Nghiên Cứu, Xây Dựng Các Chương Trình, Tuyến Điểm Du Lịch Mới.

nghiên cứu những ý kiến của du khách bằng cách phát phiếu điều tra thu thập ý kiến đánh giá chất lượng tour ngắn ngày và tour dài ngày – nhất là tour sinh thái, sông nước miền vườn hiện nay. Những thông tin cần thu thập ý kiến của du khách gồm: thời gian, giá cả, tốc độ thực hiện, các điểm tham quan… Hoặc nắm thông tin của du khách (địa chỉ, số điện thoại) để gọi điện hỏi thăm tình hình sau chuyến đi, ý định quay lại của du khách sau chuyến đi. Đặc biệt quan tâm đến nhu cầu của từng loại du khách, như khách nam, khách nữ, khách có độ tuổi và trình độ khác nhau... để đưa ra những chương trình, dịch vụ, giá cả tham quan phù hợp theo sở thích, nhu cầu của họ, tạo cho họ sự hứng thu khi tham gia tour. Đây là nguồn thông tin thường xuyên, quan trọng, vừa có được ý kiến để hoàn thiện chương trình vừa là căn cứ để đánh giá chất lượng chương trình tour, cũng như để giúp công ty có những biện pháp điều chỉnh cho phù hợp với du khách nhằm nâng cao chất lượng chương trình du lịch.

Ngoài ra, nếu có điều kiện Công ty có thể tổ chức các hội nghị khách hàng để lắng nghe ý kiến đóng góp nâng cao chất lượng dịch vụ; thường xuyên tham gia vào các chương trình hội chợ triển lãm về du lịch cả trong và ngoài tỉnh để quảng bá hình ảnh của công ty đến với mọi người; tặng quà khuyến mãi đối với du khách gắn bó với Công ty lâu năm và thường xuyên giới thiệu tour cho những du khách khác đến tham quan.

3.2.2.2 Nghiên cứu, xây dựng các chương trình, tuyến điểm du lịch mới.

Đổi mới chương trình du lịch thường xuyên sẽ tránh cho du khách khỏi sự nhàm chán. Du khách thường bị nhàm chán nếu đi du lịch theo một chương trình mà họ đã từng tham gia hoặc được người khác kể lại và như vậy làm cho họ không muốn mua chương trình của công ty nữa. Trong những năm tới công ty nên thường xuyên tổ chức khảo sát các tuyến điểm du lịch cũ song song với việc nghiên cứu nhu cầu khách hàng từ đó xây dựng thêm một số chương trình mới hấp dẫn. Những chương trình du lịch phải chú ý tới yếu tố độc đáo, khác biệt để tạo nên những sản phẩm du lịch đặc trưng, phân biệt với các chương trình du lịch của các công khác. Các chương trình du lịch cần phải được xây dựng trên cơ sở kết hợp hài hoà giữa các điểm tham quan với sự đa dạng hoá các loại hình,

độ dài ngắn của chương trình phải được bố trí hợp lí với từng thị trường khách, nhóm khách và đặc biệt chú ý đến các chương trình đi du lịch trong thời gian nghỉ Tết, lễ.

Cụ thể như trong thời gian qua, hầu hết các công ty trên địa bàn tỉnh đều đón khách ở điểm Thới Sơn 4 và 5, điểm trái cây đờn ca tài tử san sát nhau gây ồn ào, đò chèo mất trật tự… đánh mất vẻ mỹ quan, không đạt yêu cầu của tour du lịch sinh thái, gây nhàm chán và làm phiền khách du lịch. Vì thế, Công ty nên nghiên cứu, khảo sát, liên kết với nhà vườn thiết kế chương trình tour sinh thái, sông nước miệt vườn tại điểm du lịch khác như Cồn Quy - nơi ích Công ty du lịch khai thác. Cũng xây dựng đầy đủ các dịch vụ: tham quan vườn trái cây, nghe đờn ca tài tử, uống mật ong, đi đò chèo, tham quan hàng thủ công mỹ nghệ, tham gia tát mương bắt cá, đi xe ngựa… Đặc biệt, là làm sao liên kết với nhà vườn để thể hiện được cảnh sinh hoạt tự nhiên hơn, thoáng mát, lịch sự, tránh ồn ào… đúng nghĩa với du lịch sinh thái, miệt vườn. Qua đó, đã tạo được cảm giác thoải mái, nghỉ dưỡng yên tĩnh đối với du khách – đặc biệt là đối với du khách có độ tuổi từ 41 trở lên; góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận cho Công ty. Công ty cần tiếp tục khảo sát, liên kết với nhà vườn, người dân địa phương để tạo ra các tour mới, hấp dẫn hơn và tạo ra sự khác biệt đặc trưng so với các Công ty du lịch khác.

Như qua kết quả điều tra ở Chương 2 cho thấy, đa số tour “sinh thái, sông nước miệt vườn” có sức thu hút mạnh đối với nhóm khách hàng nữ vì họ thích cảm giác yên tĩnh, khám phá miền quê sông nước. Vì thế Công ty tiếp tục duy trì nguồn khách này. Còn đối với nhóm khách hàng nam, họ thích cảm giác mạnh hơn, trong tương lai Công ty cần chú ý khai thác nâng cấp, mở rộng các tuyến điểm, chương trình mới lạ, hấp dẫn, để thu hút nhóm khách hàng nam. Ví dụ như là nâng cao chương trình tát mương bắt cá, bắt đôm đóm; mở thêm chương trình câu cá, câu tôm... có thưởng cho những ai câu được nhiều con. Kết hợp tổ chức thi thố các trò chơi như: làm nông một ngày, thi cấy lúa, cày ruộng, cắt lúa, làm bánh tráng gạo, làm kẹo dừa, chạy xe đạp chậm... Từ đó, sẽ tạo tính hấp dẫn đối với du khách – đặc biệt nhóm khách hàng trẻ tuổi.

3.2.2.3 Nâng cao chất lượng của các dịch vụ có trong chương trình tour

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 208 trang tài liệu này.

Hiện nay, ngoài tiêu chí giá cả thì chất lượng chương trình du lịch là nhân tố đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân du khách lựa chọn chương trình của công ty, nếu không cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ trong các chương trình du lịch thì công ty khó có thể cạnh tranh được với các đơn vị khác. Vì vậy, bên cạnh mối quan hệ với các nhà dân, các cơ sở cung cấp dịch vụ cũ, công ty cần thiết lập thêm những mối quan hệ mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng về các loại hình dịch vụ của du khách. Khi những cơ sở cũ không đủ năng lực để cung cấp thì công ty sẽ lựa chọn những cơ sở mới. Công ty cũng thường xuyên theo dõi, kiểm tra chất lượng của các dịch vụ này để loại bỏ những dịch vụ kém chất lượng. Cần có chính sách hợp lí trong quan hệ với các đối tác để duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các nhà cung ứng, đặc biệt là tại các tuyến, điểm tham quan thường xuyên có trong chương trình du lịch của công ty. Bộ phận Kinh doanh Điều hành cũng phải thường xuyên kiểm tra để đảm bảo các dịch vụ được cung cấp đầy đủ, đúng chủng loại và đúng chất lượng với hợp đồng đã ký với Công ty.

Đánh giá chất lượng dịch vụ tour sinh thái, sông nước miệt vườn của Công ty TNHH Du lịch Công đoàn Tiền Giang - 15

Công ty cần đặc biệt lưu ý tới chất lượng của các dịch vụ như: chương trình uống mật ong, nghe đờn ca tài tử, tham quan các mặt hàng lưu niệm, phương tiện vận chuyển (đò thuyền, đi xe ngựa, xe đạp), lưu trú qua đêm tại nhà dân và dịch vụ ăn uống tại Cồn Thới Sơn vì đa số những lời phàn nàn của khách đều tập trung vào các dịch vụ này. Thái độ, phong cách đón khách của người dân, nhân viên phục vụ chưa nhiệt tình và thân thiện lắm; phong cách biểu diễn đờn ca tài tử còn đơn điệu, cứng ngắt, chỉ đơn thuần là đứng hát, chưa truyền đạt hết cảm xúc cho người nghe, chưa tạo ấn tượng về nét độc đáo và duyên dáng của miền quê Nam bộ; các mặt hàng lưu niệm cũng chỉ là các sản phẩm làm từ cây dừa, quần áo, tranh thêu… chưa phong phú. Vì vậy, Công ty cần thay đổi để nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ: tập huấn cho người dân địa phương, nhân viên phục vụ ở các cơ sở tham quan về thái độ đón tiếp, phục vụ khách du lịch để tạo sự thân thiện, lòng mến khách; xây dựng chương trình đờn ca tài tử thật hay và hấp dẫn, đầu tư trang phục, đạo cụ phù hợp với lời bài hát, kết hợp

với múa minh họa hoạt cảnh vùng thôn quê; đa dạng hóa các mặt hàng lưu niệm như nón, giỏ xách, bóp, ví, trang sức, các vật dụng gia đình làm từ lục bình, tre nứa…đặc sản của vùng Nam bộ để khách tham quan, mua sắm chọn lựa được nhiều mặt hàng mang về tặng người thân; các bữa ăn có trong chương trình cũng nên thay đổi, đổi món thường xuyên để tránh sự nhàm chán cho khách, tạo cảm giác mới mẻ, ngon miệng cho khách; chú ý đan xen những món ăn dân tộc, những món đặc sản của địa phương và điều chỉnh giá cả hợp lý, không nên quá đắt trong khi chất lượng không đặc sắc.

3.2.2.4 Khai thác tour sinh thái, sông nước miệt vườn gắn với tham quan các di tích lịch sử - văn hóa của địa phương

Những di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng của Tiền Giang như Chùa Vĩnh Tràng, Đình Long Hưng, di tích Chiến thắng Ấp Bắc, Rạch Gầm – Xoài Mút, Lăng Thủ Khoa Huân, Lăng Hoàng Gia, Lăng Trương Định, Nhà Đốc Phủ Hải… đã được phục dựng, trùng tu, tôn tạo và phát triển mang sắc thái văn hóa lịch sử đặc trưng riêng của từng nhân vật sự kiện. Rất có giá trị về mặt lịch sử, văn hóa – nghệ thuật, khoa học và có khả năng hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước. Trong thời gian qua các di tích lịch sử - văn hóa cũng đã thu hút một lượng khách nhất định đến tham quan, nghiên cứu. Tuy nhiên, các di tích lịch sử

- văn hóa này cũng chủ yếu phục vụ khách nội địa, các tour về nguồn, tham quan

nghiên cứu là chính, còn khách quốc tế thì còn ít.

Để đáp ứng nhu cầu tăng nhanh khách du lịch – đặc biệt là khách nước ngoài, Công ty TNHH Du lịch Công đoàn Tiền Giang cần kết hợp hai loại hình lại với nhau là thiết kế tour sinh thái, sông nước miệt vườn gắn với các di tích lịch sử - văn hóa. Cụ thể như: dẫn khách đi bằng đường thủy hoặc đường bộ để tham quan vườn cây ăn trái, thưởng thức trái cây, trà, rượu mật ong, đi đò chèo trên kênh rạch, nghe đờn ca tài tử tại các điểm du lịch ở cù lao Thới Sơn, Cồn Quy; sau đó kết hợp tham quan các di tích lịch sử - văn hóa Rạch Gầm – Xoài Mút, Chiến thắng Ấp Bắc, Chùa Vĩnh Tràng, Lăng Trương Định, Lăng Thủ Khoa Huân, di tích khảo cổ Gò Thành, bảo tàng Tiền Giang… để cho du khách hiểu thêm về Tiền Giang là vùng đất giàu truyền thống yêu nước, truyền thống

cách mạng. Thiết kế tuyến điểm tham quan du lịch mới, phong phú và hấp dẫn hơn trong tương lai sẽ thu hút nhiều khách du lịch.

3.2.3 Giải pháp hoàn thiện cơ sở vật chất kĩ thuật

Đầu tư trang thiết bị nhiều hơn, hiện đại hơn, cần phải trang bị đầy đủ máy móc, điện thoại và các trang thiết bị cần thiết cho các nhân viên để đẩy nhanh quá trình trao đổi thông tin giữa các bộ phận, các nhân viên trong Công ty, thông tin đối tác, thông tin kịp thời cho khách du lịch,… nhằm nối mạng thông tin rộng lớn đến nhiều vùng, nhiều địa điểm. Trong bối cảnh hội nhập thì công nghệ thông tin là rất quan trọng, vì vậy để nâng cao chất lượng chương trình và để giảm chi phí thì Công ty nên đầu tư vào công nghệ thông tin nhiều hơn.

Đầu tư mua sắm phương tiện vận chuyển cụ thể là đò – thuyền du lịch trên sông, trang bị mới một số thiết bị như: các động cơ máy nổ, áo phao cứu sinh, loa cầm tay, ghế ngồi… Trong đó, đặc biệt chú ý đến động cơ máy nổ và khâu vệ sinh sạch sẽ của đò – thuyền; vì một khi nó đã quá cũ kỹ, không sạch sẽ dễ gây tiếng ồn rất lớn ảnh hưởng đến du khách khi nghe hướng dẫn viên thuyết minh trên sông, không tạo được cảm giác thoải mải cho du khách. Mua sắm thêm một số thuyền lớn với sức chở trên 50 người, trang bị đầy đủ tiện nghi để tổ chức các hoạt động như: ăn uống, vui chơi, giải trí, nghe đờn ca tài tử vừa ngắm cảnh sông Tiền. Vì du khách gồm nhiều đối tượng khác nhau, đặc biệt là khách có khả năng chi trả dịch vụ cao, trong lai loại dịch vụ này sẽ đáp ứng với nhu cầu của khách nước ngoài. Bênh cạnh đó, nhà ăn cũng phải được chú trọng; nhà ăn là do Công ty ký hợp đồng dài hạn, vì thế công ty cần đưa ra những cam kết, ràng buộc đối với chủ nhà ăn. Phải đảm bảo nhà ăn luôn thoáng sạch, vệ sinh thực phẩm đảm bảo an toàn, tạo cho du khách an tâm khi đến đây ăn uống. Nếu họ không đảm bảo tốt thì công ty có thể lựa chọn đối tác khác để phục vụ tốt hơn nhu cầu của du khách.

Hiện tại, phòng nghỉ khách sạn đã được chỉnh sửa, nâng cấp nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu của du khách mới đến đăng ký dịch vụ lần đầu. Họ chưa quen với chất lượng phòng ốc còn khá khiêm tốn, đơn giản ở Tiền Giang. Vì vậy, trong những năm tới Công ty cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nâng cấp khách

sạn 3 sao để đáp ứng được mọi nhu cầu của du khách. Đặc biệt, Công ty cần chú ý đến việc mua sắm các trang thiết bị sao cho hiện đại, chất lượng đảm bảo tốt, an toàn..., đặt hàng ở những nơi có thương hiệu, chất lượng cao. Chú ý cách bố trí phòng làm việc, phòng nghỉ sao cho thuận tiện, tạo cho du khách có cảm giác thoải mái khi nghỉ ngơi tại đây. Phòng nghỉ phải bố trí quay ra hướng bờ sông Tiền để du khách có thể ngắm cảnh sông nước, thưởng thức không khí mát mẻ, trong lành.

Bênh cạnh đó, Công ty cần chấn chỉnh lại hình thức, ngoại hình, trang phục của nhân viên Công ty. Đối với mỗi bộ phận: hành chính, hướng dẫn viên, tiếp tân, phục vụ buồng, bảo vệ cần qui định cụ thể loại trang phục phù hợp với tính chất công việc, chú ý đến màu sắc mang nét đặc trưng của Công ty. Có thể in logo Công ty lên áo nhân viên để tạo ấn tượng với du khách.

3.2.4 Giải pháp về quảng bá, tiếp thị

Cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu nâng cao hình ảnh họat động kinh doanh của Công ty TNHH Du lịch Công đoàn Tiền Giang nói chung, giới thiệu về tour du lịch sinh thái, sông nước miệt vườn nói riêng một cách rộng rãi hơn.

Tăng cường quan hệ với các hãng thông tấn báo chí, phát thanh truyền hình trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ quảng bá hình ảnh về tour du lịch sinh thái, sông nước miệt vườn rộng rãi ra trong toàn tỉnh cũng như ngoài tỉnh. Để từ đó, các công ty lữ hành ngoài tỉnh giới thiệu với khách nước ngoài về tour du lịch sinh thái, sông nước miệt vườn của Công ty TNHH Du lịch Công đoàn Tiền Giang.

Tích cực tham gia vào các hội chợ, liên hoan, triễn lãm, Hội thảo trong và ngoài tỉnh về du lịch; thiết kế ra các tờ rơi, tập gấp, áp phích, băng, đĩa… nhất là việc in các quyển chương trình du lịch màu sắc đẹp hơn, hấp dẫn hơn, có tranh ảnh giới thiệu về các điểm du lịch; làm phim phóng sự giới thiệu về quá trình hình thành và phát triển của Công ty TNHH Du lịch Công đoàn Tiền Giang, các dịch vụ do Công ty cung cấp…

Cần đầu tư để làm phong phú hơn nội dung Website của Công ty, phân công cán bộ nhân viên thường xuyên cập nhật, làm mới nội dung để giới thiệu giới thiệu và bán chương trình qua mạng cho du khách trong và ngoài nước. Cần

phải xác định đây là kênh thông tin chủ đạo trong những năm tới. Càng ngày phương tiện thông tin này càng được sử dụng nhiều, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài chủ yếu là tìm kiếm thông tin trên internet. Cần phải đa dạng hóa ngôn ngữ cho Website của Công ty (tiếng Anh, Hoa, Pháp) để phù hợp với đa dạng khách quốc tế từ các nước khác nhau.

Thành lập tổ Marketing để đẩy mạnh việc thực hiện các tour đường bộ, đường sông. Tổ Marketing có nhiệm vụ: nghiên cứu thị trường, liên hệ chặt chẽ với các phòng, bộ phận trong công ty và chịu trách nhiệm về công tác quảng bá, tiếp thị chung cho hoạt động lữ hành và khách sạn; ghiên cứu cách làm của các doanh nghiệp lữ hành, lên kế hoạch khảo sát các điểm du lịch, ký hợp đồng liên kết với các chủ phương tiện vận chuyển, nhà hàng, khách sạn… Thiết lập các chương trình tour và áp giá linh hoạt cho các nhóm đối tượng. Trực tiếp hướng dẫn khách du lịch tạo uy tín và tiếp thu các ý kiến đóng góp của khách để ngày càng hoàn chỉnh hơn. Trong đó, đặc biệt chú ý khâu tiếp thị đến từng nhóm khách – nhất là khách có nghề nghiệp là nông dân, công dân, hưu trí. Họ có yêu cầu đòi hỏi cao về khâu truyền đạt thông tin tour: thời gian, giá cả, lịch trình... một cách cụ thể. Vì thế, Công ty cần chú ý đến nhóm đối tượng này để tư vấn, giới thiệu cụ thể, tạo cho họ cảm giác thoải mái, an tâm khi đăng ký tham gia tour “sinh thái, sông nước miệt vườn” do Công ty tổ chức.

Cũng cố mối quan hệ với các công ty lữ hành hiện có. Trong thời gian qua, các công ty lữ hành đã cung cấp một lượng khách khá lớn cho Công ty TNHH Du lịch Công đoàn Tiền Giang. Nhiều công ty lữ hành đã trở thành khách hàng quen thuộc, chẳng hạn như: Công ty Sài Gòn Tour, Công ty Du lịch Thế giới, Công ty Du lịch Sài Gòn – Mỹ Tho, Công ty Du lịch Bầu trời Đông Dương, Công ty Điểm đến Á Châu, Công ty Travel Indochina, Công ty Go Việt Nam… Do vậy, việc củng cố các mối quan hệ với các công ty lữ hành này là vô cùng quan trọng. Công ty nên có chế độ đãi ngộ hàng năm phù hợp với điều kiện hiện có đối với các công ty lữ hành này để tiếp tục tăng lượng khách.

3.2.5 Giải pháp về mở rộng thị trường khách du lịch

3.2.5.1 Thị trường khách nội địa

Thống kê lượng khách đến với tour “sinh thái, sông nước miệt vườn” do Công ty TNHH Du lịch Công đoàn Tiền Giang tổ chức, trong những năm qua cho thấy lượng khách đến với Công ty không ngừng tăng lên, trong đó có lượng khách nội địa, đặc biệt là lượng khách ở thành phố Hồ Chí Minh chiếm tỷ lệ cao. Khách nội địa chủ yếu là khách ở các cơ quan, đơn vị, trường học hoặc tự gia đình tổ chức. Họ đi theo đoàn và thời gian đi tour khoảng 1-2 ngày, mục đích là để tham quan nghỉ dưỡng, tìm hiểu về cảnh sông nước miệt vườn của vùng thôn quê. Trong thời gian đến cần tiếp tục duy trì thị trường này với chính sách giá phù hợp và cần có chế độ ưu đãi. Đặc biệt coi trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển và làm mới sản phẩm để giữ chân khách ở lại lâu hơn, đồng thời thu hút khách quay trở lại những lần tiếp theo.

Bênh cạnh thị trường thành phố Hồ Chí Minh, cần tập trung quãng bá, giới thiệu tính đặc thù và các sản phẩm DLST đặc trưng vùng Nam bộ đến các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, các khu vực miền Bắc – Trung. Vì hiện nay, kinh tế đang phát triển, nhu cầu xã hội con người ngày càng cao, khi có điều kiện họ sẽ đi du lịch, khám phá thiên nhiên tìm hiểu đời sống, phong tục ở các vùng miền. Do dó, Công ty cần chú ý khai thác thị trường nội địa này.

3.2.5.2 Thị trường khách quốc tế

Trong phần phân tích Chương 2, chúng ta thấy rằng thị trường khách quốc tế chiếm thị phần lớn trong thị trường khách du lịch đến với Công ty. Đặc biệt là khách Châu Âu có trình độ học vấn cao, có nhận thức và tính trách nhiệm cao, đồng thời có khả năng chi trả cao. Bên cạnh khách Châu Âu, thị trường trường khách Châu Á (Nhật, Hàn, Trung) cũng đang gia tăng trong những năm gần đây. Khách quốc tế rất quan tâm đến các hoạt động theo hướng khám phá và tìm hiểu tự nhiên, nhất là tìm hiểu phong cách sinh hoạt vùng thôn quê miệt vườn.

Để thu hút nhiều hơn khách quốc tế đến với tour “sinh thái, sông nước miệt vườn”, trước hết Công ty cần có chiến lược marketing tốt ngay tại các thị trường du lịch lớn mà trước mắt là tại thành phố Hồ Chí Minh để thu hút khách

Xem tất cả 208 trang.

Ngày đăng: 26/12/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí