Phương Pháp Luận Và Phương Pháp Nghiên Cứu Của Luận Văn

Hai là, nghiên cứu và đánh giá thực trạng thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên tỉnh Đắk Lắk, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế.

Ba là, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên tỉnh Đắk Lắk thời gian đến.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn

- Đối tượng nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về việc làm và chính sách việc làm cho thanh niên tỉnh Đắk Lắk.

- Phạm vi nghiên cứu:

Về không gian: trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Về thời gian: từ 2016-2020 và xác định mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên tỉnh Đắk lắk đến 2025

5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn

- Phương pháp luận: Luận văn nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mac- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về chính sách công, chính sách việc làm nói riêng.

- Phương pháp nghiên cứu:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

- Trên nền tảng phương pháp luận của triết học Mác- Lênin về chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể như: Phân tích - tổng hợp, thống kê, logic – lịch sử, so sánh – đối chiếu, phương pháp trừu tượng hóa khoa học…

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

Chính sách việc làm cho thanh niên tỉnh Đắk Lắk - 3

Ý nghĩa lý luận: Luận văn góp phần làm rõ, phong phú thêm những vấn đề lý luận về thanh niên, việc làm và thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên hiện nay.

Ý nghĩa thực tiễn: Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể góp phần tư vấn hoàn thiện chính sách quản lý, nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên tỉnh Đắk Lắk trong thời gian đến.

7. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Danh mục Tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu thành 3 chương, 9 tiết.

Chương 1: Cơ sở lý luận về chính sách việc làm cho thanh niên Chương 2: Thực trạng thực hiện chính sách việc làm đối với thanh

niên tỉnh Đắk Lắk

Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên tỉnh Đắk Lắk hiện nay

CHƯƠNG 1

MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ THANH NIÊN, VIỆC LÀM, CHÍNH SÁCH VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN


1.1. Một số khái niệm, quan niệm cơ bản về thanh niên, việc làm, chính sách việc làm cho thanh niên

1.1.1. Về thanh niên

1.1.1.1 Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về thanh niên

Thanh niên, là thuật ngữ dùng để chỉ một nhóm những người trẻ hoặc trẻ tuổi, thường nhóm người này trong độ tuổi từ khoảng 16-18 tuổi cho đến 30 tuổi. Mặc dù vậy, các quan điểm về độ tuổi thanh niên hiện nay trên thế giới rất đa dạng, phong phú, tùy thuộc vào quan niệm và luật pháp của mỗi quốc gia. Nhưng có một quan niệm được thống nhất chung, đây là lứa tuổi đang trong quá trình trưởng thành của con người, là giai đoạn quan trọng chuẩn bị về mọi mặt trước khi bước vào tuổi trung niên - tuổi trưởng thành về mọi mặt và có sự tham gia, đóng góp trực tiếp vào quá trình phát triển kinh tế - chính trị - xã hội của một đất nước, quốc gia, dân tộc.

Vì thế, ở lứa tuổi thanh niên, việc giáo dục và được giáo dục, việc được trang bị và tự trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng đóng vai trò sống còn cho những bước phát triển quan trọng trong sự nghiệp về sau. Mục đích cuối cùng của việc được trang bị và tự trang bị kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng của mỗi thanh niên là tìm kiếm cho mình một công việc phù hợp để nuôi sống mình, để cống hiến cho xã hội sau này. Trách nhiệm này trước hết và trên hết là của mỗi thanh niên. Sự thành bại trong sự nghiệp sau này phụ thuộc vào sự tự giác, kinh nghiệm, kỹ năng được trang bị và tích lũy qua thời gian của mỗi thanh niên. Tuy nhiên, việc được giáo dục, đào tạo ở nhà trường, việc được các tổ chức thanh niên định hướng, giúp đỡ; rộng hơn là sự quan tâm của Nhà nước đối với sự phát triển toàn diện, mọi mặt của thanh niên cũng góp phần không nhỏ vào việc định hình công việc và sự đóng góp của mỗi thanh niên cho xã hội.

Các nhà kinh điển của Chủ nghĩa Mác-Lênin và Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời, luôn đánh giá rất cao lực lượng thanh niên và rất quan tâm đến việc giáo dục và tạo việc làm cho thanh niên; xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của các tổ chức của thanh niên như Đoàn Thanh niên Cộng sản và Hội Liên hiệp thanh niên.

Khi nói về vai trò của công tác giáo dục thanh niên, C.Mác nhấn mạnh: “Công tác giáo dục sẽ làm cho những người trẻ tuổi có khả năng nắm vững nhanh chóng toàn bộ hệ thống sản xuất trong thực tiễn” [17, tr.475]. Đồng thời, Mác cho rằng: việc giáo dục thanh niên không những để cho họ có hiểu biết mà còn phải giáo dục các tầng lớp thanh niên để họ có thể nắm vững các kỹ năng, quy trình quản lý sản xuất một cách bài bản, có hệ thống.

C.Mác và Ph.Ăngghen trong nhiều thời điểm đã khẳng định rằng, cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân, trong đó có thanh niên. Phát triển sáng tạo những luận điểm của C.Mác và Ph.Ăngghen trong điều kiện lịch sử mới, V.I.Lênin đã coi thanh niên là “nguồn sinh lực chiến đấu của cách mạng”. V.I.Lênin đã luận giải những nguyên nhân làm xuất hiện phong trào thanh niên, phát hiện ra những đặc điểm của nó và xác định mối quan hệ, sự tác động qua lại giữa tổ chức thanh niên với Đảng Cộng sản. V.I.Lênin cũng sớm nhìn thấy vai trò cách mạng to lớn không chỉ đối với thanh niên công nhân, mà còn đối với thanh niên học sinh, sinh viên. Đồng thời, nhắc nhở những người bạn chiến đấu của mình tiếp tục đấu tranh một cách kiên trì để phong trào học sinh, sinh viên thống nhất thành một phong trào chung. Đồng thời, Người cũng phê phán gay gắt những đảng viên bảo thủ, không đánh giá đúng vai trò của lực lượng trẻ trong cách mạng, coi thường thanh niên và chế giễu sự ngây thơ, thiếu kinh nghiệm của họ. V.I.Lênin nhấn mạnh, cần có thái độ khoan dung, độ lượng với lớp trẻ và cần thiết phải phòng ngừa khuynh hướng cho rằng lớp trẻ tuy đầy nhiệt tình và sáng kiến, nhưng lại chưa qua trường học của cuộc đấu tranh giai cấp. Người cho rằng đó chỉ là cái cớ để khước từ việc sử dụng thanh niên. V.I.Lênin luôn nhắc nhở người cộng sản: cần phải đòi hỏi ở thanh niên nhiều

hơn nữa, cần phải phê phán một cách có nguyên tắc những khuyết điểm của họ, cần phải giáo dục cho họ tinh thần trách nhiệm cao và nghĩa vụ của họ đối với cách mạng.

Nói chuyện với đoàn viên Thanh niên Cộng sản, V.I.Lênin yêu cầu, cần giáo dục thanh niên thông qua thực tế trong hoạt động sản xuất, trong học tập, công tác, chiến đấu và trong cuộc sống sinh động của quần chúng. Người nhấn mạnh: “Trước mắt các đồng chí là nhiệm vụ xây dựng và các đồng chí có thể làm tròn nhiệm vụ đó, khi đã nắm vững được tất cả những kiến thức hiện đại, biết biến chủ nghĩa cộng sản từ những công thức, những lời dạy, những phương pháp, những chỉ thị, những cương lĩnh có sẵn và học thuộc lòng thành cái thực tế sinh động, là cái kết hợp với công tác trực tiếp của các đồng chí” [16, tr. 367]

Những tư tưởng của C.Mác, Ph.Ăngghen, V.I. Lênin về thanh niên, công tác vận động thanh niên và Đoàn Thanh niên Cộng sản đã đặt ra nhiệm vụ cho các Đảng Cộng sản cần phải quan tâm, chăm sóc, giáo dục, đào tạo thanh niên thông qua sự nghiệp đấu tranh cách mạng, thông qua lao động sản xuất, công tác, học tập, chiến đấu và trong đời sống hiện thực của quần chúng nhân dân. Những luận thuyết của C.Mác, Ph.Ăngghen, V.I.Lênin đã chỉ ra những điều kiện và khả năng tập hợp rộng rãi quần chúng thanh niên vào đội hình lớn của chủ nghĩa xã hội, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.

Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, đã kế thừa, phát triển sáng tạo những quan điểm của C.Mác, Ph.Ăngghen và V.I.Lênin về công tác thanh niên và Đoàn Thanh niên Cộng sản. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến công bồi dưỡng, giáo dục thanh niên và đề cao vai trò của thanh niên trong tiến trình lịch sử của dân tộc. Qua đó, Người đã chỉ rõ trước tiên phải giác ngộ thanh niên, rồi sau đó mới vận động nhân dân các nước thuộc địa đứng lên giải phóng dân tộc.

Trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn xác định thanh niên là đội quân xung kích đi đầu trong cách mạng,

là lực lượng to lớn và vững chắc trong cuộc kháng chiến và kiến quốc. Trong thư gửi học sinh, sinh viên nhân dịp khai giảng năm học mới Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được vẻ vang sánh vai các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu. Trên cơ sở đó, Người khẳng định công tác chăm lo, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là rất quan trọng, rất cần thiết.

Trong sự nghiệp cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn giành nhiều thời gian, công sức cho sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ. Người đã sớm giáo dục cho thanh niên một lý tưởng cao đẹp, luôn đề cao vai trò, vị trí của thanh niên và công tác vận động thanh niên.Trong các thời kỳ cách mạng, Người luôn chăm lo xây dựng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên. Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thanh niên và công tác vận động thanh niên là sự vận dụng sáng tạo quan điểm của các nhà kinh điển, chủ nghĩa Mác

- Lênin vào hoàn cảnh thực tiễn cách mạng Việt Nam. Tư tưởng của Người đã được Đảng quán triệt, chỉ đạo trong công tác thanh niên thời kỳ cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Những tư tưởng ấy mãi mãi là ánh sáng soi đường sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ nước ta trong thời kỳ mới, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

1.1.1.2. Về tổ chức của thanh niên - Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam

Lực lượng thanh niên Việt Nam được quy tụ và sinh hoạt trong hai tổ chức có tính chính trị - xã hội, đó là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bao gồm các thanh niên tiên tiến, luôn phấn đấu vì mục đích, vì lý tưởng của Đảng là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Được xây dựng, rèn luyện và trưởng thành qua các thời kỳ đấu tranh cách mạng, Đoàn đã tập hợp đông đảo thanh niên phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày nay, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát huy truyền thống của dân tộc tiếp tục xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam thời kỳ mới giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc; có lý tưởng và đạo đức cách mạng, có ý thức chấp hành pháp luật tốt; có sức khỏe, tri thức, kỹ năng và bản lĩnh trong hội nhập quốc tế xứng đáng là người chủ tương lai của đất nước. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh kế tục trung thành, xuất sắc sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng; tổ chức động viên đoàn viên, thanh niên cả nước đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đoàn Thanh niên là đội dự bị tin cậy của Đảng và là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên; là tổ chức đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên; là tổ chức phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh; là lực lượng nòng cốt chính trị trong phong trào thanh niên và trong các tổ chức thanh niên.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là một trong những thành viên của hệ thống chính trị Việt Nam, hoạt động theo Hiến pháp và Pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đoàn Thanh niên phối hợp các tổ chức khác trong hệ thống chính trị và các tổ chức xã hội khác cùng tham gia bảo vệ, chăm sóc, bồi dưỡng, đào tạo thanh thiếu nhi; vận động, tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đoàn kết, phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác bình đẳng với các tổ chức thanh niên tiến bộ, thanh niên và nhân dân các nước trong cộng đồng quốc tế phấn đấu vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, vì tương lai và hạnh phúc của tuổi trẻ.

Đoàn Thanh niên tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách, pháp luật nhà nước; vận động đoàn viên, thanh niên xung kích tình nguyện đi đầu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đối với các cơ quan trong hệ thống chính trị, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của mình tổ chức Đoàn Thanh niên sẽ phối hợp hoạt động hiệu quả và đúng đắn theo đường lối, quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng về công tác thanh niên, tạo sức mạnh đồng bộ trong thực hiện nhiệm vụ công tác.

Đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, Đoàn tích cực, chủ động liên kết, phối hợp hoạt động, nhằm quy tụ sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết, giáo dục thanh thiếu niên. Đoàn Thanh niên Cộng sản là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, và là liên minh chính trị rộng lớn, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, tổ chức Đoàn chủ động phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên khác để thực hiện chủ trương đại đoàn kết toàn dân.

Trong giai đoạn hiện nay, các cấp bộ Đoàn càng có vai trò quan trọng trong tham gia cùng hệ thống chính trị xây dựng đất nước giàu đẹp và văn minh. Nhiệm vụ trên rất quan trọng, qua đó đòi hỏi tổ chức Đoàn và thanh niên Việt Nam phải phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của mình. Để phát huy tốt vai trò của thanh niên, Ban Chấp hành Trung ương (khóa X), ngày 25/7/2008 đã ban hành Nghị quyết số 25-NQ/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”. Nghị quyết 25 khẳng định quan điểm của Đảng về vai trò đặc biệt quan trọng của tổ chức Đoàn và công tác thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

Theo quy định của Điều lệ Hội LHTN Việt Nam: Hội LHTN Việt Nam là tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên và các tổ chức thanh niên Việt Nam yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh và lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 22/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí