tạo sau đại học ngoài nước ở Việt Nam, Thái Lan, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc, …) và 29 trường hợp đi học đại học theo diện cử tuyển.

Thêm vào đó, các sở, ban, ngành trong tỉnh cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, hằng năm tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ nhằm cập nhật thông tin, kiến thức về chuyên ngành. Có thể kể đến như lớp bồi dưỡng kĩ năng lãnh đạo cấp phòng; bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra cho CBCC thanh tra các cơ quan, đơn vị do Thanh tra tỉnh tổ chức; lớp dành cho công chức làm nghiệp vụ văn thư lưu trữ….

Về ngoại ngữ, tin học, tiếng dân tộc: ĐTBD ngoại ngữ, tin học cũng có vai trò rất quan trọng trong việc góp phần chuẩn hóa ngạch công chức. Đối với nâng cao năng lực ngoại ngữ: CBCC tỉnh Sanavakhet hiện nay thường tự đào tạo để nâng cao trình độ ngoại ngữ theo các chương trình chứng chỉ quốc gia (tập trung ở trình độ B và C) và chuẩn quốc tế B1, TOEIC, IELTS. Bên cạnh đó, số lượng CBCC học các lớp đại học văn bằng 2 chuyên ngành Anh văn ngày càng tăng. Tính đến cuối năm 2017 có trên 190 lượt CBCC cử tham gia các lớp tiếng Anh thương mại để nâng cao kỹ năng giao tiếp nhằm đáp ứng nhu cầu công việc.

Về tin học, trong thời gian qua, tỉnh cũng đã triển khai chương trình tin học hóa công tác QLNN, do đó, hầu hết CBCC trong các cơ quan của tỉnh đến địa phương đều sử dụng thành thạo tin học để tác nghiệp.

Về tiếng dân tộc, Savannakhet gồm nhiều bộ tộc sinh sống trong đó nhóm Lào-Thái đông nhất chiếm đến 72,85% (Lào: 52,20%, Phou-thay: 20,65%), nhóm Môn-Khmer chiếm 19,63% (Katang: 7,57%, Mang-kong:

6,29%, Tri: 3,25%, Pa-kô: 1,45%, Tà-ôi: 0,66%, La-vè: 0,41% cùng một số bộ tộc nhỏ khác như La-vi, Suôi, Brou, Ta-liêng, Ka-tou, Ka-long. Do vậy với mục đích là người CBCC có thể giao tiếp, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của đồng bào, qua đó giúp tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Nhà nước đến bà con sâu rộng, hiệu quả hơn, lãnh đạo tỉnh Sanavakhet rất quan tâm và chỉ đạo sở, ngành liên quan phối hợp các huyện tổ chức dạy tiếng dân tộc cho CBCC. Mỗi năm CBCC ở các muang/huyện có đồng bào dân tộc sinh sống đều được cử đi học các lớp tiếng dân tộc để phục vụ cho hoạt động giao tiếp với đồng bào.

Đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài:

Trong những năm qua, CBCC cũng được cử tham gia các lớp tập huấn, tham quan học tập kinh nghiệm ở nước ngoài từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau rất được quan tâm, trong 3 năm, có trên 150 lượt CBCC, viên chức được đi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ với nhiều nội dung khác nhau tại các nước như: Ấn Độ, Úc, Hoa Kỳ, Pháp, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào…

3.2.2.3. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức

Căn cứ vào kế hoạch, các cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện hoạt động ĐTBD. Một số nghiệp vụ liên quan để tổ chức thực hiện một khóa đào tạo bao gồm các khâu sau: Ra quyết định mở lớp; Tạm ứng kinh phí; Gửi công văn chiêu sinh; Lên lịch học và bố trí giảng viên; Công tác chuẩn bị và đón tiếp học viên; Khai mạc; Đánh giá kết quả khóa học; Bế giảng, trao chứng chỉ; Thanh quyết toán; Đánh giá sau khóa học (Lấy ý kiến đánh giá khóa học từ học viên).

* Về cơ sở đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh.

Trường Chính trị và Hành chính tỉnh Sanavakhet là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh uỷ và UBND tỉnh. Trường có chức năng tổ chức ĐTBD cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, CBCC trên địa bàn tỉnh Sanavakhet. Nội dung ĐTBD CBCC mà trường đảm nhiệm đó là lý luận chính trị - hành chính, đường lối, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng NDCM Lào, chính sách và pháp luật của Nhà nước CHDCND Lào; kiến thức và chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng đảng, chính quyền, và các tổ chức chính trị - xã hội; kiến thức về pháp luật và QLNN và một số lĩnh vực khác.

Hàng năm, trên cơ sở kế hoạch ĐTBD đã được UBND tỉnh Sanavakhet phê duyệt hàng năm, Trường Chính trị và hành chính tỉnh họp bàn với các cơ quan, đơn vị để trao đổi, bàn bạc, thống nhất về đối tượng ĐTBD chiêu sinh, học nội dung chương trình như thế nào, thời gian mở lớp, số ngày học…. Đồng thời trường sẽ lên kế hoạch chuẩn bị cho các khóa học như làm giấy báo nhập học, tổng hợp danh sách học viên, đón học viên. Công tác khai giảng, bế giảng…. Trường Chính trị và Hành chính tỉnh Sanavakhet luôn quan tâm nâng cao chất lượng ĐTBD, nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ giảng viên. Trường có nguyên tắc là đảm bảo kiến thức lý luận gắn với thực tiễn, phát huy được tính năng động sáng tạo của người giảng viên. Có thể thấy, công tác quản lý ĐTBD được thực hiện nghiêm túc nghiêm túc từ khâu tuyển sinh, mở lớp, tổ chức giảng dạy học tập thi kiểm tra đến cấp bằng tốt nghiệp đúng quy chế theo quy định của nhà nước.

Từ năm 2010 - 2017, Trường Chính trị và Hành chính tỉnh Sanavakhet đã tổ chức nhiều khóa khóa ĐTBD như: Đào tạo các lớp Trung cấp Lý luận chính trị - hành chính, với tổng số 1701 học viên; các lớp Bồi dưỡng ngạch chuyên viên, với tổng số 3271 học viên; các lớp Bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính, với tổng số 871 học viên; các lớp Bồi dưỡng phương pháp giảng

dạy lý luận chính trị cho giảng viên Trung tâm chính trị và hành chính cấp huyện; Bồi dưỡng công tác Đảng, Đoàn thể có 06 lớp với 635 học viên.

Bên cạnh đó, Trường Chính trị và Hành chính tỉnh Sanavakhet còn thực hiện liên kết đào tạo có hiệu quả với các cơ sở đào tạo trong và ngoài tỉnh. Cơ sở đào tạo trong tỉnh bao gồm Trường Đại học Sanavakhet. Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo của tỉnh Sanavakhet cũng đã chủ động liên kết với các cơ sở đào tạo nhằm mở lớp để nâng cao năng lực cho đội ngũ CBCC. Đặc biệt phải kể đến đó là sự phối hợp với Học viện Chính trị và Hành chính Quốc gia Lào mở các lớp bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng quản lý nhà nước cho CB, CC trên địa bàn tỉnh Sanavakhet.

Bảng 9. Thống kê khảo sát về chất lượng thiết kế nội dung Chương trình ĐTBD CBCC


Nội dung

Tốt

Khá

Trung

bình

Yếu

a) Nội dung đào tạo, bồi dưỡng, lịch học

được thông báo rò


1123


853


324


185

b) Lịch đào tạo, bồi dưỡng có phù hợp với

điều kiện công việc


789


821


761


114

c) Tính hợp lý của nội dung trình tự sắp xếp

của các chủ đề đào tạo, bồi dưỡng


1090


865


432


98

d) Tính hợp lý của tổng thời lượng cả

Chương trình đào tạo, bồi dưỡng


1131


890


356


108

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 178 trang tài liệu này.

Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở tỉnh Savanakhet, nước cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào - 13

(Nguồn: Khảo sát của tác giả, 2018)

Nhìn vào bảng thống kê có thể thấy, các học viên đánh giá về công tác thiết kế các khóa học mức tốt và khá luôn chiếm đa số. Trên 70% CBCC được hỏi cho biết họ đánh giá ở mức tốt và khá đối với tính hợp lý của nội dung trình tự sắp xếp của các chủ đề đào tạo, bồi dưỡng và tính hợp lý của nội dung

trình tự sắp xếp của các chủ đề đào tạo, bồi dưỡng CBCC trên địa bàn tỉnh Sanavakhet.

Công tác nghiệp vụ như triển khai tổ chức khóa học như tổ chức lớp học, lịch học… cũng được đánh giá rất cao. Cụ thể:

- Về tiêu chí Nội dung ĐTBD, lịch học được thông báo rò ràng: có tới 1123 người đánh giá mức tốt, 858 người đánh giá ở mức khá. Chỉ có 185 người (chiếm tỷ lệ 7.4%) xếp loại yếu, kém về tiêu chí này. Có được kết quả tích cực kể trên là do tỉnh Sanavakhet đã áp dụng đa dạng các cách thức để cập nhật nội dung ĐTBD, lịch học cho CBCC biết thông qua các kênh như qua hòm thư điện tử, gửi fax về cơ quan nơi CBCC đang công tác; đăng tải trên cổng thông tin điện tử, gọi điện thoại cho CBCC….

- Tiêu chí Lịch đào tạo, bồi dưỡng có phù hợp với điều kiện công việc: Đánh giá ở mức tốt có 789 phiếu, đánh giá ở mức khá có 821 phiếu. Tổng cộng có 1610 người xếp loại tiêu chí này ở mức khá và tốt, tương ứng có tới 64,8%. Có được sự đồng thuận về tiêu chí này từ CBCC là do trước khi lên lịch ĐTBD khóa học nào, Trường Chính trị và Hành chính tỉnh Sanavakhet đều thảo luận, bàn bạc với CBCC phụ trách hoạt động ĐTBD ở các cơ quan, đơn vị để thống nhất về lịch ĐTBD sao cho phù hợp cao nhất với điều kiện công việc của CBCC.

- Đối với tiêu chí tiện nghi phòng học (như đèn chiếu sáng, điều hòa, quạt điện, bàn ghế… ) và chất lượng các thiết bị nghe nhìn phục vụ phục vụ cho đào tạo, bồi dưỡng CBCC (như máy tính, máy chiếu…) cũng được trên 70% học viên đánh giá khá và tốt.

* Chế độ, kinh phí đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức

Kinh phí ĐTBD CBCC tỉnh Sanavakhet được đảm bảo từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành; kinh phí của cơ quan quản lý, sử dụng CBCC; đóng góp của CBCC; tài trợ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.

Xem tất cả 178 trang.

Ngày đăng: 14/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí