Đánh Giá Của Cbcc Tỉnh Sanavakhet Về Khả Năng Áp Dụng Các Kiến Thức, Kỹ Năng Trong Các Khóa Đtbd Vào Trong Thực Tế Và Công Việc

- ĐTBD CBCC của tỉnh Sanavakhet nhìn chung còn chưa đồng bộ giữa số lượng, chất lượng và cơ cấu. Nhiều CBCC chưa thể đạt các tiêu chuẩn theo vị trí việc làm, đặc biệt đội ngũ CBCC cơ sở trình độ còn thấp.

- Nội dung ĐTBD CBCC hiện nay còn thiếu cân đối giữa việc trang bị trình độ lý luận chính trị với kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ. Giáo trình tài liệu thiếu tính cập nhật, khả năng áp dụng vào thực tế chưa cao.

Biểu đồ 10. Đánh giá của CBCC tỉnh Sanavakhet về khả năng áp dụng các kiến thức, kỹ năng trong các khóa ĐTBD vào trong thực tế và công việc


Nhiều

349

Rất ít

657

456

Khá nhiều

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 178 trang tài liệu này.

1023

Ít

Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở tỉnh Savanakhet, nước cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào - 15

(Nguồn: Khảo sát của tác giả, 2018)

Khảo sát cho thấy trong 2485 CBCC trên địa bàn tỉnh Sanavakhet được tiến hành khảo sát thì có tới 1023 người (tương ứng tỉ lệ 41,2%) cho biết kiến thức, kĩ năng học được từ các khóa đào tạo, bồi dưỡng CBCC ít có khả năng áp dụng vào thực tế công việc mình đang đảm nhiệm. Trong khi đó chỉ só 349 người tương đương 14% cho rằng kiến thức kĩ năng họ tiếp nhận được từ hoạt động đào tạo, bồi dưỡng được áp dụng nhiều vào công việc của mình.

- Có thể thấy nội dung, tài liệu ĐTBD một số lĩnh vực chưa sâu, còn nhiều lý thuyết, ít kiến thức thực tiễn; còn mang nặng tính lý thuyết, thiếu và yếu về rèn luyện kỹ năng trong đó có thể kể đến phần thảo luận xử lý tình huống thực tiễn và kỹ năng thực hành của học viên trong các khóa ĐTBD

chưa được quan tâm đúng mức. Khảo sát về mức độ hài lòng của học viên đối với tài liệu, giáo trình các khóa ĐTBD cho thấy 52,2% CBCC được hỏi cho biết họ chỉ hài lòng một phần đối với tài liệu, giáo trình các khóa ĐTBD.

Biểu đồ 11. Mức độ hài lòng của CBCC đối với nội dung tài liệu, giáo trình các khóa đào tạo, bồi dưỡng CBCC tỉnh Sanavakhet


Đánh giá về mức độ hài lòng đối với nội dung tài liệu, giáo trình

24.9%

22.8%

52.2%

Hài lòng Hài lòng 1 phần Không hài lòng

(Nguồn: Khảo sát của tác giả, 2018) Nhìn chung chương trình ĐTBD còn trùng lặp và mang tính khái quát, chung chung, do vậy chưa thật sự truyền đạt được kiến thức cần thiết cho CBCC gắn với vị trí việc làm của họ; tài liệu còn mang nặng lý thuyết, thiếu kinh nghiệm thực tiễn; Đặc biệt, việc ĐTBD đội ngũ CBCC chưa được thực hiện đồng bộ, mới chỉ đào tạo về lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ

mà chưa chưa chú trọng ĐTBD kỹ năng thực thi nhiệm vụ, công vụ.

- Nội dung và thời lượng khung cho các chương trình ĐTBD cũng được cơ quan quản lý ở trung ương liên tục thay đổi và cải cách nhưng nhìn chung hiệu quả vẫn chưa cao, chưa phù hợp với yêu cầu thực tiễn của từng

ngành, từng địa phương. Đặc biệt là chưa phù hợp với điều kiện đặc thù, tính chất, trình độ phát triển rất khác nhau của các muang/huyện trên địa bàn tỉnh.

- Phương pháp giảng dạy của nhiều giảng viên còn nặng về thuyết trình, theo kiểu truyền thống giảng viên giảng bài - học viên nghe và ghi chép khiến học viên khó tập trung lĩnh hội kiến thức, đồng thời gây ra cảm giác nhàm chán, khô khan, ít hứng thú đối với CBCC tham gia khóa học. Có thể thấy mô hình giảng viên lựa chọn được phương pháp truyền thụ kiến thức hai chiều giảng viên ↔ học viên để đạt được mục đích của đào tạo, bồi dưỡng CBCC của tỉnh Sanavakhet còn rất ít.

- Công tác ĐTBD CBCC tỉnh Sanavakhet mặc dù đã có những cố gắng đổi mới nhưng vẫn còn tình trạng chạy theo số lượng, chưa cử đúng đối tượng đào tạo, học chưa đúng chuyên ngành cần ĐTBD vì thế chưa đáp ứng được nhu cầu công việc của cơ quan, tổ chức. Hay nói cách khác, trong xây dựng kế hoạch ĐTBD CBCC vẫn còn tình trạng kế hoạch ĐTBD CBCC được xây dựng chưa đánh giá đúng nhu cầu và thực trạng năng lực, trình độ của đội ngũ CBCC. Do vậy, công tác ĐTBD nhiều khi xảy ra tình trạng được cử đi đào tạo nhưng không bố trí công việc theo chuyên ngành đào tạo sau khi tốt nghiệp. Điều này dẫn tới tâm lý thờ ơ, “ngại” việc ĐTBD.

- Cơ sở vật chất trang bị cho các cơ sở ĐTBD còn hạn chế, chưa thực sự giúp giảng viên cập nhật trang bị kiến thức, kỹ năng và phương pháp làm việc cho CBCC. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng CBCC năng lực còn hạn chế, nhất là về kiến thức, kinh nghiệm quản lý nhà nước và phương pháp giảng dạy. Hơn nữa, tuy tỉnh Sanavakhet đã xây dựng được đội ngũ giảng viên kiêm chức nhưng các giảng viên này vẫn chưa được bồi dưỡng thường xuyên về nghiệp vụ sư phạm, phương pháp giảng dạy cho đối tượng là người lớn tuổi, CBCC.

Thứ ba, về công tác đánh giá, kiểm tra hoạt động ĐTBD còn yếu kém, chưa được thực hiện một cách hiệu quả. Trên địa bàn tỉnh Sanavakhet đã triển

khai đánh giá sau các khóa ĐTBD CBCC tuy nhiên hoạt động này chỉ mới mang tính hình thức, chưa được thực hiện một cách nghiêm túc và triệt để.

3.2.3.2. Nguyên nhân của hạn chế

ĐTBD CBCC trên địa bàn tỉnh Sanavakhet đang gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc. Nguyên nhân của những hạn chế đó xuất phát từ một số lí do sau đây:

Thứ nhất, một số cấp ủy, chính quyền một số địa phương của tỉnh chưa thực sự coi trọng đúng mức công tác ĐTBD, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC. Vì vậy, chưa thực sự công tác ĐTBD chưa được thực hiện đồng bộ với đổi mới quy hoạch, tuyển dụng, sử dụng, đánh giá và thực hiện chính sách đối với CBCC.

Thứ hai, tỉnh Sanavakhet hiện nay còn thiếu các văn bản quy định về công tác ĐTBD CBCC. Thiếu Đề án phát triển nhân lực của tỉnh trong đó có phát triển đội ngũ CBCC; thiếu quy định cụ thể về tiêu chuẩn, đối tượng cử đi đào tạo, phân công, phân cấp, hướng dẫn trình tự, thủ tục trong ĐTBD CBCC trên địa bàn tỉnh.

Thứ ba, cơ sở ĐTBD phục vụ cho hoạt động ĐTBD CBCC trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế, ít được đầu tư về kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động giảng dạy. Đội ngũ giảng viên còn yếu năng lực, phương pháp giảng dạy còn cũ, chưa cập nhật cái mới phù hợp với xu thế phát triển hiện nay.

Thứ tư, hợp tác trong nước và quốc tế trong hoạt động ĐTBD CBCC của tỉnh Sanavakhet còn chưa được triển khai một cách hiệu quả. Nhìn chung hiện nay tỉnh mới hợp tác tổ chức các hội thảo chuyên ngành với các trường Đại học, Trường hính trị và hành chính trên địa bàn tỉnh khác và mới bắt đầu triển khai hợp tác nâng cao năng lực giảng viên với các trường chính trị ở Việt Nam. Tuy nhiên hoạt động này chưa được thực hiện thường xuyên và mang lại kết quả cao.

Thứ năm, chậm đổi mới và chậm ứng dung khoa học công nghệ, công nghệ thông tin vào hoạt động ĐTBD CBCC. Chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu về ĐTBD CBCC địa phương. Trên địa bàn tỉnh Sanavakhet hiện nay còn thiếu phần mềm quản lý CBCC trong đó có quản lý hoạt động và lộ trình ĐTBD của CBCC. Điều này gây khó khăn cho CBCC làm công tác tổ chức cán bộ khi phải lưu trữ hồ sơ, cập nhật thông tin về hoạt động ĐTBD của CBCC tại các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh.

KẾT LUẬN CHƯƠNG 3

ĐTBD có vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực của đội ngũ CBCC, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị. Thời gian qua, tỉnh Sanavakhet luôn quan tâm đến công tác ĐTBD nhằm xây dựng đội ngũ CBCC có chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp.

Trong chương 3, luận án đã đạt được những kết quả sau:

Một là, khái quát điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội và đội ngũ CBCC của tỉnh. Điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội có ảnh hưởng nhất định đến hoạt động ĐTBD CBCC của tỉnh, bởi để thực hiện việc ĐTBD CBCC thì phải cần những nguồn lực nhất định. Điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh mạnh sẽ hỗ trợ và thúc đẩy cho hoạt động ĐTBD CBCC.

Hai là, đánh giá, ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác ĐTBD đối với đội ngũ CBCC của tỉnh Sanavakhet. Số lượng CBCC tăng lên, các khóa ĐTBD cũng được mở ngày càng nhiều để giúp đội ngũ CBCC của tỉnh cập nhật kiến thức, kĩ năng cần thiết phục vụ cho công việc theo vị trí việc làm. Cơ sở đào tạo, đội ngũ giảng viên cũng được nâng cao về chất lượng. Nguồn lực tài chính đầu tư cho ĐTBD ngày càng tăng lên. Công tác bố trí, quy hoạch CBCC sau ĐTBD những đạt được nhiều kết quả tốt.

Ba là, đã phân tích những hạn chế, yếu kém trong công tác ĐTBD CBCC của tỉnh. Việc ĐTBD CBCC thời gian qua chưa chú trọng tới ĐTBD theo chức danh vị trí việc làm, bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cụ

thể, chỉ mới dừng ở số lớp đã mở, số học viên đã học; phương pháp giảng dạy còn chậm đổi mới; cơ sở vật chất trang bị cho Trường Chính trị và Hành chính tỉnh còn lạc hậu... Những hạn chế này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng ĐTBD CBCC của tỉnh.

Bốn là, đã chỉ ra được những nguyên nhân của hạn chế, yếu kém trong công tác ĐTBD CBCC của tỉnh Savanakhet thời gian qua. Đó là do nhận thức chưa đầy đủ của các cấp, các ngành, các nhà lãnh đạo, quản lý của tỉnh Sanavakhet đối với tầm quan trọng của công tác ĐTBD CBCC; nguồn lực cho công tác ĐTBD CBCC còn hạn chế; năng lực của đội ngũ giảng viên còn yếu kém; việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong ĐTBD CBCC chưa được đẩy mạnh. Những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế sẽ là cơ sở để đề xuất giải pháp trong chương sau.

CHƯƠNG 4

ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC Ở TỈNH SAVANAKHET, NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO


4.1. Định hướng hoàn thiện đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở tỉnh Savanakhet, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

4.1.1. Quan điểm của Đảng Nhân dân cách mạng Lào về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức

Nghị quyết Đại hội IX với khẩu hiệu “Nâng cao năng lực lãnh đạo và tính tiên phong của Đảng, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, kiên định đường lối đổi mới toàn diện có nguyên tắc, bảo vệ và phát triển đất nước bền vững theo mục tiêu xã hội chủ nghĩa” trên tinh thần thực hiện “bốn đột phá” (nhận thức tư duy; phát triển nguồn nhân lực; giải quyết cơ chế, chính sách, cải cách thủ tục hành chính nhà nước; giải quyết xóa đói giảm nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng). Đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X Đảng NDCM Lào đề ra Nghị quyết Đại hội X của Đảng đề ra quan điểm là:

Một là, tiếp tục kiên định, vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Kaysone Phomvihane, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc gắn với việc lựa chọn tinh hoa của nhân loại để tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện và có nguyên tắc. Tập trung củng cố, xây dựng Đảng cầm quyền và phát triển kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa và từng bước xây dựng nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân. Giữ vững bản sắc văn hóa dân tộc, tăng cường phát triển nguồn nhân lực. Mở rộng quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế;

Hai là, tiếp tục xây dựng và củng cố chính trị tư tưởng, thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược theo đường lối đổi mới toàn diện và có nguyên tắc, nổi

bật là tiến hành công tác chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên, tiến hành công tác xây dựng Đảng;

Ba là, tăng cường sự đồng thuận của toàn dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trở thành truyền thống, sức mạnh chiến thắng và trở thành yếu tố cơ bản cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ ổn định chính trị, an ninh và xã hội vững chắc; bảo đảm cho việc gìn giữ thành quả cách mạng và chủ quyền lãnh thổ của quốc gia, dân tộc vững chắc

Bốn là, kiên định đường lối đối ngoại hòa bình độc lập, hữu nghị và hợp tác trước sau như một, chủ động tích cực hội nhập khu vực quốc tế, mở rộng quan hệ với các nước láng giềng, cũng như các nước trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN, các nước bạn bè trên thế giới và các cơ quan tổ chức quốc tế, đặc biệt là phát huy quan hệ truyền thống, tình đoàn kết đồng chí cùng lý tưởng xã hội chủ nghĩa với các nước bạn chiến lược, đó là yếu tố cần thiết và không thể thiếu được, để tạo thành sức mạnh tổng hợp vào sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước Lào.

Năm là, coi trọng phát triển nguồn nhân lực là yếu tố quyết định phát triển đất nước trong giai đoạn mới, nhằm xây dựng xã hội văn minh và công bằng; xây dựng nhà nước dân chủ nhân dân ổn định, vững chắc, tăng cường hiệu quả quản lý hành chính nhà nước.

Với quan điểm xuyên suốt và thống nhất coi phát triển nguồn nhân lực là yếu tố quyết định phát triển đất nước, Nghị quyết Đại hội X của Đảng khẳng định tầm quan trọng của công tác ĐTBD đội ngũ CBCC Lào đồng thời xem đây là một trong những nhân tố có tính quyết định đến xây dựng đội ngũ CBCC có đủ trình độ, năng lực để thực thi các hoạt động công vụ trong công cuộc đổi mới.

Đảng và Nhà nước CHDCND Lào xác định đẩy mạnh ĐTBD đội ngũ CBCC trong đó có cán bộ lãnh đạo, quản lý nhằm xây dựng đội ngũ CBCC có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn cao. Bên cạnh đó, đội

Xem tất cả 178 trang.

Ngày đăng: 14/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí