Chỉ Số Đánh Giá Hoạt Động Truyền Thông Marketing Online


Người muốn kiếm tiền từ quảng cáo Youtube sẽ phải xem những video này tầm khoảng 10 – 30s tùy từng yêu cầu.

Marketing Youtube free: Một video độc đáo sẽ có sức lan tỏa rất nhanh trên diện rộng từ đó có thể tiếp cận số lượng lớn những người quan tâm tới chủ đề mà bạn đưa ra. Hiệu ứng truyền miệng vô cùng độc đáo có lẽ chỉ có riêng trên Youtube.Vì thế hãy cân nhắc đến việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn lên trên Youtube và bạn sẽ ngay lập tức thấy được hiệu quả của nó.

Marketing online trên Email

Một cách thức khá phổ biến mà doanh nghiệp có thể áp dụng là khuyến khích khách hàng của mình đăng ký nhận bản tin điện tử hay còn gọi là eNewsletters nhằm tạo sự chủ động trong việc tiếp nhận thông tin.

Từ đấy khách hàng sẽ có tâm lý thoải mái, thiện cảm hơn với những thông tin doanh nghiệp gửi đến. Hiện nay nhiều doanh nghiệp trong nước đã linh hoạt sử dụng hình thức e-mail marketing để tiếp cận nhiều khách hàng như Vietnamworks , Jetstar, Hotdeal, Thegioididong…

1.1.3.2. Vai trò của marketing online

Xóa bỏ mọi rào cản về khoảng cách: Bởi hình thức Marketing trực tuyến cốt yếu là sử dụng môi trường Internet để truyền tải thông tin. Vì vậy chỉ cần một thiết bị có kết nối Internet bạn có thể đăng tải nội dung quảng cáo sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng trên cả nước.

Tiết kiệm nhân lực và chi phí đầu tư: bạn hoàn toàn có thể sử lấy ý kiến, đánh giá từ người tiêu dùng một cách chính xác nhất thông qua các kênh mạng xã hội phổ biến như Facebook, Email v.v… giúp bạn nhanh chóng khắc phục các khuyến điểm và sai sót về sản phẩm.

Dễ dàng theo dòi đánh giá thay đổi theo từng thời kì phát triển của công ty, doanh nghiệp. Cụ thể khi sử dụng hình thức Marketing Online trên Website bạn có thể nắm rò số lượng người đang truy cập, nội dung tìm kiếm chủ yếu từ khách hàng v.v… Với sức lan truyền rộng rãi của Internet thì Marketing Online trở thành “cánh

tay” đắc lực cho các doanh nghiệp một bước tiến lớn vào nền kinh tế trên toàn cầu.


1.1.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến Marketing online

Môi trường văn hóa xã hội

Hoạt động Marketing dưới bất kỳ hình thức nào đều trong phạm vi xã hội và từng xã hội lại có một nền văn hóa khác nhau. Văn hóa là tất cả mọi thứ được gắn liền với xu thế hành vi cơ bản của con người từ lúc được sinh ra, lớn lên… Những yếu tố của môi trường văn hóa phân tích trong bài viết chỉ tập trung vào hệ thống giá trị, quan niệm về niềm tin, truyền thống, các chuẩn mực về hành vi. Đây chính là các yếu tố có ảnh hưởng đến việc hình thành và đặc điểm của thị trường. Khi phân tích môi trường văn hóa, doanh nghiệp có thể hiểu biết ở những mức độ khác nhau về đối tượng công chúng của mình, cụ thể:

Dân số, số người hiện hữu trên thị trường. Thông qua điều này cho phép doanh nghiệp xác định được quy mô nhu cầu và tính đa dạng của nhu cầu.

Các xu hướng vận động của dân số như: tỷ lệ sinh, tử, độ tuổi trung bình và các lớp già trẻ…

Thu nhập và phân bố thu nhập của khách hàng. Nghề nghiệp các tầng lớp xã hội.

Yếu tố dân tộc, chủng tộc, sắc tộc và tôn giáo

Môi trường chính trị-pháp luật

Môi trường chính trị, pháp luật cũng là yếu tố ảnh hưởng đến Marketing online. Đó là các đường lối, chính sách của chính phủ, cấu trúc chính trị, các hệ thống quản lý hành chính và môi trường luật pháp, các bộ luật và sự thể hiện của các quy định, có thể cản trở hay tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động Marketing.

Dễ dàng thấy rằng các yếu tố môi trường này có tác động mạnh mẽ sự hình thành cơ hội thương mại và khả năng thực hiện mục tiêu của bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân. Hiểu được các yếu tố về môi trường chính trị, pháp luật sẽ giúp doanh nghiệp thích ứng tốt hơn với những thay đổi có lợi hay bất lợi của điều kiện chính trị hay mức độ hoàn thiện và thực thi pháp luật trong nền kinh tế.

Một số những yếu tố của môi trường chính trị pháp luật như: Quan điểm, mục tiêu định hướng phát triển xã hội, nền kinh tế.

Chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện các quan điểm và mục tiêu của Chính phủ.


Mức độ ổn định về môi trường chính trị, xã hội.

Hệ thống luật pháp và hiệu lực thực thi pháp luật trong đời sống kinh tế, xã hội.

Môi trường kinh tế công nghệ

Các yếu tố thuộc môi trường kinh tế và công nghệ có ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Các yếu tố này sẽ quy định cách thức doanh nghiệp và toàn bộ nền kinh tế trong việc sử dụng tiềm năng của mình, từ đó cũng tạo ra cơ hội kinh doanh cho từng doanh nghiệp. Bất kỳ một xu hướng vận động hay sự thay đổi nào của các yếu tố thuộc môi trường đều có thể tạo ra hoặc thu hẹp cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp, thậm chí còn dẫn đến yêu cầu thay đổi mục tiêu chiến lược kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.

Môi trường cạnh tranh

Sự cạnh tranh chính là động lực thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế thị trường với nguyên tắc ai thoả mãn nhu cầu của khách hàng tốt hơn và hiệu quả hơn người đó sẽ sẽ tồn tại và phát triển. Trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt buộc các doanh nghiệp phải luôn cố gắng nỗ lực và phát triển không ngừng để vượt qua đối thủ của mình.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần xác định cho mình một chiến lược cạnh tranh hoàn hảo, phản ánh được các yếu tố của môi trường cạnh tranh. Việc phân tích môi trường cạnh tranh là hết sức quan trọng, bởi nếu coi thường đối thủ, coi thường các điều kiện, yếu tố trong môi trường cạnh tranh sẽ dẫn đến sự thất bại của một doanh nghiệp.

1.1.3.4. Chỉ số đánh giá hoạt động truyền thông marketing online

KPI là từ viết tắt của từ “Key Performance Indicator“, có nghĩa là “chỉ số đánh giá thực hiện công việc“. Chỉ số KPIs cho chiến dịch Marketing online đánh giá hiệu quả thực tế của một chiến dịch truyền thông trực tuyến theo từng kênh triển

1.1.3.4.1.Chỉ số KPIs cho công tác SEO

Nói đến SEO ai trong chúng ta cũng đều nghĩ ngay đến thứ hạng từ khóa, vậy có phải chăng chỉ số KPIs trong SEO cũng chỉ dừng lại ở việc đánh giá thứ hạng của từ khóa. Thực tế SEO là một công tác phức hợp nhiều công việc trong đó có thể tổng hợp thành 3 phân đoạn công việc chính là:


Xác định từ khóa: hay tương đương với công việc xác định nhu cầu thị trường và

đối tượng khách hàng mục tiêu

SEO onpage: Tối ưu hóa website phục tốt cho người dùng và công cụ tìm kiếm SEO offpage: Marketing cho website tới khách hàng cũng như các công cụ tìm

kiếm.

Vậy ứng với từng phân đoạn công việc như vậy, các chỉ số KPI để đo lường hiệu quả từng phân đoạn công việc là gì ?

Từ khóa SEO có bao nhiêu lượng tìm kiếm/tháng.

Vị trí xếp hạng từ khóa SEO thay đổi như thế nào trên công cụ tìm kiếm so với

trước khi SEO.

Lượng truy cập website thông qua tìm kiếm google ứng với từ khóa SEO là bao nhiêu/ngày/tháng.

Tỷ lệ khách truy cập mới, khách truy cập cũ quay lại website là bao nhiêu Số trang xem/truy cập là bao nhiêu.

Thời gian khách hàng lưu lại trên website trung bình là bao lâu Tỷ lệ chuyển đổi mua hàng là bao nhiêu

Thời gian tải website là bao nhiêu.

Thứ hạng Alexa website thay đổi như thế nào so với thời điểm trước khi làm

SEO


Chỉ số Page Rank website thay đổi như thế nào so với trước khi làm SEO

Độ phủ website trên môi trường Internet như thế nào so với trước khi làm SEO

(số lượng backlink, chất lượng backlink).

1.1.3.4.2.Chỉ số KPIs cho chiến dịch truyền thông xã hội

Chưa bao giờ Mạng xã hội hết hot trong việc bán hàng, truyền bá sản phẩm.

Đối với mạng xã hội Google +

Google + là mạng xã hội hỗ trợ công tác SEO hiệu quả nhất, bên cạnh đó là nhận biết thương hiệu. Bạn cần kiểm soát hiệu quả của kênh Google + thông qua các chỉ số sau:

Có bao nhiêu bạn bè trong vòng kết nối tài khoản cá nhân

Có bao nhiêu người theo dòi trang Google +


Mức độ tương tác các thông điệp trên Google + như thế nào (+1, comment, share)

Lượng truy cập website đến từ Google + là bao nhiêu/ngày/tháng.

Đối với mạng xã hội Facebook

Facebook là kênh bán hàng, quảng bá thương hiệu và chăm sóc khách hàng tuyệt vời. Nên quan tâm đến những chỉ số đánh giá như sau:

Tốc độ tăng fanpage (lượng like) bao nhiêu/ngày/tháng.

Đối tượng fanpage có thuộc nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp (giới tính, độ tuổi, vị trí, ngôn ngữ, ….)

Mức độ tương tác của Fanpage

Các sự kiện trên Fanpage có bao nhiêu người biết đến, bao nhiêu người được mời, bao nhiêu người tham gia.

Số lượng đặt hàng trực tiếp từ fanpage Lượng truy cập website đến từ Facebook Lượng truy cập chuyển đổi thành khách hàng Đối với mạng xã hội YouTube

Youtube hiện nay đang là một kênh truyền thông mạnh và hỗ trợ đắc lực cho Marketing Online, bởi tính chất thu hút ” dễ xem, dễ nhớ, dễ hiểu ” của nó, khả năng lan truyền của video cũng khá cao. Ngoài những yêu cầu về thẩm mỹ của việc thiết thế giao diện kênh YouTube, chất lượng các video clip được tải lên thì bạn cần quan tâm đến những chỉ số sau: Có bao nhiêu người đăng ký theo dòi kênh YouTube.Kênh YouTube có được liên kết với bao nhiêu mạng xã hội khác Mức độ tương tác mỗi video trên kênh YouTube như thế nào (số người xem, like, comment, share video là bao nhiêu). Lượng truy cập website từ kênh YouTube

Chỉ số KPIs cho chiến dịch Email Marketing

Chỉ số đo lường hiệu quả của chiến dịch Email marketing: Lượng data khách hàng thu thập được . Lượng email sống/tổng số email thu thập được là bao nhiêu. Lượng email gửi thành công/tổng số email gửi. ố lượng email vào inbox, lượng mail vào spam.Lượng người open (số người mở mail) và lượng open (tổng số lượt mở mail) trong mỗi lần gửi mail. Lượng người click vào đường link trong mail.Số lượng từ chối


nhận email. Số lượng email được forward cho người khác. Lượng truy cập website từ email chuyển đổi thành khách hàng.

Chỉ số KPIs cho các chiến dịch quảng cáo

Quảng cáo Google Adword

Với hình thức này, doanh nghiệp phải trả tiền cho dịch vụ quảng cáo của google. Sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp có thể đứng trên top của google giúp sản phẩm, dịch vụ đến gần khách hàng hơn. Một số chỉ số đo lường chạy quảng cáo Google Adwords: Lượng tìm kiếm của từ khóa chạy quảng cáo . Chi phí cho 1 click. Số lần hiển thị và số lần click vào quảng cáo. Vị trí của quảng cáo nằm ở đâu mỗi lần hiển thị. Điểm chất lượng quảng cáo là bao nhiêu. Tỷ lệ chuyển đổi, chuyển đổi mua hàng từ click vào quảng cáo

Quảng cáo Facebook

Nhiều người tăng doanh thu bán hàng nhờ quảng cáo facebook, tuy nhiên không phải ai củng gặt hát được thành công trên mạng xã hội này. Những chỉ số KPIs sử dụng làm căn cứ đánh giá hiệu quả quảng cáo trên facebook: Ngân sách/ngày cho quảng cáo là bao nhiêu. Mức độ hiển thị quảng cáo/ngày là bao nhiêu. Tốc độ tăng like/tổng số lần hiển thị/ngày là bao nhiêu. Mức độ tương tác/thông điệp quảng cáo là bao nhiêu (nếu là quảng cáo tăng tương tác).

1.1.4. So sánh giữa marketing truyền thông và marketing online

Marketing truyền thống và online đều là những biện pháp chủ trương trong kinh

doanh nhằm đem lại doanh thu, lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp

Bảng 1.2. So sánh giữa Marketing online và Marketing truyền thống


Tiêu chí

Marketing Online

Marketing Truyền thống


Phương thức

Sử dụng chủ yếu các thiết bị số và mạng internet để tiếp cận khách hàng

Sử dụng các phương tiện

truyền thông như báo chí, đài,….

Không gian

và thời gian

Bất kỳ ở đâu và vào thời điểm nào.

Bị giới hạn do vị trí địa lý và

thời gian triển khai

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 105 trang tài liệu này.


Phản hồi

Phản hồi từ khách hàng nhanh chóng

Chờ đợi khách phản hồi rất

lâu.

Khách hàng

Đối tượng khách hàng rò ràng và chính

xác

Đối tượng khách hàng

không cụ thể


Chi phí

Chi phí ngân sách nhỏ bạn vẫn có thể

thực hiện và kiểm soát chi phí quảng cáo tối ưu.

Chi phí ngân sách lớn và ổn định sử dụng còn online

Lưu trữ

Lưu trữ dữ liệu nhanh chóng, dễ dàng

Lưu trữ dữ liệu chậm hơn

1.2. Cơ sở thực tiễn

1.2.1. Xu hướng Marketing Online trên toàn cầu

Thống kê số lượng người dùng Digital toàn cầu vào tháng 1 năm 2020:

Ngày nay trên thế giới đã có 5,19 tỷ người sử dụng điện thoại di động, chiếm tỷ lệ 67% dân số thế giới. Hiện có 4.54 tỷ người dùng Internet, chiếm tỷ lệ 59% dân số trên toàn thế giới. Số người sử dụng social media năm 2019 là 3,534 tỷ người và năm 2020 đã tăng lên 3,80 tỷ người , đạt tỷ lệ 49% dân số trên Trái Đất sử dụng phương tiện truyền thông xã hội (social media)

Hình 1 1 Tình hình sử dụng digital trên thế giới 1 2020 Nguồn We Are 1

Hình 1.1: Tình hình sử dụng digital trên thế giới 1/2020

( Nguồn We Are Social_Hootsuite)

Thời gian sử dụng các phương tiện truyền thông hiện nay:


Tốc độ và thời gian sử dụng các công cụ truyền thông ngày càng tăng. Theo thống kê của tháng 1/2020 , thời gian sử dụng Internet trung bình 6 giờ 43 phút, công cụ truyền thông 2 giờ 24 phút, xem TV 3 giờ 18 phút , nghe nhạc 1 giờ 26 phút, chơi game 1 giờ 10 phút.

Hình 1 2 Thời gian hằng ngày sử dụng công cụ truyền thông 1 2020 Theo We Are 2

Hình 1.2: Thời gian hằng ngày sử dụng công cụ truyền thông 1/2020

( Theo We Are Social_Hootsuite)

Với những thông kê nêu trên, cho thấy được xu hướng Digital, Internet trên toàn thế giới ngày càng phát triển. Từ đó cho chúng ta thấy được số lượng người sử dụng mạng Internet đang ngày càng gia tăng và là xu hướng, dẫn đến việc hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nhiều lĩnh vực khác nhau cũng đang dần áp dụng Digital vào hệ thống hoạt động kinh doanh, marketing của mình.

Ngoài ra, hiện nay trên thế giới đang xảy ra đại dịch Covid-19. Việc sử dụng và tiêu dùng trên các kênh truyền thông ngày càng phát triển. Nên, hầu như các doanh nghiệp trên thế giới đang chuyển mình từ sử dụng Marketing truyền thống sang sử dụng Marketing online để đáp ứng được xu hướng tiêu dùng hiện tại của khách hàng.

1.2.2. Tình hình sử dụng Marketing Online ở nước ta hiện nay

Trong những năm gần đây, Internet tại Việt Nam phát triển nhanh chóng. Tại Châu Á, Việt Nam xếp vào một trong những quốc gia có tốc độ và số lượng người sử dụng thuộc loại cao, nằm ở vị trí thứ 6 trong Top 10 quốc gia, sau Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc và Indonexia… Theo IWS. 20,2% dân số Việt nam sử dụng Internet, người dùng Internet là quá trẻ, với khoảng 80% người dùng ở dưới độ tuổi

Xem tất cả 105 trang.

Ngày đăng: 05/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí