Công Tác Đào Tạo, Bồi Dưỡng Đội Ngũ Cán Bộ , Công Chức Ở Tỉnh Savannakhet Thời Gian Qua

trình độ đại học và sau đại học tăng lên; trình độ về tin học, tiếng anh được cải thiện rò rệt. Số lượng CBCC giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý từ phó trưởng phòng cấp huyện và tương đương trở lên có trình độ chuyên môn đại học, sau đại học và cao cấp lý luận chính trị có tỷ lệ cao (83,1% đại học, sau đại học và 65,2% cao cấp, cử nhân chính trị).

Tuy nhiên bên cạnh những thành tựu đạt được trong công tác xây dựng đội ngũ CBCC thì nhìn chung chất lượng, trình độ năng lực đội ngũ CBCC còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong bối cảnh CHDCND Lào nói chung và tỉnh Sanavakhet nói riêng đang tiến hành quá trình cải cách hành chính và tích cực hội nhập với nền kinh tế thế giới. Có thể thấy, tính chủ động, sáng tạo của đội ngũ CBCC còn chưa nhiều, nhất là đối với CBCC làm lãnh đạo, quản lý. Tính chuyên nghiệp của đội ngũ CBCC chưa cao; kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ QLNN còn hạn chế. Bên cạnh đó, còn có một bộ phận CBCC chậm đổi mới tư duy, thiếu chủ động, sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ. Đối với CBCC cấp huyện hiện nay còn tình trạng hạn chế về trình độ đào tạo và năng lực công tác.

Có thể thấy rằng, đội ngũ CBCC của tỉnh Savanakhet không ngừng gia tăng về số lượng và nâng cao về chất lượng; trình độ chuyên môn và năng lực thực tiễn ngày càng được cải thiện và đáp ứng tốt yêu cầu; văn hóa, đạo đức nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm đội ngũ CBCC có chuyển biến tố. Đội ngũ CBCC đội ngũ CBCC đang được trẻ hóa nhưng hầu hết có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước Lào.

Tuy vậy, trình độ chuyên môn của đội ngũ CBCC của tỉnh Savanakhet chưa phải là cao, nhiều người còn có chuyên môn ở mức trung bình, năng lực cũng còn hạn chế, nhất là trong bối cảnh hợp tác quốc tế, ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Vấn đề đặt ra đối với đội ngũ CBCC Lào nói chung và CBCC tỉnh Savanakhet nói riêng thời gian tới là

nâng cao năng lực để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Để nâng cao năng lực cho đội ngũ CBCC tỉnh Savanakhet thì giải pháp căn cơ nhất chính là tăng cường ĐTBD.

3.2. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở tỉnh Savannakhet thời gian qua

3.2.1. Các chủ thể tham gia hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở tỉnh Savannakhet

3.2.1.1. Chủ thể quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công

chức


* Học viện Chính trị và Hành chính Quốc gia Lào

Học viện Chính trị và Hành chính Quốc gia Lào không chỉ là cơ sở

ĐTBD CBCC cấp quốc gia của Lào, mà còn là cơ quan duy nhất xây dựng các chương trình ĐTBD CBCC của Lào. Các chương trình ĐTBD CBCC mà Trường Chính trị và Hành chính tỉnh Savanakhet thực hiện là do Học viện Chính trị và Hành chính Quốc gia Lào xây dựng.

Ngoài ra, Học viện Chính trị và Hành chính Quốc gia Lào còn là cơ quan ban hành chức năng, nhiệm vụ của các trường chính trị và hành chính cấp tỉnh, trong đó có Trường Chính trị và Hành chính tỉnh Savanakhet.

* Tỉnh uỷ Savanakhet

Trong ĐTBD đội ngũ CBCC của tỉnh Savanakhet, Tỉnh uỷ có nhiệm vụ và vai trò:

- Xây dựng, ban hành chế độ khuyến khích CBCC không ngừng học tập, nâng cao trình độ, năng lực công tác.

- Xây dựng, ban hành quy hoạch, kế hoạch ĐTBD CBCC thuộc phạm vi thẩm quyền lãnh đạo.

- Chỉ đạo thực hiện ĐTBD đội ngũ CBCC trong phạm vi toàn tỉnh thuộc thẩm quyền.

- Quản lý Trường chính trị và hành chính tỉnh và đội ngũ giảng viên của Trường chính trị và hành chính tỉnh Savanakhet.

* Uỷ ban nhân dân tỉnh Savanakhet

Trong ĐTBD đội ngũ CBCCcủa tỉnh, UBND tỉnh Savanakhet có nhiệm vụ và vai trò:

- Xây dựng, ban hành chế độ kinh phí và bố trí kinh phí đảm bảo hoạt động ĐTBD đội ngũ CBCC.

- Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch ĐTBD thuộc phạm vi quản lý.

- Tổ chức thực hiện chế độ ĐTBD theo quy định; báo cáo kết quả hoạt động ĐTBD CBCC hàng năm.

- Quản lý cơ sở vật chất của Trường chính trị và hành chính tỉnh Savanakhet.

* Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Savanakhet

Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Savanakhet là cơ quan tham mưu của Tỉnh uỷ Savanakhet về công tác tổ chức, cán bộ, đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ thuộc hệ thống chính trị của tỉnh; tham mưu cho Tỉnh uỷ quy định chế độ học tập của CBCC của tỉnh.

* Sở Nội vụ Savanakhet

Sở Nội vụ Savanakhet là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Savanakhet có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh QLNN về: Tổ chức bộ máy; vị trí việc làm; biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính; vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; tiền lương đối với CBCC, viên chức, lao động hợp đồng trong cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức; chính quyền địa phương; địa giới hành chính; ĐTBD CBCC, viên chức; tổ chức hội, tổ chức phi chính phủ; văn thư, lưu trữ nhà nước; tôn giáo; thi đua - khen thưởng và công tác thanh niên.

3.2.1.2. Chủ thể thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức

* Trường chính trị và hành chính tỉnh Savanakhet

Trường Chính trị và Hành chính tỉnh Savanakhet có các nhiệm vụ:

- ĐTBD CBCC lãnh đạo, quản lý của Đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân các huyện, trưởng bản; trưởng, phó phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện; trưởng, phó phòng của sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; cán bộ dự nguồn các chức danh trên; cán bộ, công chức cấp cơ sở và một số đối tượng khác về chủ nghĩa Mác - Lênin; về đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; về nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Nhà nước và một số lĩnh vực khác.

- Đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính cho cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị các huyện; cán bộ, công chức ở địa phương.

- Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, chuyên môn, nghiệp vụ cho các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý; cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân các huyện.

- Đào tạo tiền công vụ đối với công chức dự bị; bồi dưỡng chuyên viên và các chức danh tương đương.

- Tổ chức nghiên cứu khoa học phục vụ giảng dạy, học tập và tổng kết kinh nghiệm thực tiễn ở địa phương, cơ sở.

- Mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng ngoài các đối tượng đã nêu trên theo chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương.

* Các trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện

Các trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện thực hiện việc bồi dưỡng chương trình lý luận chính trị sơ cấp; tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện.

- Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới về chuyên môn, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, quản lý nhà nước, Mặt trận Lào xây dựng đất nước và các đoàn thể và một số lĩnh vực khác cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở.

- Bồi dưỡng chính trị cho đối tượng phát triển đảng; lý luận chính trị cho đảng viên mới; nghiệp vụ công tác đảng cho cấp uỷ viên cơ sở.

- Tổ chức thông tin về tình hình thời sự, chính sách... cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cơ sở.

3.2.2. Kết quả đạt được

3.2.2.1. Xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng

Hàng năm nhằm xác định nhu cầu ĐTBD đội ngũ CBCC, UBND tỉnh ban hành thông báo về việc các đơn vị, cơ quan trên địa bàn tỉnh xác định nhu cầu, thống kê và gửi về cho Sở Nội vụ để tổng hợp. Nhìn chung, việc xác định nhu cầu ĐTBD được chia thành hai loại: 1) nhu cầu ĐTBD để giúp nâng cao năng lực thực hiện công việc cụ thể, hàng ngày của CBCC; 2) nhu cầu ĐTBD để chuẩn bị nguồn nhân lực cho quy hoạch theo các tiêu chuẩn chức danh.

Sở thống nhất mẫu phiếu khảo sát và các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh đã tiến hành lấy mẫu phiếu khảo sát để xác định nhu cầu ĐTBD đối với đội ngũ CBCC và viên chức. Bên cạnh đó, tỉnh Sanavakhet cũng đưa ra bảng đăng kí một số lớp ĐTBD để định hướng cho đội ngũ CBCC hoàn thiện các tiêu chuẩn theo chức danh đồng thời quy định rò đối tượng được cử đi ĐTBD. Với cách làm này, tự mỗi người CBCC sẽ hiểu rò nhất bản thân mình đang thiếu cái gì, cần được ĐTBD nội dung gì để phù hợp với các tiêu chuẩn chức danh và vị trí việc làm đang đảm nhiệm hoặc quy hoạch vào vị trí việc làm trong tương lai.

Bảng 7 Các khóa ĐTBD CBCC tỉnh Sanavakhet


T

T

ĐTBD THEO TIÊU CHUẨN

NGẠCH, CHỨC DANH

ĐỐI TƯỢNG

TÍCH

CHỌN

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 178 trang tài liệu này.

Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở tỉnh Savanakhet, nước cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào - 12


1

Bồi dưỡng Lãnh đạo cấp phòng và tương đương

Viên chức lãnh đạo cấp phòng và tương đương các

sở, ban, ngành


2

Bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình chuyên viên cao cấp

GĐ, PGĐ sở, ban, ngành và tương đương


3

Bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà

nước chương trình chuyên viên chính

Trưởng, Phó Trưởng phòng

và tương đương sở, ban, ngành


4

Bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà

nước chương trình chuyên viên

Viên chức các sở, ban, ngành


5

Bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ về công tác cải cách hành chính

CBCC chuyên trách cải cách hành chính các sở, ban,

ngành

30

6

Bồi dưỡng nâng cao, chuyên sâu kiến thức hội nhập kinh tế quốc tế

CBCC các sở, ban, ngành

26

7

Bồi dưỡng nghiệp vụ soạn thảo, ban hành văn bản hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong nâng cao kỹ thuật soạn thảo

văn bản

CBCC các sở, ban, ngành (ưu tiên công chức mới được tuyển dụng)

24

8

Bồi dưỡng nghiệp vụ Tài chính - Kế toán

CBCC làm công tác kế hoạch, tài chính, kế toán các

sở, ban, ngành

10

(Nguồn: Sở Nội vụ, tác giả tổng hợp, 2018) Những năm gần đây, những gợi ý về ĐTBD đội ngũ CBCC tỉnh Sanavakhet đưa ra thường thiên về ĐTBD kỹ năng cho đội ngũ CBCC. Vì thế

từ năm 2010 đến nay, UBND tỉnh Sanavakhet rất chú trọng triển khai mở các lớp bồi dưỡng kĩ năng cho đội ngũ CBCC. Cụ thể:

Bảng 8 Thống kê các khóa bồi dưỡng kỹ năng dành cho CBCC tỉnh Sanavakhet


TT

KHÓA BỒI DƯỠNG KỸ NĂNG

ĐỐI TƯỢNG

1

Kỹ năng tham mưu, đề xuất giải quyết công việc; phương pháp tổ chức làm việc và kỹ năng làm việc

nhóm

CBCC các sở, ban, ngành

2

Kỹ năng lập kế hoạch, xây dựng đề

án

CBCC các sở, ban, ngành

3

Kỹ năng phát ngôn, quan hệ công chúng và thông tin đối ngoại

Chánh văn phòng, phó chánh Văn phòng; trưởng phòng, phó

trưởng phòng các sở, ban, ngành

4

Kỹ năng thuyết trình, điều hành cuộc

họp và hội thảo

CBCC các sở, ban, ngành

5

Kỹ năng xác định nhu cầu và xây dựng kế hoạch ĐTBD cán bộ, công chức, viên chức, phát triển nguồn nhân lực của cơ quan đơn vị; đánh

giá hiệu quả sau đào tạo, bồi dưỡng

CBCC làm công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng các sở, ban, ngành

(Nguồn: Sở Nội vụ,tác giả tổng hợp, 2018)

Mỗi đơn vị, cơ quan sẽ tập hợp phiếu, tổng hợp nhu cầu ĐTBD của cơ quan mình sau đó gửi cho Sở Nội vụ. Căn cứ vào nhu cầu ĐTBD được các cơ quan, đơn vị gửi lên, Sở Nội vụ sẽ lên kế hoạch ĐTBD CBCC.

3.2.2.2. Lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức

Kế hoạch ĐTBD hàng năm của tỉnh Sanavakhet được lập ra có những nội dung sau:

- Xác định mục tiêu ĐTBD CBCC. Theo đó, mục tiêu ĐTBD CBCC tỉnh Sanavakhet được xác định đó là: xây dựng đội ngũ CBCC có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có năng lực tổ chức, điều hành thực thi công vụ; thực hiện tốt chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tạo tiền đề thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu của thành phố theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thương mại dịch vụ và nông nghiệp chất lượng cao; tăng cường công tác xây dựng đội ngũ lãnh đạo, quản lý giỏi, cán bộ khoa học kỹ thuật có trình độ năng lực cao và đội ngũ chuyên gia đầu ngành ở các lĩnh vực quan trọng phù hợp với sự phát triển của tỉnh; trang bị kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ, phương pháp thực hiện nhiệm vụ, công vụ, đạo đức công vụ cho CBCC viên chức các cấp, góp phần xây dựng nền hành chính của tỉnh Sanavakhet ngày càng chính quy, chuyên nghiệp và hiện đại, chú trọng bồi dưỡng theo vị trí việc làm; tăng cường trang bị kiến thức, kỹ năng hội nhập quốc tế cho CBCC của tỉnh; thực hiện gắn kết công tác ĐTBD với yêu cầu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đảm bảo ứng dụng tốt kiến thức, kỹ năng trong thực thi công vụ sau ĐTBD.

- Xác định đối tượng đào tạo, bồi dưỡng

- Xác định nội dung đào tạo, bồi dưỡng

- Xác định Kinh phí đào tạo, bồi dưỡng

- Xác định các cơ quan tham gia vào tổ chức kế hoạch ĐTBD (Sở Nội vụ, Sở Tài chính, UBND cấp huyện, Trường Chính trị và hành chính tỉnh…).

Mục tiêu của hoạt động ĐTBD CBCC tỉnh Sanavakhet đó là nâng cao kiến thức chuyên môn, năng lực quản lý, kỹ năng điều hành và thực thi công vụ của đội ngũ CBCC trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đối tượng ĐTBD của tỉnh Sanavakhet bao gồm CBCC đang công tác trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện. Hoạt động ĐTBD CBCC hiện nay chia ra thành 2 mảng: bồi dưỡng và đào tạo.

Xem tất cả 178 trang.

Ngày đăng: 14/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí