Những Yêu Cầu Mới Đặt Ra Trong Xây Dựng Đội Ngũ Cán Bộ Dân Tộc Thiểu Số Ở Các Tỉnh Tây Bắc


chủ yếu cần thực hiện thì nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS được xếp ở vị trí quan trọng thứ hai với các yêu cầu cụ thể:

Làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ cán bộ là DTTS. Hình thành đội ngũ cán bộ lãnh đạo là DTTS có năng lực, trình độ, trí tuệ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Sắp xếp lại mục tiêu đào tạo hệ thống các trường đại học, trường dạy nghề ở miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ để tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ và nguồn nhân lực DTTS. Đồng thời nghiên cứu việc xây dựng Học viện Dân tộc chuyên đào tạo đội ngũ trí thức, cán bộ vùng DTTS, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Ưu tiên giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên DTTS sau khi tốt nghiệp [162, tr.4].

Ngày 04-12-2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2356/QĐ-TTg Về chương trình hành động thực hiện chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020. Mục tiêu của Chương trình nhằm “Xây dựng các chương trình, chính sách, dự án, đề án cụ thể để triển khai những nhiệm vụ chủ yếu của Chiến lược và tổ chức thực hiện nhằm đạt các mục tiêu của Chiến lược Công tác dân tộc đến năm 2020 đã được phê duyệt tại Quyết định số 449/QĐ- TTg ngày 12-03-2013 của Thủ tướng Chính phủ”. Đề án xác định các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chiến lược Công tác dân tộc đến năm 2020, trong đó có một số giải pháp tác động trực tiếp tới công tác xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS ở các Đảng bộ tỉnh khu vực Tây Bắc:

Rà soát, bổ sung, điều chỉnh, tăng cường mạng lưới các trường, cơ sở đào tạo ở vùng DTTS và miền núi để tập trung ưu tiên đào tạo con em đồng bào DTTS;

Bổ sung, hoàn thiện các chính sách hỗ trợ cho học sinh, sinh viên là người DTTS, vùng đặc biệt khó khăn;

Củng cố, mở rộng quy mô hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho học sinh bán trú; thành lập Học viện Dân tộc để đào tạo đội ngũ trí thức, tạo nguồn cán bộ và phát triển nhân lực vùng DTTS;


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 200 trang tài liệu này.

Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng thanh niên người DTTS đang tại ngũ để tạo nguồn cán bộ khi xuất ngũ về địa phương;

Đẩy mạnh công tác giáo dục, phổ biến tuyên truyền pháp luật vùng DTTS. Chú trọng đến công tác xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ làm công tác tư pháp, luật sư là người DTTS; Khuyến khích, vận động và tranh thủ các nguồn vốn hợp pháp trong và ngoài nước để tăng cường nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo ở vùng DTTS [163, tr.70].

Quá trình các Đảng bộ tỉnh khu vực miền núi Tây Bắc lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số từ năm 2006 đến năm 2016 - 11

Với vai trò to lớn và quan trọng, việc thu hút, tuyển dụng gắn với những chính sách thu hút, tuyển dụng, sử dụng đội ngũ cán bộ DTTS được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Nghị định số 24/2010/NĐ-CP, ngày 15-3-2010 và Nghị định số 29/2012/NĐ-CP, ngày 12-02-2012, của Chính phủ Về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức có những quy định ưu tiên trong đào tạo, sử dụng đối với DTTS. Đặc biệt, Điều 6 Thông tư liên tịch số 02/2014/TTLT- BNVUBDT Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành chính sách cán bộ, công chức, viên chức DTTS quy định rõ về công tác tuyển dụng công chức, viên chức DTTS:

Hằng năm, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ vào định hướng phát triển kinh tế xã hội và nhu cầu của địa phương, trong kế hoạch tuyển dụng phải xác định một tỷ lệ biên chế hợp lý trong tổng số biên chế đã được cấp có thẩm quyền giao để tổ chức tuyển dụng DTTS vào công chức, viên chức. Tiêu chuẩn, điều kiện dự tuyển và trình tự, thủ tục tổ chức tuyển dụng thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

... Hằng năm, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ vào số lượng DTTS học theo chế độ cử tuyển sẽ tốt nghiệp ra trường để xác định số lượng biên chế dự phòng làm cơ sở tuyển dụng, bố trí vào công chức, viên chức đảm bảo tỷ lệ hợp lý [156].

Như vậy, bắt kịp với những biến chuyển của tình hình mới, trước yêu cầu đặt ra ngày càng cao của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, mà ở đó, vai trò hạt nhân lãnh đạo, quản lý là đội ngũ cán bộ, Đảng và Nhà nước đã đưa ra những quan điểm, chính sách trong xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung, đội


ngũ cán bộ là DTTS nói riêng. Bên cạnh việc kế thừa quan điểm, chủ trương của giai đoạn trước, nhằm thích ứng với đòi hỏi của thực tiễn, quan điểm, chủ trương và những chính sách xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ DTTS của Đảng và Nhà nước có những điểm mới, theo hướng ngày càng quan tâm, chú trọng hơn. Khái quát trên một số luận điểm cơ bản sau:

Xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS là một nội dung trọng yếu trong thực hiện bình đẳng, đoàn kết dân tộc và phải được tiến hành đi trước một bước.

Xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS không chỉ vì lợi ích của bản thân đồng bào DTTS mà còn phục vụ cho sự nghiệp cách mạng cả nước, vì chiến lược con người trong thời kỳ CNH, HĐH.

Công tác cán bộ DTTS là một bộ phận công tác cán bộ của Đảng, vừa tuân thủ những nguyên tắc chung, vừa phải tính toán tính đặc thù.

Phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS, trước hết là của các địa phương vùng DTTS và của chính bản thân đội ngũ cán bộ DTTS.

Xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS phải gắn chặt hữu cơ với sự nghiệp nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài.

Trong xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS, do tính đặc thù và ý nghĩa quan trọng mà phải kết hợp giữa yếu tố truyền thống với yếu tố hiện đại, yếu tố quan phương với yếu tố phi quan phương.

Những chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về đẩy mạnh công tác xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS giai đoạn 2010-2016 có ý nghĩa định hướng quan trọng nhằm nâng cao chất lượng công tác này trên phạm vi cả nước. Đối với khu vực miền núi Tây Bắc, quán triệt, vận dụng sáng tạo những chủ trương, chính sách trên sẽ là một trong những điều kiện đảm bảo kết quả công tác xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS của các tỉnh trong vùng, mục tiêu nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ người DTTS ngày càng phát triển, đóng góp nhiều hơn vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị của địa phương.

3.1.2. Những yêu cầu mới đặt ra trong xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số ở các tỉnh Tây Bắc

Những biến chuyển của tình hình thế giới, trong nước cùng thực trạng


đội ngũ cán bộ DTTS Tây Bắc trong những năm 2006-2010 đã đặt ra những yêu cầu mới với công tác xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS tại các Đảng bộ tỉnh khu vực Tây Bắc trong giai đoạn 2010-2016.

Thứ nhất, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS của các Đảng bộ tỉnh khu vực Tây Bắc phải bám sát những biến chuyển của tình hình, góp phần quan trọng vào thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ an ninh biên giới quốc gia, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. Điều này đòi hỏi quá trình hoạch định chủ trương và tổ chức chỉ đạo thực hiện các nội dung của công tác xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS của Đảng bộ các tỉnh khu vực Tây Bắc phải luôn có sự phân tích, nhìn nhận đúng bối cảnh, đặc điểm tình hình, nhiệm vụ công tác. Trên cơ sở đó, đề xuất quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp có tính phù hợp.

Thứ hai, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS của các Đảng bộ tỉnh khu vực Tây Bắc phải luôn đặt trong tổng thể chiến lược cán bộ của Đảng, Nhà nước nhằm đảm bảo mối liên thông với việc xây dựng đội ngũ cán bộ của cả hệ thống chính trị, phù hợp với xu thế phát triển của công cuộc đổi mới đất nước toàn diện. Điều này đòi hỏi quá trình hoạch định chủ trương và tổ chức chỉ đạo xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS của các Đảng bộ tỉnh khu vực Tây Bắc phải bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, những chính sách của Nhà nước về dân tộc, cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ ở vùng DTTS. Từ đó phát hiện những điểm mới, quán triệt, vận dụng và có sự điều chỉnh kịp thời trong hoạch định chủ trương, chính sách xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS tại địa phương mình.

Thứ ba, tiếp tục các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng toàn diện cho đội ngũ cán bộ DTTS ở các tỉnh khu vực Tây Bắc. Trước những diễn biến mới của đặc điểm tình hình, cần đặt lên trước hết là bản lĩnh chính trị, bảo đảm tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, luôn là lực lượng chính trị tin cậy của Đảng trong việc giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự ở địa phương và khu vực biên giới. Điều này đòi hỏi các Đảng bộ tỉnh khu vực Tây Bắc có những sự điều chỉnh, đổi mới trong chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ DTTS, trước hết về khung chương trình,


nội dung giảng dạy.

Thứ tư, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS của các Đảng bộ tỉnh khu vực Tây Bắc trong giai đoạn 2010-2016 và những năm tiếp theo phải gắn chặt hơn nữa với xây dựng tổ chức cơ sở đảng, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh toàn diện. Điều này đòi hỏi các cấp ủy Đảng, chính quyền tại các tỉnh miền núi Tây Bắc phải luôn đặt công tác xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS là một trong những nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị, có tính liên thông, tác động qua lại với những mặt công tác khác.

Thứ năm, cần phải tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ DTTS. Đây là yêu cầu cơ bản và quan trọng, đảm bảo tính bền vững của yêu cầu nâng cao năng lực tư duy lý luận. Bối cảnh mới với những yêu cầu mới trong thực tiễn công tác, đặc biệt là giải quyết nhanh những vướng mắc của nhân dân, những yêu cầu từ sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương đòi hỏi đội ngũ cán bộ DTTS một số kỹ năng lãnh đạo, quản lý như: biết tiếp dân và thuyết phục được dân; biết xử lý các tình huống tranh chấp dân sự; hiểu biết các phong tục, tập quán, ngôn ngữ của các dân tộc anh em trên địa bàn mình phụ trách; biết làm công tác khuyến nông, khuyến lâm; có khả năng giám sát các chương trình, dự án phát triển tại địa phương; biết làm công tác giữ vệ sinh môi trường, phòng ngừa dịch bệnh... Đối với các xã thuộc vùng sâu, vùng xa của Tây Bắc, cần tăng cường bồi dưỡng năng lực và nghiệp vụ công tác cho các đại biểu HĐND; giúp cho cán bộ Đảng, chính quyền, đoàn thể DTTS triển khai việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, giải quyết tốt những tồn đọng khiếu kiện của dân; giúp đồng bào các dân tộc sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Đó là những nội dung thiết thực mà cán bộ DTTS cần được trang bị nhằm nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH.

3.2. CHỦ TRƯƠNG ĐẨY MẠNH XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ DÂN TỘC THIỂU SỐ CỦA CÁC ĐẢNG BỘ TỈNH KHU VỰC TÂY BẮC

Trước yêu cầu của tình hình mới, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS vốn được quan tâm của các Đảng bộ tỉnh khu vực Tây Bắc trong giai đoạn trước, đến giai đoạn này lại càng được chú trọng, trở thành một trong những nhiệm vụ công tác hàng đầu. Chủ trương đổi mới công tác xây dựng


đội ngũ cán bộ DTTS được thể hiện đậm nét trong các văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh, các văn bản, chương trình, đề án của Tỉnh uỷ các tỉnh.

Tại Đảng bộ tỉnh Hòa Bình, Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2010-215) đã xác định công tác xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS được đặt trong tổng thể định hướng chung về xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Mục tiêu nhằm nâng cao hơn nữa bản lĩnh chính trị, phẩm chất cách mạng và năng lực của cán bộ, đảng viên, tạo sự thống nhất trong Đảng bộ, đồng thuận trong nhân dân. Kiên quyết đấu tranh phê phán tư tưởng bảo thủ, trì trệ, trông chờ ỷ lại, ngăn chặn suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống... Củng cố và năng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên, xây dựng các chi, đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của đảng đối với chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật nghiêm minh đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước... [7, tr.8-9].

Trong công tác cán bộ DTTS, Tỉnh uỷ Hòa Bình luôn quan tâm, đề cao công tác cán bộ nữ DTTS. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời quán triệt, triển khai Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ nữ DTTS; ban hành Nghị quyết số 17-NQ/TU, ngày 12-01-2015 về công tác cán bộ nữ tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2015-2020 và những năm tiếp theo.

Tại Đảng bộ tỉnh Sơn La, xuất phát từ kinh nghiệm trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung, trong đó có xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS nói riêng giai đoạn 2006-2010 là “không ngừng đổi mới tư duy, xây dựng phong cách lãnh đạo của các cấp ủy đảng, coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ từ tỉnh đến cơ sở về phẩm chất chính trị, chuyên môn nghiệp vụ lý luận chính trị” [9 tr.75], Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2010-2015) đã đề ra nhiệm vụ cho công tác cán bộ trong nhiệm kỳ là “Thực hiện đúng chế độ chính sách đối với cán bộ; khuyến khích, thu hút nhân tài, cán bộ giỏi về công tác tại địa phương, quan tâm đến công tác cán bộ


người DTTS” [9, tr.77]. Quan điểm, tư tưởng chỉ đạo trên được thể hiện xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS của Đảng bộ tỉnh Sơn La. Trong đó, quan điểm mới là: Tập trung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ kết hợp bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ DTTS hợp lý, không chỉ chú trọng đến việc thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ DTTS mà còn tập trung vào xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS cả về chất lượng và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác của địa phương trong tình hình mới. Kết hợp chặt chẽ công tác tư tưởng với công tác tổ chức trong xây dựng cán bộ DTTS, xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS có cơ cấu cân đối, hợp lý giữa thành phần dân tộc, xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS đáp ứng các vùng sâu, vùng xa, vùng nhiều dân tộc sinh sống đan xen.

Cũng chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, trong đó tiếp tục chú ý tới đối tượng cán bộ người DTTS, Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XII (nhiệm kỳ 2010-2015) đã nghiêm túc đánh giá: công tác chính trị, tư tưởng chưa trở thành công tác thường xuyên của mọi cán bộ, đảng viên; công tác đào tạo, giáo dục và bồi dưỡng lý luận chính trị chậm đổi mới về nội dung, thật gắn với thực tế của địa phương. Trình độ kiến thức và năng lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên chưa chuyển kịp với yêu cầu của cơ chế quản lý mới. Từ thực trạng đó, đồng thời trên cơ sở phân tích những yêu cầu của tình hình mới, Đại hội Đại hội Đảng bộ tỉnh chủ trương tiếp tục đổi mới công tác cán bộ, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, từng bước thực hiện phân cấp quản lý cán bộ. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS, tập trung trước hết vào đội ngũ cán bộ DTTS ở cơ sở [11, tr. 46].

Tại Đảng bộ tỉnh Lai Châu, quán triệt và vận dụng sáng tạo những quan điểm, chủ trương của Đảng về đổi mới công tác cán bộ, đặc biệt công tác xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS, Tỉnh ủy đã cụ thể hóa và thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác cán bộ và nguyên tắc của Đảng; kịp thời ban hành quy chế làm việc của đảng đoàn, ban cán sự đảng; ban hành quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ, quy chế phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; ban hành quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển


cán bộ; chỉ đạo các cấp, các ngành xây dựng quy chế, ban hành các quy định theo đúng thẩm quyền.

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XII (tháng 9-2010) tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác cán bộ, trong đó, xây dựng đội ngũ cán bộ là DTTS vẫn được xác định là một trong những nội dung chú trọng, ưu tiên.

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ. Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; bố trí sử dụng cán bộ, công chức, viên chức theo trình độ, năng lực, vị trí việc làm, phát huy năng lực sở trường. Nâng cao chất lượng đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ. tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ, nhất là đào tạo cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là DTTS, cán bộ ở cơ sở [13, tr.82].

Tiếp tục xác định tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ DTTS, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XIV (tháng 10-2010), nhiệm kỳ 2010-2015 đã xác định một trong những nhiệm vụ tổng quát của nhiệm kỳ mới là: “Tiếp tục đổi mới công tác cán bộ. Xây dựng và thực hiện nghiêm các cơ chế, chính sách phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng, sử dụng, cán bộ. Làm tốt công tác quy hoạch và tạo nguồn cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý bảo đảm tính liên tục, kế thừa và phát triển, có cơ cấu hài hoà, hợp lý” [15, tr.47].

Công tác cán bộ DTTS được đặt trong tổng thể chiến lược xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh. Từ định hướng này, Tỉnh ủy Lào Cai ban hành Quyết định số 298-QĐ/TU, ngày 15-11-2011 về việc phê duyệt Đề án Quy hoạch đào tạo cán bộ người dân tộc thiểu số, cán bộ chuyên môn và kỹ thuật tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2011-2015. Mục tiêu nhằm:

Xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS, cán bộ chuyên môn kỹ thuật tỉnh Lào Cai bảo đảm về số lượng và cơ cấu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đủ kiến thức, kỹ năng quản lý và chuyên môn nghiệp vụ,

Xem tất cả 200 trang.

Ngày đăng: 03/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí