Phương Hướng Đào Tạo, Bồi Dưỡng Đội Ngũ Cán Bộ , Công Chức Tỉnh Sanavakhet

ngũ CBCC Lào phải có khả năng thích nghi với cơ chế thị trường và có năng lực trong triển khai các chủ trương, đường lối, hoạch định chính sách. CBCC được coi là nhân tố quyết định tới những thành tựu của CHDCND Lào trong thời kì mới.

Để nâng cao hiệu quả công tác ĐTBD đội ngũ CBCC, Ban Tổ chức Trung ương Đảng NDCM Lào đề ra nhiệm vụ tiến hành quy hoạch cán bộ phải gắn với công tác đào tạo và đào tạo lại, bồi dưỡng cán bộ nâng cao trình độ và năng lực thực thi các nhiệm vụ của nền công vụ Lào. Đối với chương trình ĐTBD, cần phải tiến hành đổi mới giáo trình, tài liệu giảng dạy sao cho phù hợp với từng đối tượng CBCC; phù hợp với từng chức danh lãnh đạo, quản lý cụ thể.

Để đảm bảo chất lượng giảng viên trực tiếp tham gia giảng dạy các chương trình ĐTBD CBCC, Đảng NDCM Lào giao cho Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào phối hợp với các bộ phận liên quan có các hoạt động nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên, nghiên cứu, giảng dạy về chính trị - hành chính ở các trường đại học và học viện hoặc ở trường chính trị và hành chính địa phương.

4.1.2. Phương hướng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức tỉnh Sanavakhet

Việc ĐTBD CBCC phải căn cứ vào vị trí việc làm, tiêu chuẩn của ngạch công chức, tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý, chức danh chuyên môn và nhu cầu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực của cơ quan, đơn vị đồng thời phải đảm bảo quyền tự chủ trong hoạt động ĐTBD của cơ quan quản lý, đơn vị sử dụng CBCC; kết hợp giữa phân cấp và cạnh tranh trong ĐTBD; đề cao vai trò tự học và quyền của CBCC trong lựa chọn chương trình bồi dưỡng theo vị trí việc làm.

Việc cử CBCC đi ĐTBD phải đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả, đồng thời phải gắn với thực hiện chính sách ưu tiên đối với những CBCC giữ

chức danh lãnh đạo, quản lý; CBCC là nữ, là người dân tộc thiểu số; đối tượng trong diện kế cận, dự nguồn, tuổi đời còn trẻ, có khả năng phát triển.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả trong công tác đào tạo, bồi dưỡng; góp phần xây dựng đội ngũ CBCC, viên chức chuyên nghiệp có đủ phẩm chất, trình độ và năng lực, đặc biệt là đội ngũ CBCC chủ chốt đảm bảo về tiêu chuẩn, đồng bộ về cơ cấu trình độ để đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và hội nhập quốc tế; góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị các cấp. Phấn đấu đến năm 2025, 100% CBCC, viên chức từ tỉnh, huyện đáp ứng đủ các tiêu chuẩn ngạch CBCC, viên chức về trình độ ĐTBD kỹ năng, cập nhật kiến thức… theo quy định.

4.1.3. Mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức tỉnh Sanavakhet

Nâng cao trình độ về chuyên môn, lý luận chính trị, kiến thức QLNN, kỹ năng nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, ngoại ngữ, tin học, tiếng dân tộc thiểu số và kiến thức hội nhập quốc tế nhằm xây dựng đội ngũ CBCC có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, thành thạo về chuyên môn nghiệp vụ, có năng lực quản lý, điều hành và thực thi công vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, QLNN theo vị trí việc làm và phù hợp với tiến trình cải cách nền hành chính nhà nước, theo kịp xu hướng hội nhập quốc tế của đất nước. Trong đó, xây dựng và phát triển đội ngũ công chức hành chính nhà nước theo hướng chuyên nghiệp hóa, có trình độ chuyên môn cao, sử dụng tốt ngoại ngữ và tin học.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 178 trang tài liệu này.

ĐTBD CBCC của tỉnh Sanavakhet phải đảm bảo các nguyên tắc sau:

Một là, ĐTBD phải căn cứ vào tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức; tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý; vị trí việc làm; gắn với công tác quy hoạch, sử dụng, quản lý CBCC, viên chức,

Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở tỉnh Savanakhet, nước cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào - 16

phù hợp với kế hoạch ĐTBD và nhu cầu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực của cơ quan, đơn vị.

Hai là, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả.

Trong hoạt động ĐTBD đội ngũ CBCC, UBND tỉnh đặt ra một số yêu cầu như sau:

Thứ nhất, ĐTBD phải xuất phát từ mục tiêu nâng cao trình độ, kiến thức cho đội ngũ CBCC, viên chức; giúp cho CBCC, viên chức thực thi nhiệm vụ, công vụ được tốt hơn, hiệu quả hơn.

Thứ hai, công tác ĐTBD phải dựa trên các quy định của nhà nước, của tỉnh Sanavakhet, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng ngành, địa phương và nhiệm vụ đặt ra trong từng giai đoạn; phải gắn với quy hoạch và nhu cầu, khả năng sử dụng CBCC, viên chức lâu dài.

Thứ ba, quá trình thực hiện công tác ĐTBD phải có kế hoạch cụ thể, trong đó nêu được mục tiêu, yêu cầu, nội dung, số lớp, số lượng học viên; kinh phí, thời gian, tiến độ thực hiện; trách nhiệm của các bên liên quan; cơ chế phối hợp để đạt hiệu quả.

Thứ tư, lựa chọn các cơ sở ĐTBD có chất lượng cao, có đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp để phối hợp trong công tác ĐTBD CBCC, viên chức.

Theo đó, tỉnh xác định rò các nội dung sau:

- Về đào tạo:

+ Đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học cho CBCC phù hợp với điều kiện và yêu cầu phát triển của từng vùng, miền.

+ Đào tạo trình độ đại học cho CBCC cấp tỉnh, cấp huyện trong trường hợp cơ quan, đơn vị được tổ chức, sắp xếp lại mà không thể bố trí được công việc phù hợp với chuyên môn đã được đào tạo trước đó.

+ Đào tạo trình độ sau đại học phù hợp với vị trí việc làm cho CBCC bảo đảm theo quy hoạch và yêu cầu phát triển nguồn nhân lực của cơ quan, đơn vị, địa phương.

+ Khuyến khích tự học và đào tạo trình độ sau đại học cho viên chức phù hợp với chuyên môn, gắn với quy hoạch sử dụng lâu dài đáp ứng yêu cầu xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

- Về bồi dưỡng:

+ Lý luận chính trị: Bồi dưỡng lý luận chính trị theo tiêu chuẩn quy định cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các chức danh công chức, viên chức và cán bộ, công chức; Cập nhật nội dung các văn kiện, nghị quyết, đường lối của Đảng; cập nhật nâng cao trình độ lý luận chính trị theo quy định.

+ Kiến thức QLNN: Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng QLNN theo tiêu chuẩn chức danh công chức; tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức; tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý; Cập nhật kiến thức, kỹ năng, phương pháp quản lý chuyên ngành; kiến thức, phương pháp thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao; Cập nhật kiến thức pháp luật, văn hóa công sở, nâng cao ý thức đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp.

+ Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh theo các chương trình quy định cho cán bộ, công chức, viên chức.

+ Cập nhật và nâng cao kiến thức, năng lực hội nhập quốc tế.

+ Bồi dưỡng kiến thức tin học, ngoại ngữ theo tiêu chuẩn quy định; tiếng dân tộc cho CBCC, viên chức công tác tại vùng có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

- Đào tạo, ở nước ngoài:

+ Đào tạo ở nước ngoài tập trung các nội dung: Trình độ sau đại học cho cán bộ, công chức; Tin học, ngoại ngữ phục vụ hội nhập (ưu tiên đào tạo tiếng Anh); Chuyên gia đầu ngành về các lĩnh vực.

+ Bồi dưỡng ở nước ngoài tập trung các nội dung: Quản lý hành chính công; Quản lý nhà nước chuyên ngành, lĩnh vực; Xây dựng tổ chức và phát

triển nguồn nhân lực; Chính sách công, dịch vụ công; Kiến thức hội nhập quốc tế.

4.2. Giải pháp hoàn thiện động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức tại tỉnh Savanakhet, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

4.2.1. Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức

Tỉnh ủy và UBND tỉnh cần quán triệt quan điểm coi ĐTBD là giải pháp quan trọng hàng đầu trong việc xây dựng và nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ CBCC của tỉnh. Theo đó, phải coi đầu tư cho ĐTBD CBCC là đầu tư cho phát triển; là nhiệm vụ quan trọng của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền và các đoàn thể trong cả nước nói chung và tỉnh Sanavakhet nói riêng. ĐTBD là nhiệm vụ thường xuyên và suốt đời của CBCC. ĐTBD phải được thực hiện đồng bộ với đổi mới quy hoạch, tuyển dụng, sử dụng, đánh giá và thực hiện chính sách đối với CBCC; phải gắn chính sách cán bộ với chất lượng và hiệu quả công việc; là động lực khuyến khích CBCC không ngừng phấn đấu học tập, nâng cao năng lực công tác.

Tỉnh cần sớm ban hành quy chế ĐTBD CBCC của tỉnh Sanavakhet; trong đó quy định cụ thể về tiêu chuẩn, đối tượng cử đi đào tạo, phân công, phân cấp, hướng dẫn trình tự, thủ tục trong ĐTBD, bảo đảm công khai, dân chủ, đúng quy định. Xây dựng đề án, kế hoạch,... theo từng giai đoạn, hằng năm về ĐTBD đối với đội ngũ cán bộ đương chức, cán bộ quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành trong đó chú trọng đến cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số. Đổi mới chương trình, nội dung ĐTBD, gắn đào tạo cơ bản với bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý, bồi dưỡng chức danh.

Để đạt được mục tiêu xây dựng đội ngũ CBCC có đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, tỉnh cần có chính sách khuyến khích CBCChọc tập; cụ thể hóa quyền và trách nhiệm của CBCC trong việc lựa chọn chương trình,

địa điểm và thời gian tham gia các khóa ĐTBD phù hợp với hoàn cảnh và vị trí công tác. Tỉnh cần tiến hành rà soát cơ chế, chính sách hiện hành của tỉnh về hỗ trợ cho cán bộ đi học; sửa đổi, bổ sung, ban hành cơ chế, chính sách mới đáp ứng yêu cầu của công tác ĐTBD, trong đó xác định những chính sách hỗ trợ đối với cán bộ đương chức, cán bộ quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp được cử đi học, phù hợp với tình hình thực tế và khả năng ngân sách của tỉnh. Trong điều kiện khó khăn của CHDCND Lào cán bộ đi đào tạo, nhất là những cán bộ trẻ, kế cận đồng lương chưa đủ nuôi sống bản thân chứ chưa nói đến việc thực hiện nghĩa vụ của họ đối với gia đình và trang trải cho quá tình học tập, do vậy phải thực hiện những biện pháp như:

- Cần sớm sửa đổi theo hướng nâng mức trợ cấp ăn, ở, đi lại cho học viên so với chế độ hiện hành. Theo qui định hiện hành thì số tiền này còn ít, khó có thể đảm bảo mức sống cho người được cử đi đào tạo, nhất là đào tạo ở nước ngoài.

- Khuyến khích, động viên cán bộ học tập bằng các hình thức khen thưởng. Các kết quả học tập sẽ là một căn cứ để đánh giá, khen thưởng, đề bạt, cất nhắc cán bộ lãnh đạo, quản lý tuy nhiên, cũng phải xem xét, tính toán làm sao để hạn chế có tiêu cực trong quá trình học để mức điểm số có thể cao hơn mức bình thường.

- Cần có chế độ khen thưởng cả về vật chất và tinh thần kịp thời, thỏa đáng với những cán bộ có kết quả học tập và rèn luyện đạt loại giỏi, xuất sắc trong toàn khóa học.

- Song song với khen thưởng cũng cần phải kỉ luật thật nặng những trường hợp cán bộ lãnh đạo, quản lý không hoàn thành được mục tiêu, nội dung, kế hoạch, chương trình học tập đề ra, không thực hiện nghiêm pháp luật về đào tạo cán bộ lãnh đạo có chức danh quản lý.

Bên cạnh đó, tỉnh có cơ chế cởi mở, linh hoạt trong việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho cơ quan quản lý, đơn vị sử dụng CBCC quyết

định các vấn đề liên quan đến hoạt động ĐTBD nguồn nhân lực cho cơ quan, đơn vị; Bảo đảm cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong tổ chức ĐTBD cho các cơ sở ĐTBD CBCC.

Về việc phân công, phân cấp triển khai ĐTBD trên địa bàn tỉnh Sanavakhet cần triển khai thực hiện như sau:

- Đối với sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trực thuộc Tỉnh: tiến hành xây dựng kế hoạch ĐTBD CBCC thuộc thẩm quyền quản lý của năm liền kề gửi về Sở Nội vụ thẩm định, tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời thực hiện chế độ báo cáo lên UBND tỉnh về công tác ĐTBD.

- Sở Nội vụ có trách nhiệm hướng dẫn các sở, ngành, UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch ĐTBD CBCC, viên chức; tổng hợp xây dựng kế hoạch ĐTBD đảm bảo chất lượng, phù hợp với mục tiêu, tiến độ đã quy định trong kế hoạch, gửi Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổng hợp. Sở Nội vụ cũng là đơn vị chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu tham mưu để UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung quy định về công tác ĐTBD đội ngũ CBCC. Bên cạnh đó Sở Nội vụ còn tiến hành theo dòi, kiểm tra, đôn đốc cơ quan, đơn vị thực hiện kế hoạch ĐTBD; đánh giá tổng kết công tác ĐTBD và chịu trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh, Bộ Nội vụ.

- Sở Tài chính: Căn cứ đề nghị của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ và khả năng ngân sách, cân đối, bố trí đủ kinh phí để triển khai thực hiện các mục tiêu, giải pháp đã được phê duyệt; Đồng thời phối hợp với Sở Nội vụ báo cáo UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung các quy định về kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, đảm bảo hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nội vụ huy động các nguồn kinh phí hỗ trợ trong và ngoài nước cho công tác ĐTBD CBCC, viên chức theo quy định của pháp luật.

4.2.2. Nâng cao chất lượng lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức

Nhìn chung, căn cứ vào quy định về hệ thống các văn bản pháp luật của nhà nước, các đơn vị tổ chức sẽ triển khai thực hiện ĐTBD cho các đối tượng theo các nội dung thuộc thẩm quyền theo phân cấp quản lý của mình.

Để tiến hành ĐTBD cho các đối tượng là cán bộ công chức thuộc tỉnh Sanavakhet với các nội dung phù hợp với nhu cầu của địa phương và đạt hiệu quả cao nhất trong phạm vi nguồn lực của mình tình cần phải lập kế hoạch đào tạo bồi dưỡng một cách tỉ mỉ và có tầm nhìn chiến lược.

Kế hoạch ĐTBD sẽ là căn cứ để các đơn vị chức năng thuộc Tỉnh tiến hành tổ chức thực hiện các hoạt động đào tạo bồi dưỡng theo các khung thời gian nhất định (ví dụ 05 đến 10 năm là kế hoạch dài hạn, 01 đến 03 năm là kế hoạch trung hạn, dưới 01 năm là kế hoạch ngắn hạn). Đội ngũ làm công tác lập kế hoạch ĐTBD cần phải đảm bảo nội dung của một bản kế hoạch bao gồm: đối tượng CBCC được cử đi ĐTBD; nội dung chương trình ĐTBD tương ứng với các đối tượng CBCC cụ thể; thời gian ĐTBD; các nguồn lực khác (tài chính, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác ĐTBD).

Bên cạnh đó tỉnh Sanavakhet cũng cần lập kế hoạch về việc lựa chọn phương pháp ĐTBD. Đó là cách thức tổ chức ĐTBD theo từng nội dung nhất định để nâng cao kiến thức, kỹ năng, thái độ và năng lực cho người học nhằm đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ. Phương pháp ĐTBD cần phải có sự linh hoạt khác nhau phù hợp với từng đối tượng ĐTBD cũng như chương trình và thời gian ĐTBD.

UBND tỉnh thống nhất quản lý công tác ĐTBD CBCC thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn tỉnh. Đồng thời giao trách nhiệm cho các cơ quan tham mưu giúp việc cho UBND tỉnh về công tác ĐTBD CBCC.

Việc lập kế hoạch đào tạo bồi dưỡng, tỉnh Sanavakhet có thể thực hiện như bảng minh họa sau:

Xem tất cả 178 trang.

Ngày đăng: 14/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí