Nhóm Giải Pháp Về Tăng Cường Hoạt Động Xuất Khẩu Lao Động

niên gửi danh sách cho các đơn vị hoạt động dịch vụ việc làm để được hỗ trợ, từ đó có thể thành lập Đoàn công tác của xã đến trực tiếp tại doanh nghiệp để tìm hiểu cụ thể về công việc phải làm, điều kiện, môi trường lao động, nơi ăn, ở… sau đó về trực tiếp thông tin, tuyên truyền cho thanh niên và mời doanh nghiệp về trực tiếp tại địa phương phối hợp tuyển dụng lao động.

Trên cơ sở phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa phương để giải quyết việc làm tại chỗ, tạo thêm nhiều việc làm mới ổn định gắn với xây dựng phát triển nông thôn mới, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn từ kinh tế thuần nông sang kinh tế công, nông nghiệp dịch vụ. Phát triển ngành công nghiệp xây dựng tạo ra sự vượt trội trong cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa làm nền tảng cho kinh tế phát triển nhanh và bền vững.

Tăng cường công tác tuyên truyền các chính sách pháp luật về lao động, việc làm. Cung cấp đầy đủ và phổ biến rộng rãi thông tin, số liệu về thị trường lao động dưới nhiều hình thức đa dạng như: cổng thông tin điện tử về việc làm, bản tin, website, các phương tiện thông tin đại chúng... đến thanh niên, người sử dụng lao động, các cơ sở giáo dục đào tạo, các cơ quan quản lý Nhà nước Trung ương và địa phương nhằm phục vụ các giao dịch việc làm thuận lợi, tạo cơ sở dự báo nhu cầu đào tạo nghề và nâng cao hiệu quả hoạch định các chính sách phát triển thị trường lao động.

Đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm; đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động của các phiên giao dịch việc làm tại các địa phương trên cơ sở kết nối giữa doanh nghiệp và đối tượng lao động là thanh niên tại các địa phương. Đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ tư vấn giới thiệu việc làm như: ưu tiên đăng ký và cấp phép dịch vụ giới thiệu việc làm; có chính sách ưu đãi để phát triển dịch vụ giới thiệu việc làm.

Đẩy mạnh triển khai và đa dạng hóa các dịch vụ cung ứng nhân lực cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Cập nhật và nắm bắt đầy đủ tình hình biến động

về lao động tại các doanh nghiệp để đưa ra các biện pháp hỗ trợ kịp thời cho thanh niên, gắn kết hoạt động thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp với giao dịch việc làm nhằm nhanh chóng đưa đối tượng thanh niên quay trở lại thị trường lao động.

Đẩy mạnh công tác dự báo thị trường lao động ngắn hạn và dài hạn về nguồn nhân lực của tỉnh; Xây dựng cơ sở dữ liệu về thông tin thị trường lao động trên địa bàn tỉnh; mạng lưới thu thập và cung cấp thông tin thị trường lao động từ tỉnh tới địa phương. Tiếp tục thực hiện thu thập thông tin biến động Cung - Cầu lao động trên địa bàn tỉnh để phục vụ công tác phân tích, dự báo thị trường lao động trên địa bàn, hỗ trợ các huyện, thành phố trong việc quản lý, khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu Cung - Cầu lao động để hỗ trợ tốt nhất cho thanh niên.

3.2.7. Nhóm giải pháp về tăng cường hoạt động xuất khẩu lao động

Tăng cường sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các hội, đoàn thể, nhất là cấp ủy đảng và chính quyền cơ sở đối với công tác xuất khẩu lao động; thống nhất quan điểm xuất khẩu lao động là thế mạnh của tỉnh có nguồn nhân lực dồi dào, nhu cầu việc làm của người lao động lớn; giải quyết việc làm thông qua xuất khẩu lao động, chủ yếu cho đối tượng thanh niên vừa là nhiệm vụ cấp bách trước mắt, vừa có tính chiến lược lâu dài nên phải kiên trì tổ chức thực hiện liên tục trong nhiều năm.

Khai thác tối đa nhu cầu lao động tại các thị trường mới tiềm năng cũng như các thị trường truyền thống. Bên cạnh đó, đẩy mạnh khai thác nhu cầu lao động trong các lĩnh vực và các nghề mới, đòi hỏi trình độ cao cả về tay nghề và ngoại ngữ, các nghề trong lĩnh vực y tế, dịch vụ - là những ngành nghề mà thanh niên có ưu thế... triển khai các biện pháp tuyên truyền, ngăn ngừa lao động nói chung, thanh niên nói riêng bỏ hợp đồng, lao động hết hạn hợp đồng không về nước, ở lại làm việc bất hợp pháp. Kiên quyết xử lý các vi phạm của cá nhân và doanh nghiệp để chấn chỉnh hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, nhằm hạn chế nạn cò mồi, lừa đảo, nhằm giảm chi phí cho người

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

lao động nói chung, thanh niên nói riêng.

Mời những doanh nghiệp ngoại tỉnh mà hiện nay đang sử dụng nhiều lao động có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Đắk Lắk, đồng thời đề nghị doanh nghiệp cho một số lao động đang làm việc ở doanh nghiệp về phối hợp với chính quyền địa phương nơi người lao động cư trú để trực tiếp thông tin, tuyên truyền cho thanh niên của địa phương từ đó làm họ tin tưởng, yên tâm đi làm việc ở các doanh nghiệp ngoài tỉnh.

Chính sách việc làm cho thanh niên tỉnh Đắk Lắk - 12

Đối với những thanh niên có nhu cầu đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, chính quyền địa phương cấp xã phối hợp, mời các doanh nghiệp có chức năng xuất khẩu lao động đến địa phương trực tiếp tư vấn, tuyển dụng lao động và thực hiện đầy đủ chính sách hỗ trợ tín dụng cho đối tượng lao động là thanh niên tham gia xuất khẩu lao động.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và nghiêm khắc xử lý vi phạm của các doanh nghiệp trong hoạt động đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; nắm tình hình người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài bỏ hợp đồng ra ngoài làm việc bất hợp pháp hoặc bỏ trốn ở lại để có các biện pháp xử lý phù hợp, giữ vững các thị trường xuất khẩu lao động.

3.2.8. Nhóm giải pháp về nâng cao hiệu quả hoạt động vay vốn giải quyết việc làm cho thanh niên

Thực hiện chủ trương của tỉnh trong việc xã hội hóa giáo dục theo phương châm “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài” trong giai đoạn phát triển mới, Quỹ quốc gia về việc làm và nguồn ngân sách tỉnh ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội cần:

Đảm bảo nguồn vốn vay giải quyết việc làm từ nguồn ngân sách tỉnh ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội; trong trường hợp không đáp ứng đủ nguồn lực cần có cơ chế linh hoạt tạo thuận lợi cho Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội huy động các nguồn lực để tăng nguồn vốn vay; tăng cường nguồn vốn ngân sách cấp huyện ủy thác cho vay hỗ trợ tạo việc làm qua Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội.

Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cho vay giải quyết việc làm, giảm nghèo bằng cách tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động cho vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm để hỗ trợ cho người thất nghiệp, thiếu việc làm tự tạo việc làm, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ phát triển sản xuất nhằm tạo thêm việc làm mới cho người lao động, trong đó chú trọng đối tượng thanh niên. Ngoài ra, chú trọng công tác phát hiện, khai thác, thẩm định các dự án có quy mô vừa và nhỏ, hỗ trợ vốn vay để tạo việc làm tăng thêm, đồng thời thu hẹp những đối tượng thanh niên vay nhỏ lẻ, manh mún, kém hiệu quả trong sử dụng vốn vay giải quvết việc làm.

Đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Nhà nước đến thanh niên và gia đình; hướng dẫn cho vay đúng đối tượng, sử dụng vốn vay đúng mục đích và quản lý, giám sát thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi.

Tăng cường công tác kiểm tra giám sát kịp thời phát hiện, ngăn ngừa những tiêu cực có thể xảy ra, chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại hạn chế phát sinh khi cho đối tượng là thanh niên vay vốn. Đảm bảo quy trình chặt chẽ trong các khâu thẩm định, xét duyệt việc sử dụng nguồn vốn, hạn chế tới mức thấp nhất tỷ lệ nợ quá hạn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm cho thanh niên.

Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển nhân lực trong giai đoạn sắp tới, tỉnh cần đa dạng hóa nguồn huy động vốn, bằng cách:

Huy động nguồn vốn từ ngân sách nhà nước (thông qua đầu tư của các Bộ ngành chủ quản, vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương). Thêm nữa, huy động nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA).

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa hoạt động giáo dục, đào tạo và dạy nghề; huy động nguồn vốn đầu tư từ các nhà đầu tư các dự án sản xuất, kinh doanh và vốn đầu tư từ người dân.

Khuyến khích các tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận lợi để các trường ngoài công lập vay vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đổi mới trang thiết bị

dạy học và nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt là nguồn vốn ưu đãi đầu tư vào phát triển ngành giáo dục - đào tạo trên địa bàn tỉnh.

3.2.9. Chính sách bảo hiểm, bảo trợ xã hội

Phát triển hợp lý hệ thống trung tâm tư vấn giới thiệu việc làm theo hướng ưu tiên đầu tư cho hoạt động này tại các vùng nông thôn có tốc độ đô thị hóa nhanh. Đặc biệt chú trọng ưu tiên nhóm đối tượng lao động trẻ ở nông thôn phải chuyển đổi việc làm, đối tượng lao động trẻ di cư từ nông thôn ra thành thị tìm việc làm.

Tỉnh cần có giải pháp khuyến khích phát triển hài hòa thị trường lao động theo hướng chú ý đến nhóm đối tượng yếu thế, trong đó có thanh niên, đồng thời cần có những chính sách hỗ trợ cho nhóm lao động trẻ không có hoặc có trình độ chuyên môn kỹ thuật thấp, lao động tại khu vực nông thôn, khu đô thị hóa.

Sử dụng có hiệu quả Quỹ cho vay hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên nhưng không cứng nhắc điều kiện: đối tượng cho vay là người học nghề có hoàn cảnh khó khăn, người lao động thất nghiệp trên 1 năm, người khuyết tật, người dân bị giải tỏa đất, lao động là người dân tộc thiểu số, doanh nghiệp đào tạo nghề với quy mô lớn, cơ sở đào tạo nghề cho đối tượng lao động yếu thế....

Tiếp tục triển khai các chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ pháp luật về bảo hiểm tại các doanh nghiệp, tuyên truyền, thông tin cho người lao động nói chung, thanh niên nói riêng về các quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động và hướng dẫn họ sử dụng các công cụ xã hội - pháp lý để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Tăng cường công tác phối kết hợp với các doanh nghiệp (đặc biệt là các doanh nghiệp lớn, các tổng công ty, tập đoàn,...) trong việc thu thập các thông tin về những nhóm nghề có nhu cầu lớn trong tương lai để định hướng ưu tiên cho thanh niên trong phát triển nghề nghiệp.

* Tiểu kết chương 3:

Đảm bảo việc làm, tăng thu nhập cho thanh niên, đến đây không còn bàn cãi gì nữa, đó là ưu tiên về mặt chính sách của cấp ủy Đảng, chính quyền, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên các cấp và là ưu tiên trong thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên cả nước nói chung và thanh niên tỉnh Đắk Lắk nói riêng, nhằm góp phần ổn định cuộc sống mọi mặt cho thanh niên và gia đình họ, đồng thời góp phần ổn định kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước.

Với tỉnh Đắk Lắk, việc đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ và hệ giải pháp như trên sẽ góp phần thực hiện tốt chính sách việc làm cho thanh niên tỉnh Đắk Lắk trong thời gian đến, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho thế hệ trẻ học tập, nghiên cứu, lao động, giải trí, phát triển trí tuệ, kỹ năng, thể lực. Khuyến khích, cổ vũ thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, xung kích, sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại, đi đầu trong các phong trào hành động cách mạng tại địa phương. Phát huy vai trò của thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước như kỳ vọng của Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020 – 2025) vừa qua.

KẾT LUẬN

Thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng lao động chính làm nên sự giàu có và thịnh vượng cho đất nước. Ở nước ta, trong tất cả mọi giai đoạn cách mạng, thanh niên được xác định đóng vai trò rất quan trọng. Qua đó, chăm lo mọi mặt cho thanh niên, trong đó có chính sách việc làm và giải quyết việc làm cho thanh niên quyết định sự thành bại của sự nghiệp cách mạng và sự cường thịnh của đất nước.

Trong 35 năm đổi mới đất nước vừa qua, một trong những thành tựu của sự nghiệp đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo là đã xây dựng được một thế hệ thanh niên thời kỳ mới vừa có đạo đức, vừa có tri thức, sức khỏe, tư duy năng động và hành động sáng tạo; tiếp nối truyền thống hào hùng của dân tộc, của Đảng, nêu cao lòng yêu nước, ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng; xung kích, tình nguyện vì cộng đồng; sống có trách nhiệm với gia đình, xã hội; có ý chí vươn lên trong học tập, lao động, công tác, lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp, làm giàu chính đáng; mong muốn được cống hiến cho đất nước, có việc làm, thu nhập ổn định, có đời sống văn hóa tinh thần phong phú, môi trường sống an toàn, lành mạnh; tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự phát triển của đất nước.

Thấy được vai trò to lớn của thanh niên, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Đắk Lắk luôn xác định thanh niên là rường cột, vấn đề thanh niên luôn giữ vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố con người, góp phần đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững của địa phương, trong đó, việc làm cho thanh niên luôn là ưu tiên chính sách của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh để thúc đẩy sự phát triển mọi mặt kinh tế - xã hội của tỉnh, phát triển toàn diện tiềm năng, thế mạnh của nguồn lực con người, trong đó có thanh niên, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân Đắk Lắk đạt mức trung bình của cả nước vào năm 2025, 2030, đạt mức khá của cả nước vào năm 2045; xây dựng tỉnh Đắk Lắk giàu đẹp, văn minh, bản sắc, từng bước xứng đáng vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên vào năm 2025; cơ bản trở thành trung tâm vùng, là tỉnh

phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững khu vực Tây Nguyên, theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; là một trong những tỉnh đi đầu của khu vực trong các hoạt động ứng dụng khoa học - công nghệ, thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào sản xuất, đời sống vào năm 2030; thực sự là trung tâm của vùng Tây Nguyên trên tất cả các lĩnh vực vào năm 2045 như kỳ vọng của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020 – 2025).

Trước yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế thời đại 4.0, để hội nhập quốc tế thành công, có việc làm và việc làm tốt, tăng thu nhập cho bản thân và gia đình, làm giàu cho quê hương và đất nước, thanh niên Đắk Lắk nói riêng và thanh niên Việt Nam nói chung phải không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao thể lực, trí lực, trình độ ngoại ngữ, tin học, trình độ chuyên môn về mọi mặt để đáp ứng yêu cầu mới của sự nghiệp cách mạng. Ngoài sự nỗ lực mang tính cá nhân của mỗi thanh niên, việc hoạch định chính sách, trong đó có chính sách việc làm cho thanh niên ở cấp Trung ương và cấp tỉnh, trong đó có tỉnh Đắk Lắk là nhân tố quan trọng quyết định sự thành công của thanh niên trong công việc và cuộc sống. Đây không chỉ là yêu cầu khách quan của công tác thanh niên, của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong tình hình mới mà còn là yêu cầu phát triển của địa phương, của đất nước, là yêu cầu cấp thiết, tự thân của mỗi thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tỉnh Đắk Lắk ngày càng giàu đẹp, văn minh, tiếp tục tham gia tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa vì sự trường tồn của dân tộc.

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 22/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí