TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Vũ Tuấn Anh (1995), Đổi mới văn học vì sự phát triển, Tạp chí văn học số 4
2. Tạ Duy Anh (1992), Lão khổ, NXB Văn học, Hà Nội
3. Hà Anh, Phỏng vấn tác giả “ Ma làng”, Báo Viêtnam.net
4. Ngô Ngọc Bội (1990), Ác mộng NXB Lao động Hà Nội
5. Ngô Ngọc Bội (1990), Sắp cưới , NXB Lao động, Hà Nội
6. Nam cao (1998),Chí phèo (in trong tập “Đến với Nam Cao “nhiều tác giả), NXB Thanh niên
7. Nguyễn Minh Châu (1994),Tuyển tập Nguyễn Minh Châu, NXB Văn học
8. Phan Cự Đệ (1974), Tiểu thuyết Việt Nam hiện đại,tập 1,2, NXB Đại học và trung học Hà Nội
Có thể bạn quan tâm!
- Xây Dựng Nhân Vật Qua Miêu Tả Hành Trình Số Phận
- Đặc điểm tiểu thuyết Trịnh Thanh Long Qua hai tiểu thuyết Ma làng và Đồng làng đom đóm - 14
- Đặc điểm tiểu thuyết Trịnh Thanh Long Qua hai tiểu thuyết Ma làng và Đồng làng đom đóm - 15
Xem toàn bộ 132 trang tài liệu này.
9. Trung Trung Đỉnh, “ Tiểu thuyết Ma làng và những thói tục mới ở làng quê”, Báo Văn Nghệ trẻ số tháng 3.2003.
10. Lê Bá Hán- Trần Đình Sử- Nguyễn Khắc Phi (đồng chủ biên)(2006),Từ điển thuật ngữ văn học,NXB Giáo dục Hà Nội
11. Nguyễn Văn Hạnh,Nguyễn Minh Châu (1993),Những năm 80 và sự đổi mới cách nhìn về con người, Tạp chí văn học số 3
12. Dương Hướng (2006) Bến không chồng, NXB Hội nhà văn
13. Nguyễn Công Hoan (1963) Bước đường cùng (tiểu thuyết) in lần thứ 6 XB Văn học - Hà Nội
14. Nguyễn Thị Huệ (1998), Những dấu hiệu đổi mới trong văn xuôi Việt Nam từ 1980 - 1986, Luận án tiến sĩ, Viện văn học Hà Nội
15. Nguyễn Khải (1971), Hãy đi xa hơn nữa (tập truyện), NXB Văn học
16. Triệu Đăng Khoa, “Hỏi chuyện nhà văn tác giả “Ma Làng “Báo Nông nghiệp Nông thôn, (tháng 9/2008)
17. Lã Duy Lan (1996), Văn xuôi viết về nông thôn trong công cuộc đổi mới qua một số tác giả tiêu biểu,Luận án phó tiến sĩ khoa học ngữ văn,Viện văn học
18 .Phong Lê(1985),Trên hành trình 40 năm văn xuôi: ngôn ngữ và giọng điệu
19. Phong Lê (1994), Văn học và công cuộc đổi mới, NXB Hội nhà văn
20. Phong lê (1997),Văn học trên hành trình của thế kỉ XX, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội
21. Nguyễn Văn Long, Lã Nhâm Thìn (2006),Văn học Việt Nam sau 1975 những vấn đề nghiên cứu và giảng dạy ,NXB Giáo dục Hà Nội
22. Hà Linh, Ánh sáng từ “Đồng làng đom đóm”, Báo Tuyên Quang số ra ngày 27.01.2010
23. Phùng Gia Lộc: Cái đêm hôm ấy …đêm gì? (ký), Báo văn nghệ 23-01- 1988
24. Lê Lựu (2003), Thời xa vắng, NXB Hội nhà văn Hà Nội
25. Lê Lựu (1993), Chuyện làng cuội, NXB Hội nhà văn Hà Nội
26. Nguyễn Đăng Mạnh(1985), Về một xu hướng tiểu thuyết đang phát triển
,Nhân dân (26/10)
27. Nguyễn Đăng Mạnh(2002),Con đường đi vào thế giới nghệ thuật của nhà văn, NXB Giáo dục
28. Vũ Tú Nam (1985),Mùa xuân tiếng chim, NXB Văn học, Hà Nội
29. Trịnh Thanh Phong (2007) Đất cánh đồng chum (tiểu thuyết) NXB Hội nhà văn
30. Trịnh Thanh phong (2001), Ma làng, NXB Hội nhà văn
31. Trịnh Thanh Phong (2009), Đồng làng đom đóm, NXB Hội nhà văn
32. Trịnh Thanh Phong (2000), Lời ru ban mai, NXB Văn hoá dân tộc
33. Trịnh Thanh Phong (2006), Vết thương thời bình, NXB Văn hoá dân tộc
34. Trần Đình Sử (1998) Dẫn luận thi pháp học, NXB giáo dục Hà Nội
35. Trần Đình Sử (1996),Một thời đại mới trong văn học ,NXB Văn học, Hà Nội
36. Trần Đình Sử (2001), Mấy vấn đề trong quan niệm con người của văn học Việt Nam thế kỉ XX, tạp chí văn học
35. Trần Lệ Thanh, “ Ma làng” và sự trăn trở của một ngòi bút với quê hương, Báo Văn nghệ trẻ số tháng 2 năm 2003
36. Hồ Trung Tú; Suy nghĩ trên đường làng (Phóng sự) Báo văn nghệ 9-1- 1988
37. Nguyễn Mạnh Tuấn (1984), Cù Lao Tràm, NXB Văn nghệ thành phố Hồ Chí Minh
38. Bích Thu (2006), Một cách tiếp cận tiểu thuyết Việt Nam thời kỳ đổi mới, Tạp chí dạy và học ngày nay số 11(tr.15)
39. Ngô Tất Tố (2006), Tắt đèn, NXB Văn học Hà Nội
40. Nguyễn Khắc Trường (2006), Mảnh đất lắm người nhiều ma, NXB Hội nhà văn Hà Nội
MỤC LỤC
Phần mở đầu........................................................................................ 1
I. Lý do chọn đề tài................................................................................ 1
II. Lịch sử vấn đề................................................................................... 2
III. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu ................................. 8
IV. Phương pháp nghiên cứu ................................................................. 9
V. Mục đích nghiên cứu ........................................................................ 9
VI. Cấu trúc của luận văn ...................................................................... 9
Phần nội dung
Chương I: Tiểu thuyết Trịnh Thanh Phong trong bộ phận tiểu
11
thuyết Việt Nam về đề tài nông thôn sau đổi mới 1986 .....................
1.1.Trịnh Thanh Phong cuộc đời và sự nghiệp sáng tác ......................... 11
1.1.1.Tiểu sử nhà văn ........................................................................ 11
1.1.2.Sự nghiệp sáng tác .................................................................... 13
1.2. Tiểu thuyết Trịnh Thanh Phong trong bộ phận tiểu thuyết Việt
14
Nam về đề tài nông thôn sau đổi mới 1986............................................
1.2.1.Diện mạo chung........................................................................ 14
1.2.2.Những điểm tương đồng ........................................................... 23
1.2.3. Những điểm khác biệt.............................................................. 26
Chương II: Bức tranh hiện thực và con người nông thôn trong
31
tiểu thuyết Trịnh Thanh Phong. .........................................................
2.1.Quan niệm nghệ thuật về cuộc sống và con người trong tiểu
thuyết Trịnh Thanh Phong ..................................................................... 31
2.1.1. Con người cá nhân trong cảm hứng bi kịch và cảm thương .... 34 2.1.2.Con người lí tưởng trong cảm hứng ngợi ca ........................... 37 2.1.3.Con người cá nhân trong cảm hứng tâm linh .......................... 41
2.2. Bức tranh hiện thực nông thôn Việt Nam với 2 gam màu sáng tối .. 44
2.3. Hình tượng người nông dân Việt Nam trong cảm hứng thế sự -
đời tư..................................................................................................... 58
3.2.1 Nhân vật người nông dân xuất hiện với tâm thế con người tự
ý thức .................................................................................................... 62
3.2.2.Sự khám phá con người đời tư từ cái nhìn đa chiều và nhân
bản 71
Chương III: Một số phương diện trong nghệ thuật tự sự của tiểu
76
thuyết Trịnh Thanh Phong. ................................................................
3.1. Cốt truyện đơn tuyến ...................................................................... 76
3.2. Nghệ thuật xây dựng nhân vật ........................................................ 79
3.2.1. Xây dựng nhân vật qua ngoại hình và trang phục..................... 79
3.2.2. Xây dựng nhân vật qua hành động và tâm lý ........................... 85
3.2.3. Xây dựng nhân vật qua miêu tả hành trình số phận.................. 95 3.3. Ngôn ngữ và giọng điệu nhân vật ................................................... 97
3.3.1. Ngôn ngữ đối thoại mang tính khẩu ngữ của người nông dân .. 97 3.3.2. Ngôn ngữ độc thoại 100
3.3.3. Các kiểu giọng điệu trần thuật 104
3.3.3.1. Giọng điệu cảm thương 105
3.3.3.2.Giọng điệu trào phúng 107
3.3.3.3. Giọng điệu ngợi ca 110
Phần kết luận 115
Thư mục tài liệu tham khảo 118