Đề Xuất Giải Pháp Cho Các Hoạt Động Marketing Online Của Trung Tâm Ngoại Ngữ Việt Trung.


CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP CHO CÁC HOẠT ĐỘNG MARKETING ONLINE CỦA TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ VIỆT TRUNG.

3.1. Định hướng phát triển Marketing Online của Trung tâm ngoại ngữ Việt Trung

Trong bối cảnh nền kinh tế quốc tế có nhiều biến động do trải qua đợt dịch COVID - 19 và bị ảnh hưởng nặng nề chung đến toàn cầu, không chỉ có kinh tế mà các lĩnh vực khác cũng bị tác động không kém. Các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển luôn phải xây dựng cho mình một định hướng phát triển, một chiến lược kinh doanh với những mục tiêu rõ ràng, cụ thể để vượt qua thời kì khó khăn này.

Trung tâm ngoại ngữ Việt Trung là đơn vị đào tạo tiếng Trung từ cơ bản đến nâng cao, tiếng Trung giao tiếp, luyện thi HSK - Đại học, các khóa kèm theo nhu cầu. Trong suốt 7 năm hình thành và phát triển, Việt Trung đã trở thành một cơ sở đào tạo uy tín, đào tạo ra được những học viên có chất lượng. Sau hơn 2 tháng thực tập tại đây, tác giả nhận thấy được tầm quan trọng của Marketing Online trong mọi hoạt động của trung tâm. Vì thế cần chú trọng và quan tâm nhiều hơn nữa để nâng cao hiệu quả của các công cụ Marketing Online.

Theo kết quả nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự đánh giá hoạt động Marketing Online của Trung tâm ngoại ngữ Việt Trung, các yếu tố ảnh hưởng gồm: Sự chú ý, Sự thích thú, Tìm kiếm thông tin, Hành động và Chia sẻ. Mỗi yếu tố đều có mức ảnh hưởng khác nhau, trong đó yếu tố tìm kiếm thông tin có tác động mạnh nhất, tiếp theo là sự thích thú, thứ ba là sự chú ý, thứ tư là sự chia sẻ và cuối cùng là sự hành động. Nắm bắt được điều này, Trung tâm cần những chính sách cụ thể nhằm nâng cao sự đánh giá hoạt động marketing online của trung tâm.

3.2. Đề xuất một số giải pháp nâng cao hoạt động Marketing Online cho Trung tâm ngoại ngữ Việt Trung

3.2.1. Thực hiện Marketing Online có chiến lược cụ thể

Mặc dù rất chú tâm vào phát triển marketing online nhưng cách thức làm việc chưa có chiến lược cụ thể và rõ ràng cho từng hoạt động. Mọi hoạt động đều diễn ra như nhau và chỉ tập trung chủ yếu vào Facebook.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 124 trang tài liệu này.

Cần đặt ra những mục tiêu thuyết phục hơn để phấn đấu phát triển mạnh hơn nữa hoạt động marketing online. Mục tiêu phải cụ thể cho từng tiêu chí để dễ dàng đánh giá kết quả sau này. Lập kế hoạch chi tiết và thời gian cụ thể sẽ thực hiện những việc gì, chi phí bao nhiêu, sử dụng công cụ nào.

3.2.2. Giải pháp cho các công cụ Marketing Online

Đánh giá hoạt động marketing online của Trung tâm ngoại ngữ Việt Trung - 12

a. Đối với Website của trung tâm

Cải thiện tốc độ tải trang

Không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để chờ đợi, khách hàng truy cập có thể sẽ đóng cửa sổ trình duyệt website của trung tâm để chuyển sang trang web của một doanh nghiệp khác nếu tốc độ tải trang quá chậm.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tốc độ tải trang chậm như sử dụng nhiều file flash, dịch vụ hosting kém chất lượng, hình ảnh chất lượng cao và nặng,… Trung tâm cần tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tốc độ tải trang của website mình còn chậm từ đó đưa ra được biện pháp khắc phục hiệu quả nhất.

Hoàn thiện website tốt hơn

Qua kết quả nghiên cứu, phần nội dung trên webite cũng như các thông tin cung cấp được khách hàng đánh giá cao. Tuy nhiên, website của trung tâm chưa được tối ưu hóa khả năng tìm kiếm, có nhiều khách hàng nhận xét rằng họ không thể tìm ra được website mà phải “click” link được đưa sẵn trên các bài đăng ở fanpage. Trung tâm có thể đẩy mạnh hơn việc sử dụng các công cụ quảng cáo Google, cách này giúp website được xuất hiện trên trang đầu của công cụ tìm kiếm Google, như vậy sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn đến với website của công ty. Tận dụng công cụ SEO và SEM để dịch vụ của mình có mặt trong top 10 trang tìm kiếm của google.

Ưu tiên nội dung hiển thị trên màn hình đầu tiên, việc này tạo cho khách hàng cái nhìn tổng quan về website của trung tâm và giúp họ dễ dàng tìm kiếm được thông tin phù hợp với nhu cầu của bản thân

Nếu muốn hoàn thiện hoạt động Marketing Online thì không thể thiếu được một Website hoàn chỉnh. Từ đó giúp trung tâm xây dựng một thương hiệu trở nên chuyên nghiệp, tin cậy và uy tín hơn, tạo nên sự tin tưởng đến từ khách hàng. Từ việc có được


một website hoàn chỉnh sẽ giúp Việt Trung dễ dàng sử dụng các công cụ quảng cáo khác. Bên cạnh đó, website còn là nơi dễ dàng để thu thập thông tin khách hàng.

b. Đối với fanpage của trung tâm

Chú trọng hơn vào việc chạy quảng cáo trên fanpage

Có thể nói Facebook là mạng xã hội lớn nhất Việt Nam hiện nay nói riêng và cả thế giới nói chung. Trên mạng xã hội này có một lượng lớn khách hàng tiềm năng mà trung tâm có thể tìm kiếm được. Điều cần lưu ý là phải xây dựng được một chiến lược marketing hiệu quả với thông điệp mang ý nghĩa, hiểu được tâm lý khách hàng. Việc lựa chọn đối tượng khách hàng như độ tuổi, nghề nghiệp, thời gian chạy quảng cáo cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc quyết định một chiến lược marketing có hiệu quả hay không.

Đổi mới, sáng tạo trong nội dung

Mặc dù, nội dung các bài viết trên fanpage được khách hàng đánh giá cao, tiêu đề khá hấp dẫn nhưng việc cứ đi theo lối cũ như vậy chưa chắc sẽ thu hút được khách hàng trong thời gian về sau. Các bài viết trên fanpage mang về lượt tiếp cận khá cao nhưng lượng tương tác lại rất ít. Vì vậy, nội dung các bài viết phải cung cấp cho khách hàng nhiều thông tin hữu ích hơn nữa, có sự đổi mới mới khiến cho khách hàng quan tâm nhiều hơn.

Tăng sự tương tác của khách hàng với fanpage

Việc khách hàng tương tác trên fanpage là cơ hội giúp cho các bài viết được hiển thị, tiếp cận với nhiều người hơn. Điều này hết sức quan trọng, không những giúp lan tỏa thương hiệu của trung tâm, tạo dựng độ tin cậy cho khách hàng mà còn là cơ sở quan trọng để duy trì mối quan hệ bền lâu, tạo ra được những khách hàng trung thành.

Cần chú trọng tạo ra những bài viết kích thích sự tương tác, phản hồi của khách hàng thay vì các bài viết mang tính chất chia sẻ thông tin bình thường. Giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng và kịp thời. Việc này vừa đáp ứng được nhu cầu cung cấp thông tin cho khách hàng, vừa thể hiện được sự tôn trọng với khách hàng. Tiếp đến là quản lý dữ liệu khách hàng, đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của các hoạt động marketing.


Đa dạng hóa các hoạt động mini game trên fanpage, bên cạnh mini game trên Kahoot. Mini game này chủ yếu dành cho các bạn học viên đã và đang học tại trung tâm. Có thể thêm các hoạt động khác như quay số trúng thưởng, dự đoán kết quả các trận đấu,… để có thể thu hút thêm các khách hàng mới. Chi phí tổ chức các hoạt động này không quá cao nhưng lại nhận được sự tương tác rất nhiều từ khách hàng. Có thể nói đây là một trong những cách tạo ra được sự tương tác của khách hàng với fanpage nhiều nhất.

c. Xây dựng đội ngũ nhân viên có chuyên môn về Marketing Online

Bất kì một lĩnh vực, ngành nghề nào thì con người luôn luôn là yếu tố then chốt. Vì vậy, muốn xây dựng một hoạt động marketing online có hiệu quả thì việc đầu tiên cần làm là xây dựng và nâng cao được đội ngũ làm marketing. Cần hiểu biết tốt về công nghệ thông tin, các phương tiện kỹ thuật số, cập nhật thông tin, thiết kế nội dung, xây dựng các bản tin điện tử hay hỗ trợ khách hàng một cách thường xuyên và chuyên nghiệp. Để làm được điều này, trung tâm cần phải chú trọng việc đào tạo chuyên môn và kỹ năng cho nhân viên.

d. Phát triển thêm các công cụ Marketing Online khác

Bên cạnh hai công cụ mà trung tâm đang tập trung là fanpage và website thì cũng cần phải chú trọng phát triển thêm một số công cụ khác để có thể tăng thêm hiệu quả cho các chiến lược marketing. Việc kết hợp nhiều công cụ sẽ giúp cho việc tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như lan tỏa được thương hiệu của trung tâm.


PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.

1. Kết luận

Với xu hướng thời đại 4.0 và tốc độ phát triển nhanh chóng của internet thì Marketing Online đóng một vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của các doanh nghiệp dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ. So với hoạt động Marketing truyền thống, Marketing Online đem đến cho doanh nghiệp cách tiếp cận khách hàng nhanh chóng, hiệu quả, chủ động với mức chi phí tiết kiệm và phù hợp hơn.

Hoạt động Marketing Online là một trong những hoạt động mà Trung tâm ngoại ngữ Việt Trung cần quan tâm. Nắm bắt được điều này, Việt Trung đã và đang phát tiển hơn hệ thống Marketing Online để đưa dịch vụ của trung tâm đến gần hơn với khách hàng nhưng do nhiều yếu tố khách quan nên các kênh vẫn chưa thực sự đem lại hiệu quả cao cho trung tâm.

Trong quá trình thực tập tại Trung tâm ngoại ngữ Việt Trung, được sự giúp đỡ và chỉ bảo tận tình của các anh chị nhân viên trong trung tâm, tác giả đã hoàn thiện việc nghiên cứu đề tài: “Đánh giá hoạt động Marketing Online của Trung tâm ngoại ngữ Việt Trung”.

Về lý thuyết, đề tài đã hệ thống hóa được các khái niệm về marketing, marketing online, các công cụ marketing online và tầm quan trọng của marketing online đối với trung tâm. Bên cạnh đó đề tài cũng đưa lí luận về mô hình AISAS và các nghiên cứu có liên quan để làm cơ sở đề xuất mô hình nghiên cứu.

Đối với TTNN Việt Trung, họ đã xác định marketing online sẽ đóng một vai trò quan trọng để thu hút khách hàng cũng như xây dựng thương hiệu trên thị trường. Qua đề tài nghiên cứu có thể thấy được những kết quả cơ bản mà trung tâm đã đạt được. Các hoạt động marketing online của trung tâm đang dần thu hút được thêm học viên, xây dựng uy tín trên thị trường tuy vẫn còn tồn tại các hạn chế như: tốc độ tải website chậm, tương tác với khách hàng trên fanpage cũng ít, công cụ chưa thực sự đa dạng nhưng không thể phủ nhận hiệu quả mà marketing online mang lại cho trung tâm và nỗ lực của họ trong việc áp dụng, đổi mới và phát triển hình thức marketing này.

Ngoài ra, nghiên cứu này còn chỉ ra được 5 yếu tố trong mô hình AISAS: Sự chú ý, Sự thích thú, Tìm kiếm thông tin, Hành động, Chia sẻ có ảnh hưởng tích cực tới sự


đánh giá của khách hàng đối với hoạt động marketing online của Việt Trung và đưa ra được mô hình hồi quy. Trong đó, yếu tố tìm kiếm thông tin có tác động mạnh nhất, tiếp theo là sự thích thú, thứ ba là sự chú ý, thứ tư là chia sẻ và cuối cùng là hành động.

Dựa trên những kết quả đó, một phần nào có thể giúp Trung tâm ngoại ngữ Việt Trung dần hoàn thiện và phát triển các hoạt động marketing online để có thể đứng vững trong thời đại phát triển công nghệ hiện nay. Bên cạnh đó, nhận thấy các hạn chế còn tồn tại tác giả đã đề xuất những giải pháp để có thể giúp cho trung tâm hoàn thiện hơn các hoạt động marketing online hiện tại.

Tuy nhiên, đề tài vẫn còn nhiều hạn chế, thời gian nghiên cứu không quá dài nên chưa thể có được những phân tích, đánh giá cụ thể và sâu sắc. Kinh nghiệm và khả năng nghiên cứu còn hạn chế, bên cạnh đó do nguồn lực có hạn nên tác giả vẫn khó khăn trong việc triển khai nghiên cứu. Số mẫu điều tra còn chưa cao do đó chưa phản ánh được chính xác các ý kiến của tất cả các khách hàng ở trung tâm. Những giải pháp được đưa ra dưới góc tiếp cận của tác giả nên có thể mang tính chủ quan, có thể chưa thực sự thuyết phục do chưa có kinh nghiệm nhưng hy vọng trung tâm sẽ cân nhắc lựa chọn và nâng cao hiệu quả hoạt động marketing online tại trung tâm.

2. Kiến nghị

Qua thời gian thực tập tại trung tâm, tác giả xin phép có những kiến nghị nhằm hoàn thiện các hoạt động Marketing Online như sau:

Cần đầu tư thêm nhân sự cho phòng Marketing để phát triển mảng này tốt hơn. Cần có thêm nhân viên chăm sóc cho fanpage và website. Bên cạnh đó cần đào tạo cho nhân viên marketing các kiến thức về quảng cáo Facebook và quảng cáo Google, sử dụng thành thạo các công cụ marketing online.

Nâng cao nhận thức của nhân viên cũng như ban lãnh đạo trung tâm về xu hướng mới, tầm quan trọng của sự thay đổi, sáng tạo các hoạt động marketing online khi thực hiện với khách hàng.

Đầu tư cho cơ sở vật chất như các máy tính chuyên về design để nhân viên có thể thiết kế các banner, hình ảnh để khiến khách hàng chú ý đến các bài viết được đăng tải.


Hệ thống internet cũng cần được cải thiện để có thể rút ngắn thời gian đăng bài và tìm kiếm thông tin.

Cần đầu tư hơn cho Website, cải thiện tốc độ tải trang để giúp khách hàng tìm kiếm nhanh chóng. Ngoài ra, cần tối ưu hóa khả năng tìm kiếm của Website trên Google.


DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] “Marketing là gì? Phân loại và chức năng của marketing”, 2021, https://kynangquantri.com/marketing-la-gi.html

[2] Tấn Đốm, “Marketing hiện đại và marketing truyền thống khác gì nhau”, 22/5/2017,https://hocvien.haravan.com/blogs/khoi-nghiep-kinh-doanh/marketing-hien-dai-va-marketing-truyen-thong-khac-gi-nhau

[3] Nguyễn Thị Minh Hòa, Lê Quang Trực, Phan Thị Thanh Thủy, “Chương 9 quản trị truyền thông Marketing”, trong Quản trị Marketing, Nguyễn Thị Minh Hòa, Chủ biên. Nơi xuất bản: Nhà xuất bản Đại học Huế, 2015, 248.

TÀI LIỆU TIẾNG ANH

1. Changdong Xu, Quan Hao, Guoyuan Han. (29 Jan 2017). Research on the Marketing Strategy of the New Media Age Based on AISAS Model: A Case Study of Micro Channel Marketing. Uncertainty and Operations Research. DOI : https://doi.org/10.1007/978-981-10-2920-2_40

2. Hendriyani, Jessica Jane, Lenny Ceng, Nabilah Utami. (25 Feb 2013). Online Consumer Behavior: Confirming the AISAS Model on Twitter Users

3. Philip Kotler, Kevin Lane Keller. (2009). Marketing Management. Pearson Prentice Hall

4. Zhigang Hu, Jun Qiao. (2017). Research on We Chat Matrix Marketing Process of E-commerce Enterprises Based on AISAS Model

TÀI LIỆU TIẾNG VIỆT

1. Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc. (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS. Hà Nội: Nhà xuất bản Hồng Đức.

2. Lương Thế Đạt. (2015). Hoàn thiện hoạt động marketing trực tuyến tại công ty cổ phần thương mại Nguyễn Kim. (Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học kinh tế TP Hồ Chí Minh, TP Hồ Chí Minh)

3. Nguyễn Thị Minh Hòa, Lê Quang Trực, Phan Thị Thanh Thủy. (2015). Quản trị Marketing. Nhà xuất bản Đại học Huế.

4. Nguyễn Thanh Nhân. (2015). Tác động của chất lượng website đến cảm nhận chất lượng sản phẩm và chất lượng mối quan hệ khách hàng. (Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học mở TP Hồ Chí Minh, TP Hồ Chí Minh)

Xem tất cả 124 trang.

Ngày đăng: 11/03/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí